BỘ
XÂY DỰNG |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 04/VBHN-BXD |
Hà Nội, ngày 05 tháng 3 năm 2020 |
Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ ngày 26 tháng 5 năm 2016 được sửa đổi, bổ sung bởi:
1. Nghị định số 100/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 7 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 9 năm 2018;
2. Nghị định số 95/2019/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ ngày 10 tháng 02 năm 2020;
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật Khoáng sản ngày 17 tháng 11 năm 2010;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 26 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 23 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật Quy hoạch ngày 24 tháng 11 năm 2017;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch ngày 20 tháng 11 năm 2018;
Căn cứ Luật Chuyển giao công nghệ ngày 19 tháng 6 năm 2017;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, [1]
Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý vật liệu xây dựng.
Nghị định này quy định các hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, bao gồm: Hoạt động đầu tư, sản xuất vật liệu xây dựng; quản lý chất lượng, kinh doanh vật liệu xây dựng; chính sách phát triển vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. Riêng đối với vật liệu xây dựng kim loại và vật liệu xây dựng không có nguồn gốc từ khoáng sản, Nghị định này chỉ điều chỉnh về quản lý chất lượng và kinh doanh.
Đối tượng áp dụng của Nghị định này là các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam.
Trong Nghị định này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Vật liệu xây dựng là sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ, vô cơ được sử dụng để tạo nên công trình xây dựng, trừ các trang thiết bị điện và thiết bị công nghệ.
2[3]. Vật liệu xây dựng chủ yếu là các loại vật liệu xây dựng, bao gồm: Xi măng, vật liệu ốp lát (ceramic, granit, cotto, đá ốp lát nhân tạo, đá ốp lát tự nhiên), sứ vệ sinh, kính xây dựng, vôi, vật liệu chịu lửa.
3. Vật liệu ốp lát là vật liệu xây dựng được sử dụng để ốp, lát các công trình xây dựng.
4. Sứ vệ sinh là sản phẩm có nguồn gốc từ gốm sứ dùng để lắp đặt trong các công trình vệ sinh, phòng thí nghiệm và các phòng chuyên dụng khác.
5. Vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường bao gồm: Vật liệu xây không nung, vật liệu xây dựng được sản xuất từ việc sử dụng chất thải làm nguyên liệu hoặc nhiên liệu, vật liệu xây dựng có tính năng Tiết kiệm năng lượng vượt trội so với vật liệu cùng chủng loại.
6[4]. Khoáng sản làm vật liệu xây dựng chủ yếu bao gồm: Đá làm đá ốp lát, đá làm vôi, cát trắng silic, cao lanh, đất sét trắng, fenspat, đất sét chịu lửa, đôlômít, bentônít và các loại khoáng sản làm xi măng (gồm: Đá làm xi măng, sét làm xi măng và phụ gia xi măng), được quy hoạch trên phạm vi cả nước.
7. Khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường là các loại khoáng sản được quy định tại Khoản 1 Điều 64 của Luật Khoáng sản.
Điều 4. Quản lý nhà nước về vật liệu xây dựng
1. Nội dung quản lý nhà nước về vật liệu xây dựng:
a) Ban hành và hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về vật liệu xây dựng; các quy định về khuyến khích hoặc hạn chế đầu tư, sản xuất, kinh doanh, sử dụng, xuất nhập khẩu vật liệu xây dựng, khoáng sản làm vật liệu xây dựng;
b[5]) Tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng;
c) Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng;
d) Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng;
đ) Thẩm định, đánh giá về công nghệ sản xuất, chất lượng vật liệu xây dựng; công nghệ chế biến, chất lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng;
e) Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực vật liệu xây dựng.
2. Phân công, phân cấp quản lý nhà nước về vật liệu xây dựng:
a) Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về các hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng;
b) Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm trước Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về các hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng;
c) Các Bộ, ngành khác theo chức năng nhiệm vụ được phân công, phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện quản lý nhà nước về các hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng;
d) Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm quản lý nhà nước đối với các hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng trên địa bàn.
HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ, SẢN XUẤT VẬT LIỆU XÂY DỰNG
Điều 29. Yêu cầu đối với dự án đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng
1[7]. Dự án đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng phải phù hợp với quy hoạch theo quy định pháp luật về quy hoạch và tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng.
2[8]. Dự án đầu tư sản xuất sản phẩm vật liệu xây dựng chủ yếu phải lựa chọn công nghệ thiết bị tiên tiến, hiện đại đáp ứng các tiêu chí về tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu, năng lượng, đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường và được thẩm định công nghệ theo quy định pháp luật về chuyển giao công nghệ.
3. Đối với các dự án đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng chủ yếu, cơ quan đăng ký đầu tư phải lấy ý kiến tham vấn của Bộ Xây dựng trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.
1. Hoạt động chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng phải tuân thủ các quy định của pháp luật về khoáng sản, môi trường, lao động và các pháp luật liên quan khác.
2. Cơ sở chế biến khoáng sản phải có bộ máy nhân lực được đào tạo, đủ năng lực vận hành thiết bị công nghệ và kiểm soát chất lượng sản phẩm; sử dụng thiết bị, công nghệ chế biến tiên tiến, hiện đại phù hợp với đặc Điểm chế biến của từng loại khoáng sản để nâng cao tối đa hệ số thu hồi sản phẩm khoáng sản chế biến, có mức độ phát thải đạt tiêu chuẩn và quy chuẩn về môi trường.
Điều 31. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất vật liệu xây dựng
1. Quyền của tổ chức, cá nhân sản xuất vật liệu xây dựng:
a) Lựa chọn, quyết định về công nghệ chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng theo quy định của pháp luật;
b) Lựa chọn, quyết định và công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm vật liệu xây dựng do mình sản xuất;
c) Quyết định các biện pháp kiểm soát nội bộ về chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng và môi trường;
2. Nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất vật liệu xây dựng:
a) Công bố tiêu chuẩn áp dụng, công bố hợp quy đối với sản phẩm vật liệu xây dựng bắt buộc phải hợp quy và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm do mình sản xuất;
b) Thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung của quyết định phê duyệt đầu tư;
c) Thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, các yêu cầu của quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc các nội dung ghi trong bản cam kết bảo vệ môi trường và các quy định khác của pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường;
d) Cung cấp đầy đủ thông tin, hướng dẫn sử dụng, vận chuyển, lưu giữ, bảo quản vật liệu xây dựng;
đ) Ngừng sản xuất và có biện pháp khắc phục hậu quả khi phát hiện sản phẩm vật liệu xây dựng không đạt tiêu chuẩn chất lượng và có nguy cơ gây thiệt hại cho người kinh doanh và người sử dụng; bồi thường thiệt hại cho người kinh doanh và người sử dụng do việc sử dụng sản phẩm vật liệu xây dựng không đạt tiêu chuẩn chất lượng gây ra;
e) Tuân thủ các quy định về thanh tra, kiểm tra, chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
g) Cung cấp đầy đủ các thông tin về hoạt động sản xuất, chất lượng sản phẩm môi trường đối với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Điều 32. Quy định sử dụng amiăng trắng nhóm serpentine trong sản xuất vật liệu xây dựng
1. Quy định đối với các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng có sử dụng amiăng trắng nhóm serpentine làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng:
a) Chỉ sử dụng amiăng trắng nhóm serpentine có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng để sản xuất vật liệu xây dựng;
b) Bảo đảm nồng độ sợi amiăng trắng nhóm serpentine trong khu vực sản xuất không vượt quá 0,1 sợi/ml không khí tính trung bình 8 giờ và không vượt quá 0,5 sợi/ml không khí tính trung bình 1 giờ;
c) Không để rách vỡ bao, rơi vãi khi vận chuyển nguyên liệu amiăng trắng nhóm serpentine;
d) Không được sử dụng amiăng trắng nhóm serpentine làm vật liệu nhồi, chèn, cách nhiệt trong công trình xây dựng khi chưa được trộn với các chất kết dính để đảm bảo sợi amiăng trắng nhóm serpentine không khuếch tán vào không khí;
đ) Có các phương án xử lý phế phẩm, các vật liệu, bụi, nước thải ra từ quá trình sản xuất để sử dụng lại hoặc xử lý đảm bảo an toàn theo quy định;
e) Tuân thủ quyết định đầu tư đã được phê duyệt, báo cáo đánh giá tác động môi trường, các quy định về an toàn lao động và bảo vệ môi trường;
g) Phải tổ chức quan trắc, giám sát môi trường nước và môi trường không khí trong cơ sở sản xuất với tần suất định kỳ 03 tháng một lần;
h) Người lao động trực tiếp tham gia quá trình sản xuất phải được trang bị bảo hộ lao động theo quy định;
i) Tổ chức theo dõi khám sức khỏe, chụp X quang định kỳ theo quy định của Bộ Y tế đối với toàn bộ cán bộ, công nhân, người lao động trong đơn vị; kết quả khám sức khỏe được lưu giữ tại cơ sở y tế và cơ sở sản xuất.
2. Quy định việc sử dụng có kiểm soát các sản phẩm vật liệu xây dựng sử dụng nguyên liệu là amiăng trắng nhóm serpentine:
a) Chỉ được sử dụng các sản phẩm vật liệu xây dựng có sử dụng nguyên liệu là amiăng trắng nhóm serpentine khi các sản phẩm này đã được công bố hợp quy.
b) Phải áp dụng các biện pháp cần thiết để khống chế việc phát sinh bụi amiăng trắng nhóm serpentine trong các sản phẩm vật liệu xây dựng khi thực hiện các công việc như cưa, cắt, mài, đục các sản phẩm vật liệu xây dựng có chứa amiăng trắng nhóm serpentine;
c) Phải lập phương án bảo vệ môi trường trước khi tiến hành việc phá dỡ, sửa chữa, cải tạo các công trình, thiết bị công nghiệp đối với các vật liệu xây dựng có chứa amiăng trang nhóm serpentine;
d) Phải thu gom và chuyển vào nơi quy định các phế thải vật liệu xây dựng có chứa amiăng trắng nhóm serpentine; các phế thải vật liệu xây dựng này không được dùng làm nguyên liệu rải đường.
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG, KINH DOANH VẬT LIỆU XÂY DỰNG
Điều 33. Yêu cầu về chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng
Chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng phải tuân thủ và phù hợp với các quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đồng thời phải đảm bảo các yêu cầu sau:
1. Sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng sản xuất trong nước đưa ra thị trường phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng phải đạt tiêu chuẩn đã công bố;
b) Sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật thì phải bảo đảm chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật, phải chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy;
c) Những sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng chưa có tiêu chuẩn quốc gia thì nhà sản xuất phải có trách nhiệm công bố tiêu chuẩn cơ sở; khuyến khích sử dụng tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn nước ngoài làm tiêu chuẩn cơ sở.
d) Sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng yêu cầu có nhãn hàng hóa thì nhãn hàng hóa phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa;
đ) Sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng đã được chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy phải tuân thủ quy định của pháp luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật về dấu hợp quy và sử dụng dấu hợp quy.
2. Sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng nhập khẩu phải công bố tiêu chuẩn áp dụng; sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng được quản lý bằng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia phải tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.
3. Sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng khi sử dụng vào công trình xây dựng phải đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và tuân thủ thiết kế.
Điều 35. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh vật liệu xây dựng
1. Quyền của tổ chức, cá nhân kinh doanh vật liệu xây dựng:
a) Có các quyền của thương nhân kinh doanh hàng hóa theo quy định của pháp luật về thương mại;
b) Quyết định các biện pháp kiểm soát nội bộ về chất lượng vật liệu xây dựng.
2. Nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh vật liệu xây dựng:
a) Tuân thủ các yêu cầu về kinh doanh vật liệu xây dựng theo quy định của pháp luật thương mại;
b) Chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại trong trường hợp cung cấp sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng không đảm bảo chất lượng, ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng;
c) Tổ chức và kiểm soát quá trình vận chuyển, lưu giữ, bảo quản vật liệu xây dựng để duy trì chất lượng;
d) Cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu về chất lượng, các điều kiện phải thực hiện khi vận chuyển, lưu giữ, bảo quản sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng cho người mua;
đ) Phải kịp thời cung cấp đầy đủ thông tin và biện pháp xử lý cho người mua khi sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng không đạt tiêu chuẩn chất lượng quy định từ nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà phân phối;
e) Tuân thủ các quy định về thanh tra, kiểm tra, chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
g) Thực hiện kê khai giá theo quy định.
Điều 36. Xuất khẩu, nhập khẩu vật liệu xây dựng
1. Yêu cầu đối với tổ chức, cá nhân xuất khẩu vật liệu xây dựng:
a) Bảo đảm chất lượng vật liệu xây dựng phù hợp với hợp đồng thương mại;
b) Tuân thủ các yêu cầu về chất lượng vật liệu xây dựng xuất khẩu quy định trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam cam kết;
c) Trường hợp vật liệu xây dựng được tái nhập để sử dụng trong nước, nhà xuất khẩu phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định đối với nhà nhập khẩu vật liệu xây dựng;
d) Chịu sự quản lý của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hàng năm và đột xuất phải báo cáo Sở Xây dựng tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đơn vị đăng ký kinh doanh để tổng hợp báo cáo Bộ Xây dựng việc xuất khẩu các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng chủ yếu.
2. Yêu cầu đối với tổ chức, cá nhân nhập khẩu vật liệu xây dựng:
a) Chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng nhập khẩu;
b) Tổ chức và kiểm soát quá trình vận chuyển, lưu giữ, bảo quản để duy trì chất lượng sản phẩm và yêu cầu về bảo vệ môi trường;
c) Chịu trách nhiệm việc tái xuất vật liệu xây dựng nhập khẩu không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn công bố áp dụng;
d) Vật liệu xây dựng nhập khẩu không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn công bố áp dụng nhưng không tái xuất được và không tái chế được, nhà nhập khẩu phải thực hiện tiêu hủy trong thời hạn quy định, chịu toàn bộ chi phí cho việc tiêu hủy và có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các bên liên quan;
đ) Cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu về chất lượng, các điều kiện phải thực hiện khi vận chuyển, lưu giữ, bảo quản sản phẩm vật liệu xây dựng cho người kinh doanh và người sử dụng;
e) Tuân thủ các quy định về thanh tra, kiểm tra, chế độ báo cáo định kỳ hoặc đột xuất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
1. Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân nghiên cứu phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ, đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.
2. Các tổ chức, cá nhân nghiên cứu phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ, đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường được hưởng chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư của nhà nước.
3. Nhà nước hạn chế và xóa bỏ theo lộ trình các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng có công nghệ lạc hậu, tiêu hao nhiều nguyên liệu, tiêu tốn nhiều năng lượng và gây ô nhiễm môi trường.
4. Bộ Xây dựng hướng dẫn việc sử dụng vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường trong các công trình xây dựng.
1. Dự án nghiên cứu khoa học và công nghệ phát triển vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.
2. Các dự án đầu tư mới, đầu tư mở rộng sản xuất vật liệu xây không nung đảm bảo quy mô công suất:
a) Dự án sản xuất vật liệu xây không nung loại nhẹ (khối lượng thể tích không lớn hơn 1.000 kg/m3) có công suất cho một dây chuyền từ 50.000 m3/năm trở lên;
b) Dự án sản xuất gạch bê tông (gạch xi măng - cốt liệu) có công suất cho một dây chuyền từ 10 triệu viên quy tiêu chuẩn/năm trở lên.
3. Các dự án đầu tư xử lý, sử dụng phế thải của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy phân bón hóa chất, nhà máy luyện kim để làm vật liệu xây dựng đảm bảo quy mô công suất:
a) Dự án xử lý, sử dụng tro, xỉ có công suất từ 100.000 tấn/năm trở lên;
b) Dự án xử lý, sử dụng thạch cao có công suất từ 50.000 tấn/năm trở lên.
4. Dự án đầu tư hệ thống tận dụng nhiệt khí thải trong sản xuất xi măng để phát điện.
5. Dự án đầu tư xử lý, sử dụng rác thải sinh hoạt để làm nhiên liệu trong sản xuất vật liệu xây dựng có công suất từ 200 tấn/ngày trở lên.
6. Dự án đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng khác có tính năng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường vượt trội so với chủng loại vật liệu xây dựng cùng loại;
Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định các dự án được hưởng chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu đầu tư tại Khoản này.
Điều 39. Chính sách ưu đãi và hỗ trợ
1. Đối với dự án nghiên cứu khoa học và công nghệ quy định tại Khoản 1 Điều 38 Nghị định này:
a) Được hưởng chính sách ưu đãi thuế và tín dụng quy định tại Điều 64 và 65 của Luật Khoa học và Công nghệ năm 2013;
b) Các chính sách ưu đãi và hỗ trợ khác có liên quan.
2. Đối với dự án đầu tư quy định tại các Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 6 Điều 38 Nghị định này:
a) Được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định tại Khoản 1 Điều 15 và hỗ trợ đầu tư theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 của Luật Đầu tư năm 2014;
b[10]) Được hỗ trợ chi phí chuyển giao công nghệ đối với dự án đầu tư có chi phí chuyển giao theo quy định tại Điều 9 và Điều 38 của Luật Chuyển giao công nghệ năm 2017.
c) Các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư khác có liên quan.
3. Đối với dự án đầu tư quy định tại Khoản 4 Điều 38 Nghị định này được hưởng chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư tương tự như đối với dự án phát triển năng lượng tái tạo quy định tại Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010;
4. Đối với dự án đầu tư quy định tại Khoản 5 Điều 38 Nghị định này:
a) Được hưởng chính sách ưu đãi như quy định tại Khoản 2 Điều này;
b) Được hỗ trợ thêm chi phí tối thiểu bằng giá xử lý rác thải sinh hoạt của địa phương ban hành cho các cơ sở xử lý chôn lấp hoặc đốt rác thải sinh hoạt từ nguồn ngân sách địa phương.
Điều 40. Yêu cầu chung về sử dụng chất thải trong sản xuất vật liệu xây dựng
1. Đối với các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng có xử lý, sử dụng chất thải làm nguyên liệu, nhiên liệu trong sản xuất:
a) Việc đầu tư và hoạt động của các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng có xử lý, sử dụng chất thải làm nguyên liệu, nhiên liệu trong sản xuất phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật về môi trường;
b) Có đủ phương tiện phù hợp để vận chuyển và kho bãi đạt yêu cầu kỹ thuật để chứa chất thải;
c) Vật liệu xây dựng sử dụng nguyên liệu là phế thải phải đảm bảo tiêu chuẩn về bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường;
d) Sản phẩm vật liệu xây dựng có sử dụng chất thải làm nguyên liệu, nhiên liệu phải đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.
2. Đối với các chủ cơ sở phát thải tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, phân bón hóa chất, luyện kim:
a) Phải tuân thủ pháp luật về môi trường và các quy định khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các giải pháp xử lý phế thải là tro, xỉ, thạch cao.
b) Có trách nhiệm phân loại, sơ chế tro, xỉ, thạch cao đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng;
c) Trường hợp không đủ khả năng tự phân loại, sơ chế tro, xỉ, thạch cao thì phải thuê đơn vị có đủ năng lực để thực hiện việc phân loại và sơ chế đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng.
Điều 41. Trách nhiệm của Bộ Xây dựng
1[11]. Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật về vật liệu xây dựng; lập, trình thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng; các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, chương trình, kế hoạch, đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Ban hành danh mục sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng nhóm II và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng theo phân công của Chính phủ.
3. Lựa chọn, công bố danh sách các tổ chức, cá nhân có đủ năng lực đánh giá sự phù hợp đối với các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng theo quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
4. Hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về khuyến khích hoặc hạn chế đầu tư, sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật liệu xây dựng.
5. Hướng dẫn các hoạt động thẩm định, đánh giá về công nghệ sản xuất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng; công nghệ chế biến, chất lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng.
6. Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan (trong trường hợp cần thiết) tổ chức kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm đối với các hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng trên phạm vi cả nước.
7. Các nhiệm vụ khác trong lĩnh vực vật liệu xây dựng đã được quy định tại Nghị định này và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Điều 42. Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ
1. Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các chính sách cụ thể về phát triển vật liệu xây dựng theo lĩnh vực được phân công phụ trách.
2. Phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước, công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm các hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng.
Điều 43. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
1. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và các nhiệm vụ quản lý nhà nước về vật liệu xây dựng trên địa bàn theo thẩm quyền.
2. Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng tại địa phương theo quy định của pháp luật.
3. Theo dõi, thống kê, tổng hợp tình hình hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng tại địa phương.
4. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật, cung cấp thông tin về các hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng tại địa phương.
5. Tổ chức kiểm tra, thanh tra các hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Thanh tra Sở Xây dựng chịu trách nhiệm thanh tra chuyên ngành về các hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
6. Hàng năm hoặc đột xuất báo cáo Bộ Xây dựng về các hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng của địa phương.
7. Các nhiệm vụ khác về quản lý vật liệu xây dựng theo quy định của pháp luật.
Điều 44. Điều khoản chuyển tiếp
1[12]. (được bãi bỏ)
Các quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng và quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng đã được phê duyệt trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục thực hiện cho đến thời điểm quy hoạch được điều chỉnh hoặc thay thế.
2. Các dự án đầu tư về lĩnh vực vật liệu xây dựng đã được phê duyệt trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì không phải phê duyệt lại, các hoạt động chưa được thực hiện thì thực hiện theo quy định tại Nghị định này.
3. Trường hợp Nghị định này quy định chính sách ưu đãi cao hơn chính sách ưu đãi mà nhà đầu tư đang được hưởng thì nhà đầu tư được hưởng ưu đãi theo quy định của Nghị định này cho thời gian hưởng ưu đãi còn lại của dự án.
Trường hợp Nghị định này quy định chính sách ưu đãi thấp hơn chính sách ưu đãi mà nhà đầu tư được hưởng trước đó thì nhà đầu tư được tiếp tục áp dụng ưu đãi theo quy định trước đó cho thời gian hưởng ưu đãi còn lại của dự án.
Điều 45. Hiệu lực thi hành[13]
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26 tháng 5 năm 2016 và thay thế Nghị định số 124/2007/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng.
2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
|
XÁC THỰC VĂN BẢN HỢP NHẤT KT.
BỘ TRƯỞNG |
[1] - Nghị định số 100/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 7 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 9 năm 2018 có căn cứ ban hành như sau:
“Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư ngày 22 tháng 11 năm 2016;
Căn cứ Luật xây dựng ngày 18 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật nhà ở ngày 25 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật kinh doanh bất động sản ngày 25 tháng 11 năm 2014;”
- Nghị định số 95/2019/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ ngày 10 tháng 02 năm 2020 có căn cứ ban hành sau:
“Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Quy hoạch ngày 24 tháng 11 năm 2017;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch ngày 20 tháng 11 năm 2018;
Căn cứ Luật Chuyển giao công nghệ ngày 19 tháng 6 năm 2017;”
[2] Điều này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 95/2019/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ ngày 10 tháng 02 năm 2020.
[3] Khoản này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 95/2019/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ ngày 10 tháng 02 năm 2020.
[4] Khoản này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 95/2019/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ ngày 10 tháng 02 năm 2020.
[5] Điểm này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Nghị định số 95/2019/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ ngày 10 tháng 02 năm 2020.
[6] Chương này được bãi bỏ theo quy định tại khoản 8 Điều 1 Nghị định số 95/2019/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ ngày 10 tháng 02 năm 2020.
[7] Khoản này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 95/2019/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ ngày 10 tháng 02 năm 2020.
[8] Khoản này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 95/2019/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ ngày 10 tháng 02 năm 2020.
[9] Điều này được bãi bỏ theo quy định tại khoản 3 Điều 3 của Nghị định số 100/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 7 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 9 năm 2018.
[10] Điểm này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Nghị định số 95/2019/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ ngày 10 tháng 02 năm 2020.
[11] Khoản này được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 7 Điều 1 Nghị định số 95/2019/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ ngày 10 tháng 02 năm 2020.
[12] Khoản này được bãi bỏ theo quy định tại khoản 8 Điều 1 Nghị định số 95/2019/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ ngày 10 tháng 02 năm 2020.
[13] - Nghị định số 100/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 7 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 9 năm 2018 quy định như sau:
Điều 5. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 9 năm 2018.
- Nghị định số 95/2019/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ ngày 10 tháng 02 năm 2020 quy định như sau:
Điều 2. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10 tháng 02 năm 2020.
MINISTRY OF CONSTRUCTION |
THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM |
No. 04/VBHN-BXD |
Hanoi, March 05, 2020 |
The Government’s Decree No. 24a/2016/ND-CP dated April 05, 2016 on building material management, which comes into force from May 26, 2016, is amended by:
1. The Government’s Decree No. 100/2018/ND-CP dated July 16, 2018 amending and annulling some regulations on necessary business conditions in fields under the management of the Ministry of Construction, which comes into force from September 15, 2018;
2. The Government’s Decree No. 95/2019/ND-CP dated December 16, 2019 on amendments to some Articles of the Decree No. 24a/2016/ND-CP dated April 05, 2016 on building material management, which comes into force from February 10, 2020;
Pursuant to the Law on Government Organization dated June 19, 2015;
Pursuant to the Law on Construction dated June 18, 2014;
Pursuant to the Law on Minerals dated November 17, 2010;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Pursuant to the Law on Environmental Protection dated June 23, 2014;
Pursuant to the Law on Planning dated November 24, 2017;
Pursuant to the Law amendments to some Articles concerning planning of 37 laws dated November 20, 2018;
Pursuant to the Law on Technology Transfer dated June 19, 2017;
At the request of the Minister of Construction,1
The Government hereby promulgates a Decree on building material construction.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
This Decree applies to regulatory authorities, organizations and individuals operating in the building material sector within the territory of Vietnam.
For the purposes of this Decree, the terms below shall be construed as follows:
1. “building material” refers to an organic or inorganic product used to construct a building, except for electrical and technological equipment.
23. “main building materials” include building materials, including cement and tiling materials (ceramic, granite, cotto, artificial stone facing slabs, natural stone facing slabs), sanitary ceramics, construction glass, lime and fire-resistant materials.
3. “tiling material” refers to a material used to tile construction works.
4. “sanitary ceramic” refers to a ceramic product installed in sanitary works, laboratories and other specialized facilities.
5. “mineral- and energy-saving and environment-friendly building materials” (hereinafter referred to as “environment-friendly building materials”) include unbaked building materials, building materials produced by using waste as raw materials or fuels, and building materials that are far more energy-saving than other materials of the same type.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7. “minerals used as common building materials” include those specified in Clause 1 Article 64 of the Law on Minerals.
Article 4. State management of building materials
1. Contents of state management of building materials:
a) Promulgating and providing guidance on the implementation of legislative documents on building materials; regulations on encouraging or restricting investment, production, trading in, use, import and export of building materials and minerals used as building materials;
b5) Organizing formulation, appraisal, approval and management of the implementation of the planning for exploration, mining, processing and use of minerals used as building materials;
c) Promulgating national technical regulations on products and goods that are building materials;
d) Managing quality of products and goods of building materials;
dd) Appraising and assessing building material production technology and quality; technology for processing and quality of minerals used as building materials;
e) Carrying out inspections and imposing penalties for violations against regulations on building materials.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) The Government shall unify management of building material-related activities;
a) The Government shall be responsible to the Government for unifying management of activities in the building material sector;
c) Other ministries shall, within their jurisdiction, cooperate with the Ministry of Construction in performing state management of activities in the building material sector;
d) People’s Committees of provinces and central-affiliated cities (hereinafter referred to as “provincial People’s Committees”) shall perform state management of activities in the building material sector within their provinces.
PRODUCTION OF BUILDING MATERIALS
Article 29. Requirements applied to building material production projects
17. Building material production projects must conform to planning in accordance with regulations of law on planning and comply with regulations of law on construction.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. Regarding main building material production projects, opinions of the Ministry of Construction must be obtained before the investment guidelines are submitted to a competent authority for decision.
Article 30. Processing and export of minerals used as building materials
1. The processing of minerals used as building materials shall comply with regulations of law on minerals, environment, labor and other relevant regulations of law.
2. Every mineral processing facility should have personnel who have been trained and sufficiently competent to operate technological equipment and control product quality; employ with advanced technologies and equipment relevant to characteristics of each type of mineral to increase the processed mineral product recovery coefficient at the maximum and ensure emission standards specified in standards and regulations on environment are met.
3. The Ministry of Construction shall provide guidance on level of deep processing and export of minerals used as building materials.
Article 31. Rights and obligations of building material producers
1. Every building material producer has the right to:
a) select technologies for mineral processing and production of building materials in accordance with regulations of law;
b) select and issue standards for quality of building materials they produce;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Every building material producer has the obligation to:
a) announce standards applied and submit declarations of conformity of building material products subject to declaration of conformity and take responsibility for quality of products they produce;
b) correctly and sufficiently comply with contents of the investment approval decision;
c) correctly and sufficiently comply with contents specified in the environmental impact assessment report, requirements specified in the decision on approval of the environmental impact assessment report or contents specified in the commitment to environment protection and other regulations of law on minerals and environment protection;
d) sufficiently provide information and instructions on use, transportation and storage of building materials;
dd) suspend production and take remedial measures if it is found that building material products fail to meet quality standards and are likely to cause damage to traders and users; pay compensation for damage caused by use of such products;
e) comply with regulations on inspection and periodic or ad hoc reporting promulgated by competent agencies;
g) sufficiently provide information on production, product quality and environment quality to competent agencies in accordance with regulations of law.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Only use asbestos of clear origins for production of building materials;
b) Ensure that the concentration of asbestos in the production area does not exceed 0.1 fibers/ml and 0.5 fibers/ml of air as an eight-hour time-weighted average and one-hour time-weighted average respectively;
c) Avoid braking of asbestos packages during their transport;
d) Do not use asbestos as stuffing, choking and insulation materials in construction works when they are not mixed with binders to avoid dispersion of asbestos fibers into the air;
dd) Formulate plans for treatment of scrap, materials, dust and wastewater generated from production for reuse purpose or safely treat them in accordance with regulations;
e) Comply with the approved investment guidelines, environmental impact assessment reports and regulations on occupational safety and environment protection;
g) Conduct monitoring of water and air in production facilities every three months;
h) Provide personal protective equipment to employees directly involved in production;
i) Make sure every employee has periodic health checkups in accordance with regulations of the Ministry of Health; retain records of employees’ health check-ups at health facilities and production facilities.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Use building materials using asbestos as raw materials only when their conformity has been declared.
b) Take necessary measures to control generation of asbestos dust while sawing, cutting, sharpening, and chiseling building materials containing asbestos;
c) Formulate an environment protection plan before demolition, repair and renovation of construction works or industrial equipment with respect to building materials containing asbestos;
d) Collect scrap from building materials containing asbestos and transport them into a designated place; do not use such scrap as raw materials for road pavement.
BUILDING MATERIAL QUALITY MANAGEMENT AND TRADING
Article 33. Requirements for quality of products and goods of building materials
Quality of products and goods of building materials must be compliant with regulations of law on quality of products and goods and meet following requirements:
1. Domestically produced products and goods of building materials must meet following requirements before their marketing:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Products and goods of building materials that are required to comply with technical regulations must ensure quality under such technical regulations, have their conformity certified and declared;
c) If national standards applied to products and goods of building materials have not been available, the producer thereof shall issue basic standards. The use of international and regional standards as basic standards is encouraged.
d) Products and goods of building materials of which labeling is required, such labels should contain sufficient information in accordance with regulations of law on goods labels;
dd) Products and goods of building materials whose conformity has been certified and declared shall comply with regulations of law on technical standards and regulations on conformity marks and use of conformity marks.
2. Regarding imported products and goods of building materials, standards applied shall be published; products and goods of building materials managed under national technical regulations should conform to respective national technical regulations.
3. Goods and products of building materials used for construction works must meet quality requirements, technical standards, regulations and designs.
Article 35. Rights and obligations of building material traders
1. Every building material trader:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) has the right to decide measures for internal control of quality of building materials.
2. Every building material trader has the obligation to:
a) comply with requirements for trading in building materials in accordance with regulations of law on commerce;
b) pay compensation for damage caused by supply of products and goods of building materials that fail to meet quality standards, thereby affecting quality of construction works;
c) organize and control the transport and storage of building materials to maintain their quality;
d) provide purchasers with sufficient information and documents on quality and requirements for transport and storage of products and goods of building materials;
dd) promptly provide purchasers with sufficient information and handling measures when products and goods of building materials fail to meet quality standards set by producers, importers and distributers;
e) comply with regulations on inspection and periodic or ad hoc reporting promulgated by competent authorities;
g) declare prices as prescribed.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Every building material exporter is required to:
a) ensure quality of building materials as specified in the commercial agreement;
b) comply with requirements for quality of exported building materials as stipulated in the international treaties to which Vietnam is a signatory;
c) discharge obligations as prescribed upon re-importing building materials for domestic use;
d) be under the management of the regulatory agencies, submit annual or ad hoc reports on export of products and goods of building materials to the Department of Construction of the province where the exporter registers its business. The provincial Department of Construction shall then submit a consolidated report to the Ministry of Construction.
2. Every building material importer is required to:
a) take responsibility for quality of imported products and goods of building materials;
b) organize and control the transport and storage of building materials to maintain their quality and satisfaction of requirements for environmental protection;
c) take responsibility for re-export of imported building materials that fail to conform to technical regulations or standards applied;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
dd) provide traders and users with sufficient information and documents on quality and requirements for transport and storage of products and goods of building materials;
e) comply with regulations on inspection and periodic or ad hoc reporting promulgated by competent authorities;
POLICIES FOR DEVELOPMENT OF ENVIRONMENT-FRIENDLY BUILDING MATERIALS
Article 37. General policies for development of environment-friendly building materials
1. The state shall encourage and enable organizations and individuals to research, develop, apply science and technology and produce environment-friendly building materials.
2. The abovementioned organizations and individuals shall receive investment incentives and subsidies from the state.
3. The state shall limit and gradually remove all production facilities that employ obsolete technologies that consume too much fuel and energy and cause environmental pollution.
4. The Ministry of Construction shall provide guidance on use of environment-friendly building materials in construction works.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Projects on scientific and technological research and development of environment-friendly building materials.
2. Projects on production and expansion of production of unbaked building materials, which must satisfy the following capacity requirements:
a) Regarding projects on production of light-weight unbaked building materials (with a mass per unit volume of no more than 1,000 kg/m3), the capacity for a production line must be 50.000 m3 per year;
b) Regarding projects on production of concrete bricks (cement-aggregate bricks), the capacity for a production line must be 10 million standard bricks per year.
3. Projects on treatment and use of waste from thermal power plants, chemical fertilizer plants and metallurgical plants as building materials, which must satisfy the following capacity requirements:
a) Regarding projects on treatment and use of ash and slag, the capacity must be at least 100,000 tonnes per year;
b) Regarding projects on treatment and use of plaster, the capacity must be at least 50,000 tonnes per year.
4. Projects on utilization of exhaust heat from cement plant for power generation;
5. Projects on treatment and use of domestic waste as fuels for production of building materials with a capacity of at least 200 tonnes per day;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
The Ministry of Construction shall take charge and cooperate with the Ministry of Science and Technology in appraising and submitting projects eligible for investment incentives and subsidies from the state to the Prime Minister for approval.
Article 39. Incentives and subsidies
1. Projects on scientific and technological research prescribed in Clause 1 Article 38 hereof shall be eligible for:
a) tax and credit incentives prescribed in Articles 64 and 65 of the Law on Science and Technology 2013;
b) other relevant incentives and subsidies.
2. Projects prescribed in Clauses 2, 3 and 6 Article 38 hereof shall be eligible for:
a) investment incentives prescribed in Clause 1 Article 15 and investment subsidies prescribed in Clause 1 Article 19 of the Law on Investment 2014;
b10) subsidies on technology transfer for investment projects requiring transfer costs as prescribed in Articles 9 and 38 of the Law on Technology Transfers 2017;
c) other relevant incentives and subsidies.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4. Projects prescribed in Clauses 5 Article 38 hereof shall be eligible for:
a) incentives prescribed in Clause 2 of this Article;
b) a subsidy of at least the price for treatment of local domestic waste applied to waste treatment or disposal facilities from the local government budget;
Article 40. General requirements for use of waste for production of building materials
1. For building material production facilities that treat and use waste as raw materials and fuels for production:
a) Investment and activities by such facilities shall comply with regulations of law on construction and environment;
b) There must be adequate appropriate vehicles for transport and storage facilities that meet technical requirements for waste storage;
c) Building materials produced by using waste as raw materials must meet standards for health and environment protection;
d) Building material products produced by using waste as raw materials or fuels must comply with standards and technical regulations.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) comply with law on environment and other regulations on measures for treatment of ash, slag and gypsum promulgated by competent agencies;
b) classify and preliminarily treat ash, slag and gypsum to ensure they meet technical regulations and standards on raw materials used for production of building materials;
c) hire other licensed units in case of failure to classify and preliminarily treat ash, slag and gypsum.
Article 41. Responsibilities of the Ministry of Construction
The Ministry of Construction has the responsibility to:
11. Formulate, promulgate or propose the promulgation of legislative documents on building materials; formulate and submit the planning for exploration, mining, processing and use of minerals used as building materials and environment-friendly building material development programs, plans and schemes for appraisal and approval; Provide guidance and organize the implementation of legislative document, strategies, planning, programs, plans and schemes that have been approved by the competent authority.
2. Promulgate a list of category II products and goods of building materials and corresponding national technical regulations as assigned by the Government.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4. Provide guidance on the implementation of regulations of law on encouraging or restricting investment in, production, trading in and use of building materials.
5. Provide guidelines for appraising and assessing building material production technology and quality; technology for processing and quality of minerals used as building materials.
6. Take charge and cooperate with ministries and relevant local authorities (where necessary) in carrying out inspections and imposing penalties for violations arising in the building material sector nationwide.
7. Perform other tasks in the building material sector specified in this Decree and relevant legislative documents.
Article 42. Responsibilities of ministries and ministerial agencies
Ministries and ministerial agencies have the responsibility to:
1. Formulate, propose the promulgation or promulgate specific policies on building material development in the sectors as assigned.
2. Cooperate with the Ministry of Construction in state management, inspection and imposition of penalties for violations arising in the building material sector.
Article 43. Responsibilities of provincial People’s Committees
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Organize the implementation of legislative documents and perform state management of building materials in provinces within their power.
2. Manage quality of products and goods of building materials in provinces in accordance with regulations of law.
3. Monitor, produce statistics of and review activities in the building material sector in provinces.
4. Disseminate and provide guidance on implementation of laws and provide information about activities in the building material sector.
5. Carry out inspection of activities in the building material sector in provinces. The Inspectorate of the Department of Construction shall carry out specialized inspection of activities in the building material sector in provinces.
6. Submit annual or ad hoc reports on activities in the building material sector in provinces to the Ministry of Construction.
7. Perform other tasks related to management of building materials in accordance with regulations of law.
Article 44. Transitional clauses
Article 112. (abolished)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Investment projects in the building materials sector approved before the effective date of this Decree are not required to be re-approved. Any activity that remains undone shall be carried out under this Decree.
3. If incentives provided for under this Decree are more beneficial than those currently enjoyed by an investor, such investor shall be eligible for the incentives provided for under this Decree for the remaining period of enjoyment of the incentives for the project.
If incentives provided for under this Decree are less beneficial than those currently enjoyed by an investor, such investor shall be eligible for the previously prescribed incentives for the remaining period of enjoyment of the incentives for the project.
1. This Decree comes into force from May 26, 2016 and replaces the Government’s Decree No. 124/2007/ND-CP dated July 31, 2007.
2. Ministers, heads of ministerial agencies, heads of Governmental agencies, Presidents of provincial People’s Committees and relevant organizations and individuals are responsible for the implementation of this Decree./.
CERTIFIED BY
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 The Government’s Decree No. 100/2018/ND-CP dated July 16, 2018 amending and annulling some regulations on necessary business conditions in fields under the management of the Ministry of Construction, which comes into force from September 15, 2018, is promulgated pursuant to:
“The Law on Government Organization dated June 19, 2015;
The Law on amendments to Article 6 and Appendix 4 on the list of conditional business lines stipulated in the Law on Investment dated November 22, 2016;
The Law on Construction dated June 18, 2014;
The Law on Housing dated November 25, 2014;
The Law on Real Estate Trading dated November 25, 2014;”
- The Government’s Decree No. 95/2019/ND-CP dated December 16, 2019 on amendments to some Articles of the Decree No. 24a/2016/ND-CP dated April 05, 2016 on building material management, which comes into force from February 10, 2020, is promulgated pursuant to:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
The Law on Planning dated November 24, 2017;
The Law amendments to some Articles concerning planning of 37 laws dated November 20, 2018;
The Law on Technology Transfer dated June 19, 2017;”
2 This Article is amended by Clause 1 Article 1 of the Government’s Decree No. 95/2019/ND-CP dated December 16, 2019 on amendments to some Articles of the Decree No. 24a/2016/ND-CP dated April 05, 2016 on building material management, which comes into force from February 10, 2020.
3 This Clause is amended by Clause 2 Article 1 of the Government’s Decree No. 95/2019/ND-CP dated December 16, 2019 on amendments to some Articles of the Decree No. 24a/2016/ND-CP dated April 05, 2016 on building material management, which comes into force from February 10, 2020.
4 This Clause is amended by Clause 3 Article 1 of the Government’s Decree No. 95/2019/ND-CP dated December 16, 2019 on amendments to some Articles of the Decree No. 24a/2016/ND-CP dated April 01, 2016 on building material management, which comes into force from February 10, 2020.
5 This Point is amended by Clause 4 Article 1 of the Government’s Decree No. 95/2019/ND-CP dated December 16, 2019 on amendments to some Articles of the Decree No. 24a/2016/ND-CP dated April 05, 2016 on building material management, which comes into force from February 10, 2020.
6 This Chapter is abolished by Clause 8 Article 1 of the Government’s Decree No. 95/2019/ND-CP dated December 16, 2019 on amendments to some Articles of the Decree No. 24a/2016/ND-CP dated April 05, 2016 on building material management, which comes into force from February 10, 2020.
7 This Clause is amended by Clause 5 Article 1 of the Government’s Decree No. 95/2019/ND-CP dated December 16, 2019 on amendments to some Articles of the Decree No. 24a/2016/ND-CP dated April 05, 2016 on building material management, which comes into force from February 10, 2020.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9 This Article is abolished by Clause 3 Article 3 of the Government’s Decree No. 100/2018/ND-CP dated July 16, 2018 amending and annulling some regulations on necessary business conditions in fields under the management of the Ministry of Construction, which comes into force from September 15, 2018.
10 This Point is amended by Clause 6 Article 1 of the Government’s Decree No. 95/2019/ND-CP dated December 16, 2019 on amendments to some Articles of the Decree No. 24a/2016/ND-CP dated April 05, 2016 on building material management, which comes into force from February 10, 2020.
11 This Clause is amended by Clause 7 Article 1 of the Government’s Decree No. 95/2019/ND-CP dated December 16, 2019 on amendments to some Articles of the Decree No. 24a/2016/ND-CP dated April 05, 2016 on building material management, which comes into force from February 10, 2020.
12 This Clause is abolished by Clause 8 Article 1 of the Government’s Decree No. 95/2019/ND-CP dated December 16, 2019 on amendments to some Articles of the Decree No. 24a/2016/ND-CP dated April 05, 2016 on building material management, which comes into force from February 10, 2020.
13 -The Government’s Decree No. 100/2018/ND-CP dated July 16, 2018 amending and annulling some regulations on necessary business conditions in fields under the management of the Ministry of Construction, which comes into force from September 15, 2018, stipulates that:
Article 5. Effect
This Decree comes into force from September 15, 2018.
- The Government’s Decree No. 95/2019/ND-CP dated December 16, 2019 on amendments to some Articles of the Decree No. 24a/2016/ND-CP dated April 05, 2016 on building material management, which comes into force from February 10, 2020, stipulates that:
Article 2. Effect
...
...
...
;Văn bản hợp nhất 04/VBHN-BXD năm 2020 hợp nhất Nghị định về quản lý vật liệu xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành
Số hiệu: | 04/VBHN-BXD |
---|---|
Loại văn bản: | Văn bản hợp nhất |
Nơi ban hành: | Bộ Xây dựng |
Người ký: | Nguyễn Văn Sinh |
Ngày ban hành: | 05/03/2020 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Văn bản hợp nhất 04/VBHN-BXD năm 2020 hợp nhất Nghị định về quản lý vật liệu xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành
Chưa có Video