Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

BỘ XÂY DỰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17/2021/TT-BXD

Hà Nội, ngày 22 tháng 12 năm 2021

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH MỘT SỐ NỘI DUNG VỀ HOẠT ĐỘNG GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP TRONG LĨNH VỰC XÂY DỰNG

Căn cứ Luật Giám định tư pháp ngày 20 tháng 6 năm 2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp ngày 10 tháng 6 năm 2020;

Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18 tháng 6 năm 2014; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng ngày 17 tháng 6 năm 2020;

Căn cứ Luật Nhà ở ngày 25 tháng 11 năm 2014;

Căn cứ Luật Kinh doanh bất động sản ngày 25 tháng 11 năm 2014;

Căn cứ Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng; Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng;

Căn cứ Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày 29 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Giám định tư pháp; Nghị định số 157/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày 29 tháng 7 năm 2013;

Căn cứ Nghị định số 81/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng,

Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Thông tư quy định một số nội dung về hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng.

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh:

Thông tư này quy định về nội dung giám định tư pháp xây dựng; bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp xây dựng; công nhận, hủy bỏ công nhận người giám định tư pháp xây dựng theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp xây dựng theo vụ việc; áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên môn; sử dụng máy, thiết bị, phương tiện và cơ sở vật chất phục vụ giám định tư pháp xây dựng; quy trình, hồ sơ, thời hạn giám định tư pháp xây dựng.

2. Đối tượng áp dụng:

Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam.

Điều 2. Giải thích từ ngữ

Trong Thông tư này, các từ ngữ sau đây được hiểu như sau:

1. Giám định tư pháp xây dựng là hoạt động giám định theo quy định của Luật Giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng.

2. Cá nhân giám định tư pháp xây dựng bao gồm: giám định viên tư pháp xây dựng, người giám định tư pháp xây dựng theo vụ việc.

3. Tổ chức giám định tư pháp xây dựng bao gồm: tổ chức giám định tư pháp xây dựng theo vụ việc, văn phòng giám định tư pháp xây dựng.

4. Đơn vị đầu mối quản lý chung công tác giám định tư pháp xây dựng (gọi tắt là đơn vị đầu mối) là đơn vị được phân công giúp Bộ trưởng Bộ Xây dựng hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) quản lý nhà nước về hoạt động giám định tư pháp xây dựng theo quy định.

Điều 3. Nội dung giám định tư pháp xây dựng

1. Giám định tư pháp về sự tuân thủ các quy định của pháp luật quy hoạch xây dựng, hoạt động đầu tư xây dựng, nhà ở và kinh doanh bất động sản, bao gồm:

a) Sự tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng và hoạt động đầu tư xây dựng, trong các giai đoạn: lập và quản lý quy hoạch; lập dự án đầu tư xây dựng, khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng, thi công xây dựng công trình, nghiệm thu và bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng, khai thác và bảo trì công trình xây dựng;

b) Sự tuân thủ các quy định cua pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản, bao gồm: sở hữu, mua bán, giao dịch, cho thuê, quản lý nhà ở và bất động sản,

2. Giám định tư pháp về chất lượng xây dựng, bao gồm: giám định chất lượng khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng, vật liệu xây dựng, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị công trình, bộ phận công trình, công trình xây dựng; giám định nguyên nhân sự cố công trình xây dựng, nguyên nhân hư hỏng công trình xây dựng.

3. Giám định tư pháp về chi phí xây dựng công trình, bao gồm: giám định về tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình, giá gói thầu xây dựng; thanh toán và quyết toán hợp đồng xây dựng, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư xây dựng và các vấn đề khác có liên quan; giám định tư pháp về giá trị nhà ở và bất động sản.

Điều 4. Áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên môn trong hoạt động giám định tư pháp xây dựng

Quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên môn áp dụng trong hoạt động giám định tư pháp xây dựng là các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn được áp dụng trong xây dựng theo quy định của pháp luật.

Điều 5. Trang thiết bị, phương tiện giám định tư pháp và điều kiện vật chất cho tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng

Trang thiết bị, phương tiện giám định và điều kiện vật chất cho tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng bao gồm máy, thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết đáp ứng điều kiện năng lực hoạt động xây dựng theo quy định của pháp luật.

Chương II

BỔ NHIỆM, MIỄN NHIỆM, CẤP THẺ GIÁM ĐỊNH VIÊN TƯ PHÁP XÂY DỰNG VÀ CÔNG NHẬN TỔ CHỨC, CÁ NHÂN GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP XÂY DỰNG THEO VỤ VIỆC

Điều 6. Bổ nhiệm, miễn nhiệm, cấp thẻ giám định viên tư pháp xây dựng

1. Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, cấp thẻ giám định viên tư pháp xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật Giám định tư pháp.

2. Trình tự, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp xây dựng thực hiện theo quy định tại Điều 9, Điều 10 Luật Giám định tư pháp được sửa đổi, bổ sung tại điểm a, điểm b khoản 5 và khoản 6 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp.

3. Tổ chức đề nghị bằng văn bản bổ nhiệm, miễn nhiệm hoặc điều chỉnh thông tin giám định viên tư pháp xây dựng, kèm theo các hồ sơ cần thiết theo quy định tại Phụ lục Thông tư này, gửi bộ phận tiếp nhận thủ tục hành chính của Bộ Xây dựng hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để được xem xét bổ nhiệm, miễn nhiệm hoặc điều chỉnh thông tin trong vòng 20 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ theo quy định.

4. Trình tự, thủ tục cấp thẻ giám định viên tư pháp xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về mẫu thẻ, trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại thẻ giám định tư pháp.

Điều 7. Công nhận, hủy bỏ công nhận tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng theo vụ việc

1. Đơn vị đầu mối thuộc Bộ Xây dựng tổ chức lựa chọn, lập danh sách các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng và các tổ chức, cá nhân khác đủ tiêu chuẩn, điều kiện hoạt động giám định tư pháp xây dựng theo quy định trình Bộ trưởng ra quyết định công nhận là tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng theo vụ việc thuộc thẩm quyền quản lý.

2. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lựa chọn, lập danh sách các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện năng lực hoạt động xây dựng đã được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng hoặc Bộ Xây dựng và các tổ chức, cá nhân khác đủ tiêu chuẩn, điều kiện hoạt động giám định tư pháp xây dựng theo quy định (trừ các tổ chức, cá nhân đã được công nhận theo quy định tại khoản 1 Điều này) trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra quyết định công nhận là tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng theo vụ việc ở địa phương.

3. Trường hợp tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng theo vụ việc không còn đáp ứng được tiêu chuẩn, điều kiện hoạt động giám định tư pháp xây dựng theo quy định thì đơn vị đầu mối thuộc Bộ Xây dựng hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Bộ trưởng hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo thẩm quyền ra quyết định huỷ bỏ công nhận tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng theo vụ việc.

Điều 8. Đăng tải danh sách tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng

Trong 07 ngày kể từ khi có quyết định bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm giám định viên tư pháp xây dựng, quyết định công nhận hoặc hủy bỏ công nhận tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng theo vụ việc, Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đăng tải hoặc gỡ bỏ danh sách các tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng trên Cổng thông tin điện tử của mình và gửi cho Bộ Tư pháp theo quy định.

Chương III

LỰA CHỌN TỔ CHỨC, CÁ NHÂN VÀ QUY TRÌNH THỰC HIỆN GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP XÂY DỰNG

Điều 9. Lựa chọn tổ chức, cá nhân thực hiện giám định

1. Căn cứ vào đối tượng, nội dung giám định quy định tại Điều 3 và danh sách tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng đã được đăng tải theo quy định tại Điều 8 Thông tư này, người trưng cầu giám định hoặc người yêu cầu giám định lựa chọn tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng phù hợp để ra quyết định trưng cầu hoặc văn bản yêu cầu giám định.

2. Trường hợp không lựa chọn được tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng theo quy định tại khoản 1 Điều này thì người trưng cầu giám định đề nghị cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Bộ Xây dựng, Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành giới thiệu tổ chức, cá nhân ngoài danh sách đã được đăng tải đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, phù hợp với đối tượng, nội dung giám định.

Điều 10. Quy trình thực hiện giám định tư pháp xây dựng

1. Tiếp nhận trưng cầu, yêu cầu giám định

a) Tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng tiếp nhận quyết định trưng cầu giám định hoặc văn bản yêu cầu giám định; kiểm tra sự đầy đủ, tính hợp lệ của hồ sơ, tài liệu, đối tượng giám định (nếu có) được giao nhận theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều này;

b) Việc giao, nhận hồ sơ, tài liệu, đối tượng giám định thực hiện theo quy định tại Điều 27 Luật Giám định tư pháp. Trường hợp đối tượng giám định không thể gửi kèm quyết định trưng cầu, yêu cầu giám định thì người trưng cầu giám định, người yêu cầu giám định và tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng thực hiện lập biên bản giao, nhận đối tượng giám định tại hiện trường nơi có vụ việc được trưng cầu, yêu cầu giám định theo quy định;

c) Trường hợp hồ sơ, tài liệu phục vụ giám định không đầy đủ, không hợp lệ thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng có văn bản đề nghị người trưng cầu giám định, người yêu cầu giám định bổ sung, hoàn thiện;

d) Trường hợp từ chối giám định theo quy định tại khoản 2 Điều 11 và điểm b khoản 1 Điều 24 Luật Giám định tư pháp được sửa đổi, bổ sung tại khoản 7 và khoản 14 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp hoặc trường hợp không được thực hiện giám định tư pháp theo quy định tại Điều 34 Luật Giám định tư pháp thì tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng thông báo lý do bằng văn bản cho người trưng cầu giám định, người yêu cầu giám định trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định trưng cầu, yêu cầu giám định.

2. Chuẩn bị giám định

a) Tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng cần thiết lập đề cương, dự toán chi phí giám định và đề nghị tạm ứng chi phí giám định gửi người trưng cầu giám định, người yêu cầu giám định. Đề cương giám định bao gồm các nội dung chủ yếu sau:

- Căn cứ thực hiện giám định: quyết định trưng cầu giám định hoặc văn bản yêu cầu giám định; các quy định pháp luật, danh mục các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và các căn cứ khác (nếu có);

- Thông tin về tổ chức, cá nhân thực hiện giám định;

- Thông tin về đối tượng và nội dung giám định; quy trình, phương pháp thực hiện giám định; tên phòng thí nghiệm, danh mục các thiết bị được sử dụng (nếu có); các nội dung cần thiết khác để phục vụ giám định;

- Thời gian, tiến độ hoàn thành;

- Dự toán chi phí giám định kèm theo;

b) Người trưng cầu, người yêu cầu giám định tổ chức xem xét, chấp thuận đề cương, dự toán chi phí giám định và tạm ứng chi phí giám định theo đề nghị của tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng. Trường hợp cần thiết, người trưng cầu giám định, người yêu cầu giám định có thể thuê tổ chức, cá nhân đủ điều kiện năng lực theo quy định thực hiện thẩm tra đề cương, dự toán chi phí giám định để làm cơ sở chấp thuận. Việc thoả thuận thực hiện giám định giữa người trưng cầu giám định, người yêu cầu giám định và tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng được thể hiện bằng hợp đồng hoặc bằng hình thức văn bản khác theo quy định của pháp luật.

3. Thực hiện giám định

a) Tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng thực hiện giám định theo nội dung đề cương giám định được chấp thuận; kết luận giám định được lập theo quy định tại Điều 32 Luật Giám định tư pháp được sửa đổi, bổ sung tại khoản 18 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp và đáp ứng nội dung trưng cầu, yêu cầu giám định;

b) Trong quá trình thực hiện, tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng phải lập văn bản ghi nhận quá trình thực hiện giám định theo quy định tại Điều 31 Luật Giám định tư pháp được sửa đổi, bổ sung tại khoản 17 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp;

c) Trường hợp cần bổ sung hồ sơ, tài liệu để phục vụ việc giám định thì tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng có văn bản đề nghị người trưng cầu giám định, người yêu cầu giám định bổ sung. Thời gian từ khi tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng có văn bản đề nghị đến khi nhận được hồ sơ, tài liệu bổ sung không tính vào thời gian giám định. Trường hợp hồ sơ, tài liệu không được bổ sung đủ theo đề nghị thì tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng có quyền từ chối giám định.

4. Bàn giao kết luận giám định và thanh toán chi phí giám định

Tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng có trách nhiệm bàn giao kết luận giám định cho người trưng cầu giám định, người yêu cầu giám định và lập thành biên bản. Người trưng cầu giám định, người yêu cầu giám định có trách nhiệm thanh toán chi phí giám định cho tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng theo quy định.

5. Tham dự phiên tòa

Khi có yêu cầu của tòa án, đại diện tổ chức hoặc cá nhân giám định tư pháp xây dựng tham gia phiên tòa để giải thích các nội dung trong kết luận giám định. Tòa án có trách nhiệm bố trí vị trí phù hợp cho người giám định tư pháp khi tham gia tố tụng tại phiên tòa theo quy định tại khoản 5 Điều 44 Luật Giám định tư pháp được sửa đổi, bổ sung tại điểm b khoản 26 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp và thanh toán chi phí đi lại, chế độ bồi dưỡng cho người giám định tham dự phiên tòa theo quy định của pháp luật về chế độ bồi dưỡng đối với người tham gia phiên tòa.

Điều 11. Hồ sơ giám định tư pháp xây dựng

Hồ sơ giám định tư pháp xây dựng theo quy định tại Điều 33 Luật Giám định tư pháp được sửa đổi, bổ sung tại khoản 19 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp và các hồ sơ tài liệu dưới đây:

1. Hồ sơ của tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định giám định tư pháp xây dựng, phù hợp với đối tượng và nội dung giám định.

2. Đề cương, dự toán chi phí giám định (nếu có) được người trưng cầu giám định hoặc người yêu cầu giám định chấp thuận.

3. Kết quả tính toán, phân tích, đánh giá; kết quả đo đạc, quan trắc, thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, kiểm định xây dựng và các nội dung khác có liên quan (nếu có).

Điều 12. Thời hạn giám định tư pháp xây dựng

Thời hạn giám định tư pháp xây dựng theo quy định tại khoản 16 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp.

Điều 13. Giám định bổ sung, giám định lại và thành lập Hội đồng giám định tư pháp xây dựng

Giám định bổ sung, giám định lại và thành lập Hội đồng giám định thực hiện theo quy định tại Điều 29, Điều 30 Luật Giám định tư pháp.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 14. Quy định về chuyển tiếp

Các vụ việc giám định tư pháp xây dựng đã được tiếp nhận quyết định trưng cầu hoặc văn bản yêu cầu giám định trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì thực hiện theo quy định tại Thông tư số 04/2014/TT-BXD ngày 22 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn một số nội dung về giám định tư pháp trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Điều 15. Điều khoản thi hành

1. Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng là đơn vị đầu mối giúp Bộ trưởng Bộ Xây dựng quản lý nhà nước về hoạt động giám định tư pháp xây dựng theo thẩm quyền của Bộ Xây dựng.

2. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 02 năm 2022 và thay thế Thông tư số 04/2014/TT-BXD ngày 22 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn một số nội dung về giám định tư pháp trong hoạt động đầu tư xây dựng.

3. Các Bộ, Cơ quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các tổ chức, cá nhân giám định tư pháp xây dựng và tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm thực hiện các quy định của Thông tư này. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc đề nghị gửi ý kiến về Bộ Xây dựng để được hướng dẫn, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính Phủ;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính Phủ;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Cục kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Viện Kiểm sát nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Tòa án nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Cơ quan cảnh sát điều tra các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Công báo; Cổng thông tin điện tử Chính phủ;
- Cổng thông tin điện tử Bộ Xây dựng;
- Các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng;
- Lưu: VT, Cục GĐ (10).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Lê Quang Hùng

 

PHỤ LỤC:

MẪU VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ BỔ NHIỆM, CẤP THẺ (HOẶC MIỄN NHIỆM HOẶC ĐIỀU CHỈNH THÔNG TIN) GIÁM ĐỊNH VIÊN TƯ PHÁP XÂY DỰNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số 17/2021/TT-BXD ngày 22 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng)

…..(1)…..
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: …..

…., ngày … tháng … năm 20…

 

VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ BỔ NHIỆM, CẤP THẺ
(HOẶC MIỄN NHIỆM HOẶC ĐIỀU CHỈNH THÔNG TIN) GIÁM ĐỊNH VIÊN TƯ PHÁP XÂY DỰNG

Kính gửi: ………..(2)………..

Sau khi xem xét hồ sơ đề nghị bổ nhiệm, cấp thẻ (hoặc miễn nhiệm hoặc điều chỉnh thông tin) của các cá nhân, đáp ứng tiêu chuẩn của giám định viên tư pháp xây dựng theo quy định, ....(1)... đề nghị Bộ trưởng/Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm, cấp thẻ (hoặc miễn nhiệm hoặc điều chỉnh thông tin) giám định viên tư pháp xây dựng cho các cá nhân như sau:

TT

Họ và tên

Mã số định danh/ Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân/

(2)

Đăng ký đối tượng, nội dung giám định

(3)

Ghi chú

(4)

1

….

…..

….

2

….

…..

….

Hồ sơ cá nhân đề nghị bổ nhiệm, cấp thẻ (5) hoặc miễm nhiệm hoặc điều chỉnh thông tin kèm theo văn bản này.

 

 

…..(1)…..
(Ghi rõ họ tên, chữ ký, chức vụ, dấu pháp nhân)

___________________

(1) Tên tổ chức đề nghị bổ nhiệm, cấp thẻ (hoặc miễm nhiệm hoặc điều chỉnh thông tin) giám định viên tư pháp xây dựng

(2) Chứng minh nhân dân/căn cước công dân (ghi số, ngày cấp, nơi cấp)

(3) Nội dung giám định (ghi nội dung giám định theo quy định tại Điều 3 Thông tư này); đối tượng giám định (kê khai loại, cấp công trình)

(4) Tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ của tổ chức, cá nhân đề nghị.

(5) Hồ sơ cá nhân đề nghị bổ nhiệm, cấp thẻ, bao gồm:

- Bản sao bằng tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với lĩnh vực chuyên môn được đề nghị bổ nhiệm.

- Sơ yếu lý lịch và Phiếu lý lịch tư pháp. Trường hợp người được đề nghị bổ nhiệm giám định viên tư pháp đang là công chức, viên chức thì không cần có Phiếu lý lịch tư pháp.

- Giấy xác nhận về thời gian thực tế hoạt động chuyên môn của cơ quan, tổ chức nơi người được đề nghị bổ nhiệm làm việc,

- Bản sao Chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hoặc bản kê khai điều kiện năng lực phù hợp với tiêu chuẩn giám định viên tư pháp xây dựng quy định (nếu có).

MINISTRY OF CONSTRUCTION
-------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom – Happiness
---------------

No. 17/2021/TT-BXD

Hanoi, December 22, 2021

 

CIRCULAR

ON CERTAIN CONTENTS OF JUDICIAL EXPERTISE IN CONSTRUCTION

Pursuant to the Law on judicial expertise dated June 20, 2012; Law on amendments to the Law on judicial expertise dated June 10, 2020;

Pursuant to the Law on construction dated June 18, 2014; Law on amendments to the Law on construction dated June 17, 2020;

Pursuant to the Law on housing dated November 25, 2014;

Pursuant to the Law on real estate trading dated November 25, 2014;

Pursuant to the Government’s Decree No. 06/2021/ND-CP dated January 26, 2021 on elaboration of quality control, construction and maintenance of construction works; the Government’s Decree No. 15/2021/ND-CP dated March 3, 2021 on elaboration of construction project management;

Pursuant to the Government’s Decree No. 85/2013/ND-CP dated July 29, 2013 on elaboration of the Law on judicial expertise; the Government’s Decree No. 157/2020/ND-CP dated December 31, 2020 on amendments to the Government’s Decree No. 85/2013/ND-CP dated July 29, 2013;

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



At the request of the Director of Construction Quality Inspectorate,

The Minister of Construction issues a Circular on certain contents of judicial expertise in construction.

Chapter I

GENERAL PROVISIONS

Article 1. Scope and regulated entities

1. Scope:

This Circular set forth the matters of construction-related judicial expertise; appointment and dismissal of construction-related judicial experts; recognition or cancellation of the recognition of ad-hoc construction-related judicial experts or ad-hoc construction-related judicial expertise organizations; application of professional standards and regulations; using machines, equipment, means and facilities in service of construction judicial expertise; construction-related judicial expertise process, dossier and time limit.

2. Regulated entities:

This Circular applies to individuals and organizations related to the judicial expertise in construction field in Vietnam.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



For the purposes of this Circular, the following term has the meaning attributed as follows:

1. Construction-related judicial expertise means seeking an expertise under the provisions of the Law on judicial expertise in the field of construction.

2. Construction-related judicial expertise individuals include:  construction-related judicial experts, ad-hoc construction-related judicial experts.

3. Construction-related judicial expertise organizations include: ad-hoc construction-related judicial expertise organizations, construction-related judicial expertise offices.

4. The centralized unit in general management of construction-related judicial expertise (hereinafter referred to as the centralized unit) is the unit assigned to assist the Minister of Construction or the Presidents of the People's Committees of provinces or central-affiliated cities (hereinafter referred to as provinces) to perform the state management of construction-related judicial expertise activities according to regulations.

Article 3. Matters of construction-related judicial expertise

1. Judicial expertise on the compliance with the provisions of the law on construction planning, construction investment, housing and real estate business, including:

a) The judicial expertise on the compliance with regulations of law on construction planning and construction investment activities in the following stages: formulation and management of planning; formulation of construction investment projects, construction survey, constructional designs, construction work execution, acceptance and handover to put the works into service, works operation and maintenance;

b) The judicial expertise on the compliance with the law on housing and real estate business, including: ownership, purchase, sale, transaction, lease, housing and real estate management,

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



3. Judicial expertise on work construction costs, including:  judicial expertise on total estimated investment, work construction estimates, the construction fixed-budget; payment and final statement of construction contracts, payment and settlement of construction investment capital and other related issues; judicial expertise on housing and real estate values.

Article 4. Application of professional regulation and standard in construction-related judicial expertise

The professional regulations and standards applied in construction-related judicial expertise are the national technical regulations and standards applied in construction field as prescribed by law.

Article 5. Judicial expertise equipment and means and physical conditions for construction-related judicial expertise organizations and individuals

Equipment and means of assessment and physical conditions for construction-related judicial expertise organizations and individuals include necessary machines, equipment and facilities to meet the eligibility requirements for construction performance as per the law.

Chapter II

APPOINTMENT, DISMISSAL, ISSUANCE OF CONSTRUCTION-RELATED JUDICIAL EXPERT CARDS AND RECOGNITION OF AD-HOC CONSTRUCTION-RELATED JUDICIAL EXPERTISE ORGANIZATIONS AND INDIVIDUALS

Article 6. Appointment, dismissal and issuance of construction-related judicial expert cards

1. The Minister of Construction and the President of the People's Committee of province shall appoint, dismiss and grant construction-related judicial expert cards according to Clause 1, Article 9 of the Law on judicial expertise.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



3. The requester sends a written request for appointment, dismissal or adjustment of information of construction-related judicial expert, enclosed with necessary documents as prescribed in the Appendix to this Circular, to the receiving body of the Ministry of Construction or the People's Committee of the province to be considered for appointment, dismissal or adjustment of information within 20 days from the date of receipt of valid request as prescribed.

4. The procedures for granting construction-related judicial expert cards comply with the law on card template, procedures for issuance and re-issuance of judicial expertise cards.

Article 7. Recognition and cancellation of recognition of ad-hoc judicial expertise organizations and individuals

1. The centralized unit under the Ministry of Construction shall select and compile a list of organizations and individuals fully qualified for construction activities, which have been posted on the website of the Ministry of Construction and other organizations and individuals that fully meet the criteria and conditions for construction-related judicial expertise according to regulations, and then submit them to the Minister for issuance of decisions on recognition as ad-hoc construction-related judicial expertise organizations and individuals under their management.

2. The Department of Construction shall take charge and coordinate with the Department of Justice under the People's Committee of the province in, selecting and compiling a list of organizations and individuals that are eligible for construction activities, which have been posted on the portal of the Department of Construction or the Ministry of Construction and other organizations and individuals that meet the criteria and conditions for construction-related judicial expertise as prescribed (except for organizations and individuals that have been recognized according to Clause 1 of this Article) and submit them to the President of the People's Committee of the province to issue decisions on recognition as ad-hoc construction-related judicial expertise organizations and individuals in the province.

3. In case an ad-hoc judicial expertise organization or individual no longer meets the standards and conditions for construction-related judicial expertise as prescribed, the centralized unit under the Ministry of Construction or the People's Committee of province shall submit them to the Minister or the President of the People's Committee of province to, according to their competence, issue a decision to cancel the recognition of ad-hoc judicial expertise organization or individual.

Article 8. Posting a list of construction-related judicial expertise organizations and individuals

Within 07 days from the date of issuance of a decision on appointment or dismissal of a construction-related judicial expert, a decision on recognition or cancellation of recognition of ad-hoc construction-related judicial expertise organization or individual, the Ministry of Construction, the People's Committee of province shall post or remove the list of construction-related judicial expertise organizations and individuals on their portals and send them to the Ministry of Justice according to regulations.

Chapter III

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



Article 9. Selection of construction-related judicial expertise organizations and individuals

1. Based on the subjects and matters of judicial expertise specified in Article 3 and the list of construction-related judicial expertise organizations and individuals that have been posted as prescribed in Article 8 of this Circular, the expertise solicitor or expertise requester selects an appropriate construction-related judicial expertise organization or individual to issue a decision on solicitation or request for expertise.

2. If it is not possible to select a construction-related judicial expertise organization or individual as prescribed in Clause 1 of this Article, the expertise solicitor shall request a specialized agency affiliated to the People's Committee of province or the Ministry of Construction, the Ministry of Construction Management to introduce organizations and individuals outside the posted list that satisfy the prescribed standards and conditions, and are suitable to the subjects and matters of judicial expertise.

Article 10. Process of performing construction-related judicial expertise

1. Receipt of solicitation and request for expertise

a) The construction-related judicial expertise organization or individual receives the decision on solicitation or request for expertise; checks the completeness and validity of documents, and subjects of expert opinions (if any) delivered as prescribed at Point b, Clause 1 of this Article;

b) The delivery and receipt of documents, subjects of expert opinions shall comply with Article 27 of the Law on judicial expertise.  In case the subject of expert opinions cannot be enclosed with the decision on solicitation or request for judicial expertise, the expertise solicitor or requester and construction-related judicial expertise organization or individual shall make a record of handover of the subject of expert opinions at the scene where the case of which the expert opinions are solicited or requested is located according to regulations;

c) In case the documents serving the assessment are incomplete or invalid, within 5 working days, the construction-related judicial expertise organization or individual shall send a written request to the expertise solicitor or requester for completion;

d) In case of refusal of expert opinions as prescribed in Clause 2, Article 11 and Point b, Clause 1, Article 24 of the Law on Judicial Expertise as amended in Clauses 7 and 14, Article 1 of the Law on amendments to the Law on Judicial Expertise or in case it is not possible to conduct judicial expertise as prescribed in Article 34 of the Law on Judicial Expertise, the judicial expertise organization or individual shall make a written notice of the reason to the expertise solicitor or requester within 05 working days from the date of receipt of the decision on soliciting or requesting expertise.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



a) Construction-related judicial expertise organizations and individuals need to set up an outline and estimate of assessment expenses and request an advance payment of assessment to send them to the expertise solicitor or requester.  The content of expertise outline at least includes:

- Grounds for expertise performance: the decision on solicitation or request for expertise; legal regulations, lists of technical regulations, applicable standards and other grounds (if any);

- Details about the organization or individual performing the expertise;

- Details about the subject and matter of the assessment; the process and method of performing the expertise; laboratory name, list of equipment used (if any); other necessary contents to serve the expertise performance;

- Time and progress for performance;

- Estimation of accompanying assessment costs;

b) The expertise solicitor, requester shall organize the consideration and approval of the outline and estimate of the assessment cost and advance payment of the assessment expense at the request of the construction-related judicial expertise organization or individual.  Where appropriate, the expertise solicitor or requester may hire an organization or individual that fully meets the conditions as prescribed to verify the outline and estimate of expenses as a basis for acceptance.  The agreement on performance of expertise between the expertise solicitor, requester and the construction-related judicial expertise organizations or individuals shall be made in the form of contract or in other forms of document as prescribed by law.

3. Performance of judicial expertise

a) Construction-related expertise organizations and individuals shall provide expert opinions according to the approved outline; expertise conclusions are made according to Article 32 of the Law on Judicial Expertise as amended in Clause 18, Article 1 of the Law on amendments to the Law on judicial expertise and satisfy the expertise solicitation or request;

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



c) In case it is necessary to supplement documents to provide expert opinions, within 5 working days, the construction-related judicial expertise organization or individual shall send a written request to the expertise solicitor or requester for supplementation. The duration from when the construction-related judicial expertise organization or individual sends a written request until receiving additional documents is not included in the assessment time.  In case the documents are not supplemented sufficiently at the request, the construction-related judicial expertise organization or individual has the right to refuse giving expert opinions.

4. Handover of expertise conclusions and pay expertise expenses

The construction-related judicial expertise organization or individual is responsible for handing over expertise conclusions to the expertise solicitor or requester and making a written record. The expertise solicitor or requester is responsible for paying expertise fees to construction-related expertise organization or individual according to regulations.

5. Attending the trial

At the court's request, a representative of a construction-related expertise organization or construction-related expertise individual participates in the court hearing to explain the contents of the expertise conclusion. The court is responsible for arranging a suitable position for judicial experts when participating in court proceedings as prescribed in Clause 5, Article 44 of the Law on Judicial Expertise as amended at Point b, Clause 26 of Article 1 of Law on amendments to the Law on judicial expertise and pay the travel expenses and allowances for experts attending court sessions in accordance with the law on extra money for court hearing attendance.

Article 11. Dossier for construction-related judicial expertise

Construction-related judicial expertise dossier is made according to Article 33 of the Law on Judicial Expertise as amended in Clause 19, Article 1 of the Law on amendments to the Law on judicial expertise and documents below:

1. Dossier of the organization or individual that satisfies the conditions and standards prescribed by construction-related expertise, suitable to the subjects and matters of the expertise.

2. The expertise outline and cost estimate (if any) approved by the expertise solicitor or requester.

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



Article 12. Time limit for construction-related judicial expertise

The time limit for construction-related judicial expertise is elaborated according to Clause 16, Article 1 of the Law on amendments to the Law on judicial expertise.

Article 13. Additional assessment, re-assessment and establishment of the construction-related judicial expertise council

Additional assessment, re-assessment and establishment of the construction-related judicial expertise shall comply with Articles 29 and 30 of the Law on judicial expertise.

Chapter IV

IMPLEMENTATION

Article 14. Transitional provision

The cases of construction-related judicial expertise with expertise solicitation or requests received before the effective date of this Circular shall continue to comply with the provisions in Circular No. 04/2014/TT-BXD dated April 22, 2014 of the Ministry of Construction guiding the construction-related judicial expertise.

Article 15. Implementation

...

...

...

Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.



2. This Circular takes effect from February 5, 2022 and supersedes Circular No. 04/2014/TT-BXD dated April 22, 2014 of the Minister of Construction on guidelines for judicial expertise in construction investment.

3. The Ministries, ministerial-level bodies, governmental bodies, People’s Committee of provinces and centrally-run cities, organizations and individuals involved in construction-related judicial expertise and other relevant organizations and individuals shall implement this Circular. Any problem arising during the implementation of this Circular should be reported to the Ministry of Construction for guidance and settlement./.

 

 

PP. MINISTER
DEPUTY MINISTER




Le Quang Hung

 

;

Thông tư 17/2021/TT-BXD quy định về một số nội dung về hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành

Số hiệu: 17/2021/TT-BXD
Loại văn bản: Thông tư
Nơi ban hành: Bộ Xây dựng
Người ký: Lê Quang Hùng
Ngày ban hành: 22/12/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [1]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [1]
Văn bản được dẫn chiếu - [0]
Văn bản được căn cứ - [10]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [1]

Văn bản đang xem

Thông tư 17/2021/TT-BXD quy định về một số nội dung về hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [8]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…