Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 387/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 15 tháng 9 năm 2010

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI CUỘC HỌP BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ MỚI: KẾT CẤU TỔ HỢP (PHỨC HỢP) BÊ TÔNG CỐT THÉP VÀ THÉP TRONG XÂY DỰNG CẦU

Ngày 08/9/2010 tại Văn phòng Bộ GTVT, Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp báo cáo chuyên đề nghiên cứu ứng dụng kết cấu tổ hợp (phức hợp) bê tông cốt thép và thép trong xây dựng cầu ở Việt Nam. Tham dự cuộc họp gồm có đại diện lãnh đạo và chuyên viên các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT (có danh sách kèm theo).

Sau khi nghe Vụ Khoa học công nghệ báo cáo nội dung chuyên đề nghiên cứu ứng dụng kết cấu tổ hợp (phức hợp) bê tông cốt thép và thép trong xây dựng cầu ở Việt Nam, ý kiến của các đại biểu tham dự cuộc họp. Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã thống nhất kết luận như sau:

1. Đánh giá chung về quá trình áp dụng công nghệ mới tại Việt Nam và các nước trong khu vực:

Trong quá trình phát triển của ngành GTVT đã có nhiều công nghệ mới được ứng dụng thành công và mang lại hiệu cao qua các dự án xây dựng công trình giao thông (công trình cầu Hàm Luông đúc hẫng cân bằng 150m, công trình cầu dây văng Rạch Miễu, đường cao tốc Sài Gòn-Trung Lương, cầu Pá Uôn có trụ cầu cao 98m). Tuy nhiên, khi ứng dụng công nghệ mới sẽ không tránh khỏi những khó khăn phải giải quyết (sự khác nhau về quan điểm kỹ thuật, về giá thành ban đầu và lâu dài, về khả năng khấu hao thiết bị thi công ...). Qua thực tế các dự án cầu của các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước có quan hệ chiến lược với Việt Nam (Nhật Bản, Hàn Quốc) nhiều công nghệ mới được đưa ra để đảm bảo với phù hợp với tình hình thực tế:

- Vật liệu xây dựng truyền thống ngày càng khan hiếm.

- Điều kiện phát triển kinh tế xã hội đòi hỏi đầu tư xây dựng giao thông với tốc độ nhanh hơn, bền vững hơn.

- Chi phí xây dựng công trình giao thông lớn nên việc hạ giá thành bằng cách áp dụng công nghệ mới, phù hợp.

- Trách nhiệm của những người làm công tác kỹ thuật và quy hoạch cần nghiên cứu đưa ra những công nghệ mới được tính toán một cách chặt chẽ.

2. Chủ trương áp dụng công nghệ mới của lãnh đạo Bộ GTVT:

Dựa trên sự nhất trí cao của toàn bộ các thành viên tham dự cuộc họp, lãnh đạo Bộ GTVT có chủ trương ứng dụng kết cấu tổ hợp (phức hợp) bê tông cốt thép và thép trong xây dựng cầu ở Việt Nam. Tuy nhiên cần có sự lựa chọn phù hợp với điều kiện Việt Nam về tiêu chuẩn thiết kế, thi công và các vấn đề liên quan khác.

Bước đầu sẽ nghiên cứu đưa công nghệ ứng dụng dầm hộp bê tông dự ứng lực có thanh chống vào công trình cụ thể ở Việt Nam, với các ưu thế trọng lượng nhẹ, hệ thống mố trụ thanh mảnh, xử lý địa chất không quá phức tạp. Trong các giai đoạn tiếp theo tiếp tục nghiên cứu để ứng dụng dầm hộp thép và các loại kết cấu phức hợp BTCT - thép khác cho các dự án cầu tại Việt Nam.

Để có thể đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ mới nêu trên cần thành lập Tổ công tác để tiến hành chỉ đạo ứng dụng công nghệ mới vào công trình cầu được lựa chọn.

- Thành phần Tổ công tác gồm có:

+ Ông Hoàng Hà (Vụ trưởng Vụ KHCN) – Tổ trưởng.

+ Ông Nguyễn Trung Hồng (Tổng công ty TVTK GTVT ) - Tổ phó.

+ Các thành viên: Ông Tống Trần Tùng (Tổ công tác giúp Bộ trưởng), Ông Bùi Khắc Điệp (Vụ KCHTGT), Ông Dương Viết Roãn (Cục QLXD & CL CTGT), Ông Trần Danh Huy (Vụ KHĐT), Ông Đỗ Hữu Thắng (Viện KH&CN CTGT), Ông Bùi Xuân Trường (Vụ KHCN, HTQT & MT – TCĐBVN) và một số chuyên gia của Tổng công ty TVTK GTVT.

- Nhiệm vụ của Tổ công tác:

+ Tiếp xúc làm việc với các tổ chức, cá nhân của Nhật Bản để tiến hành trao đổi, thảo luận, biên dịch, xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở, chuyển giao công nghệ về thiết kế và thi công (cuối tháng 12/2010 xây dựng xong Tiêu chuẩn cơ sở).

+ Trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển giao công nghệ này vào Việt Nam và đề xuất áp dụng ngay cho một công trình cầu cụ thể (ưu tiên lựa chọn công trình đã được bố trí vốn, khẩu độ nhịp từ 85m -:- 90m). Dự kiến đến quý 2 năm 2011 khởi động dự án.

Thừa lệnh Lãnh đạo Bộ, Văn phòng Bộ xin thông báo đến các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
Bộ trưởng (để b/c);
Các Thứ trưởng (để b/c);
Các đơn vị dự họp;
Lưu VT, KHCN(M).

TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG




Nguyễn Văn Công

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Thông báo 387/TB-BGTVT về kết luận của Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức tại cuộc họp báo cáo chuyên đề nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới: kết cấu tổ hợp (phức hợp) bê tông cốt thép và thép trong xây dựng cầu do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu: 387/TB-BGTVT
Loại văn bản: Thông báo
Nơi ban hành: Bộ Giao thông vận tải
Người ký: Nguyễn Văn Công
Ngày ban hành: 15/09/2010
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [0]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Thông báo 387/TB-BGTVT về kết luận của Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức tại cuộc họp báo cáo chuyên đề nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới: kết cấu tổ hợp (phức hợp) bê tông cốt thép và thép trong xây dựng cầu do Bộ Giao thông vận tải ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [0]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…