THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 159/2002/QĐ-TTg |
Hà Nội, ngày 15 tháng 11 năm 2002 |
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị định số 52/1999/NĐ-CP ngày 08 tháng 7 năm 1999 và Nghị định số
12/2000/NĐ-CP ngày 05 tháng 5 năm 2000 của Chính phủ về Quy chế quản lý đầu tư
và xây dựng;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại tờ trình số 9250/KHTC
ngày 15 tháng 10 năm 2002 về việc phê duyệt Đề án thực hiện Chương trình kiên cố
hoá trường, lớp học,
QUYẾT ĐỊNH:
1. Tên đề án: Đề án thực hiện Chương trình kiên cố hoá trường, lớp học.
2. Mục tiêu:
Thực hiện chương trình kiên cố hoá các trường, lớp học trong cả nước từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông để đến cuối năm 2003 xoá bỏ tình trạng học cả 3 ca và đến năm 2005 không còn lớp học tạm thời tranh, tre, nứa, lá.
3. Yêu cầu:
a. Xây dựng các trường, lớp học theo thiết kế mẫu.
b. Chương trình kiên cố hoá trường, lớp học được triển khai trong cả nước; ưu tiên đầu tư để thực hiện trước hết đối với các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các xã nghèo ở miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, miền Trung, vùng hay ngập lũ, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở đồng bằng sông Cửu Long và các địa phương khác.
c. Kết hợp Chương trình này với việc chuẩn hoá trường, lớp học.
4. Quy mô xây dựng:
Tổng số phòng học dự kiến xây dựng mới là: 67.500 phòng học.
5. Nguồn vốn:
a. Ngân sách Trung ương hỗ trợ cho các địa phương để thực hiện mục tiêu quy định tại khoản 2 Điều 1 của Quyết định này. Nguồn ngân sách này được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của địa phương.
b. Ngân sách địa phương hàng năm.
c. Huy động đóng góp tự nguyện bằng nhiều hình thức của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các tổ chức quốc tế, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước.
6. Thời gian thực hiện: đến năm 2005.
7. Cơ quan quản lý: Bộ Giáo dục và đào tạo.
8. Cơ quan thực hiện: Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
1. Thành lập Ban chỉ đạo Chương trình kiên cố hoá trường, lớp học ở Trung ương do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo là Trưởng Ban, Uỷ viên gồm đại diện lãnh đạo các cơ quan: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ, Ban chỉ đạo đổi mới và Phát triển doanh nghiệp.
Ban chỉ đạo có trách nhiệm giúp Thủ tướng chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình, nghiên cứu đề xuất các hình thức ghi công, biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong việc thực hiện Chương trình.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo là cơ quan thường trực Chương trình có nhiệm vụ:
a. Xác định cụ thể danh mục lớp học cần xây dựng mới thuộc Chương trình này trong cả nước và từng địa phương;
b. Xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai Chương trình và kế hoạch thực hiện hàng năm trong cả nước (cụ thể cho từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương);
c. Chỉ đạo việc tổ chức huy động, tiếp nhận và sử dụng vốn huy động đóng góp.
d. Trên cơ sở nguồn vốn quy định tại khoản 5 Điều 1, căn cứ kế hoạch thực hiện hàng năm để xác định nhu cầu và phương án phân bổ kinh phí cụ thể cho từng địa phương, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
e. Chỉ đạo các địa phương triển khai Chương trình. Tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện Chương trình ở các địa phương. Định kỳ 6 tháng và hàng năm đánh giá việc thực hiện chương trình, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.
3. Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp chủ trì, cùng Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên minh các Hợp tác xã Việt Nam, các Bộ và các cơ quan có liên quan tổ chức vận động các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tự nguyện đóng góp vốn để thực hiện Chương trình.
4. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo cân đối nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để thực hiện Chương trình.
5. Bộ Tài chính có nhiệm vụ:
a. Bố trí nguồn vốn ngân sách Trưng ương để thực hiện Chương trình theo kế hoạch triển khai.
b. Hướng dẫn, chỉ đạo việc tiếp nhận và quản lý vốn đóng góp được quy định tại mục c, khoản 5, Điều 1 của Quyết định này;
c. Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng phương án, kế hoạch và dự kiến phân bổ kinh phí hàng năm cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định;
6. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thiết kế mẫu từng loại lớp học, trường học, hướng dẫn thiết kế xây dựng phù hợp với điều kiện của từng vùng.
7. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các địa phương về việc sử dụng đất để triển khai Chương trình.
8. Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ:
a. Thành lập Ban chỉ đạo Chương trình kiên cố hoá trường, lớp học của địa phương;
b. Kiểm tra, xác định cụ thể số lượng lớp học 3 ca, lớp học tạm thời tranh, tre, nứa, lá của địa phương (cụ thể đến từng xã, thôn, bản, trường học).
Tổ chức vận động trên địa bàn việc tự nguyện đóng góp vốn để thực hiện Chương trình.
c. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình đến năm 2005, kế hoạch thực hiện hàng năm (cụ thể đến từng xã, thôn, bản, trường học), kế hoạch dự toán kinh phí tổng thể và hành năm để thực hiện Chương trình (trong đó có đề xuất cụ thể phần vốn hỗ trợ từ Trung ương), báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính.
d. Chịu trách nhiệm chỉ đạo, triển khai, kiểm tra thực hiện Chương trình trên địa bàn theo đúng kế hoạch, đúng quy định, bảo đảm chất lượng, chống thất thoát và tiêu cực. Tổ chức giao ban định kỳ để đánh giá và báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Việc triển khai thực hiện Chương trình cần có sự giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp.
9. Ban chỉ đạo Trung ương phối hợp với các cơ quan Trung ương của các đoàn thể, tổ chức xã hội trong việc vận động tích cực hưởng ứng tham gia Chương trình kiên cố hoá trường, lớp học nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.
10. Các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương có nhiệm vụ tuyên truyền rộng rãi để toàn xã hội cùng tham gia hưởng ứng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình kiên cố hoá trường, lớp học.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
|
Phan Văn Khải (Đã ký) |
THE PRIME MINISTER OF GOVERNMENT |
SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM |
No: 159/2002/QD-TTg |
Hanoi, November 15, 2002 |
DECISION
APPROVING THE SCHEME FOR IMPLEMENTATION OF THE PROGRAM ON SOLIDIFICATION OF SCHOOLS AND CLASSROOMS
THE PRIME MINISTER
Pursuant to the December 25, 2001 Law on
Organization of the Government;
Pursuant to the Governments Decree No. 52/1999/ND-CP of July 8, 1999 and Decree
No. 12/2000/ND-CP of May 5, 2000 on the Investment and Construction Management
Regulation;
At the proposal of the Minister of Education and Training in Report No.
9250/KHTC of October 15, 2002 approving the scheme for implementation of the
program on solidification of schools and classrooms,
DECIDES:
Article 1.- To approve the scheme for implementation of the program on solidification of schools and classrooms with the following principal contents:
1. The schemes name: The scheme for implementation of the program on solidification of schools and classrooms.
2. Objectives:
...
...
...
3. Requirements:
a/ To build schools and classrooms according to model designs.
b/ The program on solidification of schools and classrooms shall be implemented throughout the country; the investment priority shall be given first of all to communes being under particularly difficult socio-economic conditions, poor communes in northern mountainous region, the Central Highlands, Central Vietnam, flood-prone areas and areas inhabited by ethnic minority people in Mekong river delta and other localities.
c/ To combine this program with the standardization of schools and classrooms.
4. Building scale:
The total estimated number of to be-built classrooms is 67,500.
5. Capital sources:
a/ The central budgets supports for localities to achieve the objectives prescribed in Clause 2, Article 1 of this Decision. This budget source shall be incorporated in the annual State budget estimates of localities.
b/ Annual local budgets.
...
...
...
6. Implementation duration: From now till 2005.
7. Managing agency: The Ministry of Education and Training.
8. Implementing bodies: The Peoples Committees of the provinces and centrally-run cities.
Article 2.- Organization of implementation:
1. To set up the central-level Steering Board for the program on solidification of schools and classrooms, which is composed of the Minister of Education and Training as its head, and representatives of the leaderships of the Ministry of Education and Training, the Ministry of Planning and Investment, the Ministry of Finance, the Ministry of Construction, the Ministry of Natural Resources and Environment, the Government Office and the Steering Committee for Renewal and Development of Enterprises, as its members.
The Steering Board shall have to assist the Prime Minister in directing the implementation of the program, study and propose forms of recording merits, commending and/or rewarding organizations and individuals that make numerous contributions to the program implementation.
2. The Ministry of Education and Training, which acts as the programs standing body, has the following tasks:
a/ To make detailed lists of classrooms which need to be built under this program throughout the country and in each locality;
b/ To work out the overall plan for program implementation as well as annual plans for nationwide implementation (concretized to each province or centrally-run city);
...
...
...
d/ To base itself on the capital sources defined in Clause 5, Article 1 and annual implementation plans to figure out demands and devise specific plans on distribution of funding to each locality, then submit them to the Prime Minister for decision.
e/ To direct localities in implementing the program. To organize the inspection and evaluation of the program implementation tempo in localities. Biannually and annually, to appraise the program implementation and report the results thereof to the Prime Minister.
3. The Steering Committee for Renewal and Development of Enterprises shall assume the prime responsibility and, together with the Government Office, coordinate with the Ministry of Planning and Investment, Vietnam Chamber of Commerce and Industry, Vietnam Union of Cooperatives, and the relevant ministries and agencies in mobilizing enterprises of all economic sectors to voluntarily contribute capital for the program implementation.
4. The Ministry of Planning and Investment shall coordinate with the Ministry of Finance and the Ministry of Education and Training in balancing capital sources from the central budget for the program implementation.
5. The Ministry of Finance has the following tasks:
a/ To arrange capital in the central budget for the program implementation as planned.
b/ To guide and direct the reception and management of contributed capital defined at Item c, Clause 5, Article 1 of this Decision;
c/ To coordinate with the Ministry of Education and Training in working out options, plans and tentative plans on distribution of annual funding to the provinces and centrally-run cities, then submit them to the Prime Minister for decision;
d/ To assume the prime responsibility and coordinate with the Ministry of Planning and Investment and the Ministry of Education and Training in guiding the financial management mechanism applicable to this program on the principle: Procedures are simple but management must be tight.
...
...
...
7. The Ministry of Natural Resources and Environment shall assume the prime responsibility and coordinate with the Ministry of Education and Training in guiding localities in the use of land for the program implementation.
8. The Peoples Committees of the provinces and centrally-run cities shall have the following tasks:
a/ To set up local steering boards for the program on solidification of schools and classrooms;
b/ To scrutinize and ascertain the number of three-shift classes and make-shift classrooms made of thatch, bamboo and leaves in their respective localities (specifically for each commune, village, hamlet or school).
To organize in their respective localities the mobilization of voluntary capital contributions for the program implementation.
c/ To work out plans for implementation of the program till 2005, annual implementation plans (concretized to each commune, village, hamlet or school), overall and annual funding estimation plans for the program implementation (proposing certain amounts of capital support from the central budget), then report them to the provincial/municipal Peoples Councils, the Central Steering Board, the Ministry of Education and Training and the Ministry of Finance.
d/ To be responsible for directing, deploying and inspecting the program implementation in their respective localities strictly according to the plans and regulations, ensuring the school and classroom quality and fighting wasteful loss and negative phenomena. To organize periodical briefing sessions to appraise and report on the program implementation to the Central Steering Board and the Ministry of Education and Training.
The program implementation must be supervised by the Peoples Councils of all levels.
9. The Central Steering Board shall coordinate with the central bodies of the mass and social organizations in mobilizing the active response to and participation in the program on solidification of schools and classrooms, with a view to achieving its set objectives.
...
...
...
Article 3.- This Decision takes effect after its signing.
Article 4.- The ministers, the heads of the ministerial-level agencies, the heads of the agencies attached to the Government and the presidents of the Peoples Committees of the provinces and centrally-run cities shall have to implement this Decision.
PRIME MINISTER
Phan Van Khai
;
Quyết định 159/2002/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thực hiện Chương trình kiên cố hoá trường, lớp học do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Số hiệu: | 159/2002/QĐ-TTg |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Thủ tướng Chính phủ |
Người ký: | Phan Văn Khải |
Ngày ban hành: | 15/11/2002 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 159/2002/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thực hiện Chương trình kiên cố hoá trường, lớp học do Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chưa có Video