CHÍNH PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 09/2021/NĐ-CP |
Hà Nội, ngày 09 tháng 02 năm 2021 |
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng;
Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý vật liệu xây dựng.
Nghị định này quy định về quản lý phát triển, sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng vật liệu xây dựng vào công trình xây dựng, bảo đảm an toàn, hiệu quả, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên.
Nghị định này áp dụng đối với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam.
Trong Nghị định này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Vật liệu xây dựng là sản phẩm, hàng hóa được sử dụng để tạo nên công trình xây dựng, trừ các trang thiết bị điện và thiết bị công nghệ.
2. Vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường bao gồm: Vật liệu xây không nung, vật liệu xây dựng được sản xuất từ việc sử dụng chất thải làm nguyên liệu hoặc nhiên liệu, vật liệu xây dựng có tính năng tiết kiệm năng lượng vượt trội so với vật liệu cùng chủng loại.
3. Cấu kiện xây dựng là sản phẩm vật liệu xây dựng được chế tạo để lắp ghép thành kết cấu công trình.
Điều 4. Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng
1. Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng được lập làm căn cứ để quản lý, điều hành phát triển vật liệu xây dựng đảm bảo hiệu quả, bền vững, bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên, đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng trong nước và xuất khẩu; là căn cứ để xây dựng các nội dung liên quan đến phát triển vật liệu xây dựng trong quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; là căn cứ để lập quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng và đề xuất phương án tích hợp nội dung quy hoạch vào quy hoạch tổng thể quốc gia.
2. Nội dung của chiến lược phát triển vật liệu xây dựng do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
3. Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ, ngành liên quan và địa phương tổ chức lập chiến lược phát triển vật liệu xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
4. Kinh phí lập, thẩm định, phê duyệt chiến lược phát triển vật liệu xây dựng được bố trí từ ngân sách nhà nước.
1. Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân nghiên cứu phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ, đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.
2. Các tổ chức, cá nhân nghiên cứu phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ, đầu tư, sản xuất, sử dụng vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường được hưởng chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư của nhà nước theo quy định pháp luật về đầu tư, pháp luật về khoa học và công nghệ và pháp luật khác có liên quan.
3. Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình hạn chế, xóa bỏ các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng có công nghệ lạc hậu, tiêu hao nhiều nguyên liệu, tiêu tốn nhiều năng lượng và gây ô nhiễm môi trường.
Điều 6. Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình sản xuất vật liệu xây dựng
1. Việc triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình sản xuất vật liệu xây dựng được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan.
2. Đối với dự án đầu tư xây dựng công trình sản xuất vật liệu xây dựng thuộc đối tượng phải chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, trong quá trình thẩm định để chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoặc cơ quan đăng ký đầu tư lấy ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về vật liệu xây dựng trước khi trình cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, cụ thể như sau:
a) Lấy ý kiến Bộ Xây dựng đối với dự án do Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư; dự án nhóm A; dự án đầu tư xây dựng công trình sản xuất vật liệu xây dựng mới hoặc sử dụng công nghệ mới dự án đầu tư có công trình cấp đặc biệt, cấp I ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng hoặc được đầu tư xây dựng trên địa bàn hành chính của 02 tỉnh trở lên;
b) Lấy ý kiến Sở Xây dựng địa phương nơi thực hiện dự án đối với các dự án đầu tư còn lại không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này.
3. Nội dung lấy ý kiến bao gồm:
a) Đánh giá sự phù hợp về nguồn nguyên liệu sản xuất của dự án so với quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng;
b) Đánh giá sơ bộ hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án thông qua các chỉ tiêu về tiêu hao nguyên liệu, năng lượng, tác động môi trường; quy mô đầu tư; thời hạn và tiến độ thực hiện dự án.
SỬ DỤNG VÀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG VẬT LIỆU XÂY DỰNG
Điều 7. Sử dụng vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng trong công trình xây dựng
2. Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình sử dụng vật liệu xây không nung, vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, vật liệu xây dựng sản xuất trong nước đối với công trình sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công.
3. Khuyến khích sử dụng vật liệu xây không nung, vật liệu xây dựng tiết kiệm tài nguyên, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, vật liệu xây dựng sản xuất trong nước đối với các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn khác.
Điều 8. Sử dụng amiăng trắng nhóm serpentine trong sản xuất vật liệu xây dựng
1. Chỉ sử dụng amiăng trắng nhóm serpentine có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng để sản xuất tấm lợp; khuyến khích sử dụng các loại sợi thay thế sợi amiăng trong sản xuất tấm lợp.
2. Môi trường trong khu vực sản xuất phải đảm bảo nồng độ sợi amiăng trắng nhóm serpentine không vượt quá 0,1 sợi/ml không khí tính trung bình 08 giờ và không vượt quá 0,5 sợi/ml không khí tính trung bình 01 giờ.
3. Có các phương án xử lý phế phẩm, bụi, nước thải từ quá trình sản xuất để sử dụng lại hoặc xử lý đảm bảo an toàn theo quy định.
4. Tuân thủ các yêu cầu khác về vệ sinh, an toàn lao động và bảo vệ môi trường theo quy định.
5. Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình hạn chế đầu tư mới hoặc mở rộng các cơ sở sản xuất tấm lợp amiăng.
Điều 9. Quản lý việc xử lý, sử dụng chất thải trong sản xuất vật liệu xây dựng
1. Đối với các chủ cơ sở phát thải tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, phân bón, hóa chất, luyện kim và các cơ sở công nghiệp khác:
a) Phải tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường và các quy định khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Có trách nhiệm phân loại, xử lý tro, xỉ, thạch cao đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong công trình xây dựng;
c) Trường hợp không đủ khả năng tự phân loại, xử lý tro, xỉ, thạch cao thì phải thuê đơn vị có đủ năng lực để thực hiện việc phân loại, xử lý tro, xỉ, thạch cao đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật làm vật liệu xây dựng.
2. Đối với các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng có xử lý, sử dụng chất thải làm nguyên liệu, nhiên liệu:
a) Hoạt động sản xuất phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật về bảo vệ môi trường;
b) Đảm bảo việc sản xuất sản phẩm vật liệu xây dựng phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn bảo vệ sức khỏe và bảo vệ môi trường.
Điều 10. Yêu cầu về chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng
1. Chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng phải tuân thủ và phù hợp với các quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.
Điều 11. Trách nhiệm quản lý nhà nước về vật liệu xây dựng
1. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về các hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng trên phạm vi cả nước.
2. Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm trước Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về các hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng.
3. Các bộ, ngành khác theo chức năng nhiệm vụ được phân công, phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện quản lý nhà nước về các hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng.
4. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm quản lý nhà nước đối với các hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng trên địa bàn.
Điều 12. Trách nhiệm của Bộ Xây dựng
3. Có ý kiến đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình sản xuất vật liệu xây dựng theo quy định tại Điều 6 Nghị định này.
4. Các nhiệm vụ khác trong lĩnh vực vật liệu xây dựng đã được quy định tại Nghị định này và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Điều 13. Trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ
1. Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các chính sách cụ thể về phát triển vật liệu xây dựng theo lĩnh vực được phân công phụ trách.
2. Phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực vật liệu xây dựng.
Điều 14. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
1. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và các nhiệm vụ quản lý nhà nước về vật liệu xây dựng trên địa bàn theo thẩm quyền.
2. Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng tại địa phương theo quy định của pháp luật.
3. Theo dõi, thống kê, tổng hợp tình hình hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng tại địa phương; định kỳ hoặc đột xuất báo cáo Bộ Xây dựng theo quy định.
4. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật, cung cấp thông tin về các hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng tại địa phương.
5. Tổ chức kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực vật liệu xây dựng trên địa bàn.
6. Các nhiệm vụ khác về quản lý vật liệu xây dựng theo quy định của pháp luật.
Điều 15. Điều khoản chuyển tiếp
Các dự án đầu tư xây dựng công trình sản xuất vật liệu xây dựng đã được chấp thuận chủ trương đầu tư trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì không phải lấy lại ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về vật liệu xây dựng theo quy định tại Điều 6 Nghị định này; các dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư thì thực hiện theo quy định tại Nghị định này.
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký ban hành và thay thế Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng và Nghị định số 95/2019/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng.
2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./
|
TM. CHÍNH PHỦ |
GOVERNMENT |
THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM |
No. 09/2021/ND-CP |
Hanoi, February 09, 2021 |
ON MANAGEMENT OF BUILDING MATERIALS
Pursuant to the Law on Government Organization dated June 19, 2015;
Pursuant to the Law on Amendments to the Law on Government Organization and the Law on Local Government Organization dated November 22, 2019;
Pursuant to the Law on Investment dated June 17, 2020;
Pursuant to the Law on Amendments to the Law on Construction dated June 17, 2020;
At the request of the Minister of Construction;
The Government hereby promulgates a Decree on management of building materials.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
This Decree provides for managing development and production of building materials and use of building materials in construction works, ensuring safety, effectiveness, sustainable development, environmental protection and natural resource saving.
This Decree applies to regulatory bodies and organizations and individuals operating in the building material sector within the territory of Vietnam.
For the purposes of this Decree, the terms below shall be construed as follows:
1. “building material” refers to a product or goods used to build a construction work, except for electrical and technological equipment.
2. “mineral- and energy-saving and environment-friendly building materials” include unbaked building materials, building materials produced by using waste as raw materials or fuels, and building materials that are far more energy-saving than other materials of the same type.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
DEVELOPMENT OF BUILDING MATERIALS
Article 4. Building material development strategy
1. A building material development strategy shall be formulated as the basis for managing development of building materials in a manner that ensures safety, effectiveness, sustainable development, environmental protection and efficient use of natural resources and satisfaction of the demand for building materials for domestic purposes and export; for including contents related to development of building materials in the national sector planning, regional planning and provincial planning; for formulating the planning for exploration, extraction, processing and use of minerals as building materials and proposing a measure to integrate contents of such planning into the comprehensive national planning.
2. Contents of the building material development strategy shall be decided by the Prime Minister.
3. The Ministry of Construction shall cooperate with relevant ministries and local authorities in organizing formulation of a building material development strategy and submit it to the Prime Minister for decision.
4. The costs of formulating, appraising and approving the building material development strategy shall be covered by the state budget.
1. The State shall encourage and enable organizations and individuals to research, develop, apply science and technology and invest in production of mineral- and energy-saving and environment-friendly building materials.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. The Prime Minister shall introduce a roadmap for limiting and removing building material production facilities that employ obsolete technologies that consume too much fuel and energy and cause environmental pollution.
Article 6. Management of projects on construction of works for building material production
1. The execution of a project on construction of a work for building material production shall comply with regulations of law on investment and law on construction, and other relevant laws.
2. Regarding the project construction of a work for building material production subject to approval for its investment guidelines in accordance with regulation of law on investment, in the process of appraising the project for approval for investment guidelines, the Ministry of Planning and Investment or investment registration authority shall seek comments of the building material authority before submitting the project to a competent authority for approval for investment guidelines. To be specific:
a) Seek comments of the Ministry of Construction regarding the project subject to approval for its investment guidelines by the Prime Minister; group A project; project on construction of a new work for building material production or use of a new technology, investment project that has a special grade or grade I work that greatly affects safety or interests of the community or is built in at least 02 provinces;
b) Seek comments of the Department of Construction of the province where the project is executed regarding the remaining projects other than those specified in Point a of this Clause.
3. The issues that need commenting on:
a) Assessment of conformity of sources of production materials of the project with those in the planning for minerals used as building materials;
b) Preliminary assessment of socio-economic effects of the project based on criteria concerning raw material and energy loss rate, and environmental impacts; scale of investment; duration and schedule for execution of the project.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
USE AND MANAGEMENT OF QUALITY OF BUILDING MATERIALS
Article 7. Use of building materials and building components in construction works
1. Goods and products of building materials and building components used in construction works must meet quality requirements, standards, technical regulations, designs and technical guide (if any).
2. The Prime Minister shall introduce a roadmap for using unbaked building materials, natural resource- and energy-saving and environment-friendly building materials and building materials domestically produced regarding works using by public investment funds and non-public investment state funds.
3. It is advisable to use unbaked building materials, natural resource- and energy-saving and environment-friendly building materials and building materials domestically produced regarding construction works funded by other sources of capital.
Article 8. Use of white asbestos from serpentine family for production of building materials
1. Only asbestos of clear origins for production of building materials is used; the use of fibers as an asbestos fiber substitute in production of roofing sheets is encouraged.
2. The concentration of white asbestos from serpentine family in a production area must not exceed 0.1 fibers/ml and 0.5 fibers/ml of air as an eight-hour time-weighted average and one-hour time-weighted average respectively.
3. There should be plans to treat scrap, dust and wastewater generated from production for reuse purpose or safely treat them in accordance with regulations.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5. The Prime Minister shall introduce a roadmap for limiting the investment in construction or expansion of asbestos roofing sheet manufacturing plants.
Article 9. Management of treatment and use of waste in production of building materials
1. Owners of facilities that use ash, slag and gypsum from thermal power plants, chemical plants, fertilizer plants, metallurgical plants and other industrial facilities shall:
a) comply with the law on environmental protection and other regulations of competent authorities;
b) classify and treat ash, slag and gypsum in accordance with technical regulations and standards to be used as raw materials for production of building materials and use in construction works;
c) hire other licensed units in case of failure to classify and preliminarily treat ash, slag and gypsum.
2. For building material production facilities that treat and use waste as raw materials and fuels:
a) Their production activities shall comply with regulations of law on construction and environmental protection;
b) It is required to make sure that the production of building material products conforms to with technical regulations and standards and standards concerning health and environment protection.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Quality of products and goods of building materials and building components must be compliant with regulations of law on quality of products and goods; law on technical regulations and standards.
2. Domestically produced products and goods of building materials and building components must meet published standards. If national standards applied to products and goods of building materials have not been available, the producers thereof shall formulate and issue internal standards in accordance with regulations of law on technical regulations and standards.
3. Regarding imported products and goods of building materials and building components, standards applied shall be published. Products and goods of building materials and building components managed under national technical regulations should conform to respective national technical regulations.
Article 11. Responsibility for state management of building materials
1. The Government shall unify management of activities in the building material sector nationwide.
2. The Ministry of Construction shall be responsible to the Government for unifying management of activities in the building material sector.
3. Other ministries shall, within their jurisdiction, cooperate with the Ministry of Construction in performing state management of activities in the building material sector.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Article 12. Responsibilities of the Ministry of Construction
1. Formulate and submit to competent authorities the legislative documents and policies on building materials and policies and promulgate legislative document within their power specified in Laws and Decrees; organize formulation, appraise and submit building material development strategies, programs and schemes for development of natural resource- and energy-saving and environment-friendly building materials for approval; provide guidance on and organize the implementation of legislative documents, strategies, programs and schemes that have been approved by the competent authority.
2. Request the Prime Minister to encourage or limit the development, production, use, import or export of building materials; promulgate regulations on technical norms and guidelines for export of minerals used as building materials as prescribed by law.
3. Comment on projects on construction of works for building material production as prescribed in Article 6 hereof.
4. Perform other tasks in the building material sector specified in this Decree and relevant legislative documents.
Article 13. Responsibilities of Ministries and ministerial agencies
Ministries and ministerial agencies have the responsibility to:
1. Formulate, propose the promulgation or promulgate specific policies on building material development in the sectors as assigned.
2. Cooperate with the Ministry of Construction in performing state management tasks in the building material sector.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Organize the implementation of legislative documents and state management of building materials in provinces within their power.
2. Manage quality of products and goods of building materials in provinces in accordance with regulations of law.
3. Monitor, produce statistics on and review activities in the building material sector in provinces; submit periodic or ad hoc reports to the Ministry of Construction as prescribed.
4. Disseminate, provide guidance on laws and provide information about activities in the building material sector in provinces.
5. Carry out inspections and impose penalties for violations that arise in the building material sector in provinces.
6. Perform other tasks related to management of building materials in accordance with regulations of law.
Article 15. Transitional clauses
Regarding projects on construction of works for building material production whose investment guidelines were approved before the effective date of this Decree, it is not required to seek comments of building material authorities as prescribed in Article 6 hereof; regarding projects whose investment guidelines have not been approved, regulations set out in this Decree shall be complied with.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Ministers, heads of ministerial agencies, heads of Governmental agencies, Presidents of People’s Committees of provinces and central-affiliated cities and relevant organizations and individuals are responsible for the implementation of this Decree./.
ON BEHALF OF THE GOVERNMENT
THE PRIME MINISTER
Nguyen Xuan Phuc
;
Nghị định 09/2021/NĐ-CP về quản lý vật liệu xây dựng
Số hiệu: | 09/2021/NĐ-CP |
---|---|
Loại văn bản: | Nghị định |
Nơi ban hành: | Chính phủ |
Người ký: | Nguyễn Xuân Phúc |
Ngày ban hành: | 09/02/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Nghị định 09/2021/NĐ-CP về quản lý vật liệu xây dựng
Chưa có Video