BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 30/2022/TT-BGTVT |
Hà Nội, ngày 01 tháng 12 năm 2022 |
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 20 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 13 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính;
Căn cứ Nghị định số 138/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu và giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ theo thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 56/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải;
Sau khi thống nhất với Bộ trưởng Bộ Tư pháp;
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư quy định biểu mẫu và việc quản lý, sử dụng biểu mẫu xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Giao thông vận tải.
Thông tư này quy định biểu mẫu và việc quản lý, sử dụng biểu mẫu xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của ngành Giao thông vận tải.
Thông tư này áp dụng đối với:
1. Cơ quan, người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính thuộc ngành Giao thông vận tải.
2. Tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính của ngành Giao thông vận tải.
Điều 3. Biểu mẫu sử dụng để xử phạt vi phạm hành chính
1. Ban hành 02 biểu mẫu biên bản sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính thuộc ngành Giao thông vận tải quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Ngoài các biểu mẫu quy định tại khoản 1 Điều này, cơ quan, người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính thuộc ngành Giao thông vận tải sử dụng các biểu mẫu ban hành kèm theo Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Điều 4. Quản lý, sử dụng biểu mẫu
1. In ấn biểu mẫu
a) Biểu mẫu được in trên khổ giấy A4, đảm bảo hình thức, thể thức văn bản theo quy định pháp luật về công tác văn thư;
b) Biểu mẫu được in sẵn hoặc in ra từ máy vi tính;
c) Biểu mẫu in sẵn phải có các thông tin in sẵn rõ nét, trùng khớp giữa các liên; thông tin in sẵn và phần trống để điền thêm thông tin được bố trí phù hợp, thuận tiện trong quá trình sử dụng.
2. Sử dụng biểu mẫu in sẵn
a) Biểu mẫu in sẵn được đóng thành quyển, mỗi quyển có tối thiểu 25 biểu mẫu. Biểu mẫu được đánh số theo thứ tự, trình tự thời gian ban hành của cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong năm, bắt đầu từ số 01 (một);
b) Một biên bản vi phạm hành chính có 03 liên; liên 1 màu trắng lưu hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính hoặc gửi cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp chuyển vụ việc vi phạm; liên 2 màu hồng giao cho đối tượng vi phạm hành chính; liên 3 màu vàng, không xé rời khỏi quyển biểu mẫu hoặc chuyển cho cha mẹ hoặc người giám hộ của người vi phạm trong trường hợp lập biên bản vi phạm hành chính đối với người chưa thành niên;
c) Một quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thủ tục không lập biên bản có 04 liên, liên 1 màu trắng lưu hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính; liên 2, liên 3 màu hồng, một liên giao cho đối tượng vi phạm hành chính, một liên gửi cho tổ chức nơi thu tiền phạt hoặc gửi cho tổ chức, cá nhân có liên quan; liên 4 màu vàng, không xé rời khỏi quyển biểu mẫu hoặc chuyển cho cha mẹ hoặc người giám hộ của người vi phạm trong trường hợp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với người chưa thành niên;
d) Biểu mẫu in sẵn khác không thuộc trường hợp quy định tại điểm b, điểm c khoản này phải có đủ số liên để gửi, giao cho các tổ chức, cá nhân liên quan nêu trong biểu mẫu.
3. Biểu mẫu in từ máy vi tính phải có hệ thống số riêng để phân biệt với biểu mẫu in sẵn, được đánh số theo thứ tự, trình tự thời gian ban hành của cơ quan của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong năm, bắt đầu từ số 01 (một).
4. Quản lý biểu mẫu
a) Cơ quan thực hiện chức năng thanh tra ngành Giao thông vận tải xây dựng, ban hành quy định nội bộ, lập sổ bằng giấy hoặc lập trên máy tính theo mẫu quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này để quản lý việc in ấn, cấp phát, sử dụng, thu hồi, huỷ, đánh số biểu mẫu và theo dõi xử phạt vi phạm hành chính;
b) Biểu mẫu in sẵn bị hỏng trong quá trình sử dụng phải được gạch chéo từ bốn góc biểu mẫu và người thực thi nhiệm vụ xử phạt vi phạm hành chính làm hỏng biểu mẫu phải có văn bản giải trình nêu rõ nguyên nhân có xác nhận của cấp trên trực tiếp và báo cáo thủ trưởng cơ quan, đơn vị;
c) Biểu mẫu in sẵn hỏng, tồn, không sử dụng phải được tiêu huỷ; việc tiêu huỷ biểu mẫu được thực hiện theo quy định pháp luật về lưu trữ và được lập thành biên bản.
5. Hướng dẫn cách viết nội dung liên quan của biểu mẫu trong trường hợp tạm giữ, tước quyền sử dụng giấy phép tích hợp nhiều thông tin, dữ liệu
Trường hợp tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp của giấy phép lái xe có thời hạn và giấy phép lái xe không thời hạn, giấy phép của nhân viên hàng không tích hợp nhiều năng định, người có thẩm quyền lập biên bản tạm giữ, ra quyết định tạm giữ ghi rõ các hạng xe, các năng định theo giấy phép trong biên bản tạm giữ và trong quyết định tạm giữ.
Trường hợp xử phạt vi phạm hành chính đối với người vi phạm hành chính có giấy phép lái xe tích hợp của giấy phép lái xe có thời hạn và giấy phép lái xe không thời hạn, giấy phép của nhân viên hàng không tích hợp nhiều năng định bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, người có thẩm quyền xử phạt ghi rõ hạng giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không có thời hạn (xe ô tô hoặc máy kéo hoặc xe mô tô), loại năng định liên quan đến việc thực hiện hành vi vi phạm hành chính bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính; người vi phạm hành chính được điều khiển những loại xe, được thực hiện các loại năng định còn lại ghi trong giấy phép.
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 02 năm 2023.
2. Thông tư này bãi bỏ:
a) Thông tư số 37/2017/TT-BGTVT ngày 09 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định mẫu biên bản, mẫu quyết định sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt;
b) Thông tư số 12/2016/TT-BGTVT ngày 09 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa; Thông tư số 18/2018/TT-BGTVT ngày 11 tháng 4 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2016/TT-BGTVT ngày 09 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa;
c) Thông tư số 08/2018/TT-BGTVT ngày 22 tháng 02 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định mẫu biên bản, mẫu quyết định sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực hàng hải;
d) Thông tư số 34/2018/TT-BGTVT ngày 28 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định mẫu biên bản, mẫu quyết định sử dụng để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng;
đ) Cụm từ “Sổ theo dõi xử lý vi phạm hành chính theo Mẫu số 2 quy định tại Phụ lục IV của Thông tư này” tại khoản 2 Điều 27 và Mẫu số 2 Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư số 02/2014/TT-BGTVT ngày 25 tháng 02 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định quy trình thanh chuyên ngành, xử phạt vi phạm hành chính; công tác lập kế hoạch, chế độ báo cáo và quản lý nội bộ của thanh tra ngành Giao thông vận tải (sau đây gọi là Thông tư số 02/2014/TT-BGTVT);
e) Mẫu số 5 Phụ lục II của Thông tư số 02/2014/TT-BGTVT (được bổ sung theo quy định tại khoản 7 Điều 1 của Thông tư số 32/2016/TT-BGTVT ngày 07 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2014/TT-BGTVT);
g) Cụm từ “lập theo Mẫu số 5 quy định tại Phụ lục II của Thông tư này” tại khoản 2 Điều 22 của Thông tư số 02/2014/TT-BGTVT (được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 3 Điều 1 của Thông tư số 32/2016/TT-BGTVT ngày 07 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2014/TT-BGTVT).
3. Trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật được viện dẫn tại Thông tư này được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì áp dụng theo các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi, bổ sung, thay thế đó.
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, các Vụ trưởng, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
BIỂU MẪU SỬ DỤNG TRONG XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG
NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
(Kèm theo Thông tư số 30/2022/TT-BGTVT ngày 01 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng
Bộ Giao thông vận tải)
TT |
Mã số |
Mẫu biểu |
1 |
MBB01 |
Biên bản về việc không nhận biên bản vi phạm hành chính |
2 |
MBB02 |
Biên bản trả lại giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị giữ |
CƠ QUAN (1) |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: ....../BB-KNBBVPHC |
|
Về việc không nhận biên bản vi phạm hành chính*
Hôm nay, hồi…... giờ ...... phút, ngày ..……/……/……., tại (2) ...............................................................................................................................................
Chúng tôi gồm:
1. Người có thẩm quyền lập biên bản:
Họ và tên: ................................................................ Chức vụ: ............................................
Cơ quan: ..............................................................................................................................
2. Với sự chứng kiến của: (3)
Họ và tên: ................................................................ Chức vụ: ............................................
Cơ quan: ..............................................................................................................................
Tiến hành lập biên bản về việc không nhận biên bản vi phạm hành chính đối với <ông (bà)/tổ chức>(*) có tên sau đây:
<1. Họ và tên>(*): .................................................................... Giới tính: .............................
Ngày, tháng, năm sinh:..../..../..................................... Quốc tịch: ........................................
Nghề nghiệp: ........................................................................................................................
Nơi ở hiện tại: .......................................................................................................................
Số định danh cá nhân/CMND/Hộ chiếu:...............................................................................
ngày cấp: …/…/……; nơi cấp: .............................................................................................
<1. Tên của tổ chức>(*): ........................................................................................................
Địa chỉ trụ sở chính: .............................................................................................................
Mã số doanh nghiệp: ............................................................................................................
Số GCN đăng ký đầu tư/doanh nghiệp hoặc GP thành lập/đăng ký hoạt động: .................................; ngày cấp: …./.…/……; nơi cấp: .........................................................
Người đại diện theo pháp luật: (4) .............................................. Giới tính: ...........................
Chức danh: (5).........................................................................................................................
2. Ông (Bà): (6) .................................... giao Biên bản số: ..../BB-VPHC ngày …/…/…… cho <ông (bà)/tổ chức>(*) (7) .................................... để thực hiện theo quy định của pháp luật, nhưng <ông (bà)/tổ chức>(*) có tên nêu trên cố tình không nhận biên bản.
3. Chúng tôi đã yêu cầu <cá nhân/người đại diện của tổ chức>(*) (8) ........................... nhận biên bản vi phạm hành chính nhưng vẫn không nhận được sự hợp tác.
Biên bản lập xong hồi ... giờ ... phút, ngày …/…/……, gồm ….. tờ, được lập thành .... bản có nội dung và giá trị như nhau: đã đọc lại cho những người có tên nêu trên cùng nghe, công nhận là đúng và cùng ký tên dưới đây; giao cho chính quyền địa phương nơi <cá nhân bị xử phạt cư trú/tổ chức bị xử phạt đóng trụ sở>(*) 01 bản, 01 bản lưu hồ sơ.
ĐẠI DIỆN CHÍNH QUYỀN |
NGƯỜI LẬP BIÊN BẢN |
___________________
* Mẫu này được sử dụng để lập biên bản về việc không nhận Biên bản vi phạm hành chính trong trường hợp Biên bản vi phạm hành chính được giao trực tiếp mà tổ chức, cá nhân vi phạm từ chối nhận hoặc trốn tránh không nhận Biên bản vi phạm hành chính theo quy định tại điểm c khoản 6 Điều 12 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP.
(*) Lưu ý lựa chọn và ghi thông tin cho phù hợp với thực tế của vụ việc.
(1) Ghi tên cơ quan của người có thẩm quyền lập biên bản theo hướng dẫn về thể thức của Chính phủ.
(2) Ghi địa chỉ nơi lập biên bản.
(3) Ghi họ và tên, chức vụ của người đại diện và tên của Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn nơi lập biên bản.
(4) Ghi họ và tên của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp/người đứng đầu tổ chức không phải là doanh nghiệp.
(5) Ghi chức danh của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp/người đứng đầu tổ chức không phải là doanh nghiệp.
(6) Ghi họ và tên của người lập biên bản.
(7) Ghi họ và tên của cá nhân/tên của tổ chức vi phạm hành chính.
(8) Ghi họ và tên của cá nhân/người đại diện của tổ chức vi phạm hành chính.
CƠ QUAN (1) |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: ...../BB-TGPCC |
|
Trả lại giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị giữ*
Thi hành Quyết định số: .../QĐ-XPHC ngày ..../.../........... của ...................................... xử phạt vi phạm hành chính.
Căn cứ <Biên bản số: ..../BB-GGPCC ngày .../.../...... giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề/Biên bản số: ..../BB-TG ngày .../.../...... tạm giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề>(*).
Hôm nay, hồi.... giờ.... phút, ngày …../…../…., tại (2).............................................................
Chúng tôi gồm:
1. Người có thẩm quyền lập biên bản:
Họ và tên: .................................................. Chức vụ: ...........................................................
Cơ quan: ………………………………………………..…………………………………...………
2. <Ông (bà)/tổ chức>(*) <là chủ sở hữu/người quản lý/người sử dụng hợp pháp>(*) được nhận lại <giấy phép/chứng chỉ hành nghề>(*) đã bị <giữ theo Biên bản số: ..../BB-GGPCC ngày ...../....../......./tạm giữ theo Biên bản số: ..../BB-TG ngày ...../....../........> (*):
<Họ và tên>(*)…………………………………………………. Giới tính: ............................
Ngày, tháng, năm sinh:..../..../..................................... Quốc tịch: ........................................
Nghề nghiệp: ........................................................................................................................
Nơi ở hiện tại: .......................................................................................................................
Số định danh cá nhân/CMND/Hộ chiếu:...............................................................................
ngày cấp: …/…/……; nơi cấp: .............................................................................................
<Tên của tổ chức>(*) ...........................................................................................................
Địa chỉ trụ sở chính: .............................................................................................................
Mã số doanh nghiệp: ............................................................................................................
Số GCN đăng ký đầu tư/doanh nghiệp hoặc GP thành lập/đăng ký hoạt động: ...........................................; ngày cấp: ...../..../...... nơi cấp: .................................................
Người đại diện theo pháp luật: (3) ................................................. Giới tính: ........................
Chức danh:(4) ........................................................................................................................
Tiến hành trả lại và lập biên bản trả lại giấy phép, chứng chỉ hành nghề, gồm:
STT |
Tên giấy phép, chứng chỉ hành nghề |
Số lượng |
Tình trạng, đặc điểm(5) |
Ghi chú |
|
|
|
|
|
Ý kiến bổ sung (nếu có): …………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………….............
Biên bản lập xong hồi.... giờ .... phút, ngày ..../..../...... gồm .... tờ, được lập thành .... bản có nội dung và giá trị như nhau; đã đọc lại cho những người có tên nêu trên cùng nghe, công nhận là đúng và cùng ký tên dưới đây; giao cho ông (bà)(6) .......................... là <cá nhân/người đại diện của tổ chức>(*) được nhận lại <giấy phép/chứng chỉ hành nghề>(*) 01 bản, 01 bản lưu hồ sơ.
CÁ NHÂN/NGƯỜI ĐẠI DIỆN CỦA TỔ CHỨC ĐƯỢC
NHẬN LẠI |
NGƯỜI LẬP BIÊN BẢN |
|
NGƯỜI NHẬN BIÊN BẢN |
<In ở mặt sau>(**) Biên bản này đã được giao trực tiếp cho <cá nhân/người đại diện của tổ chức>(*) được nhận lại <giấy phép/chứng chỉ hành nghề>(*) vào hồi.... giờ .... phút, ngày ..../..../......
|
NGƯỜI NHẬN BIÊN BẢN |
* Mẫu này được sử dụng để lập biên bản trả lại giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị giữ để thi hành hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn theo quy định tại khoản 3 Điều 25 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020).
(*) Lưu ý lựa chọn và ghi thông tin cho phù hợp với thực tế của vụ việc.
(**) Áp dụng đối với trường hợp biên bản được giao trực tiếp cho cá nhân/người đại diện của tổ chức được nhận lại giấy phép, chứng chỉ hành nghề.
(1) Ghi tên cơ quan của người có thẩm quyền lập biên bản theo hướng dẫn về thể thức của Chính phủ.
(2) Ghi địa chỉ trụ sở cơ quan của người có thẩm quyền lập biên bản.
(3) Ghi họ và tên của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp/người đứng đầu tổ chức không phải là doanh nghiệp.
(4) Ghi chức danh của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp/người đứng đầu tổ chức không phải là doanh nghiệp.
(5) Nếu có sự thay đổi so với lúc bị giữ thì phải ghi rõ những thay đổi đó.
(6) Ghi họ và tên của cá nhân/người đại diện của tổ chức được nhận lại giấy phép, chứng chỉ hành nghề.
MẪU SỔ QUẢN LÝ TRONG XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG
NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
(Kèm theo Thông tư số 30/2022/TT-BGTVT ngày 01 tháng 12 năm 2022 của Bộ trưởng
Bộ Giao thông vận tải)
TT |
Mã số |
Tên sổ |
1 |
MS01 |
Sổ theo dõi biểu mẫu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải |
2 |
MS02 |
Sổ theo dõi xử phạt vi phạm hành chính |
3 |
MS03 |
Sổ theo dõi tạm giữ, giữ, trả lại tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ, giữ |
SỔ THEO DÕI BIỂU MẪU XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI (*)
TT |
Nhập biểu mẫu |
Cấp phát biểu mẫu |
Theo dõi sử dụng biểu mẫu |
||||||||||
Ngày nhập |
Số lượng quyển |
Số lượng tờ/số seri |
Ký nhận (ký, ghi rõ họ tên người nhận) |
Ngày cấp |
Số lượng quyển |
Số lượng tờ/số seri |
Đơn vị (đội, bộ phận) nhận |
Ký nhận (ký, ghi rõ họ tên người nhận) |
Số lượng quyển/số lượng tờ/số seri đã sử dụng |
Số lượng quyển/số lượng tờ/số seri chưa sử dụng |
Số lượng tờ/số seri hỏng |
Nguyên nhân hỏng |
|
(1) |
(2) |
(3) |
(4) |
(5) |
(6) |
(7) |
(8) |
(9) |
(10) |
(11) |
(12) |
(13) |
(14) |
1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
… |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ghi chú:
1. (*): Ghi là biên bản vi phạm hành chính nếu là Sổ quản lý, theo dõi biểu mẫu biên bản vi phạm hành chính; quyết định xử phạt vi phạm hành chính nếu là Sổ quản lý, theo dõi biểu mẫu quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
- Cột (4) và cột (8): Ghi số lượng tờ và liệt kê theo số seri. Ví dụ: 100 tờ, có số seri từ 00001 đến 00100; 100 tờ, có số seri từ 00001 đến 00050 và từ 00101 đến 00150.
- Cột (5): Người nhập/quản lý biểu mẫu của đơn vị ký xác nhận.
- Cột (11) và cột (12): Ghi số lượng quyển, số lượng tờ và liệt kê theo số seri. Ví dụ: 02 quyển, 100 tờ, có số seri từ 00001 đến 00100; 02 quyển, 100 tờ, có số seri từ 00001 đến 00050 và từ 00101 đến 00150.
- Cột (13): Ghi số lượng tờ và chi tiết theo số seri. Ví dụ: 03 tờ, gồm các seri 00001, 00035, 00070.
- Mục “Theo dõi sử dụng biểu mẫu”: Thực hiện theo dõi, đối chiếu số liệu theo định kỳ hàng tháng. Đối với các quan, đơn vị sử dụng số lượng biểu mẫu ít thì có thể thực hiện theo dõi, đối chiếu số liệu theo định kỳ hàng quý.
2. Các cơ quan, đơn vị có thể bổ sung thêm nội dung theo quy chế quản lý nội bộ của cơ quan, đơn vị.
SỔ THEO DÕI XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH
TT |
Biên bản vi phạm hành chính |
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính |
Theo dõi kết quả thực hiện |
Ghi chú |
||||||||||
Số; ngày ban hành biên bản |
Họ tên, chức vụ người lập biên bản |
Tên tổ chức/cá nhân vi phạm |
Hành vi vi phạm |
Số; ngày ban hành quyết định |
Họ tên, chức vụ người ra quyết định |
Hình thức xử phạt |
Phạt tiền |
Phạt bổ sung |
Khắc phục hậu quả |
|||||
Văn bản QPPL áp dụng để xử phạt |
Số tiền |
Tước quyền sử dụng GP, CCHN |
Biện pháp khắc phục hậu quả |
|||||||||||
(1) |
(2) |
(3) |
(4) |
(5) |
(6) |
(7) |
(8) |
(9) |
(10) |
(11) |
(12) |
(13) |
(14) |
(15) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ghi chú:
Cột (5): Ghi rõ từng hành vi vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính;
Cột (8): Ghi rõ điểm, khoản, điều và tên văn bản quy phạm pháp luật áp dụng để xử phạt (ví dụ: điểm a khoản 1 Điều 24 NĐ100);
Cột (10): Ghi rõ thời gian tước và loại giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tước (ví dụ: Tước quyền sử dụng GPLX 02 tháng);
Cột (12), (13), (14): Đánh dấu (x) đối với trường hợp đối tượng vi phạm đã thực hiện xong;
Các cơ quan, đơn vị có thể bổ sung thêm nội dung theo quy chế quản lý nội bộ của cơ quan, đơn vị.
TT |
Tạm giữ, giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề |
Trả lại tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ, giữ |
Ghi chú |
||||||||||
Số; ngày ban hành biên bản tạm giữ, giữ |
Tên, chức vụ người ký biên bản tạm giữ, giữ |
Loại tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ, giữ |
Số; ngày tháng ban hành quyết định tạm giữ |
Tên, chức vụ người ký quyết định tạm giữ |
Tên tổ chức/cá nhân vi phạm |
Thời hạn tạm giữ, giữ |
Lý do tạm giữ, giữ |
Số; ngày tháng ban hành quyết định trả |
Tên, chức vụ người ký quyết định trả |
Số; ngày tháng ban hành biên bản trả |
Tên tổ chức/cá nhân nhận |
||
(1) |
(2) |
(3) |
(4) |
(5) |
(6) |
(7) |
(8) |
(9) |
(10) |
(11) |
(12) |
(13) |
(14) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ghi chú:
Cột (4): Ghi rõ loại tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ (như: tạm giữ phương tiện biển kiểm soát...; tạm giữ giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định phương tiện...); loại giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị giữ (như: giữ giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định phương tiện...);
Cột (9): Ghi rõ lý do bị tạm giữ, giữ theo quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 1, khoản 7 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính được sửa đổi, bổ sung năm 2020 (như: để xác minh tình tiết vụ việc vi phạm; để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm; để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt; giữ trong thời gian tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề);
Các cơ quan, đơn vị có thể bổ sung thêm nội dung theo quy chế quản lý nội bộ của cơ quan, đơn vị.
MINISTRY OF
TRANSPORT OF VIETNAM |
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIETNAM |
No. 30/2022/TT-BGTVT |
Hanoi, December 01, 2022 |
CIRCULAR
FORMS AND MANAGEMENT, USE THEREOF IN IMPOSING ADMINSITRATIVE PENALTIES ON TRANSPORT VIOLATIONS
Pursuant to the Law on Imposing Administrative Penalties dated June 20, 2012;
Pursuant to the Law on amendment to the Law on Imposing Administrative Penalties dated November 13, 2020;
Pursuant to Decree No. 118/2021/ND-CP dated December 23, 2021 of the Government elaborating the Law on Imposing Administrative Penalties;
Pursuant to Decree No. 138/2021/ND-CP dated December 31, 2021 of the Government on management and maintenance of temporarily and permanently confiscated exhibits and vehicles involved in administrative violations and temporarily confiscated license for operation under administrative procedures;
Pursuant to Decree No. 56/2022/ND-CP dated August 24, 2022 of the Government on functions, tasks, powers, and organizational structures of the Ministry of Transport;
At request of Chief Inspectorate of the Ministry of Transport;
...
...
...
The Minister of Transport promulgates Circular on forms and management, use thereof in imposing administrative penalties on transport violations.
Article 1. Scope
This Circular prescribes the forms and management, use thereof in imposing administrative penalties in state management fields within the scope of transport sector.
Article 2. Regulated entities
This Circular applies to:
1. Competent authorities and individuals entitled to produce offense notice and impose administrative penalties on transport violations.
2. Organizations and individuals related to the imposing of administrative penalties on transport violations.
Article 3. Forms used in imposing administrative penalties
1. 2 offense notice forms are promulgated for use in imposing of administrative penalties on transport violations and attached under Appendix I hereof.
...
...
...
Article 4. Management and use of forms
1. Printing forms
a) Forms are printed on A4 paper and presented in a format that conforms to regulations and law on record management;
b) Forms are either pre-printed or computer-printed;
c) Pre-printed forms must contain consistent pre-printed information across all copies; pre-printed information and fillable blanks must be structured with convenience and appropriateness in mind.
2. Using pre-printed forms
a) Pre-printed forms shall be bound into book each of which contains 25 forms. Forms are numbered in accordance with the order in which they are issued by competent authorities in the year, starting from number 1;
b) Each administrative offense notice shall have 3 copies; the first white copy is to be kept in dossiers on administrative penalties or sent to competent individuals entitled to impose administrative penalties if the violation is transferred; the second pink copy is handed to the offender; the third yellow copy must not be separated from the book or is transferred to parents or guardian of the offender if the offender is a minor;
c) Each decision imposing administrative penalties without offense notice shall have 4 copies, the first white copy is to be kept in dossiers on administrative penalties; one of the second, third pink copies is handed to the offender and the other is send to organization that collects the fine or to relevant organizations, individuals; the fourth yellow copy must not be separated from the book or is transferred to parents or guardian of the offender if the offender is a minor;
...
...
...
3. Computer-printed forms must have a separate numbering system in order to be distinct from pre-printed forms, be numbered in order in which they are issued by competent authorities entitled to impose administrative penalties in a year, starting from number.
4. Managing forms
a) Authorities that exercise inspection function in transport shall develop, promulgate internal regulations, and produce form logs on paper or on a computer using forms under Appendix II attached hereto in order to manage the printing, issuance, use, revocation, cancellation, and numbering of forms and monitor the imposing of administrative penalties;
b) Pre-printed forms that are damaged during use must be crossed from each corner and persons who damage the forms while imposing administrative penalties shall present written explanation verified by their direct superiors and submit to heads of the agencies;
c) Pre-printed forms that are damaged, left, or unused must be destroyed; the destruction of the forms shall conform to regulations and law on archive and be recorded in writing.
5. Instructions on filling in the forms in case of temporary or permanent suspension of license that contains various information and data
In case of temporary suspension of driver's license that is integrated from limited term driver’s license and permanent driver’s license and license of aviation personnel that is integrated with various specifications, competent individuals entitled to produce temporary suspension records and issue decisions on temporary suspension shall specify class of vehicles and specifications within the temporary suspension record and decisions on temporary suspension.
In case holders of driver’s license that is integrated from limited term driver’s license and permanent driver’s license, license of aviation personnel that is integrated with various specifications are met with revocation of the license as a form of administrative penalty, competent persons entitled to impose penalties shall specify the class of limited term or permanent driver’s license (motor vehicles or tractors or motorcycles), specifications related to the violations in questions in decisions on imposing of administrative penalties; the offenders are then allowed to operate the other vehicles and perform other specifications stated in the license.
Article 5. Entry into force
...
...
...
2. This Circular annuls:
a) Circular No. 37/2017/TT-BGTVT dated October 9, 2017 of the Minister of Transport;
b) Circular No. 12/2016/TT-BGTVT dated June 9, 2016 of the Minister of Transport; Circular No. 18/2018/TT-BGTVT dated April 11, 2018 of the Minister of Transport;
c) Circular No. 08/2018/TT-BGTVT dated February 22, 2018 of the Minister of Transport;
d) Circular No.34/2018/TT-BGTVT dated May 28, 2018 of the Minister of Transport;
dd) The phrase “Administrative penalty log prepared using Form No. 2 under Appendix IV hereof” under Clause 2 Article 27 and Form No. 2 under Appendix IV attached to Circular No. 02/2014/TT-BGTVT dated February 25, 2014 of the Minister of Transport;
e) Form No. 5 under Appendix II of Circular No. 02/2014/TT-BGTVT (added by Clause 7 Article 1 of Circular No. 32/2016/TT-BGTVT dated November 7, 2016 of the Minister of Transport);
g) The phrase “prepared using Form No. 5 under Appendix II hereof” under Clause 2 Article 22 of Circular No. 02/2014/TT-BGTVT (amended by Clause 3 Article 1 of Circular No. 32/2016/TT-BGTVT dated November 7, 2016 of the Minister of Transport).
3. If documents referred to in this Circular are amended or replaced, the new documents shall prevail.
...
...
...
Chief of the Ministry Office, Chief of the Ministry Inspectorate, directors, Director of the Directorate for Road of Vietnam, Director of the Vietnam Railway Administration, Director of the Vietnam Inland Waterway Authority, Director of the Civil Aviation Authority of Vietnam, Director of the Vietnam Maritime Administration, and relevant heads of agencies, organizations, and individuals are responsible for the implementation of this Circular./.
PP. MINISTER
DEPUTY MINISTER
Le Dinh Tho
;
Thông tư 30/2022/TT-BGTVT về quy định biểu mẫu và việc quản lý, sử dụng biểu mẫu xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Giao thông vận tải do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu: | 30/2022/TT-BGTVT |
---|---|
Loại văn bản: | Thông tư |
Nơi ban hành: | Bộ Giao thông vận tải |
Người ký: | Lê Đình Thọ |
Ngày ban hành: | 01/12/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Thông tư 30/2022/TT-BGTVT về quy định biểu mẫu và việc quản lý, sử dụng biểu mẫu xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Giao thông vận tải do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
Chưa có Video