CHÍNH PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 70/2012/NĐ-CP |
Hà Nội, ngày 18 tháng 09 năm 2012 |
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật di sản văn hóa ngày 29 tháng 6 năm 2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật di sản văn hóa ngày 18 tháng 6 năm 2009;
Căn cứ Luật xây dựng ngày 26 tháng 11 năm 2003 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản của Luật xây dựng ngày 29 tháng 6 năm 2009;
Căn cứ Luật quy hoạch đô thị ngày 17 tháng 6 năm 2009;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Chính phủ ban hành Nghị định quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, phê duyệt quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh,
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Nghị định này quy định chi tiết về thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, phê duyệt quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh (sau đây gọi là di tích).
Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam khi tiến hành các hoạt động lập, phê duyệt, quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích; tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến hoạt động bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích trên lãnh thổ Việt Nam.
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích là việc xác định phạm vi và biện pháp bảo quản, tu bổ, phục hồi các yếu tố gốc của di tích trong một khu vực xác định, định hướng tổ chức không gian các hạng mục công trình xây dựng mới, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật và tạo lập môi trường cảnh quan thích hợp trong khu vực di tích.
2. Dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích là tập hợp đề xuất về các biện pháp bảo quản, tu bổ, phục hồi các yếu tố gốc của di tích, cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái và các yếu tố khác có liên quan nhằm mục đích bảo vệ và phát huy giá trị di tích.
3. Báo cáo kinh tế - kỹ thuật bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích là dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích có quy mô nhỏ được lập theo quy định của Luật xây dựng và các văn bản quản lý đầu tư xây dựng cần phải tuân thủ trong thời gian lập báo cáo kinh tế-kỹ thuật.
4. Quy chuẩn bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích là các quy định bắt buộc áp dụng trong hoạt động bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch ban hành.
5. Tiêu chuẩn bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích là chuẩn mực kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, trình tự thực hiện các công việc kỹ thuật, các chỉ tiêu, các chỉ số kỹ thuật, các chỉ số tự nhiên được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ban hành hoặc công nhận để áp dụng trong hoạt động bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích. Tiêu chuẩn bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích gồm tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng và tiêu chuẩn khuyến khích áp dụng.
1. Tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, di sản văn hóa, các Điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và các quy định pháp luật khác có liên quan.
2. Phù hợp với mục tiêu của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và quy hoạch phát triển các ngành trong phạm vi khu vực quy hoạch đã được phê duyệt nhằm đảm bảo đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, thống nhất và hài hòa về hình thái không gian, kiến trúc khu vực, đảm bảo môi trường cảnh quan bền vững, kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển trong khu vực.
3. Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích phải được lập, phê duyệt với định hướng lâu dài từ 10 năm đến 20 năm để làm cơ sở cho các hoạt động đầu tư bảo quản, tu bổ, phục hồi, khai thác, phát huy giá trị di tích. Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích phải phân thành định kỳ 5 năm kể từ năm 2010 để đánh giá lại, xem xét điều chỉnh (nếu cần thiết) nhằm phù hợp với thực tiễn bảo vệ di tích, với quy hoạch xây dựng và các quy hoạch chuyên ngành khác đã được phê duyệt còn hiệu lực hoặc đã thực hiện.
4. Quy hoạch, dự án, báo cáo kinh tế - kỹ thuật bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích phải xuất phát từ nhiệm vụ giữ gìn tối đa các yếu tố gốc của di tích để phát huy giá trị. Đảm bảo tính đồng bộ và phù hợp về không gian kiến trúc, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, môi trường cảnh quan trong khu vực quy hoạch, dự án, báo cáo kinh tế - kỹ thuật.
5. Dự án, báo cáo kinh tế - kỹ thuật bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích phải tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn về bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích và phù hợp với quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích.
6. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích.
1. Tổ chức, cá nhân tham gia lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích (sau đây gọi chung là quy hoạch di tích), lập dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích (sau đây gọi chung là dự án tu bổ di tích), lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích (sau đây gọi chung là báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích), lập thiết kế bản vẽ thi công bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa và pháp luật về xây dựng.
2. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy định chi tiết điều kiện chuyên môn của tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện lập quy hoạch di tích, lập dự án tu bổ di tích, lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích, lập thiết kế bản vẽ thi công bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích và bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích.
Điều 5. Kinh phí lập quy hoạch di tích
Kinh phí lập quy hoạch di tích được cân đối từ nguồn kinh phí sự nghiệp hàng năm của ngân sách địa phương, ngân sách của Bộ, ngành được giao quản lý di tích và các nguồn tài trợ hợp pháp khác.
QUY HOẠCH BẢO QUẢN, TU BỔ, PHỤC HỒI DI TÍCH
Điều 6. Phân loại quy hoạch di tích
Quy hoạch di tích được phân làm hai loại sau đây:
1. Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi hệ thống di tích (sau đây gọi chung là quy hoạch hệ thống di tích) là quy hoạch toàn bộ di tích trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bao gồm di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia, di tích cấp tỉnh và đối tượng đã được kiểm kê di tích;
2. Quy hoạch tổng thể bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích (sau đây gọi chung là quy hoạch tổng thể di tích) là quy hoạch đối với một di tích quốc gia đặc biệt hoặc cụm di tích quốc gia, di tích cấp tỉnh tạo thành một quần thể phân bố trong cùng một khu vực địa lý, có mối quan hệ mật thiết về lịch sử, văn hóa, khoa học.
Điều 7. Trình tự lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch di tích
Quy hoạch di tích với sản phẩm là các hồ sơ (bản vẽ, thuyết minh) và đồ án quy hoạch, được thực hiện theo trình tự sau đây:
1. Xin chủ trương (kèm theo khái toán sơ bộ) các công việc phục vụ lập quy hoạch di tích;
2. Tổ chức thực hiện điều tra, khảo sát, đánh giá sơ bộ về: Các vấn đề kinh tế - xã hội; bảo vệ và phát huy giá trị di tích; đầu tư xây dựng và các vấn đề liên quan;
3. Thu thập bản đồ đo đạc địa hình khu vực, bản đồ quy hoạch xây dựng và quy hoạch chuyên ngành khác đã được phê duyệt còn hiệu lực liên quan tới khu vực lập quy hoạch di tích;
4. Tổ chức thực hiện điều tra, khảo sát, lập hồ sơ (bản vẽ, thuyết minh) đánh giá về giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ của di tích, di vật, di sản văn hóa phi vật thể thuộc phạm vi quy hoạch;
5. Tổ chức lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân có liên quan để hoàn thiện nhiệm vụ quy hoạch di tích;
6. Lập, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch di tích;
7. Tổ chức điều tra, khảo sát chi tiết, khai quật khảo cổ, thu thập tài liệu liên quan đến nội dung quy hoạch di tích;
8. Lập đồ án quy hoạch di tích;
9. Lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân có liên quan về đồ án quy hoạch di tích;
10. Thẩm định và phê duyệt đồ án quy hoạch di tích;
11. Công bố công khai quy hoạch di tích đã được phê duyệt tại địa phương nơi có di tích.
12. Tổ chức cắm mốc giới theo quy hoạch di tích được duyệt.
Điều 8. Nhiệm vụ quy hoạch hệ thống di tích
1. Xác định yêu cầu nghiên cứu, khảo sát di tích và các yếu tố kinh tế - xã hội liên quan trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
2. Xác định đặc điểm, tính chất, giá trị, hiện trạng về tình trạng kỹ thuật, quản lý sử dụng và phát huy giá trị di tích thuộc phạm vi quy hoạch.
3. Đề xuất định hướng và kế hoạch lập quy hoạch tổng thể di tích, kế hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích, kế hoạch cắm mốc giới bảo vệ di tích, kế hoạch giải tỏa vi phạm, kế hoạch tổ chức phát huy giá trị di tích cho từng giai đoạn 5 năm, 10 năm và đề xuất kế hoạch lập hồ sơ xếp hạng di tích đối với các đối tượng trong danh mục kiểm kê di tích.
4. Đánh giá môi trường chiến lược, dự báo tác động môi trường và đề xuất biện pháp bảo vệ môi trường, giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường trong khu vực.
5. Xác định nội dung chi tiết của đồ án quy hoạch, thời hạn hoàn thành đồ án quy hoạch.
Nhiệm vụ quy hoạch hệ thống di tích được xây dựng thành báo cáo trình cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 12 của Nghị định này.
Điều 9. Nội dung quy hoạch hệ thống di tích
Quy hoạch hệ thống di tích bao gồm những nội dung sau đây:
1. Căn cứ lập quy hoạch;
2. Đánh giá tổng quan về đặc điểm, tính chất, giá trị, hiện trạng, về tình trạng kỹ thuật, quản lý sử dụng và phát huy giá trị di tích thuộc phạm vi quy hoạch;
3. Mục tiêu dài hạn, mục tiêu ngắn hạn;
4. Thống kê, đánh giá hiện trạng và phân tích tình hình quản lý, sử dụng đất của di tích; xác định danh mục di tích cần điều chỉnh các khu vực bảo vệ di tích;
5. Đề xuất định hướng và kế hoạch cắm mốc giới bảo vệ di tích, giải tỏa vi phạm, danh mục di tích cần được bảo quản, tu bổ, phục hồi theo giá trị và mức độ hư hỏng, tổ chức phát huy giá trị di tích cho từng giai đoạn 5 năm, 10 năm và kế hoạch lập hồ sơ xếp hạng di tích đối với các đối tượng trong danh mục kiểm kê di tích; đề xuất định hướng xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ việc bảo vệ, phát huy giá trị di tích;
6. Định hướng kết nối hạ tầng kỹ thuật;
7. Dự toán kinh phí và nguồn kinh phí thực hiện quy hoạch;
8. Đề xuất biện pháp giảm thiểu tác động môi trường;
9. Giải pháp, cơ chế chính sách để thực hiện quy hoạch.
Điều 10. Nhiệm vụ quy hoạch tổng thể di tích
1. Xác định yêu cầu nghiên cứu, khảo sát di tích và các yếu tố kinh tế - xã hội có liên quan.
2. Nghiên cứu đánh giá các yếu tố kinh tế - xã hội ảnh hưởng đến việc lập và triển khai quy hoạch.
3. Xác định đặc trưng và giá trị tiêu biểu của di tích.
4. Đề xuất định hướng, kế hoạch lập quy hoạch tổng thể di tích và kế hoạch chi tiết cho các việc cắm mốc giới, giải tỏa vi phạm, tổ chức phát huy giá trị di tích và lập hồ sơ xếp hạng di tích.
5. Đề xuất định hướng tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan cho việc bảo tồn di tích và xây dựng mới.
6. Xác định nội dung chi tiết của đồ án quy hoạch, thời hạn hoàn thành đồ án quy hoạch.
Nhiệm vụ quy hoạch tổng thể di tích được xây dựng thành báo cáo trình cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 12 của Nghị định này.
Điều 11. Nội dung quy hoạch tổng thể di tích
1. Căn cứ lập quy hoạch tu bổ di tích bao gồm:
a) Văn bản pháp luật có liên quan đến quy hoạch;
b) Chiến lược, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, quy hoạch hệ thống di tích của địa phương đã được phê duyệt;
c) Nhiệm vụ quy hoạch tổng thể di tích đã được phê duyệt;
d) Quy chuẩn, tiêu chuẩn về bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích.
2. Phân tích, đánh giá hiện trạng di tích và đất đai thuộc di tích bao gồm:
a) Kết quả khảo sát, nghiên cứu về đặc điểm, giá trị di tích; vai trò của di tích trong mối quan hệ vùng; tình trạng kỹ thuật, quản lý, sử dụng và phát huy giá trị di tích;
b) Phân tích, đánh giá môi trường tự nhiên và xã hội; các yếu tố kinh tế - xã hội; hiện trạng về sử dụng đất; hiện trạng về cơ sở hạ tầng kỹ thuật của khu vực quy hoạch;
c) Xác định đặc trưng và giá trị tiêu biểu của di tích.
3. Quan điểm, mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn của quy hoạch tổng thể di tích.
4. Xác định ranh giới các khu vực bảo vệ di tích, kiến nghị về việc điều chỉnh mở rộng hoặc thu hẹp các khu vực bảo vệ di tích, xác định khu vực cảnh quan thiên nhiên, khu vực hạn chế xây dựng, khu vực xây dựng mới.
5. Định hướng bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích: Phương hướng chung đối với việc bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích của toàn khu vực quy hoạch; danh mục các đối tượng di tích cần bảo quản, tu bổ, phục hồi và mức độ bảo quản, tu bổ, phục hồi đối với từng hạng mục di tích; nguyên tắc và giải pháp cơ bản đối với việc bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích.
6. Định hướng phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch bền vững.
7. Định hướng tổ chức không gian, công trình kiến trúc xây dựng mới, độ cao, mật độ xây dựng, hình thức kiến trúc, vật liệu xây dựng; định hướng cải tạo, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu vực quy hoạch tổng thể di tích.
8. Dự báo tác động môi trường và đề xuất biện pháp bảo vệ môi trường, giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường trong khu vực quy hoạch tổng thể di tích.
9. Đề xuất các dự án thành phần, phân kỳ đầu tư, thứ tự ưu tiên các dự án thành phần và nguồn vốn đầu tư cho các dự án.
10. Đề xuất cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện quy hoạch tổng thể di tích.
1. Thẩm quyền lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương, nhiệm vụ quy hoạch di tích và quy hoạch di tích:
a) Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương, nhiệm vụ quy hoạch tổng thể di tích, đồ án quy hoạch tổng thể di tích quốc gia đặc biệt và đồ án quy hoạch tổng thể di tích quốc gia có quy mô đầu tư lớn;
b) Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ, ngành liên quan để thẩm định, đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương, nhiệm vụ quy hoạch tổng thể di tích, đồ án quy hoạch tổng thể di tích quốc gia đặc biệt và đồ án quy hoạch tổng thể di tích quốc gia có quy mô đầu tư lớn; thỏa thuận chủ trương, thẩm định nhiệm vụ quy hoạch hệ thống di tích, đồ án quy hoạch hệ thống di tích, nhiệm vụ quy hoạch tổng thể di tích quốc gia, đồ án quy hoạch tổng thể di tích quốc gia;
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) phê duyệt chủ trương, nhiệm vụ quy hoạch di tích, đồ án quy hoạch di tích không thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ hoặc Thủ trưởng Bộ, ngành được giao trực tiếp quản lý di tích; thỏa thuận đồ án quy hoạch tổng thể di tích thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ trưởng Bộ, ngành được giao trực tiếp quản lý di tích;
d) Thủ trưởng Bộ, ngành được giao trực tiếp quản lý di tích phê duyệt quy hoạch tổng thể di tích thuộc thẩm quyền quản lý;
đ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Thủ trưởng Bộ, ngành được giao trực tiếp quản lý di tích có trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch di tích thuộc thẩm quyền.
2. Thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương, nhiệm vụ quy hoạch di tích và quy hoạch di tích:
a) Đối với di tích quốc gia đặc biệt và di tích quốc gia có quy mô đầu tư lớn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Thủ trưởng Bộ, ngành được giao trực tiếp quản lý di tích gửi văn bản đề nghị kèm theo 01 (một) bộ hồ sơ bằng cách nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Thủ tướng Chính phủ để phê duyệt chủ trương, nhiệm vụ quy hoạch tổng thể di tích, đồ án quy hoạch tổng thể di tích; gửi văn bản đề nghị kèm theo 01 (một) bộ hồ sơ bằng cách nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thẩm định, đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương, nhiệm vụ quy hoạch tổng thể di tích đồ án quy hoạch tổng thể di tích.
Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị và hồ sơ hợp lệ, người có thẩm quyền quy định tại Điểm a, Điểm b, Khoản 1 Điều này có trách nhiệm xem xét thỏa thuận hoặc phê duyệt chủ trương, thẩm định hoặc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch tổng thể di tích, thẩm định hoặc phê duyệt đồ án quy hoạch tổng thể di tích theo thẩm quyền.
b) Đối với di tích quốc gia, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Thủ trưởng Bộ, ngành được giao trực tiếp quản lý di tích gửi văn bản đề nghị kèm theo 01 (một) bộ hồ sơ bằng cách nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thỏa thuận chủ trương, thẩm định nhiệm vụ quy hoạch di tích quốc gia, đồ án quy hoạch di tích quốc gia quy định tại Điểm b, Khoản 1 Điều này.
Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị và hồ sơ hợp lệ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm xem xét thỏa thuận chủ trương, thẩm định nhiệm vụ quy hoạch di tích quốc gia, đồ án quy hoạch di tích quốc gia theo thẩm quyền.
c) Đối với di tích thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi văn bản đề nghị kèm theo 01 (một) bộ hồ sơ bằng cách nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để thỏa thuận chủ trương, phê duyệt chủ trương, nhiệm vụ quy hoạch di tích và đồ án quy hoạch di tích thuộc thẩm quyền.
d) Đối với di tích thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ, ngành, người đứng đầu cơ quan quản lý di tích trực thuộc gửi văn bản đề nghị kèm theo 01 (một) bộ hồ sơ và ý kiến thỏa thuận của người có thẩm quyền quy định tại Điểm b hoặc Điểm c Khoản 1 Điều này bằng cách nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Thủ trưởng Bộ, ngành được giao trực tiếp quản lý di tích để phê duyệt chủ trương, nhiệm vụ quy hoạch di tích thuộc thẩm quyền.
Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản và hồ sơ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Thủ trưởng Bộ, ngành được giao trực tiếp quản lý di tích có trách nhiệm phê duyệt chủ trương, nhiệm vụ quy hoạch di tích, đồ án quy hoạch di tích thuộc thẩm quyền quản lý.
3. Trường hợp lập quy hoạch tổng thể di tích quốc gia đặc biệt mà di tích đó gồm nhiều điểm phân bố trên địa bàn nhiều tỉnh thì Thủ tướng Chính phủ quyết định việc chọn địa phương chịu trách nhiệm chủ trì lập quy hoạch. Đối với trường hợp lập quy hoạch tổng thể không phải là di tích quốc gia đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xem xét, quyết định.
Điều 13. Hồ sơ quy hoạch di tích
1. Hồ sơ quy hoạch hệ thống di tích gồm:
a) Bản vẽ:
Bản đồ vị trí di tích trên nền bản đồ đo đạc địa hình khu vực tỷ lệ 1/50.000 hoặc 1/100.000;
Bản đồ xác định các vùng di tích trọng điểm trên nền bản đồ đo đạc địa hình khu vực tỷ lệ 1/10.000 hoặc có tỷ lệ thích hợp tùy theo khu vực quy hoạch;
Bản đồ định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật liên kết các vùng di tích trọng điểm tỷ lệ 1/10.000 hoặc có tỷ lệ thích hợp với khu vực quy hoạch.
b) Báo cáo thuyết minh tổng hợp; các văn bản thỏa thuận chủ trương, thẩm định nhiệm vụ, thẩm định đồ án quy hoạch di tích và văn bản khác có liên quan;
c) Tờ trình phê duyệt đồ án quy hoạch hệ thống di tích.
2. Hồ sơ quy hoạch tổng thể di tích gồm:
a) Bản vẽ:
Bản đồ vị trí di tích trên nền bản đồ đo đạc địa hình khu vực tỷ lệ 1/5.000;
Bản đồ mối liên hệ vùng tỷ lệ 1/10.000 - 1/25.000;
Bản đồ hiện trạng tổng hợp về sử dụng đất, kiến trúc, cảnh quan, hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật và đánh giá quỹ đất xây dựng trên nền bản đồ đo đạc địa hình khu vực và bản đồ quy hoạch xây dựng khu vực (đã được phê duyệt và còn hiệu lực) tỷ lệ 1/2.000 hoặc có tỷ lệ thích hợp với khu vực quy hoạch;
Bản đồ định hướng tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan tỷ lệ 1/2.000 hoặc có tỷ lệ thích hợp với khu vực quy hoạch;
Bản đồ xác định các khu vực bảo vệ và cắm mốc giới di tích; bản đồ xác định khu vực cần giải tỏa vi phạm di tích tỷ lệ 1/2.000 hoặc có tỷ lệ thích hợp với khu vực quy hoạch;
Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/2.000 hoặc có tỷ lệ thích hợp với khu vực quy hoạch;
Bản đồ quy hoạch hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật tỷ lệ 1/2.000 hoặc có tỷ lệ thích hợp với khu vực quy hoạch.
b) Điều lệ quản lý quy hoạch;
c) Báo cáo thuyết minh tổng hợp; các văn bản thỏa thuận chủ trương, thẩm định nhiệm vụ, thẩm định đồ án quy hoạch di tích và văn bản khác có liên quan;
d) Tờ trình phê duyệt đồ án quy hoạch tổng thể di tích.
Điều 14. Điều chỉnh quy hoạch di tích
1. Quy hoạch di tích được điều chỉnh khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Có sự điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, chiến lược quốc phòng an ninh có ảnh hưởng tới di tích;
b) Có sự thay đổi về địa giới hành chính hoặc điều kiện địa lý, tự nhiên;
c) Có sự thay đổi hoặc có phát hiện mới về di tích trong khu vực quy hoạch.
2. Người có thẩm quyền lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch di tích, đồ án quy hoạch di tích quy định tại Điều 12 Nghị định này có thẩm quyền lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch di tích, đồ án điều chỉnh quy hoạch di tích.
Điều 15. Quản lý quy hoạch di tích
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Thủ trưởng Bộ, ngành được giao quản lý di tích chịu trách nhiệm tổ chức công bố, cắm mốc giới trên thực địa, cung cấp thông tin và thực hiện quy hoạch di tích.
2. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm đôn đốc, tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quy hoạch di tích.
DỰ ÁN BẢO QUẢN, TU BỔ, PHỤC HỒI DI TÍCH
Điều 16. Thẩm quyền lập dự án tu bổ di tích
Chủ đầu tư dự án tu bổ di tích chịu trách nhiệm lựa chọn tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện hành nghề lập dự án tu bổ di tích trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật hiện hành.
1. Thẩm quyền lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương lập dự án tu bổ di tích và dự án tu bổ di tích:
a) Đối với dự án tu bổ di tích có mức đầu tư lớn phải được sự chấp thuận về chủ trương của Thủ tướng Chính phủ theo quy định;
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Thủ trưởng Bộ, ngành được giao trực tiếp quản lý di tích phê duyệt chủ trương lập dự án tu bổ di tích, dự án tu bổ di tích và có trách nhiệm tổ chức lập dự án tu bổ di tích thuộc thẩm quyền quản lý;
c) Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thỏa thuận chủ trương lập dự án tu bổ di tích, thẩm định dự án tu bổ di tích quốc gia đặc biệt, dự án tu bổ di tích quốc gia;
d) Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thỏa thuận chủ trương lập dự án tu bổ di tích, thẩm định dự án tu bổ di tích cấp tỉnh.
2. Thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương lập dự án tu bổ di tích và dự án tu bổ di tích:
a) Đối với di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Thủ trưởng Bộ, ngành được giao trực tiếp quản lý di tích gửi văn bản đề nghị kèm theo 01 (một) bộ hồ sơ bằng cách nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị và hồ sơ hợp lệ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm xem xét thỏa thuận chủ trương lập dự án tu bổ di tích hoặc thẩm định dự án tu bổ di tích.
b) Đối với di tích cấp tỉnh thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi văn bản đề nghị kèm theo 01 (một) bộ hồ sơ bằng cách nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị và hồ sơ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm phê duyệt chủ trương lập dự án tu bổ di tích hoặc phê duyệt dự án tu bổ di tích.
c) Đối với di tích cấp tỉnh thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ, ngành, Thủ trưởng cơ quan được giao trực tiếp, quản lý di tích gửi văn bản đề nghị kèm theo 01 (một) bộ hồ sơ và văn bản thẩm định của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch bằng cách nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Thủ trưởng Bộ, ngành được giao trực tiếp quản lý di tích.
Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị và hồ sơ hợp lệ, Thủ trưởng Bộ, ngành được giao trực tiếp quản lý di tích có trách nhiệm phê duyệt chủ trương lập dự án tu bổ di tích hoặc phê duyệt dự án tu bổ di tích.
3. Thẩm quyền, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật được thực hiện như quy định thẩm quyền, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương lập dự án tu bổ di tích, dự án tu bổ di tích tại Điều này.
Điều 18. Trình tự lập, thẩm định, phê duyệt dự án tu bổ di tích
1. Xin chủ trương lập dự án tu bổ di tích;
2. Khảo sát, thu thập tài liệu về di tích và những vấn đề liên quan đến di tích;
3. Lập dự án tu bổ di tích;
4. Lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân về dự án tu bổ di tích;
5. Thẩm định và phê duyệt dự án tu bổ di tích;
6. Công bố công khai dự án tu bổ di tích đã được phê duyệt tại địa phương nơi có di tích.
Điều 19. Nội dung dự án tu bổ di tích
1. Thuyết minh dự án tu bổ di tích bao gồm các nội dung sau:
a) Căn cứ lập dự án tu bổ di tích;
b) Giới thiệu khái quát về di tích và giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của di tích;
c) Báo cáo khảo sát chi tiết về các vấn đề lịch sử, khảo cổ, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, quá trình xây dựng, tu bổ, kỹ thuật, vật liệu xây dựng di tích; đánh giá tình trạng kỹ thuật, tình hình quản lý, sử dụng di tích và các kết quả khảo sát theo quy định của Luật xây dựng;
d) Mục tiêu dự án tu bổ di tích;
đ) Quan điểm, nguyên tắc bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích được áp dụng trong dự án tu bổ di tích;
e) Phương án thiết kế mặt bằng tổng thể di tích; phương án giải tỏa vi phạm di tích (nếu có); phương án bảo quản, tu bổ, phục hồi từng hạng mục của di tích; phương án bảo vệ di tích và các hiện vật trong quá trình thi công; phương án duy trì hoạt động ở di tích trong quá trình thi công; phương án phòng chống mối mọt, phòng chống cháy nổ; phương án xây dựng công trình mới và hạ tầng kỹ thuật;
g) Giải pháp kỹ thuật, công nghệ, vật liệu sử dụng để bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích;
h) Phương án thiết kế kiến trúc đối với công trình xây dựng mới yêu cầu kiến trúc;
i) Đánh giá tác động môi trường của dự án tu bổ di tích;
k) Dự toán kinh phí và nguồn vốn thực hiện dự án tu bổ di tích;
l) Tiến độ thực hiện dự án, hình thức thực hiện dự án tu bổ di tích;
m) Phương án bảo dưỡng, quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích.
2. Bộ ảnh mầu kích thước 10 x 15cm mô tả về tổng thể di tích, các hạng mục di tích, các kết cấu tiêu biểu, hiện vật, tình trạng xuống cấp của công trình. Ảnh được chụp vào thời điểm khảo sát, lập dự án tu bổ di tích.
3. Thiết kế cơ sở của dự án tu bổ di tích gồm:
a) Bản vẽ, ảnh tư liệu liên quan đến quá trình hình thành, tồn tại, biến đổi và những lần tu bổ trước đây của di tích;
b) Các bản vẽ hiện trạng di tích gồm:
Bản vẽ xác định vị trí di tích trên bản đồ hành chính cấp tỉnh, tỷ lệ 1/50.000;
Bản vẽ hiện trạng mặt bằng tổng thể di tích, tỷ lệ 1/500;
Bản vẽ hiện trạng mặt bằng các hạng mục công trình thuộc di tích, bản vẽ mặt bằng hiện trạng từng hạng mục di tích, bản vẽ hiện trạng mặt đứng từng hạng mục di tích, bản vẽ hiện trạng mặt cắt từng hạng mục di tích, bản vẽ hiện trạng từng bộ phận của các hạng mục di tích cần bảo quản, tu bổ, phục hồi tỷ lệ 1/50.
c) Bản vẽ thiết kế bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích gồm:
Bản vẽ thiết kế mặt bằng tổng thể di tích tỷ lệ 1/500;
Bản vẽ thiết kế mặt bằng các hạng mục công trình thuộc di tích, bản vẽ thiết kế mặt bằng từng hạng mục di tích, bản vẽ thiết kế mặt đứng từng hạng mục di tích, bản vẽ thiết kế mặt cắt từng hạng mục di tích, bản vẽ thiết kế từng bộ phận của các hạng mục di tích, tỷ lệ 1/50.
Bản vẽ thiết kế từng hạng mục xây dựng mới theo quy định của pháp luật về xây dựng;
đ) Bản vẽ phối cảnh thể hiện trên khổ giấy từ A3 trở lên.
Điều 20. Thiết kế bản vẽ thi công bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích
1. Chủ đầu tư lập thiết kế bản vẽ thi công bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích sau khi dự án tu bổ di tích được cơ quan có thẩm quyền quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định này phê duyệt. Thẩm quyền phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích được thực hiện theo quy định của Luật xây dựng.
2. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định nội dung, thẩm quyền thẩm định thiết kế bản vẽ thi công bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích.
Điều 21. Hồ sơ trình phê duyệt dự án tu bổ di tích
1. Văn bản đề nghị phê duyệt dự án tu bổ di tích của chủ đầu tư;
2. Văn bản thẩm định của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 17 Nghị định này;
3. Hồ sơ dự án tu bổ di tích bao gồm phần thuyết minh, bộ ảnh và thiết kế cơ sở;
4. Các văn bản thỏa thuận chủ trương, thẩm định dự án và văn bản khác có liên quan.
Điều 22. Báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích
1. Chủ đầu tư lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích để trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư phê duyệt trong trường hợp sau:
a) Việc bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích chỉ dừng ở mức độ gia cố, sửa chữa nhỏ những hạng mục, cấu kiện đơn giản, không ảnh hưởng đến yếu tố gốc cấu thành di tích và không phải lựa chọn các phương án khác nhau;
b) Chỉ cải tạo hoặc xây dựng công trình mới phục vụ việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích.
2. Nội dung báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích bao gồm:
a) Căn cứ lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích;
b) Giới thiệu khái quát về di tích và giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của di tích;
c) Báo cáo khảo sát sơ bộ về các vấn đề kiến trúc nghệ thuật, kỹ thuật, vật liệu xây dựng di tích; đánh giá tình trạng kỹ thuật và các kết quả khảo sát theo quy định của Luật xây dựng;
d) Mục tiêu bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích;
đ) Phương án bảo quản, tu bổ, phục hồi từng hạng mục của di tích; phương án bảo vệ di tích và các hiện vật trong quá trình thi công; phương án phòng, chống mối mọt, phòng, chống cháy nổ; phương án xây dựng công trình mới, hạ tầng kỹ thuật;
e) Dự toán kinh phí và nguồn vốn thực hiện việc bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích.
3. Thẩm quyền thẩm định và phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích theo quy định tại Điều 17 Nghị định này.
Điều 23. Điều chỉnh dự án tu bổ di tích, báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích
1. Dự án tu bổ di tích và báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích sau khi đã được phê duyệt và triển khai thực hiện chỉ được điều chỉnh khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Có quy định mới của pháp luật về xây dựng, pháp luật về di sản văn hóa và pháp luật khác có liên quan;
b) Có sự bổ sung phát hiện mới về di tích;
c) Có sự điều chỉnh lớn về quy hoạch di tích và phương án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích;
d) Có sự xuất hiện yếu tố tác động mới của môi trường có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng hoặc gây nguy cơ hủy hoại di tích;
đ) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật về xây dựng.
2. Người có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự án tu bổ di tích, báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích thì có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt việc điều chỉnh dự án tu bổ di tích, báo cáo kinh tế - kỹ thuật tu bổ di tích.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 11 năm 2012.
1. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị định này.
3. Các quy hoạch, dự án tu bổ di tích được phê duyệt trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì không phải trình duyệt lại quy hoạch, dự án, các nội dung công việc tiếp theo thực hiện theo quy định của Nghị định này.
Nơi nhận: |
TM. CHÍNH PHỦ |
THE
GOVERNMENT |
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIET NAM |
No.: 70/2012/ND-CP |
Ha Noi, September 18, 2012 |
Pursuant to the Law on Organization of the Government dated 25 December 12, 2001;
Pursuant to the Law on Cultural Heritage dated June 29, 2001 and the Law amending and supplementing a number of Articles of the Law on Cultural Heritage dated June 18, 2009;
Pursuant to the Law on Construction dated November 26, 2003 and the Law amending and supplementing a number of articles related to the basic construction of the Construction Law dated June 29, 2009;
Pursuant to the Law on urban planning dated June 17, 2009;
At the proposal of the Minister of Culture, Sports and Tourism;
The Government issues Decree stipulating competence, order and procedures for formulation, planning approval of project of preservation, repair and restoration of historical and cultural relics and famous landscape.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Article 1. Scope of adjustment and subjects of application
This Decree shall detail the competence, order and procedures for formulation, planning approval of project of preservation, repair and restoration of historical and cultural relics and famous landscape. (Hereinafter referred to as relics).
This Decree applies to Vietnamese organizations and individuals upon conducting activities of formulation, approval, planning of project of preservation, repair and restoration of relics; foreign organizations and individuals relating to the operation of preservation, repair and restoration of relics on the territory of Vietnam.
Article 2. Explanation of terms
In this Decree, the following terms are construed as follows:
1. Planning, preservation, repair and restoration of relics are determination of the scope and measures of preservation, repair and restoration of the original elements of the relics in a specified area, orienting the space organization of new works items, technical infrastructure systems and creating the appropriate environment and landscape in the relics area.
2. Project of preservation, repair, and restoration of relics is a collection of suggestions on measures of preservation, repair and restoration of the original elements of the relics, natural landscape, ecological environment and other relevant factors for the purpose of protecting and promoting the values of relics.
3. Economic and technical report on preservation, repair and restoration of relics as the project of preservation, repair and restoration of relics with small scale shall be made in accordance with the Law on Construction and documents of construction investment management must be complied with during the time of preparation technical-economic report.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5. Standards of preservation, repair and restoration of relics is a technical standard, technical and economic norm, order of execution of technical work, targets, natural and technical indexes issued or accredited by the competent agencies and organization for application in activities of preservation, repair, restoration of relics. Standard of preservation, repair, restoration of relics including mandatory standard and standard of application encouragement
Article 3. Basic principle in activities of preservation, repair and restoration of relics.
1. Complying with the provisions of the law on construction, cultural heritage, the international conventions in which the Socialist Republic of Vietnam is a member and the other relevant provisions of law.
2. Consisting with the strategy of objectives of socio-economic development, national defense and security development planning within the planning area have been approved to ensure the synchronization of infrastructure, unification and harmonization of spatial forms, regional architecture, ensuring sustainable landscape environment and harmony between preservation and development in the region.
3. Planning of preservation, repair and restoration of relics must be made and approved for long-term orientation from 10 years to 20 years as a basis for activities of preservation, repair, restoration, exploitation and promoting the value of relics. Planning of preservation, repair and restoration of relics must be divided into the 5-year period from 2010 for reassessment, consideration and adjustments (if necessary) to match the practical protection of relics with the construction plans and other specialized planning approved and still valid or done.
4. Planning, projects, economic and technical reports, maintenance, repair and restoration of relics must derive from the task of maintaining original elements of the relics to promote the value. Ensuring consistency and compatibility with the architectural space, technical infrastructure, environment and landscape in the planning areas, project, technical and economic reports.
5. Projects, economic reports and technical maintenance, repair, restoration of relics must comply with regulations and standards of maintenance, repair and restoration of relics and in accordance with planning, preservation, repair and restoration of relics.
6. Facilitating the protection and promotion of relics value.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. The Minister of Culture, Sports and Tourism shall promulgate detailed regulations on the professional conditions of organizations and individuals participating in the planning of relics, preparing project of relics repair, developing economic and technical report on repair of relics, formulating design drawing of performance of preservation, repair and restoration of relics and preservation, repair and restoration of relics.
Article 5. Fund for relics planning
Fund for relics planning is balancing from the annual non-business fund of local budget of locality, Ministries and sectors assigned for relics management and other legal funding.
PLANNING, PRESERVATION, REPAIR AND RESTORATION OF RELICS
Article 6. Classification of relics planning
Relics planning is classified into two following types:
1. Planning of preservation, repair and restoration of relics system (hereinafter referred to as the relics system planning) is planning of entire relics in area of the centrally-affiliated provinces and cities including the special national relics, national relics, provincial-level relics and objects of relic inventory.
2. Master plan for preservation, repair and restoration of relics (hereinafter referred to as relic master plan) is planning for a special national relics or national relics clusters, provincial-level relics to form a distributed population in the same geographic area with a close relationship with the history, culture and science.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Relics planning with product as dossiers (drawing, explanation) and scheme of planning shall comply with the following order:
1. Requesting policies (together with preliminary estimates) of work to serve relics planning;
2. Organizing the investigation, survey and preliminary evaluation: The social and economic issues; protection and promotion of the relics value; construction investment and related issues;
3. Collecting maps of area terrain measurement, maps of construction planning and other specialized planning approved and valid related to relics planning area;
4. Organizing investigation, survey, preparing dossier dossiers (drawing, explanation) assessing the historical, cultural, scientific and aesthetic value of relics, relics and intangible cultural heritage within the scope of planning;
5. Organizing opinion gathering of organizations and individuals concerned to complete tasks of relics planning;
6. Formulating, assessing and approving task of relics planning;
7. Organizing investigation, survey in detail, archaeological excavation, collection of documents relating to relics planning content;
8. Developing scheme of relics planning;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10. Appraising and approving scheme of relics planning;
11. Publicizing relics planning approved at locality where relics are located.
12. Organizing boundary demarcation in accordance with the approved relics plans.
Article 8. Task of relics system planning
1. Identifying requirements on research, survey of relics and other socio-economic factors involved in the centrally-affiliated provinces and cities.
2. Identifying the characteristics, nature and value, the current state of the technical condition, using management and promotion of relics values within the scope of planning.
3. Proposing orientation and plan for the relic master plan, plan for preservation, repair and restoration of relics, boundary demarcation for relics protection, plans for violation clearance, organization of relics value promotion for each period of 5 years and 10 years and proposing plans for preparing dossier for relics ranking for objects in the list of relics inventory..
4. Assessing strategic environment, foreseeing environmental impact and proposing measures to protect environment and minimizing negative environmental impacts in the region.
5. Identifying the detailed contents of scheme of planning and the time limit for its completion.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Article 9. Content of relic system planning
Relic system planning includes the following contents:
1. Ground for planning
2. Generally assessing the characteristics, nature, value, status, technical condition, use management and promotion of relic values within the scope of planning;
3. Short-term and long term objective;
4. Statistics and assessment and analysis of the situation of management, land use of the relic; determination of the list of relics that need adjustment of areas relic protection;
5. Proposing orientation and boundary demarcation plan for the protection of relics clearance of violations, the list of relics needing preservation, repair and restoration by the value and extent of damage, organizing promotion of value of relic for each period of 5 years and 10 years and plan for document preparation of relic ranking for the objects in the list of relic inventory, proposing orientation to build the technical infrastructure system for the protection and promotion of the value of relics;
6. Making orientation of technical infrastructure connection.
7. Estimating expenditure and fund for implementation of planning;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9. Solution, mechanism and policies for implementation of planning;
Article 10. Task of relic master plan.
1. Identifying requirements on research, survey of relics and other relevant social-economic factors.
2. Studying and assessing the social-economic factors which affect the formulation and implementation of planning.
3. Identifying characteristics and typical values of the relics.
4. Proposing orientation, relic master plan and detailed plan for the boundary demarcation and violation clearance, organizing the promotion of the relic values and preparing dossier for relics ranking.
5. Proposing orientation of spatial organization of architecture and landscape for the preservation of relics and new construction.
6. Identifying the detailed contents of scheme of planning and the time limit for its completion.
Task of relic master plan shall be developed into report for submission to the competent authority as specified in Article 12 of this Decree.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. The ground for relic repair planning shall include:
a) Legal documents related to the planning;
b) Strategy and master plan of social and economic development, national defense, planning of relic system of locality have been approved.
c) Tasks of relic master plan have been approved;
d) Regulations and standards on preservation, repair and restoration of relics.
2. Analysis and assessment of present condition of relic and land of relic include:
a) Result of survey and study of the characteristics and relic values; role of relic in relation to the area; technical condition, management, use and promotion of relic value;
b) Analysis and evaluation of the social and natural environment; socio-economic factors; present condition of land use and technical infrastructure of the planning area;
c) Identifying characteristics and typical values of the relics
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4. Identifying the boundaries of the relic protection areas, proposing the adjustment to expand or narrow the relic protection areas, identifying areas of natural landscape, areas with construction limitation and areas with new construction.
5. Orientation of preservation, repair and restoration of relics: General direction for the preservation, repair and restoration of relics of the entire planning area; list of relic objects needing preservation, repair and restoration for each relic item; principles and basic measures for the preservation, repair and restoration of relic.
6. Orientation to promote relic value associated with the development of sustainable tourism.
7. Orientation of spatial organization, new architectural buildings, height, construction density, architectural form, building materials; orientation of renovation and building of technical infrastructure system in the area of relic master plan.
8. Predicting environmental impacts and proposing environmental protection measures, minimizing the negative environmental impact in the area of relic master plan.
9. Proposing component projects, investment divergence, priority of component projects and investment capital for the projects.
10. Proposing mechanism, policies and solutions for the implementation of relic master plan.
1. Competence, formulation procedures, appraisal and approval of policies and task of relic planning:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) The Minister of Culture, Sports and Tourism shall coordinate with the Ministries and sector concerned for appraisal and proposal to the Prime Minister for approval of the policies and tasks of relic master plan, the scheme of special national relic master plan and the scheme of national relic master plan with large-scale investment; agreed policies and appraisal of task of relic system planning, scheme of relic system planning, tasks of national relic master plan and scheme of national relic master plan.
c) Chairman of People's Committee of centrally-affiliated provinces and cities (hereinafter referred to as Chairman of provincial-level People's Committee) shall approve the policies and tasks of relic planning not under the approval competence of the Prime Minister or Heads of Ministries or sectors assigned to directly manage the relics; agreement with relic master plan approved under the authority of the Heads of Ministries and sectors assigned to directly manage the relics;
d) Heads of Ministries and sectors assigned to directly manage the relics shall approve the relic master plan within the management competence.
dd) Chairman of provincial-level People's Committee, Heads of Ministries and sectors assigned to directly manage the relics shall make the relic planning under theirs their competence.
2. Procedures for preparation, appraisal, approval of policies, task of relic planning.
a) For special national relics and national relics with large-scale investment, the provincial-level Chairman of People's Committee or Heads of Ministries and sectors assigned to directly manage the relics shall send written request together with one (01) set of dossier by direct submission or by post to the Prime Minister for approval of policies, task of relic master plan for the monument, the overall plan of the monument; sending a written request together with 01 (one) set of dossier by direct submission or by post to the Minister of Culture, Sports and Tourism for appraisal and requesting the Prime Minister to approve the policies and tasks of relic master plan of the scheme of relic master plan.
Within 30 working days from the date of receipt of a written request and valid dossiers, the competent person as specified at Point a, Point b, Clause 1 of this Article shall review the agreement or approve the policies, appraise or approve the task of relic master plan, appraise or approve the task of relic master plan, appraise or approve the scheme of relic master plan within his competence.
b) For national relics, the Chairman of provincial-level People's Committee or heads of ministries and sectors assigned to directly manage the relics shall send a written request together with 01 (one) set of dossier by direct submission or by post to the Minister of Culture, Sports and Tourism to agreed upon the policies, appraise the task of national relic planning, the scheme of national relic planning specified at Point b, Clause 1 of this Article.
Within 30 working days from the date of receipt of a written request and valid dossier, the Minister of Culture, Sports and Tourism is responsible for reviewing agreement and policies, appraising the task of national relic planning, the scheme of national relic planning within his competence.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
d) For relics under the management competence of Ministries and sectors, the heads of relics management agency shall send a written request together with 01 (one) set of dossier and the agreed opinion of the competent at points b or c, Clause 1 of this Article by direct submission or by post to the Heads of the Ministries and sectors assigned to directly manage relics for approval of policies and tasks of relic planning under the competence.
Within 30 working days from the date of receipt of the written and valid dossier, the Chairman of provincial-level People's Committee, heads of ministries and sectors assigned to directly manage relics is responsible for approval of policies and tasks of relic planning under the management competence.
3. In case of the special national relic master plan but that relic includes many points distributing over several provinces, the Prime Minister shall decide to choose the locality to preside over the planning. For the case of master plan but not the special national relic, the Minister of Culture, Sports and Tourism shall make consideration and decision.
Article 13. Dossier of relic planning
1. Dossier of relic planning includes:
a) Drawing:
Map of relic location on the map background of area terrain measurement with the scale of 1/50.000 or 1/100.000;
Map of identification of key relic areas on map background of area terrain measurement with the scale of 1/10,000 or with appropriate scale depending on the planning area;
Map of orientation of infrastructure development linking key relic areas with the scale of 1/10,000 or having appropriate scale with the planning area.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Written proposal for the approval of scheme of relic system planning.
2. Dossier of relic master plan includes:
a) Drawing:
Map of relic location on the map background of area terrain measurement with the scale of 1/5.000;
Map of area relation with the scale of 1/10,000 - 1/25,000;
A map of the general present condition on land use, architecture, landscape, system of technical infrastructure works and land assessment on the map background of area terrain measurement and map of area construction planning (approved and valid) with the scale of 1/2,000 or appropriate scale with the planning area;
Map of orientation of spatial organization, architecture and landscape with the scale of 1/2,000 or appropriate scale with the planning area;
Map identifying protected areas and boundary demarcation of relics; map identifying areas that need clearance of relic violation with the scale of 1/2,000 or appropriate scale with the planning area;
Map of general layout planning with the scale of 1/2,000 or appropriate scale with the planning area;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Regulations on planning management;
c) General explanation report; agreed policy documents, task assessment, relic planning scheme assessment and other relevant documents;
d) Written proposal for the approval of scheme of general relic planning.
Article 14. Adjustment of relic planning
1. Relic planning when there is one of the following cases:
a) There is an adjustment of general planning of social-economic development, strategy of national defense and security affecting the relics.
b) There is a change on administrative boundaries or geographical and natural conditions;
c) There is a change or new discovery on relics in the planning area.
2. The person with competence for formulation, appraisal and approval of the task of relic planning, scheme of relic planning prescribed in Article 12 of this Decree shall have the competence to formulate, appraise and approve the adjustment of relic planning, scheme of relic planning.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Chairman of provincial-level People's Committee and heads of ministries and sectors assigned to manage the relics shall be responsible for publication, boundary demarcation in the field, provision of information and implementation of relic planning.
2. Minister of Culture, Sports and Tourism shall urge, organize examination and inspection of the implementation of the relic planning.
PROJECT OF PRESERVATION, REPAIR AND RESTORATION OF RELIC
Article 16. Competence to formulate project of relic repair
Investor of project of relic repair shall take responsibility to select organizations and individuals eligible for practicing the formulation of project of relic repair and submit the competent level for approval in accordance with current law.
1. Competence, procedures for formulation, appraisal and approval of policies for relic repair, project of relic repair:
a) For project of relic repair with large investment level must be approved in principle by the Prime Minister as prescribed;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Minister of Culture, Sports and Tourism shall agree the policies to formulate the project of relic repair, appraise the special national project of relic repair, national project of relic repair.
d) Director of the Department of Culture, Sports and Tourism shall agree the policies to formulate project of relic repair and appraise the provincial-level project of relic repair.
2. Procedures for formulation, appraisal and approval of policies to formulate project of relic repair and project of relic repair:
a) For special national relics and national relics, the Chairman of provincial-level People's Committee or heads of ministries and sectors assigned to directly manage the relics shall send written request together with 01 (one) set of dossier by direct submission or by post to the Minister of Culture, Sports and Tourism.
Within 30 working days from the date of receipt of a written request and valid dossier, the Minister of Culture, Sports and Tourism is responsible for considering the policy agreement to formulate project of relic repair or appraise project of relic repair.
b) For provincial monuments under the management competence of the provincial-level People's Committee, the Director of the Department of Culture, Sports and Tourism shall send a written request together with 01 (one) set of dossier by direct submission or by post to the Chairman of provincial-level People's Committee.
Within 30 working days from the date of receipt of a written request and valid dossier, the Chairman of provincial-level People's Committee shall approve the policies of formulation of project of relic repair or project of relic repair.
c) For provincial monuments under the management competence of Ministries and sectors, the Heads of agencies assigned to directly manage the relics shall send a written request together with 01 (one) set of dossier and written appraisal of the Director of the Department of Culture, Sports and Tourism by direct submission or by post to the Heads of Ministries and sectors assigned to directly manage the relics.
Within 30 working days from the date of receipt of a written request and valid dossiers, the Heads of Ministries and sectors assigned to directly manage the relics shall approve the policies to formulate project of relic repair or approve project of relic repair.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Article 18. Order for formulation, appraisal and approval of project of relic repair
1. Requesting policies to formulate project of relic repair;
2. Surveying and collecting documents on relics and issued related to the relics;
3. Formulating project of relic repair;
4. Gathering opinions of organizations and individuals on project of relic repair;
5. Appraising and approving project of relic repair;
6. Making public announcement of project of relic repair approved at locality where located the relics.
Article 19. Content of project of relic repair
1. Explaining project of relic repair includes the following contents:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Generally introducing the relics and historical, cultural and scientific value of the relics;
c) Report on detailed survey on issues of history, archeology, culture, architecture and art, the process of construction, repair, technique, construction materials of the relics; evaluation of the technical condition, the management situation and use of relics and the survey results in accordance with the Law on Construction;
d) Objectives of project of relic repair;
dd) Point of view; principles on preservation, repair and restoration of relics are applied in the project of relic repair.
e) Plan for design of general layout of relic; plan for relic violation clearance (if any); plan for preservation, repair and restoration of each item of the relics; plan for relic protection and other relic object during the performance process; plan for maintenance of operation in the relic during the performance process; plan for termite prevention and fire and explosion prevention and fighting; plans for new construction and technical infrastructure;
g) Technical solutions, technology and materials used for preservation, repair and restoration of relic;
h) Architectural design plan for new construction works in need of architecture;
i) Assessing natural impacts of project of relic repair;
k) Estimating expenditures and capital to carry out project of relic repair;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
m) Plan for maintenance, management, protection and promotion of relic value.
2. The set of color photo size 10 x 15cm generally describing the relics, relic items, typical structures, relic objects, deterioration of the works. Photos shall be taken at the time of survey and formulation of project of relic repair.
3. Basic design of project of relic repair includes:
a) Drawing, documentation photos related to the process of formation, survival, transformation and the previous repairs of the relics;
b) Drawings of relic present condition include:
Drawings identifying the relic location on provincial-level administrative map, scale 1/50,000;
Drawings of present condition of general layout of the relics; scale 1/50,000;
Drawings of the present condition of work items of the relics, drawings of the present condition of each item of the relic, the drawing of the present condition of elevation of each item of the relic, drawing of the present condition of section of each item of the relic, the drawing of the present condition of each component of each relic item in need of preservation, repair and restoration with the scale of 1/50.
c) Drawing of design of relic preservation, repair and restoration includes:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Drawing of layout design of work items of the relic, the drawing of layout design of each relic item, the drawing of elevation design of each relic item, the drawing of sectional design of each relic item, the drawing of each component of relic items with the scale of 1/50.
The drawing of design of each new construction item in accordance with regulations of the law on consutrction.
dd) The perspective drawing on paper A3 or larger size.
Article 20. Design of performance drawing of preservation, repair and restoration of relics
1. Investor shall formulate design of performance drawing of preservation, repair and restoration of relics after the project of relic repair is approved by the competent agencies as specified in Clause 1, Article 17 of this Decree. The approval competence of design of performance drawing of preservation, repair and restoration of relics shall comply with the provisions of the Law on Construction.
2. Minister of Culture, Sports and Tourism of shall regulate the content, appraisal competence of performance drawing design of preservation, repair and restoration of relics.
Article 21. Dossier to submit for approval of project of relic repair.
1. Document to request the approval of project of relic repair of the investor.
2. Document of appraisal of the competent agencies as prescribed in Article 17 of this Decree.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4. The written agreement of policy, project appraisal and other relevant documents.
Article 22. Economic and technical report on relic repair
1. The investor shall make technical and economic report of relic repair for submission to the competent level to make decision on investment for approval in the following cases:
a) The preservation, repair and restoration of relic only at the degree of reinforcement and small repair of items, simple structures not affecting the original factors constituting the relics and not choosing different plans;
b) Only renovating or building new works to serve the protection and promotion of relic value.
2. Content of technical and economic report of relic repair includes:
a) Grounds for making technical and economic report of relic repair;
b) Generally introducing the relics and historical, cultural and scientific value of the relics;
c) Making preliminary survey report on issued of design, art, technique, building material of the relics; Assessing the technical situation and survey results as prescribed in the Law on Construction.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
dd) Plan for preservation, repair and restoration of each item of relics; plan for protection of relics and objects during the process of performance; plan for mite, fire and explosion prevention and fighting; plan for building of new works and technical infrastructure.
e) Estimating expenditure and capital to carry out the preservation, repair and restoration of relics.
3. Competence of appraisal and approval of technical and economic report on relic repair as prescribed in Article 17 of this Decree.
Article 23. Adjustment of project of relic repair and technical and economic report on relic repair.
1. The project of relic repair and technical and economic report on relic repair, after being approved and deployed for implementation, is only adjusted when there is one of the following cases:
a) There are new regulations of law on construction, law on cultural heritage and other relevant laws;
b) There are new supplements and findings on the relics;
c) There are major adjustments on relic planning and plan for preservation, repair and restoration of relic.
d) There appear new impact factors of the environment likely to seriously effect and cause risks of relic damage.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Person having competence to appraise, approve project of relic repair and technical and economic report on relic repair shall have the competence to appraise and approve the adjustment of project of relic repair and technical and economic report on relic repair,
This Decree takes effect on November 15, 2012.
Article 25. Implementation organization
1. Ministers, heads of ministerial-level agencies, the heads of the agencies directly under the Government, the Chairman of provincial-level People's Committee within their duties and powers shall implement this Decree.
2. Minister of Culture, Sports and Tourism in coordination with the Minister of Construction, Minister of Finance promulgate the cost norm of relic planning, formulate project of relic repair and economic report on relic and design of drawing for the performance of relic repair.
3. The planning and project of relic repair approved before the effective date this Decree shall not be submitted for the re-approval of the planning and projects. The remaining content of work shall comply with the provisions of this Decree.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
ON
BEHALF OF THE GOVERNMENT
PRIME MINISTER
Nguyen Tan Dung
;
Nghị định 70/2012/NĐ-CP quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, phê duyệt quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh
Số hiệu: | 70/2012/NĐ-CP |
---|---|
Loại văn bản: | Nghị định |
Nơi ban hành: | Chính phủ |
Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: | 18/09/2012 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Nghị định 70/2012/NĐ-CP quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, phê duyệt quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh
Chưa có Video