Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 70/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 24 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH ĐỒNG THÁP NĂM 2023

I. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH ĐỒNG THÁP NĂM 2022

Năm 2022, Du lịch Đồng Tháp tập trung triển khai các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch, đồng thời triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm và các quyết sách lớn phù hợp với tình hình mới, nhằm từng bước khôi phục, đưa hoạt động du lịch thích ứng an toàn, phát triển trở lại. Ngay khi Chính phủ có chủ trương mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022, Tỉnh đã ban hành Kế hoạch mở cửa lại hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trong điều kiện bình thường mới và xây dựng Chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid - 19, với chủ đề “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch của du khách và người dân. Hội đồng nhân dân Tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND ngày 24/3/2022 quy định về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2022 - 2026. Hầu hết Doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đều tích cực hưởng ứng chủ trương mở cửa hoạt động đón khách du lịch trở lại.

Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, khu, điểm du lịch, các hộ cộng đồng, du lịch Tỉnh đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Phát triển mới 06 Điểm du lịch cộng đồng tại các huyện: Tân Hồng, Tam Nông, Tháp Mười, Lấp Vò, Lai Vung và 01 làng du lịch cộng đồng tại xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh. Xây dựng mới được 03 tour du lịch trải nghiệm nông nghiệp, di sản văn hóa. Trong năm, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đã phát triển được 02 Điểm du lịch cấp Tỉnh và có 04 khu điểm du lịch được công nhận là Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2022.

Năm 2022, toàn Tỉnh tổ chức đưa, đón và phục vụ 3,5 triệu lượt khách đạt 117,37% kế hoạch năm, tăng 136,71% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 1.660 tỷ đồng, đạt 166,4% kế hoạch năm, tăng 194,91% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, doanh thu du lịch năm 2022 đã tăng gấp 1,6 lần so với năm 2019 - năm trước khi chưa xảy ra dịch Covid - 19. Đứng đầu Cụm liên kết phía Đông ĐBSCL cả về lượt khách và tổng thu du lịch.

II. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN DU LỊCH ĐỒNG THÁP NĂM 2023

1. Mục tiêu cụ thể

- Năm 2023, Du lịch Đồng Tháp phấn đấu thu hút 3.800.000 lượt khách đến tham quan, du lịch, trải nghiệm, trong đó có 50.000 khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch đạt 1.800 tỷ đồng.

- Tập trung phát triển loại hình du lịch sinh thái nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng, du lịch trang trại, thân thiện với môi trường, gia tăng trải nghiệm cho khách. Hình thành các tour, tuyến du lịch mới nội tỉnh, liên tỉnh; các mô hình kinh tế mới trong lĩnh vực du lịch. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch; chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

2. Các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm

2.1 Tiếp tục đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch

- Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, mang nội dung văn hóa và nhân văn sâu sắc; có khả năng đóng góp vào phát triển kinh tế, tạo việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực cho các ngành khác cùng phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, chính trị, đối ngoại và an ninh, quốc phòng.

- Đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển du lịch theo xu hướng mới sau đại dịch Covid - 19, đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng. Khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế so sánh của từng địa phương để xây dựng các sản phẩm đặc thù gắn với hình ảnh địa phương, có sức hấp dẫn và tính cạnh tranh cao, nâng cao uy tín, thương hiệu du lịch Đồng Tháp cả trong và ngoài nước.

- Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm về phát triển du lịch cho các chủ thể, doanh nghiệp và cộng đồng, ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, bảo vệ, giữ gìn và khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên và nhân văn, góp phần phát triển du lịch bền vững, không ngừng nâng cao uy tín, thương hiệu và sức thu hút của du lịch Đồng Tháp.

2.2. Hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển du lịch

- Thúc đẩy mối quan hệ liên kết hợp tác phát triển du lịch, thiết lập các điều kiện tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, kích thích khởi nghiệp sáng tạo, hình thành lực lượng doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn có thương hiệu; hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng tiếp cận ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số trong du lịch.

- Khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển các tuyến xe buýt kết nối đến các khu di tích, điểm tham quan du lịch trong Tỉnh. Tổng kết, đánh giá và hoàn thiện các mô hình thí điểm sử dụng xe điện phục vụ khách tham quan tại các điểm du lịch và nhân rộng mô hình hiệu quả.

- Nghiên cứu phát triển thị trường, xúc tiến du lịch, phát triển sản phẩm du lịch mới, kết nối tour tuyến nội tỉnh, liên tỉnh, liên vùng.

- Triển khai các tiêu chuẩn quốc gia về du lịch và các dịch vụ có liên quan; Chương trình phát triển du lịch trong xây dựng nông thôn mới; Đề án phát triển du lịch; Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam; Chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước; Đề án ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh thúc đẩy phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

- Khuyến khích và có chính sách hỗ trợ phát triển các mô hình nông nghiệp xanh, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với du lịch sinh thái nông nghiệp, hấp dẫn, thu hút được du khách.

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND ngày 24/3/2022 của Hội đồng nhân dân Tỉnh quy định về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2022 - 2026, tạo thêm động lực và sức hút mạnh mẽ trong kêu gọi các nhà đầu tư phát triển du lịch.

2.3. Phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch

- Tiếp tục phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng du lịch, nâng cao khả năng kết nối giao thông đến các khu di tích, điểm du lịch, khu vực động lực phát triển du lịch. Khuyến khích đầu tư các bãi đỗ xe, bến tàu khách du lịch phục vụ khai thác loại hình du lịch đường thủy trên tuyến sông Mêkong; Phát triển hệ thống quầy hàng lưu niệm, sản phẩm OCOP Đồng Tháp tại các khu di tích, điểm du lịch, điểm dừng chân; nâng cấp các khu vệ sinh công cộng bảo đảm phục vụ khách du lịch.

- Hoàn thiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong du lịch; số hóa các thông tin, tài liệu về điểm đến du lịch, xây dựng cơ sở dữ liệu số, hướng tới hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.

- Khảo sát, trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc cổ, nhất là các di tích đã được xếp hạng Quốc gia, Quốc gia đặc biệt và cấp Tỉnh đủ điều kiện để đưa vào các tuyến điểm tham quan du lịch, kết hợp tổ chức các dịch vụ phục vụ du lịch. Phát huy giá trị các lễ hội truyền thống thường niên (Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ, Lễ giỗ Thiên hộ Võ Duy Dương - Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều, Lễ giỗ cụ Nguyễn Sinh Sắc, Lễ giỗ Ông, Bà Đỗ Công Tường, Lễ giỗ Thượng tướng Quận công Trần Văn Năng”,…) kết hợp các hoạt động văn hóa - nghệ thuật - thể dục thể thao - du lịch để phát triển du lịch địa phương.

- Mời gọi đầu tư phát triển các công trình dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí, hoạt động trải nghiệm phù hợp tại các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm. Thu hút nguồn lực xã hội, nhà đầu tư có công nghệ mới, thân thiện với môi trường, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho ngành du lịch, đặc biệt là cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp, phù hợp với nhu cầu và xu hướng du lịch mới, nâng dần giá trị gia tăng của sản phẩm dịch vụ du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch Tỉnh.

2.4. Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ du lịch, xây dựng và kết nối tour tuyến du lịch

- Tập trung phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng cao, khác biệt, có giá trị gia tăng và tăng cường trải nghiệm cho khách dựa trên lợi thế về tài nguyên đặc trưng của từng địa phương, phù hợp với nhu cầu thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Đồng Tháp.

- Đẩy mạnh sự kết nối và nâng cao chất lượng trong chuỗi giá trị của sản phẩm du lịch. Tăng cường công tác quản lý điểm đến, các khu vực động lực phát triển du lịch, bảo đảm môi trường an toàn, văn minh, thân thiện.

- Phát triển hệ thống sản phẩm có tính liên kết cao: Sản phẩm du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng; du lịch nông nghiệp trong chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với sản phẩm OCOP kết hợp trải nghiệm làng nghề; du lịch văn hóa - lịch sử (Đình làng - Nhà cổ) kết hợp Lễ hội; du lịch sự kiện/hội nghị - thưởng thức ẩm thực Sen kết hợp mua sắm đặc sản, sản phẩm OCOP; du lịch chăm sóc sức khỏe; du lịch đường thủy.

- Chú trọng phát triển sản phẩm du lịch văn hóa gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương; tập trung khai thác thế mạnh ẩm thực đặc sắc của Đồng Tháp gắn với sản phẩm OCOP, để hình thành sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng, có lợi thế cạnh tranh, góp phần tạo dựng thương hiệu du lịch Đồng Tháp và hình ảnh địa phương.

- Tiếp tục phát triển hoàn thiện sản phẩm du lịch đặc trưng từng khu di tích, điểm du lịch trọng điểm theo định vị Đề án; Củng cố, nâng chất lượng các Chương trình du lịch trải nghiệm mùa nước nổi tại Vườn Quốc gia Tràm Chim, Chương trình du lịch trải nghiệm một ngày làm nông dân ở Xẻo Quít, Chương trình du lịch trải nghiệm mỗi ngày một nghề tại TP.Sa Đéc, Chương trình du lịch đi trong màu xanh của vườn trái cây đặc sản (Quýt hồng Lai Vung, Xoài Cao Lãnh, Nhãn Châu Thành,…).

- Tổ chức khảo sát, đánh giá tính hiệu quả về kinh tế - xã hội của các mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh để lựa chọn những mô hình đủ điều kiện xây dựng thành sản phẩm du lịch nông thôn có tính nổi trội, khác biệt, đủ sức cạnh tranh để kết nối thành các tour tuyến du lịch về làng, về miền di sản, hấp dẫn, thu hút du khách đến tham quan, khám phá, trải nghiệm. Tập trung xây dựng, hoàn thiện các mô hình sản phẩm du lịch nông nghiệp tiêu biểu của Tỉnh để định hướng đầu tư phát triển, nhân rộng, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch, đa dạng hóa loại hình dịch vụ, nâng chất lượng dịch vụ du lịch tham quan trải nghiệm tại các vườn cây ăn trái, Vườn hoa kiểng, cánh đồng sen,…

- Nghiên cứu phát triển tuyến du lịch đường thủy kết nối các điểm du lịch sinh thái nông nghiệp, trải nghiệm làng nghề, chợ quê, văn hóa địa phương. Đặc biệt, quan tâm các dự án phát triển du lịch sinh thái gắn với chuỗi giá trị sản phẩm từ Sen, đưa hình ảnh hoa Sen và các sản phẩm từ Sen thực sự trở thành sản phẩm du lịch đặc thù của vùng đất Sen hồng.

- Định hướng cho các huyện, thành phố xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với hình ảnh địa phương, tổ chức các hoạt động điểm nhấn gắn với hoạt động văn hoá - lễ hội của địa phương; tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề truyền thống và phát triển sản phẩm nông nghiệp xanh; bổ sung, nâng chất các dịch vụ bổ trợ kết hợp với dịch vụ vui chơi, giải trí về đêm đầy đủ tiện ích, khu phố ẩm thực - mua sắm - chợ đêm tại các khu trung tâm nhằm thu hút du khách lưu lại dài ngày, tăng nguồn thu từ hoạt động du lịch. Hỗ trợ hoàn thiện, nâng chất lượng các mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn, Homestay, Farmstay, theo tiêu chí sản phẩm OCOP hạng 3 sao - 4 sao. Triển khai các quầy bán sản phẩm OCOP tại các điểm du lịch cộng đồng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, thông qua mua sắm, tiêu dùng của du khách.

- Nâng cấp các dịch vụ hiện có và bổ sung dịch vụ mới tại các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm: Tràm Chim, Gáo Giồng, Xẻo Quít, Gò Tháp và Khu Làng Hòa An thuộc Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc. Đồng thời, khai thác giá trị văn hóa nghệ thuật - ẩm thực truyền thống, làng nghề thủ công, nông nghiệp xanh, gắn với câu chuyện mang tính nhân văn, nhân vật lịch sử để thu hút và giữ chân khách du lịch.

- Phối hợp với các Cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm, đặc sản địa phương, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, kết nối vào hệ thống các cửa hàng đặc sản, trung tâm thương mại, khu mua sắm phục vụ khách du lịch; tiếp tục phát huy thế mạnh ẩm thực bánh dân gian Nam bộ chế biến từ bột Sa Đéc để đưa vào thực đơn phục vụ du khách.

2.5. Đẩy mạnh hợp tác, liên kết, xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch, hình ảnh địa phương và mời gọi đầu tư

- Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long, để tạo sản phẩm du lịch vùng MêKong, thu hút khách quốc tế, có tính cạnh tranh cao và mở rộng thị phần khách nội địa phía Bắc.

- Phối hợp với TP. Hồ Chí Minh và các địa phương trong liên kết xây dựng hoàn thiện và khai thác tuyến du lịch mới Sắc màu vùng biên (TP HCM - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang). Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An và Tiền Giang tiếp tục hoàn thiện Chương trình du lịch “Hành trình ba địa phương một điểm đến” xây dựng sản phẩm du lịch tiểu vùng Đồng Tháp Mười, nhằm gia tăng tính hấp dẫn, thu hút khách du lịch. Phối hợp với tỉnh An Giang phát triển tuyến du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng.

- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, mở rộng quan hệ hợp tác trong nước và quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường du lịch trong nước. Liên kết hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành có nhiều lợi thế và kinh nghiệm phát triển du lịch ở các trung tâm du lịch lớn của quốc gia như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ,... để phát triển các tour tuyến du lịch mới, các tuyến du lịch đường thủy trên sông Mê Kông, đưa khách về tham quan trải nghiệm du lịch Đồng Tháp.

- Đổi mới phương thức, nội dung xúc tiến quảng bá du lịch, tăng cường ứng dụng công nghệ, mạng xã hội, nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả xúc tiến quảng bá du lịch tại các kỳ hội chợ du lịch, sự kiện, lễ hội văn hóa du lịch,... Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch mang bản sắc văn hóa địa phương để quảng bá xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, tạo đột phá trong hoạt động xúc tiến quảng bá thị trường trong nước, kết hợp với nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của du lịch.

- Kết hợp sử dụng nguồn lực của Nhà nước và huy động sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khu điểm du lịch trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch. Đẩy mạnh liên kết với các tỉnh, thành phố để kết nối tuyến điểm du lịch gắn với phát triển dịch vụ lữ hành.

- Tăng cường công tác nghiên cứu mở rộng thị trường và mời gọi đầu tư. Phối hợp tổ chức các sự kiện cấp vùng, cấp quốc gia, quốc tế nhằm quảng bá hình ảnh địa phương và thu hút khách du lịch, nhà đầu tư.

- Tổ chức các Đoàn tham quan học tập kinh nghiệm những mô hình phát triển du lịch có hiệu quả và xúc tiến du lịch với các địa phương có ngành du lịch phát triển mạnh, tiến tới xúc tiến du lịch nước ngoài khi có điều kiện.

- Lồng ghép hoạt động quảng bá các sản phẩm đã được cấp nhãn hiệu sở hữu trí tuệ, các sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP vào các chương trình xúc tiến du lịch và quảng bá hình ảnh địa phương.

2.6. Phát triển nguồn nhân lực du lịch

- Phát triển nguồn nhân lực du lịch bảo đảm số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới; nâng cao chất lượng nhân lực du lịch về quản lý, quản trị doanh nghiệp và kỹ năng nghề du lịch, chú trọng đào tạo lao động lành nghề. Từng bước xây dựng đội ngũ các nhà quản lý, các nhà doanh nghiệp năng động, sáng tạo, chuẩn hóa tiêu chuẩn cả về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ cho lực lượng phục vụ.

- Tăng cường hợp tác, liên kết về đào tạo, đa dạng các hình thức đào tạo; khuyến khích đào tạo tại chỗ, đào tạo theo nhu cầu xã hội, gắn kết giữa đào tạo và sử dụng lao động trong hoạt động du lịch; đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nhân lực du lịch; chú trọng đào tạo kỹ năng nghề và kỹ năng mềm cho lực lượng lao động trực tiếp phục vụ du lịch, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên du lịch địa phương; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cộng đồng dân cư tham gia kinh doanh du lịch và góp phần quảng bá điểm đến, hình ảnh du lịch của địa phương.

- Khuyến khích hình thành đội ngũ tình nguyện viên hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch.

2.7. Ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động du lịch

- Phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ số để kết nối nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch; mở rộng năng lực cung cấp dịch vụ kết hợp giữa kênh thực và kênh số; sử dụng tối đa các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch. Ứng dụng rộng rãi công nghệ trong thanh toán dịch vụ du lịch hướng tới giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt, khuyến khích khách du lịch sử dụng các hình thức thanh toán điện tử trên các thiết bị thông minh.

- Ứng dụng công nghệ thông tin để hoàn thiện hệ thống thống kê du lịch, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành du lịch, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Đồng Tháp trong thời gian tới.

- Khuyến khích các tổ chức, cá nhân ứng dụng khoa học, công nghệ vào hoạt động khai thác, phát triển du lịch; tận dụng sự tiện lợi của điện thoại thông minh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, chào bán các chương trình tham quan, trải nghiệm, đăng ký lịch trình, đặt chỗ, đặt dịch vụ,… thông qua việc thiết kế các trang web, fanpage trên các thiết bị di động; từng bước hướng đến mô hình cung cấp dịch vụ tiện lợi theo hình thức trọn gói.

2.8. Tăng cường quản lý nhà nước về du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch

- Tăng cường năng lực quản lý nhà nước về du lịch cho cán bộ quản lý các cấp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc phối hợp quản lý hoạt động du lịch giữa cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và cấp huyện. Tạo môi trường đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong tình hình mới. Củng cố tổ chức bộ máy đủ năng lực tham mưu, định hướng khôi phục hoạt động phát triển du lịch ứng phó với dịch bệnh và biến đổi khí hậu.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức và thực thi mạnh mẽ các biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá, bảo vệ tài nguyên, môi trường, cảnh quan xanh - sạch - đẹp, bảo tồn đa dạng sinh học, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho du khách trong hoạt động du lịch. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc xây dựng nếp sống văn minh, tạo dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, mến khách.

- Khuyến khích các cơ sở dịch vụ du lịch sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, sản phẩm tái chế, tái sử dụng, ứng dụng công nghệ sạch để hạn chế ô nhiễm môi trường và giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Cải thiện cảnh quan môi trường du lịch “xanh - sạch - đẹp”; nâng chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch theo hướng có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

- Mở rộng quan hệ hợp tác về du lịch, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước, phát huy tiềm năng, thế mạnh và khai thác các cơ hội, nguồn lực để phát triển, gắn kết du lịch Đồng Tháp với du lịch của các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước.

- Triển khai hiệu quả Chương trình phát triển du lịch trong xây dựng nông thôn mới của Trung ương và Đề án phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh địa phương giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến 2030.

- Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch, tiếp tục vận hành hiệu quả Cổng thông tin du lịch thông minh.

3. Kinh phí

Thực hiện từ nguồn kinh phí sự nghiệp đề án phát triển du lịch đã được phân bổ hàng năm từ nguồn ngân sách nhà nước; nguồn tài trợ, viện trợ, nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác theo quy định; lồng ghép vào các chương trình, đề án, kế hoạch có liên quan đến nhiệm vụ của kế hoạch

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, tổ chức kiểm tra, hướng dẫn, giám sát các hoạt động du lịch trên địa bàn Tỉnh. Thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch ở các địa phương, đơn vị. Kịp thời tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo xem xét, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp tại Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 15/02/2022 về thực hiện Kết luận số 249-KL/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh về đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025; Chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh và Đề án phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến 2030.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch.

- Phối hợp với Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long triển khai thực hiện Thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch đã ký kết.

- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Tỉnh tổ chức thực hiện các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và mời gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

- Định hướng cho các đơn vị xây dựng tour, tuyến, sản phẩm dịch vụ mới; khảo sát tài nguyên du lịch ở các huyện, thành phố để định hướng và hỗ trợ địa phương phát triển loại hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn.

2. Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư Tỉnh

- Quản lý và khai thác có hiệu quả các đơn vị trực thuộc Trung tâm: Khu du lịch Tràm Chim và bộ phận du lịch tại Xẻo Quít.

- Phối hợp tổ chức khảo sát nhu cầu và xây dựng các chương trình tham quan du lịch phù hợp với từng thị trường khách du lịch.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và mời gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Tham mưu, đề xuất các giải pháp đổi mới nội dung, hình thức xúc tiến, quảng bá phù hợp, nhằm phát huy tối đa ứng dụng công nghệ hiện đại thay cho các công cụ truyền thống; phát huy các nguồn lực xã hội hóa tham gia vào hoạt động xúc tiến, quảng bá.

- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch, khu điểm du lịch, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm dịch vụ du lịch tại các hội chợ du lịch, sự kiện, lễ hội văn hóa - du lịch trong và ngoài tỉnh và liên kết với hệ thống sản phẩm du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long để thu hút khách về tham quan trải nghiệm du lịch tại Đồng Tháp.

- Làm cầu nối cho các doanh nghiệp du lịch, khu điểm du lịch tiếp cận, mở rộng thị trường để phát triển sản phẩm mới.

- Xây dựng các tài liệu, video clip quảng bá xúc tiến du lịch.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, phối hợp các ngành liên quan hướng dẫn nhà đầu tư các quy trình thủ tục đầu tư; tiếp nhận, thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án phát triển du lịch thuộc thẩm quyền của UBND Tỉnh theo quy định pháp luật về đầu tư.

- Phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh về bố trí vốn đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện các công trình, dự án theo đúng quy định.

4. Sở Tài chính

Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch và nguồn kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch.

5. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền và hướng dẫn các cơ sở kinh doanh du lịch, khu, điểm du lịch thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan, tài nguyên thiên nhiên tại các khu di tích lịch sử - văn hóa và trong các hoạt động lễ hội trên địa bàn tỉnh.

- Hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực môi trường, đa dạng sinh học đối với các dự án đầu tư, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng theo quy định.

- Phát động các phong trào, chiến dịch làm xanh - sạch môi trường tại các khu di tích, điểm tham quan du lịch của Tỉnh thông qua các ngày lễ kỷ niệm môi trường trong năm như: Ngày Trái đất, Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học, Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn….

6. Sở Giao thông vận tải

- Tiếp tục triển khai đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông (cầu, đường), đặc biệt ưu tiên đầu tư các tuyến đường kết nối các khu, điểm tham quan du lịch đảm bảo thông suốt.

- Lắp đặt các bảng chỉ dẫn đường giao thông đến các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm, các điểm tham quan du lịch cộng đồng trên địa bàn Tỉnh.

- Hướng dẫn thủ tục cho các doanh nghiệp đăng ký cấp phép bến tàu khách du lịch và các phương tiện vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy nội địa. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra các điều kiện hoạt động của bến tàu, phương tiện giao thông thủy nội địa và phương tiện vận chuyển khách du lịch bằng đường bộ.

- Vận động các phương tiện vận chuyển khách du lịch đăng ký cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo quy định.

7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lồng ghép các nội dung phát triển du lịch vào Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Chương trình xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ngành hàng Sen. Giới thiệu, phối hợp với các đơn vị có liên quan phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ kết hợp với phát triển du lịch.

8. Sở Thông tin và Truyền Thông

- Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí trong tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở, thông tin, tuyên truyền Đề án phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến 2030 sau khi được phê duyệt, các chương trình, kế hoạch, lễ hội, sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch của Tỉnh. Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu UBND Tỉnh hợp tác với các cơ quan thông tấn, báo chí, công ty truyền thông quảng bá du lịch và hình ảnh địa phương.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, kết nối, hỗ trợ chuyển đổi số trong du lịch.

9. Các Sở, ngành Tỉnh

Căn cứ chức năng, triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực mình phụ trách tại Kế hoạch này; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thường xuyên tham mưu, đề xuất Ban chỉ đạo Phát triển du lịch, góp phần tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp các giải pháp thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

10. Đề nghị các đơn vị: Báo Đồng Tháp, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Cổng Thông tin điện tử Tỉnh

- Tăng cường thời lượng, chuyên mục, chuyên trang nhằm tuyên truyền sâu, rộng đến các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch, nhân dân tham gia phát triển du lịch.

- Kịp thời thông tin, phản ánh các hoạt động về du lịch tại địa phương và các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của địa phương trong nước và quốc tế.

- Duy trì chuyên trang, chuyên mục giới thiệu về các hoạt động du lịch.

- Xây dựng các phim, phóng sự truyền hình thực tế để tuyên truyền, quảng bá các hoạt động du lịch gắn với hình ảnh tỉnh Đồng Tháp.

11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, chỉ đạo triển khai phù hợp với điều kiện của địa phương nhằm thực hiện đạt kết quả cao nhất mục tiêu kế hoạch đề ra.

- Tăng cường quản lý điểm đến, chỉ đạo, giám sát chặt chẽ các hoạt động du lịch tại địa phương; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội để phát triển du lịch; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân để xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện; hỗ trợ tạo điều kiện cho người dân tham gia phát triển du lịch cộng đồng, góp phần nâng cao sinh kế, giảm nghèo cho người dân, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, biên giới.

- Khảo sát, quy hoạch các điểm tham quan du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp trên địa bàn, hỗ trợ và tạo điều kiện cho người dân khôi phục phát triển các làng nghề thủ công truyền thống và các vườn cây ăn trái có đủ điều kiện phát triển thành điểm tham quan du lịch cộng đồng. Đồng thời tuyên truyền để người dân có ý thức phối hợp cùng các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong tiếp đón và phục vụ khách tham quan du lịch tại địa phương, đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn; triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch đúng tiến độ và hiệu quả.

12. Yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt Kế hoạch này, định kỳ 06 tháng (trước ngày 15/6) và tổng kết năm (trước ngày 15/12) báo cáo kết quả thực hiện về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp báo cáo UBND Tỉnh./.

 


Nơi nhận:
- Tổng cục Du lịch VN;
- CT, các PCT/UBND Tỉnh;
- BCĐ PTDL và TDHA địa phương Tỉnh;
- Các sở, ngành Tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo ĐT, Đài PTTH ĐT, Cổng TTĐT Tỉnh;
- LĐ VP/UBND Tỉnh;
- Lưu: VT, THVX. VD.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đoàn Tấn Bửu

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 70/KH-UBND về phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp năm 2023

Số hiệu: 70/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp
Người ký: Đoàn Tấn Bửu
Ngày ban hành: 24/02/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [1]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 70/KH-UBND về phát triển du lịch tỉnh Đồng Tháp năm 2023

Văn bản liên quan cùng nội dung - [4]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…