BỘ Y TẾ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 532/KH-BYT |
Hà Nội, ngày 02 tháng 5 năm 2024 |
Thực hiện Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 09/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”; Bộ Y tế ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” (sau đây viết tắt là phong trào thi đua), như sau:
1. Mục đích
- Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; từ đó, các cơ quan, đơn vị, chủ động, tích cực tham gia bằng những hành động và việc làm cụ thể, góp phần thực hiện thành công chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt vai trò của người đứng đầu cấp ủy, Thủ trưởng đơn vị trong việc chỉ đạo, triển khai phong trào thi đua, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời.
- Nội dung và hình thức thi đua thiết thực, hiệu quả nhằm bảo đảm công bằng xã hội về cơ hội học tập và bình đẳng xã hội về điều kiện học tập, bảo đảm mọi công dân đều được tiếp cận hệ thống giáo dục mở.
2. Yêu cầu
- Thi đua học tập suốt đời là một nhiệm vụ trọng tâm của các phong trào thi đua của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế. Phong trào thi đua phải được triển khai sâu rộng tạo nên cuộc vận động người người học tập, nhà nhà học tập, ngành ngành học tập, cả nước học tập. Việc đánh giá kết quả phong trào thi đua phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và thực hiện lồng ghép các danh hiệu thi đua về xây dựng xã hội học tập với phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
- Triển khai sâu rộng phong trào thi đua từ Bộ đến cơ sở với nội dung, hình thức phong phú bảo đảm tiết kiệm, chất lượng, hiệu quả, thực chất, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; gắn kết với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác, tránh trùng lặp, chồng chéo trong quá trình tổ chức thực hiện; phát huy được sáng kiến, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và huy động, tập trung được nguồn lực của ngành Y tế cũng như toàn xã hội.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện phong trào thi đua; định kỳ sơ kết, tổng kết phong trào thi đua để kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, phát huy và chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm hay, nhân rộng các mô hình, cách làm sáng tạo trong xây dựng xã hội học tập; công nhận, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua.
1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và hiệu quả của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập và mô hình học tập trong điều kiện nền kinh tế số, xã hội số; thi đua học tập suốt đời; phát huy sáng kiến, giải pháp khuyến khích và phát triển văn hóa học tập trong cộng đồng.
2. Xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ và đẩy mạnh hoạt động của các thiết chế giáo dục chính quy và không chính quy, thiết chế văn hóa, các trung tâm học tập cộng đồng, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho các đối tượng học tập suốt đời.
3. Triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp và tập trung nguồn lực, huy động sự tham gia, phối hợp của các tổ chức, cá nhân trong việc thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, hoàn thành các mục tiêu của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”.
4. Nâng cao năng lực sử dụng các công nghệ học tập hiện đại, chuyển đổi số trong các hoạt động học tập suốt đời; nâng cao năng lực số và năng lực sử dụng ngoại ngữ cho người dân, thực hiện học tập mọi lúc, mọi nơi bằng mọi phương pháp để phục vụ cho công việc.
5. Tiếp cận kịp thời các xu thế và kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực giáo dục người lớn, học tập suốt đời, học tập trực tuyến trong hệ thống giáo dục mở, học tập từ xa.
III. ĐỐI TƯỢNG, TIÊU CHÍ THI ĐUA
1. Đối tượng thi đua
1.1. Tập thể:
- Các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế.
1.2. Cá nhân: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế.
2. Tiêu chí thi đua
2.1. Đối với các đơn vị
- Kịp thời tham mưu cho Bộ Y tế hoàn thiện các cơ chế, chính sách thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
- Quan tâm đầu tư các nguồn lực, bao gồm tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị và những điều kiện bảo đảm để đáp ứng nhu cầu học tập của công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị.
- Tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng để tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong nền kinh tế số, xã hội số, chính phủ số; củng cố và hình thành thói quen chủ động, tự giác học tập, cập nhật kiến thức trên môi trường công nghệ với phương châm lấy tự học là chính.
- Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho mọi đối tượng thuộc quyền quản lý; cung ứng các dịch vụ học tập, các chương trình và tài liệu học tập theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
- Xây dựng, triển khai có hiệu quả công tác xây dựng xã hội học tập; đề ra các nội dung, giải pháp sáng tạo, đặc thù, thiết thực, phù hợp với tình hình và điều kiện của đơn vị. Có nhiều giải pháp, sáng kiến hiệu quả trong triển khai thực hiện phong trào thi đua.
- Được công nhận “Cộng đồng học tập” (nếu có) theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
2.2. Đối với cá nhân
- Được công nhận danh hiệu “Công dân học tập” theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam ban hành.
- Có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng xã hội học tập ở cơ quan, đơn vị, địa phương.
IV. HÌNH THỨC VÀ TIÊU CHUẨN KHEN THƯỞNG
1. Khen thưởng hằng năm
Hằng năm, các đơn vị căn cứ kết quả triển khai tổ chức thực hiện phong trào thi đua làm căn cứ bình xét danh hiệu thi đua cuối năm; đồng thời xét khen thưởng theo thẩm quyền và đề nghị cấp trên khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong tổ chức, triển khai thực hiện phong trào thi đua đảm bảo đúng đối tượng và tiêu chí thi đua.
2. Khen thưởng sơ kết giai đoạn 2023 - 2025 và tổng kết giai đoạn 2023 - 2030
2.1. Hình thức khen thưởng
- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;
- Bằng khen của Bộ Y tế;
- Cờ thi đua của Bộ Y tế;
2.2. Tiêu chuẩn khen thưởng: Có thành tích trong việc thực hiện các tiêu chí thi đua và theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, Thủ trưởng đơn vị; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phong trào thi đua; sơ kết, tổng kết và biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
2. Rà soát, xây dựng, hoàn thiện, ban hành các chính sách thúc đẩy công tác xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời; có chính sách thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong công tác xây dựng xã hội học tập.
3. Triển khai hiệu quả các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt về xây dựng xã hội học tập; đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030 và xây dựng mô hình công dân học tập.
4. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, gắn với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường tuyên truyền về các điển hình tiêu biểu, phổ biến những mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong xã hội về tinh thần tự học, học tập thường xuyên, suốt đời; khuyến khích, nhân rộng những tấm gương cần cù, kiên trì, say mê học tập, đổi mới sáng tạo.
5. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và Thủ trưởng đơn vị; phát huy vai trò gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên về tinh thần tự học và tinh thần khuyến học, khuyến tài, ý thức vận động lôi cuốn toàn xã hội thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua.
6. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua, phát triển các nền tảng, tài nguyên giáo dục dùng chung phù hợp trên không gian mạng và hỗ trợ công tác giám sát, đánh giá kết quả triển khai phong trào thi đua.
Phong trào thi đua được triển khai thực hiện từ năm 2023 đến năm 2030, chia thành 02 giai đoạn:
1. Giai đoạn 1 (từ năm 2023 - năm 2025)
Các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua hiệu quả, thiết thực; tiến hành sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm vào năm 2025 để triển khai giai đoạn tiếp theo.
2. Giai đoạn 2 (từ năm 2026 - năm 2030)
Trên cơ sở sơ kết, đánh giá kết quả việc thực hiện giai đoạn 1, tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của phong trào thi đua và tổng kết vào năm 2030; xét khen thưởng và xem xét trình Thủ tướng Chính phủ khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.
1. Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với đặc điểm của đơn vị để tổ chức Phong trào thi đua, hướng dẫn, đổi mới nội dung, hình thức triển khai thực hiện Phong trào thi đua của đơn vị mình. Chủ trì triển khai tiêu chí, các nội dung của Phong trào thi đua và tổ chức triển, đôn đốc, đánh giá Phong trào thi đua hằng năm; chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật lực, các điều kiện cần thiết khác để triển khai thực hiện Phong trào thi đua; bình xét, khen thưởng theo thẩm quyền hoặc đề nghị Bộ Y tế khen thưởng hoặc đề nghị Bộ Y tế trình Thủ tướng Chính phủ khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.
2. Vụ Tổ chức cán bộ có trách nhiệm đôn đốc, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện về thủ tục, hồ sơ, tổng hợp danh sách đề nghị khen thưởng báo cáo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Bộ Y tế, trình Bộ Y tế khen thưởng hoặc đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
3. Các đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch; Trước ngày 05 tháng 12 hằng năm, các đơn vị báo cáo tình hình thực hiện Phong trào Thi đua về Bộ Y tế (qua Vụ Tổ chức cán bộ) để tổng hợp. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị cơ quan, đơn vị, kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ Y tế (qua Vụ Tổ chức cán bộ) để xem xét, hướng dẫn./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
Kế hoạch 532/KH-BYT năm 2024 tổ chức triển khai phong trào thi đua “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” do Bộ Y tế ban hành
Số hiệu: | 532/KH-BYT |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Bộ Y tế |
Người ký: | Đỗ Xuân Tuyên |
Ngày ban hành: | 02/05/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 532/KH-BYT năm 2024 tổ chức triển khai phong trào thi đua “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” do Bộ Y tế ban hành
Chưa có Video