Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4436/KH-UBND

Hải Dương, ngày 02 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 – 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương xây dựng kế hoạch triển khai nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân; tăng cường chỉ đạo làm chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong phòng, chống ma túy, nhất là vai trò của người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy dưới 1% so với năm trước.

- Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.

- Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% trở lên so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy qua chuyển phát nhanh được xác minh làm rõ.

- Số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy được triệt xóa tăng từ 5% trở lên so với năm trước; không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp mới; không để hình thành “điểm nóng” về ma túy.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp. Chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy hàng năm được nâng cao.

- Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất; phát hiện, bắt giữ, xử lý kịp thời việc trồng cây có chứa chất ma túy.

- Tăng cường hợp tác với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nhất là các tỉnh, thành phố giáp ranh trong đấu tranh với tội phạm ma túy.

II. NHIỆM VỤ

1. Ủy ban nhân dân các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 36-CT/TW); Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; Kế hoạch số 910/KH- UBND ngày 25/3/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về Triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm, phòng, chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác ở các bộ, ngành, địa phương.

2. Tiếp tục tham gia góp ý, phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định về phòng, chống ma túy nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy; triển khai kịp thời các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2021.

3. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho nhân dân về tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp cũng như phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy; xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời phát hiện, nhân rộng những mô hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.

4. Tích cực triển khai hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại; tổ chức phát hiện và triệt xóa những điểm, tụ điểm sản xuất, điều chế, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hàng năm, củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về tệ nạn ma túy.

5. Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy; hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với từng loại đối tượng, địa bàn.

Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn, chuyển gửi với sự tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nguồn lực cho cơ sở cai nghiện. Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.

6. Tập trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy vào tỉnh; triệt phá, bóc gỡ triệt để các đường dây tội phạm ma túy, hoạt động liên huyện, liên tỉnh. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường các hoạt động xác minh, làm rõ nguồn gốc tài sản bị can sử dụng vào việc phạm tội, nguồn tài sản bị can có được do thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật. Làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã; chú trọng công tác xét xử lưu động phục vụ tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm. Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý đúng quy định của pháp luật, không để lợi dụng mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

7. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán trái phép các chất ma túy. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động trồng cây có chứa chất ma túy.

8. Nâng cao hiệu quả hợp tác về phòng, chống ma túy. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố giáp ranh để ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển trái phép ma túy liên tỉnh.

9. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả, trong đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đóng vai trò nòng cốt; ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy.

III. GIẢI PHÁP

1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác phòng, chống ma túy

- Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống ma túy; huy động sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động phòng, chống ma túy; xác định rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, Công an, các đơn vị nghiệp vụ, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp kéo dài trên địa bàn; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ.

- Rà soát, nghiên cứu, đề xuất bổ sung, sửa đổi, xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy. Nghiên cứu, đề xuất bổ sung quy định liên quan đến tổ chức hoạt động, chế độ chính sách đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp cho phù hợp với thực tiễn ở các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ chuyên trách, trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

- Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội; không để sơ hở, làm phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật.

- Có chính sách hỗ trợ về vốn, tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy

- Đẩy mạnh và không ngừng đa dạng hóa các nội dung, hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy. Tập trung vào phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi trọng phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.

- Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân, phát hiện, tố giác với chính quyền, Công an về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động nhân dân không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

- Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho người dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các loại ma túy tổng hợp.

- Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy.

3. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai

- Tổ chức rà soát, thống kê chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy có hành vi phạm tội, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma túy; tích cực thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

- Tăng cường đầu tư, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai.

- Xây dựng các tiêu chí xác định mức độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đồ điều trị nghiện với từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại các cơ sở cai nghiện và cơ sở y tế; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.

4. Nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách

- Nắm, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm về ma túy; xác định rõ vai trò chủ trì, chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.

- Tập trung triệt phá các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm về ma túy, nhất là các tổ chức, đường dây hoạt động liên tỉnh, liên huyện; tổ chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn trên các địa bàn trọng điểm, bắt giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầu, truy nguyên nguồn gốc ma túy; làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã phạm tội về ma túy.

- Chấp hành đúng quy định của pháp luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác truy tố, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai.

- Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy từ tỉnh đến xã. Kịp thời rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội dung, biện pháp phù hợp để triển khai có hiệu quả các kế hoạch này.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động trồng cây có chứa chất ma túy.

- Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy; sửa chữa nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu... đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.

5. Nâng cao hiệu quả hợp tác về phòng, chống ma túy

Đánh giá đúng thực trạng công tác hợp tác về phòng, chống ma túy; kết quả đạt được thông qua phối hợp phòng, chống ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Tăng cường hợp tác xác lập các chuyên án chung để tập trung phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường dây ma túy liên tỉnh, bắt giữ, xử lý các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, bóc gỡ tận gốc các đường dây ma túy.

IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Công an tỉnh

a) Công an tỉnh là cơ quan thường trực, chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hải Dương; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; định kỳ sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện và đề ra giải pháp, nhiệm vụ thời gian tiếp theo.

Công an các huyện, thị xã, thành phố là cơ quan thường trực, chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch trên địa bàn.

b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn tỉnh.

c) Chủ trì xây dựng kế hoạch thực hiện các dự án thuộc Chương trình khi dự án được cấp trên triển khai, gồm:

- Dự án 1: “Phòng, chống và kiểm soát ma túy qua biên giới”.

- Dự án 2: “Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”.

- Dự án 3: “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn”.

- Dự án 4: “Hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy”.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Chỉ đạo và quản lý thống nhất việc tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tư vấn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy thuộc địa bàn tỉnh. Nghiên cứu, đề xuất các chế độ, chính sách ưu đãi theo nghề đối với người làm công tác cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy.

b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ sau cai khác.

c) Chủ trì xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Dự án: “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” khi Dự án được triển khai.

3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

- Phối hợp với lực lượng Công an và các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống ma túy theo quy định.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ngành liên quan xây dựng chính sách huy động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh phục vụ cho công tác phòng, chống ma túy.

5. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành có liên quan, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thường xuyên thực hiện Kế hoạch phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Quản lý, hướng dẫn việc lập, phân bổ dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí theo quy định tài chính hiện hành.

6. Sở Y tế

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố liên quan tổ chức hướng dẫn thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone/ buprenorphine.

b) Chủ trì, phối hợp thực hiện xác định tình trạng nghiện, phân loại người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy theo nội dung kế hoạch.

b) Tiếp tục duy trì thời lượng, chuyên trang, chuyên mục, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, phối hợp lồng ghép công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các chương trình kinh tế - xã hội khác.

c) Chủ trì xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Dự án “Tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025” khi Dự án được triển khai.

8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

a) Chủ trì, chỉ đạo tổ chức sản xuất, phát hành các sản phẩm tuyên truyền về tác hại của ma túy và các mô hình phòng, chống ma túy hiệu quả.

b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch với các chương trình kinh tế - xã hội khác.

9. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục phòng, chống ma túy thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa cho học sinh, sinh viên ở các cấp học.

b) Chủ trì xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” khi Dự án được triển khai.

10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

a) Chỉ đạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, thị xã, thành phố, phối hợp với Công an và các ngành chức năng, kiểm tra, phát hiện, tổ chức triệt phá diện tích cây trồng có chứa chất ma túy (nếu có); tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng cây có chứa chất ma túy.

b) Chủ trì xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Dự án: “Hỗ trợ phát triển sản xuất, khuyến nghị các vật nuôi, cây trồng mới thay thế cây có chứa chất ma túy” khi Dự án được triển khai.

11. Sở Công Thương

Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái phép ma túy.

12. Sở Tư pháp

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy. Nghiên cứu, tham gia, đề xuất hoàn thiện các văn bản quy định về công tác phòng, chống ma túy.

13. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh

Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện kế hoạch.

14. Các sở, ngành cấp tỉnh

Các sở, ngành cấp tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống ma túy ở cơ quan, đơn vị, đồng thời có trách nhiệm tham gia phối hợp triển khai, thực hiện các nội dung của kế hoạch trong phạm vi nhiệm vụ được giao.

15. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh

a) Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thuộc tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy; xử lý nghiêm minh để giáo dục, răn đe phòng ngừa chung và phối hợp với các sở, ngành, cơ quan thực hiện các nhiệm vụ khác trong kế hoạch.

b) Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Dự án: “Nâng cao năng lực xét xử của Tòa án nhân dân các cấp trong công tác xét xử các vụ án ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc” khi Dự án được triển khai.

16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hải Dương và các tổ chức thành viên

a) Tăng cường công tác phối hợp, hướng dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội.

b) Gắn kết hiệu quả công tác phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở.

c) Chủ trì xây dựng kế hoạch thực hiện Dự án: “Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” khi Dự án được triển khai.

17. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” khi Dự án được triển khai.

18. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Hải Dương

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên” khi Dự án được triển khai.

19. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Hải Dương

Chủ trì xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Dự án: “Tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia đình không tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy” khi Dự án được triển khai.

20. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 tại địa phương, trong đó xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của Chương trình hàng năm và cả giai đoạn.

b) Tổ chức lồng ghép việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy với các Chương trình kinh tế - xã hội khác.

c) Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ tình hình thực tế của địa phương và khả năng cân đối ngân sách trình Hội đồng nhân dân cùng cấp bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch cho các cơ quan, đơn vị ở địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để thực hiện kế hoạch; đồng thời chịu trách nhiệm sử dụng kinh phí đúng mục đích, hiệu quả.

d) Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện; báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh (qua Công an tỉnh) tình hình thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn theo nội dung và thời gian quy định.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 15/11/2021 để theo dõi, chỉ đạo. Định kỳ (6 tháng và hàng năm), sơ kết giữa kỳ (năm 2023) và tổng kết có báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp báo cáo cấp trên theo quy định.

2. Kinh phí thực hiện kế hoạch do ngân sách nhà nước bảo đảm theo khả năng cân đối, được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành và các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu và các nguồn hợp pháp khác. Việc quản lý và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

3. Giao Công an tỉnh là cơ quan thường trực giúp Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch này, định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo cấp trên theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NC-KSTTHC, Quảng.

CHỦ TỊCH




Triệu Thế Hùng

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 4436/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021–2025 do tỉnh Hải Dương ban hành

Số hiệu: 4436/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hải Dương
Người ký: Triệu Thế Hùng
Ngày ban hành: 02/12/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [5]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 4436/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021–2025 do tỉnh Hải Dương ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [10]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…