Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2674/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 15 tháng 8 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CÔNG DÂN HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN

Căn cứ Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”;

Thực hiện Kế hoạch số 196/KH-KHVN ngày 16/6/2022 của Hội Khuyến học Việt Nam thực hiện Chương trình “Xây dựng Mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030”.

Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thúc đẩy việc học tập suốt đời để con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả... trên cơ sở hình thành mô hình “Công dân học tập” nhằm khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần xây dựng thành công một xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Phấn đấu đến năm 2025

- 100% cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp được học tập quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”;

- 40% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, khu phố và tương đương), 60% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”;

- 70% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 60% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

b) Phấn đấu đến năm 2030

- Tiếp tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp để hiểu rõ và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”;

- 60% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn, khu phố và tương đương), 80% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh đạt danh hiệu “Công dân học tập”;

- 90% những người đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 80% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường số hóa.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí có chỉ số đo khác nhau cho các nhóm đối tượng là nông dân, công nhân, công chức, viên chức, doanh nhân, cán bộ quản lý để bảo đảm mức độ hợp lý và tính khả thi trong triển khai đại trà chủ trương xây dựng mô hình “Công dân học tập” trên mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống xã hội; in ấn tài liệu tập huấn, hướng dẫn xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo những Bộ tiêu chí cụ thể.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình “Công dân học tập”.

- Tuyên truyền rộng rãi thông qua trang thông tin điện tử của Hội Khuyến học tỉnh Bình Thuận, trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương; qua mạng lưới tổ chức cơ sở Hội và hội viên Hội Khuyến học các cấp.

- Tổ chức tuyên truyền trong các cơ quan, tổ chức, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp, lực lượng vũ trang; thông qua sự phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội khác trong tỉnh.

- Phát động phong trào thi đua học tập suốt đời, xây dựng mô hình  “Công dân học tập” trong phạm vi toàn tỉnh.

3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- Triển khai thực hiện phần mềm số hóa việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng hợp, báo cáo... việc thực hiện các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo các mục tiêu của Chương trình.

- Nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử của Hội Khuyến học tỉnh trong việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hiểu biết cho cán bộ hội, hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng các mô hình học tập, nhằm tạo sự chuyển biến trong triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình và đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương.

4. Triển khai công tác tập huấn, sơ kết, tổng kết, đánh giá việc xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

- Tổ chức hội nghị tập huấn quán triệt Chương trình, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 và các văn bản chỉ đạo khác của Đảng, Chính phủ và của cấp ủy, chính quyền địa phương liên quan đến đổi mới giáo dục, đào tạo, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; tập huấn triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” cho những đối tượng trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau, phù hợp với trình độ học vấn và đặc điểm nghề nghiệp của họ.

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá công nhận danh hiệu “Công dân học tập” theo các giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030, bao gồm: in ấn mẫu đánh giá, công nhận danh hiệu công dân học tập; tài liệu hướng dẫn quy trình đánh giá, công nhận và tổ chức đánh giá, công nhận danh hiệu công dân học tập.

- Định kỳ hàng năm tổ chức kiểm tra sơ kết việc triển khai thực hiện Chương trình. Tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm việc triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập” và Hội nghị biểu dương các cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua, đạt danh hiệu “Công dân học tập” tiêu biểu giai đoạn 2021 - 2025 vào quý I năm 2026. Tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình vào quý IV năm 2030.

5. Huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, nhân rộng mô hình “Công dân học tập”, góp phần xây dựng xã hội học tập.

6. Kinh phí thực hiện

Căn cứ vào Kế hoạch, nhiệm vụ được giao, hàng năm hội Khuyến học các cấp dự toán kinh phí đề nghị cơ quan tài chính cùng cấp trình Ủy ban nhân dân cùng cấp bố trí kinh phí thực hiện. Dự toán kinh phí bao gồm biên soạn, in ấn tài liệu, hướng dẫn tuyên truyền Bộ tiêu chí đánh giá Mô hình công dân học tập phù hợp với đặc điểm cho từng nhóm đối tượng lao động, giấy đăng ký, công nhận danh hiệu công dân học tập, tổ chức tập huấn, triển khai, kiểm tra, hội nghị sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng các điển hình, mô hình “Công dân học tập”, nhằm biểu dương, nhân rộng phong trào học tập trong nhân dân.

III. THỜI GIAN VÀ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH

A. GIAI ĐOẠN 2022 - 2026

STT

Nội dung công việc

Thời gian thực hiện

Phân công thực hiện

1

- Ban hành hướng dẫn các địa phương xây dựng Kế hoạch, chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Kế Hoạch; tổ chức phát động phong trào và đăng ký thi đua phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp được giao trong Kế hoạch.

- Tổ chức biên soạn và in ấn tài liệu hướng dẫn tuyên truyền về Xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

Quý III/2022

Hội Khuyến học tỉnh

2

Tổ chức Hội nghị tập huấn quán triệt các Quyết định 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch 196/KH-KHVN của Hội Khuyến Học Việt Nam và Bộ tiêu chí khung và tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” áp dụng cho các nhóm đối tượng, quy trình đăng ký, đánh giá công nhận danh hiệu “Công dân học tập”. Tập huấn về sử dụng phần mềm đánh giá tiêu chí mô hình “Công dân học tập” .

Quý IV/ 2022

Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh chủ trì, Hội Khuyến học tỉnh tham mưu

3

Tổ chức sơ kết làm điểm và triển khai xây dựng mô hình “Công dân học tập”; phát động phong trào thi đua xây dựng thực hiện mô hình Công dân học tập

Quý IV/2022

Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh chủ trì, Hội Khuyến học tỉnh tham mưu

4

Tổ chức hướng dẫn việc đăng ký xây dựng mô hình Công dân học tập và tổ chức kiểm tra giám sát quá trình tổ chức thực hiện

Quý I hàng năm từ 2023 - 2026

Hội Khuyến học tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan

5

Tổ chức Hội thảo các chuyên đề về xây dựng mô hình “ Công dân học tập”,để chia sẻ kinh nghiệm, khắc phục khó khăn

Quý II hàng năm từ 2023 - 2026

Hội Khuyến học tỉnh Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan

6

Tổ chức đánh giá, xếp loại, công nhận danh hiệu công dân học tập

Hàng năm tháng 11, 12

Hội Khuyến học tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo

7

Sơ kết rút kinh nghiệm hàng năm về kết quả tổ chức triển khai mô hình công dân học tập

Quý IV hàng năm

Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh chủ trì, Hội Khuyến học tỉnh tham mưu

8

- Tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Kế hoạch;

- Hội nghị biểu dương mô hình “Công dân học tập tiêu biểu các cấp giai đoạn 2022 - 2025

Quý I/2026

Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh chủ trì, Hội Khuyến học tỉnh tham mưu

9

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng mô hình Công dân học tập trên các phương tiện thông tin đại chúng

Trong suốt quá trình thực hiện Kế hoạch

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bình Thuận, các Đài Truyền thanh địa phương, cơ sở

B. GIAI ĐOẠN 2026 - 2030

1. Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ theo các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao theo chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Trung ương Hội.

2. Quý II/2030: Các cấp (xã, huyện, tỉnh) tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập” giai đoạn 2021 - 2030.

3. Quý IV/2030: Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình và đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030”.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hội Khuyến học tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh để triển khai thực hiện Kế hoạch này; Chỉ đạo, hướng dẫn Hội Khuyến học các huyện thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai Chương trình ở địa phương.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn đánh giá công nhận danh hiệu “Công dân học tập”, Quy trình tổ chức thực hiện Bộ tiêu chí trên địa bàn tỉnh.

- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả việc triển khai thực hiện Chương trình của các địa phương, định kỳ báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; tổng hợp, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2022 - 2030.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng mô hình công dân học tập.

- Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập”.

3. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bình Thuận

Phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về Mô hình Công dân học tập. Kịp thời biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong xây dựng Mô hình Công dân học tập tiêu biểu trong tỉnh.

4. Sở Tài chính

Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết kinh phí thường xuyên hàng năm để đảm bảo thực hiện Kế hoạch này theo quy định của pháp luật hiện hành.

5. Các sở, ban, ngành của tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Chủ động xây dựng Kế hoạch và phát động phong trào thi đua đẩy mạnh phong trào Xây dựng Mô hình Công dân học tập và triển khai thực hiện phù hợp với đặc điểm đơn vị, địa phương mình. Tổ chức tuyên truyền về Xây dựng mô hình Công dân học tập, gắn với thực hiện các mô hình học tập trong cán bộ và nhân dân; tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và người lao động trong đơn vị được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, phấn đấu trở thành “ Công dân học tập”, coi đây là một trong các chi tiêu thi đua, đánh giá xếp loại hàng năm.

- Tổ chức lồng ghép việc thực hiện Kế hoạch với quá trình triển khai thực hiện các chương trình, đề án khác liên quan (xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gia đình, khu phố, thôn văn hóa...).

- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm bố trí ngân sách để thực hiện mục tiêu của Kế hoạch này tại địa phương; chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Hội khuyến học cùng cấp triển khai có hiệu quả Kế hoạch trên địa bàn. Chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo phối hợp với Hội khuyến học kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc triển khai thực hiện mô hình Công dân học tập; tổ chức đánh giá và tham mưu ban hành quyết định công nhận danh hiệu Công dân học tập tiêu biểu từ 2022 - 2026.

6. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy

Chỉ đạo, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh và các sở, ngành liên quan trong việc định hướng tuyên truyền, động viên triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình, nhất là việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên gương mẫu tham gia xây dựng mô hình “Công dân học tập”.

7. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các tổ chức xã hội ở tỉnh có liên quan

- Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng mô hình “công dân học tập” trong toàn tỉnh, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác; góp phần thực hiện cuộc vận động“ Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2022 - 2025.

- Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội ở tỉnh có liên quan phối hợp với Hội khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên thuộc cơ quan, tổ chức của mình được học tập thường xuyên, học suốt đời để đạt danh hiệu “Công dân học tập”.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Quyết định 677/QĐ-TTg ngày 03/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “ Xây dựng mô hình Công dân học giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch này. Quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Hội Khuyến học tỉnh tổng hợp) xem xét chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và đào tạo;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Mặt Trận và các hội, đoàn thể tỉnh;
- Cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh;
- Hội người cao tuổi tỉnh; Hội cựu giáo chức;
- Các Trường TC,CĐ,ĐH trên địa bàn tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh và Báo Bình Thuận;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, KGVXNV. (Trình)

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Minh

 

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 2674/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Số hiệu: 2674/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Thuận
Người ký: Nguyễn Minh
Ngày ban hành: 15/08/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [0]
Văn bản được căn cứ - [1]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 2674/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình "Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030" trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Văn bản liên quan cùng nội dung - [6]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…