Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 251/KH-UBND

Nghệ An, ngày 20 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN, GIAI ĐOẠN 2022 - 2030

Căn cứ Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 11/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng” giai đoạn 2021-2030 (gọi tắt là Quyết định 1895); Quyết định số 585/QĐ-BGDĐT ngày 28/02/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 1895 giai đoạn 2021 - 2030 của ngành Giáo dục.

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng” trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2022 - 2030, như sau:

I. MỤC TIÊU

- Tiếp tục tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Nghệ An nhằm tạo chuyển biến toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống; góp phần xây dựng thế hệ thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tỉnh nhà có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao.

- Khơi dậy trong thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện, xung kích, tình nguyện; có ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; chủ động đổi mới, sáng tạo, đưa Nghệ An phát triển nhanh và bền vững; phát huy các giá trị văn hóa, con người Nghệ An tích cực, tự giác đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc, đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU

1. Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng Nghệ An

- Hàng năm, phấn đấu 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên là công chức, viên chức, học sinh, sinh viên (HSSV) và số thanh niên Nghệ An còn lại được tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Hàng năm, phấn đấu 100% thanh niên, thiếu niên, nhi đồng là HSSV được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống, kỹ năng mềm; được tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.

- Đến năm 2030, giới thiệu ít nhất 50.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó đến năm 2025 phấn đấu có ít nhất 15.000 và đến năm 2030 có ít nhất 30.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng;

- Đến năm 2025, đạt trên 80% thanh niên HSSV ở đô thị, trên 70% thanh niên HSSV ở nông thôn, 60% thanh niên, HSSV ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú; đến năm 2030 đạt trên 85%, trên 75% các chỉ tiêu tương ứng.

- Đến năm 2025, đạt 70% và đến năm 2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục đời sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình.

- Đến năm 2030, đạt 90% trở lên hộ gia đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.

2. Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, HSSV Nghệ An

- Hàng năm, phấn đấu 100% thanh niên HSSV trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường đại học, cao đẳng được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.

- Hàng năm, 30% ý tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên HSSV được kết nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.

- Hàng năm, phấn đấu 100% thanh niên HSSV hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.

- Phấn đấu đến năm 2025 có 25% thanh niên, HSSV Nghệ An ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì, 20% thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học, công nghệ; phấn đấu đến năm 2030 tăng lên 30%, 30% và 25% các chỉ tiêu tương ứng.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

- Thực hiện nội dung, chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, quê hương, tinh hoa văn hóa nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh Nghệ An theo tinh thần Nghị quyết 03 NQ/TU ngày 19/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An.

- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học; nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị và hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn. Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến ở mỗi HSSV.

- Vận dụng các hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho HSSV linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ chức hiệu quả Tuần sinh hoạt công dân - HSSV, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài năng, các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học.

2. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

- Tập trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giáo dục cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Các cấp, các ngành thường xuyên nắm bắt, định hướng dư luận xã hội, tư tưởng, tâm trạng của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng để kịp thời có các giải pháp phù hợp.

- Phát huy hiệu quả các hình thức và phương tiện tuyên truyền: phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến gương người tốt trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV; tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

- Phát triển mạng lưới cộng tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp, các ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

3. Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà trường

- Triển khai, tổ chức thực hiện các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, công trình, phần việc thanh niên bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị theo quy mô 4 cấp của Đoàn.

- Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Triển khai hiệu quả chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng theo Chương trình, Đề án được duyệt.

- Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện cho các hoạt động, sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong thanh niên trí thức trẻ, văn nghệ sĩ trẻ. Đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức trại sáng tác văn học nghệ thuật của Đoàn, Hội, Đội; nâng cao ý thức trách nhiệm và hành động của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quê hương Nghệ An; phát huy truyền thống, ý chí của con người Nghệ An gắn với xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời kỳ mới.

- Phát huy hiệu quả mô hình các câu lạc bộ trong HSSV; hỗ trợ và tạo điều kiện để các câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển năng khiếu, sở trường, giáo dục kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi.

- Nghiên cứu, rà soát và đổi mới nội dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường; phát huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;

4. Tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

- Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, trường phổ thông có tổ tư vấn và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp; kết hợp tư vấn, tham vấn trực tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư, mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

- Xây dựng mô hình gia đình trẻ, câu lạc bộ gia đình trẻ hạnh phúc gắn với giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống.

- Triển khai hiệu quả các chương trình giáo dục kỹ năng sống; giáo dục thể chất, sức khỏe học đường nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

5. Thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội

- Xây dựng quy chế, mô hình phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục HSSV trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Gia đình thực hiện cam kết với cơ Sở giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường thuận lợi cho con em học tập, rèn luyện. Các tổ chức xã hội tạo môi trường, điều kiện thuận lợi, tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực cho thanh thiếu nhi.

- Xác định công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng là nhiệm vụ của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện. Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể về bảo đảm an ninh, an toàn cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn; hàng năm tổ chức gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; nâng cao hiệu quả của các trung tâm học tập cộng đồng; củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu niên chậm tiến.

- Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua như “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng trường học hạnh phúc”, “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong các cấp học, thật sự xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện.

6. Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đội ngũ cán bộ, giáo viên đảm nhiệm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

- Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên dạy môn Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị, giáo viên làm công tác tư vấn, công tác Đoàn, Hội, Đội, trợ lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường. Đề cao vai trò nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu, của đội ngũ giáo viên, giảng viên trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

- Các trường sư phạm, cơ sở giáo dục có khoa sư phạm cập nhật, bổ sung các chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên tham gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng sau khi tốt nghiệp.

- Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

- Khai thác, quản lí hiệu quả các trang thông tin điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

- Khuyến khích cán bộ, nhà giáo, HSSV trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin, bài, bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã hội.

- Phổ biến, giáo dục, nâng cao năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho cán bộ giáo viên trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, Đội và thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.

- Ứng dụng các phần mềm, công cụ trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông minh) trong khảo sát, nắm bắt tình hình, định hướng dư luận thanh niên; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên các diễn đàn mạng, trang thông tin điện tử.

8. Bảo đảm các thiết chế, điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng

- Xây dựng chuyên trang tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Cổng thông tin điện tử ngành Giáo dục, Tỉnh đoàn Nghệ An và các chuyên mục trên cổng/trang thông tin của sở, ngành, địa phương, đơn vị về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

- Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất của các nhà trường, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

- Khai thác, phát huy hiệu quả các di tích lịch sử, văn hóa, hệ thống bảo tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học, thư viện tư nhân trên địa bàn Hà Tĩnh trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

9. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát

- Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Phối hợp thực hiện hiệu quả thanh tra, kiểm tra, giám sát về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Đổi mới quản lý trong các nhà trường; nâng cao hiệu quả quy chế dân chủ trong các hoạt động giáo dục.

- Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát, phê duyệt thông tin, sách báo, ấn phẩm... trên toàn tỉnh; thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

- Khen thưởng, vinh danh gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các trường tư thục, các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị theo phân cấp ngân sách hiện hành.

- Nguồn kinh phí hợp pháp của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

- Tài trợ, viện trợ và huy động từ xã hội, cộng đồng.

- Các nguồn hợp pháp khác.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm chủ trì, tham mưu, phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh;

- Chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch thuộc phạm vi của ngành Giáo dục và Đào tạo;

- Chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Kế hoạch ở từng đơn vị;

- Tổ chức kiểm tra, tổng hợp và báo cáo kết quả giai đoạn 2022 - 2030 về UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT trước ngày 15/12 hàng năm.

2. Tỉnh đoàn

- Phối hợp với các sở, ngành triển khai thực hiện Kế hoạch; Phối hợp với Sở GD&ĐT kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch trong từng năm học, tổ chức tổng kết và xây dựng Kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2025;

- Triển khai hiệu quả Đề án “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi trên không gian mạng”; tổ chức các hoạt động hè cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng;

- Chủ trì triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn tỉnh.

3. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

- Chủ trì triển khai các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch liên quan đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp;

- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung Kế hoạch; Chủ trì, hướng dẫn nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bình đẳng giới, phòng chống xâm hại trẻ em.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan báo chí địa phương và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường xây dựng chuyên mục tuyên truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng;

- Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát, thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội.

5. Sở Văn hóa và Thể thao

- Chỉ đạo, lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng vào Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác gia đình; các hoạt động trải nghiệm tại các di tích lịch sử văn hóa, thư viện, bảo tàng trên địa bàn tỉnh;

- Chủ trì, hướng dẫn nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống bạo lực gia đình; triển khai rộng rãi việc cam kết thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình;

- Kiểm tra, rà soát xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh; chủ trì và phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng và đưa vào hoạt động hiệu quả các sân chơi, bãi tập cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.

6. Sở Nội vụ:

Lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong triển khai các Kế hoạch, chương trình công tác thanh niên.

7. Công an tỉnh

- Phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai Kế hoạch; chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh trật tự đối với các trường học trên địa bàn; chủ trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an ninh trật tự cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong trường học và trên các địa bàn dân cư;

- Phối hợp với các Sở, ban, ngành triển khai hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên;

- Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên lực lượng công an và trong các cơ sở giáo dục, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của ngành Công an.

8. Sở Tài chính:

Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị liên quan tham mưu trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách.

9. Các Sở, ban, ngành khác: Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa đối với thế hệ trẻ của đơn vị theo phân cấp quản lý.

10. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An: Phối hợp với cơ quan chủ trì để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình.

11. Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh: Phối hợp triển khai, thực hiện Chương trình.

12. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chỉ đạo, định hướng nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại địa phương; chỉ đạo, hướng dẫn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và nội dung sinh hoạt chính trị hè hàng năm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; phối hợp với Sở GD&ĐT kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.

13. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp phối hợp triển khai, thực hiện Kế hoạch

a) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: Phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi; lồng ghép cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

b) Liên đoàn Lao động tỉnh: Đổi mới nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân, viên chức, lao động gắn với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho công nhân, viên chức lao động trẻ.

c) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Phối hợp triển khai Chương trình lồng ghép tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong các hoạt động phù hợp. Tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên nhi đồng.

d) Hội Cựu chiến binh tỉnh: Phối hợp triển khai Chương trình, tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình, tại địa phương để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Tham gia trực tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch sử, truyền thống anh hùng của dân tộc tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

đ) Hội Nông dân tỉnh: Phối hợp triển khai Chương trình, tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Phối hợp xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn trao đổi trên hệ thống báo chí; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở khu vực nông thôn với nội dung trọng tâm nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình.

e) Hội Khuyến học tỉnh: Phối hợp triển khai Chương trình, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí của các mô hình học tập, đặc biệt là Bộ tiêu chí của mô hình “Công dân học tập”; phối hợp với Sở GD&ĐT trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

14. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã

Xây dựng và triển khai Kế hoạch giai đoạn 2022 - 2030 trên địa bàn huyện. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả về Sở GD&ĐT để tổng hợp báo cáo Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc báo cáo UBND tỉnh (qua Sở GD&ĐT) để tổng hợp, xử lý./.

 


Nơi nhận:
- Như phân công tại mục V;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Chủ tịch, PCT VX UBND tỉnh;
- Chánh VP, PCVP VX UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Các trường ĐH, CĐ, TC trên địa bàn tỉnh;
- CV: KGVX
- Lưu: VT - UB.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Bùi Đình Long

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 251/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng” trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2022-2030

Số hiệu: 251/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Nghệ An
Người ký: Bùi Đình Long
Ngày ban hành: 20/04/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [1]
Văn bản được căn cứ - [2]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 251/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng” trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2022-2030

Văn bản liên quan cùng nội dung - [4]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…