Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 164/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 02 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 50-CT/TU NGÀY 08/9/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN

Thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TU ngày 08/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 50); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 50 nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm, đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống ma túy, góp phần tạo môi trường lành mạnh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, cảnh báo toàn xã hội về hiểm họa từ ma túy và phòng, chống ma túy. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy để phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

3. Triển khai đồng bộ các giải pháp để phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy, trong đó lấy phòng ngừa là chính, ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm, ngay từ địa bàn cơ sở; không để hình thành điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

4. Nâng cao hiệu quả công tác rà soát, thống kê, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy sau cai; công tác cai nghiện ma túy; lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, vận động cai nghiện tự nguyện hạn chế điều kiện phát sinh tội phạm, vi phạm phạm pháp luật khác có nguyên nhân từ ma túy.

5. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, trồng cây có chứa chất ma túy nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không để các đối tượng lợi dụng hoạt động mua bán, sản xuất trái phép chất ma túy, tiền chất, trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 50 gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 9/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; các Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Tỉnh ủy, Bộ Công an, các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh có liên quan đến công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

2. Người đứng đầu các cấp, các ngành, đoàn thể phải nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm và lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; không để phát sinh điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy hoạt động kéo dài, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung của tỉnh. Hằng năm, phải xây dựng chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện. Tăng cường tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh; kiên quyết xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật phòng, chống ma túy. Lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại thi đua hằng năm.

Cán bộ, công nhân viên phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong công tác phòng, chống ma túy; có trách nhiệm tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân nơi cư trú thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống kiểm soát ma túy.

3. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ma túy đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, tập trung tại các địa bàn phức tạp về ma túy, chú trọng tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội. Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy. Kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống ma túy. Động viên, hỗ trợ người có công, bị thương, bị phơi nhiễm HIV, thân nhân cán bộ chiến sỹ hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm ma túy.

4. Phân tích, đánh giá, dự báo chính xác tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy thực tế của từng địa bàn, từ đó đề ra các biện pháp hiệu quả giữ vững địa bàn hiện không có ma túy; phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh làm “giảm cung”, “giảm cầu” về ma túy, trong đó tập trung đấu tranh mạnh, quyết liệt với các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ tỉnh ngoài vào địa bàn tỉnh, thủ đoạn của tội phạm ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, shisha, bóng cười; triệt xóa, vô hiệu hóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp trồng cây có chứa chất ma túy; tăng cường công tác lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc, vận động cai nghiện tự nguyện.

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án 2: “Đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”; Dự án 3: “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn” giai đoạn 2021 - 2025.

- Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; chấp hành nghiêm pháp luật trong hoạt động điều tra, xử lý tội phạm về ma túy.

5. Thực hiện tốt công tác rà soát, thống kê, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy; quản lý người nghiện ma túy sau cai, người sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện loạn thần “ngáo đá”; quản lý người lao động tỉnh ngoài, người dân tộc thiểu số đang cư trú, làm việc trên địa bàn để phòng ngừa đối tượng này vi phạm pháp luật về ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy của tỉnh và điều trị nghiện ma túy bằng thuốc thay thế tại các cơ sở điều trị Methadone, giảm tác hại của ma túy với người nghiện; quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ vốn, giải quyết việc làm cho người nghiện ma túy sau cai, người chấp hành hình phạt tù về tội ma túy hòa nhập cộng đồng.

- Tiếp tục tổ chức đào tạo, tập huấn, đảm bảo đội ngũ cán bộ y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy; bố trí, trang bị đảm bảo vệ cơ sở vật chất; rà soát, công bố danh sách những cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện trên địa bàn tỉnh đảm bảo yêu cầu thực tế (phấn đấu 100% cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện).

6. Thực hiện tốt công tác chuyển hóa địa bàn, xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy. Hằng năm, củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; giảm dần số xã, phường, thị trấn có ma túy.

7. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về phòng, chống ma túy. Quản lý chặt chẽ các cơ sở đầu tư kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự như: quán karaoke, các cơ sở kinh doanh lưu trú... nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi mua bán, chứa chấp và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

- Khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, dữ liệu Căn cước công dân phục vụ công tác quản lý địa bàn, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện sau cai...

- Duy trì hoạt động của Tổ Công tác liên ngành phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, vận chuyển, mua bán, phân phối, sử dụng chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy và tiền chất, không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng các hoạt động này vào mục đích bất hợp pháp.

8. Quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí, đầu tư trang thiết bị, phương tiện; củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy đảm bảo đủ khả năng, điều kiện thực hiện có hiệu quả. Quản lý, giám sát, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy của cơ quan, đơn vị, địa phương.

VI. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 1.38 tỉnh)

- Phát huy vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đề ra các chủ trương, kế hoạch chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy.

- Nâng cao chất lượng công tác nắm, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình, diễn biến hoạt động của tội phạm ma túy từ xa, từ sớm; kịp thời phát hiện, tổ chức phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm (chủ trọng các tuyến trọng điểm: Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc miền Trung và Tây Nam); tập trung triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, bắt giữ số đối tượng chủ mưu, cầm đầu hoạt động trong các đường dây, tổ chức tội phạm ma túy; không để tội phạm lợi dụng Hưng Yên làm địa bàn sản xuất, tàng trữ, trung chuyển trái phép chất ma túy; truy bắt các đối tượng truy nã về ma túy.

- Hàng năm, chủ động mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tội phạm ma túy; tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy- tháng 6 ”, “Ngày quốc tế phòng, chống ma túy”“Ngày toàn dân phòng, chống ma túy- 26/6” đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo chí thực hiện các hoạt động phòng ngừa xã hội; tập trung thực hiện có hiệu quả Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành, các chương trình và quy chế phối hợp về công tác phòng, chống ma túy; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy; duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình hiệu quả trong Nhân dân về phòng chống ma túy. Chủ động cung cấp thông tin về phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy, tác hại của ma túy, các vụ án ma túy nổi, gương điển hình trong công tác phòng, chống ma túy cho các sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền hiệu quả.

- Chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động tại các nhà nghỉ, quán bar, karaoke... không để các đối tượng lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; xử lý nghiêm các cơ sở, chủ cơ sở có hành vi chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện nhạy cảm về an ninh, trật tự.

- Tổ chức rà soát, thống kê, lập hồ sơ quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy; phối hợp các ngành chức năng quản lý chặt chẽ số đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện loạn thần “ngáo đá” phòng ngừa đối tượng này vi phạm pháp luật; xác định tình trạng nghiện. Tăng cường lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc, vận động cai nghiện tự nguyện. Thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội (trọng tâm là chuyển hóa các địa bàn trọng điểm về tệ nạn ma túy).

- Phối hợp với các ngành: Y tế, Công Thương, Hải quan, Quản lý thị trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố... thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự; kiểm soát chặt chẽ các loại thuốc tân dược, thuốc thú y có chứa chất ma túy và tiền chất ma túy trong xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh, sản xuất không để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy; rà soát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp trồng trái phép cây có chứa chất ma túy.

- Phối hợp Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử; lựa chọn vụ án ma túy đưa ra xét xử điểm để tuyên truyền, giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy.

2. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

Tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân và phối hợp với lực lượng Công an thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy theo chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Quân đội.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, chú trọng tại các tuyến, địa bàn phức tạp về ma túy, trong cơ sở điều trị nghiện ma túy nhằm làm giảm người nghiện ma túy mới. Phối hợp phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm liên quan đến hành vi quảng cáo, mua bán, hướng dẫn sử dụng ma túy, trồng cây có chứa chất ma túy, các chất gây nghiện trên mạng internet, các trang mạng xã hội...

4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác cai nghiện ma túy, quản lý người nghiện ma túy sau cai. Trực tiếp quản lý, chỉ đạo, điều hành hệ thống các cơ sở cai nghiện ma túy công lập hoạt động hiệu quả. Duy trì các giải pháp nâng cao chất lượng công tác điều trị cho người nghiện ma túy; duy trì ổn định an ninh trật tự tại các cơ sở cai nghiện ma túy. Tích cực triển khai, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ sau cai.

- Rà soát, đánh giá năng lực, công suất và hoàn thiện các quy trình chuyên môn, quy chế quản lý học viên tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập phù hợp với Luật phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành, đảm bảo tiếp nhận người nghiện ma túy vào cai nghiện, đặc biệt quan tâm đến số người nghiện lang thang không có nơi cư trú ổn định; triển khai các giải pháp tăng cường, nâng cao chất lượng điều trị nghiện ma túy; chỉ đạo các cơ sở cai nghiện ma túy công lập thực hiện công tác xác định tình trạng nghiện theo đúng quy định của pháp luật; xây dựng tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ điều trị cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập; đề xuất các giải pháp huy động nguồn lực hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy, giúp đỡ người nghiện sau cai hòa nhập cộng đồng; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện sau cai tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai với các chương trình giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm.

- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực về công tác cai nghiện, quản lý người nghiện sau cai cho đội ngũ viên chức, người lao động tại cơ sở cai nghiện ma túy và lực lượng tham gia công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại các địa phương; tiếp tục mở các lớp đào tạo bồi dưỡng chuyên sâu về công tác hỗ trợ xã hội điều trị nghiện ma túy cho công chức văn hóa - xã hội, Đội công tác tình nguyện; chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề chuyên nghiệp tuyên truyền tác hại của việc sử dụng ma túy, nghiện ma túy. Phổ biến các quy định của pháp luật về công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện cho cán bộ, học viên cơ sở cai nghiện ma túy và giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục; hướng dẫn Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, đối chiếu hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân cấp huyện ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

5. Sở Y tế

- Tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ cho cán bộ y tế có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện ma túy theo đúng quy định của pháp luật; cán bộ làm công tác điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy. Tổ chức tốt công tác điều trị cai nghiện các dạng thuốc phiện bằng thuốc thay the Methadone, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng quản lý tốt số người đang điều trị Methadone.

- Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh thuốc tân dược, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất, nhất là quản lý chặt chẽ các chất chứa hoạt chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy trong các cơ sở y tế theo phân cấp và quy định của pháp luật. Phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy không để các đối tượng lợi dụng thu mua, sản xuất trái phép chất ma túy.

- Rà soát, tăng cường cơ sở vật chất, nhân lực cho các cơ sở y tế cấp cơ sở đáp ứng đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện. Chỉ đạo các đơn vị y tế cấp huyện, cấp xã phối hợp lực lượng Công an cùng cấp tổ chức xét nghiệm, phát hiện người nghiện ma túy, xác định tình trạng nghiện đối với người nghiện ma túy, phân loại người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy phục vụ công tác lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc.

6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với các cấp, các ngành liên quan tổ chức đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan về tác hại, hậu quả của ma túy; đưa nội dung phòng, chống ma túy vào phong trào xây dựng gia đình, thôn, làng, tổ dân phố văn hóa; xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học văn hóa không có ma túy, qua đó tác động mạnh mẽ đến các cấp, các ngành và từng gia đình quan tâm chăm lo giáo dục, quản lý các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, kiên quyết bài trừ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

- Phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra các hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch không để các đối tượng lợi dụng hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giao lưu, các cuộc thi tìm hiểu về phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên phù hợp với các hình thức dạy và học trong các cấp học. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý giáo viên, học sinh, sinh viên không mắc phải tệ nạn ma túy, vi phạm pháp luật về ma túy; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, xây dựng đơn vị trường học đạt tiêu chí “trường học không có ma túy ”.

8. Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh

- Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, nhập khẩu, buôn bán các loại thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, Shisha; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sản xuất, nhập lậu, buôn bán các loại thực phẩm, đồ uống không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm; các loại ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, khí cười (N2O).

- Phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân, cơ sở kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu trái phép các loại ma túy; tiền chất, hóa chất liên quan đến tiền chất ma túy. Thực hiện nghiêm túc các quy định về phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh.

9. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chỉ đạo Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp cung cấp thông tin về đăng ký doanh nghiệp với cơ quan Công an và các sở, ngành liên quan nhằm phục vụ công tác điều tra, ngăn chặn, xử lý việc các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thành lập doanh nghiệp để tổ chức các hoạt động tội phạm liên quan đến ma túy. Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch này theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

10. Sở Tài chính

Trên cơ sở đề xuất của các sở, ngành, đoàn thể, Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, bố trí kinh phí cho các đơn vị về công tác phòng, chống ma túy theo quy định của pháp luật hiện hành.

11. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục tuyên truyền cho người dân nhận biết được các loại cây có chứa chất ma túy như: cây thuốc phiện, cây cần sa, cây coca và các quy định của pháp luật nghiêm cấm trồng trái phép cây có chứa chất ma túy; rà soát phát hiện kịp thời các cơ quan, đơn vị, cá nhân trồng trái phép cây có chứa chất ma túy; quản lý chặt chẽ các cửa hàng bán thuốc thú y có chứa chất ma túy, chất hướng thần, tiền chất ma túy theo quy định của pháp luật.

12. Sở Tư pháp

Phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; rà soát, đánh giá, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống ma túy.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Chỉ đạo các tổ chức thành viên phối hợp chính quyền cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Phối hợp với các đơn vị liên tổ chức biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các tấm gương tập thể, cá nhân, mô hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy.

14. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh

Chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra cùng cấp trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án phạm tội về ma túy; tăng cường công tác nghiên cứu hồ sơ, ra quyết định đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

15. Đề nghị Hội Cựu Chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh

Chỉ đạo các đơn vị cơ sở phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, đoàn viên, công nhân, người lao động, nhất là người lao động tỉnh ngoài, người dân tộc thiểu số cư trú, làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, dự án khu đô thị lớn đang triển khai hoạt động trên địa bàn để nhận biết, phòng và tự giác chấp hành nghiêm túc những quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy.

16. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng Kế hoạch triển khai, thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể cùng cấp và các Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể công tác phòng, chống ma túy theo Kế hoạch này; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh.

- Chỉ đạo lực lượng Công an, ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy. Thực hiện các giải pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai, điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone. Phát huy công tác chủ động, quản lý, bám sát địa bàn trên nền tảng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, dữ liệu Căn cước công dân; quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phục vụ công tác phòng, chống ma túy. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy; kịp thời phát hiện, triệt phá không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn.

- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chức năng, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn định kỳ, đột xuất tổ chức các đợt rà soát, thống kê người nghiện ma túy, nhất là số người nghiện trong diện thực hiện giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người sử dụng ma túy tổng hợp; có biện pháp theo dõi, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; tiếp tục vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện.

- Quan tâm tổ chức dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy, tạo điều kiện vay vốn, sản xuất kinh doanh và tiếp cận các dịch vụ y tế, xã hội phòng, chống tái nghiện; có chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sử dụng lao động là người sau cai nghiện ma túy nhằm khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp nhận giải quyết việc làm, dạy nghề cho người nghiện sau cai.

17. Các cơ quan, đơn vị còn lại căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương mình chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện để tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch (gửi Kế hoạch về Công an tỉnh - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh trước ngày 15/11/2023 để tập hợp, theo dõi) triển khai thực hiện phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương.

2. Các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo, hằng năm báo cáo kết quả gửi về Công an tỉnh trước ngày 17/12 của năm (qua Phòng PC04 - Công an tỉnh để tập hợp), số liệu tính từ ngày 15/12 năm trước đến ngày 14/12 của năm làm báo cáo để tổng hợp chung, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

3. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch; tổng hợp kết quả, báo cáo Bộ Công an, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- V01, C04 - Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Công an tỉnh (PC04);
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CVNCHào.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Quốc Văn

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 164/KH-UBND năm 2023 về thực hiện Chỉ thị 50-CT/TU về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Số hiệu: 164/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên
Người ký: Trần Quốc Văn
Ngày ban hành: 02/11/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [4]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 164/KH-UBND năm 2023 về thực hiện Chỉ thị 50-CT/TU về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Văn bản liên quan cùng nội dung - [4]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…