Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 128/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 14 tháng 06 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

Trong những năm qua, bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS, phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, Bộ Công an và Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành các Chthị, nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo quyết liệt công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, qua tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2012-2015 cho thấy công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy đã đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực: Nhận thức về tác hại của tệ nạn ma túy và trách nhiệm đối với công tác phòng, chống ma túy của cán bộ, đảng viên và nhân dân đã có những chuyển biến tích cực góp phần từng bước kiềm chế tệ nạn ma túy; đã điều tra, khám phá nhiều đường dây, ổ nhóm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng ma túy lớn, triệt phá hàng chục điểm, tụ điểm phức tạp, nhức nhối về ma túy, góp phần ngăn chặn tình trạng thẩm lậu ma túy vào địa bàn... Hoạt động truy tố, xét xử được thực hiện nghiêm minh, kịp thời; công tác phối hợp phòng, chống ma túy được tăng cường và đẩy mạnh, qua đó đã phát huy được sự chủ động sáng tạo của các ngành, các địa phương, tổ chức, đoàn thể và tạo được niềm tin của quần chúng nhân dân vào Đảng bộ và chính quyền thành phố trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

Tuy nhiên, những kết quả thu được mới chỉ là bước đầu, chưa thực sự vững chắc; công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy còn có những hạn chế nhất định; một số chỉ tiêu đề ra trong Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2012 - 2015 chưa đạt được như: Chưa ngăn chặn hiệu quả tình trạng thẩm lậu ma túy vào địa bàn; số người nghiện mới chưa giảm; số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy không giảm; tỷ lệ 90% số người nghiện ma túy được điều trị, cai nghiện và học nghề chưa đạt... Bên cạnh đó, công tác thống kê, quản lý người nghiện ma túy còn thiếu chính xác, thiếu chặt chẽ; chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện chưa cao; công tác quản lý, dạy nghề và tạo việc làm cho người sau cai nghiện chưa được chú trọng đúng mức; công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy còn dàn trải, nặng về bề nổi; số vụ phạm pháp hình sự do người nghiện ma túy gây ra có lúc, có nơi còn gây lo lắng trong quần chúng nhân dân; tiêm, chích ma túy vẫn là nguyên nhân chủ yếu làm lây nhiễm HIV.

Trước tình hình trên, để thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm vụ trong Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07/4/2017, Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:

I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO

1. Công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phải được đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp, trong đó lực lượng Công an là nòng cốt.

2. Phòng, chống và kiểm soát ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên liên tục và lâu dài đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết tâm và cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội. Nội dung công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phải được lồng ghép với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

3. Đầu tư cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy là góp phn tích cực cho sự phát triển bền vững của thành phố. Huy động nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phải phù hợp với khả năng và điều kiện kinh tế - xã hội của thành phố trong từng giai đoạn, đồng thời huy động sự đóng góp của toàn xã hội cho công tác này.

4. Kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, giữa giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại. Coi trọng công tác phòng, chống ma túy từ gia đình, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đặc biệt cần tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

5. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của các ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội, các thành phần kinh tế và của toàn thể nhân dân.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của các ngành, các cấp; ý thức trách nhiệm của cá nhân, gia đình và toàn xã hội để chủ động phòng, chống và kiểm soát ma túy, góp phần từng bước ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế đến mức thấp nhất tác hại do ma túy gây ra nhằm tạo môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

- Phấn đấu hạn chế sự gia tăng người nghiện mới; giảm tỷ lệ người sử dụng trái phép chất ma túy trong cộng đồng, đặc biệt là trong nhóm có nguy cơ cao; tổ chức cai nghiện ma túy theo hướng an toàn, hiệu quả, bền vững.

2. Mc tiêu cthể:

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu công nghiệp và nhóm đối tượng có nguy cơ cao; phấn đấu đến hết năm 2020, 100% cơ quan, đơn vị, trường học không có tệ nạn ma túy.

- Không phát sinh điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy mới; đến năm 2020, triệt xóa 100% số tụ điểm phức tạp về ma túy; hàng năm, 100% các vụ án ma túy lớn, đặc biệt phức tạp được xét xử đúng người, đúng tội và đảm bảo thời gian luật định; triệt phá 100% diện tích trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn; quản lý chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc hướng thần, thuốc gây nghiện trong hoạt động xuất, nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp.

- Hạn chế phát sinh người nghiện mới, mỗi năm có trên 1% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đủ tiêu chuẩn đưa ra khỏi diện quản lý và giảm trên 1% số xã, phường, thị trấn có ma túy so với năm trước; đến năm 2020 có trên 20% số xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy giảm mức độ phức tạp so với năm 2015; mỗi quận, huyện xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn/năm.

- Hàng năm, 80% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện; 100% cơ sở cai nghiện đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về cai nghiện ma túy theo quy định của pháp luật.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng; sự phối hợp điều hành của các cấp chính quyền, đặc biệt là ở cấp cơ sở đối với công tác phòng, chống ma túy. Xác định rõ công tác phòng, chống ma túy là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương. Huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống ma túy. Xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên vi phạm, nhất là người đứng đầu mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị để tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp và gia tăng trên địa bàn, cơ quan, đơn vị minh quản lý.

2. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tệ nạn ma túy: Tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức về phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, sinh động và phù hợp với từng loại đối tượng tập trung vào khu vực, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, các nhóm nguy cơ cao, trong đó chú ý đến tác hại và xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp, chất hướng thần và một số chất ma túy mới; hỗ trợ hoạt động và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả ở cơ sở; kết hợp, lồng ghép với tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật và phát triển kinh tế - xã hội khác.

3. Chủ động phòng ngừa, nắm chắc tình hình, phát hiện xử lý kịp thời, đấu tranh có hiệu quả với các đường dây, ổ nhóm sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; kiểm soát chặt chẽ tiền chất, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi sản xuất trái phép ma túy tng hợp từ tiền chất.

4. Quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy; tổ chức tuyên truyền, vận động, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tất cả người nghiện ma túy được khai báo tình trạng nghiện và đăng ký hình thức điều trị, cai nghiện phù hợp; củng cố, nâng cấp các cơ sở cai nghiện, cơ sở điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bng Methadone; triển khai có hiệu quả các mô hình cai nghiện tại cộng đồng và gia đình; đẩy mạnh Chương trình điều trị thay thế bng Methadone và điều trị phục hồi cho bệnh nhân điều trị thay thế bằng Methadone; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho các đối tượng sau cai nghiện; thực hiện có hiệu quả công tác quản lý sau cai, phòng ngừa tái nghiện.

5. Thường xuyên củng cố, kiện toàn bộ máy và lực lượng chuyên trách làm công tác phòng, chống ma túy. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp; huy động đa dạng các nguồn lực hợp pháp tham gia phòng, chống và kiểm soát ma túy.

IV. GIẢI PHÁP

1. Nâng cao hiệu quả điều hành, chỉ đạo thực hiện toàn diện công tác phòng, chống ma túy:

- Nâng cao năng lực nắm tình hình, phát hiện, điều tra, xử lý các vụ vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, nhất là các vụ án phức tạp, nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan phòng, chống ma túy theo hướng chuyên môn hóa, phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ, trong đó ưu tiên tăng cường lực lượng, nâng cao năng lực cho lực lượng chuyên trách và bộ phận làm công tác tham mưu, quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy.

- Tích cực tham gia, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy, trước mắt tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và tham gia ý kiến xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015, Luật sửa đổi, bổ sung Luật phòng, chống ma túy, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính và các quy định pháp luật khác liên quan. Tổ chức quản lý chặt chẽ những ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội, các hoạt động xuất nhập khẩu, sử dụng tiền chất ma túy, thuốc hướng thần và thuốc có chứa chất ma túy.

- Đảm bảo các nguồn lực, có chính sách đãi ngộ thích đáng động viên, khuyến khích việc tham gia các hoạt động phòng, chống ma túy của các cá nhân, tổ chức kinh tế - xã hội và cả hệ thống chính trị. Định kỳ có kế hoạch tổ chức điều tra cơ bản, rà soát, đánh giá tình hình tệ nạn ma túy để điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy phù hợp với từng thời điểm và từng địa bàn.

- Nghiên cứu áp dụng hiệu quả các thành tựu khoa học tiên tiến và công nghệ hiện đại vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Ưu tiên lĩnh vực đấu tranh, giám định chất ma túy và thống kê về phòng, chống ma túy.

2. Nâng cao năng lực, hiệu quả tuyên truyền phòng, chống ma túy:

- Xác định rõ vai trò, phân công cụ thể trách nhiệm của các cơ quan chủ trì, phối hợp và thống nhất nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy giữa các cơ quan chức năng. Tiến hành nghiên cứu, ci tiến phương pháp, nội dung, hình thức, xây dựng các chương trình tuyên truyền theo hướng chuyên sâu, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể.

- Xây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm gia tăng thời lượng và đa dạng các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền phòng, chống ma túy giữa các Sở, ban, ngành, các địa phương theo các quy chế đã ký kết. Xây dựng các phóng sự, thông điệp và những thông tin phòng, chống ma túy cần thiết, thu hút được sự quan tâm của đại đa số người dân vào những thời điểm thích hợp. Đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy trên mạng viễn thông, internet, đồng thời có biện pháp hạn chế việc quảng bá, lôi kéo sử dụng bất hợp pháp các chất ma túy qua các mạng này.

- Kết hợp các hình thức tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng với tuyên truyền trực tiếp, trong đó chú ý vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín; các hoạt động văn nghệ, thể thao sinh động mang thông điệp phòng, chống ma túy. Xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng, chống ma túy phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể, trọng tâm là học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức, đoàn viên công đoàn và nhân dân ở các vùng sâu, vùng biên giới biển, hải đảo, ở những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.

- Hàng năm, có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, trong đó chú ý đến đội ngũ cán bộ giảng dạy tại các nhà trường được phân công trực tiếp thực hiện công tác này.

- Hỗ trợ tổ chức triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống ma túy ở cấp cơ sở, tập trung cho các xã, phường, thị trấn có ma túy. Trong đó, chú trọng triển khai các hoạt động tuyên truyền nhằm làm tốt công tác phòng ngừa tệ nạn ma túy phát sinh; bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho lực lượng công an cấp xã và các tổ chức đoàn thể về phòng, chống ma túy; xây dựng và duy trì các mô hình có hiệu quả về phòng, chống ma túy.

3. Nâng cao năng lực, hiệu quả đấu tranh chống tội phạm về ma túy:

- Tăng cường lực lượng, bố trí phù hợp, kết hợp bồi dưỡng nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách, đảm bảo đáp ứng những yêu cầu cấp thiết đề ra, phù hợp tình hình thực tiễn và các chính sách pháp luật hiện hành. Bổ sung, sửa chữa, nâng cấp, trang cấp những trang thiết bị cần thiết, hiện đại cho các lực lượng chuyên trách; đặc biệt là những trang thiết bị phục vụ cho cơ động chiến đấu, thông tin liên lạc, đảm bảo hiệu lực và an toàn cho cán bộ, chiến sỹ trực tiếp tham gia đấu tranh. Hỗ trợ trang cấp thiết bị hiện đại, phù hợp cho các cơ quan thực hiện quyền công tố, xét xử của Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân các cấp nhằm đáp ứng thực tin đu tranh và các yêu cầu của pháp luật.

- Tăng cường mối quan hệ phối hợp với các lực lượng chuyên trách ở Trung ương và giữa các cơ quan chuyên trách ở địa phương, nhất là tại những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Định kỳ và thường xuyên tiến hành sơ kết, tng kết các quy chế, kế hoạch, hiệp đồng phối hợp tác chiến đã triển khai ký kết; từ đó đánh giá và đề ra những nội dung, biện pháp phối hợp phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị, địa phương và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung phối hợp nhằm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm về ma túy trong tình hình mới.

- Triển khai các hoạt động nghiệp vụ nhằm phát hiện, đấu tranh, xử lý triệt để tội phạm về ma túy nhất là các vụ phạm tội nghiêm trọng và tại các địa bàn trọng điểm phức tạp, như: Điều tra cơ bản, xây dựng kế hoạch đấu tranh sát với diễn biến, tình hình trong từng giai đoạn; ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào địa bàn; triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; phối hợp các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử; phòng ngừa, kiểm soát nhằm phát hiện sớm và tổ chức triệt phá diện tích trồng cây có chất ma túy; tổ chức xác minh, truy bắt và vận động đầu thú số đối tượng truy nã, trốn thi hành án về tội ma túy; truy bắt các đối tượng phạm tội, thu hồi triệt để tài sản do phạm tội mà có.

- Xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch phối hợp trong quản lý, kiểm tra, giám sát để ngăn chặn hiệu quả việc thất thoát, thẩm lậu các tiền chất, hóa chất, dược liệu vào việc sản xuất ma túy tổng hợp; chủ động tổ chức các biện pháp ngăn chặn việc trồng trái phép cây có chứa chất ma túy.

4. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện ma túy:

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Đổi mới công tác cai nghiện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 và Chương trình đầu tư phát triển hệ thống dịch vụ xã hội hỗ trợ người nghiện ma túy giai đoạn 2016 - 2020. Tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực vào công tác điều trị và cai nghiện ma túy. Tăng cường công tác quản lý người sử dụng, người nghiện, người cai nghiện ma túy và đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở cai nghiện ma túy. Tích cực tham gia ý kiến cùng các Bộ, ban, ngành vào dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật nhằm đẩy nhanh tiến độ trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung, thay thế các Nghị định quy định về quản lý người nghiện và cai nghiện ma túy hiện hành.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị cai nghiện ma túy.

- Tiếp tục rà soát, quy hoạch, nâng cấp, cải tạo các cơ sở cai nghiện ma túy theo hướng đa chức năng, thân thiện, an toàn và dễ tiếp cận đối với người nghiện ma túy. Nghiên cứu, đổi mới công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng phù hợp tình hình thực tế. Nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện các phương pháp, quy trình cai nghiện, chữa trị cho người nghiện ma túy, trong đó cần tập trung nghiên cứu và triển khai quy trình cai nghiện cho người nghiện ma túy tổng hợp và đa chất ma túy.

- Hỗ trợ nâng cấp, cải tạo, chuyển đi công năng các cơ sở cai nghiện ma túy; mở rộng quy mô, số lượng cơ sở điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bang Methadone, cơ sở cấp phát thuốc hiện có; mở rộng điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho phạm nhân trong trại tạm giam; chú trọng hỗ trợ công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện.

- Xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách hạn chế người nghiện bđiều trị, khuyến khích cai nghiện tự nguyện; thí điểm và nhân rộng các mô hình cai nghiện và quản lý người nghiện kết hợp với dạy nghề, tạo việc làm theo hướng xã hội hóa.

5. Huy động và quản lý nguồn lực:

- Ngoài kinh phí của Trung ương, địa phương cần huy động mọi nguồn lực và vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

- Tăng cường quản lý, giám sát và hướng dẫn sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

6. Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế về phòng, chống ma túy:

Tăng cường hợp tác với các cơ quan, tổ chức phòng chống ma túy của các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương bạn, các tổ chức quốc tế, các nước để chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả việc thẩm lậu các chất ma túy vào địa bàn; tổ chức các hoạt động nghiên cứu, khảo sát, trao đi và học tập kinh nghiệm; tổ chức tốt công tác tư vấn, quản lý cai nghiện, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện.

V. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Công an thành phố:

- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các quận, huyện tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 35-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, Kế hoạch số 3407/KH-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố, Kế hoạch số 108-KH/ĐUCA-VP của Đng ủy Công an Trung ương; Chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Dự án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”, đồng thời tham mưu, đề xuất triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 hàng năm; tham mưu triển khai, hướng dẫn và phối hợp thực hiện các Đề án, Dự án thuộc Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020, Chương trình mục tiêu “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống tội phạm và ma túy” và các Chương trình mục tiêu khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an và các Bộ, ngành có liên quan.

- Phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy; vận động nhân dân không trng cây có chứa chất ma túy; tổ chức các biện pháp phòng ngừa nhằm phát hiện sớm và triệt xóa toàn bộ diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.

- Làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình, kịp thời phát hiện những vấn đề mới trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy để đề xuất những giải pháp thực hiện có hiệu quả. Chủ động mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy; tập trung triệt xóa các điểm, tụ điểm, các đường dây, nhóm sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng và các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội, không để hình thành các điểm nóng về ma túy ở cơ sở.

- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các tổ chức đoàn thể thành viên, các cơ quan, doanh nghiệp, gia đình, nhà trường và xã hội huy động sự tham gia rộng rãi, tích cực của các tổ chức quần chúng và nhân dân trong phòng, chống tội phạm về ma túy. Đổi mới và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tổng kết và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy.

- Phối hợp với các Sở, ngành: Lao động Thương binh và Xã hội, Công Thương, Y tế, Hải quan kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện; phối hợp tổ chức cai nghiện cho can phạm nhân trong trại tạm giam; lập hồ sơ đề nghị đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, quản lý người nghiện tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

- Phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về ma túy, đảm bảo xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

- Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Cảnh sát biển và Hải quan thực hiện nghiêm, có hiệu quả các quy chế phối hợp, kế hoạch liên ngành trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy tại địa bàn biên giới, cửa khẩu và trên biển, đặc biệt là tại địa bàn cảng biển, cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

- Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác rà soát, thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn thành phố; phối hợp đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở cai nghiện, cơ sở điều trị Methadone.

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện, tng hợp tình hình, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình báo cáo Bộ Công an, Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố. Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành có liên quan tham mưu cho Thành ủy, Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo 799 thành phố ban hành các chủ trương, chính sách, giải pháp phòng, chống và kiểm soát ma túy phù hợp với tình hình kinh tế, chính trị, xã hội thành phố trong từng giai đoạn. Đồng thời, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sơ, tổng kết các chỉ thị, nghquyết, chương trình, kế hoạch về phòng, chống và kiểm soát ma túy đã đề ra.

- Tham mưu triển khai, hướng dẫn và phối hợp thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ thuộc các đề án, dự án trong Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020, Chương trình mục tiêu “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống tội phạm và ma túy” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an và Dự án “Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ cai nghiện ma túy, người bán dâm và nạn nhân bị mua bán” thuộc Chương trình mục tiêu “Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội” của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

- Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Y tế và các ban, ngành liên quan tổ chức giáo dục, dạy nghề, cai nghiện, phục hồi cho những người đang cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy.

- Triển khai các hình thức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng có hiệu quả thông qua các biện pháp quản lý sau cai và các hoạt động hỗ trợ vốn, tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy.

- Chủ động nghiên cứu và tham gia góp ý về các nội dung liên quan đến việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, các chính sách về xã hội hóa công tác cai nghiện ma túy; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp nhận người nghiện ma túy, người sau cai nghiện vào làm việc.

- Tiếp tục tham mưu triển khai có hiệu quả Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đán đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới; Quyết định số 1640/QĐ-TTg ngày 18/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố về công tác dự phòng nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.

- Phối hợp với các ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự dễ bị các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội.

3. Sở Y tế:

- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân thành phố kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chng tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp trong từng giai đoạn theo hướng phát huy vai trò điều hành, chỉ đạo và quản lý các hoạt động phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm một cách thống nhất, đồng bộ, hiệu quả.

- Phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ các đề án, dự án liên quan của Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020.

- Tiếp tục tổ chức tập huấn, cấp chứng chcho người có thẩm quyền về xác định tình trạng nghiện và điều trị cắt cơn nghiện ma túy; mở rộng các mô hình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone; quản lý chặt chẽ việc sản xuất, sử dụng Methadone.

- Chủ trì nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện các phương pháp, quy trình cai nghiện, chữa trị cho người nghiện ma túy, trong đó cần tập trung nghiên cứu và triển khai quy trình cai nghiện cho người nghiện ma túy tổng hợp. Chú trọng tăng cường các biện pháp can thiệp giảm tác hại nhằm ngăn chặn, khống chế tình trạng nhiễm mới HIV trong nhóm người nghiện chích ma túy.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc và công tác điều trị nghiện ma túy.

- Phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức chữa bệnh cho các phạm nhân và người đang cai nghiện ma túy, học tập tại các cơ sở cai nghiện.

4. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về thông tin, truyền thông và giáo dục phòng, chống ma túy theo nội dung Chương trình và Đề án ‘‘Truyền thông về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông; lồng ghép đồng bộ công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác.

- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền sâu rộng bằng các hình thức, biện pháp phù hợp về tác hại của tệ nạn ma túy; các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy đến từng hộ gia đình và mỗi người dân, đặc biệt chú ý đến những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, các đối tượng là học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; xây dựng các mô hình tuyên truyền phù hợp với các nhóm đối tượng cần quan tâm đặc biệt.

- Chỉ đạo việc củng cố, phát triển đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên trách tại các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương; tăng cường thời lượng phát sóng các chương trình về phòng, chống ma túy trên hệ thống phương tiện truyền thông đại chúng; thường xuyên bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ báo chí, bảo đảm tuyên truyền đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy. Định hướng thông tin và chỉ đạo việc xây dựng, củng cố và duy trì các chuyên trang, chuyên mục về phòng, chống ma túy phục vụ công tác tuyên truyền.

5. Sở Văn hóa và Thể thao:

- Chủ trì triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm nêu trong Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 và Đề án “Đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền về phòng, chống ma túy thông quan các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại các địa phương trọng điểm về ma túy” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

- Xây dựng Kế hoạch chỉ đạo, phối hợp đồng bộ công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác.

- Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dịch vụ văn hóa, không để sơ hở, phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Tham mưu triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm nêu trong Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 và Đề án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học tại các khu vực phức tạp về tệ nạn ma túy” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan, đảm bảo thực hiện đạt mục tiêu: 100% học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên các trường học trên địa bàn trọng điểm, phức tạp về tệ nạn ma túy được tuyên truyền, giáo dục về tác hại của tệ nạn ma túy và được trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tệ nạn ma túy; 100% trường học trên địa bàn đạt tiêu chí “Trường học không có ma túy”.

- Chủ trì thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục và phòng, chống ma túy tại các trường học; tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này.

- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện quy chế quản lý học sinh, sinh viên, giáo viên trong các nhà trường không để vi phạm pháp luật và không mắc vào tệ nạn ma túy; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về đạo đức lối sống, phòng chống tội phạm, bạo lực học đường, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh.

- Rà soát, bổ sung nội dung giáo dục phòng, chống ma túy trong chương trình chính khóa; tăng cường tài liệu tuyên truyền giáo dục ngoại khóa ở các cấp học, trình độ đào tạo.

7. Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng thành ph:

- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan thuộc lực lượng Công an, Hi quan thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020, Dự án “Tăng cường lực lượng; nâng cao năng lực; sửa chữa, trang bị, nâng cấp phương tiện chuyên dụng cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy thuộc Bộ Quốc phòng”; thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy theo quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với các lực lượng tăng cường kiểm soát ma túy trên tuyến biển, các cửa khẩu; phối hợp với các ngành liên quan, Ủy ban nhân dân và Công an các huyện đảo quản lý tốt số người nghiện, đồng thời tổ chức cho các cơ sở y tế đóng quân trên địa bàn tham gia cai nghiện cho người nghiện ma túy với phương châm “quân dân y” kết hợp.

- Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức và chấp hành tốt pháp luật, tích cực tham gia phòng, chống ma túy tại khu vực biển, đảo.

- Phối hợp với các ban, ngành, địa phương triển khai các đề án phát triển kinh tế - xã hội, ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân khu vực, địa bàn quản lý.

8. Sở Công Thương:

Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan phòng ngừa, phát hiện, quản lý và kiểm soát chặt chẽ tiền chất góp phn sớm phát hiện và khắc phục được những sơ hở, tồn tại trong quản lý, kiểm soát tiền chất, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

9. Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố:

- Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và các sở, ngành liên quan giúp Ủy ban nhân dân thành phố, Ban chỉ đạo 799 thành phố hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch của các cơ quan, đơn vị.

- Cùng Công an thành phố giúp việc cho đồng chí Trưởng ban Ban chđạo và xây dựng lịch công tác của lãnh đạo thành phố kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy tại các địa phương, đơn vị.

10. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Phối hợp với Sở Tài chính, Công an thành phố cân đối, bố trí nguồn ngân sách sự nghiệp hàng năm cho các đề án, dự án thuộc Chương trình phòng chống ma túy; xây dựng và thực hiện các giải pháp huy động nguồn vốn cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định.

- Phối hợp với Công an thành phố hướng dẫn các Sở, ban, ngành triển khai các chương trình, kế hoạch; đồng thời tiến hành kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện của các đơn vị, địa phương.

11. Sở Tài chính:

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối ngân sách sự nghiệp hàng năm và các nguồn huy động khác; bố trí đủ kinh phí cho các hoạt động phòng, chống ma túy của các ngành, các địa phương. Trong đó, tập trung xây dựng quy định mức giá dịch vụ điều trị Methadone, đánh giá khả năng nguồn thu dịch vụ điều trị Methadone và nguồn tài trợ bị cắt giảm để cân đối, bố trí kinh phí đảm bảo duy trì hoạt động của các cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.

- Phối hợp với Công an thành phố hướng dẫn thực hiện cơ chế quản lý tài chính phù hợp, đồng thời kiểm tra, hướng dẫn, giám sát và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố tình hình quản lý, sử dụng nguồn kinh phí phòng, chống ma túy được phân bổ.

- Phối hợp Công an thành phố, Sở Nội vụ, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các ban, ngành liên quan xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy đảm bảo thống nhất, hiệu qutrong tổ chức thực hiện và phù hợp với từng giai đoạn.

- Thực hiện trách nhiệm thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố; Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tại Hi Phòng; phối hợp với Công an thành phố và các ban, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý đến các đối tượng, địa phương phù hợp trên địa bàn thành phố.

13. Sở Ngoại vụ:

- Phối hợp với Công an thành phố và các ban, ngành có liên quan xây dựng chương trình hoạt động đối ngoại, mở rộng hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm về ma túy theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và Ủy ban nhân dân thành phố.

- Phối hợp với các cơ quan, tổ chức nước ngoài để có biện pháp thích hợp nhằm ngăn chặn, phòng ngừa người nước ngoài bị kxấu lôi kéo vào tệ nạn ma túy hoặc tham gia các hoạt động phạm tội về ma túy; đồng thời bảo hộ công dân Việt Nam và công dân nước ngoài trong hoạt động phòng, chống tội phạm về ma túy.

- Kêu gọi, vận động các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hợp tác, hỗ trợ kinh phí hoặc các loại thuốc thay thế để nâng cao hiệu quả điều trị cho người cai nghiện.

- Bảo đảm yêu cầu về chính trị và đối ngoại trong hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma túy, không để xảy ra việc lợi dụng các hình thức viện trợ cho công tác này để tác động đến chính trị và can thiệp vào công việc nội bộ.

14. SNội vụ:

- Phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác phòng, chống ma túy theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác khen thưởng để khuyến khích, động viên cán bộ, công chức, viên chức và các tổ chức, cá nhân tham gia công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy theo quy định.

15. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan và các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu trong Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 theo chức năng, nhiệm vụ được giao; nghiên cứu triển khai các mô hình kinh tế thay thế cây trồng, vật nuôi hiệu quả ở các vùng có điều kiện tự nhiên khó khăn; triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình, kế hoạch, dự án phát triển nông lâm ngư nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo nhằm ổn định, nâng cao đời sống của đồng bào ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo.

16. Cục Hải quan Hải Phòng:

- Chỉ đạo cán bộ trực tiếp làm việc tại các bộ phận liên quan đến công tác xuất, nhập khẩu tăng cường công tác nắm tình hình, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ phát hiện các vụ việc lợi dụng vận chuyển ma túy qua cửa khẩu; khi phát hiện có dấu hiệu nghi vấn cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan để xác minh làm rõ, bắt giữ, xử lý kịp thời.

- Thường xuyên kiện toàn lực lượng chuyên trách làm công tác phòng, chống ma túy, đảm bảo chuyên sâu, đủ khả năng phát hiện và kiểm soát được ma túy qua các cửa khẩu và các khu vực kiểm soát của Hải quan theo quy định.

17. Các sở, ban, ngành có liên quan:trách nhiệm tham gia xây dựng, triển khai thực hiện nội dung Chương trình trong phạm vi nhiệm vụ được giao.

18. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân thành ph, Tòa án nhân dân thành phố:

- Chỉ đạo các bộ phận trực thuộc có trách nhiệm phối hợp với các lực lượng chức năng phòng, chống ma túy thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020; đồng thời tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án “Hỗ trợ, nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách của Bộ Công an; các đơn vị thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy của Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) và nâng cao năng lực xử lý án về ma túy của Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp” và các quy chế, kế hoạch phối hợp phòng, chống và kiểm soát ma túy đã ký kết.

- Có kế hoạch chủ động hướng dẫn áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử tội phạm về ma túy. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố và các cơ quan chức năng chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, nhất là trong điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm ma túy đảm bảo kịp thời và nghiêm minh.

- Chủ động tham gia ý kiến vào các văn bản có liên quan theo chỉ đạo của các bộ, ban, ngành về tổ chức thực hiện thí điểm mô hình “Tòa án ma túy”.

19. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy:

Chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống tuyên giáo các cấp, các ngành tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy.

Đưa nội dung, nhiệm vụ công tác phòng, chống ma túy vào chương trình hoạt động thường xuyên của cấp ủy, chính quyền địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và coi đây là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

20. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quc Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên:

- Xây dựng chương trình hành động, phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020; nhân rộng các mô hình, điển hình trong phong trào phòng, chống

- Xây dựng chương trình hành động, phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020; nhân rộng các mô hình, điển hình trong phong trào phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy. Phối hợp triển khai có hiệu quChỉ thị 09-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống và kiểm soát ma túy; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới gắn với gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào của các tổ chức thành viên trên địa bàn dân cư.

- Phối hợp kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng theo nội dung Chương trình và các quy chế, kế hoạch đã ký kết.

Các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống ma túy đến năm 2020 và hàng năm theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đồng thời tích cực tham gia phối hợp với các ban, ngành, địa phương thực hiện tốt các mục tiêu, yêu cầu đề ra trong kế hoạch:

- Hội Cựu Chiến binh thành phố: Chỉ đạo các cấp Hội tích cực tham gia phối hợp với lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng, chống ma túy, với các đoàn thể trong việc tuyên truyền phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội, đồng thời tích cực cảm hóa, giúp đỡ những người lầm lỗi hoàn lương, người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Tng kết, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong tổ chức Hội về công tác phòng, chống ma túy. Thực hiện hiệu quả chương trình phối hợp giữa Công an thành phố và Hội Cựu chiến binh thành phố về công tác đảm bảo giữ gìn trật tự xã hội.

- Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để công tác phòng, chống ma túy gắn với các mô hình hoạt động có hiệu quả. Tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tội phạm về ma túy, phát hiện tố giác tội phạm; tiếp tục phối hợp tổ chức thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Bộ Công an và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội với các nội dung, hình thức phong phú, phù hợp; tích cực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc.

- Hội Nông dân thành phố: Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia công tác đấu tranh, phát hiện tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy; vận động người phạm tội ra tự thú; quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự tại địa bàn nông thôn; kịp thời phát hiện, giải quyết tốt các mâu thuẫn trong nội bộ dân cư nông thôn; vận động nông dân tích cực thi đua sản xuất giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng; đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020.

- Liên đoàn Lao động thành phố: Tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 và Đề án “phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”; đồng thời tham mưu triển khai xây dựng các kế hoạch liên tịch phòng, chống ma túy giữa các cấp Công đoàn với Công an cùng cấp trên địa bàn.

Giáo dục nâng cao nhận thức và tổ chức cho cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động ký cam kết không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội khác; tổ chức ký cam kết, giao ước thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đảm bo an ninh, trật tự và không mắc tệ nạn xã hội; phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội xây dựng cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp nhận người nghiện ma túy, người sau cai nghiện vào làm việc.

Xây dựng mô hình, nhân điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp; tổ chức sơ kết, tng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình có hiệu quả cao; nghiên cứu xây dựng những mô hình mới phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa bàn, từng loại hình doanh nghiệp.

- Đoàn Thanh nn Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố: Xây dựng các đề án nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức, phong cách, lối sống trong thanh, thiếu niên; tổ chức hiệu quả các mô hình tổ, đội, nhóm thanh niên tình nguyện trực tiếp tham gia hoạt động phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Phối hợp với Công an thành phố tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết liên tịch số 03/2010/NQLT giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về phối hợp phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên. Tổ chức các hoạt động thiết thực triển khai đợt cao điểm phòng, chống ma túy nhân Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6 hàng năm.

- Hội Người cao tuổi thành phố: Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động phối hợp phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy đã ký kết; hướng dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy hiệu quả cho các cấp Hội.

21. Ủy ban nhân dân các quận, huyện:

- Xây dựng chương trình cụ thể triển khai thực hiện các nội dung nêu trong Kế hoạch; chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm các chương trình, kế hoạch theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố và Ban Chỉ đạo 799 thành phố.

- Cụ thể hóa các mục tiêu, yêu cầu trong Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 và kế hoạch phòng, chống ma túy hàng năm vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; coi công tác phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.

- Phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung đề ra trong kế hoạch và các năm tiếp theo.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương căn cứ các mục tiêu, nhiệm vụ tại Kế hoạch này và tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương mình xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện; tổ chức tổng kết theo từng chuyên đề để rút ra bài học kinh nghiệm, những nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc và dự kiến những nhiệm vụ ưu tiên trong từng giai đoạn. Định kỳ (6 tháng và hàng năm), sơ kết giữa kỳ (năm 2018), tổng kết chương trình và đột xuất có báo cáo về tình hình, kết quthực hiện công tác phòng, chống ma túy tại đơn vị, địa phương mình về Công an thành phố (Đơn vị Thường trực Ban Chỉ đạo 799 thành phố) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Công an.

2. Công an thành phố chủ trì, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình, kế hoạch đã đề ra; xây dựng báo cáo kết quả thực hiện; kịp thời báo cáo đề xuất điều chỉnh các mục tiêu, nhiệm vụ cho phù hợp với tình hình thực tế; tham mưu, đề xuất tổ chức tổng kết thực hiện Chương trình vào năm 2020 và đề xuất nhiệm vụ cụ thể trong giai đoạn tiếp theo nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm về ma túy trong tình hình mới.

3. Kinh phí chỉ đạo, tổ chức thực hiện Kế hoạch này được bố trí từ nguồn kinh phí Trung ương cấp cho Chương trình mục tiêu “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống tội phạm và ma túy” của Bộ Công an và Chương trình mục tiêu “Phát triển hệ thống trợ giúp xã hội” của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; kinh phí địa phương do ngân sách thành phố bố trí và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- VPCP;
- UBQG PC AIDS, MT, MD;
- Ban Ch
đạo 138/CP;
- V
11, V28,C41 -BCông an;
- Cục C42, Tổng cục Cảnh sát - BCA;
- TTTU, TT HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP,
- VPT
U, VPHĐNDTP;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể TP;
- UBND các quận, huyện;
- CPVP;
- Các phòng CV;
- CV: LĐ;
- L
ưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Khắc Nam

 

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 128/KH-UBND năm 2017 về thực hiện chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Số hiệu: 128/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Hải Phòng
Người ký: Lê Khắc Nam
Ngày ban hành: 14/06/2017
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [7]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 128/KH-UBND năm 2017 về thực hiện chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Văn bản liên quan cùng nội dung - [3]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…