Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
BẢO HIỂM XÃ HỘI
TP. HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3464/BHXH-HD

TP.Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 10 năm 2021

 

HƯỚNG DẪN

VỀ VIỆC QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT MỨC NHẬN HỖ TRỢ THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 28/2021/QĐ-TTG NGÀY 01 THÁNG 10 NĂM 2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24 tháng 9 năm 2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Thủ Tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp;

Căn cứ Công văn số 3068/BHXH-CSXH ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc triển khai thực hiện Quyết định số 28/2021/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện một số nội dung sau:

I. Giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

1. Đơn vị quy định tại Điều 4 Chương II Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg được giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng đang tham gia BHTN kể từ ngày 01 tháng 10 năm 2021 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2022 (12 tháng).

2. Hàng tháng, trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 10 năm 2021 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2022, cơ quan BHXH sẽ thực hiện giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0% theo quy định (đơn vị không phải làm hồ sơ).

3. Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc đối tượng được giảm đóng thì gửi cơ quan BHXH nơi đơn vị đang tham gia BHTN 01 bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đơn vị sự nghiệp công được phân loại tự chủ tài chính theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 9 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

II. Hỗ trợ bằng tiền cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

1. Người lao động đang tham gia BHTN theo quy định tại Điều 1 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg

1.1. Cơ quan BHXH:

- Chậm nhất ngày 05 tháng 10 năm 2021, cơ quan BHXH gửi Mẫu số 01 ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg cho đơn vị qua email hoặc các ứng dụng tiện ích: zalo, ....

- Căn cứ số tài khoản của người lao động được đơn vị kê khai trong Mẫu số 01, cơ quan BHXH sẽ thực hiện chi tiền hỗ trợ trực tiếp vào tài khoản cho người lao động theo quy định.

1.2. Đơn vị sử dụng lao động.

a. Lập danh sách:

- Tiếp nhận Mẫu số 01 ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg do cơ quan BHXH chuyển đến, phối hợp với người lao động (NLĐ) kiểm tra, đối chiếu, bổ sung thông tin của NLĐ so với Mẫu số 01.

- Trong vòng 05 ngày kể từ ngày nhận được Mẫu số 01 do cơ quan BHXH chuyển đến, đơn vị lập danh sách, như sau:

+ Đối với NLĐ không thay đổi thông tin và thời gian đóng BHTN, NLĐ tự nguyện không nhận hỗ trợ: đơn vị lập danh sách theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg gửi cho cơ quan BHXH qua hồ sơ điện tử hoặc hồ sơ giấy nếu đơn vị không giao dịch trực tuyến (kèm file excel cho chuyên quản thu qua email, zalo...).

+ Đối với NLĐ có thay đổi thông tin so với Mẫu số 01: đơn vị lập danh sách theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg gửi cho cơ quan BHXH qua hồ sơ điện tử hoặc hồ sơ giấy kèm hồ sơ theo quy định để cơ quan BHXH điều chỉnh trước khi chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ

+ Cung cấp đầy đủ thông tin theo mẫu.

- Để giải quyết kịp thời cho NLĐ, đơn vị có thể lập danh sách thành nhiều đợt (xong đợt nào gửi ngay cơ quan BHXH), chậm nhất đến hết ngày 10 tháng 11 năm 2021 thực hiện xong.

- Trường hợp thông tin số tài khoản, tên người nhận, tên ngân hàng, tên chi nhánh ngân hàng không khớp đúng, cơ quan BHXH liên hệ trực tiếp người lao động để yêu cầu cung cấp thông tin, do đó đơn vị cung cấp chính xác số điện thoại của người lao động cho cơ quan BHXH để cơ quan BHXH chi tiền hỗ trợ kịp thời cho NLĐ.

- NLĐ chưa có số tài khoản, đơn vị phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ NLĐ mở tài khoản cá nhân.

Lưu ý:

- Trường hợp NLĐ chưa có tên trong Mẫu số 01 thì bổ sung vào Mẫu số 03 ghi “Bổ sung” vào cột Thông tin đề nghị điều chỉnh để cơ quan BHXH kiểm tra, rà soát. Trường hợp điều chỉnh thông tin của NLĐ thì ghi rõ thông tin cần điều chỉnh.

- NLĐ tự nguyện không nhận hỗ trợ thì ghi rõ ‘không nhận hỗ trợ’ vào cột ghi chú.

1.3. Người lao động:

- Đối chiếu và bổ sung đầy đủ các thông tin trên danh sách theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg; trường hợp chưa khớp đúng thì cung cấp các căn cứ để xác định thông tin chính thức cho đơn vị.

- Nhận lại hồ sơ và Mẫu số 03 ban hành kèm theo Quyết định số 2192/QĐ- BHXH ngày 10 tháng 12 năm 2019 (nếu có) của BHXH Việt Nam từ cơ quan BHXH khi có thông tin, hoặc thời gian đóng BHTN không đúng, đủ với dữ liệu của cơ quan BHXH đang quản lý.

- Sau ngày 30 tháng 11 năm 2021, NLĐ chưa nhận được hỗ trợ thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.

c. Phương thức nộp hồ sơ: Thông qua:

- Cổng Dịch vụ công Quốc gia;

- Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN;

- Dịch vụ bưu chính;

- Trực tiếp tại cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện theo phân cấp thu. Do diễn biến của dịch bệnh Covid còn phức tạp, hiện nay cơ quan chưa tiếp nhận và chi trả tiền mặt tại trụ sở BHXH.

d. Thời hạn giải quyết hồ sơ:

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ đúng, đủ thông tin. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được danh sách, hồ sơ điều chỉnh thông tin của NLĐ.

2. Người lao động đang bảo lưu thời gian tham gia BHTN:

a. Đối tượng:

Người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của Luật Việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng.

b. Thủ tục, hồ sơ:

- Người lao động kê khai và nộp Mẫu số 04 ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg cho cơ quan BHXH nơi NLĐ có nhu cầu hỗ trợ (không phân biệt địa giới hành chính) qua ứng dụng VssID - BHXH số, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, qua dịch vụ bưu chính, gửi hồ sơ giấy trực tiếp (Do diễn biến của dịch bệnh Covid còn phức tạp, hiện nay cơ quan chưa tiếp nhận và chi trả tiền mặt tại trụ sở BHXH).

- Nhận lại hồ sơ và Mẫu số 03 ban hành kèm theo Quyết định số 2192/QĐ- BHXH ngày 10 tháng 12 năm 2019 của BHXH Việt Nam (nếu có) chuyển trả từ cơ quan BHXH khi có thông tin, hoặc thời gian đóng BHTN không đúng, đủ với dữ liệu của cơ quan BHXH đang quản lý; hoàn thiện hồ sơ theo quy định tại Điều 27 theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14 tháng 4 năm 2017 của BHXH Việt Nam và khoản 31 Điều 1 Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27 tháng 3 năm 2020 của BHXH Việt Nam1

c. Thời hạn nộp hồ sơ:

Từ ngày 01/10/2021 đến hết ngày 20/12/2021.

Lưu ý: mỗi người lao động chỉ nộp hồ sơ 01 lần để tránh trùng lắp.

d. Thời hạn giải quyết hồ sơ:

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ đúng, đủ thông tin. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được danh sách, hồ sơ điều chỉnh thông tin của NLĐ.

3. Trách nhiệm tổ chức thực hiện:

Đơn vị phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của tất cả thông tin tại Mẫu số 02, Mẫu số 03. Trường hợp sau khi chi trả trợ cấp mà phát hiện sai sót cơ quan BHXH sẽ tính mức hưởng mới theo thời gian đóng BHTN đã được xác định lại; thanh toán bổ sung hoặc thu hồi phần chênh lệch của mức hưởng mới so với mức hưởng NLĐ đã nhận.

Đơn vị phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện thu hồi tiền chi sai của NLĐ. Trường hợp không thu hồi được đơn vị phải bồi hoàn tiền cho cơ quan BHXH

Đề nghị các đơn vị sử dụng lao động thực hiện đúng hướng dẫn trên đây để kịp thời hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, phản hồi về cơ quan BHXH để được hướng dẫn, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- BHXH Việt Nam (để b/c);
- UBND TPHCM (để b/c);
- Các PGĐ (để biết);
- Văn phòng, các phòng nghiệp vụ;
- BHXH TP.TĐ, QH (để t/h);
- Các ĐVSDLĐ;
- Website BHXH TP;
- Lưu: VT, QLT.

GIÁM ĐỐC




Phan Văn Mến

 

 

VIETNAM SOCIAL SECURITY
HO CHI MINH CITY SOCIAL SECURITY
-------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence – Freedom - Happiness
---------------

No. 3464/BHXH-HD  

Ho Chi Minh City, October 4, 2021

 

GUIDANCE

ON PROCEDURES FOR FINANCIAL AID UNDER DECISION NO. 28/2021/QD-TTG DATED OCTOBER 1, 2021 OF THE PRIME MINISTER

Pursuant to Resolution No. 116/ND-CP dated September 24, 2021 of the Government on policies supporting the employers and employees affected by Covid-19 pandemic from Unemployment Insurance (UI) Fund; Decision No. 28/2021/QD-TTg dated October 1, 2021 of the Prime Minister on policies supporting employers and employees affected by Covid-19 pandemic from UI Fund;

Pursuant to Official Dispatch No. 3068/BHXH-CSXH dated October 1, 2021 of Vietnam Social Security on implementation of the Decision No. 28/2021/QD- TTg of the Prime Minister.

Ho Chi Minh City Social Security hereby gives certain guidelines as follows:

I. Reduction in contribution rate to UI Fund for employers affected by Covid-19 pandemic

1. The employers regulated in Article 4, Chapter II of Decision No. 28/2021/QD-TTg are eligible for a reduction in contribution rate from 1 per cent to 0 percent of the monthly wage fund for employees who have participated in Unemployment Insurance from October 1, 2021 to the end of September 30, 2022 (12 months).

2. Monthly, from October 1, 2021 to the end of September 30, 2022, social security agencies will reduce the contribution rate of UI from 1 per cent to 0 per cent as prescribed (the employers are not required to submit applications).

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

II. Financial aid for employees paying UI contributions to ease Covid-19 impacts from the surplus of UI Fund

1. Employees paying UI contributions specified in Article 1 of Decision No. 28/2021/QD-TTg

1.1. Social security agency:

- No later than October 5, 2021, the social security agency shall send form No. 01 issued together with Decision No. 28/2021/QD-TTg to the employers via emails and applications, i.e. zalo, etc.

- Based on the bank accounts of employees filled in the Form No. 01, the social security agency shall provide financial aid to the bank accounts of employees as prescribed.

1.2. Employers

a. Make a list:

- Receive Form No. 01 issued together with Decision No. 28/2021/QD-TTg from the social security agency, coordinate with employees in reconciliation and supplementation of employees’ information.

- Within 5 days after receiving the Form No. 01 sent by the social security agency, the employer shall make a list as follows:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

+ For employees who have changes in information compared to Form No. 01: the employer shall make a list using Form No. 03 issued together with Decision No. 28/2021/QD-TTg and send an electronic application or a physical application for modifications before the provision of financial aid for the employees.

+ Fill in sufficient information in the Form.

- To provide financial aid for employees as soon as possible, the employer may send sub-lists in multiple times (send a sub-list to the social security agency as quickly as possible upon its completion), no later than November 10, 2021.

- In case employee’s information about account number, recipient name, bank name, or bank branch name is incorrect, the social security agency shall directly contact the employee to request information and thus, the employer has to provide the correct phone number of employees to the social security agency for prompt provision of financial aid for employees.

- In case an employee does not have a bank account, the employer shall cooperate with a bank to open a personal bank account for the employee.

Notes:

- In case the employee's name is not listed in Form No. 01, the employer shall add him/her to Form No. 3 and note “Addition" in the column, which is used for modification of information in order for the social security agency to carry out supervision and review. In case of modification to employee’s information, clearly specify the information that needs modifications.

- If employees voluntarily waive the financial aid, clearly state “waive the financial aid” in the Note column.

1.3. Employees:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Receive documents and Form No. 03 issued together with Decision No. 2192/QD-BHXH dated December 10, 2019 (if any) of Vietnam Social Security from social security agencies in case their information or UI contribution period are mismatched with the database of the social security agencies.

- If the employee fails to receive a financial aid after November 30, 2021, he/she will comply with clause 2 Article 3 of Decision No. 28/2021/QD-TTg.

c. Application submission: via:

- National Public Service Portal;

- Public Service Portal of Vietnam Social Security or I-VAN service providers;

- Postal services;

- Submission in person at social security agencies of provinces or districts according to collection delegation. Since the COVID-19 pandemic has been progressing unpredictably, the social security agencies have neither received nor paid cash at their head offices.

d. Processing time:

Within 5 working days after receiving a list of employees with correct and sufficient information. Within 10 working days after receiving a list of employees with modified information.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

a. Entities:

Employees whose non-state/state employment contracts have already been terminated within the period from January 1, 2020 to end of September 30, 2021, and whose UI contribution periods are reserved as prescribed in the Employment Law, except for monthly old-age pensioners.

b. Procedures and applications:

- The employee shall fill in and file Form No. 4 together with Decision No. 28/2021/QD-TTg with the social security agency from which he/she wishes to receive the financial aid (without regard to administrative division) via VssID - digital Social Security, VSS Portal, national public service portal, postal services, or physical application in person (since the COVID-19 pandemic has been progressing unpredictably, the social security agency has neither received nor paid cash at the head office).

- Receive documents and Form No. 03 issued together with Decision No. 2192/QD-BHXH dated December 10, 2019 (if any) of Vietnam Social Security from social security agencies in case their information or UI contribution period are mismatched with the database of the social security agency; complete the documents as prescribed in Article 27 of Decision No. 595/QD-BHXH dated April 14, 2017 of Vietnam Social Security and clause 31 Article 1 of Decision No. 505/QD-BHXH dated March 27, 2020 of Vietnam Social Security1

c. Submission duration:

From October 1, 2021 until the end of December 20, 2021.

Notes: each employee only submits the application once to avoid duplication.

d. Processing time:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

3. Implementation:

The employers shall be liable for the accuracy of the information declared in Form No. 02, Form No. 03. If any error is found after provision of financial aid, the social security agency shall calculate the new amount of financial aid based on the re-determined UI contribution period; make extra payment or recover the overpaid amount.

The employers shall cooperate with social security agencies in recovering the overpaid amounts. If these amounts cannot be recovered, the employers shall reimburse them to social security agencies.

Request the employers to follow the above guidance strictly to provide prompt financial aid for employees affected by Covid-19 pandemic; any difficulty that arise during the implementation should be reported to social security agencies for further guidance./.

 

 

DIRECTOR




Phan Van Men

 

 

;

Hướng dẫn 3464/BHXH-HD năm 2021 về quy trình giải quyết mức nhận hỗ trợ theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg do Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu: 3464/BHXH-HD
Loại văn bản: Hướng dẫn
Nơi ban hành: Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký: Phan Văn Mến
Ngày ban hành: 04/10/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [5]
Văn bản được căn cứ - [3]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [1]

Văn bản đang xem

Hướng dẫn 3464/BHXH-HD năm 2021 về quy trình giải quyết mức nhận hỗ trợ theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg do Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [4]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…