UỶ BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 07/CT-UBND |
Quảng Bình, ngày 05 tháng 6 năm 2013 |
CHỈ THỊ
VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI, LỤT, BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2013
Theo dự báo tình hình thiên tai, bão, lũ năm 2013 có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, bão và áp thấp nhiệt đới có thể xuất hiện sớm và nhiều hơn trung bình nhiều năm. Để chủ động và có các giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013; UBND tỉnh chỉ thị các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị trong tỉnh triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành, các công trình trọng điểm theo hướng gọn nhẹ và bảo đảm hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2012, xây dựng phương án, nhiệm vụ năm 2013 sát với tình hình thực tế, có tính đến những yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu. Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng chống, giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 1901/QĐ-UBND ngày 05 tháng 8 năm 2008 của UBND tỉnh; Quyết định số 1139/QĐ-UBND ngày 24/5/2010 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai tổng hợp tỉnh Quảng Bình; chủ động lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống thiên tai vào các đề án, dự án và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tất cả các ngành, lĩnh vực và địa phương. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về các loại hình thiên tai và biện pháp phòng, tránh, bổ túc kiến thức, phổ biến kinh nghiệm về phòng, chống thiên tai, lụt bão cho các cán bộ mới được phân công phụ trách lĩnh vực này.
2. Tổ chức quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của các Bộ, ngành Trung ương, của UBND tỉnh về công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn.
3. Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố Đồng Hới:
- Rà soát, cập nhật, xác định những khu vực nguy hiểm khi xảy ra mưa, bão trên địa bàn, có kế hoạch huy động lực lượng sẵn sàng thực hiện việc sơ tán dân ra khỏi những vùng nguy hiểm; tiếp tục rà soát, xây dựng quy hoạch sắp xếp lại dân cư di dời những hộ dân đang sống ở những vùng nguy hiểm đến nơi định cư an toàn; có phương án đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản nhân dân trước, trong và sau lụt, bão. Bố trí lãnh đạo, lực lượng chuyên môn theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc triển khai công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão ở những vùng trọng điểm. Chủ động chuẩn bị kinh phí dự phòng của huyện, thành phố để sẵn sàng sử dụng trong trường hợp thiên tai, bão lũ xảy ra; bố trí thiết bị, phương tiện và dự phòng lương thực, thuốc men (bao gồm cả thuốc và hóa chất xử lý nguồn nước), nhu yếu phẩm đến cấp xã, thôn theo phương châm "4 tại chỗ", đặc biệt là những vùng thường bị chia cắt khi có bão, lũ xảy ra.
- UBND các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Lệ Thủy, Quảng Ninh và UBND thành phố Đồng Hới: Thực hiện tốt việc đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền đánh bắt hải sản theo phân cấp; phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra chặt chẽ việc trang bị thiết bị thông tin liên lạc, phao cứu sinh và thiết bị đảm bảo an toàn cho ngư dân khi có bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông; chủ động nắm chắc số lượng tàu thuyền và ngư dân đang hoạt động trên biển của địa phương mình để hướng dẫn di chuyển phòng, tránh an toàn.
- Tổ chức triển khai các biện pháp cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; trang bị phương tiện thông tin liên lạc, truyền tin tới các thôn, bản để phục vụ cảnh báo và triển khai tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.
- Chỉ đạo tổ chức lực lượng thường trực canh gác 24/24h ở những điểm nguy hiểm trong thời gian xảy ra lũ, lụt để quản lý việc đi lại, làm ăn của nhân dân và có thông báo, cảnh báo, báo động kịp thời trong trường hợp có biến cố bất thường, nguy hiểm xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Đặc biệt, khi lũ về, từng thôn, xã phải có biện pháp ngăn chặn người dân đi vớt củi, đi qua ngầm, qua đường bị ngập sâu, ngăn chặn các hoạt động tàu thuyền đánh bắt thủy sản trên sông, hồ, các bến đò không bảo đảm an toàn. Tuyệt đối trong mùa mưa lũ không để dân ở các lều, chòi canh giữ, nuôi trồng thủy sản, thủy cầm giữa các vùng đồng bị ngập lụt. Có biện pháp nhắc nhở, bảo vệ, đảm bảo an toàn cho trẻ em ở những vùng thường ngập lụt.
4. Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức kiểm tra việc triển khai công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013 của các huyện và thành phố Đồng Hới, đặc biệt là phương án đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, dân cư, bố trí vật tư, phương tiện, nhu yếu phẩm theo phương châm "bốn tại chỗ". Tổ chức tập huấn về kỹ thuật chuyên môn phòng, chống lụt, bão cho cán bộ cấp huyện, xã.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Chỉ đạo UBND các huyện, thành phố; các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt các nội dung: lập quy trình vận hành cho các hồ chứa, tham gia cắt giảm lũ cho hạ du, xây dựng các phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đê điều, hồ, đập; quản lý chặt chẽ số lượng tàu thuyền đặc biệt là khi có bão, áp thấp nhiệt đới; tiếp tục thực hiện đăng ký, đăng kiểm và chỉ đạo các địa phương tổ chức đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền đánh bắt hải sản theo phân cấp; phổ biến cho các địa phương kỹ thuật neo đậu tàu thuyền trong các khu tránh trú bão, các cửa sông, không để tàu thuyền bị chìm trong khi neo đậu.
- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thi công các công trình, hạng mục công trình đảm bảo tiến độ vượt lũ an toàn; phối hợp với các địa phương, đơn vị kiểm tra, có biện pháp xử lý, gia cố, sửa chữa các công trình đê, kè, cống, các hồ chứa nước, các công trình phòng, chống lụt bão trước mùa bão, lũ; chuẩn bị vật tư, vật liệu dự phòng ở các công trình trọng yếu, sẵn sàng xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.
- Chỉ đạo các địa phương thực hiện sản xuất đúng tiến độ thời vụ, đảm bảo thu hoạch cơ bản trước mùa lũ lụt. Có kế hoạch chuẩn bị giống, cây con và các loại phân bón để có điều kiện phục hồi sản xuất sau bão, lụt. Phối hợp các địa phương, các ngành liên quan để nhanh chóng dập tắt dịch bệnh xảy ra đối với gia súc, gia cầm.
6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
- Xây dựng các phương án huy động, bố trí lực lượng, phương tiện cần thiết cho từng vùng, từng địa bàn; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Quân khu 4, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải khu vực II, sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp về lụt, bão, thực hiện tìm kiếm, cứu nạn và tham gia cứu hộ đê, đập khi có sự cố xảy ra.
- Huy động lực lượng giúp đỡ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, lụt, bão bảo đảm quân đội là lực lượng chủ lực trong phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai.
- Phối hợp với với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương kiểm tra chặt chẽ việc trang bị các thiết bị thông tin liên lạc, phương tiện đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và ngư dân hoạt động trên biển theo quy định;
7. Công an tỉnh: Xây dựng phương án triển khai bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội khi có thiên tai, lụt, bão; bố trí lực lượng, phương tiện và phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương thực hiện việc sơ tán dân khẩn cấp khỏi những vùng nguy hiểm, sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả.
8. Sở Giao thông Vận tải: Phối hợp với các địa phương, các đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để tham gia ứng cứu, xử lý, bảo vệ các công trình đê điều, hồ, đập và sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn; chuẩn bị vật tư dự phòng, bố trí sẵn ở những vùng trong điểm trên các tuyến giao thông chính, quan trọng để kịp thời ứng cứu và thay thế khi cầu, đường... có sự cố hư hỏng, bị ngập lụt, bảo đảm thông suốt, kịp thời giải phóng ách tắc giao thông trên các tuyến đường khi có sự cố xảy ra.
9. Sở Thông tin và Truyền thông: Xây dựng phương án bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện, xã và các vùng, khu vực dân cư, công trình trọng điểm thông suốt trong mọi tình huống, đặc biệt là khi lũ, bão, thiên tai đang xảy ra.
10. Sở Công Thương, Sở Y tế: Chỉ đạo dự trữ hàng hóa, nhu cầu thiết yếu, lương thực, thuốc phòng, chữa bệnh tại các vùng, các địa phương để sẵn sàng phục vụ nhân dân trong mùa bão, lụt; đặc biệt dân cư ở các vùng thường bị lũ lụt ngập sâu, chia cắt dài ngày; ở vùng sâu, vùng xa. Tổ chức bảo vệ an toàn kho tàng, hàng hóa; bệnh viện, trạm xá và các trang thiết bị máy móc.
11. Công ty Điện lực Quảng Bình: Đảm bảo an toàn lưới điện, máy móc, thiết bị để phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho nhân dân khi thiên tai, bão, lụt xảy ra và khắc phục hậu quả sau bão, lụt.
12. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn: Nâng cao năng lực dự báo ở địa phương, kết hợp dự báo các Đài khu vực, Trung ương và các địa phương khác để dự báo, cảnh báo kịp thời, chính xác tình hình diễn biến thiên tai bão, lụt và các hình thái thời tiết bất lợi để bảo đảm phòng, chống bão, lũ có hiệu quả.
13. Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình và các trạm truyền thanh cơ sở: Phối hợp với Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn và các cơ quan liên quan thực hiện đưa tin chính xác, kịp thời về tình hình diễn biến thiên tai, lụt, bão và các chủ trương, biện pháp phòng, chống bão lụt của Trung ương, của tỉnh, của các ngành và các địa phương để triển khai công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão kịp thời và hiệu quả; thực hiện các chương trình phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức của cộng đồng về các loại hình thiên tai và biện pháp phòng, tránh.
14. Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và xã hội: Theo dõi sát tình hình diễn biến lũ, bão, thiên tai để nắm chắc tình hình thiếu đói nhân dân vùng bị thiên tai; tổng hợp tình hình báo cáo, tham mưu UBND tỉnh quyết định các biện pháp cứu trợ kịp thời nhằm sớm ổn định đời sống nhân dân, tuyệt đối không được để nhân dân ở vùng bị thiên tai bị đói. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện cứu trợ ở các địa phương, đảm bảo đúng quy định, không được để xảy ra thất thoát, tiêu cực.
15. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị khác trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao: Xây dựng phương án, kế hoạch triển khai công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả do thiên tai, lụt bão trong phạm vi sở, ban, ngành, đơn vị mình; đồng thời phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để tham gia việc phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
16. Trong thời gian bị lụt, bão các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thường xuyên báo cáo tình hình về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và UBND tỉnh.
Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Uỷ ban nhân dân các huyện và thành phố tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị về Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Nơi nhận: |
KT.CHỦ TỊCH |
Chỉ thị 07/CT-UBND về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013 do tỉnh Quảng Bình ban hành
Số hiệu: | 07/CT-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Quảng Bình |
Người ký: | Trần Văn Tuấn |
Ngày ban hành: | 05/06/2013 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Chỉ thị 07/CT-UBND về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2013 do tỉnh Quảng Bình ban hành
Chưa có Video