ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 539/QĐ-UBND |
Bắc Kạn, ngày 06 tháng 4 năm 2022 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 2006/QĐ-NHNN ngày 17/12/2021 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn tại Công văn số 212/BKA-KTTT ngày 17/3/2022 và ý kiến thống nhất tại Phiên họp UBND tỉnh ngày 04/4/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành thuộc tỉnh; Giám đốc Kho bạc Nhà nước Bắc Kạn; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh; Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh; Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Kạn; Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bắc Kạn; các Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1813/QĐ-TTG NGÀY
28/10/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG
DÙNG TIỀN MẶT TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
(Kèm theo Quyết định số /QĐ-UBND ngày
/4/2022 của UBND tỉnh Bắc Kạn)
Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Bám sát các chủ trương, định hướng, chính sách của Đảng và Chính phủ về phát triển dịch vụ tài chính, ngân hàng, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0), phát triển kinh tế số, chính quyền số và xã hội số.
2. Lấy khách hàng làm trung tâm gắn liền với việc đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; gia tăng trải nghiệm của khách hàng, tăng trưởng cao về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán là thước đo hiệu quả của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
1. Mục tiêu tổng quát
a) Tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.
b) Ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của CMCN 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân.
c) Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước, minh bạch hoá các giao dịch thanh toán trong nền kinh tế, góp phần vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố.
2. Mục tiêu cụ thể đến cuối năm 2025
Phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Bắc Kạn đạt được các mục tiêu chủ yếu sau:
a) Từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.
b) Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 35%.
c) Tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ thanh toán của người dân; tăng số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lên trên 1.500 điểm.
d) Mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công:
- Từ 90 - 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; 100% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
- 60% các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt;
- 60% số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, số người hưởng trợ cấp thất nghiệp khu vực thành phố, thị trấn được chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt;
- 80% khách hàng thanh toán tiền điện, khách hàng thanh toán tiền nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
III. CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1. Giải pháp về cơ chế, chính sách
Chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai kịp thời các cơ chế chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và các Bộ, ngành, cụ thể:
a) Triển khai áp dụng cơ chế, chính sách khuyến khích thanh toán điện tử trong việc thu, nộp thuế; giao dịch thương mại điện tử; thu phí, lệ phí, thủ tục hành chính; thanh toán cước, phí cho các dịch vụ thường xuyên, định kỳ như: Điện, nước, điện thoại, Internet, truyền hình cáp…; triển khai ứng dụng công nghệ thanh toán điện tử mới; khuyến khích các cơ sở bán lẻ hàng hoá, dịch vụ chấp nhận và sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử và hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử trong quá trình mua bán hàng hoá, dịch vụ.
b) Các cơ chế, chính sách về phí dịch vụ thanh toán để khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt; quy định về cách thức tính phí, cơ cấu phân bổ phí của các tổ chức vận hành các hệ thống thanh toán, đảm bảo mức phí hợp lý, tạo lập thị trường cạnh tranh bình đẳng, tránh độc quyền.
c) Cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp với việc tăng cường kiểm soát thanh toán, phát hành hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ, chống thất thu thuế; các quy định về tính pháp lý của chứng từ điện tử, hướng dẫn sử dụng, lưu trữ chứng từ điện tử.
d) Chính sách về đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật, phòng, chống rửa tiền, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử, đặc biệt là tội phạm và gian lận trong thanh toán thẻ, thanh toán qua ATM, POS, thanh toán qua Internet, điện thoại di động, thanh toán không tiếp xúc và các phương thức thanh toán sử dụng công nghệ cao; tăng cường cập nhật và áp dụng các biện pháp tiên tiến bảo đảm an ninh, an toàn cho các hệ thống thanh toán điện tử quan trọng, các dịch vụ thanh toán dựa trên công nghệ cao.
đ) Các cơ chế, chính sách khác có liên quan.
2. Ứng dụng các dịch vụ thanh toán hiện đại, thành tựu của CMCN 4.0.
a) Nghiên cứu, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0 để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hoá, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng.
- Triển khai các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, hiện đại, dựa trên ứng dụng những công nghệ cốt lõi như: nền tảng giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API), trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn (AI, Big Data, Data Analytics), điện toán đám mây (Cloud Computing), nhận dạng sinh trắc học (Biometrics);
- Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR Code, mã hoá thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử;
- Khuyến khích đầu tư phát triển, sắp xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả;
- Tiếp tục đẩy mạnh, phát triển dịch vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chíp, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ thống thanh toán khác.
b) Phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử
- Hoàn thiện, tăng cường kết nối, tích hợp giữa hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán, đáp ứng tốt hơn yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm bán lẻ và thanh toán hoá đơn hàng hoá, dịch vụ trực tuyến;
- Đẩy mạnh phát triển, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức liên quan sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử; chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động (như QR Code, mã hoá thông tin thẻ, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc, Ví điện tử) để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển;
- Kịp thời giải quyết phản ánh khiếu nại tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia giao dịch.
c) Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
- Tập trung triển khai các giải pháp phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt theo Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia. Khuyến khích phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa;
- Nghiên cứu triển khai, từng bước mở rộng hoạt động đại lý thanh toán; cho phép các tổ chức không phải ngân hàng triển khai hoạt động đại lý thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo quy định;
- Tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile - Money).
3. Đẩy mạnh thanh toán điện tử trong khu vực Nhà nước, dịch vụ hành chính công
a) Tăng cường triển khai thu, chi ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
b) Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với Hệ thống một cửa của tỉnh nhằm đơn giản hoá thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản phí, lệ phí, thanh toán hoá đơn điện, nước, học phí, viện phí.
c) Các đơn vị cung ứng dịch vụ công (bao gồm các cơ sở y tế, giáo dục) xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hoá cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy mạnh triển khai kết nối và cung cấp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; khuyến khích các trường học, bệnh viện, công ty điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện,... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
d) Triển khai các giải pháp để hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp.
4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán
a) Tăng cường cơ chế hợp tác, phối hợp, trao đổi thông tin giữa Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan để kịp thời phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; chia sẻ thông tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, người sử dụng dịch vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp.
b) Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, hiệu quả.
a) Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử.
- Đẩy mạnh triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính lan toả trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu như người dân vùng sâu, vùng xa, nông thôn, người yếu thế trong xã hội, người chưa có tài khoản ngân hàng, học sinh, sinh viên, trẻ em, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, người tiêu dùng ít có cơ hội tiếp xúc công nghệ,... qua đó giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
- Vận động, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hoá, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán hàng hoá, dịch vụ.
b) Bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt
Tiếp tục triển khai công tác truyền thông, giáo dục về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
(Nội dung phân công một số nhiệm vụ trọng tâm triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 tại phụ lục đính kèm Kế hoạch này)
1. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn
Là cơ quan đầu mối, phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan có liên quan tổ chức triển khai; hướng dẫn, đôn đốc, đánh giá tình hình triển khai Kế hoạch và xây dựng báo cáo tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch trước ngày 05/12 hàng năm, báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND tỉnh theo quy định.
Chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc các Chi nhánh tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh việc triển khai, ứng dụng công nghệ thanh toán hiện đại với chi phí hợp lý, tốc độ thanh toán nhanh, đơn giản, tiện dụng và chất lượng cao. Lựa chọn mô hình phù hợp, từng bước cân đối phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán qua ngân hàng giữa thành thị và nông thôn, tạo nền tảng vững chắc để xã hội hoá giao dịch, thanh toán và thương mại điện tử.
Phối hợp các cơ quan truyền thông đại chúng địa phương để tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân, doanh nghiệp bằng các hình thức thiết thực, hiệu quả.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
Chủ động đôn đốc, theo dõi, giám sát và tham mưu xây dựng báo cáo định kỳ hàng năm, báo cáo đột xuất về tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch, những khó khăn vướng mắc để báo cáo UBND tỉnh và các đơn vị cấp trên.
2. Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước Bắc Kạn
Tăng cường triển khai thu, chi ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Phối hợp với ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh thực hiện trả lương cho các đối tượng hưởng ngân sách nhà nước qua tài khoản ngân hàng; chỉ đạo Kho bạc cấp huyện thực hiện tốt việc theo dõi thanh quyết toán bằng hoá đơn điện tử đối với các khoản chi từ ngân sách của các cơ quan đơn vị.
Phối hợp với các Chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh xử lý kịp thời các vướng mắc trong việc truyền, nhận chứng từ thu, nộp ngân sách nhà nước, nhất là thu nộp ngân sách bằng hình thức điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thu, nộp thuế điện tử.
Tham mưu cho UBND tỉnh trong việc hoàn thiện, tăng cường kết nối, xử lý giải pháp trao đổi thông tin dữ liệu với Kho bạc Nhà nước, hệ thống ngân hàng để đáp ứng tốt yêu cầu phối hợp thu ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử.
Đẩy mạnh công tác trao đổi thông tin, cơ sở dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ chính sách hệ thống ứng dụng tin học hỗ trợ người nộp thuế.
Triển khai áp dụng mô hình hoá đơn điện tử; đồng thời tăng cường kiểm soát thanh toán, phát hành hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ, chống thất thu thuế; tính pháp lý của chứng từ điện tử, lưu trữ chứng từ điện tử.
Tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch của UBND tỉnh.
Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn tuyên truyền, hỗ trợ các thương nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Giải quyết phản ánh khiếu nại tranh chấp trong lĩnh vực thương mại điện tử nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia giao dịch.
Phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, tăng cường chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch thu phí, lệ phí tại các Bệnh viện, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố.
Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động hướng dẫn cho người dân về thanh toán không dùng tiền mặt bằng các hình thức phù hợp.
Phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, tăng cường áp dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong thu, đóng học phí tại các trường học.
Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh về thanh toán không dùng tiền mặt bằng các hình thức phù hợp.
Phối hợp chặt chẽ với ngành Ngân hàng và các sở, ngành liên quan khác trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử.
Đảm bảo kết nối giữa “Hệ thống một cửa điện tử” của tỉnh với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để ứng dụng các giải pháp thanh toán điện tử với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của tỉnh.
Tham mưu và phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế triển khai thực hiện Kế hoạch, hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
Chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh, các trang/cổng thông tin điện tử thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn về kiến thức thanh toán không dùng tiền mặt, các tiện ích, tiện lợi của thanh toán không dùng tiền mặt, các chính sách của Nhà nước, của ngành về đẩy mạnh công tác thanh toán không dùng tiền mặt.
9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh
Triển khai các giải pháp để hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp.
10. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể tỉnh
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt đến các doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh, kể cả người dân ở khu vực nông thôn. Sử dụng mạng xã hội (facebook, fanpage...) để tuyên truyền, phổ biến kiến thức, hướng dẫn về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
Kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt.
Xây dựng kế hoạch triển khai hoặc lồng ghép các nội dung về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt vào các đề án, dự án, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội.
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, cơ quan, doanh nghiệp, UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh thanh toán, quyết toán các dịch vụ công bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích, phổ biến kiến thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động: các cá nhân, hộ gia đình ở cơ quan đơn vị, người dân địa phương mình thực hiện tốt việc thanh toán không dùng tiền mặt.
12. Công ty Điện lực Bắc Kạn và Công ty Cổ phần cấp thoát nước Bắc Kạn
Tiếp tục phối hợp tốt với các Ngân hàng thương mại và các đơn vị liên quan triển khai hoá đơn điện tử và đẩy mạnh thanh toán tiền điện, nước sinh hoạt qua hệ thống ngân hàng; mở rộng hình thức tuyên truyền sâu rộng có hướng dẫn cụ thể về lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt, cách thức thanh toán cụ thể dễ hiểu để tổ chức, cá nhân, người sử dụng dịch vụ tiếp cận được các dịch vụ.
Dành nguồn lực phù hợp xây dựng hệ thống công nghệ, thông tin, phần mềm ứng dụng có khả năng kết nối với phần mềm ứng dụng của các ngân hàng, trung gian thanh toán nhất là kết nối thanh toán tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để tổ chức, cá nhân được sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thuận lợi, hiệu quả.
13. Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán
Chủ động triển khai thực hiện cung ứng các loại hình dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đảm bảo hiệu quả, chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng.
Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông địa phương (Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Kạn, Cổng thông tin điện tử tỉnh và cơ quan hữu quan khác) để tuyên truyền, vận động người dân thanh toán không dùng tiền mặt và đảm bảo an toàn cho hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt.
Căn cứ nội dung Kế hoạch này, đề nghị các đơn vị chủ động triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trước ngày 20 tháng 11 hàng năm, các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh (đơn vị chủ trì, tham mưu) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh./.
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THANH
TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Kế hoạch số /KH-UBND ngày
/4/2022 của UBND tỉnh Bắc Kạn)
STT |
Nội dung nhiệm vụ |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian thực hiện |
1 |
Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với Cổng dịch vụ công Quốc gia nhằm đơn giản hoá thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản phí, lệ phí, thanh toán hoá đơn điện, nước, học phí, viện phí |
Các sở, ngành, đơn vị có liên quan; UBND huyện, thành phố |
Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán |
2021 - 2025 |
2 |
Thực hiện nhiệm vụ phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1811/QĐ-UBND ngày 07/10/2020 của UBND tỉnh. |
Sở Công Thương |
NHNN Chi nhánh tỉnh và các sở, ngành liên quan |
2021 - 2025 |
3 |
Các đơn vị cung ứng dịch vụ công (các cơ sở y tế, giáo dục) xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, chuẩn hoá cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy mạnh triển khai kết nối và cung cấp dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia |
Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo |
Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị liên quan |
2021 - 2025 |
4 |
Khuyến khích các trường học, bệnh viện, công ty điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện,... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt |
Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công ty Điện lực Bắc Kạn, Công ty Cổ phần cấp thoát nước tỉnh |
Các đơn vị liên quan |
2021 - 2025 |
5 |
Triển khai các giải pháp để hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp |
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh |
Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị liên quan |
2021 - 2025 |
6 |
Tăng cường triển khai thu, chi ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt |
Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh, Kho bạc Nhà nước Bắc Kạn |
Các sở, ngành, đơn vị có liên quan; UBND huyện, thành phố |
2021 - 2025 |
7 |
Tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan Báo, Đài phát thanh và truyền hình đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền về Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 |
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh |
NHNN Chi nhánh tỉnh, các đơn vị liên quan |
2021 - 2025 |
8 |
Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa |
NHNN Chi nhánh tỉnh |
Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán |
2021 - 2025 |
9 |
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán |
NHNN Chi nhánh tỉnh |
Công an tỉnh và các đơn vị liên quan |
2021 - 2025 |
10 |
Vận động, khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hoá, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán hàng hoá, dịch vụ |
NHNN Chi nhánh tỉnh, Sở Công Thương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể tỉnh |
Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các đơn vị liên quan |
2021 - 2025 |
11 |
Nghiên cứu ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0 để triển khai đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hoá, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng |
Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán |
Các đơn vị liên quan |
2021 - 2025 |
Quyết định 539/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch thực hiện Quyết định 1813/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
Số hiệu: | 539/QĐ-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bắc Kạn |
Người ký: | Nguyễn Đăng Bình |
Ngày ban hành: | 06/04/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 539/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch thực hiện Quyết định 1813/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
Chưa có Video