BỘ CÔNG THƯƠNG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 47/2014/TT-BCT |
Hà Nội, ngày 05 tháng 12 năm 2014 |
QUY ĐỊNH VỀ QUẢN LÝ WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Căn cứ Nghị định số 95/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Nghị định số 59/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 6 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện;
Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định về quản lý website thương mại điện tử.
1. Thông tư này quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử (sau đây gọi là Nghị định số 52/2013/NĐ-CP) quy định về hoạt động kinh doanh trên website thương mại điện tử, trình tự, thủ tục thông báo, đăng ký website thương mại điện tử, đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử và công bố thông tin trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Thông tư này áp dụng đối với:
1. Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng.
2. Thương nhân, tổ chức thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
3. Người bán trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
4. Thương nhân, tổ chức hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử.
5. Tổ chức, cá nhân thực hiện việc phản ánh trực tuyến trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
1. Thương nhân, tổ chức, cá nhân không được sử dụng website thương mại điện tử để kinh doanh các hàng hóa hạn chế kinh doanh sau:
a) Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ;
b) Thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác;
c) Rượu các loại;
d) Thực vật, động vật hoang dã quý hiếm, bao gồm cả vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến;
đ) Các hàng hóa hạn chế kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.
2. Thương nhân thiết lập website để bán các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phải công bố trên website của mình số, ngày cấp và nơi cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ đó.
Điều 4. Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
1. Tuân thủ các quy định tại Điều 36 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
2. Yêu cầu thương nhân, tổ chức, cá nhân là người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp các thông tin theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều 29 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP khi đăng ký sử dụng dịch vụ.
3. Ngăn chặn và loại bỏ khỏi website những thông tin bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật và hàng hóa hạn chế kinh doanh theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư này.
4. Loại bỏ khỏi website những thông tin bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật khác khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh có căn cứ xác thực về những thông tin này.
5. Yêu cầu người bán các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện trên website của mình phải cung cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ đó (trong trường hợp pháp luật quy định phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh).
1. Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng phải thông báo với Bộ Công Thương theo quy định tại Mục 1 Chương II Thông tư này.
2. Thương nhân, tổ chức thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định tại Mục 2 Chương II Thông tư này.
3. Thương nhân, tổ chức thiết lập website thương mại điện tử vừa là website thương mại điện tử bán hàng vừa là website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải thông báo và đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định tại Chương II Thông tư này.
Điều 6. Quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội
1. Các mạng xã hội có một trong những hình thức hoạt động quy định tại điểm a, điểm b, điểm c Khoản 2 Điều 35 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử.
2. Thương nhân, tổ chức thiết lập mạng xã hội quy định tại Khoản 1 Điều này phải thực hiện các trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật.
3. Người bán trên các mạng xã hội quy định tại Khoản 1 Điều này phải tuân thủ những quy định tại Điều 37 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
Điều 7. Các hình thức của website khuyến mại trực tuyến
Website khuyến mại trực tuyến theo quy định tại Khoản 10 Điều 3 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP bao gồm:
1. Website hoạt động theo hình thức quy định tại điểm a và b Khoản 2 Điều 39 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
2. Website thực hiện khuyến mại cho hàng hóa của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại dưới những hình thức sau:
a) Tặng hàng hóa hoặc đưa hàng mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;
b) Bán hàng với giá thấp hơn giá bán hàng trước đó, được áp dụng trong một thời gian nhất định hoặc với một số lượng khách hàng nhất định;
c) Các hình thức khác theo quy định của pháp luật về khuyến mại.
THỦ TỤC THÔNG BÁO, ĐĂNG KÝ WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Mục 1. THÔNG BÁO WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ BÁN HÀNG
Điều 8. Đối tượng thông báo website thương mại điện tử bán hàng
Đối tượng thông báo website thương mại điện tử bán hàng bao gồm:
1. Thương nhân.
2. Tổ chức mà trong chức năng, nhiệm vụ có bao gồm việc tổ chức hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc tiến hành các hoạt động thương mại điện tử.
3. Cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân và không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh.
1. Việc tiếp nhận, xử lý thông báo website thương mại điện tử bán hàng được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.
2. Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và thực hiện các bước sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
- Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;
- Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
- Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
- Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
- Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
- Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.
Bước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;
- Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.
3. Thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
4. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ từ Bước 3.
1. Thời gian xác nhận thông báo: 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thông báo đầy đủ, hợp lệ của thương nhân, tổ chức, cá nhân.
2. Khi xác nhận thông báo, Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức, cá nhân qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng, thể hiện thành biểu tượng đã thông báo. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin thông báo tương ứng của thương nhân, tổ chức, cá nhân tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Điều 11. Thay đổi, chấm dứt thông tin đã thông báo
1. Trong trường hợp có sự thay đổi một trong những thông tin quy định tại Khoản 2 Điều 53 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP hoặc ngừng hoạt động website thương mại điện tử bán hàng đã thông báo, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải thông báo về Bộ Công Thương trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ khi có sự thay đổi thông tin hoặc ngừng hoạt động.
2. Việc thay đổi, chấm dứt thông tin thông báo về website thương mại điện tử bán hàng được thực hiện trực tuyến thông qua tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp khi thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành thông báo theo quy định tại Điều 9 Thông tư này.
3. Thời gian xác nhận việc thay đổi, chấm dứt thông tin thông báo: 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo đầy đủ, chính xác do thương nhân, tổ chức, cá nhân gửi về Bộ Công Thương theo quy định tại Khoản 2 Điều này.
Điều 12. Cập nhật thông tin thông báo định kỳ
1. Mỗi năm một lần kể từ thời điểm được xác nhận thông báo, thương nhân, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ cập nhật thông tin thông báo bằng cách truy cập vào tài khoản trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và khai báo thông tin theo mẫu.
2. Trong vòng 10 ngày kể từ ngày phải thực hiện nghĩa vụ cập nhật thông tin, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không tiến hành cập nhật, Bộ Công Thương sẽ gửi thông báo nhắc nhở thông qua tài khoản của thương nhân, tổ chức, cá nhân trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử. Trong vòng 15 ngày kể từ khi gửi thông báo nhắc nhở, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân vẫn không có phản hồi thì Bộ Công Thương hủy bỏ thông tin thông báo trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Mục 2. ĐĂNG KÝ WEBSITE CUNG CẤP DỊCH VỤ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Đối tượng đăng ký là thương nhân hoặc tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ doanh nghiệp, có website thương mại điện tử trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ sau:
1. Dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.
2. Dịch vụ khuyến mại trực tuyến.
3. Dịch vụ đấu giá trực tuyến.
1. Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (theo Mẫu TMĐT-1 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này).
3. Đề án cung cấp dịch vụ theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
4. Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các nội dung sau:
a) Các nội dung quy định tại Điều 38 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP;
b) Cơ chế xử lý, thời hạn xử lý khi nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
5. Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức sở hữu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website đó.
6. Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có).
1. Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.
Bước 1: Thương nhân, tổ chức đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
- Tên thương nhân, tổ chức;
- Số đăng ký kinh doanh của thương nhân, số quyết định thành lập của tổ chức;
- Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
- Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức;
- Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
- Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin, thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký quy định tại Điều 14 Thông tư này.
Bước 4: Trong thời hạn 7 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu thương nhân, tổ chức thực hiện tiếp Bước 5;
- Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Khi đó thương nhân, tổ chức quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.
Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy) theo quy định tại Điều 14 Thông tư này.
3. Thương nhân, tổ chức có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
4. Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu thương nhân, tổ chức không có phản hồi thì hồ sơ đăng ký trên hệ thống sẽ bị chấm dứt và thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại từ đầu.
1. Thời gian xác nhận đăng ký: 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy đầy đủ, hợp lệ do thương nhân, tổ chức gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) khi hoàn thành quy trình đăng ký quy định tại Khoản 2 Điều 15 Thông tư này. Trường hợp hồ sơ bản giấy gửi về không khớp với những tài liệu, thông tin đã khai báo trực tuyến qua tài khoản truy cập hệ thống, Bộ Công Thương thông báo qua địa chỉ thư điện tử mà thương nhân, tổ chức đã đăng ký để thương nhân, tổ chức hoàn chỉnh hồ sơ.
2. Khi xác nhận đăng ký, Bộ Công Thương sẽ gửi cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký một đoạn mã để gắn lên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, thể hiện thành biểu tượng đăng ký. Khi chọn biểu tượng này, người sử dụng được dẫn về phần thông tin đăng ký tương ứng của thương nhân, tổ chức tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Điều 17. Sửa đổi, bổ sung thông tin đã đăng ký
1. Trường hợp có sự thay đổi một trong những thông tin liên quan tới website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã được đăng ký quy định tại Khoản 1 Điều 56 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, thương nhân, tổ chức phải thông báo về Bộ Công Thương trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi thông tin.
2. Việc thông báo được thực hiện trực tuyến qua tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp hoặc bằng văn bản gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin), kèm theo bản sao các giấy tờ, tài liệu chứng minh sự thay đổi (nếu có).
3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo đầy đủ, chính xác của thương nhân, tổ chức theo quy định tại Khoản 2 Điều này, Bộ Công Thương tiến hành xem xét việc xác nhận hoặc không xác nhận thông tin sửa đổi, bổ sung và phản hồi lại cho thương nhân, tổ chức qua tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp; trường hợp không xác nhận phải nêu rõ lý do.
Điều 18. Hủy bỏ, chấm dứt đăng ký
1. Bộ Công Thương chấm dứt đăng ký đối với website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử theo quy định tại Khoản 3 Điều 56 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
2. Thương nhân, tổ chức thiết lập website thương mại điện tử khi ngừng hoạt động hoặc chuyển nhượng website phải thông báo cho Bộ Công Thương trước 7 ngày làm việc để chấm dứt đăng ký. Việc thông báo này được thực hiện trực tuyến qua tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp khi tiến hành đăng ký hoặc bằng văn bản gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin).
3. Thương nhân, tổ chức bị hủy bỏ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trong các trường hợp sau:
a) Thực hiện các hành vi bị cấm trong hoạt động thương mại điện tử theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP;
b) Không thực hiện nghĩa vụ báo cáo theo quy định tại Điều 57 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và tiếp tục tái phạm sau khi đã được nhắc nhở;
c) Bị đình chỉ hoạt động thương mại điện tử theo quyết định xử lý vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
d) Không thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Điều 4 Thông tư này và tái phạm sau khi đã được nhắc nhở.
4. Thông tin về các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bị hủy bỏ đăng ký sẽ được công bố trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Điều 19. Đăng ký lại đối với website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
1. Thương nhân, tổ chức khi nhận chuyển nhượng website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải tiến hành đăng ký lại theo quy trình quy định tại Điều 15 Thông tư này.
2. Thời gian thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại không vượt quá 30 ngày kể từ ngày nhận chuyển nhượng website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
3. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bị hủy bỏ đăng ký thuộc các trường hợp quy định tại điểm b, điểm c, điểm d Khoản 3 Điều 18 Thông tư này được làm thủ tục đăng ký lại khi đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Đã khắc phục các hành vi vi phạm dẫn đến bị hủy bỏ đăng ký hoặc đã hết thời hạn bị đình chỉ hoạt động thương mại điện tử theo quyết định xử lý vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Đáp ứng các điều kiện thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử theo quy định tại Điều 54 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
1. Trước ngày 15 tháng 01 hàng năm, thương nhân, tổ chức thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải báo cáo Bộ Công Thương số liệu thống kê về tình hình hoạt động của năm trước đó.
2. Việc báo cáo được thực hiện trực tuyến thông qua tài khoản của thương nhân, tổ chức tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử hoặc dưới hình thức văn bản qua đường bưu điện.
3. Để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước hoặc làm rõ thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 32 Thông tư này, thương nhân, tổ chức thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử có nghĩa vụ giải trình và cung cấp thông tin về các hoạt động trên website của mình khi được Bộ Công Thương yêu cầu.
THỦ TỤC ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ TÍN NHIỆM WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Đối tượng đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử là thương nhân, tổ chức được thành lập theo pháp luật Việt Nam và thuộc một trong các đối tượng sau:
1. Là tổ chức xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ doanh nghiệp.
2. Là cơ quan truyền thông, hiệp hội ngành hàng hoặc tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Là thương nhân có đăng ký kinh doanh ngành nghề dịch vụ thương mại điện tử và đã triển khai hoạt động cung cấp dịch vụ này.
1. Đơn đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử (theo Mẫu TMĐT-2 tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này).
3. Đề án hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử bao gồm các nội dung tối thiểu sau:
a) Tên chính thức của chương trình đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử;
b) Mục đích hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử;
c) Giải trình kinh nghiệm, năng lực phù hợp với hoạt động đánh giá tín nhiệm;
d) Phạm vi đánh giá tín nhiệm phù hợp với phạm vi hoạt động của thương nhân, tổ chức;
đ) Thời gian và tần suất tiến hành hoạt động đánh giá tín nhiệm;
e) Đối tượng hoặc loại hình website thương mại điện tử sẽ được đánh giá tín nhiệm;
g) Các tiêu chí được áp dụng để đánh giá một website thương mại điện tử, trong đó phải bao gồm tiêu chí website thương mại điện tử đã hoàn thành việc thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP;
h) Quy trình, cách thức tiến hành đánh giá một website thương mại điện tử;
i) Cách thức tổ chức hoạt động đánh giá tín nhiệm và lựa chọn nhân sự thực hiện việc đánh giá;
k) Thiết kế biểu tượng tín nhiệm sẽ gắn lên các website thương mại điện tử được đánh giá;
l) Phương án giám sát hoạt động của các website thương mại điện tử đã được gắn biểu tượng tín nhiệm;
m) Quyền, nghĩa vụ của bên đánh giá tín nhiệm và bên có website được đánh giá tín nhiệm.
1. Việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.
2. Để khai báo hồ sơ, thương nhân, tổ chức truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và tiến hành các bước sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
- Tên thương nhân, tổ chức;
- Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức;
- Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
- Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức;
- Các thông tin liên hệ, bao gồm số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
- Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin, thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Thương nhân, tổ chức đăng nhập vào tài khoản của mình trên thống, chọn chức năng Đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử, tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký quy định tại Điều 22 Thông tư này.
Bước 4: Trong thời hạn 15 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua thư điện tử về một trong các nội dung sau:
- Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu thương nhân, tổ chức thực hiện tiếp Bước 5;
- Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Khi đó thương nhân, tổ chức quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.
Bước 5: Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, thương nhân, tổ chức gửi về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy) theo quy định tại Điều 22 Thông tư này.
3. Thương nhân, tổ chức có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
4. Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu thương nhân, tổ chức không có phản hồi thì hồ sơ đăng ký trên hệ thống sẽ bị chấm dứt và thương nhân, tổ chức phải tiến hành đăng ký lại từ đầu.
1. Thời gian xác nhận đăng ký: 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký bản giấy đầy đủ, hợp lệ do thương nhân, tổ chức gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) khi hoàn thành quy trình đăng ký quy định tại Khoản 2 Điều 23 Thông tư này.Trường hợp hồ sơ bản giấy gửi về không khớp với những tài liệu, thông tin mà thương nhân, tổ chức đã khai báo trực tuyến, Bộ Công Thương thông báo qua địa chỉ thư điện tử mà thương nhân, tổ chức đã đăng ký để thương nhân, tổ chức hoàn chỉnh hồ sơ.
2. Khi xác nhận đăng ký, Bộ Công Thương sẽ gửi thông báo về việc xác nhận đăng ký cho thương nhân, tổ chức qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký, đồng thời đưa tên thương nhân, tổ chức vào danh sách các thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ đánh giá tín nhiệm đã đăng ký trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
3. Sau khi được xác nhận đăng ký, biểu tượng tín nhiệm của thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử cùng với danh sách các website được gắn biểu tượng này sẽ được công bố trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Điều 25. Sửa đổi, bổ sung thông tin đã đăng ký
1. Thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử phải thông báo sửa đổi, bổ sung thông tin đăng ký trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày có một trong những thay đổi sau:
a) Thay đổi tên thương nhân, tổ chức;
b) Thay đổi người đại diện của thương nhân, tổ chức; thay đổi người chịu trách nhiệm về hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử;
c) Thay đổi địa chỉ trụ sở giao dịch hoặc thông tin liên hệ;
d) Thay đổi tiêu chí và quy trình đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử hoặc các nội dung khác của Đề án hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử được quy định tại Khoản 3 Điều 22 Thông tư này.
2. Việc thông báo sửa đổi, bổ sung thông tin đăng ký được thực hiện trực tuyến qua tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp khi tiến hành đăng ký hoặc bằng văn bản gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin), kèm theo bản sao các giấy tờ, tài liệu chứng minh sự thay đổi (nếu có).
3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo đầy đủ, chính xác của thương nhân, tổ chức theo quy định tại Khoản 2 Điều này, Bộ Công Thương tiến hành xem xét việc xác nhận hoặc không xác nhận thông tin sửa đổi, bổ sung và phản hồi lại cho thương nhân, tổ chức qua tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp; trường hợp không xác nhận phải nêu rõ lý do.
Điều 26. Hủy bỏ, chấm dứt đăng ký
1. Bộ Công Thương chấm dứt đăng ký đối với thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử trong các trường hợp sau:
a) Theo đề nghị của thương nhân, tổ chức đó;
b) Thương nhân, tổ chức ngừng hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử;
c) Thương nhân, tổ chức đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm với tần suất đánh giá thường xuyên, liên tục nhưng quá 1 năm mà không tiến hành hoạt động này.
d) Thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử không thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại Khoản 4 Điều 61 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và tiếp tục tái phạm sau khi đã bị nhắc nhở;
đ) Thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử bị hủy bỏ đăng ký theo quy định tại Khoản 2 Điều 61 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
2. Thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử khi ngừng hoạt động phải thông báo cho Bộ Công Thương trước 15 ngày làm việc để chấm dứt đăng ký. Việc thông báo này được thực hiện trực tuyến qua tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp khi tiến hành đăng ký hoặc bằng văn bản gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin).
3. Khi chấm dứt hoặc hủy bỏ đăng ký, Bộ Công Thương sẽ rút tên thương nhân, tổ chức khỏi danh sách các thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử đã đăng ký, đồng thời xóa biểu tượng tín nhiệm của thương nhân, tổ chức đó cùng với danh sách các website được gắn biểu tượng này trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
1. Trước ngày 05 hàng tháng, thương nhân, tổ chức phải cập nhật trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử danh sách các website thương mại điện tử được mình gắn biểu tượng tín nhiệm tính đến cuối tháng trước đó.
3. Để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước hoặc làm rõ thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 31 Thông tư này, thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử có nghĩa vụ báo cáo, cung cấp thông tin về các website do mình gắn biểu tượng tín nhiệm khi được Bộ Công Thương yêu cầu.
CÔNG BỐ THÔNG TIN TRÊN CỔNG THÔNG TIN QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Điều 28. Công bố danh sách các website thương mại điện tử đã thực hiện thủ tục thông báo và đăng ký
1. Ngay sau khi website thương mại điện tử hoàn thành thủ tục thông báo hoặc đăng ký theo các quy định tại Thông tư này và nhận được xác nhận của Bộ Công Thương, thông tin về website sẽ được đưa vào danh sách website thương mại điện tử đã thông báo hoặc đăng ký để công bố công khai trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
2. Thông tin công bố bao gồm các thông tin quy định tại Khoản 2 Điều 65 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
3. Khi một website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bị chấm dứt hoặc hủy bỏ đăng ký, thông tin về website sẽ bị rút khỏi danh sách này và chuyển sang chế độ website đã chấm dứt đăng ký hoặc chuyển vào danh sách website vi phạm quy định của pháp luật theo quy định tại Điều 30 Thông tư này.
1. Ngay sau khi thương nhân, tổ chức hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử hoàn thành thủ tục đăng ký theo các quy định tại Thông tư này và nhận được xác nhận của Bộ Công Thương, thông tin về thương nhân, tổ chức sẽ được đưa vào danh sách các thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử đã đăng ký để công bố công khai trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
2. Thông tin công bố bao gồm các thông tin quy định tại Khoản 2 Điều 66 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
3. Khi bị chấm dứt hoặc hủy bỏ đăng ký, thông tin về thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử sẽ bị rút khỏi danh sách này và chuyển sang chế độ đã chấm dứt đăng ký hoặc chuyển vào danh sách các thương nhân, tổ chức vi phạm quy định của pháp luật.
Điều 30. Công bố danh sách các website thương mại điện tử vi phạm quy định của pháp luật
1. Bộ Công Thương công bố trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử danh sách các website thương mại điện tử vi phạm pháp luật theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và các quy định về xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử.
2. Thông tin công bố bao gồm:
a) Tên website thương mại điện tử;
b) Tên và thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website;
c) Hành vi vi phạm của thương nhân, tổ chức, cá nhân.
1. Bộ Công Thương tiếp nhận phản ánh của tổ chức, cá nhân về các hành vi sau trên website thương mại điện tử:
a) Vi phạm các quy định về thông báo và đăng ký website thương mại điện tử;
b) Vi phạm các quy định về giao kết hợp đồng trong thương mại điện tử tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP;
c) Vi phạm các quy định về trách nhiệm của người sở hữu website thương mại điện tử bán hàng hoặc người cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP;
d) Vi phạm các quy định về bảo vệ thông tin cá nhân và an toàn thanh toán trong thương mại điện tử tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP;
đ) Các vi phạm khác quy định tại Điều 4 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
a) Họ tên, số chứng minh thư nhân dân, địa chỉ cư trú, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người phản ánh;
b) Địa chỉ website thương mại điện tử nơi diễn ra hành vi bị phản ánh;
c) Hành vi bị phản ánh;
d) Tóm tắt nội dung phản ánh;
đ) Các tài liệu, bằng chứng chứng minh hành vi vi phạm (nếu có).
3. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, tổ chức, cá nhân thực hiện phản ánh nhận trả lời của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã cung cấp về một trong các nội dung sau:
- Xác nhận thông tin phản ánh đầy đủ, hợp lệ và được tính vào số lượng phản ánh quy định tại điểm a Khoản 4 Điều này;
- Thông báo thông tin phản ánh không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin.
4. Việc công bố thông tin phản ánh đối với một website thương mại điện tử trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử được thực hiện như sau:
a) Website thương mại điện tử có trên 5 (năm) ý kiến phản ánh từ các tổ chức, cá nhân khác nhau về một hoặc nhiều hành vi nêu tại Khoản 1 Điều này sẽ nhận được thông báo của Bộ Công Thương yêu cầu giải trình về những ý kiến phản ánh nói trên.
b) Sau thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu giải trình của Bộ Công Thương, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử không phản hồi hoặc không giải trình được về các ý kiến phản ánh, thì website đó sẽ bị đưa vào danh sách website thương mại điện tử bị phản ánh về việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
1. Bộ trưởng Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin thực hiện các thủ tục thông báo, đăng ký website thương mại điện tử, đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử và công bố thông tin trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử theo các quy định tại Thông tư này.
2. Các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc Bộ Công Thương có trách nhiệm phối hợp tham gia công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại điện tử theo thẩm quyền.
3. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi chức năng, quyền hạn của mình phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin trong việc thẩm tra, xác minh các thông tin thông báo, đăng ký; theo dõi, cập nhật và công bố thông tin trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử.
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 01 năm 2015.
2. Thông tư này thay thế Thông tư số 12/2013/TT-BCT ngày 20 tháng 6 năm 2013 của Bộ Công Thương quy định thủ tục thông báo, đăng ký và công bố thông tin liên quan đến website thương mại điện tử.
3. Các thương nhân, tổ chức, cá nhân đã tiến hành thông báo, đăng ký theo quy định tại Thông tư số 12/2013/TT-BCT phải tiến hành bổ sung thông tin hồ sơ để tuân thủ các quy định tại Thông tư này trong vòng 90 ngày kể từ ngày Thông tư có hiệu lực.
4. Trong quá trình thực hiện Thông tư này, nếu có phát sinh vướng mắc, thương nhân hoặc các tổ chức, cá nhân có liên quan kịp thời phản ánh về Bộ Công Thương để xem xét, xử lý./.
Nơi nhận: |
KT. BỘ TRƯỞNG |
Các biểu mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương
1. Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (Mẫu TMĐT-1).
2. Đơn đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử (Mẫu TMĐT-2).
TÊN THƯƠNG
NHÂN, |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: ………….. |
……., ngày ….. tháng ….. năm ………. |
ĐƠN ĐĂNG KÝ WEBSITE CUNG CẤP DỊCH VỤ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Kính gửi: Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương
1. Tên thương nhân, tổ chức sở hữu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử:
- Tên đăng ký:
- Tên giao dịch:
2. Số, ngày cấp, nơi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đối với thương nhân) hoặc Quyết định thành lập (đối với tổ chức):
Loại Giấy chứng nhận/Quyết định thành lập:
Số: Ngày cấp: Nơi cấp:
3. Tên và chức danh người đại diện thương nhân/tổ chức: …………………………………………
4. Tên và chức danh người chịu trách nhiệm đối với website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử:
5. Tên miền Internet của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: …………………………
6. Loại hình dịch vụ cung cấp trên website:
□ Dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử
□ Dịch vụ khuyến mại trực tuyến
□ Dịch vụ đấu giá trực tuyến
□ Dịch vụ khác (đề nghị nêu rõ: ...................................................................................)
7. Các loại hàng hóa hoặc dịch vụ chủ yếu được giao dịch trên website:
□ Hàng điện tử, gia dụng □ Máy tính, điện thoại, thiết bị văn phòng □ Ô tô, xe máy, xe đạp □ Thời trang, mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe □ Công nghiệp, xây dựng □ Thiết bị nội thất, ngoại thất □ Bất động sản |
□ Sách, văn phòng phẩm □ Hoa, quà tặng, đồ chơi □ Thực phẩm, đồ uống □ Dịch vụ lưu trú và du lịch □ Dịch vụ việc làm □ Dịch vụ khác □ Hàng hóa khác |
8. Đơn vị cung cấp dịch vụ Hosting: …………………………………………………………………..
9. Số nhân viên quản lý, giám sát các hoạt động của website:
10. Địa chỉ trụ sở: ……………………………………………………………………………………….
Điện thoại: Fax: Email:
Nơi nhận: |
CHỮ KÝ NGƯỜI ĐẠI
DIỆN THEO PHÁP LUẬT |
TÊN THƯƠNG
NHÂN, |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: ………….. |
……., ngày ….. tháng ….. năm ………. |
ĐƠN ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ TÍN NHIỆM WEBSITE THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Kính gửi: Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương
1. Tên thương nhân, tổ chức đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử:
- Tên đăng ký:
- Tên giao dịch:
2. Số, ngày cấp, nơi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đối với thương nhân) hoặc Quyết định thành lập (đối với tổ chức):
Loại Giấy chứng nhận/Quyết định thành lập:
Số: Ngày cấp: Nơi cấp:
3. Lĩnh vực hoạt động chính của thương nhân/tổ chức: ………………………………
4. Tên và chức danh người đại diện thương nhân/tổ chức: …………………………..
5. Tên cơ quan chủ quản (nếu có): ………………………………………………………
6. Tên, chức danh người chịu trách nhiệm chính về hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử: …………………………………………………………………
7. Tên chính thức của chương trình đánh giá tín nhiệm: ............................................
8. Đối tượng hoặc loại hình website thương mại điện tử sẽ tiến hành đánh giá: .......
9. Thời gian và tần suất tiến hành hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử:
o Một lần (nêu cụ thể thời gian tiến hành: ……………………………………………….)
o Định kỳ trong một giai đoạn (nêu cụ thể: ………………………………………………)
o Liên tục, có thời hạn (nêu cụ thể thời hạn: …………………………………….………)
o Liên tục, không thời hạn
10. Cơ chế giám sát các website thương mại điện tử đã được gắn biểu tượng tín nhiệm:
□ Thường xuyên rà soát hoạt động của các website (tần suất rà soát: ………………)
□ Yêu cầu các website có báo cáo định kỳ (tần suất báo cáo: ………………………..)
□ Cơ chế khác (nêu cụ thể: ………………………………………………………………..)
11. Tên miền Internet của website phục vụ hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử:
12. Địa chỉ trụ sở: ……………………………………..………………………………………………..
Điện thoại: Fax: Email:
Nơi nhận: |
CHỮ
KÝ NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT |
THE MINISTRY OF
INDUSTRY AND TRADE |
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIETNAM |
No.: 47/2014/TT-BCT |
Hanoi, December 05, 2014 |
REGULATIONS ON MANAGEMENT OF E-COMMERCE WEBSITES
Pursuant to the Government’s Decree No. 95/2012/NĐ-CP dated November 12, 2012 defining functions, duties, authorities and organizational structures of the Ministry of Industry and Trade;
Pursuant to the Government’s Decree No. 52/2013/NĐ-CP dated May 16, 2013 on e-commerce;
Pursuant to the Government’s Decree No.59/2006/NĐ-CP dated June 12, 2013 regulating in detail the law on goods and services banned, restricted from business, and subject to conditional business;
The Minister of Industry and Trade has promulgated the Circular regulating the management of e-commerce websites.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. This Circular regulates in detail and guides the implementation of some articles of the Government’s Decree No. 52/2013/NĐ-CP dated May 16, 2013 on e-commerce (hereinafter referred to as the Decree No. 52/2013/NĐ-CP) regulating business activities on e-commerce websites, sequence and procedures of notifying and registering e-commerce websites, e-commerce websites rating activities and publishing information on e-commerce management portal.
2. This Circular does not apply to websites in finance, banking, credit, insurance; websites in purchase and exchange of money, gold, foreign exchange and other payment means; websites providing online games, betting or games of chance. Such websites are subject to jurisdiction of corresponding sector management.
This Circular applies to:
1. Traders, organizations, individuals selling goods on their own websites (hereinafter referred to as owners of online shopping websites).
2. Traders, organizations that own websites for providing e-commerce services (hereinafter referred to as owners of e-commerce service websites).
3. Sellers on e-commerce service websites.
4. Traders, organizations specialized in rating e-commerce websites
5. Organizations, individuals carrying out online reflection on e-commerce management portal.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Traders, organizations, and individuals are not permitted to use e-commerce websites to trade in goods and services subject to restrictions as follows:
a) Shotguns and bullets, sporting weapons, combat gear;
b) Cigarettes, cigars and other finished products of tobacco.
c) Alcoholic drinks;
d) Precious and rare wildlife and plants including live species and their processed parts;
dd) Other goods restricted from trading under the law.
2. Traders that own websites for the sale of goods and services subject to conditional business should post on their websites information of the Certificate of fulfillment of business conditions granted for businesses that have met conditions for trading such goods and services.
Article 4. Responsibilities of traders, organizations providing e-commerce services
1. Comply with the provisions set out in Article 36 of the Decree No.52/2013/NĐ-CP.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. Prevent and eliminate from the websites any information of goods and services banned or restricted from trading according to the provisions set out in Clause 1, Article 3 hereof.
4. Eliminate from the websites any information of counterfeits, illegally imported goods or goods in breach of intellectual property rights and other regulations upon detection or receiving authentic reports on such information.
5. Request sellers of goods and services subject to conditional business on their websites to provide their Certificates of fulfillment of business conditions granted for businesses that have met conditions for trading such goods and services (in case of being requested by the law)
1. Owners of online shopping websites should make notification to the Ministry of Industry and Trade according to the provisions set out in Section 1, Chapter II hereof.
2. Owners of e-commerce service websites must register with the Ministry of Industry and Trade according to the provisions set out in Section 2, Chapter II hereof.
3. Any owner of an online shopping website that is also an e-commerce website must notify and register with the Ministry of Industry and Trade according to the provisions set out in Chapter II hereof.
Article 6. Management of business activities on social networks
1. Social networks having one of the functions as defined in Points a, b and c, Clause 2, Article 35 of the Decree No.52/2013/NĐ-CP should register with The Ministry of Industry and Trade in the form of e-commerce exchanges.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. Sellers on social networks as defined in Clause 1 of this Article should comply with the provisions set out in Article 37 of the Decree No.52/2013/NĐ-CP.
Article 7. Websites of online promotion
Websites of online promotion as defined in Clause 10, Article 3 of the Decree No.52/2013/NĐ-CP include :
1. Websites as defined in Points a, b, Clause 2, Article 39 of the Decree No.52/2013/NĐ-CP include:
2. Websites doing promotion of goods from other traders, organizations and individuals under terms and conditions of the promotion service contracts in the following manners:
a) Offering freebies or samples for customers to try.
b) Selling goods at cheaper prices for a certain period of time or to specific number of customers;
c) Other manners according to the Law on promotion.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Section 1. NOTIFYING ONLINE SHOPPING WEBSITES
Article 8. Entities to notify online shopping websites
Entities to notify online shopping websites comprise:
1. Traders.
2. Organizations whose functions and duties include selling of goods and services, or other e-commerce activities.
3. Individuals who are granted personal tax identification numbers and are not required to apply for business registration according to the provisions of the law on business registration.
Article 9. Notification process
1. Notifications of online shopping websites shall be received and processed online by the Ministry of Industry and Trade on the e-commerce management portal at www.online.gov.vn.
2. Every owner of online shopping websites shall access to the e-commerce management portal and execute the following steps:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- The website owner’s name;
- Business registration No. of traders or Establishment decision No. of organizations, or personnel tax codes of individuals;
- Business lines;
- Addresses of traders and organizations' head offices or permanent addresses of individuals;
- Contact information
Step 2: Within three working days, traders, organizations or individuals shall receive results from the Ministry of Industry and Trade via registered emails regarding one of the following subject matters:
- If registration information for an account is adequate, traders, organizations and individuals shall be granted an account and proceed Step 3:
- If registration is rejected or additional information is required, traders, organizations and individuals should carry out the registration again or provide additional information as requested.
Step 3: After being granted an account for access to the system, traders, organizations and individuals shall carry out logging on, select online shopping website registration and fill in the forms as instructed.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Confirmations that the declared information is adequate and eligible;
- Notification that the declared information is inadequate or invalid; In this case, traders, organizations and individuals should return to Step 3 for declaration again or providing additional information as requested.
3. Traders, organizations and individuals shall be responsible for following up the handling of the documents via emails or granted account to carry out updating and revising the information as requested.
4. Within a period of 10 working days since receipt of request for additional information in Step 4 as prescribed in Clause 2 of this Article, if traders, organizations and individuals receive no responses, the documents shall be terminated and notification shall resume from Step 3.
Article 10. Confirmations of notification
1. Time limit for confirmation of notification is three working days since receipt of adequate and valid notification documents sent by traders, organizations and individuals.
2. Upon confirmation of notification, the Ministry of Industry and Trade shall send to traders, organizations and individuals via a registered email a code segment for insertion into the online shopping website and displayed onscreen as a “notified” sign. Upon choosing this sign, users shall be led to respective notification information about traders, organizations and individuals on e-commerce management portal.
Article 11. Changing, terminating notified information
1. In case there is a change to the information as defined in Clause 2, Article 53 of the Decree 52/2013/NĐ-CP or the notified website is suspended, the website owner shall make a written notice to the Ministry of Industry and Trade within 07 working days since such change or suspension of the website takes place.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. Time limit for confirmation of change and postponement of notification is three working days since receipt of adequate and accurate notification sent to the Ministry of Industry and Trade by traders, organizations and individuals according to the provisions set out in Clause 2 hereof.
Article 12. Regular updating of notification
1. Once a year since the receipt of confirmation of notification, traders, organizations and individuals are responsible for updating notification by accessing the e-commerce management portal and filling in the forms as instructed.
2. Within 10 working days since the obligations to update information are performed, if traders, organizations and individuals fail to do the updating, the Ministry of Industry and Trade shall issue a written warning via an account registered by traders, organizations and individuals on the e-commerce websites. Within 15 working days since dispatch of the written warning, if any trader, organization or individual fails to give responses, the Ministry of Industry and Trade shall postpone the notification information on the e-commerce management portal.
Section 2. REGISTRATION FOR E-COMMERCE SERVICE WEBSITES
Registrants mean traders or organizations operating in trade promotion or enterprise support, having e-commerce websites providing at least one of the following services:
1. E-commerce exchange services
2. Online promotion services
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Article 14. Registration documents
1. Registration form for e-commerce service websites (according to Form TMĐT-1 in the Appendix enclosed herewith).
2. An authenticated copy of Establishment Decision (for organizations), Certificate of Enterprise Registration or Investment Certificate (for traders)
3. Plans to provide services according to the provisions set out in Clause 3, Article 54 of the Decree No.52/2013/NĐ-CP.
4. Statute of management of e-commerce service websites comprises:
a) Subject matters as set out in Article 38 of the Decree No.52/2013/NĐ-CP;
b) Method and time limit for handling violations of the e-commerce service websites upon detection.
5. Forms of service contract or cooperation agreement between traders and organizations that are in possession of e-commerce service websites and traders, organizations and individuals who take part in the buying and selling of goods and services on such websites.
6. General trading conditions applied to the buying and selling of goods and services on the website (if any)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Receipt and handling of the registration documents for e-commerce service websites shall be done online by the Ministry of Industry and Trade on the e-commerce management portal.
2. To declare information, traders and individuals should access the e-commerce management portal and do the following steps:
Step 1: Traders and organizations register for the account to access the system by providing the following information:
- Names of traders and organizations;
- Business registration No. of traders or Establishment decision No. of organizations;
- Areas of business;
- Addresses of traders and organizations' head offices;
- Contact information
Step 2: Within three working days, traders, organizations or individuals shall receive results from the Ministry of Industry and Trade via registered emails regarding one of the following subject matters:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- If the registration is rejected or supplements are required, traders and organizations should carry out registration again or supplement the information as requested.
Step 3: After being granted an account for access to the system, traders and organizations shall carry out logging on, choose a feature “registration for e-commerce service websites, fill in the forms as instructed and enclose registration documents according to the provisions set out in Article 14 hereof .
Step 4: Within a period of seven working days, traders and organizations shall receive responses from the Ministry of Industry and Trade via registered emails regarding one of the following subject matters:
- Confirmations that the documents are adequate and eligible and traders; requests for traders and organizations to do Step 5;
- Notice the documents are inadequate or requests for supplements. In this case, traders and organizations should return to Step 3 for declaration again or supplementing the information as requested.
Step 5: After receipt of the notice confirming adequacy and eligibility of the documents, traders and organizations shall send to the Ministry of Industry and Trade (Department of E-commerce and Information Technology) a complete registration dossier (hard copy) according to the provisions set out in Article 14 hereof.
3. Traders and organizations shall be responsible for following up the handling of the documents via emails or granted accounts to carry out updating and revising the information as requested.
4. Within a period of 30 working days since receipt of request for supplements of information in Step 4 as prescribed in Clause 2 of this Article, if traders and organizations receive no responses, the documents shall be terminated and registration should start again from the beginning.
Article 16. Confirmation of registration
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Upon confirmation of the documents, the Ministry of Industry and Trade shall send to traders and organizations via registered emails a code segment for insertion into the e-commerce service websites and displayed on-screen as a "registered" sign. Upon choosing this sign, users shall be led to respective registration information about traders and organizations on e-commerce management portal.
Article 17. Amending and supplementing registered information
1. In case there is a change to the registered information concerning the websites providing e-commerce services according to the provisions set out in Clause 1, Article 56 of the Decree No. 52/2013/NĐ-CP, traders and organizations should make a written notice to the Ministry of Industry and Trade within seven working days since such change takes place.
2. The notification is done online via granted user account or sent by post to the Ministry of Industry and Trade (Department of E-commerce and Information Technology), enclosed with papers and documents proving such change (if any).
3. Within seven working days since receipt of adequate and accurate notification from traders and organizations according to the provisions set out in Clause 2 hereof, the Ministry of Industry and Trade shall carry out confirmation of the amended and supplemented information and send it back to traders and organizations via granted user account; in case no confirmation is made, reasons shall be stated.
Article 18. Postponement of registration
1. The Ministry of Industry and Trade has the right to terminate registration for e-commerce service websites according to the provisions set out in Clause 3, Article 56 of the Decree No.52/2013/NĐ-CP.
2. Traders and organizations should make a written notice to the Ministry of Industry and Trade before seven working days upon suspension or transfer of e-commerce websites for the postponement of registration. Such notification is done online via granted user account or sent by post to the Ministry of Industry and Trade (Department of E-commerce and Information Technology).
3. Traders and organizations’ e-commerce service websites shall be terminated in the following cases:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Fail to perform reporting obligations according to the provisions set out in Article 57 of the Decree No. 52/2013/NĐ-CP and continue to commit violations after being warned.
c) Be suspended from e-commerce activities according to decisions made by competent authorities;
d) Fail to perform obligations as defined in Article 4 hereof and continue to commit violations after being warned.
4. Information about terminated e-commerce service websites shall be publicized on e-commerce management portal.
Section 19. Repeat registration for e-commerce service websites
1. Upon receipt of transfer of e-commerce service websites, traders and organizations should register again according to the provisions set out in Article 5 hereof.
2. Time limit for registration to traders and organizations is not permitted to exceed 30 days since the receipt of such transfer.
3. E-commerce service websites with registration being terminated and subject to the provisions set out in Points a, c, d, Clause 3 of Article 18 hereof shall be allowed to carry out the registration again if meeting the following conditions:
a) Have overcome breaches resulting in the postponement of registration or the time limit for suspension of e-commerce operation according to the decisions made by competent agencies is expired;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. Before January 15 annually, traders and organizations building e-commerce service websites should report statistical figures of the preceding year’s performance to the Ministry of Industry and Trade.
2. Reporting shall be done online on the e-commerce management portal via user accounts of traders and organizations or via written communication by post.
3. To serve the investigation and inspection carried out by regulatory agencies or to clarify reflections from organizations or individuals according to the provisions set out in Article 32 hereof, traders and organizations building e-commerce service websites should explain and provide information concerning activities of their websites as requested by the Ministry of Industry and Trade.
PROCEDURES FOR REGISTRATION FOR E-COMMERCE WEBSITE RATING
Article 21. Subjects for registration
Subjects for registration for e-commerce website rating are individuals, organizations that are established under Vietnamese Law and are one of the followings:
1. Trade promotion or enterprise support organizations
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. Traders that already register for e-commerce service industry and have developed the operation to provide such services.
Article 22. Registration documents
1. Registration form for e-commerce website rating (according to Form TMĐT-2 in the Appendix enclosed herewith).
2. An authenticated copy of Establishment Decision (for organizations), Certificate of Enterprise Registration or Investment Certificate (for traders)
3. Plan for e-commerce website rating comprise at least:
a) Official name of e-commerce website rating program
b) Purpose of e-commerce website rating
c) Explanations of experience and qualification appropriate for website rating;
d) Scope of rating appropriate for scope of activity of traders and organizations;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) Subjects or types of e-commerce websites for rating;
g) Criteria for rating an e-commerce website including criteria for completion of notification or registration with the Ministry of Industry and Trade according to the provisions set out in the Decree No. 52/2013/NĐ-CP;
h) Process and manner of e-commerce website rating
i) Manner of organizing rating and selecting personnel to do the rating;
k) A designed "credit” sign shall be displayed on the rated e-commerce website;
l) Plan of surveillance of operation of the e-commerce websites displayed with a ‘credit’ sign.
m) Rights and obligations of the rating party and the party website of which is rated
Article 23. Process of registration
1. Receipt and handling of registration documents for e-commerce website rating shall be done online by the Ministry of Industry and Trade on the e-commerce management portal.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Step 1: Traders and organizations register for a user account to access the system by providing the following information:
- Names of traders and organizations;
- Business registration No. of traders or Establishment decision No. of organizations;
- Areas of business;
- Addresses of traders and organizations' head offices;
- Contact information including telephone number, facsimile and emails.
Step 2: Within a period of three working days, traders and organizations shall receive results from the Ministry of Industry and Trade via registered emails regarding one of the following subject matters:
- If registration information for an account is adequate, traders and organizations shall be granted an account and continue Step 3:
- If the registration for an account is rejected or supplements are required, traders and organizations should carry out registration again or supplement the information as requested.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Step 4: Within a period of 15 working days, traders and organizations shall receive responses from the Ministry of Industry and Trade via registered emails regarding one of the following subject matters:
- Confirmations that the documents are adequate and eligible and traders and organizations are requested to continue Step 5;
- Notices that the documents are inadequate documents, or requests for supplements. In this case, traders and organizations should return to Step 3 for declaration again or supplementing the information as requested.
Step 5: After receipt of the notice confirming adequacy and eligibility of the documents, traders and organizations shall send to the Ministry of Industry and Trade (Department of E-commerce and Information Technology) a complete registration dossier (hard copy) according to the provisions set out in Article 22 hereof.
3. Traders and organizations shall be responsible for following up the handling of the documents via emails or granted user accounts to carry out updating and revising the information as requested.
4. Within a period of 30 working days since receipt of request for supplements of information in Step 4 as prescribed in Clause 2 of this Article, if traders and organizations receive no responses, the registration documents shall be terminated and registration should start again from the beginning.
Article 24. Confirmation of registration
1. Time limit for confirmation of registration: 07 working days since all eligible registration documents (hard copy) is sent by post to the Ministry of Industry and Trade (Department of E-commerce and Information Technology) according to the provisions set out in Clause 2, Article 23 hereof. In case the documents (hard copy) do not match the documents declared online, the Ministry of Industry and Trade shall make a written notice to traders and organizations via emails for completion of documents.
2. Upon confirmation of registration, the Ministry of Industry and Trade shall make a written notice of confirmation to traders and organizations via registered emails and at the same time enter names of such traders and organizations on the list of registered traders and organizations providing rating services on the e-commerce management portal.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Article 25. Amending and supplementing registered information
1. Traders and organizations rating e-commerce websites should notify amendment and supplementation of registration information within 07 working days since one of the following changes take place:
a) Names of traders and organizations;
b) Representatives of traders, organizations; people responsible for e-commerce website rating;
c) Addresses of head offices or contact information;
d) Criteria and process of e-commerce website rating or other issues of the e-commerce website rating plan as stipulated in Clause 3, Article 22 hereof.
2. Notification of amendment and addition of information shall be done online via granted user accounts or by documents sent by post to the Ministry of Industry and Trade (Department of E-commerce and Information Technology), attached with papers and materials proving such change (if any).
3. Within seven working days since receipt of adequate and accurate notification from traders and organizations according to the provisions set out in Clause 2 of this Article, the Ministry of Industry and Trade shall carry out confirmation of the amended and supplemented information and send it back to traders and organizations via granted user accounts; in case no confirmation is made, reasons should be stated.
Article 26. Postponement of registration
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) As proposed by such traders and organizations;
b) Traders and organizations stop activities of e-commerce website rating;
c) Traders and organizations that have registered operation of website rating with a regular and continuous frequency of rating but are not engaged in such activity.
d) Traders and individuals rating e-commerce websites do not perform their obligations according to the provisions set out in Clause 4, Article 61 of the Decree No. 52/2013/NĐ-CP and continue offences after being warned.
dd) Traders and individuals rating e-commerce websites are terminated do not perform their obligations according to the provisions set out in Clause 2, Article 61 of the Decree No. 52/2013/NĐ-CP and continue offences after being warned.
2. When stopping operation of e-commerce websites, traders and organizations rating e-commerce websites should make notification to the Ministry of Industry and Trade before 15 working days for postponement of registration. Such notification is done online via granted user accounts or by post to the Ministry of Industry and Trade (Department of E-commerce and Information Technology).
3. Upon postponement of registration, the Ministry of Industry and Trade shall withdraw names of traders and organizations from the list of registered e-commerce website traders and organizations and at the same time remove credit signs and the list of websites attached with this credit sign from the e-commerce management portal.
1. Before fifth day of each month, traders and organizations should update on the e-commerce management portal the list of e-commerce websites attached with a credit sign up to the end of the preceding month.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. To serve the investigation and inspection carried out by regulatory agencies or to clarify reported information from organizations or individuals according to the provisions set out in Article 31 hereof, traders and organizations rating e-commerce websites shall report and provide information about the websites attached with credit signs at the request of the Ministry of Industry and Trade.
PUBLISHING INFORMATION ON E-COMMERCE MANAGEMENT PORTAL.
Article 28. Publish a list of e-commerce websites already notified and registered
1. After the procedures of notification and registration for e-commerce websites are completed under this Circular and confirmed by the Ministry of Industry and Trade, information of such websites shall be entered on the list of notified or registered e-commerce websites for publication on the e-commerce management portal.
2. Information to be published include such information as defined in Clause 2, Article 65 of the Decree No.52/2013/NĐ-CP.
3. When an e-commerce service website is terminated or registration being postponed, information about such website shall be removed from the list and shifted to the mode of terminated websites or registration postponed, or entered on the list of websites in breach of the law according to the provisions set out in Article 30 hereof.
1. After traders and organizations rating e-commerce websites complete registration procedures according to the provisions hereof and receive confirmations from the Ministry of Industry and Trade, information of such traders and organizations shall be entered on the list of registered traders and organizations engaging in e-commerce website rating for publication on the e-commerce management portal.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. Upon termination or postponement of registration, information about traders and individuals rating e-commerce websites shall be withdrawn from such list and shifted to the mode of postponement of registration or entered on the list of traders and organizations in breach of the law.
Article 30. Publishing a list of e-commerce websites in breach of the law
1. The Ministry of Industry and Trade shall publish on the e-commerce management portal a list of e-commerce websites in breach of the law according to the provisions set out in Article 4 of the Decree 52/2013/NĐ-CP and the provisions on handling of administrative violations of e-commerce websites.
2. Information to be published includes:
a) Names of e-commerce websites;
b) Names and information of traders, organizations and individuals owning the websites;
c) Violations committed by traders, organizations and individuals;
1. The Ministry of Industry and Trade shall receive reported information from organizations and individuals on the e-commerce management portal about the following acts:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Violate the provisions on contracting in e-commerce as set out in the Decree 52/2013/NĐ-CP;
c) Violate the provisions on responsibilities of owners of online shopping websites or e-commerce service webistes as set out in the Decree No.52/2013/NĐ-CP.
d) Violate the provisions on personnel information protection and payment safety in e-commerce as set out in the Decree No.52/2013/NĐ-CP;
dd) Other violations as set out in Article 4 of the Decree No.52/2013/NĐ-CP.
2. Organizations and individuals making reports online on the e-commerce management portal should provide the following information:
a) Full name, ID No., residence address, telephone number and emails of persons that make comments;
b) Addresses of e-commerce websites where acts reported on take places;
c) Acts reported on;
d) Summary of reported information;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. Within a period of 5 working days, traders and individuals that make critical reports shall receive responses from the Ministry of Industry and Trade via granted emails regarding one of the following subject matters:
- Confirmations that reported information is adequate and eligible and included in the number of reports according to the provisions as set out in Point a, Clause 4 hereof;
- Notices that reported information is inadequate, or requests for supplements.
4. Publication of reported information about an e-commerce website on the e-commerce management portal shall be done as follows:
a) Any e-commerce website being reported more than 5 (five) times by different organizations and individuals on one or more acts as prescribed in Clause 1 of this Article shall receive written requests from the Ministry of Industry and Trade for the explanation of such reported information.
b) After 10 working days since receipt of such requests from the Ministry of Industry and Trade, if traders, organizations and individuals fail to respond or provide explanation of the reported information, their websites shall be included in the list of e-commerce websites being reported on and may incur penalties under the law.
Article 32. Responsibilities for execution
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Agencies and organizations affiliated to the Ministry of Industry and Trade shall be responsible for coordinating and participating in state management of e-commerce activities within their jurisdiction.
3. The Services of Industry and Trade of central-affiliated provinces and cities within their jurisdiction shall be responsible for collaborating with the Department of E-commerce and Information Technology on examining and vertifying notification and registration information; following up and publishing information on the e-commerce management portal.
1. This Circular takes effect since January 20, 2015.
2. This Circular shall replace the Circular 12/2013/TT-BCT dated June 20, 2013 of the Ministry of Industry and Trade defining procedures of notification, registration and publication of e-commerce website related information.
3. Traders, organizations and individuals that executed the notification and registration according to the provisions set out in the Circular No.12/2013/TT-BCT should make additions of information to comply with the provisions hereof within 90 days since the Circular comes into force.
4. Difficulties that arise during the implementation of this Circular should be reported to the Ministry of Industry and Trade for consideration and handling./.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
;
Thông tư 47/2014/TT-BCT về quản lý website thương mại điện tử do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành
Số hiệu: | 47/2014/TT-BCT |
---|---|
Loại văn bản: | Thông tư |
Nơi ban hành: | Bộ Công thương |
Người ký: | Trần Tuấn Anh |
Ngày ban hành: | 05/12/2014 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Thông tư 47/2014/TT-BCT về quản lý website thương mại điện tử do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành
Chưa có Video