BỘ CÔNG THƯƠNG |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 456/QĐ-BCT |
Hà Nội, ngày 01 tháng 3 năm 2019 |
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Nghị định số 98/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 08 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Quyết định số 121/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP);
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Bộ Công Thương.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Chánh Văn phòng Bộ và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
BỘ TRƯỞNG |
HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC TOÀN DIỆN VÀ TIẾN BỘ XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG
(CPTPP) CỦA BỘ CÔNG THƯƠNG
(Kèm theo Quyết định số 456QĐ/BCT-ĐB ngày 01 tháng 03 năm 2019 của Bộ Công
Thương)
I. CƠ SỞ PHÁP LÝ VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1. Cơ sở pháp lý
- Việt Nam cùng 10 nước bao gồm Ốt-xtrây-lia, Bru-nây, Ca-na-đa, Chi- lê, Ma-lai-xia, Mê-hi-cô, Nhật Bản, Niu Di-lân, Pê-ru và Xinh-ga-po đã ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại Chi-lê vào ngày 8 tháng 3 năm 2018. Theo quy định, Hiệp định sẽ chính thức có hiệu lực trong vòng 60 ngày kể từ khi có 6 nước thành viên hoàn tất thủ tục phê chuẩn và thông báo cho nước lưu chiểu là Niu Di-lân.
- Ngày 30 tháng 12 năm 2018, Hiệp định đã chính thức có hiệu lực đối với 6 nước thành viên gồm Mê-hi-cô, Nhật Bản, Xinh-ga-po, Niu Di-lân, Ca-na- đa và Ốt-xtrây-lia sau khi các nước này hoàn tất thủ tục phê chuẩn và thông báo cho Niu Di-lân.
- Đối với Việt Nam, ngày 12 tháng 11 năm 2018, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Nghị quyết số 72/2018/QH14 về việc phê chuẩn Hiệp định CPTPP và các văn kiện có liên quan. Ngày 15 tháng 11 năm 2018, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi văn bản thông báo cho Niu Di-lân về việc hoàn tất thủ tục phê chuẩn. Căn cứ theo điều khoản có hiệu lực của Hiệp định, ngày 14 tháng 01 năm 2019 là ngày Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam.
- Ngày 25 tháng 01 năm 2019, tại Quyết định số 121/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng thời giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức đại diện doanh nghiệp triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Tại công văn số 9552/BCT-KH của Bộ Công Thương ngày 23 tháng 11 năm 2018 do Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ký, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã giao Vụ Đa biên chủ trì việc xây dựng kế hoạch, lộ trình, phân công chi tiết các nội dung công việc để triển khai Hiệp định CPTPP.
2. Sự cần thiết
- Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì việc thực hiện Kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP. Vì vậy, Bộ Công Thương cần phải xây dựng Kế hoạch thực hiện rõ ràng để bảo đảm triển khai đầy đủ nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đã giao.
- Hiệp định CPTPP là FTA thế hệ mới đầu tiên mà Việt Nam đàm phán, ký kết và phê chuẩn. Hiệp định này có mức độ cam kết sâu và rộng hơn nhiều các FTA trước đây của Việt Nam. Hiệp định này dự kiến sẽ đem lại nhiều cơ hội to lớn nhưng cũng đi kèm những thách thức không nhỏ đối với Việt Nam, trong đó có nhiều lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương. Do đó, việc xây dựng Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương sẽ giúp Bộ một mặt hoàn thành nhiệm vụ đầu mối triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP do Chính phủ giao mặt khác sẽ giúp Bộ chủ động trong việc tận dụng các cơ hội cũng như hạn chế các thách thức đối với những lĩnh vực phụ trách.
- Hiện nay, nhu cầu tìm hiểu thông tin của người dân và cộng đồng doanh nghiệp về Hiệp định CPTPP rất lớn, đặc biệt sau khi Hiệp định được Quốc hội Việt Nam thông qua. Mặc dù trong thời gian qua đã có nhiều hội thảo được tổ chức tại một số địa phương nhưng chủ yếu mang tính tự phát, không theo chương trình tuyên truyền có tính hệ thống của Chính phủ. Vì vậy, dư luận rất mong chờ Chính phủ, cụ thể là Bộ Công Thương với tư cách là cơ quan chủ trì đàm phán Hiệp định CPTPP trực tiếp tổ chức các hội thảo, tọa đàm có chất lượng và chuyên môn cao để giới thiệu và giải thích đầy đủ, cặn kẽ về Hiệp định CPTPP tới các đối tượng quan tâm.
II. MỤC TIÊU, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, LỘ TRÌNH THỰC HIỆN VÀ NGUỒN KINH PHÍ
1. Mục tiêu
- Tập trung hỗ trợ tất cả các Bộ, ngành, địa phương xây dựng và triển khai Kế hoạch hành động thực hiện Hiệp định CPTPP.
- Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ mà Bộ Công Thương được giao với tư cách là cơ quan đầu mối trong quá trình thực hiện Hiệp định CPTPP trên cơ sở huy động sự tham gia của tất cả các đơn vị chức năng có liên quan của Bộ Công Thương. Điều này sẽ góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Bộ Công Thương trong quá trình đàm phán FTA nói riêng và lĩnh vực hội nhập kinh tế quốc tế nói chung.
- Hỗ trợ các cơ quan, tổ chức và công chúng nắm được nội dung cam kết của Hiệp định CPTPP và cách thức thực thi cam kết Hiệp định trong từng lĩnh vực một cách đúng đắn và nhất quán thông qua kế hoạch thực hiện rõ ràng, hiệu quả, nhất quán và có tính kết nối với các cơ quan, tổ chức liên quan, đặc biệt là báo chí và truyền thông.
- Vận dụng và phát huy có hiệu quả các ưu đãi của Hiệp định, từ đó tận dụng tối đa các cơ hội và hạn chế tối thiểu các thách thức của Hiệp định CPTPP trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, góp phần tích cực vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của đất nước, tạo công ăn việc làm và xóa đói giảm nghèo.
- Giúp xây dựng kế hoạch tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật của các đối tác cũng như sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước cho việc thực hiện Hiệp định CPTPP hiệu quả, tiết kiệm.
2. Đối tượng
Tập trung vào các nhóm đối tượng chủ yếu như sau:
- Các Bộ, ngành, địa phương;
- Các hiệp hội, tổ chức đại diện doanh nghiệp và các doanh nghiệp trên toàn quốc;
- Các cơ quan truyền hình, báo chí trung ương và địa phương, đội ngũ phóng viên và biên tập viên thuộc các cơ quan truyền hình, báo chí phụ trách lĩnh vực hội nhập kinh tế quốc tế thuộc các cơ quan này;
- Các cán bộ quản lý nhà nước thuộc các Bộ, ngành trung ương và các Sở ban ngành hữu quan thuộc các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước;
- Giới học giả, nhà nghiên cứu và cán bộ làm công tác giảng dạy về hội nhập kinh tế quốc tế thuộc các viện, trường đại học trên phạm vi cả nước.
3. Phạm vi
Tất cả các hoạt động của Kế hoạch này sẽ tập trung triển khai thực hiện tại các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước.
4. Lộ trình triển khai
- Giai đoạn 1 (năm 2019): bao gồm các nhiệm vụ chính như sau:
+ Tập trung hoàn tất các công việc liên quan đến ban hành các văn bản pháp luật cần thiết để thực hiện Hiệp định CPTPP;
+ Xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền, tập trung vào việc tuyên truyền, giới thiệu các thông tin về Hiệp định CPTPP và các chương cụ thể của Hiệp định;
+ Xây dựng và vận hành Cổng thông tin điện tử về FTA trên cơ sở phối hợp với Ngân hàng Thế giới và Sứ quán Ốt-xtrây-lia tại Hà Nội;
+ Xây dựng và vận hành các đầu mối triển khai các nội dung liên quan đến Bộ Công Thương để thực hiện và tham gia Hiệp định CPTPP;
+ Nâng cao năng lực cung cấp thông tin của các đơn vị trong Bộ Công Thương, đặc biệt là hệ thống thương vụ, trung tâm thông tin, trung tâm xúc tiến thương mại, văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại nước ngoài để cung cấp thông tin hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp;
+ Xây dựng các chương trình, hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu cho các ngành hàng và dịch vụ thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương;
+ Xây dựng các chương trình phát triển thị trường cho các mặt hàng xuất khẩu có tiềm năng và lợi thế của Việt Nam vào thị trường các nước CPTPP;
+ Xây dựng và hoàn thiện các biện pháp kỹ thuật (tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, vệ sinh an toàn thực phẩm …) phù hợp với các cam kết quốc tế để hỗ trợ cho sự phát triển của các doanh nghiệp, sản phẩm Việt Nam và bảo vệ người tiêu dùng;
+ Xây dựng Đề án tăng cường sử dụng hệ thống có cảnh báo sớm trong lĩnh vực phòng vệ thương mại nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu về nguy cơ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại cũng như chủ động xây dựng các các biện pháp phòng vệ thương mại phù hợp với các quy định và cam kết quốc tế để bảo vệ sản xuất trong nước, ngăn chặn các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam;
+ Xây dựng, củng cố cơ chế phối hợp liên ngành, địa phương trong các vụ
việc phòng vệ thương mại;
+ Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam ứng phó với các vụ điều tra phòng vệ thương mại với hàng hóa Việt Nam, sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của Hiệp định hoặc các cơ chế khác khi cần thiết nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam;
+ Điều phối và tham gia các hoạt động của Hội đồng CPTPP, các Ủy ban chuyên môn CPTPP và các công việc liên quan khác.
- Giai đoạn 2 (năm 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2035):
+ Tiếp tục triển khai các công việc liên quan đến việc sửa đổi, ban hành văn bản pháp luật cần thiết để thực hiện Hiệp định CPTPP;
+ Triển khai hoạt động tuyên truyền chuyên sâu, chú trọng vào các khóa tập huấn, đào tạo kiến thức về Hiệp định CPTPP cho cán bộ trung ương, địa phương và các doanh nghiệp;
+ Tiếp tục nâng cao năng lực cung cấp thông tin của các đơn vị trong Bộ Công Thương, đặc biệt là hệ thống thương vụ, trung tâm thông tin, trung tâm xúc tiến thương mại để cung cấp thông tin hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp;
+ Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các biện pháp kỹ thuật (tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ, bảo vệ môi trường…) phù hợp với các cam kết quốc tế để hỗ trợ cho sự phát triển của các doanh nghiệp, sản phẩm Việt Nam và bảo vệ người tiêu dùng;
+ Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ liên quan đến việc xây dựng Đề án cảnh báo sớm về phòng vệ thương mại, củng cố cơ chế phối hợp liên ngành, địa phương trong các vụ phòng vệ thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại v.v;
+ Triển khai các nhiệm vụ khác được giao.
5. Nguồn kinh phí
Để thực hiện các hoạt động của Kế hoạch này, dự kiến sẽ có 3 nguồn kinh phí như sau:
- Ngân sách Nhà nước;
- Nguồn tài trợ của các đối tác nước ngoài, tập trung vào các nước phát triển tham gia CPTPP như Ca-na-đa, Ốt-xtrây-lia, Niu Di-lân, Nhật Bản v.v… và một số tổ chức quốc tế như Ngân hàng thế giới (WB), v.v;
- Nguồn kinh phí huy động tài trợ của các các cơ quan truyền hình, báo chí; các viện, trường đại học, v.v.
6. Tổ chức thực hiện
6.1. Đối với nhóm hoạt động lấy kinh phí từ nguồn Ngân sách nhà nước (NSNN)
- Căn cứ vào nội dung Kế hoạch được phê duyệt nêu trên, hàng năm, Vụ Đa biên chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan trong Bộ lập đề xuất tổng thể các hoạt động cụ thể sẽ triển khai và dự toán kinh phí cả giai đoạn phù hợp với các hình thức hoạt động nêu trong Kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ được phân công phụ trách để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ phê duyệt;
- Trên cơ sở phê duyệt của Lãnh đạo Bộ, giao Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp chủ trì, phối hợp cùng Văn phòng Bộ, Văn phòng Ban chỉ đạo Liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế xây dựng kế hoạch ngân sách hàng năm, bố trí đầy đủ kinh phí cần thiết, đồng thời giao cho các đơn vị và hướng dẫn các đơn vị về quy trình, thủ tục cần thiết liên quan tới tài chính để triển khai Kế hoạch thực hiện Hiệp định CPTPP của Bộ Công Thương.
6.2. Đối với nhóm hoạt động lấy kinh phí ngoài Ngân sách nhà nước
- Giao Vụ Đa biên chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong Bộ tiếp nhận các đề xuất hỗ trợ kỹ thuật từ các đối tác nước ngoài, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp liên quan tới việc thực hiện các nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch này;
- Giao Vụ Đa biên và Văn phòng Ban chỉ đạo Liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan truyền hình, báo chí, viện, trường đại học xây dựng nội dung và vận động tài trợ từ các nguồn lực khác nhau cho các chương trình truyền hình, báo chí, mạng xã hội, chương trình giảng dạy và nghiên cứu.
6.3. Cơ chế đánh giá và rà soát
- Hàng năm, định kỳ trước ngày 15 tháng 11, các đơn vị liên quan trong Bộ gửi báo cáo tổng kết đánh giá kết quả thực hiện cho Vụ Đa biên để tổng hợp, trình Lãnh đạo Bộ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện và kiến nghị các biện pháp điều chỉnh phù hợp trong năm tiếp theo, bảo đảm Kế hoạch được thực hiện hiệu quả và đồng bộ.
- Sau thời gian 5 năm thực hiện, Vụ Đa biên chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong Bộ rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch để đảm bảo thực hiện đầy đủ và hiệu quả các nhiệm vụ được nêu ra nhằm duy trì tận dụng cơ hội và hạn chế các thách thức của Hiệp định được lâu dài và phù hợp hơn với bối cảnh mới.
KẾ HOẠCH CHI TIẾT VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
(Kèm theo Quyết định số 456/QĐ-BCT ngày 01 tháng 03 năm 2019 của Bộ Công
Thương)
SỐ TT |
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG |
ĐƠN VỊ CHỦ TRÌ |
ĐƠN VỊ PHỐI HỢP |
THỜI GIAN THỰC HIỆN |
NGUỒN KINH PHÍ |
Giai đoạn 1 (năm 2019) |
|||||
Nhóm 1: Xây dựng văn bản pháp luật |
|||||
1 |
Xây dựng Luật sửa đổi một số Luật để thực thi Hiệp định CPTPP. Các Luật được sửa đổi gồm có: Luật An toàn thực phẩm 2010; Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2010; và Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (đối với những cam kết phải thực hiện ngay khi Hiệp định có hiệu lực) |
Vụ Pháp chế |
Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
Quý I-II/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
2 |
Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cạnh tranh 2018 |
Cục Cạnh tranh và BVNTD |
Vụ Pháp chế, Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
Quý I/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
3 |
Thông tư hướng dẫn nội dung các biện pháp phòng vệ thương mại trong Hiệp định CPTPP |
Cục Phòng vệ thương mại |
Vụ Pháp chế, Cục XNK và các đơn vị liên quan |
Quý III/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
4 |
Thông tư quy định về xuất khẩu hàng dệt may sang Mê-hi-cô theo Hiệp định CPTPP |
Cục XNK |
Vụ Pháp chế, Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
Quý I/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
5 |
Phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng Nghị định quy định xác minh xuất xứ đối với hàng hóa nhập khẩu, hợp tác hải quan và giám sát hải quan (bao gồm cả dệt may) |
Cục XNK |
Vụ Pháp chế, Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
Quý I/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
6 |
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc chỉ định cơ quan đầu mối để thực thi các Chương của Hiệp định CPTPP; cơ quan đầu mối tham gia Hội đồng, các Ủy ban chuyên môn, các nhóm công tác của Hiệp định; cơ quan điều phối, tổng hợp tình hình thực thi Hiệp định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ; cơ quan đầu mối xử lý các vấn đề liên quan đến việc đàm phán, kết nạp thành viên mới; cơ quan đầu mối về thông tin liên lạc giữa các nước CPTPP về mọi vấn đề của Hiệp định; cơ quan điều phối việc xây dựng đề xuất và tiếp nhận các hỗ trợ kỹ thuật từ các đối tác nước ngoài trong quá trình thực thi Hiệp định. |
Vụ Đa biên |
Vụ Pháp chế và các đơn vị liên quan |
Quý I/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
7 |
Phối hợp với các nước thành viên CPTPP để xây dựng, hoàn thiện các thiết chế liên quan đến giải quyết tranh chấp |
Vụ Pháp chế |
Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
8 |
Phối hợp với các nước thành viên CPTPP để xây dựng, hoàn thiện các thiết chế để thực thi Hiệp định (như thành lập và hoạt động của Hội đồng, các Ủy ban chuyên môn, Nhóm công tác) |
Vụ Đa biên |
Vụ Pháp chế và các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
9 |
Phối hợp với các nước thành viên CPTPP thành lập Danh sách trọng tài viên chỉ định sẵn làm Chủ tịch Hội đồng trọng tài theo quy định tại Điều 28.11 của Chương Giải quyết tranh chấp |
Vụ Pháp chế |
Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
Quý I-II/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
10 |
Thành lập Danh sách trọng tài viên chỉ định sẵn của Việt Nam |
Vụ Pháp chế |
Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
Quý III-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
11 |
Phối hợp với Bộ Tư pháp rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để chủ động thực hiện hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật. |
Vụ Pháp chế |
Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
Nhóm 2: Hoạt động tuyên truyền |
|||||
12 |
Xây dựng và vận hành Cổng thông tin điện tử về FTA |
Vụ Đa biên |
Cục Thương mại điện tử, Văn phòng Bộ |
Quý II-IV/2019 |
Kinh phí xây dựng lấy từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Thế giới và Sứ quán Ốt- xtrây-lia tại Hà Nội. Kinh phí vận hành lấy từ Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
13 |
Xây dựng và duy trì chương trình truyền hình chuyên sâu về Hiệp định CPTPP: + Xây dựng và phát sóng Chương trình truyền hình chuyên sâu định kỳ về Hiệp định CPTPP nói chung và từng chủ đề cụ thể như thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ cho từng ngành hàng… + Kết hợp tổ chức tọa đàm, chia sẻ và tranh luận trực tiếp với các chuyên gia kinh tế và đại diện các doanh nghiệp lớn trong từng lĩnh vực về các nội dung cam kết, vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó giúp họ hiểu rõ và tận dụng được các cơ hội của Hiệp định trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh của mình; + Xây dựng và phát sóng Chương trình phóng sự định kỳ cập nhật tình hình thực thi Hiệp định tại Việt Nam và các nước, kinh nghiệm và bài học triển khai tận dụng ưu đãi cũng như kết nối doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực, ngành hàng có thế mạnh xuất khẩu với thị trường các nước CPTPP. |
Văn phòng BCĐLN HNQT về KT |
Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
14 |
Xây dựng và duy trì Chuyên mục báo chí chuyên đề về Hiệp định CPTPP (tập trung vào các báo lớn mạng và truyền thống) |
Vụ Đa biên |
Văn phòng BCĐLN HNQT về KT và các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
15 |
Xây dựng và duy trì một tài khoản riêng về Hiệp định CPTPP trên các trang mạng xã hội như Facebook v.v. trong đó cập nhật các thông tin chính thức về Hiệp định này, lập các nội dung tranh luận để thảo luận, cập nhật và phân tích về từng chuyên đề cụ thể trong CPTPP để nâng cao nhận thức của cộng đồng MXH, đặc biệt là các doanh nghiệp |
Vụ Đa biên |
Văn phòng BCĐLN HNQT về KT và các đơn vị liên quan |
Quý I/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
16 |
Tổ chức hội thảo giới thiệu về Hiệp định CPTPP và các cam kết chính của Việt Nam tại các tỉnh, thành trên toàn quốc: + Tổ chức hội thảo các hội thảo từ 1-2 ngày để bảo đảm có đủ thời gian chuyển tải các nội dung cần tuyên truyền, tập trung vào các nội dung như ý nghĩa chiến lược của Hiệp định CPTPP, các cam kết của Việt Nam trong các lĩnh vực như cắt giảm thuế quan, quy tắc xuất xứ, dịch vụ & đầu tư, lao động, sở hữu trí tuệ… + Tổ chức hội thảo theo cụm tỉnh (3-4 tỉnh liền kề nhau) cho các cán bộ quản lý nhà nước tại địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, báo chí địa phương v.v.. |
Vụ Đa biên, Văn phòng BCĐLN HNQT về KT |
Các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
17 |
Tổ chức hội thảo chuyên sâu về cơ hội tiềm năng theo từng thị trường tham gia CPTPP |
Các Vụ Thị trường |
Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
18 |
Xuất bản các ấn phẩm giới thiệu và giải thích các cam kết của Việt Nam trong Hiệp định CPTPP: + Xuất bản Sách tổng hợp toàn văn Hiệp định CPTPP (dự kiến 5000 bản); + Xuất bản các Cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp về các cam kết của Việt Nam trong các lĩnh vực chủ yếu như cắt giảm thuế, quy tắc xuất xứ, dịch vụ & đầu tư, lao động, môi trường, sở hữu trí tuệ, mua sắm chính phủ v.v. |
Vụ Đa biên |
Văn phòng BCĐLN HNQT về KT và các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương và nguồn kinh phí tài trợ nước ngoài (nếu có) |
19 |
Nâng cao năng lực cho hệ thống các thương vụ, trung tâm thông tin, trung tâm xúc tiến thương mại… trong việc cung cấp thông tin về thương mại - đầu tư phục vụ doanh nghiệp |
Cục Xúc tiến thương mại, các Vụ thị trường, Trung tâm thông tin |
Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
20 |
Tăng cường cung cấp thông tin cho doanh nghiệp thông qua hệ thống các thương vụ, trung tâm thông tin, trung tâm xúc tiến thương mại… về các yêu cầu kỹ thuật, quy định, thực tiễn về quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa và phòng vệ thương mại của các nước đối tác CPTPP nói riêng và các đối tác nói chung |
Cục Xúc tiến thương mại, các Vụ thị trường, Trung tâm thông tin |
Các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
Nhóm 3: Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực |
|||||
21 |
Xây dựng các chương trình phát triển thị trường cho các mặt hàng xuất khẩu có tiềm năng và lợi thế của Việt Nam vào các nước CPTPP |
Các Vụ thị trường |
Cục Xúc tiến thương mại, Viện nghiên cứu chiến lược và chính sách công thương và các đơn vị liên quan |
Quý I-II/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
22 |
Rà soát, xây dựng lộ trình và triển khai xây dựng và hoàn thiện các biện pháp kỹ thuật (tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, vệ sinh an toàn thực phẩm,…) phù hợp với các cam kết quốc tế để hỗ trợ cho sự phát triển của các doanh nghiệp, sản phẩm Việt Nam và bảo vệ người tiêu dùng |
Vụ Khoa học và Công nghệ |
Các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
23 |
Xây dựng Đề án đẩy mạnh sử dụng hệ thống cảnh báo sớm trong lĩnh vực phòng vệ thương mại và chủ động xây dựng các các biện pháp phòng vệ thương mại phù hợp với các quy định và cam kết quốc tế để bảo vệ sản xuất trong nước, ngăn chặn các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam |
Cục Phòng vệ thương mại |
Các Vụ thị trường, Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
24 |
Xây dựng, củng cố cơ chế phối hợp liên ngành, địa phương trong các vụ việc phòng vệ thương mại |
Cục Phòng vệ thương mại |
Các Vụ thị trường và các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
25 |
Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam ứng phó với các vụ điều tra phòng vệ thương mại với hàng hóa Việt Nam, sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của Hiệp định hoặc các cơ chế khác khi cần thiết nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam |
Cục Phòng vệ thương mại |
Các Vụ thị trường và các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
26 |
Triển khai nghiên cứu xây dựng Đề án nâng cao năng lực phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các FTA thế hệ mới |
Cục Phòng vệ thương mại |
Các Vụ thị trường và các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
Nhóm 4: Điều phối và tham gia các hoạt động của Hội đồng CPTPP, các Ủy ban chuyên môn CPTPP và các công việc liên quan CPTPP |
|||||
27 |
Điều phối và tham gia các hoạt động của Hội đồng CPTPP |
Vụ Đa biên |
Các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
28 |
Tham gia các hoạt động của các Ủy ban chuyên môn của CPTPP |
Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan căn cứ theo chuyên môn phụ trách |
Các đơn vị liên quan |
Quý III-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
29 |
Điều phối và tham gia các hoạt động đàm phán, kết nạp thành viên mới |
Vụ Đa biên |
Các đơn vị liên quan |
Quý II-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
30 |
Điều phối, tổng hợp tình hình thực thi Hiệp định CPTPP để báo cáo Thủ tướng Chính phủ |
Vụ Đa biên |
Các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
31 |
Điều phối và tham gia các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình thực thi Hiệp định CPTPP |
Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
Các đơn vị liên quan |
Quý I-IV/2019 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
Giai đoạn 2: Từ năm 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2035 |
|||||
Nhóm 1: Xây dựng văn bản pháp luật |
|||||
1 |
Nghị định quy định về hàng tân trang |
Cục XNK |
Vụ Pháp chế, Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
2020 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
2 |
Tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành để tiến hành sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng các văn bản pháp luật cần thiết để thực thi Hiệp định CPTPP |
Vụ Pháp chế |
Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
Nhóm 2: Hoạt động tuyên truyền |
|||||
3 |
Tiếp tục vận hành Cổng thông tin điện tử về FTA |
Vụ Đa biên |
Cục Thương mại điện tử, Văn phòng Bộ |
2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
4 |
Duy trì chương trình truyền hình chuyên sâu về Hiệp định CPTPP |
Văn phòng BCĐLN HNQT về KT |
Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
5 |
Duy trì Chuyên mục báo chí chuyên đề về Hiệp định CPTPP (tập trung vào các báo lớn mạng và truyền thống) |
Vụ Đa biên |
Văn phòng BCĐLN HNQT về KT và các đơn vị liên quan |
2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
6 |
Duy trì một tài khoản riêng về Hiệp định CPTPP trên các trang mạng xã hội như Facebook v.v. trong đó cập nhật các thông tin chính thức về Hiệp định này, lập các nội dung tranh luận để thảo luận, cập nhật và phân tích về từng chuyên đề cụ thể trong CPTPP để nâng cao nhận thức của cộng đồng MXH, đặc biệt là các doanh nghiệp |
Vụ Đa biên |
Văn phòng BCĐLN HNQT về KT và các đơn vị liên quan |
2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
7 |
Tiếp tục tổ chức hội thảo giới thiệu về Hiệp định CPTPP và các cam kết chính của Việt Nam tại các tỉnh, thành trên toàn quốc trên cơ sở nhu cầu thực tế |
Vụ Đa biên, Văn phòng BCĐLN HNQT về KT |
Văn phòng BCĐLN HNQT về KT và các đơn vị liên quan |
2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
8 |
Tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu cho các cán bộ quản lý nhà nước (trung ương và địa phương) về các cam kết chính của Việt Nam trong Hiệp định CPTPP như cắt giảm thuế quan, quy tắc xuất xứ, dịch vụ và đầu tư, lao động, sở hữu trí tuệ, mua sắm công, môi trường v.v. |
Vụ Đa biên |
Văn phòng BCĐLN HNQT về KT và các đơn vị liên quan |
2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
9 |
Tổ chức các khóa tập huấn chuyên sâu cho cộng đồng doanh nghiệp về các cam kết chính của Việt Nam trong Hiệp định CPTPP như cắt giảm thuế quan, quy tắc xuất xứ, dịch vụ và đầu tư, lao động, sở hữu trí tuệ, mua sắm công, môi trường v.v. |
Vụ Đa biên |
Văn phòng BCĐLN HNQT về KT và các đơn vị liên quan |
2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
10 |
Tiếp tục tổ chức hội thảo chuyên sâu về cơ hội tiềm năng theo từng thị trường tham gia CPTPP |
Các Vụ Thị trường |
Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
2020-2025 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
11 |
Tiếp tục xuất bản các tài liệu tham khảo và hướng dẫn về Hiệp định CPTPP cho các cán bộ quản lý trung ương và địa phương, các doanh nghiệp v.v. |
Vụ Đa biên |
Văn phòng BCĐLN HNQT về KT và các đơn vị liên quan |
2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương và nguồn kinh phí tài trợ nước ngoài (nếu có) |
12 |
Nâng cao năng lực cho hệ thống các thương vụ, trung tâm thông tin, trung tâm xúc tiến thương mại… trong việc cung cấp thông tin về thương mại - đầu tư phục vụ doanh nghiệp |
Cục Xúc tiến thương mại, các Vụ thị trường, Trung tâm thông tin |
Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
2020 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
13 |
Tăng cường cung cấp thông tin cho doanh nghiệp thông qua hệ thống các thương vụ, trung tâm thông tin, trung tâm xúc tiến thương mại… về các yêu cầu kỹ thuật, quy định, thực tiễn về quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa và phòng vệ thương mại của các nước đối tác CPTPP nói riêng và các đối tác nói chung |
Cục Xúc tiến thương mại, các Vụ thị trường, Trung tâm thông tin |
Các đơn vị liên quan |
2020 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
Nhóm 3: Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực |
|||||
14 |
Tiếp tục rà soát, hoàn thiện lộ trình và triển khai xây dựng và hoàn thiện các biện pháp kỹ thuật (tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, vệ sinh an toàn thực phẩm,…) phù hợp với các cam kết quốc tế để hỗ trợ cho sự phát triển của các doanh nghiệp, sản phẩm Việt Nam và bảo vệ người tiêu dùng |
Vụ Khoa học và Công nghệ |
Các đơn vị liên quan |
2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
15 |
Từng bước hoàn thiện và nâng cấp Đề án đẩy mạnh sử dụng hệ thống cảnh báo sớm trong lĩnh vực phòng vệ thương mại và chủ động xây dựng các các biện pháp phòng vệ thương mại phù hợp với các quy định và cam kết quốc tế để bảo vệ sản xuất trong nước, ngăn chặn các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam |
Cục Phòng vệ thương mại |
Các Vụ thị trường, Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
2020 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
16 |
Hoàn tất xây dựng, củng cố cơ chế phối hợp liên ngành, địa phương trong các vụ việc phòng vệ thương mại |
Cục Phòng vệ thương mại |
Các Vụ thị trường và các đơn vị liên quan |
2020 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
17 |
Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam ứng phó với các vụ điều tra phòng vệ thương mại với hàng hóa Việt Nam, sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của Hiệp định hoặc các cơ chế khác khi cần thiết nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam |
Cục Phòng vệ thương mại |
Các Vụ thị trường và các đơn vị liên quan |
2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
18 |
Xây dựng Đề án nâng cao năng lực phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các FTA thế hệ mới |
Cục Phòng vệ thương mại |
Các Vụ thị trường và các đơn vị liên quan |
2020 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
Nhóm 4: Điều phối và tham gia các hoạt động của Hội đồng CPTPP, các Ủy ban chuyên môn CPTPP và các công việc liên quan CPTPP |
|||||
19 |
Điều phối và tham gia các hoạt động của Hội đồng CPTPP |
Vụ Đa biên |
Các đơn vị liên quan |
2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
20 |
Tham gia các hoạt động của các Ủy ban chuyên môn của CPTPP |
Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan căn cứ theo chuyên môn phụ trách |
Các đơn vị liên quan |
2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
21 |
Điều phối và tham gia các hoạt động đàm phán, kết nạp thành viên mới |
Vụ Đa biên |
Các đơn vị liên quan |
2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
22 |
Điều phối, tổng hợp tình hình thực thi Hiệp định CPTPP để báo cáo Thủ tướng Chính phủ |
Vụ Đa biên |
Các đơn vị liên quan |
2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
23 |
Điều phối và tham gia các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình thực thi Hiệp định CPTPP |
Vụ Đa biên và các đơn vị liên quan |
Các đơn vị liên quan |
2020-2025, tầm nhìn đến năm 2035 |
Ngân sách Nhà nước cấp cho Bộ Công Thương |
THE MINISTRY OF
INDUSTRY AND TRADE |
THE SOCIALIST
REPUBLIC OF VIETNAM |
No. 456/QD-BCT |
Hanoi, March 1, 2019 |
DECISION
PLAN FOR IMPLEMENTING COMPREHENSIVE AND PROGRESSIVE AGREEMENT FOR TRANS-PACIFIC PARTNERSHIP (CPTPP) OF THE MINISTRY OF INDUSTRY AND TRADE
THE MINISTER OF INDUSTRY AND TRADE
Pursuant to the Government's Decree No. 98/2017/ND-CP dated August 18, 2017 on functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Industry and Trade;
Pursuant to Decision No. 121/QD-TTg dated January 25, 2019 of the Prime Minister on approval for Plan for implementing CPTPP;
At the request of the Director of Department of Multilateral Trade Policy;
HEREBY DECIDES:
Article 1. Issue together with this Decision a plan for implementing comprehensive and progressive agreement for Trans-Pacific Partnership (CPTPP) of the Ministry of Industry and Trade.
...
...
...
Article 3. The heads of the units affiliated to Ministry, the Chief of the Ministry Office and concerned units shall implement this Decision./.
MINISTER
Tran Tuan Anh
PLAN FOR IMPLEMENTATION
COMPREHENSIVE AND
PROGRESSIVE AGREEMENT FOR TRANS-PACIFIC PARTNERSHIP (CPTPP) OF THE MINISTRY OF
INDUSTRY AND TRADE
(Issued together with Decision No. 456/QD/BCT-DB dated March 1, 2019 of the
Ministry of Industry and Trade)
I. LEGAL BASIS FOR AND NECESSITY OF FORMULATING THE PLAN
1. Legal basis
...
...
...
- On December 30, 2018, the Agreement officially entered into force for 6 signatories including Mexico, Japan, Singapore, New Zealand, Canada and Australia after they have notified New Zealand in writing of the completion of their parliamentary approval for ratification.
- For Vietnam, on November 12, 2018, the National Assembly of Vietnam ratified Resolution No. 72/2018/QH14 on approval for CPTPP and related instruments. On November 15, 2018, Ministry of Foreign Affairs of Vietnam notified New Zealand in writing of the completion of their parliamentary approval for ratification. Pursuant to effective provisions of the Agreement, January 14, 2019 will be the date on which CPTPP enters into force in Vietnam.
- On January 25, 2019, in Decision No. 121/QD-TTg, the Prime Minister Nguyen Xuan Phuc approved the Plan for implementing CPTPP and assigned the Ministry of Industry and Trade to take charge and cooperate with Government Office in monitoring and expediting ministries, agencies and local governments and enterprises’ representatives to implement the Plan.
- In the Official Letter No 9552/BCT-KH of the Ministry of Industry and Trade dated November 23, 2018 signed by Minister Tran Tuan Anh, the Minister Tran Tuan Anh assigned the Department of Multilateral Trade Policy to assume the responsibility for formulation of plan, roadmap, and assignment of works to implement CPTPP.
2. Necessity
- The Prime Minister has assigned the Ministry of Industry and Trade to assume the prime responsibility for implementing the Plan for implementation of CPTPP . Therefore, the Ministry of Industry and Trade needs to prepare a clear Plan to ensure the full performance of the tasks assigned by the Prime Minister.
- CPTPP is the first new generation FTA that Vietnam has negotiated, signed and ratified. This Agreement has a deeper and broader commitment than many of Vietnamese previous FTAs. This Agreement is expected to not only bring great opportunities but also comes with many challenges for Vietnam, including many areas under responsibility of the Ministry of Industry and Trade. Therefore, the formulation of the Action Plan of the Ministry of Industry and Trade will both help the Ministry to fulfill tasks of designated contact point assigned by the Government and help the Ministry to take initiative in making use of the opportunities as well as limiting challenges under areas of responsibility.
- Currently, the need to learn information of the people and business community about CPTPP is very large, especially after this Agreement was ratified by the National Assembly of Vietnam. Although they have been many seminars recently held in some localities, they are mainly spontaneous, not according to the systematic propagation program of the Government. Therefore, the public is looking forward to the Government, in specific, the Ministry of Industry and Trade as the designated contact point will preside over negotiation of CPTPP, hold highly-qualified and professional seminars and talks and fully and thoroughly explain CPTPP to interested entities.
II. OBJECTIVES, ENTITIES, SCOPE, ROADMAP AND FUND SOURCES
...
...
...
- Focus on supporting all Ministries, agencies and local governments to prepare and initiate the Action Plan to implement CPTPP.
- Effectively perform the tasks assigned by the Ministry of Industry and Trade as designated contact point during implementation of CPTPP on the basis of mobilizing participation of all relevant functional units of the Ministry of Industry and Trade. This will contribute to improve the role and position of the Ministry of Industry and Trade in the negotiation process of FTAs in particular and the field of international integration in general.
- Assist agencies, organizations and the public to observe the content of the commitments of CPTPP and how to implement the Agreement in each sector properly and consistently through a Plan which is effective, consistent and connected with relevant agencies and organizations, especially journalism and reporting.
- Apply and promote effectively the incentives of the Agreement, thereby taking full advantage of opportunities and minimizing the challenges of CPTPP in the production and business activities of enterprises, contributing a positive part of Vietnam's international economic integration process, promoting the country's socio-economic development, creating jobs and reducing poverty.
- Help to develop plans for receiving technical support from partners as well as using the state budget for implementing CPTPP effectively and economically.
2. Entities
Focus on the following main target groups of entities:
- Ministries, agencies and local governments;
- Associations and representing organizations of enterprises and enterprises nationwide;
...
...
...
- State management officials of ministries, central branches and relevant departments and branches of provinces and cities nationwide;
- Scholars, researchers and staff who teach institutes and universities about international economic integration nationwide.
3. Scope
All activities of this Plan will focus on initiation in provinces and cities nationwide.
4. Roadmap for initiation
- Phase 1 (2019): including the following main tasks:
+ Focus on completing the works related to issuing necessary legal documents to implement CPTPP;
+ Prepare and implement a propagation plan, focusing on propagation and introduction of information about CPTPP and specific chapters of the Agreement;
+ Develop and operate an FTA portal based on coordination with the World Bank and Australia's Embassy in Hanoi;
...
...
...
+ Improve the capacity to provide information of units in the Ministry of Industry and Trade, especially the business system, information center, trade promotion center, Vietnam Trade Promotion Office in foreign countries to provide effective information to the business community;
+ Develop programs, support and improve competitiveness and participate in regional and global value chains for lines and services under the management of the Ministry of Industry and Trade;
+ Develop market development programs for potential export goods and advantaged of Vietnam in the market of CPTPP countries;
+ Develop and improve technical measures (national standards, national technical regulations, food hygiene and safety, etc.) in accordance with international commitments to support the development of enterprises, Vietnamese products and consumer protection;
+ Develop a scheme to strengthen the operation of an early warning system on trade defence in order to support export enterprises in the risk of applying trade defence measures as well as actively develop trade defence measures in line with international regulations and commitments to protect domestic production, prevent evasion of trade defence measures to protect legitimate interests of Vietnamese enterprises;
+ Build and strengthen inter-branch and local coordination mechanisms in cases of trade defence;
+ Support Vietnamese enterprises to respond to trade defence investigations of Vietnamese goods, use the dispute settlement mechanism of the Agreement or other mechanisms when necessary to protect legitimate interests of Vietnamese enterprises;
+ Coordinate and participate in activities of CPTPP Council, CPTPP Committees and other related works.
- Phase 2 (2020 - 2025, vision to 2035):
...
...
...
+ Initiate intensive propagation activities, focusing on training courses, knowledge training on CPTPP for central and local officials and enterprises;
+ Continue to improve the capacity to provide information of units affiliated to the Ministry of Industry and Trade, especially the business system, information center, trade promotion center, Vietnam Trade Promotion Office to provide effective information to the business community;
+ Continue to develop and improve technical measures (national standards, national technical regulations, food hygiene and safety, origin, environment protection, etc.) in accordance with international commitments to support the development of enterprises, Vietnamese products and consumer protection;
+ Continue to carry out the tasks related to the formulation of the scheme for an early warning on trade defence, reinforce the inter-branch and local coordination mechanisms in trade defence cases, and support enterprises to deal with trade defence lawsuits, etc.;
+ Initiate other assigned tasks.
5. Fund sources
In order to perform the activities of this Plan, there are expectedly 3 sources of funds as follows:
- State budget;
- Fund sources of foreign partners, focusing on developed countries in CPTPP such as Canada, Australia, New Zealand, Japan, etc. and some international organizations such as the World Bank (WB), etc.;
...
...
...
6. Implementation
6.1. For group of activities to get funding from the state budget
- Based on the content of the approved Plan above, every year, Department of Multilateral Trade Policy shall take charge and cooperate with relevant units affiliated to the Ministry in making a general proposal of specific activities to be performed and budget estimate for the entire phase suitable to the forms of activities mentioned in this Plan and the functions and tasks assigned in order to prepare a report to the Ministry's head for approval;
- On the basis of the approval of the Ministry's head, the Department of Finance and Enterprise Innovation is assigned to take charge and coordinate with the Ministry's Office and the Office of the Inter-Branch Steering Committee for international integration in preparing annual budget plan, allocating sufficient necessary funds, and at the same time assigning and guiding units necessary procedures related to finance to initiate the Plan for implementing CPTPP of the Ministry of Industry and Trade.
6.2. For group of activities to get funding not included in state budget
- Assign Department of Multilateral Trade Policy to take charge and cooperate with relevant units affiliated to the Ministry in receiving proposals for technical assistance from foreign partners, international organizations and enterprises related to the implementation of tasks outlined in this Plan;
- Assign Department of Multilateral Trade Policy and Office of the Inter-Branch Steering Committee for international integration to take charge and cooperate with television and press agencies, institutes, universities in developing contents and mobilizing funding from various sources for television programme, journalism, social networking, curricula and research programs.
6.3. Evaluation and review mechanism
- Every year, periodically before November 15, the relevant units affiliated to the Ministry send summary reports on evaluation result to Department of Multilateral Trade Policy for consolidation, submit them to the Ministry’s head and report Prime Minister the performance result and propose adjustment measures in the following year, ensuring that the Plan is implemented effectively and consistently.
...
...
...
APPENDIX
DETAILED PLAN AND
IMPLEMENTATION
(Issued together with Decision No. 456/QD-BCT dated March 1, 2019 of the
Ministry of Industry and Trade)
No.
DESCRIPTION
AGENCY IN CHARGE
COORDINATING AGENCY
TIME FOR PERFORMANCE
FUND SOURCES
...
...
...
Group 1: Formulating legal documents
1
Formulate a Law on amendments to some Laws to implement CPTPP. The Laws to be amended include: the Law of Food Safety 2010; the Law on Insurance Business 2000 and the Law on amendments to the Law on Insurance Business 2010; and the Law on Intellectual Property 2005 (for commitments to be complied immediately after the Agreement enters into force)
Legal Department
Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
1st and 2nd Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
2
the Government’s Decree on guidelines for the Law on Competition 2018
...
...
...
Legal Department, Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
1st Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
3
Circular on guidelines for trade defence measures in CPTPP
Department of Trade Defence
Legal Department, Department of Export And Import and relevant units
3rd Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
...
...
...
Circular on export of textile products to Mexico under CPTPP
Department of Export and Import
Legal Department, Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
1st Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
5
Coordinate with the Ministry of Finance to formulate a Decree on verification of origin of imported goods, customs cooperation and customs supervision (including textile goods).
Department of Export and Import
Legal Department, Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
...
...
...
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
6
Decision of the Prime Minister on the designation of the contact point to implement the chapters of CPTPP; the contact point to participate in the Council, professional Committees, working groups of the Agreement; the agency to coordinate and synthesize the implementation of the Agreement and report the Prime Minister; the contact point to handle issues related to the negotiation and admission of new members; the contact point for communication between CPTPP countries on all issues of the Agreement; the agency to coordinate the preparation of proposals and receipt of technical assistance from foreign partners during the implementation of the Agreement.
Department of Multilateral Trade Policy
Legal Department and relevant units
1st Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
7
Cooperate with CPTPP Parties in developing and improving institutions related to dispute settlement
...
...
...
Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
1st - 4th Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
8
Cooperate with CPTPP Parties in developing and improving institutions to implement the Agreement (such as establishment and operation of the Council, Professional Committees, Working Group)
Department of Multilateral Trade Policy
Legal Department and relevant units
1st - 4th Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
...
...
...
Cooperate with CPTPP Parties in establishing a List of pre-appointed Arbitrators as Chairman of Arbitrators under Article 28.11 of the Chapter - Dispute Settlement
Legal Department
Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
1st - 2nd Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
10
Establish the List of pre-appointed Arbitrators of Vietnam
Legal Department
Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
...
...
...
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
11
Cooperate with the Ministry of Justice in reviewing legislative documents in actively amending, annulling and issuing legal documents and proposing competent agencies to do that.
Legal Department
Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
1st - 4th Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
Group 2: Propagation
12
...
...
...
Department of Multilateral Trade Policy
Department of E-Commerce, Ministry Office
2nd - 4th Quarter/2019
Construction fund taken from the sponsor source of the World Bank and Australia’s Embassy in Hanoi.
Operating budget taken from state budget granted to the Ministry of Industry and Trade
13
Build and maintain an intensive television programme about CPTPP:
+ Develop and broadcast periodic intensive television programs on CPTPP in general and specific topics such as trade in goods, rules of origin for each commodity …
+ Combine to organize seminars, sharing and debate in person with economic experts and representatives of large enterprises in each sector on the commitments and obstacles of enterprises, thereby helping them understand clearly and make use of the opportunities of the Agreement in the field of their production and business;
...
...
...
Office of Inter-Branch Steering Committee of Economic International Cooperation
Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
1st - 4th Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
14
Develop and maintain thematic journalism column about CPTPP (focusing on online and traditional large newspapers)
Department of Multilateral Trade Policy
Office of Inter-Branch Steering Committee of Economic International Cooperation and related units
1st - 4th Quarter/2019
...
...
...
15
Create and maintain a separate account for CPTPP on social networking sites such as Facebook etc. which updates the official information about this Agreement, prepares debates to discuss, update and analyze each specific topic in CPTPP to raise awareness of the social community, especially enterprises
Department of Multilateral Trade Policy
Office of Inter-Branch Steering Committee of Economic International Cooperation and related units
1st Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
16
Hold seminars to introduce CPTPP and key commitments of Vietnam in provinces and cities nationwide:
+ Hold seminars for 1-2 days to ensure sufficient time to convey the contents to be propagated, focusing on contents such as the strategic meaning of CPTPP and Viet Nam's commitments in areas such as tariff reduction, rules of origin, services & investment, labor, intellectual property, etc.
...
...
...
Department of Multilateral Trade Policy, Office of Inter-Branch Steering Committee of Economic International Cooperation
Relevant units
1st - 4th Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
17
Hold intensive seminars on potential opportunities for each market of CPTPP
Departments of Market
Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
1st - 4th Quarter/2019
...
...
...
18
Publish publications introducing and explaining Vietnam's commitments in CPTPP:
+ Publish the comprehensive book of the full text of CPTPP (estimated 5000 copies)
+ Publish Business Guidebooks on Vietnam's commitments in key areas such as tax cuts, rules of origin, services & investment, labor, environment, intellectual property, Government procurement etc.
Department of Multilateral Trade Policy
Office of Inter-Branch Steering Committee of Economic International Cooperation and related units
1st - 4th Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade and foreign sources of funds (if any)
19
...
...
...
Department of Trade Promotion, Departments of Market, Information Center
Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
1st - 4th Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
20
Enhance the provision of information for enterprises through a system of business centers, information centers, trade promotion centers ... on technical requirements, regulations and practices on goods import and export management and trade defence of CPTPP partners in particular and partners in general
Department of Trade Promotion, Departments of Market , Information Center
Relevant units
1st - 4th Quarter/2019
...
...
...
Group 3: Improving competitiveness and developing human resources
21
Develop market development programs for potential exported goods which are potential and advantaged of Vietnam in the market of CPTPP countries;
Departments of Market
Department of Trade Promotion Agency, Institute for Strategic Studies and Industry and Trade Policy and relevant units
1st - 2nd Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
22
Review, build a roadmap and develop and complete technical measures (national standards, national technical regulations, food safety, etc.) in accordance with international commitments to support the development of enterprises, Vietnamese products and consumer protection;
...
...
...
Relevant units
1st - 4th Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
23
Develop a scheme to strengthen the operation of an early warning system on trade and actively develop trade defence measures in line with international regulations and commitments to protect domestic production, prevent evasion of trade defence measures to protect legitimate interests of Vietnamese enterprises;
Department of Trade Defence
Departments of Market, Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
1st - 4th Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
...
...
...
Build and strengthen inter-branch and local coordination mechanisms in cases of trade defence
Department of Trade Defence
Departments of Market and relevant units
1st - 4th Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
25
Support Vietnamese enterprises to respond to trade defence investigations of Vietnamese goods, use the dispute settlement mechanism of the Agreement or other mechanisms when necessary to protect legitimate interests of Vietnamese enterprises;
Department of Trade Defence
Departments of Market and relevant units
...
...
...
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
26
Implement the research to develop a scheme to improve trade defence capacity in the context of participating in new generation FTAs
Department of Trade Defence
Departments of Market and relevant units
1st - 4th Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
Group 4: Coordinating and participating in activities of CPTPP Council, CPTPP Committees and other related works.
27
...
...
...
Department of Multilateral Trade Policy
Relevant units
1st - 4th Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
28
Participating in the activities of the CPTPP Committees
Department of Multilateral Trade Policy and relevant units based on the expertise in charge
Relevant units
3rd - 4th Quarter/2019
...
...
...
29
Coordinating and participating in negotiation and admission of new members
Department of Multilateral Trade Policy
Relevant units
2nd - 4th Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
30
Coordinate and synthesize the implementation of CPTPP to report to the Prime Minister
Department of Multilateral Trade Policy
...
...
...
1st - 4th Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
31
Coordination and participation in technical assistance activities during the implementation of CPTPP
Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
Relevant units
1st - 4th Quarter/2019
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
Phase 2 (2020 - 2025, vision to 2035):
...
...
...
1
Decree regulating refurbished goods
Department of Export and Import
Legal Department, Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
2020
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
2
Continue to coordinate with ministries and sectors to make amendments, supplements or develop necessary legal documents to implement the CPTPP
Legal Department
...
...
...
2020-2025, vision to 2035
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
Group 2: Propagation
3
Continue operating FTA e-Portal
Department of Multilateral Trade Policy
Department of E-Commerce, Ministry Office
2020-2025, vision to 2035
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
...
...
...
Maintain intensive television programme about CPTPP:
Office of Inter-Branch Steering Committee of Economic International Cooperation
Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
2020-2025, vision to 2035
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
5
Maintain thematic journalism column about CPTPP (focusing on online and traditional large newspapers)
Department of Multilateral Trade Policy
Office of Inter-Branch Steering Committee of Economic International Cooperation and related units
...
...
...
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
6
Develop and maintain a separate account for CPTPP on social networking sites such as Facebook etc. which updates the official information about this Agreement, prepares debates to discuss, update and analyze each specific topic in CPTPP to raise awareness of the social community, especially enterprises
Department of Multilateral Trade Policy
Office of Inter-Branch Steering Committee of Economic International Cooperation and related units
2020-2025, vision to 2035
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
7
Continue to hold seminars to introduce Vietnam CPTPP and key commitments in provinces and cities nationwide based on actual needs
...
...
...
Office of Inter-Branch Steering Committee of Economic International Cooperation and related units
2020-2025, vision to 2035
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
8
Organize intensive training courses for state management officials (central and local) on Vietnam's main commitments in CPTPP such as tariff reduction, rules of origin, services and investment. private, labor, intellectual property, public procurement, environment etc.
Department of Multilateral Trade Policy
Office of Inter-Branch Steering Committee of Economic International Cooperation and related units
2020-2025, vision to 2035
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
...
...
...
Organize intensive training courses for business community on Vietnam's main commitments in CPTPP such as tariff reduction, rules of origin, services and investment. private, labor, intellectual property, public procurement, environment etc.
Department of Multilateral Trade Policy
Office of Inter-Branch Steering Committee of Economic International Cooperation and related units
2020-2025, vision to 2035
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
10
Continue to hold intensive seminars on potential market-based opportunities for CPTPP
Departments of Market
Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
...
...
...
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
11
Continue to publish reference materials and guidelines on CPTPPs for central and local managers, businesses, etc.
Department of Multilateral Trade Policy
Office of Inter-Branch Steering Committee of Economic International Cooperation and related units
2020-2025, vision to 2035
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade and foreign sources of funds (if any)
12
Enhancing the capacity of the system of business, information centers, trade promotion centers ... in providing information on trade - investment to serve businesses
...
...
...
Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
2020
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
13
Enhancing the provision of information to businesses through a system of business centers, information centers, trade promotion centers ... on technical requirements, regulations and practices on goods import and export management. and trade defence of CPTPP partner countries in particular and partners in general
Department of Trade Promotion, Market Department , Information Center
Relevant units
2020
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
...
...
...
14
Continue to review, develop a roadmap and develop and complete technical measures (national standards, national technical regulations, food safety, ...) in accordance with international commitments to support the development of enterprises, Vietnamese products and consumer protection;
Department of Science and Technology
Relevant units
2020-2025, vision to 2035
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
15
+ Develop a scheme to strengthen the operation of an early warning system on trade defence in order to support export enterprises in the risk of applying trade defence measures as well as actively develop trade defence measures in line with international regulations and commitments to protect domestic production, prevent evasion of trade defence measures to protect legitimate interests of Vietnamese enterprises;
Department of Trade Defence
...
...
...
2020
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
16
Complete building and strengthen inter-branch and local coordination mechanisms in cases of trade defence
Department of Trade Defence
Departments of Market and relevant units
2020
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
17
...
...
...
Department of Trade Defence
Departments of Market and relevant units
2020-2025, vision to 2035
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
18
Implementing the research to develop a scheme to improve trade defence capacity in the context of participating in new generation FTAs
Department of Trade Defence
Departments of Market and relevant units
2020
...
...
...
Group 4: Coordinate and participate in activities of CPTPP Council, CPTPP Committees and other related works.
19
Coordinate and participate in activities of CPTPP Council
Department of Multilateral Trade Policy
Relevant units
2020-2025, vision to 2035
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
20
Participate in the activities of CPTPP Committees
...
...
...
Relevant units
2020-2025, vision to 2035
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
21
Coordinate and participate in negotiation and admission of new members
Department of Multilateral Trade Policy
Relevant units
2020-2025, vision to 2035
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
...
...
...
Coordinate and synthesize the implementation of CPTPP to report to the Prime Minister
Department of Multilateral Trade Policy
Relevant units
2020-2025, vision to 2035
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
23
Coordinate and participate in technical assistance activities during the implementation of CPTPP
Department of Multilateral Trade Policy and relevant units
Relevant units
...
...
...
State budget granted to the Ministry of Industry and Trade
;
Quyết định 456/QĐ-BCT năm 2019 về Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Bộ Công Thương
Số hiệu: | 456/QĐ-BCT |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Bộ Công thương |
Người ký: | Trần Tuấn Anh |
Ngày ban hành: | 01/03/2019 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 456/QĐ-BCT năm 2019 về Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Bộ Công Thương
Chưa có Video