ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1286/QĐ-UBND |
Thanh Hóa, ngày 25 tháng 4 năm 2011 |
CHỦ TỊCH UBND TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật xây dựng; Luật Đất đai, Luật Đầu tư; Luật Thương mại;
Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 Của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 Của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 Của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;
Căn cứ Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; Nghị định số 107/2009/NĐ-CP ngày 26/11/2009 của Chính phủ về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng;
Căn cứ Quyết định số 114/2009/QĐ-TTg ngày 28/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020;
Căn cứ Thông tư số 17/2010/TT-BCT ngày 05/05/2010 của Bộ Công Thương quy định về nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt Quy hoạch ngành Thương mại; Thông tư số 11/2010/TT-BCT ngày 29/03/2010 của Bộ Công Thương về ban hành Quy chế đại lý kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng;
Căn cứ Quyết định số 2255/QĐ-UBND ngày 25/06/2010 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp và thương mại tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 3075/QĐ-UBND ngày 12/10/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu tỉnh Thanh Hóa đến năm 2010, định hướng đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 3869/QĐ-UBND ngày 30/10/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh về phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa tại văn bản số 649/SKHĐT-CN&DV ngày 08/4/2011 về kết quả thẩm định đề cương nhiệm vụ điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề cương nhiệm vụ điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 với các nội dung chủ yếu sau:
I. Tên dự án: Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.
II. Chủ đầu tư: Sở Công Thương Thanh Hoá.
III. Cấp quyết định đầu tư: UBND tỉnh Thanh Hoá.
IV. Hình thức tổ chức và quản lý đầu tư: Chủ đầu tư trực tiếp quản lý và thực hiện dự án.
V. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Quy hoạch.
1. Đối tượng nghiên cứu: Các cơ sở, các thương nhân kinh doanh xăng dầu; các cơ sở, các thương nhân kinh doanh LPG; người tiêu dùng trên địa bàn toàn tỉnh.
2. Phạm vi nghiên cứu Quy hoạch: Toàn bộ mạng lưới kinh doanh xăng dầu và mạng lưới kinh doanh LPG trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.
VI. Sự cần thiết phải quy hoạch.
Xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng là mặt hàng thiết yếu đối với sản xuất, đời sống, an ninh năng lượng và đảm bảo an ninh quốc phòng. Mạng lưới kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng là cơ sở hạ tầng thương mại rất quan trọng đối với sự phát triển của quốc gia nói chung và địa phương nói riêng, nhằm đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhiên liệu cho các phương tiện vận tải, máy móc thiết bị vận hành, nhu cầu đời sống sinh hoạt đảm bảo cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong những năm qua, mạng lưới kinh doanh xăng dầu tỉnh đã phát triển một cách toàn diện về quy mô, số lượng, chất lượng; UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 3075/QĐ-UBND ngày 12/10/2007 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu tỉnh Thanh Hóa đến năm 2010, định hướng đến năm 2020; Quyết định số 3869/QĐ-UBND ngày 30/10/2009 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu tỉnh Thanh Hóa đã tạo điều kiện cho các Thương nhân đầu tư, kinh doanh buôn bán xăng dầu, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, đồng thời tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, tăng thu cho ngân sách Nhà nước và phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.
Bên cạnh những chuyển biến tích cực trên, mạng lưới kinh doanh xăng dầu Thanh Hóa cũng đã gặp nhiều bất cập trong quá trình phát triển, đặc biệt là trong quy hoạch giai đoạn 2006-2010 không còn phù hợp với nhu cầu và xu hướng phát triển trong thời gian tới. Hệ thống kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) đang phát triển một cách tự phát, chưa có quy hoạch, có nguy cơ làm bất ổn thị trường của tỉnh, công tác bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ chưa được quản lý chặt chẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh.
Để phát triển phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020; Quy hoạch phát triển công nghiệp- thương mại đến năm 2020; tinh thần Nghị quyết tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII tỉnh Thanh Hóa và đáp ứng yêu cầu phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu, phát triển mạng lưới kinh doanh LPG tỉnh Thanh Hóa trong tình hình mới, cần thiết nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu; quy hoạch phát triển mạng lưới LPG tỉnh Thanh hóa đến năm 2020 định hướng đến năm 2025, làm căn cứ xây dựng các chương trình, kế hoạch đầu tư, triển khai thực hiện các biện pháp, chính sách quản lý phát triển xăng dầu, LPG, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hoá. Vì vậy, việc điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu; quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh LPG tỉnh Thanh hóa đến năm 2020 định hướng đến năm 2025 cho phù hợp với giai đoạn phát triển mới là yêu cầu cần thiết.
Nội dung Đề cương nhiệm vụ Dự án Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu và LPG tỉnh Thanh hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 ngoài phần Mở đầu và Kết luận, dự án được chia làm 5 phần như sau:
TỔNG QUAN HIỆN TRẠNG VÀ PHÁT TRIỂN NGÀNH CÔNG THƯƠNG
Chương I
HIỆN TRẠNG PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP - THƯƠNG MẠI GIAI ĐOẠN 2006-2010.
1. Kết quả phát triển công nghiệp- thương mại giai đoạn 2006-2010.
2. Tình hình phát triển các doanh nghiệp (Nhà nước, tư nhân, nước ngoài), vai trò của các thương nhân trên thị trường.
3. Tình hình lưu thông hàng hóa bán buôn, bán lẻ; xuất nhập khẩu.
4. Phát triển mạng lưới phân phối bán buôn/bán lẻ; phát triển hệ thống hạ tầng thương mại.
HIỆN TRẠNG PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI KINH DOANH XĂNG DẦU, MẠNG LƯỚI KINH DOANH LPG GIAI ĐOẠN 2006-2010.
Chương II
CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI KINH DOANH XĂNG DẦU VÀ KINH DOANH LPG TỈNH THANH HOÁ.
1. Điều kiện tự nhiên.
2. Điều kiện kinh tế- xã hội.
3. Các chính sách của Nhà nước.
4. So sánh đánh giá tổng hợp các yếu tố tác động đến phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu và mạng lưới kinh doanh LPG.
Chương III
THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI KINH DOANH XĂNG DẦU VÀ MẠNG LƯỚI KINH DOANH LPG TỈNH THANH HÓA GIAI ĐOẠN 2006-2010
I. Thực trạng phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2006-2010.
1. Thực trạng phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu:
- Loại hình;
- Quy mô;
- Phân bố mạng lưới kinh doanh xăng dầu;
2. Thực trạng phát triển kinh doanh trong mạng lưới kinh doanh xăng dầu.
- Số lượng doanh nghiệp trong mạng lưới kinh doanh xăng dầu (doanh nghiệp thương mại nhà nước, doanh nghiệp thương mại tư nhân, doanh nghiệp thương mại nước ngoài).
- Lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường;
- Phương thức kinh doanh (bán buôn, bán lẻ, đại lý, nhượng quyền thương mại).
3. Thực trạng công tác quản lý Nhà nước về mạng lưới kinh doanh xăng dầu.
II. Thực trạng phát triển mạng lưới kinh doanh LPG tỉnh Thanh Hoá.
1. Thực trạng phát triển mạng lưới kinh doanh LPG:
- Loại hình;
- Quy mô;
- Phân bố mạng lưới kinh doanh LPG;
2. Thực trạng phát triển kinh doanh trong mạng lưới kinh doanh LPG.
- Số lượng doanh nghiệp trong mạng lưới kinh doanh LPG (doanh nghiệp thương mại nhà nước, doanh nghiệp thương mại tư nhân, doanh nghiệp thương mại nước ngoài).
- Lượng LPG lưu thông trên thị trường;
- Phương thức kinh doanh (bán buôn, bán lẻ, đại lý, nhượng quyền thương mại).
3. Thực trạng công tác quản lý Nhà nước về mạng lưới kinh doanh LPG.
Chương IV
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI KINH DOANH XĂNG DẦU VÀ MẠNG LƯỚI KINH DOANH LPG TỈNH GIAI ĐOẠN 2006-2010.
1. So sánh các chỉ tiêu thực hiện với quy hoạch.
- Tổ chức quản lý triển khai quy hoạch.
- Tốc độ xây dựng các cửa hàng, kho xăng dầu.
- Số lượng, chất lượng xăng dầu lưu thông.
- Kết quả kinh doanh.
2. Những thành công và hạn chế của Quy hoạch.
3. Nguyên nhân của những thành công và hạn chế.
4. Bài học kinh nghiệm.
PHÂN TÍCH, DỰ BÁO PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN
Chương V
PHÂN TÍCH, DỰ BÁO CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI KINH DOANH XĂNG DẦU VÀ MẠNG LƯỚI KINH DOANH LPG.
1. Định hướng và mục tiêu phát triển công nghiệp - thương mại tỉnh
2. Quy hoạch phát triển ngành kinh tế (công thương, nông lâm, thủy sản).
3. Quy hoạch phát triển đô thị, khu dân cư tập trung.
4. Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông.
Chương VI
PHÂN TÍCH, DỰ BÁO CÁC CHỈ TIÊU PHÁT TRIỂN
1. Các phương pháp dự báo.
2. Dự báo dân số, sức mua và các yếu tố tác động tới sức mua (tiền tệ, tỷ giá, lãi suất).
3. Nhu cầu tiêu dùng (thu nhập, cơ cấu tiêu dùng).
4. Thị phần của từng doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý trong toàn bộ mạng lưới phân phối xăng dầu Thanh Hoá.
5. Thị phần của từng doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý trong toàn bộ mạng lưới phân phối LPG Thanh Hoá.
Chương VII
QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN
I. Quan điểm phát triển.
- Quan điểm phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu.
- Quan điểm phát triển mạng lưới kinh doanh LPG.
II. Mục tiêu phát triển.
1. Mục tiêu chung: Căn cứ yêu cầu phát triển công nghiệp - thương mại, yêu cầu sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đối với mặt hàng kinh doanh xăng dầu, LPG để xây dựng mục tiêu chung.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Những mục tiêu định lượng và những mục tiêu định tính phục vụ mục tiêu chung.
- Về năng lực cung ứng hàng hóa vào mạng lưới kinh doanh.
+ Cung ứng xăng dầu.
+ Cung ứng LPG.
- Về nhu cầu tiêu dùng qua mạng lưới kinh doanh.
+ Nhu cầu tiêu dùng xăng dầu.
+ Nhu cầu tiêu dùng LPG.
3. Định hướng phát triển (tốc độ, mặt hàng, mô hình kinh doanh).
- Định hướng phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu.
- Định hướng phát triển mạng lưới kinh doanh LPG.
Các định hướng phát triển đến năm 2020 để phù hợp với quan điểm phát triển và nhằm tới mục tiêu đã đề ra.
Chương VIII
QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI KINH DOANH XĂNG DẦU, LPG
1. Tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật để phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu và mạng lưới kinh doanh LPG.
- Tiêu chuẩn để phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu.
- Tiêu chuẩn để phát triển mạng lưới kinh doanh LPG.
2. Luận chứng các phương án phát triển.
Căn cứ mục tiêu và phương hướng quy hoạch đề xuất các phương án phát triển, phân tích so sánh ưu điểm, nhược điểm của từng phương án và chọn phương án tối ưu đảm bảo mục tiêu quy hoạch.
- Phương án phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu.
- Phương án phát triển mạng lưới kinh doanh LPG.
3. Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh (theo phương án chọn).
3.1. Quy hoạch điều chỉnh phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu.
- Định hướng phát triển năng lực sản xuất xăng dầu cung ứng theo mạng lưới kinh doanh xăng dầu;
- Phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu (số lượng công trình: tổng số, xây mới, di dời, cải tạo, xóa bỏ);
- Phương thức kinh doanh trong mạng thống kinh doanh xăng dầu (bán buôn, bán lẻ, đại lý, nhượng quyền thương mại).
- Các giao dịch, các dịch vụ hỗ trợ, mô hình tổ chức, quản lý mạng lưới kinh doanh xăng dầu;
- Phân bố không gian quy hoạch;
- Hệ thống bản đồ tổng hợp hiện trạng và quy hoạch phân bố mạng lưới kinh doanh xăng dầu chủ yếu.
+ Bản đồ tổng hợp mạng lưới kinh doanh xăng dầu toàn tỉnh tỷ lệ 1/250.000: số lượng 7 bản.
+ Bản đồ chi tiết theo từng huyện, thị xã, thành phố tỷ lệ 1/500.000: số lượng 189 bản (7 bản/huyện, thị xã, thành phố).
3.2. Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh LPG.
- Định hướng phát triển năng lực sản xuất LPG cung ứng theo mạng lưới kinh doanh LPG;
- Phát triển mạng lưới kinh doanh LPG (số lượng công trình: tổng số, xây mới, di dời, cải tạo, xóa bỏ);
- Phương thức kinh doanh trong mạng thống kinh doanh LPG (bán buôn, bán lẻ, đại lý, nhượng quyền thương mại).
- Các giao dịch, các dịch vụ hỗ trợ, mô hình tổ chức, quản lý mạng lưới kinh doanh LPG;
- Phân bố không gian quy hoạch;
- Hệ thống bản đồ tổng hợp hiện trạng và quy hoạch phân bố mạng lưới kinh doanh LPG chủ yếu.
+ Bản đồ tổng hợp mạng lưới kinh doanh LPG toàn tỉnh tỷ lệ 1/250.000: số lượng 7 bản.
+ Bản đồ chi tiết theo từng huyện, thị xã, thành phố tỷ lệ 1/500.000: số lượng 189 bản (7 bản/huyện, thị xã, thành phố).
4. Xây dựng danh mục các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2011-2015.
5. Nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2011-2015 (dự kiến theo cơ cấu, nguồn vốn đầu tư).
6. Nhu cầu sử dụng đất cho phát triển.
- Phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu.
- Phát triển mạng lưới kinh doanh LPG.
Chương IX
CÁC BIỆN PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ
1. Các biện pháp bảo vệ môi trường.
2. Các biện pháp phòng chống cháy nổ.
CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN QUY HOẠCH.
I. Các giải pháp thực hiện quy hoạch.
1.Giải pháp tổ chức quản lý, điều hành của Nhà nước.
2. Giải pháp về vốn đầu tư.
3. Giải pháp đất đai xây dựng phát triển mạng lưới kinh doanh.
4. Giải pháp phát triển nguồn cung ứng xăng dầu, LPG phục vụ nhu cầu thị trường.
5. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực.
6. Công tác kiểm tra, kiểm soát.
7. Giải pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự và văn minh thương mại.
8. Giải pháp về cơ chế, chính sách.
II. Tổ chức thực hiện.
1. Kinh phí và thời gian thực hiện dự án:
- Kinh phí thực hiện dự án:
Sau khi Đề cương dự án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu, LPG được UBND tỉnh phê duyệt, Chủ đầu tư lập dự toán gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt. Nguồn vốn dự án: từ nguồn vốn ngân sách tỉnh hàng năm bố trí cho dự án quy hoạch.
- Thời gian thực hiện dự án: năm 2011.
2. Sản phẩm giao nộp:
Sản phẩm hồ sơ dự án bao gồm:
- Bản thuyết minh tổng hợp: 7 bộ (gồm cả các văn bản pháp lý và các sơ đồ biểu mẫu kèm theo kèm theo).
- Bản thuyết minh tóm tắt: 7 bộ.
- Các loại bản đồ gồm:
+ Hệ thống bản đồ tổng hợp hiện trạng và quy hoạch phân bố mạng lưới kinh doanh xăng dầu chủ yếu.
+ Bản đồ tổng hợp mạng lưới kinh doanh xăng dầu toàn tỉnh tỷ lệ 1/250.000: số lượng 7 bản.
+ Bản đồ chi tiết theo từng huyện, thị xã, thành phố tỷ lệ 1/500.000: số lượng 189 bản (7 bản/huyện, thị xã, thành phố).
+ Hệ thống bản đồ tổng hợp hiện trạng và quy hoạch phân bố mạng lưới kinh doanh LPG chủ yếu.
+ Bản đồ tổng hợp mạng lưới kinh doanh LPG toàn tỉnh tỷ lệ 1/250.000: số lượng 2 bản.
+ Bản đồ chi tiết theo từng huyện, thị xã, thành phố tỷ lệ 1/500.000: số lượng 189 bản (7 bản/huyện, thị xã, thành phố).
2. Giao Sở Tài chính căn cứ Đề cương, nhiệm vụ được duyệt hướng dẫn chủ đầu tư lập dự toán kinh phí và thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Ông Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Công thương và Thủ trưởng các ngành, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận: |
KT. CHỦ TỊCH |
Quyết định 1286/QĐ-UBND năm 2011 phê duyệt Đề cương, nhiệm vụ điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025
Số hiệu: | 1286/QĐ-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Thanh Hóa |
Người ký: | Lê Đình Thọ |
Ngày ban hành: | 25/04/2011 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 1286/QĐ-UBND năm 2011 phê duyệt Đề cương, nhiệm vụ điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025
Chưa có Video