ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 97/KH-UBND |
Nam Định, ngày 15 tháng 7 năm 2022 |
TRIỂN KHAI THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ DỰA TRÊN NỀN TẢNG SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2022
Thực hiện Quyết định số 27/QĐ-UBQGCĐS ngày 15/3/2022 của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số về việc ban hành Kế hoạch hoạt động của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 15/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX về chuyển đổi số tỉnh Nam Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 41/KH-BCĐ ngày 31/5/2022 của Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số tỉnh Nam Định về hoạt động của Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số tỉnh Nam Định năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định ban hành Kế hoạch triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên nền tảng sàn thương mại điện tử năm 2022, với các nội dung như sau:
1. Mục đích
- Cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung về thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Nam Định dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tử theo Quyết định số 27/QĐ-UBQGCĐS ngày 15/3/2022 của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số; Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 22/10/2021; Quyết định số 727/QĐ-UBND ngày 15/4/2022; Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 24/7/2020 của UBND tỉnh.
- Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, hợp tác xã và cộng đồng trên địa bàn tỉnh; thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn về mức độ phát triển thương mại điện tử, từng bước góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại, từng bước góp phần thúc đẩy phát triển xã hội số trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng thị trường, nâng cao uy tín của doanh nghiệp và lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử thông qua tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động, tích cực phối hợp triển khai nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.
- Các thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại điện tử cần năng động, sáng tạo, tìm kiếm thị trường, nguồn lực cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Nam Định dựa trên Nền tảng sàn thương mại điện tử. Mục tiêu tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ chiếm tối thiểu 7%.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tuyên truyền, phổ biến về thương mại điện tử
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động thương mại điện tử cho cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp, nhân dân, qua đó từng bước tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia tích cực của các cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và người dân vào tiến trình thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
2. Đào tạo kỹ năng, hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân
- Tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng tham gia và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử; kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Vận động, hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước.
3. Nâng cao năng lực công tác quản lý nhà nước
- Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử cho cán bộ, công chức phụ trách triển khai về thương mại điện tử.
- Phối hợp với Bộ Công thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) triển khai việc kết nối với các sàn giao dịch thương mại điện tử để hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân. Triển khai áp dụng Nền tảng quản lý hoạt động thương mại theo hướng dẫn của Bộ Công thương. Tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra giám sát hoạt động thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
4. Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử
- Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử trong nước và “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn thương mại điện tử quốc tế.
- Thúc đẩy thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt trong giao dịch thương mại điện tử và trong hoạt động kinh doanh bán lẻ.
- Vận động các cơ sở, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia Sàn thương mại điện tử của tỉnh, các Thương mại điện tử có uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn, Voso.vn…).
d) Hỗ trợ các hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.
5. Phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử
- Kết nối sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Nam Định với các Sàn giao dịch thương mại điện tử của các tỉnh, thành phố để hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân.
- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động thương mại điện tử của địa phương.
Nhiệm vụ cụ thể tại phụ lục kèm theo
Từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành; nguồn huy động từ các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước; nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án, dự án có liên quan và các nguồn huy động hợp pháp khác.
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) triển khai các hoạt động, sự kiện nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ trì, phối hợp với các sở, ngành; UBND các huyện, thành phố; các đơn vị có liên quan thực hiện Kế hoạch số 64/KH-UBND ngày 24/7/2020 của UBND tỉnh về phát triển thương mại điện tử tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2025.
- Vận động, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, Hợp tác xã, các hộ sản xuất kinh doanh tích cực tham gia bán hàng trên Sàn thương mại điện tử của tỉnh, các Sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước (Postmart.vn và Voso.vn…)
- Tổ chức kiểm tra, theo dõi, đánh giá và đề xuất các giải pháp đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động thương mại điện tử. Tuyên truyền các chương trình, sự kiện trong năm 2022 của tỉnh nhằm hỗ trợ phát triển thương mại điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển, Nông thôn; Sở Công thương; các đơn vị có liên quan thực hiện Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 08/11/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao các kỹ năng sàn thương mại điện tử, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trên môi trường số.
- Phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ đẩy mạnh phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, Mobimoney… và sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch về dịch vụ, hàng hóa.
- Chủ trì hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch này.
3. Cục Thống kê tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, biên soạn các chỉ tiêu thuộc lĩnh vực thương mại điện tử nhằm phục vụ xây dựng các kế hoạch, các báo cáo, phục vụ cho công tác quản lý và các yêu cầu khác.
- Phối hợp cung cấp số liệu liên quan đến doanh thu thương mại điện tử và tổng mức doanh thu bán lẻ trên địa bàn tỉnh.
4. Báo Nam Định, Đài PTTH tỉnh
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động thương mại điện tử cho cán bộ, đảng viên, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, qua đó từng bước tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia tích cực của các cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và người dân vào tiến trình thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
5. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Nam Định
- Chủ động phối hợp với Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này.
- Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch hàng Quý gửi về Sở Công thương trước ngày 10 của tháng cuối Quý để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo.
6. Các doanh nghiệp Bưu chính, chuyển phát trên địa bàn tỉnh
Đẩy mạnh mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận hàng hóa, phục vụ hoạt động vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh nhằm hình thành thói quen và tạo sự tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, sử dụng thương mại điện tử trong giao dịch hàng hóa, tạo tiền đề thúc đẩy giao dịch điện tử, phát triển thương mại điện tử trên địa bàn.
7. Hiệp hội nông nghiệp sạch tỉnh Nam Định, Hiệp hội người tiêu dùng và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Tích cực tham gia, cộng tác với các chương trình của các cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động phát triển thương mại điện tử; tuyên truyền vận động các hội viên trực thuộc chủ động triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động sản xuất của đơn vị.
- Phối hợp với các sở ngành có liên quan tham gia thực hiện kế hoạch.
Trong quá trình triển khai thực hiện, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) để tổng hợp tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
(Kèm theo Kế hoạch số: 97/KH-UBND ngày 15/7/2022 của UBND tỉnh)
STT |
Các nhiệm vụ cụ thể |
Đơn vị chủ trì |
Đơn vị phối hợp |
Thời gian thực hiện |
1 |
Xây dựng các tin bài, phóng sự tổ chức thông tin tuyên truyền trên Báo Nam Định, Đài PTTH tỉnh |
Báo Nam Định; Đài PTTH tỉnh |
Sở TTTT; Sở Công thương; các đơn vị có liên quan |
Thường xuyên |
2 |
Tổ chức thông tin, tuyên truyền trên Đài phát thanh cấp huyện, Đài truyền thanh cấp xã |
Sở TTTT |
Sở Công thương; UBND các huyện, Thành phố; các đơn vị có liên quan |
Thường xuyên |
3 |
Xây dựng băng rôn, khẩu hiệu về hoạt động thương mại điện tử tuyên truyền tại các sự kiện, hoạt động chính trị, văn hóa, thể thao tại các địa phương |
UBND các huyện, thành phố |
Sở TTTT; Sở Công thương; các đơn vị có liên quan |
Theo các sự kiện tại địa phương |
4 |
Xây dựng, in tờ rơi, tờ gấp giới thiệu, hướng dẫn về thương mại điện tử phát cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân |
Sở Công thương |
Sở TTTT; các đơn vị có liên quan |
Tháng 8/2022 |
5 |
Tổ chức Hội nghị tập huấn, đào tạo, phổ biến kiến thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho các cơ sở, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh và cán bộ, công chức phụ trách triển khai về thương mại điện tử |
Sở Công thương, Sở TTTT |
UBND các huyện, thành phố; các đơn vị có liên quan |
Quý III - Qúy IV năm /2022 |
6 |
Tổ chức các hoạt động, sự kiện nhằm vận động, hướng dẫn, kết nối các cơ sở, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia các Sàn thương mại điện tử để hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa |
Sở Công thương |
Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số); Sở TTTT; các đơn vị có liên quan |
Theo kế hoạch triển khai của Bộ Công thương |
7 |
Triển khai áp dụng Nền tảng quản lý hoạt động thương mại |
Sở Công thương |
Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số); Sở TTTT; các đơn vị có liên quan |
Theo kế hoạch triển khai của Bộ Công thương |
8 |
Tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday trên địa bàn tỉnh |
Sở Công thương |
Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số); Sở TTTT; các đơn vị có liên quan |
Theo kế hoạch triển khai của Bộ Công thương |
9 |
Hỗ trợ các hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn |
Sở TTTT |
Sở NNPTNT; Sở Công thương; UBND các huyện, Thành phố; các đơn vị có liên quan |
Theo Kế hoạch số 131/KH- UBND ngày 08/11/2021 của UBND tỉnh |
10 |
Thúc đẩy thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt trong giao dịch thương mại điện tử và trong hoạt động kinh doanh bán lẻ |
Ngân hàng Nhà nước tỉnh |
Sở Công thương; Sở TTTT; UBND các huyện, thành phố; các đơn vị có liên quan |
Năm 2022 |
Kế hoạch 97/KH-UBND triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên nền tảng sàn thương mại điện tử năm 2022 do tỉnh Nam Định ban hành
Số hiệu: | 97/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Nam Định |
Người ký: | Trần Lê Đoài |
Ngày ban hành: | 15/07/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 97/KH-UBND triển khai thúc đẩy phát triển thương mại điện tử dựa trên nền tảng sàn thương mại điện tử năm 2022 do tỉnh Nam Định ban hành
Chưa có Video