Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 788/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 14 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM (OCOP) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ - NĂM 2022

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 52/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn;

Căn cứ các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: số 1048/QĐ-TTg ngày 21 tháng 8 năm 2019 về việc ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm; số 781/QĐ-TTg ngày 08 tháng 6 năm 2020 về việc sửa đổi, bổ sung một số Phụ lục Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21 tháng 8 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ;

Căn cứ Nghị quyết số 22/2021/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Quy định chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ;

Căn cứ Kế hoạch số 4265/KH-UBND ngày 22 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021 - 2025;

Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ - năm 2022, với nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo thực hiện mục tiêu Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh; huy động, lồng ghép các nguồn lực tập trung hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình nâng cấp, phát triển và tiêu chuẩn hóa các sản phẩm OCOP theo hướng sản xuất hàng hóa, theo chuỗi giá trị gắn liền với thị trường tiêu thụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn;

- Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực bộ máy quản lý điều hành, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) các cấp; phát huy vai trò, trách nhiệm, tham gia tích cực của các cấp, ngành, địa phương trong chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chương trình OCOP đảm bảo tính thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

2. Yêu cầu

- Triển khai thực hiện Chương trình OCOP năm 2022 trên địa bàn tỉnh phải bám sát vào định hướng, quan điểm, mục tiêu Chương trình OCOP của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; tập trung chỉ đạo phấn đấu 100% số xã trên địa bàn tỉnh có sản phẩm tham gia chương trình OCOP;

- Tổ chức triển khai thực hiện Chương trình cần có sự vào cuộc, tham gia tích cực của các cấp, ngành, địa phương; xác định thực hiện Chương trình OCOP là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong phát triển kinh tế, xã hội nông thôn; tập trung quyết liệt chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể thực hiện tốt các nội dung và đảm bảo mục tiêu Kế hoạch; phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo của người dân, các chủ thể sản xuất trong tham gia chương trình OCOP.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, ổn định, có thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và hiệu quả kinh tế, thu nhập cho người dân; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, bảo tồn và phát huy các giá trị sản phẩm truyền thống, bảo vệ cảnh quan và môi trường nông thôn gắn với phát triển Hợp tác xã, ngành nghề, làng nghề nông thôn, du lịch dịch vụ và kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp;

- Xây dựng phát triển các sản phẩm OCOP có thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm “OCOP Phú Thọ” có khả năng cạnh tranh trên thị trường đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và từng bước tiến tới xuất khẩu.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu hết năm 2022: Phát triển, tiêu chuẩn hóa thêm 46 sản phẩm mới đạt hạng 3 sao trở lên; nâng cấp 08 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao và 2 sản phẩm từ 4 sao lên 5 sao. Lũy kế đến hết năm 2022 trên địa bàn tỉnh dự kiến có 124 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên;

- Phát triển mới 10 - 15 chủ thể là hợp tác xã, tổ hợp tác có tiềm năng tham gia Chương trình; phấn đấu có ít nhất 40% sản phẩm đã đạt chuẩn OCOP hình thành chuỗi, có sản lượng cung ứng thường xuyên, ổn định, có hiệu quả kinh tế, được kết nối liên kết tiêu thụ với các siêu thị, trung tâm thương mại;

- Triển khai các hoạt động liên kết thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm; kết nối tiêu thụ, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh tại các trung tâm thương mại quốc gia, trung tâm vùng và các địa phương khác có thị trường tiềm năng; đồng thời, hỗ trợ xây dựng điểm trưng bày, quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các tour, tuyến du lịch, hoạt động lễ hội trong tỉnh;

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho 100% cán bộ quản lý nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã và lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất tham gia Chương trình OCOP.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

1. Công tác quản lý, chỉ đạo triển khai thực hiện

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình, phấn đấu 100% số xã đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình; phát huy sức mạnh của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội với thực hiện chương trình theo từng nội dung cụ thể; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, các tổ chức kinh tế tham gia góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu Kế hoạch;

- Xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP: Tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đảm bảo chặt chẽ, khách quan, đúng quy định; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về đánh giá, phân hạng sản phẩm và duy trì điều kiện, chất lượng sản phẩm của các chủ thể, sản phẩm OCOP;

- Đẩy mạnh tuyên truyền Kế hoạch thực hiện Chương trình bằng nhiều hình thức, hiện đại, phù hợp với nhiều đối tượng người dân như: Tổ chức hội nghị tập huấn, xây dựng chuyên mục, phóng sự, in tờ rơi, tài liệu hướng dẫn; đăng, phát các tin, bài trên cổng thông tin điện tử tỉnh, báo Phú Thọ, Đài Phát thanh Truyền hình, trên các Website, truyền hình số, mạng xã hội... góp phần tạo sự chuyển biến về tư duy, nhận thức trong việc phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa theo chuỗi giá trị, không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

2. Xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm gắn với ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số

- Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, nhất là hỗ trợ các chủ thể ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong việc giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn giao dịch điện tử như: giaothương.net.vn; nongsan.phutho.gov.vn, Postmart-VNPost, Viettelpost; mạng internet, các ứng dụng bán hàng trực tuyến.... Triển khai một số địa điểm trưng bày, quảng bá, giới thiệu và liên kết tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn như: Chợ thành phố Việt Trì, Chợ Quê - Khu Di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng và các địa điểm du lịch nổi tiếng khác;

- Triển khai các hoạt động liên kết, xúc tiến thương mại như: diễn đàn kết nối cung - cầu; thực hiện kết nối trên nền tảng công nghệ số; hội chợ quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và nông sản. Thông qua đó, góp phần kết nối cung cầu giữa các chủ thể có sản phẩm OCOP với các trung tâm thương mại quốc gia, trung tâm vùng, trung tâm có quy mô lớn và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh;

- Tổ chức hội nhập kinh tế quốc tế, kết nối cung - cầu hàng hóa cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh trong tỉnh với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; đồng thời, hỗ trợ tham gia vào mạng lưới sản xuất, chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu;

- Hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP quảng bá, giới thiệu và liên kết tiêu thụ các sản phẩm OCOP gắn với du lịch tại Chợ thành phố Việt Trì theo Kế hoạch số 615/KH-UBND ngày 01 tháng 03 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tăng cường các hoạt động kết nối các chương trình, tour tuyến du lịch để đưa du khách đến thăm quan, mua sắm tại các cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm OCOP, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh và trải nghiệm thực tế các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tại các địa phương;

- Triển khai xây dựng phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm OCOP, truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo chuỗi giá trị; số hóa hồ sơ sản phẩm và quá trình chấm điểm, đánh giá, phân hạng sản phẩm;

- Hỗ trợ các chủ thể ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất gắn với kết nối tiêu thụ (các công cụ thực hiện việc ghi chép, công khai, lưu trữ, truy xuất các thông tin về sản phẩm, về quy trình sản xuất, các tiêu chuẩn, chứng chỉ, chứng nhận… cho từng sản phẩm, để thúc đẩy kết nối tiêu thụ nông sản qua các kênh, nền tảng trực tuyến, mạng internet).

3. Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và chủ thể sản xuất

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, theo dõi triển khai thực hiện Chương trình OCOP các cấp (dự kiến 150 người): Đối tượng tham gia là cán bộ phụ trách OCOP tại các sở ngành, đơn vị, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã (cán bộ theo dõi chương trình);

- Tập huấn, nâng cao năng lực cho các chủ thể tham gia chương trình, đào tạo nâng cao kỹ năng tìm kiếm, phân tích thị trường và nâng cao năng lực tổ chức sản xuất (dự kiến 200 người): Đối tượng là các chủ thể sản xuất (doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh, chủ trang trại, làng nghề…) có sản phẩm tham gia hoặc có ý tưởng tham gia Chương trình OCOP; nội dung tập huấn:

+ Xây dựng, đăng ký ý tưởng sản phẩm, phương án kinh doanh, triển khai kế hoạch kinh doanh, phương pháp phát triển/cải tiến, đổi mới sáng tạo về sản phẩm;

+ Quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; kiến thức về sở hữu trí tuệ;

+ Tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng; ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm, quảng bá thương mại sản phẩm OCOP…

4. Hỗ trợ nâng cấp, tiêu chuẩn hóa, phát triển sản phẩm; nâng cao năng lực cung ứng sản phẩm OCOP

- Tiếp tục hỗ trợ, tư vấn nâng cao chất lượng thiết kế logo, bao bì, nhãn hiệu, ấn phẩm quảng bá, website; hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ, chứng nhận các sản phẩm theo các tiêu chuẩn sản xuất an toàn (VietGAP, GlobalGAP…) cũng như áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc với các nhóm sản phẩm này; nghiên cứu đầu tư hệ thống nhận diện bảo hộ thương hiệu sản phẩm;

- Đối với các sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng (78 sản phẩm): Tiếp tục củng cố, duy trì, phát triển và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, tiêu chuẩn hóa ở hạng sao cao hơn, trong đó đặc biệt chú trọng đến tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì, kiểu dáng sản phẩm, xúc tiến thương mại, quảng bá và giới thiệu sản phẩm; đẩy mạnh liên kết sản xuất theo hướng hàng hóa ổn định có thị trường theo chuỗi giá trị; định kỳ đánh giá, xếp hạng, công nhận lại theo quy định. Trong đó: hỗ trợ 08 sản phẩm (thịt chua, gạo nếp gà gáy, bưởi Sửu Chí Đám...) nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao; 02 nâng hạng từ 4 sao lên tiêu chuẩn 5 sao (Mì gạo Hùng Lô loại đặc biệt, Thịt chua TruongFoods đóng hộp).

- Đối với sản phẩm tiêu chuẩn hóa mới (dự kiến 46 danh mục sản phẩm) tập trung hỗ trợ: Tiểu chuẩn hóa, phát triển sản xuất sản phẩm chủ lực, đặc sản, đặc trưng có triển vọng theo hướng sản xuất hàng hóa có chất lượng, thương hiệu, có sức cạnh tranh với quy mô hàng hóa thường xuyên gắn với thị trường tiêu thụ ổn định nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Hỗ trợ tư vấn cho các chủ thể tham gia xây dựng hồ sơ, phân tích thông tin sản phẩm; phương án kinh doanh; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc; đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm; các hoạt động liên kết sản xuất gắn với công tác quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm… đảm bảo hồ sơ, tiêu chuẩn chứng nhận sản phẩm OCOP và hiệu quả sản xuất kinh doanh; cụ thể theo từng nhóm ngành sản phẩm như sau:

+ Nhóm sản phẩm thực phẩm gồm 37 sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó: 33 sản phẩm (chè, rau, củ quả, thịt chua, gà đồi, mật ong…) đạt tiêu chuẩn 3 sao; 04 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao (chè búp tím, chè xanh túi lọc, nấm, mít sấy);

+ Nhóm sản phẩm đồ uống gồm: 03 sản phẩm rượu đòng nếp gà gáy, rượu gạo, rượu bưởi Đoan Hùng đạt tiêu chuẩn 3 sao;

+ Nhóm sản phẩm thảo dược: 01 sản phẩm thực phẩm chức năng Bách Thống Vương đạt tiêu chuẩn 3 sao;

+ Nhóm sản phẩm lưu niệm - nội thất - trang trí gồm: 03 nhóm sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao: Nón lá Sai Nga, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ tre, nứa (cốc, ấm chén, thìa, đĩa, ống hút từ tre trúc…);

+ Nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng - điểm du lịch: Hỗ trợ, phát triển 02 điểm dịch vụ cộng đồng Xuân Sơn và du lịch văn hóa cộng đồng Hùng Lô đạt hạng 3 sao, gắn với các điểm, tuyến, tua du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; đồng thời là điểm giới thiệu, quảng bá và bán các sản phẩm OCOP.

(Chi tiết theo phụ lục đính kèm)

- Ngoài các sản phẩm theo kế hoạch, khuyến khích các huyện, các xã lựa chọn, phát triển các sản phẩm tiềm năng, đặc trưng, đặc sản của địa phương, sản phẩm truyền thống, làng nghề có nguy cơ bị thất truyền tại các địa phương, tập trung hỗ trợ các chủ thể khôi phục, phát triển và phấn đấu tiêu chuẩn hóa sản phẩm để tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP.

5. Tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm; công bố, trao chứng nhận và vinh danh sản phẩm

Tập trung hỗ trợ tư vấn hoàn thiện hồ sơ đánh giá và phân hạng sản phẩm theo bộ tiêu chí OCOP; tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia chương trình OCOP cấp huyện, cấp tỉnh và các sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp Quốc gia. Tổ chức công bố kết quả đánh giá phân hạng sản phẩm, trao giấy chứng nhận và vinh danh các sản phẩm được công nhận theo quy định. Thời gian và tiến độ triển khai thực hiện việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp huyện, cấp tỉnh thành 02 đợt cụ thể như sau:

- Đối với cấp huyện: Chỉ đạo, hướng dẫn các chủ thể tham gia xây dựng hồ sơ theo quy định; tổ chức tiếp nhận và đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 01 hoàn thành trước ngày 30 tháng 7 năm 2022, đợt 02 trước ngày 15 tháng 10 năm 2022;

- Đối với cấp tỉnh: Tổ chức tiếp nhận và đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh (hạng 3 sao, 4 sao), trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét công nhận kết quả đánh giá phân hạng cấp tỉnh: Đợt 1 hoàn thành trước ngày 15 tháng 8 năm 2022, đợt 2 hoàn thành trước ngày 15 tháng 11 năm 2022. Đối với sản phẩm đề nghị công nhận đạt hạng 5 sao, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm tham dự kỳ đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia trước ngày 15 tháng 8 năm 2022.

6. Về cơ chế chính sách thực hiện

Chủ động triển khai kịp thời, có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh; ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án hợp pháp khác (Các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án khuyến nông, khuyến công, chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã... để tập trung nguồn lực thực hiện, tạo động lực khuyến khích các chủ thể tham gia thực hiện Chương trình và phát triển sản phẩm OCOP... trong đó tập trung các nội dung hỗ trợ:

- Hỗ trợ tư vấn phát triển sản phẩm và lập hồ sơ đánh giá phân hạng và nâng cấp, phát triển sản phẩm OCOP; hỗ trợ đầu tư đổi mới công nghệ, máy móc, thiết bị sản xuất; thiết kế logo, nhãn, bao bì sản phẩm; kiểm nghiệm chất lượng, đăng ký mã số mã vạch, tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm (QR code)...

- Ưu tiên hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm, xây dựng và phát triển các cửa hàng giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP; tổ chức và tham gia hội chợ, triển lãm, kết nối cung cầu;

- Thực hiện có hiệu quả chính sách thưởng sản phẩm đạt chuẩn OCOP theo Nghị quyết số 22/2021/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Dự kiến tổng kinh phí thực hiện Chương trình OCOP năm 2022 là 11.200 triệu đồng, từ nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương (Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới), ngân sách tỉnh, huyện, xã; vốn lồng ghép các chương trình (sự nghiệp khoa học và công nghệ, khuyến công, khuyến nông giao cho các sở, ngành, địa phương,..); vốn cộng đồng, hợp tác xã, doanh nghiệp và các nguồn huy động hợp pháp khác; trong đó:

+ Quản lý, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện và tổ chức đánh giá phân hạng sản phẩm: 1.650 triệu đồng;

+ Đào tạo tập huấn, thông tin tuyên truyền, xúc tiến thương mại, chuyển đổi số: 3.450 triệu đồng;

+ Nâng cấp, tiêu chuẩn hóa và phát triển sản phẩm OCOP: 5.000 triệu đồng;

+ Thưởng sản phẩm OCOP: 1.100 triệu đồng.

- Đối với các nhiệm vụ phát sinh: Các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị căn cứ chức năng, các nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch, dự toán chi tiết kinh phí hỗ trợ thực hiện gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và PTNT tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định làm cơ sở triển khai thực hiện.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan thường trực Chương trình OCOP):

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị triển khai thực hiện Kế hoạch; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đảm bảo tiến độ, mục tiêu đề ra; tổ chức tổng kết, đánh giá và báo cáo theo quy định;

- Hướng dẫn các huyện, thành, thị rà soát, xác định các sản phẩm, nhóm sản phẩm chủ lực, đặc sản, đặc trưng, có lợi thế để hỗ trợ phát triển và đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP đảm bảo theo quy định; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP của tỉnh; tổ chức tập huấn nâng cao trình độ quản lý cho các chủ thể sản xuất và cán bộ quản lý thực hiện Chương trình OCOP các cấp;

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan thực hiện có hiệu quả tổ chức quảng bá, giới thiệu và liên kết tiêu thụ các sản phẩm OCOP gắn với du lịch tại Chợ thành phố Việt Trì;

- Tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, nhãn hiệu, logo của tổ chức, cá nhân đã được công nhận sản phẩm OCOP nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí, phân bổ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022 để thực hiện Chương trình OCOP;

- Tăng cường thu hút đầu tư vào nông nghiệp, phấn đấu trong năm 2022 triển khai các thủ tục đầu tư dự án trung tâm logistics và các dịch vụ hỗ trợ trong lĩnh vực nông nghiệp.

3. Sở Tài chính

- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT trình Ủy ban nhân dân tỉnh cấp kinh phí để thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP năm 2022;

- Hướng dẫn quản lý, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước trong thực hiện chương trình OCOP.

4. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị huy động, lồng ghép các nguồn lực, hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện, hỗ trợ xây dựng hình thành điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP;

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP nhằm tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường; phối hợp các cơ quan trung ương và các địa phương khác để thiết lập hệ thống thị trường gắn kết tiêu thụ sản phẩm (tại các trung tâm thương mại quốc gia, trung tâm vùng, trung tâm có quy mô lớn); hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể tham gia về kỹ năng bán hàng trực tuyến, quảng bá giới thiệu trên sàn thương mại điện tử;

- Hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể tham gia Chương trình phát triển các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm đồ uống có cồn đạt hạng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên;

- Phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát các sản phẩm OCOP lưu thông trên thị trường; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm theo quy định.

5. Sở Khoa học và Công nghệ

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành huy động, lồng ghép các nguồn lực xây dựng các dự án, mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất, phát triển các sản phẩm OCOP; hỗ trợ các chủ thể sản xuất xây dựng, quản lý nhãn hiệu, mẫu mã, bao bì sản phẩm, đăng ký xác lập, bảo hộ, phát triển và thực thi quyền sở hữu trí tuệ; triển khai, áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc; mã số mã vạch, ghi nhãn hàng hóa và công bố tiêu chuẩn chất lượng cho các sản phẩm trên địa bàn tỉnh;

- Hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể tham gia Chương trình phát triển các sản phẩm phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng đạt hạng sản phẩm OCOP 3 sao trở lên.

6. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ các chủ thể sản xuất thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm, đăng ký công bố chất lượng sản phẩm; hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị sản xuất hoàn thiện hồ sơ và làm thủ tục cấp Giấy tiếp nhận Đăng ký bản công bố sản phẩm/tự công bố sản phẩm, đảm bảo các quy định hiện hành trước khi đưa sản phẩm lưu thông trên thị trường;

- Hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể tham gia Chương trình phát triển các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu đạt hạng sản phẩm OCOP 3 sao trở lên.

7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành huy động, lồng ghép các nguồn lực, hướng dẫn, hỗ trợ địa phương triển khai thực hiện sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng - điểm du lịch gắn với xây dựng mô hình Làng văn hóa du lịch dịch vụ nông thôn;

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn, hỗ trợ các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP kết nối các chương trình, tour, tuyến du lịch đưa du khách đến thăm quan, mua sắm và trải nghiệm tại các cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP; đẩy mạnh quảng bá hình ảnh về bản sắc văn hóa, các sản phẩm OCOP trong các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch lớn của tỉnh. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm tại các địa điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn tỉnh (Chợ thành phố Việt Trì, Chợ Quê - Khu Di tích lịch sử Quốc gia Đền Hùng, Vườn Quốc gia Xuân Sơn...).

8. Sở Tài nguyên và Môi trường

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với hoạt động sản xuất của các chủ thể tham gia chương trình OCOP.

9. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài PT và TH tỉnh, Báo Phú Thọ

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Chương trình OCOP Phú Thọ bằng nhiều hình thức phù hợp, có hiệu quả như tuyên truyền qua các kênh truyền hình số, mạng xã hội, tuyên truyền trực quan… góp phần định hướng cho người tiêu dùng tiêu thụ các sản phẩm nông sản có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm, có gắn tem truy xuất nguồn gốc; xây dựng chuyên mục mỗi xã một sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng (Đài PTTH, Báo Phú Thọ, Cổng thông tin điện tử tỉnh…); thường xuyên đăng tải các tin, bài, nêu gương tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chương trình OCOP.

10. Liên minh Hợp tác xã tỉnh: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và các sở, ngành có liên quan tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP đẩy mạnh liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, hình thành các hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả.

11. Khu di tích lịch sử Đền Hùng: Chủ trì phối hợp với các địa phương, chủ thể có sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP phục vụ người dân trong tỉnh có nhu cầu mua sắm hàng hóa và du khách về thăm viếng Đền Hùng.

12. Các sở, ban, ngành liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, cụ thể hóa các nhiệm vụ của Chương trình; chủ động huy động, lồng ghép nguồn lực từ các chương trình, dự án, hoạt động chuyên môn gắn với phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.

13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị

- Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chi tiết trên địa bàn; trong đó tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực, bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương hỗ trợ, phát triển sản phẩm chủ lực, đặc sản, đặc trưng, có lợi thế theo chuỗi giá trị, gắn với phát triển làng nghề, Hợp tác xã, du lịch, dịch vụ ở nông thôn… đảm bảo mục tiêu Kế hoạch đã đề ra;

- Ngoài các sản phẩm theo kế hoạch, khuyến khích các huyện, các xã lựa chọn, phát triển các sản phẩm tiềm năng, đặc trưng, đặc sản, sản phẩm truyền thống, làng nghề có nguy cơ bị thất truyền tại các địa phương, tập trung hỗ trợ, khôi phục, phát triển, để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP theo quy định;

- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích các tổ chức kinh tế, hộ gia đình tham gia Chương trình OCOP. Tăng cường kiểm tra giám sát công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý chặt chẽ việc sử dụng nhãn hiệu sản phẩm OCOP Phú Thọ, kịp thời hỗ trợ giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện;

- Chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các phòng ban chuyên môn cấp huyện có liên quan hướng dẫn các tổ chức kinh tế, chủ thể đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình OCOP; tổ chức đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn trình Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và PTNT) để tổ chức thẩm định và công nhận theo quy định;

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh trên địa bàn tham gia Chương trình OCOP;

- Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ về cơ quan thường trực chương trình (Sở Nông nghiệp và PTNT) để tổng hợp báo cáo Bộ Nông nghiệp và PTNT, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh

Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh thống nhất chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội các cấp phối hợp với chính quyền cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia Chương trình, tổ chức sản xuất, phát triển các sản phẩm OCOP có thương hiệu, chất lượng, hiệu quả; kịp thời thông tin đến các cơ quan chức năng những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về sản xuất sản phẩm không an toàn để xử lý theo quy định của pháp luật; chủ động tham gia vào các chuỗi giá trị hình thành trong Chương trình OCOP.

Yêu cầu các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị, các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ NN và PTNT (b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể;
- UBND các huyện, thành, thị;
- CVP, PCVPTH;
- Lưu: VT, KT6.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thanh Hải

 

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 788/KH-UBND thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ - năm 2022

Số hiệu: 788/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Phú Thọ
Người ký: Nguyễn Thanh Hải
Ngày ban hành: 14/03/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [0]
Văn bản được căn cứ - [7]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 788/KH-UBND thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ - năm 2022

Văn bản liên quan cùng nội dung - [7]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…