ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 173/KH-UBND |
Sơn La, ngày 19 tháng 07 năm 2019 |
Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Kế hoạch số 140-KH/TU ngày 20/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch nâng cao trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La như sau:
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm các cấp chính quyền, đội ngũ công chức, viên chức, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Xác định rõ trách nhiệm, thống nhất việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị theo Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư và Kế hoạch số 140-KH/TU ngày 20/4/2019 của Ban Thường vụ tỉnh ủy.
- Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội. Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tăng cường sự trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng tham gia các hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo nền kinh tế đất nước.
2. Yêu cầu
- Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch số 140-KH/TU ngày 20/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La tạo sự chuyển biến sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Đảm bảo sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các Sở, ngành, đơn vị, địa phương. Phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể đối với từng cơ quan trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Các cơ quan, đơn vị quán triệt sâu sắc tinh thần Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư. Xác định công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cơ quan, đơn vị. Lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai các nhiệm vụ, biện pháp thực hiện hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ được giao và được phân cấp quản lý.
- Đưa nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội hàng năm của địa phương để tổ chức thực hiện. Lồng ghép các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Sơn La và các chương trình hoạt động khác.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
- Đa dạng hóa các hình thức truyền thông, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3) hàng năm.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan truyền thông với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xem xét, xác minh tính trung thực và chính xác về công năng, tác dụng của sản phẩm quảng cáo trước khi đăng tải, đưa tin; tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc cảnh báo những vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quảng cáo không trung thực gây mất an toàn cho người tiêu dùng.
- Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các chủ thể sản xuất, kinh doanh; nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với người tiêu dùng; về những hậu quả pháp lý phải gánh chịu nếu xảy ra vi phạm.
- Tăng cường thông tin, hướng dẫn, trang bị kiến thức nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng, nhất là đối tượng người tiêu dùng yếu thế (trẻ em, người già, phụ nữ, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa...) là để mỗi người tiêu dùng tự ý thức bảo vệ quyền lợi của mình trước các thủ đoạn lừa đảo, gian lận từ phía những nhà sản xuất, kinh doanh hàng hóa và cung cấp dịch vụ.
- Lồng ghép các nội dung, kiến thức, kỹ năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào các chương trình ngoại khóa và chương trình giảng dạy kỹ năng sống của các trường học, trường đại học với những tình huống kiến thức thực tế.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm chất lượng hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ người tiêu dùng
- Xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, gây thiệt hại hoặc đe dọa đến tính mạng, an toàn của người tiêu dùng.
- Tăng cường công tác phối hợp và chính sách hỗ trợ giữa cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, chú trọng lĩnh vực an toàn thực phẩm, đo lường, chất lượng.
- Đẩy mạnh hoạt động kiểm định, chất lượng hàng hóa và hoạt động kiểm tra, kiểm soát phòng chống gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh.
- Hỗ trợ tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ để cảnh báo cho người tiêu dùng để phòng hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại.
- Các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng và doanh nghiệp; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp và người tiêu dùng giải quyết tranh chấp qua phương thức thương lượng, hòa giải.
4. Đẩy mạnh xã hội hóa; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
- Tuyên truyền, động viên, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ đối với người tiêu dùng, coi đây là lợi thế cạnh tranh và phát triển doanh nghiệp.
- Tạo điều kiện để Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh phát triển mạng lưới tổ chức đến từng huyện nhằm tăng cường lực lượng tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại cơ sở; hỗ trợ, tạo điều kiện cho Hội hoạt động có hiệu quả. Giao các nhiệm vụ gắn với nhiệm vụ của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tạo điều kiện để các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Có chính sách khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
5. Chủ động hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Tổ chức thực hiện tốt các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng theo thỏa thuận thương mại song phương, đa phương và các điều ước quốc tế. Tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm, tiếp cận, ứng dụng, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ, kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của các nước, các tổ chức quốc tế.
- Quan tâm hợp tác với các nước có kim ngạch thương mại, có du khách qua lại và các hoạt động đầu tư, giao lưu kinh tế; giải quyết kịp thời các tranh chấp thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thúc đẩy sự tin tưởng của người tiêu dùng các nước đối với sản phẩm, dịch vụ môi trường đầu tư kinh doanh của Sơn La.
6. Kinh phí thực hiện kế hoạch
- Sử dụng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn doanh doanh nghiệp và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định pháp luật.
- Các đơn vị được giao nhiệm vụ căn cứ vào Kế hoạch được duyệt, lồng ghép các chương trình dự án, huy động các nguồn vốn khác nhằm đảm bảo thực hiện theo kế hoạch đề ra. Đề nghị các đơn vị lập dự toán chi tiết, gửi sở Tài chính thẩm định trước khi trình cấp có thẩm quyền ban hành; Căn cứ ngân sách địa phương, Sở Tài chính sẽ tham mưu trình UBND tỉnh cân đối bố trí kinh phí hàng năm để triển khai thực hiện
1. Sở Công thương
- Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, các địa phương căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ báo cáo, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp cần thiết để đảm bảo thực hiện đồng bộ và có hiệu quả kế hoạch; tham mưu điều chỉnh kế hoạch kịp thời để cập nhật phù hợp theo từng giai đoạn.
- Hàng năm tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La; Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3).
- Tăng cường công tác quản lý, thanh tra đối với các lĩnh vực như: An toàn thực phẩm (đối với các mặt hàng thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương); hình thức kinh doanh theo phương thức đa cấp; các hoạt động xúc tiến thương mại; lưu thông các mặt hàng kinh doanh có điều kiện, hạn chế kinh doanh. Tham gia có hiệu quả Ban chỉ đạo 389 về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Sơn La.
- Phối hợp với các cơ quan truyền thông, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019, Kế hoạch số 140-KH/TU ngày 20/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh Ủy Sơn La và các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Đề xuất khen thưởng tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Sở Nội vụ.
Phối hợp với Sở Công Thương đề nghị khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu, tham gia tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
3. Sở Tài chính
Trôn cơ sở Kế hoạch, dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ hàng năm của các Sở, ngành, căn cứ khả năng ngân sách địa phương, Sở Tài chính thẩm định tham mưu cho UBND tỉnh cân đối bố trí lồng ghép kinh phí của các chương trình dự án có liên quan để tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong dự toán kinh phí hàng năm của các cơ quan, đơn vị đảm bảo thực hiện mục tiêu theo kế hoạch đề ra.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tổng hợp cân đối, lồng ghép các nguồn lực, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh với kế hoạch chương trình triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hàng năm trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành và các đơn vị, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tăng cường công tác tuyên truyền về tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019, Kế hoạch số 140-KH/TU ngày 20/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh Ủy Sơn La, các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các hoạt động của tỉnh về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chỉ đạo các cơ quan truyền thông: Tăng thời lượng, tin bài, phóng sự về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; phát huy vai trò giám sát, phóng sự điều tra để công khai các địa chỉ, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đưa tin các tổ chức, cá nhân tiêu biểu, tích cực tham gia trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát chuyên ngành bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa.
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm và xử lý vi phạm.
7. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát chuyên ngành, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là các vấn đề như an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.
8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát chuyên ngành, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản. Trong đó tập trung vào công tác đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản theo phân cấp quản lý.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo
Lồng ghép các nội dung, kiến thức, kỹ năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào các chương trình ngoại khóa và chương trình giảng dạy kỹ năng sống của các trường học, trường đại học với những tình huống, kiến thức thực tế (chú trọng đến các thông tin về an toàn thực phẩm, các quyền và nghĩa vụ cơ bản của người tiêu dùng).
10. Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình, phối hợp với Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Sơn La triển khai thực hiện Kế hoạch này; thực hiện lồng ghép các nội dung tại Kế hoạch này với các chương trình, kế hoạch, dự án có liên quan khác của ngành nhằm phát huy tối đa hiệu quả.
11. Báo Sơn La, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Phối hợp với các Sở, ngành và các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, cần tăng cường thời lượng, tin, bài, phóng sự về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
12. Cục Quản lý Thị trường
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát kịp thời ngăn chặn và xử lý vi phạm hành chính về sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Kết hợp phổ biến pháp luật, tổ chức cho các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn ký cam kết sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật, chủ trọng khu vực vùng sâu, vùng xa.
Tổ chức các chương trình, hội thảo giúp người tiêu dùng địa phương nhận diện, phân biệt hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt tại các khu vực vùng sâu, vùng xa.
Tham mưu cho Ban chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác phối hợp trong kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
13. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng và triển khai có hiệu quả Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”.
Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho các cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tìm hiểu các chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt động hội nghị, hội thảo, tọa đàm.
Thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận, phản ánh ý kiến của người tiêu dùng trên các phương tiện truyền thông: tờ rơi, website, mạng xã hội để người tiêu dùng biết.
Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức khen thưởng tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Kiện toàn tổ chức và thành lập các tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
14. Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh
Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hội viên phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan triển khai các chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Kế hoạch này.
Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội tích cực hưởng ứng ngày "quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3" đẩy mạnh thực hiện Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng.
15. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương và Kế hoạch này, UBND huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện các chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương; lồng ghép với các hoạt động khác nhằm thực hiện tiết kiệm và phát huy hiệu quả.
Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành lập Chi hội Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn.
Căn cứ nội dung Kế hoạch này các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch; dự toán kinh phí của cơ quan mình tổ chức thực hiện. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch nâng cao trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
TT |
Nội dung nhiệm vụ |
Cơ quan thực hiện |
Thời gian thực hiện |
|
Cơ quan chủ trì |
Cơ quan phối hợp |
|||
I |
Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
|||
1 |
Quán triệt Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư. |
Lãnh đạo các các Sở, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố |
|
Thực hiện hàng năm |
2 |
Hàng năm tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch Triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La |
Sở Công Thương |
Các Sở, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện hàng năm |
3 |
Tổng hợp cân đối, lồng ghép các nguồn lực, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh với kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hàng năm trên địa bàn tỉnh. |
Sở Kế hoạch Đầu tư |
Sở Công Thương |
Thực hiện hàng năm |
4 |
Lồng ghép các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” |
Sở Công Thương |
Các Sở, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện hàng năm |
5 |
Lồng ghép các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Sơn La và các chương trình hoạt động khác. |
Cục Quản lý thị trường |
các thành viên Ban chỉ đạo 389 |
Thực hiện hàng năm |
II |
Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng |
|||
1 |
Chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành và các đơn vị, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tăng cường công tác tuyên truyền về tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019, Kế hoạch số 140-KH/TU ngày 20/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La, các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các hoạt động của tỉnh về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. |
Sở Thông tin và truyền Thông |
Các Sở, ngành, đơn vị có liên quan: UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện hàng năm |
2 |
Tăng thời lượng, tin bài, phóng sự về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; phát huy vai trò giám sát, phóng sự điều tra để công khai các địa chỉ, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đưa tin các tổ chức, cá nhân tiêu biểu, tích cực tham gia trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. |
Đài phát thanh truyền hình; Báo Sơn La |
Cục Quản lý thị trường, các Sở, ngành, đơn vị có liên quan: UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện hàng năm |
3 |
Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm... tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh |
Các Sở, ngành, tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan |
Thực hiện hàng năm |
4 |
Tổ chức có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3) hàng năm. |
Sở Công Thương |
Các Sở, ngành, đơn vị có liên quan: UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện hàng năm |
5 |
Lồng ghép các nội dung, kiến thức, kỹ năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào các chương trình ngoại khóa và chương trình giảng dạy kỹ năng sống của các trường học, trường đại học với những tình huống, kiến thức thực tế (chú trọng đến các thông tin về an toàn thực phẩm, các quyền và nghĩa vụ cơ bản của người tiêu dùng) |
Sở Giáo dục và Đào tạo |
Các Sở, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện hàng năm |
6 |
Kết hợp phổ biến pháp luật, tổ chức cho các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn ký cam kết sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật, chú trọng khu vực vùng sâu, vùng xa; Tổ chức các chương trình, hội thảo giúp người tiêu dùng địa phương nhận diện, phân biệt hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt tại các khu vực vùng sâu, vùng xa. |
Cục Quản lý thị trường |
Các Sở, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện hàng năm |
III |
Thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm chất lượng hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ người tiêu dùng |
|||
1 |
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát kịp thời ngăn chặn và xử lý vi phạm hành chính về sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận thương mại; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. |
Cục Quản lý thị trường |
Các Sở, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện hàng năm |
2 |
Tham mưu cho Ban chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác phối hợp trong kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. |
Cục Quản lý thị trường |
Các Sở, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện hàng năm |
3 |
Tăng cường công tác quản lý, thanh tra đối với các lĩnh vực như: An toàn thực phẩm (đối với các mặt hàng thuộc phạm vi quản lý của sở Công Thương); hình thức kinh doanh theo phương thức đa cấp; các hoạt động xúc tiến thương mại; lưu thông các mặt hàng kinh có điều kiện, hạn chế kinh doanh. |
Cục Quản lý thị trường |
Các Sở, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện hàng năm |
4 |
Kiểm tra, kiểm soát hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa |
Sở Khoa học và Công nghệ |
Các Sở, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện hàng năm |
5 |
Kiểm tra, kiểm soát hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến lĩnh vực y tế, đặc biệt là các vấn đề như an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe. |
Sở Y tế |
Các Sở, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thành phố |
Thực hiện hàng năm |
Kế hoạch 173/KH-UBND năm 2019 về nâng cao trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La
Số hiệu: | 173/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Sơn La |
Người ký: | Hoàng Quốc Khánh |
Ngày ban hành: | 19/07/2019 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 173/KH-UBND năm 2019 về nâng cao trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Sơn La
Chưa có Video