Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1179/KH-UBND

Gia Lai, ngày 23 tháng 8 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” GIAI ĐOẠN NĂM 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI

Căn cứ Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị; Chthị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Kết luận số 107-KL/TW, ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;

Căn cứ Chthị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Namtrong tình hình mới;

Thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021 - 2025;

Thực hiện Quyết định số 373/QĐ-BCT ngày 04/02/2021 của Bộ Công Thương về việc ban hành Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021;

Xét Tờ trình số 49/TTr-SCT ngày 27/7/2021 của Giám đốc Sở Công Thương về việc đề nghị ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn năm 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai,

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn năm 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai với các nội dung chính như sau:

I. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG

Quyết định của Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" qua các năm đã đưa ra những giải pháp quan trọng phát triển thị trường trong nước cho đến thời điểm hiện nay đã góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua tập trung nguồn lực đẩy mạnh nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, thông qua các kênh tuyên truyền nội dung với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” gn với Cuộc vận động; xuất bản được hàng nghìn bn tin thương mại công nghiệp do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại - Sở Công Thương xuất bản; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên mục truyền hình công thương hàng tháng và đăng tải các bài viết về "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên các phương tiện truyền thông.

Thiết lập trên 04 điểm bán hàng Việt Nam và điểm giới thiệu nhng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh; thực hiện 2 lớp hỗ trợ đào tạo tư vn kỹ thuật trong kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với sự tham gia trên 200 học viên đến từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh Việt Nam,... Sở Công Thương đã đăng cai tổ chức 01 hội nghị kết nối cung cầu với sự tham gia của trên 100 đại biểu từ các sở, ban ngành, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại và một số lãnh đạo của tỉnh bạn, đã ký kết 16 biên bản ghi nhớ, với các mặt hàng chủ yếu là hàng Việt Nam và những sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền. Ngoài ra, Sở Công Thương cũng đã tham gia hàng chục hội nghị kết nối cung cầu do một số tỉnh bạn tổ chức, tổ chức hàng trăm lượt hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh và đưa những sản phẩm đặc trưng của tỉnh tham gia hội chợ quảng bá tại một số tỉnh thành trên phạm vi cnước, kết nối với một số doanh nghiệp tổ chức hàng nghìn lượt đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam; tập trung được nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi: “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”. Đề án đã làm thay đổi về nhận thức và hành vi tiêu dùng của cộng đồng đối với hàng Việt Nam, hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững; nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong lĩnh vực phân phối hàng Việt Nam; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.

II. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu chung:

Căn cứ Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021-2025, cần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam, đảm bảo nâng cao nhận thức và hành vi của cộng đồng về chất lượng của hàng Việt Nam cũng như khả năng của doanh nghiệp Việt Nam; tăng cường công tác vận động các doanh nghiệp tham gia các điểm bán hàng Việt và nhng sản phẩm đặc trưng của tỉnh, nhất là các sản phẩm OCOP; đảm bảo nâng cao kiến thức, knăng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh về phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu, kết nối cung cầu; nâng cao khả năng quản lý trên các mô hình công nghệ số thông qua việc ứng dụng thương mại điện tử, các phần mềm nghiệp vụ trong thời đại 4.0. Đồng thời thực hiện thắng lợi chỉ đạo của Ban Bí thư tại Kết luận s107-KL/TW ngày 10/4/2015 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong giai đoạn hiện nay.

2. Mục tiêu cthể:

Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 với trọng tâm tổ chức các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam", "Tinh hoa hàng Việt Nam".

- Giữ thị phần hàng Việt Nam đạt trên 85% tại các kênh phân phi tại Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mi-ni và trên 80% tại các chợ truyền thống và các cửa hàng tạp hóa.

- Gi doanh thu bán lẻ của khu vực kinh tế trong tnh chiếm tỷ lệ 85% tổng mức bán lẻ hàng hóa trong tỉnh.

- Trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam”, "Tinh hoa hàng Việt Nam.

- Tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa Việt Nam cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tại tỉnh; tổ chức các điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam", "Tinh hoa hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh bng các hình thức phù hợp, đảm bảo thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

III. NHIỆM VỤ

1. Nhóm chương trình hỗ trợ nhằm thay đổi tích cực về nhận thức và hành vi của cộng đồng

Mục tiêu của chương trình nhằm đảm bảo nâng cao nhận thức và hành vi của cộng đồng về chất lượng của hàng Việt Nam cũng như khả năng của doanh nghiệp Việt Nam, từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng và lựa chọn sản phẩm Việt Nam; góp phần phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc và sản xuất ra nhiều mặt hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu; nâng cao năng lực, sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp có hàng hóa thương hiệu Việt Nam trên thị trường trong nước và hội nhập nền kinh tế quốc tế.

a) Thực hiện xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, "Tinh hoa hàng Việt Nam" trên Đài Phát thanh - Truyền hình tnh và trên báo giấy, báo điện tử, cổng thông tin điện tử tỉnh Gia Lai, trang tin điện tử của Sở Công Thương nhằm tuyên truyền, quảng bá thông tin các hoạt động về Cuộc vận động

- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương.

- Cơ quan phối hợp: Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Gia Lai, các Sở, ban ngành và địa phương liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thực hiện 12 chuyên mục/năm, giai đoạn 2021-2025.

b) Tổ chức các hoạt động tuyên truyền cổ động về Cuộc vận động bằng các hình thức: tọa đàm, hội tho, phát động, cuộc thi tìm hiểu Cuộc vận động.

- Cơ quan chủ trì: Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai.

- Cơ quan phối hợp: Sở Công Thương, Tnh đoàn, Liên đoàn lao động tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Thực hiện 01 lần/năm, giai đoạn 2021-2025.

c) Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, cổ động về Cuộc vận động bằng các hình thức, nội dung phù hợp tại các địa điểm công cộng, trụ sở các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh; tổ chức tuyên truyền bng hình thức xe lưu động, các hình thức trực quan, in ấn, phát hành xuất bản tư liệu, ấn phẩm để tuyên truyn về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong nhân dân.

- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan phối hợp: Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch, các đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: thực hiện hàng năm, giai đoạn 2021-2025.

d) Tổ chức chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên địa bàn tỉnh với tiêu đề “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” gn vào các sự kiện lớn của tỉnh với sự tham gia của nhiều tầng lớp xã hội, cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

- Cơ quan chtrì: Sở Công Thương.

- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đơn vị liên quan; Tỉnh đoàn và các hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Thời gian thực hiện: thực hiện 01 lần/năm, giai đoạn 2021-2025.

e) Tổ chức Chương trình vinh danh và trao giải thưởng cho các doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025. Chương trình có sự tham gia của các doanh nhân, doanh nghiệp; các tổ chức, cá nhân được vinh danh cùng khách mời.

- Cơ quan chtrì: Sở Công Thương.

- Cơ quan phối hợp: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tỉnh đoàn; Liên đoàn lao động tinh; các hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Thực hiện 01 lần/năm, vào năm 2023 và năm 2025.

2. Nhóm chương trình hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững

Mục tiêu của chương trình nhm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt Nam tìm địa điểm phân phối hàng Việt cố định tại cửa hàng tạp hóa, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và tại các huyện vùng sâu, vùng xa, khu vực liên xã, biên giới; tạo kênh thông suốt đưa hàng Việt Nam từ nông thôn ra thành thị.

a) Tổ chức xây dựng mô hình thí điểm về Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.

- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương.

- Cơ quan phối hợp: Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Gia Lai, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

- Thời gian thực hiện: năm 2022 xây dựng 02 điểm, giai đoạn 2023-2025 xây dựng 01 điểm/năm.

b) Chương trình tăng cường hoạt động liên kết trong chui cung ứng hàng Việt Nam bền vững.

- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương.

- Cơ quan phối hợp: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Thời gian thực hiện: hàng năm tổ chức 01 lượt liên kết, giai đoạn 2021 - 2025.

c) Tổ chức chương trình, hội nghị kết ni cung cầu hàng hóa với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam trên phạm vi cả nước, nhm tạo ra kênh giao thương hàng hóa, quảng bá thương hiệu, thiết lập kênh phân phối.

- Cơ quan chtrì: Sở Công Thương.

- Cơ quan phối hợp: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

- Thời gian thực hiện: Tổ chức 03 hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa Việt Nam cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tại tnh trong giai đoạn 2021 - 2025.

d) Hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại; tổ chức các phiên chợ, các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vào các khu công nghiệp, khu kinh tế; các chương trình bình ổn thị trường, giá cả.

- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương.

- Cơ quan phối hợp: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tinTruyền thông, Liên đoàn lao động tỉnh.

- Thời gian thực hiện: mi năm tổ chức 04 lượt đưa Hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn”, giai đoạn 2021 - 2025.

3. Nhóm chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt và hàng Việt

Mục tiêu của chương trình nhm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh về phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu, kết nối cung cầu, giúp cho các doanh nghiệp nâng cao khả năng quản lý trên các mô hình công nghệ số thông qua việc ứng dụng thương mại điện tử, các phần mềm nghiệp vụ trong thời đại 4.0.

a) Tổ chức chương trình đào tạo, tư vấn knăng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh.

- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương.

- Cơ quan phối hợp: Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, các hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Thời gian thực hiện: mi năm tổ chức 01 lớp đào tạo, tư vấn kỹ năng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn 2021-2025.

b) Tổ chức lớp đào tạo về “Xây dựng và phát triển giải pháp tổng thể ứng dụng các mô hình công nghệ số cho doanh nghiệp trong tỉnh”, “ứng dụng thương mại điện tử”.

- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương

- Cơ quan phối hợp: Sở Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông.

- Thời gian thực hiện: mỗi năm tổ chức 01 lớp đào tạo chuyên ngành thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn 2021 - 2025.

IV. KINH PHÍ:

- Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước, các nguồn tài trợ, viện trợ, huy động hợp pháp khác từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.

- Lồng ghép từ các chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chương trình bình ổn thị trường và các chương trình khác có liên quan.

- Hằng năm các sở, ban, ngành có liên quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch, đề xuất dự toán gửi Sở Tài chính kiểm tra, thẩm định và trình cấp có thẩm quyền xem xét.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động và hướng dẫn Ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp gắn nội dung Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" để vận động nhân dân thực hiện;

- Phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo các nội dung yêu cầu đề ra, đề xuất khen thưng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động;

- Tiếp tục tuyên truyền, vận động; củng cố, tổ chức nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo; gắn nội dung Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" vào các phong trào thi đua yêu nước khác trong tổ chức thành viên, các tầng lớp nhân dân; nâng cao nhận thức về Cuộc vận động của người tiêu dùng; hưởng ứng sản xuất, kinh doanh sạch, an toàn; hưng ứng các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng "Quyền của người tiêu dùng Việt Nam".

2. Sở Công Thương

- Ch trì, phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương có liên quan triển khai thực hiện Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021;

- Hằng năm, căn cứ Kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai được phê duyệt, lập dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính tổng hợp và thẩm định, đề xuất đưa vào dự toán ngân sách để thực hiện;

- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát thị trường và lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thương mại cho các tổ chức và cá nhân và doanh nghiệp, kiên quyết đấu tranh chống gian lận thương mại, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; giám sát công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, nhm bo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường;

- Ch trì, phối hợp với các sở ban, ngành liên quan hướng dẫn các địa phương, các hội, hiệp hội doanh nghiệp triển khai thực hiện Kế hoạch này;

- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện;

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng chuỗi phân phối sản phẩm của các đơn vị trên địa bàn tỉnh, từ nơi sản xuất đến tiêu dùng;

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền, phát động phong trào hưng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, người tiêu dùng nhận thức đúng đắn về chất lượng hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam; hướng dẫn các ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn tỉnh tổ chức các chương trình quảng bá, khuyến mại gn với việc tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;

- Tổ chức và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh trưng bày, giới thiệu sản phẩm dịch vụ tại các hội chợ; khuyến khích các doanh nghiệp, nhà phân phi ưu tiên bán hàng hóa Việt Nam sản xuất, đưa hàng hóa Việt Nam về thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa thông qua hệ thống bán lẻ của các doanh nghiệp phân phối hàng tiêu dùng; phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cung cấp thông tin thị trường, chất lượng hàng hóa Việt Nam để doanh nghiệp và người dân biết;

- Cung cấp thông tin, tập hợp dữ liệu, số liệu để xây dựng báo cáo và chuẩn bị nội dung, các điều kiện tổ chức các hội nghị, các kỳ họp thường kỳ cũng như đột xuất của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;

- Thực hiện có hiệu quĐề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2021-2025.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Công Thương và các cơ quan liên quan cân đối kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hàng năm để triển khai các nhiệm vụ thuộc Kế hoạch theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.

4. Sở Tài chính

Hằng năm, trên cơ sở đề xuất dự toán của Sở Công Thương và các đơn vị liên quan, Sở Tài chính kiểm tra, cân đối theo khả năng ngân sách để tham mưu, đề xuất bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được giao để thực hiện Kế hoạch.

5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Phối hợp cùng các sở, ban, ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp trong việc hình thành liên kết sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp được sản xuất trên địa bàn tỉnh, nhất là sản phẩm OCOP;

- Xây dựng chính sách và áp dụng các biện pháp thích hợp để hỗ trợ hộ, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng nông sản, tăng cường liên kết trong chuỗi hàng Việt Nam gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm;

- Phi hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác giám sát sản xuất, kinh doanh nông sản an toàn, trọng điểm là các hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ; đảm bảo các xã được công nhận nông thôn mới đáp ứng tiêu chuẩn đảm bảo an toàn thực phẩm; đồng thời phối hợp với Sở Công thương đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm nông nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp tham gia các hội chợ chuyên ngành về sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc trưng của tỉnh, đưa sản phẩm tham gia vào các đim bán hàng Việt.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

- Hướng dẫn các đơn vị, cơ quan báo, đài tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, xây dựng các chương trình thường kỳ, các chuyên mục đquảng bá, giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, trong đó tập trung ưu tiên đối với các sản phẩm là thế mạnh của tỉnh;

- Tăng cường thông tin, truyền thông để các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội nhận thức đúng yêu cầu của Cuộc vận động nhằm ưu tiên mua hàng Việt Nam khi có nhu cầu mua sm bng nguồn kinh phí thuộc ngân sách nhà nước; các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trong tỉnh khi mua sắm vật tư, thiết bị để thực hiện các dự án, công trình thì ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước bảo đảm chất lượng;

- Theo dõi, kiểm tra việc thông tin, tuyên truyền các nội dung, kết quả đạt được trong việc triển khai Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ của các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn.

7. Sở Khoa học và Công nghệ

- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh áp dụng các quy chuẩn và tiêu chuẩn kthuật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa và việc đăng ký xác lập quyền và thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại của các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam;

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành liên quan hướng dẫn về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, các quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng đối với hàng hóa; phối hợp với Cục quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quyền s hu trí tuệ, làm giả nhãn mác và chất lưng sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn đã đăng ký.

8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

- Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá về tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh gắn với quảng bá các sản phẩm OCOP và những sản phẩm đặc trưng của tỉnh vào các sự kiện văn hóa, thể thao; lập kế hoạch xây dựng các cụm pano, áp phích, băng rôn.... tuyên truyền về Cuộc vận động;

- Chú trọng giới thiệu các chương trình, sản phẩm du lịch, sản phẩm làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh tại các sự kiện về du lịch; tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp quảng bá giới thiệu sản phẩm trong những sự kiện của tỉnh.

9. Cục Quản lý thị trường

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và những hành vi gian lận thương mại; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi nhái, giả nhãn mác sản phẩm hàng hóa và trục lợi, gian dối chất lượng và số lượng đối với nhng sản phẩm đặc trưng của tỉnh.

10. Báo Gia Lai và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh

- Phối hợp với Sở Công Thương thực hiện có hiệu quả và có tính lan tỏa chuyên mục truyền hình với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam", "Tinh hoa hàng Việt Nam”;

- Tích cực tuyên truyền công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, nêu lên những vụ việc vi phạm để lên án, định hướng cho người dân nâng cao sự cảnh giác trong quá trình lựa chọn sản phẩm; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cho các doanh nghiệp trong tỉnh có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của đơn vị trên các phương tiện thông tin đại chúng;

- Thường xuyên phản ánh hoạt động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo cuộc vận động các cấp, các ngành, doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động.

11. Đề nghị các hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Chủ động phối hợp với Sở Công Thương trong công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin kịp thời cho các hội viên và doanh nghiệp về nội dung Phát triển thị trường trong nước gn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn năm 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vtại Đề án này.

12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Khảo sát, lựa chọn các sản phẩm, hàng hóa đặc trưng, thế mạnh của địa phương đxây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình quảng bá, giới thiệu; căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương để hỗ trợ triển khai thực hiện các chương trình, nhiệm vụ của Kế hoạch này;

- Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động đến mọi tầng lớp nhân dân tại địa phương, đặc biệt là nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn.

Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên; các tổ chức chính trị - xã hội; các hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện; định kỳ trước 30 tháng 11 hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo theo quy định. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị có ý kiến đề xuất gửi Sở Công Thương đtổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (báo cáo);
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- Văn phòng đoàn ĐBQH t
nh (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh (TT BCĐ) và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Liên đoàn lao động t
nh;
- Đài PTTH t
nh và Báo Gia Lai;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX, NL, KTTH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Hồ Phước Thành

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 1179/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn năm 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Số hiệu: 1179/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Gia Lai
Người ký: Hồ Phước Thành
Ngày ban hành: 23/08/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [2]
Văn bản được căn cứ - [5]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 1179/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn năm 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Văn bản liên quan cùng nội dung - [4]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…