ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 116/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 05 tháng 5 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NĂM 2021 TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN HUY ĐỘNG NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI THAM GIA GIỚI THIỆU, TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ PHÁT TRIỂN CÁC KÊNH PHÂN PHỐI HÀNG VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI
Căn cứ Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”;
Căn cứ Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 20/5/2020 của UBND Thành phố triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”,
Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện năm 2021 triển khai Đề án Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) như sau:
I. MỤC TIÊU
- Thông tin tuyên truyền về sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Người việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thông qua các hình thức đa dạng.
- Củng cố và phát huy hơn nữa vai trò của các trung tâm thương mại, chợ truyền thống, siêu thị của người Việt, nhất là ở các thị trường có đông người Việt Nam sinh sống nhằm tăng cường hơn nữa việc đưa hàng hóa Việt Nam vào các cơ sở này; tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước.
- Phát triển, hoàn thiện sản phẩm hàng hóa theo hướng ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, đủ điều kiện tiêu chuẩn xuất khẩu để đảm bảo tiêu thụ tại thị trường nước ngoài.
II. NỘI DUNG:
1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền
- Triển khai các nhiệm vụ về công tác thông tin, tuyên truyền, vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
- Thực hiện tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Xây dựng ấn phẩm tuyên truyền Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích.
- In ấn catalogue, tờ rơi, ấn phẩm sản phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ tại làng nghề
- Tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu trên địa bàn thông qua các hình thức như tập huấn, hội nghị, hội thảo, xây dựng ấn phẩm...
- Xây dựng và phát hành các ấn phẩm truyền thông, thông tin các đơn vị sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội phục vụ xuất khẩu.
- Giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Việt Nam ở các nước sở tại thông qua các chương trình, hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.
2. Xây dựng cơ sở dữ liệu:
Xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp Hà Nội đủ điều kiện xuất khẩu phù hợp với từng thị trường: Xây dựng danh sách doanh nghiệp, sản phẩm xuất khẩu phù hợp theo các thị trường xuất khẩu chính của Hà Nội.
3. Tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước:
- Triển khai Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2021 của Thành phố, chú trọng sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước. Trong quá trình thực hiện, phối hợp với cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan thương vụ Việt Nam tại các nước, chính quyền sở tại tổ chức chương trình làm việc, kết nối giao thương, hội chợ, triển lãm hàng hóa, diễn đàn - hội thảo hoặc các hoạt động xúc tiến thương mại khác để giới thiệu, quảng bá hàng hóa Việt Nam ở nước sở tại cũng như kết nối các doanh nghiệp người Việt và nước ngoài.
- Phát triển liên kết chuỗi trong sản xuất, chế biến gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
- Tổ chức các hoạt động kết nối, quảng bá sản phẩm, hàng hóa để đưa sản phẩm, hàng hóa vào hệ thống phân phối ở nước sở tại, phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam tại các nước.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm:
- Nguồn ngân sách Nhà nước: Các sở, ban, ngành chủ động cân đối kinh phí thực hiện Kế hoạch trong dự toán năm 2021 đã giao các cơ quan, đơn vị tại Quyết định số 5568/QĐ-UBND ngày 09/12/2020 của UBND Thành phố.
- Nguồn đóng góp của doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức và các nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ban chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành phố Hà Nội
Chỉ đạo các sở, ngành của Thành phố triển khai có hiệu quả Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2021. Trong đó lưu ý đẩy mạnh việc thông tin tuyên truyền trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối ở nước ngoài.
2. Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội
Xây dựng ấn phẩm tuyên truyền Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích.
3. Sở Công Thương
- Là cơ quan đầu mối, chủ trì thực hiện Kế hoạch triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020- 2024”.
- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố tiếp tục làm việc với Tập đoàn Aeon Nhật Bản, Lotte Hàn Quốc và các hệ thống phân phối nước sở tại có doanh nghiệp ở Việt Nam để đưa sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam phân phối trong các mạng lưới của hệ thống phân phối nước sở tại; tập trung vào một số mặt hàng trọng điểm: dệt may, da giầy, thủ công mỹ nghệ, nông sản.
- In ấn catalogue, tờ rơi, ấn phẩm sản phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ tại làng nghề phục vụ công tác tuyên truyền thực hiện Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020- 2024”.
- Xây dựng danh sách doanh nghiệp, sản phẩm xuất khẩu phù hợp theo các thị trường xuất khẩu chính của Hà Nội.
- Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại: 03 tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2021; Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ năm 2021; Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao của Thủ đô năm 2021; Hội chợ triển lãm quốc tế “Công nghệ năng lượng - môi trường Hà Nội năm 2021”; 05 Tuần hàng Việt (quy mô khoảng 100 gian/1 tuần hàng Việt); Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích; Chương trình bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích; Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng; Xây dựng mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi theo các ngành, xây dựng và phát triển mạng lưới liên kết hợp tác bền vững giữa cơ sở phân phối bán lẻ với các nhà cung ứng về sản phẩm thân thiện môi trường (04 chuỗi); Lễ hội trái cây năm 2021; Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn Thành phố Hà Nội năm 2021.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành của Thành phố và các cơ quan báo chí Trung ương ký Chương trình phối hợp công tác với UBND Thành phố tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tập trung đăng tải thông tin tuyên truyền trên các kênh thông tin đối ngoại quốc gia như Hệ phát thanh đối ngoại quốc gia VOV5, Kênh truyền hình đối ngoại quốc gia VTC10, VTV4.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan định hướng các cơ quan báo chí Hà Nội xây dựng các tuyến tin, bài tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, hình ảnh quốc gia Việt Nam; tuyên truyền về chất lượng hàng hóa Việt Nam và năng lực sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước.
5. Sở Ngoại vụ
- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan Báo, Đài của Hà Nội triển khai các nhiệm vụ về công tác thông tin, tuyên truyền, vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
- Phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài-Bộ Ngoại giao, Sở Khoa học và Công nghệ, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan cập nhật hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu, đồng thời vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ và phát triển các kênh phân phối hàng hóa.
6. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, triển khai có hiệu quả Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2021 của Thành phố.
- Tiếp tục triển khai kết nối với các Tập đoàn phân phối của các nước (Aeon-Nhật Bản, Lotte-Hàn Quốc, Central Group-Thái Lan...), hệ thống phân phối của người Việt Nam tại các nước để quảng bá, kết nối đưa sản phẩm, hàng hóa vào hệ thống, phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam tại các nước.
- Thường xuyên phối hợp với cơ quan Thương vụ Việt Nam, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại các nước cập nhật thông tin về mặt hàng, xu hướng, nhu cầu thị trường cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố; huy động vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong việc giới thiệu tiêu thụ, phát triển kênh phân phối hàng hóa.
- Phối hợp Sở Công Thương xây dựng danh sách doanh nghiệp, sản phẩm xuất khẩu phù hợp theo các thị trường xuất khẩu chính của Hà Nội.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài tiêu thụ phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện, bền vững theo hướng chuyên canh tập trung, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, nâng cao giá trị gia tăng, chú trọng các lĩnh vực sản xuất rau, hoa, cây ăn quả, chè, chăn nuôi, thủy sản theo tiêu chuẩn xuất khẩu.
- Phát triển liên kết chuỗi trong sản xuất, chế biến gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản tham gia mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.
- Tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong nước về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, yêu cầu chất lượng, sở hữu trí tuệ, mẫu mã, các quy định kiểm soát thực phẩm xuất nhập khẩu, tuyên truyền về các hiệp định FTA, EVFTA, CPTPP, các rào cản thị trường nước ngoài.
- Phối hợp với Hội, Hiệp hội, nhất là Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức các hoạt động kết nối, quảng bá hàng hóa nông sản, trở thành đầu mối nhập khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam hoặc trung gian đưa hàng hóa Việt Nam, hàng hóa thành phố Hà Nội vào các hệ thống phân phối hàng hóa ở nước ngoài, thúc đẩy đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, kết nối xúc tiến, xuất khẩu nông sản chính ngạch.
- Xây dựng và phát hành các ấn phẩm truyền thông, thông tin các đơn vị sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội phục vụ xuất khẩu. Tổ chức, điều tra, đánh giá thực trạng năng lực chế biến, thương mại, xuất khẩu nông sản nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tăng cường xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.
- Ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ 4.0 trong quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản. Phát triển, duy trì Hệ thống truy suất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội (check.gov.vn), sẵn sàng kết nối vào Cổng thông tin truy suất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia góp phần minh bạch thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu quản lý xuất nhập khẩu. Quản lý, phát triển chợ thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn trên địa bàn Thành phố.
8. Sở Tài chính
Hướng dẫn các sở, ngành, đơn vị quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định.
9. Ban thi đua khen thưởng Thành phố
Phối hợp với Sở Công Thương xây dựng các nội dung, tiêu chí khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đưa hàng hóa của Việt Nam giới thiệu tại thị trường nước ngoài hàng năm và giai đoạn 2020- 2024; tổng hợp kết quả trình UBND Thành phố khen thưởng.
10. Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội Mới, Báo Kinh tế đô thị
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm được bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2021.
11. Các Hội, hiệp hội trên địa bàn Thành phố và các Hội, Hiệp hội liên quan
- Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trực thuộc tích cực hưởng ứng tham gia các chương trình của Thành phố năm 2021 để thực hiện Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài, tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020- 2024”.
- Chủ động, thường xuyên liên hệ với các hiệp hội doanh nhân, hiệp hội doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, đưa hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống phân phối hàng hóa tại các nước có đông người Việt sinh sống.
- Phối hợp với các Sở, ngành của Thành phố triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.
UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện, đảm bảo tiến độ, hiệu quả của Kế hoạch; kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc gửi Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN |
Kế hoạch 116/KH-UBND thực hiện năm 2021 triển khai Đề án Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài do thành phố Hà Nội ban hành
Số hiệu: | 116/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội |
Người ký: | Nguyễn Mạnh Quyền |
Ngày ban hành: | 05/05/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 116/KH-UBND thực hiện năm 2021 triển khai Đề án Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài do thành phố Hà Nội ban hành
Chưa có Video