Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 114/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 14 tháng 6 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ Phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Đà Nng ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đán trên địa bàn thành phố Đà Nng giai đoạn 2021-2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục hưởng ứng tích cực các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại: Thông báo kết lun s264-TB/TW ngày 31/7/2009 của BChính trị về tổ chức Cuộc vận động; Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động; Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư - Ban chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động; Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện th chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 với nhiệm vụ: Xây dựng cơ chế, chính sách bảo vệ thị trường phân phối trong nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát triển và phù hợp với cam kết quốc tế; Kết luận số 77-KL/TW ngày 05/6/2020 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển kinh tế đất nước, thực hiện có hiệu quả các giải pháp kích thích tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về Cuộc vận động với mục đích lâu dài nhằm khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam, giúp nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng, mẫu mã, giá thành sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam dựa trên tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc.

- Tổ chức triển khai các hoạt động phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tạo điều kiện đưa các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu và hàng Việt Nam có chất lượng đến tay người tiêu dùng nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống nhân dân trong bi cảnh vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới; thực hiện các gii pháp phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng hàng Việt Nam;

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án kết hợp lồng ghép với các chương trình, đề án, kế hoạch phát trin kinh tế, xã hội, bảo đảm quc phòng an ninh gn với vai trò, trách nhiệm thực hiện của từng sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các tổ chức, doanh nghiệp liên quan, đảm bảo tính khả thi, thiết thực và hiệu quả.

2. Yêu cầu

- Phát huy tính chủ động, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương nhằm triển khai đng bộ các chương trình, nhiệm vụ của Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ.

- Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên cơ sở huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực của các chủ thể sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam thuộc các thành phần kinh tế; ứng dụng các tiện ích, giải pháp thương mại điện tử, công nghệ 4.0 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm tạo lập và phát trin thị trường trong nước bền vững.

- Phát triển thị trường trong nước gắn với việc phát huy vai trò của Nhà nước trong quản lý thị trường, tăng cường kiểm tra kiểm soát, ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, phát triển môi trường sản xuất kinh doanh lành mạnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Trong giai đoạn 2021-2025, phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua nhóm các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa Việt Nam”. Triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phù hợp với tình hình thực tế của thành phố; qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt đưa các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, nhất là các mặt hàng có thế mạnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố, đồng thời, tăng cường liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa trên địa bàn với các doanh nghiệp, nhà phân phối trong cả nước nhằm đưa các sản phẩm thế mạnh, đặc trưng của thành phố đến tiêu thụ tại thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước.

2. Mục tiêu cụ thể (cần đạt được vào năm 2025)

Tập trung tổ chức các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” nhằm đạt một số mục tiêu cụ thể như sau:

- Giữ thị phần hàng Việt Nam có thể mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phi hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử...) và trên 80% tại các kênh phân phối truyền thống (ch, cửa hàng tạp hóa lớn...).

- Trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp thành phố biết đến Chương trình nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.

- Hình thành chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên kênh truyền thông (báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử) tại thành phố Đà Nng đtuyên truyền, quảng bá về Cuộc vận động.

- Tchức hoặc hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất kinh doanh hàng hóa thế mạnh, đặc trưng của thành phố tham gia các hội chợ triển lãm, chương trình kết nối cung cầu tại thành phố Đà Nng và các tỉnh, thành trong nước. Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân trên địa bàn xây dựng và hình thành các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước.

- Tiếp tục nghiên cứu nhân rộng mô hình Điểm giới thiệu, bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” tại địa bàn các quận, huyện thành phố.

- Nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về thương mại trên địa bàn thành phố, đặc biệt là công tác chng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và các hành vi kinh doanh trái phép.

- Hàng năm tổ chức các chương trình kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

Trong giai đoạn 2021 đến 2025, để triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Thành phố tập trung vào các nhóm nhiệm vụ sau:

1. Công tác thông tin, tuyên truyền

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị- xã hội và nhân dân trên địa bàn thành phố nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hiểu, đánh giá đúng về khả năng sản xuất, chất lượng hàng Việt Nam và các sản phẩm “Tinh hoa hàng Việt Nam”, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam, từ đó ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt nam trong các hoạt động mua sắm công, hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng ngày.

- Tuyên truyền để doanh nghiệp thành phố nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa có thế mạnh, đặc trưng của thành phố.

- Tận dụng các lợi thế, ưu điểm của các phương tiện truyền thông trên internet đđa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, cđộng về Cuộc vận động bằng các hình thức, nội dung phù hợp tại các địa điểm công cộng, trụ sở các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn thành phố; xây dựng nội dung tuyên truyền về Cuộc vận động trong nhà trường, các cấp học, đặc biệt là các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

- Xây dựng được trên các kênh truyền thông (Đài phát thanh & Truyền hình Đà Nng, Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Đà Nng, Báo Công Thương, Báo Đà Nng...) chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” để thường xuyên tuyên truyền, quảng bá về Cuộc vận động, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam và thành phố Đà Nng; đồng thời, phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình thực hiện Cuộc vận động của các đơn vị trên địa bàn thành phố.

- Cập nhật, công bthường xuyên và kịp thời danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước sản xuất được; danh mục quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia mới ban hành; thông tin về diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, nht là hàng hóa sản xuất trong nước trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch trong nước hấp dẫn, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và sự sẵn sàng đón tiếp khách du lịch.

- Thực hiện các chuyên đề, bài viết về du lịch Đà Nng trên các kênh truyền hình, báo đài; tập trung tuyên truyền, quảng bá, định hướng và cung cấp thông tin về du lịch Đà Nng trên các kênh trực tuyến, mạng xã hội; mời KOL (người nổi tiếng) đến Đà Nng để trải nghiệm các dịch vụ, sản phẩm du lịch mới hay các sự kiện của thành phố...

- Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nng và các tổ chức đoàn thể thực hiện hiệu quả Cuộc vận động.

- Động viên, khen thưởng, vinh danh kịp thời các đơn vị, doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có uy tín tích cực tham gia thực hiện Cuộc vận động.

2. Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa cố định, bền vững, ưu tiên đối với hàng Việt Nam

- Rà soát, tích hợp quy hoạch hạ tầng thương mại vào quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới phân phối hàng Việt Nam trên địa bàn thành phố.

- Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố trên cả nước; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại nhằm mở rộng kênh phân phối hàng Việt Nam tại các khu vực tập trung đông dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo hướng bền vững.

- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thiết lập và nhân rộng mô hình điểm giới thiệu, bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; “Tinh hoa hàng Việt Nam”.

- Lồng ghép các nguồn kinh phí xúc tiến thương mại quốc gia, xúc tiến thương mại địa phương để hỗ trợ hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại như tổ chức, tham gia các hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu tại thành phố Đà Nng và các tỉnh, thành trong nước, các chương trình đưa hàng Việt Nam về nông thôn, “Tuần bán hàng khuyến mại”, “Phiên chợ hàng Việt”, “Hội chợ hàng Việt”.

- Tổ chức tốt các hoạt động kết nối cung cầu; từng bước xây dựng và tổ chức tốt các dịch vụ hỗ trợ kết nối cung cầu cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam; chú trọng xây dựng các chương trình kết nối mang tính vùng miền giữa nhà sản xuất, kinh doanh với nhà phân phối, đại lý trong nước để mở rộng độ bao phủ hàng hóa và sự hiện diện của sản phẩm, hàng hóa của thành phố Đà Nng và tăng cường sự liên kết, tận dụng tính bổ sung của sản phẩm, hàng hóa giữa các địa phương.

- Triển khai chương trình bình ổn thị trường một cách phù hợp, đồng thời gắn kết với thực hiện mục tiêu của Cuộc vận động, ưu tiên đưa hàng Việt Nam tham gia vào chương trình.

- Phối hợp Bộ Công Thương triển khai Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên môi trường trực tuyến” (website: www.tuhaohangvietnam.vn).

- Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá tuyến, điểm du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của thành phố; hỗ trợ phát triển kinh tế đêm.

3. Nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt, doanh nghiệp Việt

- Thường xuyên nắm bắt, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của thành phố, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để đẩy mạnh các hoạt động đổi mới công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, hệ thống quản lý chất lượng vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, cũng như đẩy mạnh đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán hàng nhất là ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

- Tổ chức các lớp đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố về kỹ năng bán hàng, phát triển thương hiệu, kết nối cung cầu...

- Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về tác động của công nghệ thông tin đối với hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, công nghệ 4.0 và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng mô hình công nghệ số tại thị trường trong nước.

- Tiếp tục hoàn thiện, đề xuất triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại, phát triển công nghiệp hỗ trợ, xây dựng và phát triển thương hiệu... Tiếp tục trin khai có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch đã được phê duyệt nhằm giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, phát triển các sản phẩm đặc trưng của thành phố có khả năng cạnh tranh cao ở thị trường trong nước và quốc tế.

- Triển khai thực hiện có hiệu quKế hoạch số 7950/KH-UBND ngày 02 tháng 12 năm 2020 của UBND thành phố ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử thành phố Đà Nng giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 948/KH-UBND ngày 24 tháng 3 năm 2021 ban hành Chương trình xúc tiến thương mại thành phố Đà Nng giai đoạn 2021-2025.

- Xây dựng, giới thiệu các gói sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý kèm theo những ưu đãi và cam kết của các nhà cung cấp dịch vụ theo chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần dịch vụ nhằm thu hút khách du lịch nội địa.

- Triển khai Kế hoạch kích cầu du lịch nội địa, trong đó chú trọng triển khai các hoạt động kích cầu du lịch song song với các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng tại địa phương để thu hút, khuyến khích khách du lịch đến tham quan và mua sắm, chi tiêu.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, khắc phục những bất cập, hạn chế gây khó khăn, cản trở cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.

4. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng

- Tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và các hành vi gian lận thương mại khác.

- Thực hiện tốt việc giám sát các sự kiện xúc tiến thương mại hàng Việt Nam, đảm bảo mục đích của Cuộc vận động.

- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng thuộc thành phố nhằm kiểm soát tốt luồng lưu thông hàng hóa.

- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lng ghép với quảng bá, giới thiệu hàng Việt Nam tới tay người tiêu dùng.

(Chi tiết nội dung chương trình theo Phụ lục đính kèm).

IV. Kinh phí thực hiện

Căn cứ nhiệm vụ giao tại Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động cân đối từ nguồn dự toán chi ngân sách thường xuyên được cấp có thẩm quyền bố trí hàng năm để triển khai thực hiện; đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và thực hiện đúng theo các quy định hiện hành. Đồng thời tăng cường nguồn xã hội hóa của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và các nguồn huy động hợp pháp khác.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Đà Nng giai đoạn 2021 - 2025.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị đề xuất khen thưởng hàng năm đối với các đơn vị, doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có uy tín tích cực thực hiện tốt Cuộc vận động trình Bộ Công Thương và UBND thành phố khen thưởng.

- Định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND thành phố, Bộ Công Thương kết quả thực hiện Kế hoạch.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố nhận thức, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; đồng thời, thực hiện các giải pháp tuyên truyền thích hợp để khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội và mọi tầng lớp nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo, đài triển khai xây dựng các chương trình, chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” thường xuyên tuyên truyền, quảng bá vsản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.

- Phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị khác trong việc xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền và các hoạt động thông tin, truyền thông khác về các hoạt động triển khai thực hiện Đề án và Cuộc vận động trên địa bàn thành phố.

3. Sở Tài chính

Hàng năm, vào thời điểm xây dựng dự toán ngân sách, trên cơ sở đề nghị của các cơ quan, đơn vị và khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính xem xét, tổng hợp kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, báo cáo UBND thành phố trình HĐND thành phố phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

4. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Chủ trì, phối hợp cùng các sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp trong hình thành liên kết sản xuất hàng hóa; nghiên cứu, xây dựng mô hình các chuỗi cung ứng bền vững từ sản xuất - phân phối - tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm, tạo điều kiện để các đơn vị nhỏ và vừa được tham gia vào chuỗi.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

Xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp về Cuộc vận động trong nhà trường, các cấp học trên địa bàn thành phố; phổ biến, tuyên truyền Cuộc vận động trong học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn thành phố bằng các hình thức, chương trình phát thanh, băng rôn, khẩu hiệu...; vận động học sinh, sinh viên hưởng ứng ủng hộ hàng Việt, từng bước hình thành thói quen, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng.

6. Các Sở: Du lịch, Văn hóa và Thể thao

- Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá về tuyến, điểm du lịch trên địa bàn thành phố gắn với quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của các làng nghề truyền thống.

- Chú trọng giới thiệu các chương trình, sản phẩm lưu niệm du lịch, sản phẩm du lịch sinh thái, kinh tế đêm... trên địa bàn thành phố tại các sự kiện, liên hoan về du lịch được tổ chức tại Đà Nng.

7. Sở Khoa học và Công nghệ

Triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật, cải tiến đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt đối với các ngành, sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của thành phố.

8. Sở Nội vụ

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, khắc phục những bất cập, hạn chế gây khó khăn, cản trở cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.

9. Cục quản lý thị trường thành phố, Công an thành phố

Phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ...; tổ chức kiểm tra, giám sát các sự kiện xúc tiến thương mại hàng Việt Nam, đảm bảo mục đích của Cuộc vận động.

10. Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng

Chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, đặc biệt tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng chuyên doanh thực phẩm,... trên địa bàn thành phố Đà Nng.

11. Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu Công nghiệp

Tổ chức các hoạt động thông tin, truyền thông đến doanh nghiệp tại các khu công nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng Việt Nam: thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

12. Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng

Tạo điều kiện hỗ trợ tín dụng, bảo lãnh tín dụng và cho vay vốn với lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm; đầu tư hạ tầng thương mại (chợ, siêu thị, trung tâm thương mại...).

13. Các cơ quan báo, đài

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương xây dựng chuyên mục “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” và triển khai các chương trình truyền thông về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình thực hiện Cuộc vận động của các đơn vị trên địa bàn thành phố.

14. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các quận, huyện

- Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hưởng ứng Cuộc vận động trong nội bộ cơ quan, đơn vị; ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam trong mua sắm, đầu tư xây dựng cơ bản đối với các dự án, công trình do đơn vị làm chủ đầu tư.

- Phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành, đơn vị khác tổ chức triển khai các hoạt động thực hiện Đề án và Cuộc vận động tại Kế hoạch này.

15. Các doanh nghiệp, hội, hiệp hội doanh nghiệp thành phố

- Các doanh nghiệp tích cực tham gia các chương trình, hoạt động triển khai Cuộc vận động trên địa bàn thành phố như tham gia các hội chợ triển lãm, chương trình bán hàng Việt, đưa hàng về nông thôn, tham gia cung cấp hàng hóa cho các điểm bán hàng Việt “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; đảm bảo chất lượng hàng hóa, dịch vụ nhằm bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, của hàng Việt Nam và quyền lợi người tiêu dùng; hỗ trợ định hướng thói quen mua sm tiêu dùng của người dân và các hoạt động khác.

- Các hội, hiệp hội doanh nghiệp chủ động phối hợp với các sở, ngành để được cung cấp thông tin về chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động để kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác tới các hội viên; hỗ trợ các hội viên tiếp cận, tham gia các chương trình.

Căn cứ Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố, Bộ Công Thương./.

 


Nơi nhận:
- Ban BT-BCHTƯ;
- Bộ Công Thương;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND TP;
- UBMTTQVN TP;
- Các đ/c CT, PCT UBND TP:
- Các Sở, ngành;
- UBND các qu
n, huyện;
- Các cơ quan báo, đài;

- Cổng TTĐTTP;
- Lưu: VT, KTN.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Hồ Kỳ Minh

 

PHỤ LỤC

DANH MỤC CÁC CHƯƠNG TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC GẮN VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 14/6/2021 của UBND thành phố Đà Nẵng)

TT

Tên chương trình

Mục tiêu chương trình

Nội dung thực hiện

Cơ quan thực hiện

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

I

Nhóm chương trình về tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành vi cộng đồng

1

Xây dựng chuyên mc “Thào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên các kênh truyền thông tại địa phương để thường xuyên tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động

Nâng cao nhận thức và hành vi của cộng đồng về chất lượng của hàng Việt Nam cũng như khả năng của doanh nghiệp Việt Nam, từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng và lựa chọn hàng hóa

Xây dựng các chuyên mục, chuyên trang “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, các nội dung tuyên truyền, quảng bá cho hàng Việt Nam có chất lượng, doanh nghiệp Việt Nam ưu tín (ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa), lồng ghép chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử.

Các cơ quan báo, đài

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương; các cơ quan báo, đài; và các sở, ngành, đơn vị liên quan

2

Chương trình, nhận diện hàng Việt Nam thưng niên với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”

Đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng cộng hưởng về chương trình với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá thương hiệu, người tiêu dùng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam

Phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức các chương trình, nhận diện hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” thường niên tại địa phương lồng ghép trong chương trình trên quy mô toàn quốc có sự tham gia của nhiều tầng lớp xã hội, cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp Việt Nam.

Tổ chức treo băng rôn, phướn, hội nghị kết nối cung cầu hàng Việt Nam cổ động cho chương trình.

Sở Công Thương

Bộ Công Thương; UBND các tỉnh, thành phtrực thuộc Trung ương khác; các sở, ngành; UBND các quận, huyện; các doanh nghiệp và các đơn vị liên quan khác

3

Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông để vận động người tiêu dùng biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng hàng Việt Nam và các sản phẩm “Tinh hoa hàng Việt Nam”; khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam.

Nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức và các đơn vị, tổ chức về các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam và lợi ích của việc sử dụng các sản phẩm này, cũng như về mục tiêu, ý nghĩa của Cuộc vận động

Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm; phát hành các ấn phẩm tuyên truyền, chuyên đề... nhằm quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp của thành phố (ưu tiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ)

Sở Công Thương

Sở Thông tin và Truyền thông; Các sở, ngành; UBND các quận, huyện; các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể; các đơn vị liên quan

4

Cập nhật, công bố danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu do các doanh nghiệp trong nước và thành phố Đà Nng sản xuất được

Tăng cường khuyến khích việc sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được

Kịp thời cập nhật, công bố danh mục các máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu do các doanh nghiệp trong nước và trên địa bàn thành phố sản xuất được sau khi được Bộ Công Thương xác nhận để đăng tải trên website Sở Công Thương, Cổng Thông tin điện tử thành phố.

Sở Công Thương

Bộ Công Thương và các cơ quan Trung ương; Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành; UBND các quận, huyện; các doanh nghiệp; các đơn vị có liên quan

5

Tôn vinh, khen thưởng cho các doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc và đóng góp tích cực trong việc thực hiện Cuộc vận động

- Phát hiện, tôn vinh và động viên kịp thời các doanh nhân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có hàng hóa thương hiệu Việt Nam đã tích cực hưởng ứng và đóng góp cho Cuộc vận động.

- Góp phần xúc tiến thương mại, thu hút du lịch và đầu tư, động viên cộng đồng doanh nghiệp và người dân Việt Nam

Tổ chức khen thưởng cho các doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc và đóng góp tích cực trong việc thực hiện Cuộc vận động; đề xuất Bộ Công Thương và Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động khen thưởng tại Ltôn vinh hàng năm của Cuộc vận động (nếu có)

Sở Công Thương (Chủ trì đề xuất)

Sở Nội vụ và các sở, ngành; UBND các quận, huyện; các doanh nghiệp, hiệp hội; các đơn vị có liên quan

II

Nhóm chương trình hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định, bền vững

1

Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thiết lập và nhân rộng mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; “Tinh hoa hàng Việt Nam”

Hình thành điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn các quận, huyện thành phố, nhằm quảng bá cho Cuộc vận động và giúp người tiêu dùng có một kênh tiếp cận hàng Việt Nam hiệu quả

Nhân rộng mô hình thí điểm về điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” cố định tại các siêu thị, chợ, cửa hàng tự chọn (vận động, hỗ trợ DN tổ chức)... trên địa bàn các quận, huyện.

Sở Công Thương,

Các sở, ngành; UBND các quận, huyện; BQL các chợ; các siêu thị, TTTM; các doanh nghiệp, hộ tiểu thương và các đơn vị có liên quan

2

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tăng cường hoạt động hỗ trợ kết nối, liên kết cung ứng, tiêu thụ hàng Việt Nam

- Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam, mở rộng kênh phân phối, thị trường tiêu thụ

- Xây dựng và phát triển các chuỗi cung ứng hàng Việt Nam; tích hợp các doanh nghiệp vào chuỗi và tăng cường kết nối, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp trong chuỗi

- Tổ chức hiệu quả của các hoạt động hội chợ triển lãm, các chương trình bán hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn, hội chợ hàng Việt...

- Tổ chức các chương trình/hội nghị kết nối cung cầu, đặc biệt cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam; tiến tới xây dựng và triển khai dịch vụ hỗ trợ kết nối cung cầu cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam

Sở Công Thương

Bộ Công Thương; các sở, ngành; các hội, hiệp hội, doanh nghiệp; các đơn vị liên quan

3

Đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, hàng hóa gắn với quảng bá tuyến, điểm du lịch của thành phố

Hình thành kênh phân phối hàng Việt hiệu quả thông qua việc gắn kết sản phẩm, hàng hóa đặc trưng của thành phố với phát triển các tuyến, điểm du lịch

- Tiếp tục phát triển các sản phẩm lưu niệm du lịch đặc trưng của thành phố.

- Lồng ghép việc giới thiệu các sản phẩm của thành phố trong các sự kiện được tổ chức ở thành phố, các tour du lịch, tại các điểm dừng chân.

- Nghiên cứu, xây dựng các giải pháp thu hút khách du lịch, tổ chức các tour du lịch đến tham quan các làng nghề của thành phố.

Sở Công Thương; Sở Du lịch.

Các sở, ngành; UBND các quận, huyện; các doanh nghiệp, làng nghề; các đơn vị liên quan

III

Nhóm chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt và hàng Việt

1

Hỗ trợ đào tạo, tư vấn kỹ năng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh...

Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh về phân phối hàng hóa, xây dựng thương hiệu, kết nối cung cầu...

Tổ chức các lớp đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp (ưu tiên doanh nghiệp nhỏ và vừa), các TTTM, siêu thị, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh, tiểu thương trên địa bàn thành phố; hỗ trợ nâng cao nhận thức của doanh nghiệp (ưu tiên doanh nghiệp nhỏ và vừa) ứng dụng công nghệ 4.0, công nghệ thông tin đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhằm hướng tới đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác kinh doanh trên môi trường mạng...

Sở Công Thương

UBND các quận, huyện; các trường, cơ sở đào tạo; các hội, hiệp hội; doanh nghiệp, hộ SX-KD; các đơn vị liên quan

2

Hỗ trợ ứng dụng các mô hình công nghệ số cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường trong nước.

Giúp doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, công nghệ 4.0 và các giải pháp tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng mô hình công nghệ số.

- Tổ chức tuyên truyền, tập huấn về phát triển thương mại điện tử, công nghệ 4.0

- Xây dựng và triển khai các các giải pháp TMĐT, công nghệ số hỗ trợ doanh nghiệp

Sở Công Thương

Cục TMĐT-BCông Thương; Sở Thông tin và Truyền thông; các hội, hiệp hội; các doanh nghiệp; các đơn vị liên quan

IV

Nhóm chương trình nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng

1

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và các hành vi gian lận thương mại khác.

Góp phần ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

- Phối hợp chặt chẽ với các ngành kiểm soát tốt nguồn lưu thông hàng hóa, giám sát các sự kiện xúc tiến thương mại hàng Việt Nam, đảm bảo mục đích của Cuộc vận động.

- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các DN, hộ kinh doanh thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong SXKD và bảo vệ quyn lợi người tiêu dùng

Cục Quản lý thị trường, Công an thành phố

Các sở, ngành; UBND các quận, huyện; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố Đà Nng; các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn

2

Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, đặc biệt tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng chuyên doanh thực phẩm...

Góp phần đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với doanh nghiệp và tiểu thương kinh doanh thực phẩm

- Kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân.

- Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các DN, hộ kinh doanh thực hiện đúng các quy định của pháp luật về ATTP.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm

Các sở, ngành; UBND các quận, huyện;

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 114/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025

Số hiệu: 114/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Đà Nẵng
Người ký: Hồ Kỳ Minh
Ngày ban hành: 14/06/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [8]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 114/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025

Văn bản liên quan cùng nội dung - [3]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…