ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 108/KH-UBND |
Sóc Trăng, ngày 06 tháng 10 năm 2017 |
Thực hiện Chương trình số 21-CTr/TU ngày 31/7/2017 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng ban hành Kế hoạch thực hiện với nội dung chủ yếu sau:
Quán triệt, triển khai và cụ thể những nội dung Chương trình số 21-CTr/TU ngày 31/7/2017 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xác định rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị trong tổ chức triển khai thực hiện Chương trình.
Tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của các cấp, ngành và Nhân dân trên địa bàn tỉnh về thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Việc triển khai Kế hoạch phải đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành tập trung của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả giữa các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và tăng cường sự giám sát của Nhân dân.
Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp; phân công trách nhiệm cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cấp, ngành, đơn vị gắn với kiểm tra, đánh giá theo định kỳ việc triển khai thực hiện. Quán triệt nội dung thực hiện Chương trình hành động tới các cấp, các ngành.
II. NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
a) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố (UBND cấp huyện)
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân, nhất là Chương trình số 21-CTr/TU ngày 31/7/2017 của Tỉnh ủy Sóc Trăng thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục giới thiệu về các mô hình, tổ chức, cá nhân điển hình hoạt động có hiệu quả, phản ánh, phê phán những biểu hiện lệch lạc, chệch hướng, không phù hợp với thể chế nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
Tổ chức giới thiệu, phổ biến cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh về những nội dung cơ bản của Nghị quyết, các chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển các thành phần kinh tế và các loại hình doanh nghiệp; phổ biến thông tin về kinh tế - xã hội, các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh của tỉnh cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.
c) Đề nghị Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội
Tăng cường công tác tuyên truyền trong đội ngũ hội viên, tổ chức thành viên về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong quá trình hoạch định, thực thi và giám sát thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thực hiện cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật do Nhà nước và tỉnh ban hành.
a) Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ban ngành và UBND cấp huyện thực hiện niêm yết, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính về xác nhận đảm bảo, bảo vệ quyền sở hữu tài sản Nhà nước, tổ chức, công dân để quyền sở hữu được giao dịch thông suốt.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
- Công khai, minh bạch việc quản lý, sử dụng đất do Nhà nước quản lý; thực hiện nghiêm cơ chế cho thuê đất theo quy định của pháp luật. Thực hiện định giá rừng, đất đai, tài sản và cho thuê đất theo đúng quy định pháp luật. Tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm nhà đầu tư thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sau cổ phần hóa.
- Tăng cường kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên nhằm đảm bảo hiệu quả phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Hỗ trợ tích tụ, tập trung ruộng đất để phát triển công nghiệp, dịch vụ ở nông thôn và nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, công nghệ cao, gắn với bảo đảm việc làm và thu nhập bền vững cho nông dân, giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở nông thôn.
c) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với sở, ngành và UBND cấp huyện
- Tổ chức triển khai Chương trình số 20-CTr/TU ngày 31/7/2017 của Tỉnh ủy Sóc Trăng thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập và phát triển doanh nghiệp, không phân biệt hình thức sở hữu, thành phần kinh tế, loại hình doanh nghiệp; bảo đảm thực thi quyền tự do kinh doanh của công dân; các thành phần kinh tế, doanh nghiệp và tổ chức sản xuất kinh doanh hoạt động theo cơ chế thị trường, bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh theo pháp luật, nhất là tiếp cận thông tin, nguồn vốn, đất đai, công nghệ, nguồn nhân lực,...
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp, tập trung một số lĩnh vực: cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cấp giấy đăng ký đầu tư, cấp quyết định chủ trương đầu tư,... tăng cường công tác hậu kiểm.
- Triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, phát huy sáng tạo. Nghiên cứu, xây dựng cơ chế đặc thù để phát triển doanh nghiệp địa phương nhằm phát huy khu vực kinh tế này thực sự trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh; tiếp tục tham mưu việc duy trì và phát huy sự đồng hành của lãnh đạo tỉnh và sự chủ động phối hợp của các ngành, các huyện, thị xã, thành phố trong xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
- Tham mưu thực hiện việc đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài; tăng cường công tác quy hoạch, rà soát quỹ đất, danh mục và địa điểm để xúc tiến kêu gọi đầu tư. Thực hiện các chương trình xúc tiến đầu tư đồng bộ, hiệu quả; định kỳ rà soát, công bố danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn.
- Kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng dịch vụ phục vụ sản xuất; thu hút các dự án đầu tư nước ngoài có chuyển giao công nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại, có cơ sở nghiên cứu và phát triển công nghệ tại Việt Nam.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài phát triển, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh và liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, phù hợp với định hướng cơ cấu lại nền kinh tế và các chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế.
d) Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan
- Tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước theo đúng tiến độ, lộ trình, kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước đã được phê duyệt.
+ Kiểm tra, giám sát việc thực hiện việc cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định. Khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư chiến lược tham gia mua cổ phần, góp vốn vào doanh nghiệp khi cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước theo quy định.
+ Giải quyết tốt việc sắp xếp, bố trí, sử dụng cán bộ; đào tạo, chuyển đổi nghề và xử lý lao động dôi dư bảo đảm đầy đủ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động. Phát huy vai trò và trách nhiệm của người lao động là cổ đông trong việc tham gia quản lý, giám sát doanh nghiệp, đồng thời, có cơ chế phù hợp bảo vệ quyền lợi của cổ đông nhỏ.
- Xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm nghiệp Sóc Trăng theo Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị khoá XI về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp và các quy định có liên quan.
đ) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
- Xây dựng, thực hiện phương án cơ cấu, sắp xếp lại và lên kế hoạch cụ thể cho lộ trình tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp công lập về phạm vi hoạt động, tổ chức bộ máy, biên chế, nhân sự và tài chính gắn với cơ chế đánh giá độc lập; cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công khi có đủ điều kiện. Có lộ trình tính giá dịch vụ công theo cơ chế thị trường. Qua đó, tạo tiền đề tiến tới đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa các dịch vụ công, bảo đảm quyền bình đẳng giữa các đơn vị sự nghiệp công lập và đơn vị ngoài công lập tham gia cung cấp dịch vụ công theo cơ chế thị trường.
- Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển, cung cấp dịch vụ công; phát triển thị trường dịch vụ công có sự quản lý, điều tiết phù hợp của Nhà nước. Đẩy mạnh xã hội hóa các ngành, nghề Nhà nước không cấm.
e) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các sở, ban ngành và UBND cấp huyện
- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng các chính sách đặc thù hợp lý, đặc biệt là chính sách khuyến khích phát triển kinh tế hợp tác, liên kết sản xuất; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho nông dân trong sản xuất; phổ biến nhân rộng các mô hình tổ chức sản xuất mới, hiệu quả; triển khai, thực hiện tốt Quyết định số 445/QĐ-TTg ngày 21/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2016-2020” trên địa bàn tỉnh.
- Khuyến khích phát triển các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị; tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp đi vào chiều sâu như: Xây dựng và phát triển nhanh các vùng sản xuất tập trung, hiện đại, công nghệ cao bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm về quy trình sản xuất theo hướng VietGAP, GlobalGAP, an toàn vệ sinh thực phẩm, áp dụng cơ giới hóa đồng bộ để giảm chi phí,... nhằm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm nông sản của tỉnh trên thị trường, gắn với hình thành các tổ chức sản xuất có liên kết với các doanh nghiệp ký kết hợp đồng tạo chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm; tập trung khuyến khích phát triển các trang trại chăn nuôi, để tạo sản phẩm quy mô lớn.
- Triển khai các chính sách hỗ trợ cho các tổ chức kinh tế tập thể tiếp cận đất đai, các nguồn vốn, bảo lãnh vay vốn, tín chấp vay vốn, đào tạo cán bộ quản lý, trợ giúp kỹ thuật và chuyển giao công nghệ, thông tin thị trường,...
3. Phát triển đồng bộ các loại thị trường
a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Cục Thuế tỉnh, các sở, ban ngành và UBND cấp huyện
- Thực hiện nhất quán, có hiệu quả, công khai, minh bạch, bảo đảm tính đúng, tính đủ các yếu tố hình thành giá hàng hóa, dịch vụ công thiết yếu; không lồng ghép các chính sách xã hội trong giá hàng hóa, dịch vụ.
- Hoàn thiện và thực thi có hiệu quả các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch trong tiếp cận các nguồn lực công, mua sắm và đầu tư công.
- Rà soát, điều chỉnh các quy định về phí, lệ phí theo hướng áp dụng giá dịch vụ phù hợp với cơ chế thị trường.
b) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành và UBND cấp huyện
- Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách về khuyến công trên các kênh thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức, nhằm thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành để hoạt động khuyến công từng bước đi vào cuộc sống và thể hiện vai trò quan trọng trong khuyến khích phát triển công nghiệp địa phương, tạo điều kiện cho các cơ sở công nghiệp nông thôn, các doanh nghiệp biết và chủ động tham gia chương trình, kế hoạch khuyến công hàng năm.
- Khuyến khích phát triển đa dạng các loại thị trường hàng hóa, dịch vụ; trong đó, triển khai hiệu quả cơ chế, chính sách của Trung ương về các giải pháp hỗ trợ để phát triển các ngành nghề, sản phẩm chủ lực, sản phẩm có lợi thế so sánh; tham gia phát triển các mối liên kết ngành của các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế theo hướng tương tác, hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng mở rộng thị phần cho các sản phẩm công nghiệp của tỉnh; thường xuyên thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; khuyến khích doanh nghiệp chủ động khai thác các lợi thế mang lại từ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế để mở rộng thị trường kinh doanh ngoài nước; thúc đẩy phát triển những ngành hàng, mặt hàng xuất khẩu mới; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cải tiến công nghệ, chú trọng phát triển sản phẩm đã qua chế biến nhằm nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm xuất khẩu.
- Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ; trong đó, phát triển thương mại trên cơ sở đẩy mạnh xuất khẩu nông, thủy sản và các mặt hàng may mặc, gia dụng; tăng cường kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các dự án thuộc Quy hoạch mạng lưới cơ sở bán buôn, bán lẻ tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020 và các dự án thuộc Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; đồng thời, thực hiện huy động từ nguồn vốn xã hội hóa để phát triển hạ tầng thương mại, trung tâm mua sắm, siêu thị. Hoàn thành và triển khai thực hiện Đề án hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 phù hợp với điều kiện của địa phương và năng lực hoạt động của doanh nghiệp.
- Hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu; trong đó, thực hiện hiệu quả Chương trình xúc tiến thương mại, chú trọng tổ chức các hoạt động như: Hỗ trợ doanh nghiệp hình thành các kênh phân phối, tiêu thụ sản phẩm trong nước thông qua việc tham gia kết nối cung cầu để mở rộng hệ thống phân phối, đại lý, đưa hàng vào siêu thị và kết nối nguồn nguyên liệu trong và ngoài tỉnh.
- Tăng cường công tác quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả, vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh để nâng cao ý thức, tự giác chấp hành pháp luật; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại địa phương theo Quy chế đã ký kết trong công tác quản lý địa bàn; nắm chắc tình hình, diễn biến thị trường, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để xảy ra các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức và khan hiếm hàng hóa; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất của người dân như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y.
c) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Sóc Trăng
Tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại phát triển chi nhánh mới. Huy động tối đa các nguồn vốn, mở rộng và phát triển các dịch vụ tiện ích ngân hàng theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, kết nối ngân hàng với doanh nghiệp, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh và dịch vụ, trọng tâm là các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh.
Thực hiện các giải pháp củng cố, lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng; phát triển hệ thống quỹ tín dụng nhân dân, hệ thống chi nhánh, ngân hàng chính sách xã hội, tạo cơ chế, mở rộng các kênh để doanh nghiệp tự bổ sung, thu hút vốn trong dân và vốn nước ngoài.
d) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, thực thi tốt các chính sách, pháp luật về đất đai, tài nguyên để huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, khắc phục tình trạng tranh chấp, khiếu kiện, tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực này. Công khai, minh bạch việc quản lý, sử dụng đất do Nhà nước quản lý; tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng đất giao cho các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước sau chuyển đổi.
- Xác định giá trị quyền sử dụng đất theo cơ chế thị trường thông qua đấu giá, đấu thầu các dự án có sử dụng đất; áp dụng phổ biến việc xác định giá trị quyền sử dụng đất thông qua các tổ chức thẩm định giá độc lập, chuyên nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển nhượng hoặc cho thuê quyền sử dụng đất, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất.
- Tăng cường áp dụng phương thức cho thuê đất; rà soát, điều chỉnh bảng giá đất phù hợp với thị trường ở từng địa phương; rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đẩy nhanh việc thực hiện chủ trương "vốn hóa" tài sản đất đai ở những khu vực, vị trí thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Nghiên cứu chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân có đất góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào các dự án đầu tư; hoàn thiện cơ chế, chính sách đảm bảo quyền lợi cho người dân bị thu hồi đất để đẩy nhanh đền bù giải phóng mặt bằng.
- Quản lý khai thác tài nguyên, khoáng sản, đất đai theo quy hoạch, kế hoạch được duyệt, đảm bảo sử dụng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất, khai thác chế biến tài nguyên khoáng sản. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường; chủ động phòng ngừa, kiểm soát và giải quyết kịp thời các "điểm nóng" về ô nhiễm môi trường.
đ) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
Tạo điều kiện thuận lợi phát triển hệ thống môi giới, tư vấn thị trường nhà đất; khu đô thị mới, trung tâm thương mại; việc xây dựng nhà ở xã hội cho các đối tượng thu nhập thấp và công nhân các khu công nghiệp.
e) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
- Căn cứ Luật Khoa học và Công nghệ, các quy định, hướng dẫn thi hành, nghiên cứu tham mưu sửa đổi, bổ sung Quy định quản lý hoạt động nghiên cứu ứng dụng và dịch vụ Khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng; quy định về xác định, tuyển chọn nhiệm vụ, thẩm định và đánh giá nghiệm thu các đề tài, dự án Khoa học và công nghệ tỉnh Sóc Trăng; quy chế phối hợp trong công tác quản lý hoạt động Khoa học và công nghệ giữa các sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Xây dựng quy trình hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thiết bị; bảo hộ, khai thác tài sản trí tuệ; áp dụng các công cụ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Huy động các nguồn lực và đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư cho hoạt động Khoa học và công nghệ, chủ động đề xuất và tham gia thực hiện tốt các chương trình Khoa học và công nghệ cấp Bộ, cấp quốc gia.
- Khuyến khích các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới công nghệ của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy cung - cầu công nghệ. Xây dựng các nhiệm vụ Khoa học và công nghệ để hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tiếp tục triển khai các biện pháp phát triển doanh nghiệp Khoa học và công nghệ, các tổ chức trung gian hỗ trợ hoạt động chuyển giao công nghệ, tuyên truyền để gia tăng hoạt động chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng các kết quả nghiên cứu sử dụng ngân sách Nhà nước để thúc đẩy thương mại hóa, đưa công nghệ và sản phẩm công nghệ vào thực tiễn.
- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công nghệ, hình thành sàn giao dịch công nghệ để phát triển thị trường Khoa học và công nghệ, xúc tiến hoạt động tìm kiếm, đổi mới công nghệ của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa; đẩy mạnh công tác hỗ trợ bảo bộ, khai thác, thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Tập trung việc thiết lập các hình thức liên kết với thị trường trong và ngoài nước nhằm kêu gọi vốn, thoái vốn đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tăng cường năng lực để tiếp cận, tranh thủ những cơ hội và thành tựu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
g) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành liên quan và UBND cấp huyện
- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 11/7/2012 của Tỉnh ủy về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020. Quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, kết hợp với quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực; thu hút nhân lực có trình độ chuyên môn cao đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
h) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành liên quan và cấp huyện
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và kiến thức quản lý Nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề viên chức nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, có năng lực, chuyên môn cao, sáng tạo, nhạy bén, tận tụy trong công việc, phục vụ nhân dân và sự phát triển của tỉnh.
i) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
- Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện cơ chế, chính sách cho hoạt động và phát triển thị trường lao động, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động các trung tâm giới thiệu việc làm. Khuyến khích khu vực tư nhân, doanh nghiệp tham gia dạy nghề, truyền nghề thông qua các chính sách ưu đãi về đất đai, tín dụng, thuế,...
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa đào tạo, dạy nghề với các cơ sở sử dụng lao động nhằm thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, các tổ chức vào đào tạo, dạy nghề. Củng cố các tổ chức giới thiệu, tư vấn lao động việc làm, các đơn vị làm công tác xuất khẩu lao động. Chú trọng đầu tư, mở rộng quy mô đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo nghề, góp phần tạo cơ cấu lao động hợp lý.
- Hỗ trợ xuất khẩu lao động, nâng cao hiệu quả xuất khẩu lao động. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc điều tiết thị trường lao động và bảo vệ quyền lợi của các bên có liên quan.
- Tăng cường quản lý Nhà nước đối với thị trường lao động ở khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, kinh tế tư nhân, đảm bảo quyền lợi người lao động, nhất là thực hiện các chế độ, chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,...
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 10/7/2017 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ và Chương trình số 19-CTr/TU ngày 06/6/2017 của Tỉnh ủy Sóc Trăng thực hiện nghị quyết số 05-NQ/TW, ngày 01/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế; huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư hạ tầng xã hội.
- Thực hiện việc kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh; trong các khu vực phòng thủ và vị trí chiến lược khi triển khai các dự án, công trình phải bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh; quy hoạch đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông, các công trình, dự án trọng điểm, thu hút đầu tư ngành công nghiệp phải có ý kiến tham gia thẩm định của ngành Công an, Quân sự, bảo đảm đáp ứng nhu cầu dân dụng và đáp ứng nhu cầu cho một số lĩnh vực quốc phòng, an ninh, sẵn sàng chuyển sang phục vụ trong thời chiến.
- Triển khai lập mới quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội cấp tỉnh Sóc Trăng cho thời kỳ 2021 - 2030.
- Nghiên cứu quy hoạch cảng nước sâu có sức cạnh tranh về kinh tế biển trong khu vực và quốc tế.
b) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
- Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách người có công, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội; nâng cao chất lượng cuộc sống, phấn đấu tuổi thọ trung bình đến năm 2020 đạt 74 - 75 tuổi.
- Thực hiện tốt các chính sách về việc làm, bảo hộ lao động, bảo hiểm thất nghiệp... Tiếp tục hoàn thiện chính sách, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng, nâng cao hiệu quả công tác trợ giúp xã hội; bảo đảm nhu cầu thiết yếu về các dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo; thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, tập trung tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia bảo hiểm.
- Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững; ưu tiên nguồn lực phát triển các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các vùng khó khăn, thường xuyên bị thiên tai. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực từ các chương trình, dự án, từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trên tinh thần "Lá lành đùm lá rách"; tập trung nâng cao dân trí, thông qua chính sách giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, dạy nghề để bảo đảm mục tiêu thoát nghèo bền vững; nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả gắn với cộng đồng, phù hợp với điều kiện cụ thể về đất đai, phong tục, tập quán, văn hóa của từng vùng. Đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao giá trị sản phẩm của các hộ gia đình; thực hiện chính sách hỗ trợ có điều kiện gắn với đối tượng, địa bàn để khuyến khích người nghèo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và mức sống.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện triển khai thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân: Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến những cách làm hay, mô hình, điển hình tốt trên các lĩnh vực; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tỉnh Sóc Trăng chung sức xây dựng nông thôn mới” đi vào chiều sâu, thiết thực hoàn thiện các tiêu chí ngay trên từng địa phương. Triển khai mạnh mẽ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” để thực hiện công tác tuyên truyền.
- Thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn ngân sách của các Chương trình mục tiêu quốc gia; các dự án; các chương trình mục tiêu trên địa bàn; tạo điều kiện để doanh nghiệp được tiếp cận và vay vốn tín dụng ưu đãi đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn. Kêu gọi hỗ trợ đầu tư từ các doanh nghiệp, đóng góp của người dân theo nguyên tắc tự nguyện bằng hình thức đóng góp tiền mặt, ngày công lao động, hiến đất, nguyên vật liệu phục vụ công trình....
d) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
- Triển khai thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 15/3/2017 của Tỉnh ủy về bảo vệ môi trường tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, hình thành ý thức chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trong đội ngũ cán bộ quản lý các cấp và cộng đồng dân cư.
- Tăng cường công tác quản lý các hoạt động khai thác, sử dụng tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả và bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Bổ sung các giải pháp hoàn chỉnh quy hoạch, kế hoạch khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên. Tăng cường triển khai các giải pháp phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm; phục hồi và cải thiện chất lượng môi trường; tập trung xử lý có hiệu quả tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải rắn, nước thải, nhất là khu vực nông thôn, khu cụm công nghiệp.
5. Chủ động và nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế
a) Sở Công Thương chủ trì phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình số 18-CTr/TU ngày 23/5/2017 của Tỉnh ủy Sóc Trăng thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
- Tăng cường năng lực dự báo, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh đa dạng hóa thị trường tiêu thụ nhằm hạn chế rủi ro trong sản xuất, kinh doanh. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chuỗi hàng hóa xuất khẩu nhằm chủ động tổ chức sản xuất những hàng hóa xuất khẩu chủ lực, phát triển thị trường xuất khẩu chủ yếu.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
Tiếp tục duy trì và phát triển các mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống đã thiết lập đi vào chiều sâu; mở rộng hợp tác với các vùng kinh tế, tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài mà hai bên có tiềm năng, lợi thế hợp tác phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng các chương trình xúc tiến, vận động đầu tư, viện trợ trong và ngoài nước.
c) Sở Thông tin và truyền thông chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
Xây dựng các chương trình thông tin đối ngoại nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để thu hút nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.
d) Đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp
Tham gia phản biện và đóng góp ý kiến xây dựng chính sách pháp luật; phản ánh các khó khăn của doanh nghiệp và nêu các đề xuất kiến nghị với các cấp có thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 28/02/2017 của UBND tỉnh Sóc Trăng thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2017, định hướng đến năm 2020.
a) Văn phòng UBND tỉnh chủ trì phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
Tập trung tham mưu chỉ đạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính, rà soát đơn giản hóa, cập nhật, công bố, công khai thủ tục hành chính theo quy định; khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết để thành lập Trung tâm hành chính công cấp tỉnh
b) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đổi mới, củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống hành chính Nhà nước theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm chắc tình hình đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện Chương trình hành động số 02/CTr-UBND ngày 30/3/2017 của UBND tỉnh Sóc Trăng triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
- Theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện cải cách hành chính của sở, ngành, UBND cấp huyện; trong đó, tập trung vào công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin.
c) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
Khai thác, áp dụng triệt để việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích kết hợp với việc nâng cao số lượng hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 3; công bố danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính.
d) Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
- Tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 06/02/2012 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 7/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng, chống tham nhũng; kiên quyết, kiên trì, quyết tâm thực hiện mục tiêu ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí.
- Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp. Chỉ đạo thực hiện các cuộc thanh tra đảm bảo đúng thời gian quy định, kết luận chính xác, khách quan; kiến nghị phù hợp, có tính khả thi cao. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các đoàn thanh tra, bảo đảm các cuộc thanh tra có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; công khai kết luận thanh tra; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý về thanh tra. Thực hiện hoạt động thanh tra với phương châm phát hiện, chấn chỉnh, kiến nghị sửa đổi những bất cập trong công tác quản lý và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật; thúc đẩy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
đ) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
- Nâng cao năng lực xây dựng và thực hiện thể chế tại địa phương; hằng năm tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; Kế hoạch công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật; lập, công bố danh mục văn bản hết hiệu lực, ngưng hiệu lực theo quy định; rà soát thường xuyên các văn bản quy phạm pháp luật ngay khi có căn cứ rà soát; tổ chức thẩm định văn bản đúng trình tự, thủ tục ban hành văn bản; tăng cường công tác tự kiểm tra để kịp thời phát hiện văn bản có dấu hiệu trái pháp luật và báo cáo ngay kết quả kiểm tra văn bản theo quy định.
- Nghiên cứu, đổi mới việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm công khai, minh bạch, nhất quán, ổn định; thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành trên Website của sở và trên cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân thuận tiện truy cập, theo dõi.
e) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với sở, ban ngành và UBND cấp huyện
Nâng cao năng lực phân tích, dự báo trong xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
g) Đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và xã hội - nghề nghiệp
Tăng cường giám sát, phản biện xã hội trong xây dựng và thực thi thể chế nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
1. Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm cụ thể hóa và tổ chức thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng năm báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 20 tháng 10.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc kiểm tra, giám sát, nắm tình hình thực hiện và tổng hợp tình hình, tham mưu UBND tỉnh định kỳ hàng năm báo cáo Tỉnh ủy.
3. Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc hoặc có những nội dung không phù hợp với tình hình thực tế, các Sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố kịp thời đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp) xem xét, điều chỉnh Kế hoạch./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Kế hoạch 108/KH-UBND năm 2017 triển khai Chương trình 21-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa do tỉnh Sóc Trăng ban hành
Số hiệu: | 108/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Sóc Trăng |
Người ký: | Trần Văn Chuyện |
Ngày ban hành: | 06/10/2017 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 108/KH-UBND năm 2017 triển khai Chương trình 21-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa do tỉnh Sóc Trăng ban hành
Chưa có Video