Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/KH-UBND

Kiên Giang, ngày 05 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG

Căn cứ Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng;

Căn cứ Kế hoạch số 167-KH/TU ngày 10 tháng 6 năm 2019 của Tỉnh ủy Kiên Giang về thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang;

Căn cứ Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 13 tháng 7 năm 2020 của UBND tỉnh Kiên Giang, về việc thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ có hiệu quả và đồng bộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho các cơ quan tổ chức liên quan; triển khai các biện pháp, giải pháp chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đẩy mạnh tổ chức thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025. Xây dựng và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, công cụ, biện pháp nhằm hỗ trợ công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; nâng cao trách nhiệm, trình độ, năng lực của cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhận thức của người tiêu dùng nhằm đạt được những kết quả cụ thể trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần đảm bảo công bằng xã hội và sự phát triển bền vững của tỉnh.

Phổ biến, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc và nâng cao nhận thức, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế cho cán bộ, công chức quản lý Nhà nước và các tổ chức, cá nhân và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

Các cơ quan, đơn vị cần lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt, sâu sát đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tăng cường công tác phối hợp tốt, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước đối với hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả.

II. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cử cán bộ, công chức, cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi tham gia các lớp đào tạo, tập huấn, hội nghị, hội thảo,... do các Bộ, ngành Trung ương tổ chức.

- Huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý Nhà nước và Hội Bảo vệ người tiêu dùng. Bố trí nhân lực làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, đảm bảo theo vị trí việc làm. Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng tại Ủy ban nhân dân các cấp. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật mới trong lĩnh vực này.

- Hình thức thực hiện: tổ chức các khóa đào tạo, lớp tập huấn cho cán bộ, làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan quản lý Nhà nước. Cử cán bộ, công chức, cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi tham gia các lớp đào tạo, hội nghị, tập huấn do các Bộ, ngành Trung ương tổ chức.

+ Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang.

+ Đơn vị phối hợp: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương; Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

+ Kinh phí dự kiến thực hiện: 60.000.000 đồng/năm x 5 năm = 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng).

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

2.1. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:

- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan truyền thông trong việc thông tin trung thực và chính xác về công năng, tác dụng, chất lượng của hàng hóa, dịch vụ quảng cáo trước khi đăng tải, đưa tin; tích cực hỗ trợ trong việc cảnh báo những vi phạm về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng quá hạn sử dụng,... gây mất an toàn cho người tiêu dùng.

- Thực hiện công khai quy trình, cách thức phản ánh, khiếu nại khi quyền lợi người tiêu dùng bị vi phạm hoặc khi phát hiện các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm.

- Hình thức thực hiện: tổ chức các khóa đào tạo, lớp tập huấn, tọa đàm,... cho các đối tượng là người tiêu dùng, hội viên Hội Bảo vệ người tiêu dùng các cấp (đối tượng không hưởng lương từ ngân sách Nhà nước).

+ Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang.

+ Đơn vị phối hợp: Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

+ Kinh phí dự kiến thực hiện tổ chức hội thảo, tọa đàm: 60.000.000 đồng/năm x 5 năm = 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng).

2.2. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - 15/3:

- Hưởng ứng các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - 15/3 do Bộ Công Thương phát động tổ chức hàng năm như: hội thảo, tọa đàm, mít tinh, truyền thông trên các phương tiện truyền hình, truyền thanh, báo điện tử, trên các trang website của tỉnh, ngành và bản tin địa phương; treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi tuyên truyền,... Đổi mới nội dung, hình thức, chú trọng cảnh báo, hướng dẫn người tiêu dùng về cách thức mua hàng nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho người dân, nhất là đối với đối tượng người tiêu dùng yếu thế (trẻ em, học sinh, sinh viên, người già, phụ nữ, công nhân nghèo, khu vực nông thôn, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa,...).

- Hình thức thực hiện: tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - 15/3 do Bộ Công Thương phát động tổ chức hàng năm như: hội thảo, tọa đàm, mít tinh, truyền thông trên các phương tiện truyền hình, truyền thanh, báo điện tử, trên các trang website của tỉnh, ngành và bản tin địa phương; treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi tuyên truyền,...

+ Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang.

+ Đơn vị phối hợp: Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

+ Kinh phí dự kiến thực hiện phóng sự tuyên truyền trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Kiên Giang; trên Báo Kiên Giang; tổ chức treo băng rôn tuyên truyền, hưởng ứng: 70.000.000 đồng/năm x 5 năm = 350.000.000 đồng (Ba trăm năm mươi triệu đồng).

3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, áp dụng nghiêm chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo chính xác, công bằng, đúng đối tượng, hành vi vi phạm và đúng quy định của pháp luật.

- Xây dựng các giải pháp nhằm khuyến khích người tiêu dùng phản ánh, tố giác hành vi xâm phạm hoặc đe dọa xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, gây thiệt hại hoặc đe dọa đến tính mạng, an toàn của người tiêu dùng.

- Đẩy mạnh hoạt động phân tích, kiểm định, kiểm nghiệm, đánh giá đối với sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường; không để lưu thông trên thị trường những hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng.

- Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, yêu cầu của người tiêu dùng; tư vấn để người tiêu dùng có thể tự bảo vệ; hỗ trợ người tiêu dùng trong việc giải quyết tranh chấp với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng và bên cung cấp hàng hóa, dịch vụ giải quyết tranh chấp qua phương thức thương lượng, hòa giải.

- Hình thức thực hiện: tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ để cảnh báo cho người tiêu dùng.

+ Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang.

+ Đơn vị phối hợp: Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh; các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thành phố.

+ Kinh phí dự kiến thực hiện: 40.000.000 đồng/năm x 5 năm = 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng).

4. Nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

- Vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn trách nhiệm thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với việc nâng cao lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh quốc gia. Tích cực triển khai các hoạt động quảng bá, tư vấn mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ và các hoạt động tri ân người tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật.

- Tiếp tục kiện toàn Hội Bảo vệ người tiêu dùng, phát triển mạng lưới tổ chức đến từng huyện, thành phố nhằm tăng cường lực lượng tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại cơ sở; hỗ trợ, tạo điều kiện cho Hội Bảo vệ người tiêu dùng hoạt động có hiệu quả. Chỉ đạo Hội Bảo vệ người tiêu dùng các cấp tích cực tham gia công tác bảo vệ người tiêu dùng theo quy định của pháp luật.

- Thường xuyên quan tâm, phân tích, đánh giá, phân loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ để kịp thời động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tốt, giá thành hợp lý, uy tín, thương hiệu trên thị trường, đồng thời cung cấp thông tin đến người tiêu dùng; trên cơ sở kết quả phân tích, đánh giá, phân loại đề xuất cơ chế, chính sách để xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm và chính sách khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Hình thức thực hiện: thành lập, kiện toàn về mô hình tổ chức bổ sung về nhân lực và trang thiết bị cho Hội Bảo vệ người tiêu dùng các cấp. Duy trì hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và các doanh nghiệp với Tổng đài của Bộ Công Thương để tạo thành một hệ thống Tổng đài thống nhất trên toàn quốc.

+ Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang.

+ Đơn vị phối hợp: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng; Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh; các Sở, ngành có liên quan; UBND các huyện, thành phố.

+ Kinh phí dự kiến thực hiện: 100.000.000 đồng/năm x 5 năm = 500.000. 000 đồng (Năm trăm triệu đồng).

5. Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế trong các hoạt động hợp tác về bảo vệ người tiêu dùng trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế

- Tăng cường hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại trong khuôn khổ ASEAN và quốc tế nhằm tiếp cận các nguồn lực đầu tư, kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của các nước trên thế giới để nâng cao năng lực sản xuất, giá trị sản phẩm, sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong tỉnh, trong nước; từng bước nâng cao kỹ thuật, hỗ trợ chuyển giao công nghệ tiên tiến cho các doanh nghiệp trong tỉnh và hỗ trợ kỹ thuật, chuyên gia đối với một số nước trong khu vực ASEAN.

- Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tận dụng tốt các quy định quốc tế về chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ, đăng ký bản quyền, thương hiệu để thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp và sản phẩm của tỉnh trong thương mại quốc tế.

- Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tổ chức giải quyết tranh chấp nhằm bảo vệ người tiêu dùng.

6. Học tập, khảo sát chuyên sâu:

- Tổ chức đoàn đi học tập, khảo sát, chuyên sâu; cử cán bộ, công chức dự các lớp đào tạo, tập huấn, hội nghị về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố đạt kết quả tốt.

+ Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang.

+ Đơn vị phối hợp: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

+ Kinh phí: 60.000.000 đồng/năm x 05 năm = 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng).

III. KINH PHÍ

1. Nhu cầu kinh phí:

Tổng hợp kinh phí dự kiến thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện các chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025 là: 1.950.000.000 (Một tỷ chín trăm năm mươi triệu đồng), để thực hiện các nội dung như sau:

STT

Nội dung công việc

Kinh phí thực hiện

1

Nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

300.000.000 đồng

2

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

650.000.000 đồng

3

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng

200.000.000 đồng

4

Nâng cao vai trò trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

500.000.000 đồng

5

Tổ chức đoàn đi học tập, khảo sát, chuyên sâu; cử cán bộ, công chức dự các lớp đào tạo, tập huấn, hội nghị về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố đạt kết quả tốt

300.000.000 đồng

 

Tổng cộng:

1.950.000.000 đồng

2. Nguồn kinh phí thực hiện:

Hàng năm cùng kỳ với thời điểm xây dựng dự toán, trên cơ sở nhiệm vụ được giao của Kế hoạch này, đề nghị các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan có trách nhiệm xây dựng dự toán kinh phí thực hiện gửi Sở Công Thương để tổng hợp, chuyển Sở Tài chính thẩm tra, cân đối nguồn trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Kinh phí thực hiện Kế hoạch này bao gồm nguồn từ ngân sách Nhà nước và các nguồn tài chính hợp pháp khác theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.

3. Nguyên tắc quản lý kinh phí: việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Công Thương

Làm đầu mối theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của Kế hoạch này, bảo đảm các nội dung công việc hoàn thành đúng tiến độ, hiệu quả; theo dõi, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và các Bộ, ngành có liên quan kết quả triển khai thực hiện chương trình hàng năm hoặc theo yêu cầu. Khen thưởng hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện tốt, hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

2. Sở Tài chính

Hàng năm phối hợp với Sở Công Thương thẩm tra, cân đối nguồn, trình UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.

3. Sở Nội vụ

Chủ trì hướng dẫn hoàn thiện mô hình, kiện toàn Hội Bảo vệ người tiêu dùng phát triển mạng lưới tổ chức đến từng huyện, thành phố nhằm tăng cường lực lượng tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại cơ sở; hỗ trợ, tạo điều kiện cho Hội Bảo vệ người tiêu dùng hoạt động có hiệu quả.

4. Sở Khoa học và Công nghệ

Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các Sở, ngành liên quan trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và thuộc lĩnh vực đơn vị phụ trách, hỗ trợ các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc kiểm tra, đánh giá và công bố chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.

5. Sở Y tế

Chủ trì, phối hợp với ngành có liên quan trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là các vấn đề như an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe và các nội dung khác theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan trong việc triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản.... Trong đó tập trung vào công tác đảm bảo chất lượng hàng hóa nông nghiệp như: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,... an toàn thực phẩm đầu vào trong quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thực phẩm.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các cơ quan báo chí, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trung tâm Văn hóa Thể thao và Đài Truyền thanh các huyện, thành phố; phối hợp với cơ quan liên quan đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Công tác thông tin, tuyên truyền đảm bảo chính xác, kịp thời; tuyên truyền hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc cảnh báo những vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quảng cáo không trung thực.

8. Công an tỉnh

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan Nhà nước khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông trên thị trường.

Tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác về tội phạm liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và xử lý theo quy định pháp luật.

9. Cục Quản lý thị trường tỉnh

Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, phát hiện xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, hạn chế không để lưu thông trên thị trường những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, không an toàn, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

10. Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan, đơn vị phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch này.

11. UBND các huyện, thành phố

Cụ thể hóa thành các nhiệm vụ hàng năm và từng giai đoạn phù hợp với tình hình thực tế của của địa phương, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện các nội dung Kế hoạch này lồng ghép với các nội dung hoạt động của địa phương nhằm thực hiện tiết kiệm, hiệu quả.

Xây dựng kế hoạch và tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15/3 hàng năm) trên địa bàn cấp huyện.

Đẩy mạnh phát triển tổ chức Hội và kiện toàn Hội Bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Báo cáo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của tỉnh về tình hình thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn huyện, thành phố gửi Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định.

12. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh và các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở địa phương phổ biến, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo các nội dung của Kế hoạch này.

Đề xuất, xây dựng và kiện toàn tổ chức Hội; tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động được giao nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các tổ chức xã hội, các cơ quan đơn vị có liên quan chủ động triển khai, phối hợp chặt chẽ để thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo về UBND tỉnh (thông qua Sở Công Thương) để kịp thời chỉ đạo thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- LĐVP, P K.T, P.TH;
- Lưu: VT, tmchau.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Đức Chín

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 02/KH-UBND năm 2021 về thực hiện hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Số hiệu: 02/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Kiên Giang
Người ký: Nguyễn Đức Chín
Ngày ban hành: 05/01/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [0]
Văn bản được căn cứ - [1]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 02/KH-UBND năm 2021 về thực hiện hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Văn bản liên quan cùng nội dung - [6]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…