Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 25/CT-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 11 năm 2012

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ

Chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố là Chương trình có ý nghĩa tích cực để chuyển đổi nhận thức người tiêu dùng, doanh nghiệp và Nhà nước nhằm vận động các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước; xây dựng ý thức tự giác của doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh hình thành nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, tạo thêm sức cạnh tranh và làm gia tăng tỷ trọng hàng Việt Nam được tiêu thụ tại thị trường thành phố Hồ Chí Minh.

Sau 3 năm triển khai thực hiện, các ngành, các cấp, các tổ chức, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp thành phố đã tích cực hưởng ứng, phối hợp triển khai, thực hiện Chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của thành phố đã đạt kết quả tích cực, góp phần ổn định sản xuất - kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, một số cơ quan đơn vị, địa phương tuy có đề ra nghị quyết, kế hoạch triển khai thực hiện nhưng việc chỉ đạo chưa tập trung, thường xuyên, liên tục; tâm lý sính dùng hàng ngoại vẫn còn tồn tại ở một bộ phận người tiêu dùng nhất là những người có thu nhập cao, giới yêu thích thời trang, do chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động. Thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17 tháng 9 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu lãnh đạo các sở - ban - ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện, các tổ chức đoàn thể và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện các nội dung sau:

1. Sở Công Thương:

- Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tiến hành rà soát, lựa chọn các hàng hóa, sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của thành phố để xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình quảng bá, giới thiệu.

- Phối hợp với các sở - ban - ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện đẩy mạnh triển khai thực hiện các Chương trình bình ổn thị trường thành phố, các chương trình hội chợ - triển lãm, các chương trình xúc tiến thương mại theo hướng gắn kết việc thực hiện các mục tiêu của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Vận động và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức các điểm bán hàng hóa thương hiệu Việt phục vụ nhu cầu tiêu dùng mua sắm của người dân, đặc biệt tại các quận ven, huyện ngoại thành, các khu chế xuất và công nghiệp thành phố; chỉ đạo các doanh nghiệp tham gia các Chương trình bình ổn thị trường cung ứng ra thị trường các sản phẩm có chất lượng, đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã với giá cả hợp lý, tổ chức tốt mạng lưới phân phối nhằm tạo điều kiện cho mọi người dân có điều kiện tiếp cận hàng hóa trong Chương trình bình ổn của thành phố và hàng Việt Nam.

- Tập trung thực hiện Chương trình điều tra, khảo sát thị trường, hành vi và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, phát triển mạng lưới phân phối trên địa bàn thành phố, thực hiện thông tin, tuyên truyền bằng nhiều phương thức, đa dạng, vận động, làm cho người tiêu dùng trong và ngoài nước nhận thức đúng năng lực sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Sở - ngành chức năng nghiên cứu đề xuất tổ chức Chương trình Tháng khuyến mại thường xuyên với nhiều thời điểm trong năm 2013; xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và thông báo để các doanh nghiệp chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ. Chú ý công tác kiểm tra, kiểm soát không để hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tham gia với bất cứ hình thức, hoạt động loại hình nào đối với các Chương trình cung ứng hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

2. Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư:

- Phối hợp Ủy ban nhân dân quận, huyện, các Ban quản lý chợ và doanh nghiệp xây dựng Chương trình kết nối thương hiệu Việt để mở rộng độ bao phủ hàng hóa, tăng sự hiện diện của hàng Việt Nam đa dạng mẫu mã, đạt chất lượng tại các chợ, khu vực dân cư.

- Tiếp tục tổ chức các Phiên chợ hàng Việt để phục vụ đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng tại các Khu chế xuất - Khu công nghiệp, các quận ven, huyện ngoại thành theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.

3. Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp thành phố:

- Phối hợp với Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân quận - huyện, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố và các doanh nghiệp xây dựng Chương trình bán hàng lưu động, tổ chức hội chợ triển lãm tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

- Rà soát, bố trí, sắp xếp mặt bằng và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển điểm bán, bán hàng lưu động phục vụ cho người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn, đưa hàng hóa bình ổn của thành phố vào các bếp ăn công nghiệp.

4. Các sở - ban - ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận - huyện:

- Căn cứ nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 1436/QĐ-UBND ngày 31 tháng 3 năm 2010 của Ủy ban nhân dân thành phố về Chương trình hành động của thành phố thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố, tích cực triển khai 5 nhóm giải pháp: (1) Đẩy mạnh công tác tổ chức thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động; (2) Tăng cường kết nối doanh nghiệp thành phố với thị trường tiêu thụ; (3) Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam; (4) Xây dựng chương trình hành động khuyến khích sử dụng hàng Việt đối với tiêu dùng cá nhân và tiêu dùng nhà nước; (5) Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp Việt Nam qua việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và quản lý thị trường.

- Các sở - ban - ngành liên quan tíếp tục triển khai các chương trình, đề án: Đề án phát triển hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020; Kế hoạch phát triển chăn nuôi của thành phố Hồ Chí Minh tạo nguồn thực phẩm phục vụ bình ổn thị trường giai đoạn 2012 - 2015 và định hướng đến năm 2020; Chương trình kiểm tra, kiểm soát giá cả, kiểm soát thị trường trên địa bàn thành phố; Chương trình tiếp xúc, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh; Quy định về thực hiện các dự án đầu tư thuộc Chương trình kích cầu thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị hiện đại, sản xuất sản phẩm thay thế sản phẩm nhập khẩu (thực hiện Quyết định số 33/2011/QĐ-UBND ngày 28 tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố),... nhằm kết nối, hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản xuất kinh doanh, hệ thống dịch vụ phân phối đưa hàng về các quận ven, huyện ngoại thành, các khu chế xuất và công nghiệp thành phố tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận và lựa chọn mua sắm, sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt.

- Các Sở - ngành tập trung nghiên cứu đề xuất cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; rà soát kiến nghị bãi bỏ các khoản phí, lệ phí không hợp lý giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào; tổng hợp đề xuất kịp thời các chính sách miễn, giảm thuế cho doanh nghiệp và cá nhân theo quy định; tăng cường rà soát để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh chính sách, đẩy nhanh tiến độ cải cách hành chính nhằm hỗ trợ nhiều hơn cho phát triển sản xuất và phát triển thị trường trong nước.

5. Sở Tài chính căn cứ hướng dẫn tại Thông tư số 91/2012/TT-BTC ngày 30 tháng 5 năm 2012 của Bộ Tài chính quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí phục vụ hoạt động của các Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động thành phố xây dựng dự toán kinh phí hoạt động hàng năm của Ban Chỉ đạo trình Ủy ban nhân dân thành phố./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Hồng

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Chỉ thị 25/CT-UBND năm 2012 tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu: 25/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký: Nguyễn Thị Hồng
Ngày ban hành: 16/11/2012
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [3]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Chỉ thị 25/CT-UBND năm 2012 tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Văn bản liên quan cùng nội dung - [0]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…