ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1113/KH-UBND |
Quảng Bình, ngày 29 tháng 6 năm 2020 |
Thực hiện Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 13/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thực hiện Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 về công tác phòng, chống tội phạm (PCTP) và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án (gọi tắt là Chương trình thực hiện Nghị quyết số 96), UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình như sau:
1. Mục tiêu, yêu cầu chung
- Thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác PCTP, vi phạm pháp luật và công tác thi hành án đã đề ra trong Chương trình thực hiện Nghị quyết số 96, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội (TTATXH), kiềm chế sự gia tăng của tội phạm; tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
- Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể trong công tác PCTP, vi phạm pháp luật và công tác thi hành án.
2. Mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể
- Bảo đảm 100% các tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đều được thụ lý, tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%; 100% các vụ việc có dấu hiệu tội phạm phải được thụ lý điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật; tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm đạt trên 80%; các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 95% tổng số vụ án khởi tố. Tăng cường các biện pháp phòng, chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.
- Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các vụ án về kinh tế, chức vụ, tham nhũng; nâng tỷ lệ giải quyết và kết thúc điều tra các vụ án tham nhũng năm sau cao hơn năm trước; nâng tỷ lệ thu hồi, kê biên, phong tỏa tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng đạt trên 60%; bảo đảm 100% các vụ việc khi thanh tra phát hiện có dấu hiệu tội phạm đều được chuyển ngay và cung cấp đầy đủ các tài liệu cần thiết đến Cơ quan điều tra theo thẩm quyền để xem xét việc khởi tố theo quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về công tác giám định tư pháp, khắc phục tình trạng chậm trễ, nhất là trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.
- Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên các lĩnh vực; giảm ít nhất 5% tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; hạn chế thấp nhất số vụ cháy, nổ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, các vụ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
- Giảm số người bị tạm giữ hình sự sau đó chuyển xử lý hành chính vì hành vi không cấu thành tội phạm; giảm số đối tượng bị tạm giữ, tạm giam chết thuộc trách nhiệm quản lý của cơ sở giam giữ. Khắc phục tình trạng tạm giữ, tạm giam chung người trong cùng vụ án, người dưới 18 tuổi với người trên 18 tuổi; không để người bị tạm giữ, tạm giam trốn. Quản lý chặt chẽ người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh; hạn chế số người bị kết án phạt tù trốn, các trường hợp phạm nhân chết do đánh nhau, tự gây thương tích, tự sát, vi phạm pháp luật, phạm tội mới trong các cơ sở giam giữ.
- Nâng tỷ lệ thi hành án dân sự xong trên tổng số án có điều kiện thi hành năm sau cao hơn năm trước; bảo đảm ra quyết định thi hành án đúng quy định của pháp luật đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực. Đôn đốc, kiểm tra việc thi hành đối với 100% bản án hành chính có hiệu lực pháp luật.
1. Tổ chức quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm Chương trình thực hiện Nghị quyết số 96, các nghị quyết, chỉ thị, chương trình của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp. Huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và toàn dân trong công tác PCTP và vi phạm pháp luật. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của người đứng đầu các sở, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác này. Xác định cụ thể trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác PCTP, vi phạm pháp luật và công tác thi hành án; xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu nếu để xảy ra tình hình tội phạm tăng, phức tạp, hoạt động lộng hành, kéo dài nhưng không có biện pháp giải quyết kịp thời, triệt để. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên ngành trong công tác PCTP, vi phạm pháp luật và công tác thi hành án.
2. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót, không để đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật; tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực tư pháp, bảo đảm các quy định mới được thi hành kịp thời, thống nhất, bảo đảm chất lượng.
3. Tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật
- Gắn kết chặt chẽ công tác PCTP và vi phạm pháp luật với việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót mà tội phạm có thể lợi dụng để hoạt động phạm tội.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng về công tác PCTP tại cộng đồng dân cư. Đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ); xây dựng, nhân rộng các mô hình PCTP về ANTT ở cơ sở, như “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”...; giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp, “điểm nóng” về ANTT. Có biện pháp bảo vệ người tố cáo, kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh PCTP và vi phạm pháp luật.
- Đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa nghiệp vụ của các lực lượng chức năng. Thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng tại địa bàn cơ sở, nhất là các đối tượng bị kết án ở ngoài xã hội, đối tượng được áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người nghiện ma túy...
- Thực hiện có hiệu quả Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng, góp phần hạn chế tình trạng tái phạm tội.
4. Đẩy mạnh tấn công trấn áp các loại tội phạm và vi phạm pháp luật
- Nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, chủ động triển khai các chương trình, kế hoạch chuyên đề đấu tranh với các loại tội phạm nổi lên ở từng thời điểm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) để gây án, tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm mua bán người, tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tội phạm về ma túy, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, tội phạm về môi trường,... không để tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp. Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội của đất nước và địa phương. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 903/KH-UBND ngày 12/6/2019 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; Kế hoạch số 1017/UBND-NC ngày 12/6/2020 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
- Tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, điều tra các vụ án tham nhũng. Đề xuất các giải pháp để khắc phục những sơ hở, thiếu sót mà các đối tượng thường lợi dụng để tham nhũng. Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng. Chủ động triển khai các giải pháp thu hồi tối đa tài sản tham nhũng và phòng ngừa các đối tượng bỏ trốn và tẩu tán tài sản.
- Thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế phát sinh đối tượng truy nã mới, nâng cao hiệu quả công tác bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, nhất là số đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.
- Thường xuyên rà soát, xác định các địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và người dân ở cơ sở để thực hiện chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH thành địa bàn an toàn, giảm tội phạm và tệ nạn xã hội; không để hình thành “điểm nóng”, phức tạp về TTATXH.
5. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm, phòng, chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội
- Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; việc áp dụng các biện pháp bắt người, tạm giữ, tạm giam và các biện pháp điều tra khác; không để xảy ra bức cung, dùng nhục hình trong hoạt động điều tra; không “hành chính hóa” hành vi phạm tội hình sự. Thường xuyên rà soát, xác minh các vụ án tạm đình chỉ điều tra, vụ việc tạm đình chỉ giải quyết để xác định căn cứ phục hồi điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên quan tâm việc thực hiện công tác tuyển chọn, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng và quản lý Điều tra viên, cán bộ điều tra để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
- Chủ động nghiên cứu, đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động điều tra, xử lý tội phạm, nhất là công tác giám định tư pháp; nâng cao tính chủ động của các cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra trong việc thực hiện thẩm quyền tố tụng do luật định. Phối hợp chặt chẽ giữa Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra và Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân trong điều tra, xử lý tội phạm theo đúng quy định của pháp luật.
- Tổ chức triển khai thực hiện Đề án về cơ sở vật chất, bộ máy, cán bộ và lộ trình cụ thể thực hiện việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh việc hỏi cung bị can theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Tạo điều kiện thuận lợi cho người giám hộ, người bào chữa, trợ giúp pháp lý tham gia hoạt động tố tụng hình sự theo quy định pháp luật. Phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, yêu cầu bồi thường kéo dài nhiều năm. Kịp thời giải quyết bồi thường cho người bị thiệt hại theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và xử lý nghiêm trách nhiệm của người gây oan, sai theo quy định của pháp luật.
6. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm hành chính. Tăng cường quản lý cư trú, quản lý xuất cảnh, nhập cảnh, quản lý người nước ngoài, quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT, quản lý con dấu, quản lý VK-VLN-CCHT, hóa chất độc hại, hóa chất nguy hiểm; có biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt an ninh nguồn nước...; chủ động đấu tranh, ngăn chặn các vi phạm quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, trật tự xây dựng, tệ nạn xã hội; thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), phòng, chống cháy nổ; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về thống kê tai nạn giao thông.
7. Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về thi hành án
- Triển khai thi hành nghiêm Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân, bảo đảm an ninh, an toàn các cơ sở giam giữ; hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp phạm nhân chết do đánh nhau, tự gây thương tích, tự sát, vi phạm pháp luật, phạm tội mới trong các cơ sở giam giữ. Nâng cao năng lực Cơ quan thi hành án hình sự cấp tỉnh, cấp huyện nhằm bảo đảm thi hành án đối với pháp nhân và thi hành các hình phạt khác ngoài hình phạt tù. Phân công trách nhiệm cụ thể cho các lực lượng trong giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, người chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ, người bị cấm đi khỏi nơi cư trú, người bị tước một số quyền công dân, người bị thi hành biện pháp bắt buộc chữa bệnh; quản lý chặt chẽ người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện.
- Bảo đảm việc phân loại án dân sự có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành, ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành chính xác, đúng pháp luật; theo dõi, xác minh định kỳ các vụ việc chưa có điều kiện thi hành. Có giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 15/8/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Tăng cường các biện pháp, bảo đảm hiệu quả cưỡng chế thi hành án. Kiên quyết áp dụng các biện pháp để truy tìm tài sản, thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, nhất là trong các vụ án kinh tế, tham nhũng để bảo đảm thi hành án.
8. Duy trì thường xuyên luân phiên tổ chức giao ban và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác PCTP với các lực lượng liên quan của tỉnh Khăm Muộn và Sa Vẳn Na Khệt - Nước CHDCND Lào. Phối hợp thực hiện có hiệu quả các Hiệp định hợp tác PCTP trên tuyến biên giới Việt - Lào mà Việt Nam tham gia. Chú trọng, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trao đổi thông tin về tội phạm. Thường xuyên trao đổi, phối hợp tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, khoa học công nghệ cho cán bộ trực tiếp PCTP của hai bên.
9. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tập trung nghiên cứu, kiện toàn tổ chức, tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực cho các lực lượng tham gia PCTP. Phân bổ biên chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả cho các cơ quan tư pháp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Xây dựng lộ trình, kế hoạch bố trí kinh phí, bảo đảm điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho Tòa án, Viện Kiểm sát, Cơ quan điều tra, Cơ quan thi hành án các cấp. Trước mắt, tập trung nâng cấp trang thiết bị cho hoạt động điều tra, khám nghiệm hiện trường, giám định tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư pháp; bố trí kinh phí đầu tư cho trụ sở các cơ quan tư pháp, cơ sở giam giữ đã xuống cấp nghiêm trọng hoặc quá tải. Quan tâm đầu tư kinh phí, phương tiện, nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ vào công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm.
1. Công an tỉnh
- Tham mưu UBND tỉnh đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của các sở, ngành, đơn vị, địa phương nêu trong Kế hoạch này. Định kỳ hằng năm xây dựng báo cáo của UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Bộ Công an về tình hình, kết quả công tác PCTP và vi phạm pháp luật theo quy định.
- Nghiên cứu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan công tác PCTP, vi phạm pháp luật và công tác thi hành án hình sự. Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ quan truyền thông triển khai hiệu quả các hoạt động phòng ngừa xã hội; thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp về PCTP, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Chỉ đạo tăng cường năng lực cho Công an xã, phường, thị trấn đáp ứng yêu cầu nắm và giải quyết tình hình ngay từ cơ sở.
- Tham mưu UBND tỉnh tổng kết các chương trình, Chiến lược quốc gia về PCTP, phòng, chống ma túy, phòng, chống mua bán người để điều chỉnh, bổ sung các mục tiêu, giải pháp phù hợp với tình hình, giai đoạn mới.
- Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác PCTP. Tập trung tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm TTATXH. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT, công tác bảo đảm TTATGT; phòng, chống cháy, nổ, góp phần thực hiện các mục tiêu đề ra. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử.
- Triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Cơ quan điều tra, cơ quan khác được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra trong CAND; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, các biện pháp bắt, giam giữ, điều tra xử lý tội phạm. Chỉ đạo Cơ quan điều tra phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, nhất là các vụ án trọng điểm, các vụ án kinh tế, tham nhũng; kịp thời truy tìm, thu hồi tiền, tài sản bị chiếm đoạt. Nắm chắc diễn biến hoạt động của tội phạm, thống kê, dự báo chính xác về tình hình tội phạm phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo PCTP.
- Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý thi hành án hình sự, hỗ trợ tư pháp, công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng theo quy định. Kịp thời giải quyết bồi thường cho người bị hại theo quy định Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và xử lý người thi hành công vụ vi phạm theo thẩm quyền.
- Tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 15/6/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ, nhất là số vụ cháy, nổ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
- Tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh PCTP theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Phối hợp thực hiện có hiệu quả Nghị định số 03/2019/NĐ-CP ngày 5/9/2019 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm TTATXH, đấu tranh PCTP, vi phạm pháp luật và nhiệm vụ quốc phòng; Quyết định số 47/QĐ-UBND ngày 01/4/2020 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp giữa Công an - Quân sự - Biên phòng tỉnh Quảng Bình trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm TTATXH, đấu tranh PCTP, vi phạm pháp luật và nhiệm vụ quốc phòng; các chương trình, kế hoạch phối hợp khác về PCTP.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan triển khai các phương án, kế hoạch đấu tranh PCTP, bảo đảm an ninh, TTATXH ở khu vực biên giới, trên biển theo quy định; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, tham gia PCTP, bảo đảm ANTT ở các địa bàn phụ trách theo thẩm quyền.
3. Sở Tư pháp
- Thường xuyên rà soát hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, việc thi hành pháp luật về điều tra, truy tố, xét xử tội phạm; đồng thời tích cực nghiên cứu tham gia ý kiến vào dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Định kỳ hằng năm báo cáo tình hình, kết quả công tác thi hành án theo quy định.
- Tham mưu thực hiện công tác cải cách tư pháp; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện các nhiệm vụ thuộc đề án cải cách tư pháp; tăng cường quản lý nhà nước đối với tổ chức và hoạt động trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, nhất là lĩnh vực hoạt động, hành nghề luật sư.
- Tham mưu UBND tỉnh trong công tác giải quyết bồi thường, phối hợp thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường của Nhà nước. Làm tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm tăng cường nhận thức pháp luật, qua đó phòng ngừa vi phạm dẫn đến phát sinh trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTP, nhất là tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, người có quá khứ lầm lỗi hoặc liên quan đến tội phạm. Tăng cường công tác trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng hình sự.
- Chịu trách nhiệm thực hiện mục tiêu về công tác thi hành án dân sự, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác thi hành án dân sự, bảo đảm thi hành án đúng pháp luật, đúng thời hạn, nhất là các vụ án kinh tế, tham nhũng, hành chính. Theo dõi, tổng hợp và hướng dẫn cụ thể việc thống kê các chỉ tiêu về công tác thi hành án dân sự.
- Chủ trì theo dõi, tổng hợp công tác xử lý vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp xử lý hành chính; thực hiện nghiêm công tác báo cáo kết quả xử lý vi phạm hành chính định kỳ hằng năm.
4. Sở Công Thương
Tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý thị trường góp phần phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại. Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về kinh doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất, mua bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, chất lượng, đo lường, giá và các hành vi gian lận thương mại khác, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường công tác quản lý hóa chất độc hại, nguy hiểm, vật liệu nổ công nghiệp.
5. Sở Xây dựng
Tăng cường thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực xây dựng, tập trung vào các dự án, lĩnh vực có khả năng xảy ra tham nhũng, thất thoát, lãng phí cao. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, chủ động phòng, chống các vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xây dựng.
6. Sở Giao thông vận tải
Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an để phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật, gây mất ANTT trên tuyến giao thông và các khu vực có phương tiện giao thông hoạt động; tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động giao thông vận tải gắn với kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn các hành vi lợi dụng hoạt động giao thông vận tải để phạm tội. Rà soát cơ sở, kết cấu hạ tầng giao thông; phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là tại các “điểm đen” về tai nạn giao thông.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phối hợp giữa các ngành về bảo đảm ANTT khu vực trường học và người học, xây dựng và bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong quản lý, giáo dục người học, không để họ vi phạm pháp luật và tham gia tệ nạn xã hội; nâng cao giáo dục đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật, ứng xử văn hóa, kỹ năng sống, khả năng lập nghiệp cho người học. Tăng cường nắm bắt thông tin, sàng lọc, phát hiện sớm người học có nguy cơ vi phạm pháp luật, phạm tội. Đổi mới công tác tuyên truyền về vi phạm pháp luật và tội phạm, bảo đảm đúng đối tượng và đạt hiệu quả.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
Tăng cường chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tăng thời lượng, tần suất thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTP, vi phạm pháp luật. Phối hợp Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan, các cơ quan báo chí quản lý có hiệu quả thông tin trên không gian mạng, bảo đảm an ninh thông tin và thực hiện các biện pháp ngăn chặn, đấu tranh xử lý những hành vi lợi dụng gây ảnh hưởng, tiêu cực đến ANTT.
9. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch
Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể có liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tổ chức lồng ghép các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch kết hợp với xây dựng các hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, các khu dân cư với tuyên truyền PCTP và các tệ nạn xã hội khác; tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ văn hóa, thể thao không để sơ hở, phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội.
10. Sở Y tế
Tăng cường bảo đảm ANTT, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật tại các cơ sở y tế. Phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, cai nghiện ma túy, vi phạm an toàn thực phẩm. Tăng cường quản lý, kiểm soát các hoạt động liên quan đến thuốc hướng thần, thuốc gây nghiện, tiền chất trong lĩnh vực y tế.
11. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Rà soát, đề xuất HĐND tỉnh, UBND tỉnh cân đối các nguồn kinh phí để phân bổ kinh phí thực hiện có hiệu quả công tác PCTP, vi phạm pháp luật phù hợp với khả năng ngân sách và điều kiện, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật cụ thể của từng năm. Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng các chương trình, đề án, dự án, huy động các nguồn lực phục vụ cho công tác PCTP, vi phạm pháp luật; bảo đảm các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho cơ quan Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cơ quan điều tra, Cơ quan thi hành án; nâng cấp trang thiết bị cho hoạt động điều tra, khám nghiệm hiện trường, giám định tư pháp, nhất là các thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thanh phục vụ công tác điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư trụ sở các cơ quan tư pháp, cơ quan giam giữ đã xuống cấp nghiêm trọng hoặc quá tải để bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
12. Cục Hải Quan tỉnh
Chỉ đạo lực lượng Hải quan triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực cửa khẩu, cảng biển; phối hợp đấu tranh phòng, chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế.
13. Sở Khoa học và Công nghệ
Phối hợp với các sở, ngành có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa, đo lường và các lĩnh vực khoa học công nghệ khác. Xây dựng và triển khai các chương trình, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học phục vụ công tác PCTP và vi phạm pháp luật.
14. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm tăng cường kiểm tra, chủ động xử lý hành vi khai thác, mua bán lâm sản trái phép, thực hiện thẩm quyền tố tụng của các cơ quan khác được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hành vi khai thác, đánh bắt thủy, hải sản trái phép, các hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt; đảm bảo sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo, chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí. Phối hợp với Công an tỉnh trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tiêu chí về ANTT trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
15. Sở Tài nguyên và Môi trường
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trên lĩnh vực phụ trách, nhất là các vi phạm về xử lý chất thải công nghiệp, xây dựng, chất thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, cát sỏi lòng sông, cửa biển; các vi phạm về đất đai... Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh nguồn nước.
16. Sở Nội vụ
Tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; tăng cường giáo dục chính trị, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm công vụ. Nghiên cứu, đề xuất sắp xếp bộ máy, phân bổ biên chế cho các cơ quan tư pháp bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.
17. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện các quy định về công tác cai nghiện ma túy, phòng, chống tệ nạn xã hội, xâm hại, bạo lực trẻ em, an toàn, vệ sinh lao động; hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho người đã chấp hành xong án phạt tù, người bị mua bán trở về, người sau cai nghiện, người bán dâm.
18. Sở Ngoại vụ
Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác đấu tranh PCTP, nhất là tội phạm ma túy, mua bán người, hoạt động tương trợ tư pháp...
19. Thanh tra tỉnh
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý nhà nước tại các sở, ngành, địa phương, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực. Khi phát hiện các vụ, việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật cần phối hợp kịp thời, chặt chẽ với các cơ quan chức năng để sớm có phương án, biện pháp phong tỏa, ngăn chặn tẩu tán tài sản, tiêu hủy tài liệu, chứng cứ. Định kỳ hằng năm báo cáo UBND tỉnh về tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng theo quy định.
20. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Bình
Nghiên cứu, rà soát, kiến nghị khắc phục triệt để các sơ hở trong cơ chế, chính sách về tiền tệ, ngân hàng không để tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội. Có giải pháp cụ thể tháo gỡ vướng mắc trong quá trình xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Kịp thời có biện pháp phong tỏa, ngăn chặn tẩu tán tài sản trong các vụ việc, vụ án.
21. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ PCTP, vi phạm pháp luật và thi hành án vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và từng giai đoạn; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao; tổ chức chức huy động các nguồn lực của địa phương để bổ sung, hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ.
- Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm về công tác bảo đảm ANTT, công tác thi hành án tại địa phương theo quy định; tăng cường kiểm tra, đôn đốc và thực hiện nghiêm túc nội dung quy định về trách nhiệm của cán bộ, công chức đối với công tác PCTP, vi phạm pháp luật và công tác thi hành án; xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ, công chức có sai phạm trong công tác PCTP, vi phạm pháp luật, công tác thi hành án.
22. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
Phối hợp với Công an tỉnh rà soát, ký kết quy chế phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể trong PCTP; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật, phòng ngừa, đấu tranh, lên án hoạt động của tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Thực hiện hiệu quả Chương trình phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên với Công an về đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới; phát huy vai trò của Nhân dân, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong xây dựng các mô hình tự quản về ANTT, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người vi phạm pháp luật tại gia đình và cộng đồng dân cư.
23. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành trong PCTP, vi phạm pháp luật và công tác thi hành án. Phối hợp chỉ đạo đẩy mạnh công tác PCTP, nhất là trong điều tra, truy tố, xét xử tội phạm, bảo đảm kịp thời và nghiêm minh; dự báo tình hình, đưa ra các biện pháp phòng ngừa hữu hiệu, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi phạm tội, giảm tối đa tác hại của tội phạm gây ra.
1. Đề nghị các sở, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế ở đơn vị, địa phương chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong Kế hoạch này. Định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Chính phủ.
2. Kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch được bố trí trong dự toán chi ngân sách Nhà nước hằng năm của các sở, ngành, địa phương.
3. Công an tỉnh có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện; định kỳ tập hợp, tham mưu báo cáo Chính phủ theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Quyết định số 643/QĐ-TTG ngày 13/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình thực hiện Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV về công tác PCTP và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án; yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Kế hoạch 1113/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 634/QĐ-TTg về phê duyệt Chương trình thực hiện Nghị quyết 96/2019/QH14 về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
Số hiệu: | 1113/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Quảng Bình |
Người ký: | Trần Công Thuật |
Ngày ban hành: | 29/06/2020 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 1113/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 634/QĐ-TTg về phê duyệt Chương trình thực hiện Nghị quyết 96/2019/QH14 về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
Chưa có Video