Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4917 /KH-UBND

Lai Châu, ngày 18 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

KIỂM SOÁT, QUẢN LÝ BỀN VỮNG DỊCH BỆNH COVID-19 TỈNH LAI CHÂU GIAI ĐOẠN 2023-2025

Thực hiện các văn bản của Bộ Y tế: Quyết định số 3984/QĐ-BYT ngày 29/10/2023 ban hành Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025; Quyết định số 3896/QĐ-BYT ngày 19/10/2023 về việc điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Xét đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 227/TTr-SYT ngày 01/12/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 tỉnh Lai Châu giai đoạn 2023-2025, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Bảo đảm kiểm soát hiệu quả, bền vững dịch COVID-19 để bảo vệ tối đa sức khoẻ của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Giảm số mắc COVID-19, hạn chế đến mức thấp nhất số ca bệnh chuyển nặng và tử vong do COVID-19.

- Đảm bảo việc quản lý bệnh COVID-19 bền vững cùng với các bệnh truyền nhiễm khác.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách về công tác phòng, chống dịch bệnh phù hợp với diễn biến tình hình; tăng cường đầu tư phát triển hệ thống y tế, nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở.

- Các địa phương, đơn vị căn cứ diễn biến thực tế tình hình dịch bệnh, thực hiện báo cáo, tham mưu UBND tỉnh công bố dịch và công bố hết dịch theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm; kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp phù hợp với việc đáp ứng tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Sở Y tế chủ trì phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức triển khai Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025 đáp ứng hiệu quả với các tình huống dịch; xây dựng và triển khai Kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 phù hợp theo đối tượng, lịch tiêm chủng; lồng ghép tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 vào chương trình tiêm chủng thường xuyên.

- Kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết những ảnh hưởng do COVID-19 trong thực hiện các dịch vụ y tế cơ bản như: công tác tiêm chủng mở rộng, công tác dinh dưỡng, phòng chống các bệnh không lây nhiễm và các biểu hiện hậu COVID-19 …

- Chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách liên quan đến thanh toán chi phí khám chữa bệnh COVID-19 khi chuyển từ nhóm A sang nhóm B.

2. Công tác chuyên môn

2.1. Công tác giám sát

- Theo dõi, cập nhật sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh; dự báo, cung cấp kịp thời các thông tin về tình hình dịch bệnh.

- Triển khai lồng ghép hoạt động giám sát COVID-19 vào hệ thống giám sát tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nói chung, đường hô hấp và giám sát viêm phổi nặng do vi rút (SVP) nói riêng, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế và các đơn vị liên quan quan giám sát đặc điểm di truyền của vi rút SARS-CoV-2 để theo dõi các biến thể của vi rút.

- Thực hiện đánh giá nguy cơ định kỳ và đột xuất, triển khai kịp thời, hiệu quả các đáp ứng trong phòng, chống dịch tương ứng với các mức nguy cơ.

- Triển khai hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch COVID-19 đến toàn thể các địa phương, đơn vị để chủ động phòng, chống dịch.

2.2. Công tác điều trị

- Bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám, chữa bệnh để sẵn sàng thực hiện thu dung, điều trị phù hợp với tình hình thực tế dịch bệnh tại địa phương.

- Tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong các cơ sở y tế, chú trọng bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao (như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, người bệnh hồi sức tích cực, thận nhân tạo...).

- Triển khai thực hiện các hoạt động về quản lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người mắc có nguy cơ chuyển nặng ngay tại cộng đồng và tuyến y tế cơ sở; theo dõi và kịp thời điều trị các biến chứng sau khi mắc COVID-19.

- Tổ chức phổ biến về hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19, hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám chữa bệnh; tiếp tục theo dõi, rà soát, cập nhật theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn phù hợp với tình hình mới.

- Rà soát, thống kê, điều chỉnh nhu cầu trang thiết bị y tế, hồi sức bao gồm máy móc, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu, phương tiện phòng hộ cá nhân, oxy y tế... phục vụ cho phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình mới.

2.3. Tiêm vắc xin

- Xây dựng và triển khai kế hoạch sử dụng vắc xin phòng chống COVID-19 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

- Triển khai lồng ghép tiêm vắc xin COVID-19 vào buổi tiêm chủng thường xuyên tại các cơ sở y tế hoặc tổ chức tiêm chủng chiến dịch phù hợp với thực tế triển khai tại tỉnh.

2.4. Dự phòng cá nhân

- Khuyến khích người dân thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn), đeo khẩu trang tại nơi đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế.

- Tuyên truyền, khuyến cáo thường xuyên vệ sinh tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường, đặc biệt sau khi tiếp xúc với bề mặt nghi nhiễm, ho, hắt hơi.

- Định kỳ vệ sinh bề mặt nơi ở, sinh hoạt, làm việc. Khuyến cáo những trường hợp nghi mắc bệnh/mắc bệnh nhẹ hạn chế tiếp xúc với người khác và tự cách ly hạn chế lây lan.

3. Công tác truyền thông

- Chủ động, thường xuyên theo dõi cập nhật để thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, trong nước và tại địa phương cho người dân biết, không hoang mang, lo lắng nhưng cũng không chủ quan, lơ là.

- Truyền thông nguy cơ và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân hiểu và biết cách tự phòng bệnh.

- Truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ theo hướng dẫn của chuyên môn của Bộ Y tế.

- Định hướng cơ quan thông tin, báo chí trong các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo kịp thời hiệu quả.

4. Tập huấn

- Tập huấn, cập nhật về các hướng dẫn chuyên môn như giám sát phòng, chống dịch COVID-19; chẩn đoán và điều trị COVID-19; phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám chữa bệnh... theo quy định của Bộ Y tế.

- Triển khai công tác hỗ trợ chuyên môn giữa các đơn vị y tế trên địa bàn trong việc hướng dẫn chỉ đạo chuyên môn kỹ thuật.

5. Công nghệ thông tin

- Tiếp tục thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, báo cáo, thống kê ca bệnh, xét nghiệm, tiêm vắc xin; tư vấn, điều trị, đào tạo từ xa và chia sẻ thông tin về giám sát dịch bệnh, tiêm vắc xin, xét nghiệm, điều trị... phục vụ phòng, chống dịch.

- Triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư, tài khoản định danh điện tử trong công tác quản lý ca bệnh.

6. Công tác hợp tác, phối hợp

- Tiếp tục phối hợp thực hiện các hoạt động chia sẻ thông tin về tình hình dịch, vắc xin, thuốc điều trị và các biện pháp phòng, chống dịch với các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế và các tổ chức quốc tế theo quy định.

- Phối hợp tham gia triển khai các hoạt động hợp tác về phát triển công nghệ sản xuất thuốc, vắc xin theo quy định (nếu có).

- Phối hợp với các cơ quan chuyên môn nghiên cứu khoa học về dịch tễ học, giám sát sự tiến hóa, biến chủng của tác nhân gây bệnh.

7. Công tác hậu cần

- Bảo đảm sẵn sàng thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị phù hợp với tình hình dịch để phục vụ kịp thời công tác phòng chống dịch.

- Đảm bảo cơ số giường bệnh, giường điều trị tích cực, khu vực điều trị COVID-19 tại tuyến huyện, tuyến tỉnh.

- Nghiên cứu, xây dựng và ban hành các chính sách về xã hội hóa trong phòng, chống dịch.

- Xây dựng, đề xuất, ban hành các chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở, người trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương theo các hướng dẫn của Trung ương.

8. Phương án đảm bảo công tác y tế trong tình huống dịch COVID-19 có biển chủng mới nguy hiểm, bùng phát mạnh trên diện rộng

Trong trường hợp dịch COVID-19 có biến thể mới nguy hiểm, bùng phát trên diện rộng thì thực hiện theo Phương án đảm bảo công tác y tế trong tình huống dịch COVID-19 có biển chủng mới nguy hiểm, bùng phát mạnh trên diện rộng, vượt quá khả năng đáp ứng của hệ thống y tế tại Phụ lục kèm theo (Phương án sẽ được cập nhập, điều chỉnh cho phù hợp đáp ứng hiệu quả với tình hình dịch bệnh).

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch được ngân sách nhà nước bố trí theo quy định Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

- Quỹ bảo hiểm y tế đối với các chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế. Nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch.

- Xây dựng và triển khai Kế hoạch sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Lồng ghép tiêm vắc xin COVID-19 vào buổi tiêm chủng thường xuyên tại các cơ sở y tế hoặc tổ chức tiêm chủng chiến dịch phù hợp với thực tế triển khai trên địa bàn.

- Chỉ đạo, triển khai tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về công tác giám sát, phòng chống, điều trị cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện thông tin, truyền thông, khuyến cáo người dân thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn), đeo khẩu trang tại nơi đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện truyền thông tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Bảo đảm đáp ứng đủ thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

- Triển khai các lớp tập huấn và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, báo cáo, thống kê ca bệnh, xét nghiệm, tiêm vắc xin; tư vấn, điều trị, đào tạo từ xa và chia sẻ thông tin về giám sát dịch bệnh, tiêm vắc xin, xét nghiệm, điều trị, phục vụ phòng, chống dịch bệnh.

- Rà soát, đề xuất việc tiếp tục áp dụng hoặc không tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đảm bảo phù hợp với việc đáp ứng tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

- Tham mưu UBND tỉnh thực hiện việc công bố dịch, công bố hết dịch theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Đề xuất xây dựng các chế độ chính sách đãi ngộ với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở, người trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Trung ương và phù hợp với điều kiện thực tế tại tỉnh.

- Thường xuyên liên hệ, phối hợp với cơ quan Trung ương trao đổi thông tin, nghiên cứu khoa học hỗ trợ kỹ thuật và đề xuất hỗ trợ trong các tình huống dịch bệnh vượt quá khả năng kiểm soát của tỉnh.

2. Sở Thông tin & Truyền thông

- Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở phối hợp với Sở Y tế thông tin truyền thông về tình hình dịch bệnh COVID-19. Truyền thông về tiêm chủng vắc xin và các hoạt động, biện pháp, thông điệp về phòng, chống dịch để người dân không hoang mang và tham gia phòng, chống dịch hiệu quả.

- Cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền về kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025 (nếu có).

3. Công an tỉnh

- Đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội nhất là ở các vùng dịch, vùng nguy cơ, các khu vực trọng yếu của tỉnh; chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng, các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh và an ninh trật tự xã hội.

- Phối hợp với các sở ngành liên quan xác minh, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế liên quan đến phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ và các quy định hiện hành khác.

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh

- Chỉ đạo các lực lượng trực thuộc và quân y triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại các đơn vị, tăng cường tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường cho các cán bộ, chiến sĩ.

- Phối hợp với Ngành Y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh, tiêm chủng, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới.

- Quán triệt các chiến sĩ phối hợp với các đơn vị y tế trong công tác điều tra xác minh, duy trì thường xuyên thông tin liên lạc và thực hiện nhiệm vụ ngay khi được triệu tập.

- Phối hợp quân, dân y trong các tình huống khẩn cấp, sẵn sàng hỗ trợ phòng, chống dịch cho các địa phương phương khi có yêu cầu.

- Sẵn sàng phương án huy động nguồn lực tham gia các hoạt động của Bệnh viện dã chiến, cứu hộ, cứu trợ....

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong các nhà trường. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động thường xuyên thực hiện vệ sinh trường học, bố trí đủ xà phòng, nước sạch rửa tay thường quy. Phối hợp với cơ quan y tế địa phương phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh/nghi mắc bệnh COVID-19 để cách ly điều trị theo quy định, phối hợp tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo lịch.

- Sẵn sàng các phương án đảm bảo thực hiện công tác giảng dạy phù hợp với tình hình dịch bệnh và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khác khi được huy động.

- Phối hợp với cơ quan truyền thông và ngành y tế tổ chức triển khai tuyên truyền phòng chống dịch, tiêm chủng vắc xin cho phụ huynh và học sinh, sinh viên các cấp học.

6. Sở Tài chính

Chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh bảo đảm kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch theo phân cấp ngân sách quy định hiện hành.

7. Các sở, ban, ngành khác

Theo chức năng nhiệm vụ được giao, phối hợp triển khai các hoạt động phòng, chống dịch theo quy định.

8. UBND các huyện, thành phố

- Xây dựng Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025 của địa phương.

- Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp tại địa phương để phù hợp với việc đáp ứng tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

- Rà soát các văn bản, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương để bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền.

- Rà soát tình hình dịch bệnh và thực hiện việc công bố dịch, công bố hết dịch theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại địa phương để xử lý kịp thời tránh bị động trước diễn biến của dịch bệnh.

- Đảm bảo năng lực điều trị, cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp dịch có diễn biến phức tạp.

- Triển khai tiêm vắc xin COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Thực hiện công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh và theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Đảm bảo nguồn lực (nhân lực, kinh phí, thuốc, vật tư, thiết bị) phục vụ công tác phòng chống dịch phù hợp với tình hình dịch, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội

Phối hợp với Sở Y tế và các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện. Kế hoạch Kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023- 2025 sẽ được cập nhật và điều chỉnh đáp ứng hiệu quả với các tình huống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế; (để b/c)
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; (để b/c);
- UBND tỉnh: U;     
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUBND tỉnh: V, C, CB, HC;
- Lưu: VT, VX1.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Tống Thanh Hải

 

PHỤ LỤC

PHƯƠNG ÁN
ĐẢM BẢO CÔNG TÁC Y TẾ TRONG TÌNH HUỐNG DỊCH COVID-19 CÓ BIẾN CHỦNG MỚI NGUY HIỂM, BÙNG PHÁT MẠNH TRÊN DIỆN RỘNG, VƯỢT QUÁ NĂNG LỰC CỦA HỆ THỐNG Y TẾ
(Kèm theo Kế hoạch số    /KH-UBND ngày    /12/2023 của UBND tỉnh Lai Châu)

I. CĂN CỨ XÂY DỰNG PHƯƠNG ÁN

- Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21 tháng 11 năm 2007.

- Luật Khám bệnh, chữa bệnh ngày 23 tháng 11 năm 2009.

- Quyết định số 3896/QĐ-BYT ngày 19 tháng 10 năm 2023 của Bộ Y tế về việc điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

II. TÌNH HUỐNG DỊCH BỆNH

1. Xuất hiện biến thể mới nguy hiểm trên địa bàn tỉnh có khả năng lây lan nhanh hơn, có khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin hoặc miễn dịch, khiến số mắc, số ca nặng hoặc tử vong tăng lên, dịch có nguy cơ bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế địa phương.

2. Tiêu chí

2.1. Về vi rút: Biến thể mới của vi rút có sự tăng độc lực và ảnh hưởng tới hiệu quả của vắc xin, dịch bệnh có xu hướng gia tăng đột biến về số mắc, số trường hợp nặng và tử vong.

2.2. Vắc xin phòng COVID-19: Vắc xin hiện tại giảm hoặc mất hiệu quả với biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2.

2.3. Tình hình dịch: Số mắc, số ca nặng và tử vong tăng nhanh, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm (đông dân cư, có sự giao lưu lớn).

- Tỷ lệ ca mắc mới trong tuần trên địa bàn tỉnh/100.000 dân ≥ 450.

- Tỷ lệ ca bệnh phải thở oxy trung bình trong 07 ngày qua ghi nhận trên địa bàn tỉnh/100.000 người: ≥ 32.

2.4. Vượt quá năng lực của hệ thống y tế: Thiếu giường điều trị, người dân không được tiếp cận để tư vấn điều trị.

- Tỷ lệ giường bệnh dành cho người bệnh COVID-19 còn trống tại các cơ sở thu dung, điều trị trên địa bàn cấp tỉnh, thành phố/100.000 dân tại thời điểm đánh giá: ≤10.

- Tỷ lệ giường điều trị tích cực (ICU) có đủ nhân viên y tế phục vụ/100.000 dân: <4/100.000 dân.

III. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

1. Mục tiêu

Nâng cao năng lực ứng phó, sẵn sàng đáp ứng phù hợp, hiệu quả trong tình huống dịch COVID-19 có biến chủng mới nguy hiểm hơn, bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế. Bảo đảm kiểm soát dịch hiệu quả, kiểm soát tốc độ lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp mắc bệnh nặng, tử vong do dịch COVID-19, tránh quá tải hệ thống y tế, góp phần khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Chỉ tiêu cụ thể

a) Các cấp chính quyền tại địa phương ban hành, triển khai kế hoạch, kịch bản phòng, chống trong tình huống dịch COVID-19 có biến chủng mới nguy hiểm hơn có khả năng lây lan nhanh hơn, có khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin hoặc miễn dịch, khiến số mắc, số ca nặng hoặc tử vong tăng lên, dịch có nguy cơ bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế.

b) Bảo đảm đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 trên 80% nhóm dễ bị tổn thương và đối tượng nguy cơ cao (trên 50 tuổi, người mắc bệnh nền, suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai, cán bộ y tế tuyến đầu) được tiêm vắc xin phòng COVID-19 biến thể mới (nếu có).

c) Kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19

- Thực hiện việc giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19 trên địa bàn.

+ >95% số người nhập cảnh qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh từ các quốc gia, khu vực ghi nhận biến thể nguy hiểm được khai báo y tế, giám sát, phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ, lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán kịp thời.

+ 100% các huyện, thành phố thực hiện việc giám sát, phát hiện, báo cáo các trường hợp mắc mới hàng ngày.

+ 100% các ổ dịch/chùm ca bệnh được giám sát, khoanh vùng, xử lý triệt để.

+ 100% các ổ dịch bất thường (có sự lây lan nhanh, xảy ra trên diện rộng, tỷ lệ bệnh nặng cao) được giám sát, lấy mẫu đại diện để gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm giải trình tự gen phát hiện biến thể nguy hiểm của vi rút SARS-CoV-2.

- Tất cả người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

+ >95% người dân trong vùng nguy cơ cao thực hiện 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) theo khuyến cáo của Bộ Y tế và và tình hình thực tế tại mỗi địa bàn cụ thể.

+ >95% người mắc bệnh tuân thủ việc cách ly và được tiếp cận với dịch vụ khám, điều trị phù hợp.

- 100% các cơ sở sản xuất kinh doanh, người lao động tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

d) Bảo đảm năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và y tế cơ sở; tăng cường chất lượng cấp cứu và hồi sức tích cực ở cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.

- 100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên thực hiện kết nối trực tuyến khám, chữa bệnh từ xa.

- 100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ cấp huyện trở lên được tăng cường số giường bệnh và bảo đảm đủ số giường hồi sức tích cực theo hướng dẫn của Bộ Y tế

- 100% cơ sở y tế công lập và ngoài công lập (bao gồm cả cơ sở y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh) có kế hoạch huy động, phân công các đơn vị tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

-100% người mắc COVID-19 diễn biến nặng, nguy kịch được điều trị, chăm sóc sức khỏe theo quy định.

- Đảm bảo sẵn sàng thuốc thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch.

đ) Bảo đảm năng lực đáp ứng phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh 100% các khu cơ sở sản xuất kinh doanh có kế hoạch, phương án bảo đảm cơ sở vật chất, chăm sóc y tế, cách ly, điều trị tại chỗ người mắc COVID-19.

e) Bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương bởi dịch COVID-19 100% các đối tượng dễ bị tổn thương (người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, đồng bào dân tộc thiểu số...) đều được tiếp cận các dịch vụ y tế khi có nhu cầu.

f) Bảo đảm thông tin, truyền thông phục vụ công tác phòng, chống dịch

- Thường xuyên, kịp thời cung cấp thông tin, bảo đảm người dân được thông tin đầy đủ, chính xác, minh bạch, kịp thời về tình hình dịch và các biện pháp phòng, chống dịch, tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn.

- Chủ động cung cấp thông tin, thực hiện truyền thông nguy cơ phòng, chống dịch COVID-19, với nguyên tắc kịp thời, chính xác, minh bạch, hiệu quả, đồng bộ, giúp định hướng dư luận để tạo sự đồng thuận, tạo niềm tin xã hội trong tổ chức triển khai thực hiện; quản lý và xử lý kịp thời các khủng hoảng truyền thông liên quan đến công tác phòng, chống dịch và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn.

g) Chỉ tiêu về công nghệ thông tin 100% các cơ sở y tế và các đơn vị liên quan triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chia sẻ thông tin về số mắc, tử vong, vắc xin, xét nghiệm, điều trị, hậu cần, theo dõi người tiếp xúc, quản lý việc thu thập mẫu bệnh phẩm và báo cáo kết quả xét nghiệm, ứng dụng để khai báo, hỗ trợ và quản lý người mắc COVID-19, hoàn thiện hệ thống Telehealth phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị COVID-19.

h) Bảo đảm duy trì các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu. 100% các cơ sở y tế duy trì thường xuyên, liên tục các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu (thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân; thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng; phòng, chống, quản lý các bệnh không lây nhiễm; chăm sóc bà mẹ trước, trong và sau sinh; chăm sóc trẻ sơ sinh; cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình).

IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành

- Các cấp chính quyền tại địa phương triển khai kế hoạch, kịch bản phòng, chống trong tình huống dịch COVID-19 có biến chủng mới nguy hiểm hơn có khả năng lây lan nhanh hơn, có khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin hoặc miễn dịch, khiến số mắc, số ca nặng hoặc tử vong tăng lên, dịch có nguy cơ bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế.

- Kích hoạt kế hoạch đáp ứng với tình huống xuất hiện biến thể mới nguy hiểm hơn có khả năng lây lan nhanh hơn, có khả năng làm giảm hiệu quả vắc xin hoặc miễn dịch, khiến số mắc, số ca nặng hoặc tử vong tăng lên, dịch có nguy cơ bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế tại địa phương.

- Triển khai thực hiện 3 trụ cột trong phòng, chống dịch COVID-19:

+ Cách ly nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất có thể; có mục tiêu và lộ trình để có giải pháp phù hợp, hiệu quả để sớm kết thúc cách ly, phong tỏa;

+ Xét nghiệm thần tốc, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch, bảo đảm khoa học, hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế;

+ Điều trị tích cực từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở, góp phần giảm chuyển nặng, giảm tử vong. Đồng thời thực hiện hiệu quả phương châm 5K + vắc xin + điều trị + công nghệ + đề cao ý thức người dân + các biện pháp cần thiết khác.

- Báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định thực hiện một số giải pháp cấp bách:

+ Cho phép áp dụng một số biện pháp thuộc quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp để phòng, chống dịch bệnh như: trưng mua, trưng dụng cơ sở vật chất, thiết bị y tế, thuốc, hoá chất, sinh phẩm, test kit xét nghiệm, vật tư y tế, cơ sở dịch vụ công cộng, phương tiện giao thông và các nguồn lực khác để chống dịch.

+ Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp chưa được luật quy định để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch COVID-19.

- Trên cơ sở quyết định của Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ban, ngành Trung ương, xem xét ban hành các hướng dẫn theo thẩm quyền của địa phương.

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 các cấp. Ban chỉ đạo tổ chức họp thường xuyên hoặc đột xuất khi cần thiết để ra các văn bản chỉ đạo nhằm triển khai kịp thời, đồng bộ, thống nhất các biện pháp phòng chống dịch, báo cáo Ban Chỉ đạo cấp trên hàng ngày.

- Ban Chỉ đạo có vai trò thống nhất, điều phối các hoạt động phòng chống dịch giữa các sở, ngành, cơ quan thành viên để các đơn vị, địa phương làm căn cứ triển khai theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Trên cơ sở các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế để triển khai các nội dung chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Đề xuất với Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan điều phối, phân bổ các nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương cho địa phương để chống dịch.

2. Công tác chuyên môn

2.1. Công tác giám sát

- Thực hiện khai báo y tế linh hoạt, có điều chỉnh phù hợp với tình hình dịch bệnh.

- Thực hiện xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm (đối tượng nguy cơ, vùng nguy cơ) để phục vụ đánh giá nguy cơ cũng như để giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng, xử lý triệt để ổ dịch mới.

- Thực hiện đánh giá nguy cơ thường xuyên để điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế.

- Điều tra, giám sát, quản lý người tiếp xúc gần với ca bệnh xác định.

- Triển khai các biện pháp khoanh vùng diện hẹp, dập dịch triệt để, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến kinh tế và an sinh xã hội tại địa phương.

- Theo dõi, giám sát xét nghiệm phát hiện các biến thể mới và những thay đổi về khả năng gây bệnh, khả năng lây truyền, đáp ứng miễn dịch và hiệu quả của các biện pháp chống dịch để triển khai công tác chỉ đạo, điều hành và phòng, chống dịch hiệu quả.

2.2. Cách ly y tế, phòng tránh lây nhiễm và các biện pháp y tế công cộng, xã hội

- Những trường hợp mắc bệnh, người nghi ngờ và người tiếp xúc gần tại các ổ dịch, phân loại theo nhóm để quản lý phòng tránh lây nhiễm.

- Thực hiện cách ly tại nhà những trường hợp bệnh nhẹ, những người tiếp xúc gần theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hạn chế cách ly tập trung.

- Không thực hiện phong tỏa diện rộng, có thể thực hiện phong tỏa diện hẹp theo quy mô hộ gia đình hoặc cụm hộ gia đình khi cần thiết.

- Hạn chế việc giãn cách xã hội ở phạm vi rộng. Chỉ thực hiện giãn cách xã hội khi các biện pháp khác không kiểm soát được dịch.

- Áp dụng biện pháp hạn chế hoặc giảm công suất của một số phương tiện vận chuyển hành khách công cộng, các dịch vụ vui chơi, giải trí… không cần thiết; khuyến cáo người dân không ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian nhất định, tại một số khu vực, địa bàn cần thiết.

2.3. Công tác điều trị

- Thực hiện tốt việc phân loại người bệnh và phân tầng điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Kết hợp hiệu quả giữa điều trị tại nhà và tại cơ sở y tế.

- Thành lập, kích hoạt khu vực điều trị COVID-19 tại Trung tâm Y tế tuyến huyện.

- Chỉ thành lập bệnh viện dã chiến, trung tâm hồi sức tích cực khi cần thiết theo mức độ quá tải, quá mức kiểm soát.

- Tổ chức chỉ đạo điều trị COVID-19 từ xa (Telehealth): Các cơ sở y tế chủ động phối hợp với các bệnh viện tuyến Trung ương và các chuyên gia y tế để thực hiện chỉ đạo điều trị COVID-19 từ xa.

- Tổ chức quản lý, chăm sóc tại nhà đối với người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

- Tăng cường thiết lập Trạm y tế lưu động tại khu dân cư, Trạm y tế lưu động tại các cơ sở sản xuất kinh doanh hỗ trợ quản lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng, nhóm bác sĩ đồng hành...

- Duy trì hoạt động liên tục của Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, Bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế tuyến huyện để đảm bảo tiếp tục các dịch vụ y tế thiết yếu bao gồm cả dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ có thai, người già và người bệnh mạn tính.

- Huy động toàn bộ hệ thống cơ sở y tế của ngành y tế, Quân đội, Công an, cơ sở y tế tư nhân, y tế của cơ quan, công sở, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia công tác thu dung, quản lý, điều trị COVID-19 khi dịch bệnh lan rộng với số ca mắc lớn tại địa phương.

2.4. Tiêm vắc xin

- Triển khai tiêm vắc xin có hiệu lực với biến thể vi rút mới (nếu có). Rà soát, ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong thời gian ngắn nhất cho khu vực nguy cơ cao (nơi có nguy cơ bùng phát dịch lớn xảy ra, tốc độ lây lan nhanh), các đối tượng nguy cơ cao (người trên 50 tuổi, người mắc bệnh nền mạn tính, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch).

- Huy động mọi nguồn lực trên địa bàn để tổ chức tiêm vắc xin một cách nhanh nhất, đạt tỉ lệ bao phủ cao.

2.5. Duy trì việc thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu

- Đảm bảo duy trì thường xuyên, liên tục các dịch vụ cấp cứu, bao gồm vận chuyển cấp cứu và cấp cứu lưu động.

- Phòng, chống các bệnh lây nhiễm khác. Tiêm chủng mở rộng. Phòng, chống, quản lý các bệnh không lây nhiễm.

- Chăm sóc bà mẹ trước, trong và sau sinh; chăm sóc trẻ sơ sinh; cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình.

2.6. Xử lý chất thải y tế và trường hợp tử vong

- Các cơ sở y tế, cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 và các địa phương trên địa bàn phải có kế hoạch/phương án phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh trong phòng chống dịch COVID-19 đảm bảo thực hiện theo đúng quy định.

- Thực hiện nghiêm ngặt vệ sinh trong mai táng, hỏa táng người tử vong, rác thải người bệnh, bảo đảm an toàn cho những người tham gia thực hiện, không để lây nhiễm ra cộng đồng và gây ô nhiễm môi trường.

2.7. Dự phòng cá nhân

- Áp dụng trở lại việc hạn chế các hoạt động tập trung đông người, giữ khoảng cách, khai báo y tế theo hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế.

- Áp dụng linh hoạt trở lại 5K và các biện pháp khác phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

3. Công tác truyền thông

- Cung cấp kịp thời thông tin về diễn biến dịch, biến thể mới, tình hình dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch, tình hình điều trị bệnh nhân, triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn.

- Cập nhật, bổ sung các thông điệp, khuyến cáo phòng, chống dịch phù hợp tình hình dịch, truyền thông kịp thời đến người dân, đặc biệt là các khu vực có dịch bùng phát. Truyền thông các khuyến cáo, hướng dẫn, vận động người dân tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 mới (nếu có).

- Đa dạng hóa các loại hình truyền thông, phát huy vai trò các tổ COVID cộng đồng, các tổ chức chính trị, chính trị xã hội tại địa phương, để phổ biến các khuyến cáo, biện pháp phòng chống dịch đến tận hộ gia đình.

- Thường xuyên theo dõi dư luận xã hội và các thông tin trên mạng xã hội, quản trị và xử lý kịp thời các thông tin sai lệch, tin giả, tin đồn liên quan đến công tác phòng, chống dịch và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

4. Tập huấn

- Tổ chức tập huấn, đào tạo cho cán bộ y tế về kỹ thuật mới, công nghệ mới về dịch tễ học, quản lý ca bệnh, xử lý ổ dịch, tiêm chủng, điều trị, truyền thông theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

5. Công nghệ thông tin

- Triển khai thống nhất và có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chia sẻ thông tin về số mắc, tử vong, vắc xin, xét nghiệm, điều trị, hậu cần

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc theo dõi người tiếp xúc, quản lý việc thu thập mẫu bệnh phẩm và báo cáo kết quả xét nghiệm; ứng dụng để khai báo, hỗ trợ và quản lý người mắc COVID-19.

6. Hợp tác quốc tế

Thực hiện ngoại giao vắc xin, thuốc, vật tư, trang, thiết bị căn cứ nhu cầu thực tế và dựa trên đề xuất của các cơ quan chuyên môn để kịp thời tiếp nhận được một cách sớm nhất phục vụ công tác phòng, chống dịch.

7. Công tác hậu cần

- Chủ động xây dựng kế hoạch, xác định nguồn kinh phí mua sắm thuốc điều trị COVID-19 thế hệ mới để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

- Bảo đảm giường điều trị, thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị... theo phương châm “bốn tại chỗ”, kết hợp với việc huy động sự hỗ trợ của các địa phương lân cận, hỗ trợ của trung ương:

+ Thiết lập nguồn cung cấp oxy với số lượng đảm bảo.

+ Bảo đảm vật tư, trang, thiết bị phòng, chống dịch, thuốc thiết yếu.

+ Bảo đảm các điều kiện để vận hành các khu vực điều trị COVID-19 tại bệnh viện các tuyến.

+ Thiết lập trở lại bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19.

- Đề xuất với Chính phủ cấp nguồn dự trữ quốc gia, hỗ trợ kịp thời thuốc, hóa chất, vật tư chuyên dụng, trang bị bảo hộ cho địa phương (trong trường hợp vượt quá khả năng đáp ứng của địa phương).

- Huy động các cơ sở y tế, bao gồm cả y tế tư nhân, y tế ngành, Quân đội, Công an, y tế tại các cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia phòng, chống dịch.

- Huy động các khoa chuyên môn phù hợp hoặc đào tạo nhanh kỹ thuật chuyên môn cán bộ tham gia điều trị và phòng chống COVID-19.

- Có danh mục các cơ sở khám, chữa bệnh tham gia điều trị, hỗ trợ tăng cường phòng chống COVID-19 tại địa phương. Đảm bảo nhân lực tham gia phòng chống dịch có kiến thức chuyên môn và được bố trí phù hợp.

- Tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ, chi viện kịp thời cho các địa bàn có dịch theo sự điều phối thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Là cơ quan thường trực phòng, chống dịch COVID-19, tham mưu UBND tỉnh trong việc chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Thường xuyên theo dõi cập nhật, tổng hợp thông tin tình hình dịch trong nước và tại địa phương, thường xuyên báo cáo Lãnh đạo UBND tỉnh, Bộ Y tế và các đơn vị liên quan. Phối hợp với các đơn vị có liên quan thống nhất các thông tin cung cấp kịp thời thông tin theo quy định.

- Thường xuyên tổ chức đánh giá nguy cơ, xác định tình huống dịch, triển khai ngay các đáp ứng trong phòng, chống dịch trên địa bàn tương ứng với các mức nguy cơ dịch COVID-19.

- Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế, tham mưu, hướng dẫn các địa phương trên địa bàn tỉnh xác định mức độ tình huống dịch COVID-19, điều kiện chuyển tình huống dịch COVID-19 làm cơ sở để các địa phương trên trên địa bàn tỉnh áp dụng đồng bộ.

- Chỉ đạo và triển khai thực hiện nâng cao năng lực giám sát dịch tễ; triển khai đồng bộ giám sát, phối hợp giám sát thường xuyên và giám sát trọng điểm COVID-19 để đánh giá sự lưu hành, sự lây lan của các biến thể COVID-19.

- Chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị của Bộ Y tế trong ứng dụng khoa học công nghệ trong giám sát, phân tích, dự báo tình hình dịch bệnh. Xây dựng cơ sở dữ liệu dịch tễ học phục vụ cho công tác dự báo và giám sát.

- Chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện phù hợp, kịp thời, khoa học và hiệu quả công tác xét nghiệm phát hiện các trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2, phối hợp xét nghiệm phát hiện các biến thể, khả năng gây bệnh; hướng dẫn chuyên môn về đánh giá cấp độ dịch, xét nghiệm, cách ly... theo quy định.

- Tiếp tục chỉ đạo triển khai an toàn, khoa học, hiệu quả công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh; giám sát tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19, cập nhật dữ liệu, nhu cầu vắc xin phòng COVID-19 để triển khai thực hiện; chỉ đạo, phối hợp đánh giá miễn dịch cộng đồng của vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Rà soát, đánh giá và kịp thời đề xuất Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung, cập nhật các quy định, các hướng dẫn chuyên môn (hướng dẫn giám sát, đánh giá cấp độ dịch, xét nghiệm, cách ly, khai báo y tế...), phù hợp, sát với diễn biến tình hình dịch COVID-19. Chỉ đạo, triển khai tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh.

- Phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; tổ chức giám sát, kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện phương án theo tình hình thực tế.

- Dự trù thuốc, vật tư tiêu hao, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị, hóa chất ... phục vụ công tác phòng, chống dịch.

- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện, các khó khăn, vướng mắc, đề xuất UBND tỉnh, Bộ Y tế giải pháp về phòng, chống dịch COVID-19.

- Phối hợp với các đơn vị Bộ Y tế và các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát, đánh giá để hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19 để đề xuất, xây dựng, sửa đổi, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch.

- Đầu mối đề xuất thành lập các đoàn công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo, điều hành công tác cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân. Đảm bảo kế hoạch, phương án ứng phó dịch COVID-19 của hệ thống điều trị theo từng cấp độ dịch.

- Thường xuyên cập nhật, tập huấn, triển khai các hướng dẫn chuyên môn về điều trị, xét nghiệm, phòng lây nhiễm.

- Tổ chức họp Hội đồng chuyên môn, hội chẩn ca bệnh để hỗ trợ tuyến cơ sở điều trị các ca bệnh nặng, nguy kịch.

- Chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc điều trị và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân COVID-19 do chủng mới của vi rút theo từng tình huống dịch, không để xảy ra tình trạng quá tải; hạn chế chuyển bệnh nhân

- Trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc tất cả cơ sở khám chữa bệnh trong hệ thống điều trị thực hiện tốt việc phân tuyến thu dung, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh nhân phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

- Chỉ đạo kiện toàn hệ thống, mạng lưới cấp cứu ngoại viện và tổ hướng dẫn chuyên môn cho tuyến dưới. Chỉ đạo triển khai các hoạt động về quản lý, chăm sóc, điều trị và hỗ trợ người mắc có nguy cơ chuyển nặng ngay tại cộng đồng.

- Chỉ đạo, triển khai công tác tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, củng cố toàn diện năng lực điều trị của hệ thống khám bệnh, chữa bệnh đặc biệt là năng lực hồi sức cấp cứu của các bệnh viện từ tuyến huyện trở lên.

- Thống kê, báo cáo các chỉ số về năng lực hệ thống điều trị như số giường bệnh, số giường hồi sức cấp cứu, nhân lực hồi sức cấp cứu, thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu định kỳ và có kế hoạch củng cố, nâng cao.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc dự trù thuốc, vật tư tiêu hao, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị, hóa chất ... phục vụ công tác điều trị. Rà soát, bổ sung danh mục nhu cầu trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu, phương tiện phòng hộ cá nhân của các khu vực điều trị COVID-19, nhu cầu oxy y tế.

- Tổng hợp nhu cầu kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 của các đơn vị, trực thuộc trình cấp có thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh bố trí kinh phí để triển khai thực hiện theo quy định.

2. Sở Tài chính

- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí từ ngân sách Nhà nước cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

- Tổng hợp nhu cầu kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 của các đơn vị, báo cáo UBND tỉnh bố trí kinh phí, thực hiện phân bổ kinh phí cho các đơn vị để triển khai thực hiện theo quy định.

- Hướng dẫn cho các đơn vị, địa phương trên địa bàn sử dụng kinh phí phòng, chống dịch đảm bảo theo quy định.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư tham mưu hoàn thiện cơ chế tài chính, các quy trình, thủ tục đấu thầu, mua sắm, dự phòng vật tư, thuốc (kể cả việc xã hội hóa), vắc xin, trang thiết bị y tế, hóa chất... phục vụ cho công tác phòng, chống COVID-19 đặc biệt trong tình huống khẩn cấp.

3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh

- Huy động các lực lượng quân đội triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên các địa bàn xung yếu và trong tình trạng khẩn cấp về dịch; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng cơ động để kịp thời tăng cường cho các địa bàn trong trường hợp dịch bệnh vượt quá khả năng kiểm soát của các địa phương.

- Phối hợp với Sở Y tế trong việc tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển và tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho nhân dân trong các đợt cao điểm.

- Chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác cách ly người nhập cảnh, người mắc COVID-19.

- Sẵn sàng phương án huy động nguồn lực tham gia các hoạt động của Bệnh viện dã chiến, cứu hộ, cứu trợ khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

4. Công an tỉnh

- Tiếp nhận, kết nối dữ liệu về tiêm chủng, xét nghiệm, quản lý người mắc COVID-19 khỏi bệnh vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

- Phối hợp ngành y tế triển khai điều tra người tiếp xúc khi có biến thể nguy hiểm xuất hiện.

- Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng cơ động để kịp thời tăng cường cho các địa bàn trong trường hợp dịch bệnh vượt quá khả năng kiểm soát của địa phương.

- Đảm bảo an ninh, an toàn trật tự cho công tác phòng chống dịch. Xử lý các khủng hoảng về truyền thông, thông tin sai lệch về COVID-19.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

- Xây dựng, vận hành các nền tảng ứng dụng và hạ tầng kỹ thuật về công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình tế tại địa phương; phối hợp với các đơn vị liên quan bảo đảm an toàn thông tin, bí mật dữ liệu cá nhân công dân; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông bảo đảm hạ tầng viễn thông phục vụ công tác phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh.

- Phối hợp thúc đẩy mạnh mẽ chương trình chuyển đổi số y tế quốc gia phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

- Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác truyền thông, khuyến cáo các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp trong các tình huống dịch. Phối hợp xử lý các khủng hoảng về truyền thông, thông tin sai lệch về COVID-19”.

6. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố theo dõi, cập nhật diễn biến cung cầu các mặt hàng thiết yếu để chủ động triển khai phương án đảm bảo dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của nhân dân.

- Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh (bao gồm chợ, siêu thị, trung tâm thương mại…) khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

7. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, kiến nghị cơ chế chính sách, rà soát, hướng dẫn cơ chế mua sắm, đấu thầu vật tư, thuốc (kể cả việc xã hội hóa), vắc xin, trang thiết bị y tế, hóa chất... phục vụ cho công tác phòng, chống COVID-19 đặc biệt trong tình huống khẩn cấp.

8. Sở Giao thông vận tải

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện giao thông vận tải, tại các dự án, công trình giao thông trên địa bàn bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19.

9. Sở Tài nguyên và Môi trường

Rà soát, hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh hướng dẫn phân loại, thu gom chất thải phát sinh trong phòng, chống dịch COVID-19.

10. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Hướng dẫn đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở chăm sóc xã hội thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai các giải pháp phòng, chống dịch đối với các nhóm dễ bị tổn thương, người lao động, người sử dụng lao động tại các cơ sở kinh doanh, sản xuất, dịch vụ trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các chế độ, chính sách an sinh xã hội.

- Hướng dẫn thủ tục công nhận liệt sĩ đối với các cán bộ y tế bị tử vong khi làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

11. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Rà soát, hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động giáo dục, đào tạo.

- Phối hợp tổ chức tiêm chủng an toàn cho học sinh trong độ tuổi phù hợp với từng loại vắc xin.

12. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Rà soát, hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.

- Hướng dẫn việc cho phép các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội theo nguy cơ dịch và địa bàn phù hợp.

13. Sở Tư pháp

Rà soát, đề xuất kiến nghị cấp có thẩm quyền các cơ chế chính sách pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19, đề xuất sửa đổi, bổ sung các vướng mắc về các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

14. Sở Nội vụ

- Rà soát tổ chức bộ máy để kiện toàn hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng.

- Hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng trong phòng, chống dịch COVID-19.

- Tham mưu xây dựng chính sách ưu đãi đối với ngành y tế và đội ngũ cán bộ y tế.

15. Các sở, ban, ngành, đoàn thể khác

Theo chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp triển khai các hoạt động phòng, chống dịch theo quy định.

16. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Xây dựng kế hoạch chi tiết Kiểm soát, quản lý bền vững dịch COVID-19 trên địa bàn quản lý.

- Chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo hiệu quả phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

- Chỉ đạo thống nhất công tác phòng, chống dịch; huy động toàn thể hệ thống chính trị triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn.

- Đảm bảo nguồn lực (nhân lực, kinh phí...) phục vụ công tác phòng, chống dịch phù hợp với tình hình dịch.

Phương án bảo đảm công tác y tế trong tình huống dịch COVID-19 có biến chủng mới nguy hiểm hơn, bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế sẽ được cập nhật và điều chỉnh phù hợp với thực tế diễn biến của dịch bệnh và năng lực đáp ứng./.

 

 

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 4917/KH-UBND năm 2023 kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 tỉnh Lai Châu giai đoạn 2023-2025

Số hiệu: 4917/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lai Châu
Người ký: Tống Thanh Hải
Ngày ban hành: 18/12/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [3]
Văn bản được căn cứ - [3]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 4917/KH-UBND năm 2023 kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 tỉnh Lai Châu giai đoạn 2023-2025

Văn bản liên quan cùng nội dung - [5]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…