ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 23/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 31 tháng 01 năm 2020 |
PHÒNG, CHỐNG BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VI RÚT CORONA (NCOV)
Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) ghi nhận vào tháng 12/2019 tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, hiện nay đang có diễn biến phức tạp. Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, đến ngày 31/01/2020 Thế giới đã ghi nhận 9.833 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó có 213 trường hợp tử vong. Dịch bệnh đã xâm nhập và xuất hiện tại 22 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Việt Nam đã ghi nhận 05 trường hợp mắc bệnh (02 cha, con người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, mắc bệnh tại Nha Trang và được cách ly điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh; 01 trường hợp tại Thanh Hóa, đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa; 02 trường hợp tại Vĩnh Phúc đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương).
Tại Hà Nội, đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh; có 19 trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng sốt, ho và có tiền sử đi từ vùng dịch về). Hiện tại sức khỏe của tất cả các trường hợp này đều ổn định, không có bệnh nhân nặng, 15 trường hợp đã có xét nghiệm âm tính với nCoV, các trường hợp khác đang chờ kết quả xét nghiệm nCoV. Thực hiện Công văn số 79-CV/TW ngày 29/01/2020 của Thường trực Ban Bí thư; Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020, Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, để chủ động các hoạt động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại do bệnh dịch gây nên, UBND Thành phố xây dựng Kế hoạch phòng chống dịch Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) cụ thể như sau:
Phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV), xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong.
II. PHÂN LOẠI CẤP ĐỘ DỊCH BỆNH
1. Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập.
2. Cấp độ 2: Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn Thành phố.
3. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan trên địa bàn Thành phố với trên 20 trường hợp mắc.
4. Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc.
1. Cấp độ 1: Có trường hợp bệnh xâm nhập
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình diễn biến của dịch với Bộ Y tế để có chỉ đạo kịp thời.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người các cấp xem xét họp hàng ngày để kịp thời chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch của các địa phương.
b) Công tác giám sát, dự phòng và điều trị người bệnh
- Giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa. Áp dụng hình thức khai báo y tế tại các cửa khẩu quốc tế đối với hành khách đi về từ những nơi, vùng có dịch.
- Các ngành chức năng quản lý chặt chẽ các đối tượng đi từ các vùng có dịch bệnh về lưu trú trên địa bàn Thành phố.
- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan; giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối; áp dụng quy định báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.
- Tăng cường hoạt động giám sát lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân tại các Bệnh viện xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan của bệnh.
- Đẩy mạnh các hoạt động giám sát nắm bắt thông tin để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để dịch bùng phát trong cộng đồng.
- Thực hiện nghiêm túc việc phân tuyến điều trị và cách ly y tế để hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong do dịch bệnh và hạn chế việc lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế.
c) Công tác truyền thông
- Cung cấp thông tin hàng ngày về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch; thường xuyên cập nhật thông tin, thông điệp truyền thông, các khuyến cáo phòng chống dịch để thực hiện các biện pháp tuyên truyền phù hợp đối với các đối tượng nguy cơ và nhân dân.
- Xây dựng các thông điệp truyền thông, các tài liệu truyền thông, khuyến cáo phòng, chống dịch cho phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo, đài trong nước, thông tin với các tổ chức quốc tế để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội, giao lưu quốc tế, du lịch, không gây hoang mang trong nhân dân.
- Tổ chức hoạt động đường dây nóng 0969082115 và 0949396115 cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
d) Công tác hậu cần
- Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.
- Xây dựng Kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch trong trường hợp dịch lan rộng, kéo dài.
- Thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với các cán bộ thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Áp dụng các chính sách miễn giảm chi phí cho các trường hợp bắt buộc phải điều trị, cách ly khi dịch bệnh xảy ra
2. Cấp độ 2: Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn Thành phố
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; chỉ đạo triển khai quyết liệt các hoạt động phòng, chống dịch tại các địa phương.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người và các cấp thường xuyên họp để thống nhất, chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại các địa phương.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch của các địa phương.
b) Công tác giám sát, dự phòng và điều trị bệnh nhân
- Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu, tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa. Áp dụng hình thức khai báo y tế tại các cửa khẩu quốc tế đối với hành khách đi về từ vùng có dịch.
- Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan tại cộng đồng; áp dụng việc báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.
- Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại khi cần thiết, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch.
- Đẩy mạnh các hoạt động giám sát nắm bắt thông tin để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để dịch bùng phát trong cộng đồng.
- Tăng cường giám sát, củng cố kỹ thuật và trang thiết bị, sinh phẩm lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm để xác định căn nguyên kịp thời.
- Nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị, quản lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị. Triển khai cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.
c) Công tác truyền thông
- Cung cấp thông tin hàng ngày về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo, đài của Thành phố và địa phương, không gây hoang mang trong nhân dân.
- Tổ chức họp báo thường xuyên để cung cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống, tổ chức các tọa đàm, giao lưu trực tuyến, xây dựng các phóng sự, tin bài và mời báo, đài tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
- Thường xuyên cập nhật các thông tin, điều chỉnh các thông điệp truyền thông của Bộ Y tế ban hành, khuyến cáo phòng, chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Phối hợp quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
d) Công tác hậu cần
Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và hỗ trợ các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị, chăm sóc người bệnh.
3. Cấp độ 3: Dịch bệnh lây lan trên địa bàn Thành phố với trên 20 trường hợp mắc
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người các cấp thường xuyên họp để thống nhất, chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại các địa phương.
- Huy động các nguồn lực, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn một cách quyết liệt, hiệu quả.
- UBND các cấp thành lập các đoàn kiểm tra và tăng cường tổ chức kiểm tra giám sát, hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch của các địa phương.
b) Công tác giám sát, dự phòng và điều trị bệnh nhân
- Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan tại cộng đồng; áp dụng việc báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời.
- Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân tại các khu vực có nguy cơ.
- Đẩy mạnh các hoạt động giám sát nắm bắt thông tin để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để dịch bùng phát trong cộng đồng.
- Nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; sẵn sàng tiếp nhận, thu dung điều trị, quản lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị. Triển khai cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toán cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.
- Thực hiện quyết liệt việc phân tuyến, triển khai Bệnh viện vệ tinh để điều trị người bệnh theo quy định nhằm giảm tải các Bệnh viện tuyến cuối.
c) Công tác truyền thông
- Cung cấp thông tin hàng ngày về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Khuyến cáo hạn chế tập trung đông người, tiếp xúc với người mắc bệnh; hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo, đài của Thành phố và địa phương, không gây hoang mang trong nhân dân và dư luận.
- Tổ chức họp báo thường xuyên để cung cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống, tổ chức các tọa đàm, giao lưu trực tuyến, xây dựng các phóng sự, tin bài và mời báo, đài tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
- Thường xuyên cập nhật các thông tin, điều chỉnh các thông điệp truyền thông của Bộ Y tế ban hành, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Phối hợp quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
d) Công tác hậu cần
Khẩn trương bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện một cách tối đa kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
4. Cấp độ 4: Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc
a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Thông báo mức cảnh báo cộng đồng cao nhất. Xem xét mức độ nghiêm trọng đề xuất cấp có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người các cấp họp hàng ngày để thống nhất, chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại các địa phương.
- Huy động tối đa các nguồn lực, vận động toàn thể lực lượng xã hội tham gia các hoạt động đáp ứng dịch bệnh, triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn một cách quyết liệt, hiệu quả.
- UBND các cấp thành lập các đoàn kiểm tra và tăng cường tổ chức kiểm tra giám sát, hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác phòng, chống dịch của các địa phương.
b) Công tác giám sát, dự phòng và điều trị bệnh nhân
- Tăng cường giám sát thường xuyên tình hình dịch bệnh. Thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm 3-5 trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính tại ổ dịch mới để xét nghiệm xác định ổ dịch.
- Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân tại các khu vực có nguy cơ.
- Duy trì việc giám sát tại cửa khẩu để giảm nguy cơ các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh hoặc xuất cảnh. Xem xét dừng việc áp dụng tờ khai y tế khi nhập cảnh tại cửa khẩu.
- Đẩy mạnh các hoạt động giám sát nắm bắt thông tin để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để dịch bùng phát trong cộng đồng.
- Duy trì hoạt động liên tục của các Bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện tiếp tục đảm bảo các dịch vụ y tế thiết yếu bao gồm cả dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ có thai, người già và người bệnh mạn tính.
- Mở rộng các đơn vị y tế tiếp nhận người bệnh, phân loại người bệnh điều trị tại các tuyến, xác định phương châm 4 tại chỗ, hạn chế vận chuyển người bệnh lên tuyến trên để tránh hiện tượng quá tải.
- Phối hợp các đơn vị Quốc phòng thiết lập các Bệnh viện truyền nhiễm dã chiến để tiếp nhận và điều trị người bệnh tại các khu vực đông người bệnh điều trị tránh quá tải Bệnh viện.
- Mở rộng nhà đại thể tiếp nhận người bệnh tử vong. Triển khai các phương án tổ chức tang lễ trong tình huống số lượng người bệnh tử vong tăng nhanh.
c) Công tác truyền thông
- Cung cấp thông tin hàng ngày, hàng giờ về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Đăng tải ban bố tình trạng khẩn cấp (nếu có) và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt đưa vào giờ cao điểm, các chương trình được người dân quan tâm để tạo được sự tiếp cận cao nhất cho người dân về tình hình dịch và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Khuyến cáo hạn chế tập trung đông người, tiếp xúc với người mắc bệnh; hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân.
- Tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo, đài của Thành phố và địa phương, không gây hoang mang trong nhân dân và dư luận.
- Phối hợp quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.
d) Công tác hậu cần
Huy động toàn thể hệ thống chính trị, các Ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận tổ quốc các cấp, Hội cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... phối hợp với chính quyền địa phương các cấp quyết liệt tham gia phòng, chống dịch bệnh. Các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương tập trung sử dụng, huy động mọi nguồn lực có thể để phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu về thuốc, hoá chất, vật tư, trang thiết bị... nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong, người mắc.
1. Sở Y tế (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người của Thành phố):
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh theo từng cấp độ dịch bệnh nêu trên. Tham mưu UBND Thành phố các giải pháp tăng cường hoạt động phòng, chống dịch; hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người của Thành phố.
- Phối hợp với Sở Tài chính tổng hợp nhu cầu kinh phí bổ sung của các đơn vị y tế báo cáo UBND Thành phố; phối kết hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát dịch bệnh tại cộng đồng.
- Thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh trên địa bàn để tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh trên trang Web của Sở Y tế để người dân được biết và không hoang mang về dịch bệnh.
- Chỉ đạo mạng lưới y tế thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh ở cả hệ thống điều trị và dự phòng, các đơn vị trong ngành tích cực và chủ động phối hợp triển khai giám sát để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi mắc bệnh tại các cơ sở điều trị và tại cộng đồng, phát hiện sớm ca mắc đầu tiên để cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế tử vong và lây lan rộng.
- Chỉ đạo các Bệnh viện bố trí khu (phòng) cách ly đặc biệt, có đủ trang thiết bị cấp cứu, điều trị tích cực để thu dung, cách ly điều trị người bệnh khi có ca bệnh, ổ dịch. Đảm bảo nhân viên y tế thực hiện nghiêm túc chống nhiễm khuẩn, chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở điều trị. Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị phòng, chống dịch đáp ứng các tình huống dịch xảy ra.
- Thành lập các đội cấp cứu, điều trị cơ động, sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới. Chuẩn bị sẵn sàng bộ máy tổ chức, biên chế thành lập Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị người bệnh bị bệnh trong trường hợp bùng phát dịch.
- Căn cứ vào thực tế tình hình dịch bệnh, ra quyết định về việc tổ chức thường trực phòng, chống dịch bệnh theo quy định.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong trường học, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, thông thoáng phòng học, hướng dẫn thực hiện vệ sinh cá nhân cho các em học sinh.
- Phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan phun hóa chất vệ sinh môi trường khử khuẩn tại các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và các Trường học, Trường Mẫu giáo, các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập trên toàn địa bàn Thành phố.
- Thông báo cho ngành Y tế các Trường học, cơ sở đào tạo có học sinh, sinh viên đi về từ vùng có dịch để phối hợp tổ chức quản lý, giám sát nhằm phát hiện sớm trường hợp bệnh.
3. Sở Du lịch
- Theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh nCoV, chỉ đạo các công ty du lịch hủy các tour, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các nơi đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Thành phố.
- Chỉ đạo các Công ty du lịch, các khách sạn thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch; cần nắm bắt tình hình sức khỏe của khách du lịch và hành trình của các đoàn khách đến từ vùng có dịch cho cơ quan y tế địa phương để Sở Y tế chỉ đạo phối hợp giám sát và tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo, đài Thành phố (Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, báo Hànộimới, báo Kinh tế và Đô thị...) phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo, đài của Trung ương thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố, không để người dân hoang mang lo lắng.
- Phối hợp với ngành Y tế tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức của người dân để người dân chủ động phòng bệnh và hợp tác với cơ quan y tế trong phòng, chống dịch.
5. Sở Xây dựng
- Tuyên truyền công tác phòng, chống dịch cho cán bộ, công nhân tại các công trường xây dựng.
- Chỉ đạo các công trường xây dựng khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi phát hiện có công nhân, người lao động tại công trường bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt với các công trường xây dựng có người lao động đến từ vùng dịch (Trung Quốc), thông báo ngay cho cơ quan y tế cùng cấp để tổ chức giám sát sức khỏe kịp thời.
- Xem xét tham mưu UBND Thành phố trong việc bố trí địa điểm xây dựng Bệnh viện dã chiến trong tình huống dịch bệnh bùng phát lan rộng trong cộng đồng.
6. Sở Tài chính
Phối hợp Sở Y tế nghiên cứu tham mưu đề xuất UBND Thành phố bố trí kịp thời, đủ kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch.
7. Sở Ngoại vụ
- Phối hợp với ngành Y tế quản lý các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm có yếu tố nước ngoài.
- Phổ biến, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh cho người nước ngoài đến Việt Nam.
8. Sở Giao thông vận tải
- Có phương án huy động các phương tiện vận tải công cộng đáp ứng với tình huống dịch bùng phát cần di chuyển người dân đến khu vực cách ly theo đề nghị của ngành Y tế.
- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường phòng, chống các loại dịch bệnh tại nhà ga, bến xe, bến tàu.
- Đề xuất các phương án phân luồng cũng như hạn chế giao thông công cộng trong trường hợp dịch bệnh bùng phát để hạn chế lây lan dịch bệnh.
9. Sở Lao động Thương binh và Xã hội
- Đảm bảo công tác an sinh xã hội cho những người trong khu vực có dịch bệnh, hỗ trợ kịp thời đối với trường hợp tử vong do bệnh dịch theo quy định. Cung cấp cho ngành Y tế thông tin về các trường hợp đi lao động tại các vùng có dịch trở về Việt Nam và lưu trú trên địa bàn Thành phố.
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong Trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở Giáo dục dạy nghề trên địa bàn Thành phố.
- Không tổ chức đưa lao động đến các khu vực đang có dịch bệnh.
10. Sở Văn hóa và Thể thao
Chỉ đạo và hướng dẫn Ban Tổ chức Lễ hội các địa phương, khuyến cáo nhân dân hạn chế tập trung đông người và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Corona. Tham mưu UBND Thành phố dừng tổ chức Lễ hội do Thành phố quản lý (nếu cần thiết).
11. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc và thường xuyên việc thu gom rác thải đặc biệt là rác thải y tế có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố.
12. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Phối hợp Công an Thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các hành vi săn bắn, bẫy bắt, mua bán, kinh doanh, vận chuyển tiêu thụ và nuôi nhốt trái pháp luật các loài động vật hoang dã.
13. Cục Quản lý Thị trường Hà Nội
Phối hợp với Công an Thành phố và các Sở, ngành đơn vị liên quan thực hiện nội dung sau:
- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng động vật và thực phẩm động vật nhập khẩu từ các nước và vùng lãnh thổ đang có dịch, các mặt hàng thủy hải sản, nội tạng gia súc gia cầm không rõ nguồn gốc.
- Tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm các cơ sở, nhà hàng kinh doanh tại các Khu Du lịch, Lễ hội kinh doanh các loại động vật hoang dã bị cấm kinh doanh; Tuyên truyền hướng dẫn nhân dân không sử dụng tiêu thụ thức ăn động vật hoang dã. Vận động ký cam kết đảm bảo ATTP trong kinh doanh, cam kết không kinh doanh thịt động vật hoang dã trái quy định của pháp luật.
- Tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, dụng cụ bảo hộ (khẩu trang, găng tay...) để bảo vệ sức khỏe, dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh của vi rút Corona để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh. Phát hiện xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng nhu cầu tiêu thụ tăng cao để đầu cơ, găm hàng, đẩy giá, bán hàng giả không đảm bảo chất lượng nhằm thu lời bất chính.
14. Công an Thành phố
- Chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã, đặc biệt Công an khu vực của các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế xã, phường trong việc giám sát quản lý và cung cấp thông tin những người đi về từ vùng có dịch bệnh Corona (nCoV) lưu trú trên địa bàn. Phối hợp thực hiện cưỡng chế cách ly, khử khuẩn, triển khai các biện pháp chống dịch khi cần thiết.
- Tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng.
15. Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội
- Chỉ đạo phòng quân Y các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch.
- Xây dựng phương án triển khai khu vực cách ly và Bệnh viện dã chiến chi viện cho ngành Y tế trong tình huống khẩn cấp vượt quá khả năng đáp ứng của ngành Y tế.
16. Cảng vụ Hàng không Miền bắc
Chỉ đạo các đơn vị tại Sân bay quốc tế Nội Bài triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, phối hợp với các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch. Gửi danh sách người nhập cảnh từ vùng có dịch để giám sát sức khỏe kịp thời.
17. Cục Hải Quan Thành phố
Chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài và các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong giám sát, xử lý dịch bệnh.
18. Bảo hiểm xã hội Thành phố
Phối hợp với Sở Y tế trong việc thanh toán chi phí điều trị cho người bệnh mắc bệnh dịch theo quy định.
19. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội và các đoàn thể Thành phố
- Phối hợp với ngành Y tế và các Sở, ngành Thành phố trong chỉ đạo tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho thành viên, hội viên các cấp Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng.
20. UBND các quận, huyện, thị xã
- Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona tại địa phương do đồng chí Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã làm Trưởng ban.
- UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn trước UBND Thành phố.
- Chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với Trung tâm Y tế và các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của địa phương, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo. Ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, các ngành có liên quan trên địa bàn tổ chức thực hiện Kế hoạch.
- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền đến từng hộ dân sinh sống trên địa bàn.
- Chủ trì phối hợp các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan trên địa bàn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phun hóa chất vệ sinh môi trường khử khuẩn tại các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, các Cơ sở Giáo dục nghề nghiệp và các Trường học, Trường Mẫu giáo, các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập trên toàn địa bàn; Điều tra dịch tễ học các sinh viên, học viên đi đến từ những vùng có dịch bệnh tại các Trường Đại học, Học viện, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp trên địa bàn để kịp thời thông báo cơ quan y tế khám và xử trí kịp thời.
- Thành lập Tổ công tác phối hợp với các Doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, công trường xây dựng trên địa bàn điều tra dịch tễ học các nhân viên, người lao động đi đến từ những vùng có dịch bệnh, kịp thời thông báo cơ quan y tế để khám, xử trí kịp thời.
- Bố trí đủ kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.
- Phối hợp Sở Y tế để tập huấn chuyên môn, phát Tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch, thống kê, lập danh sách các cá nhân, hộ gia đình có người trở về từ vùng dịch để quản lý, theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm dịch bệnh.
- Thực hiện chế độ báo cáo UBND Thành phố hoặc (đột xuất khi có yêu cầu) theo quy định của Bộ Y tế qua Sở Y tế (cơ quan Thường trực công tác phòng chống dịch bệnh trên người của Thành phố để tổng hợp).
UBND Thành phố yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành, đoàn thể, UBND quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các hoạt động phòng, chống dịch theo chức năng nhiệm vụ và nội dung Kế hoạch./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Kế hoạch 23/KH-UBND năm 2020 về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) do Thành phố Hà Nội ban hành
Số hiệu: | 23/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Hà Nội |
Người ký: | Nguyễn Đức Chung |
Ngày ban hành: | 31/01/2020 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 23/KH-UBND năm 2020 về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) do Thành phố Hà Nội ban hành
Chưa có Video