ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 185/KH-UBND |
An Giang, ngày 01 tháng 3 năm 2024 |
1. Tình hình sử dụng thuốc lá trên Thế giới và Việt Nam
Theo báo cáo của WHO, trong năm 2022, trên toàn thế giới có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá, giảm so với 1,32 tỷ người trong năm 2018. Con số này dự kiến giảm xuống 1,27 tỷ người vào năm 2025, tương đương mức giảm khoảng 50 triệu người trong giai đoạn 7 năm, ngay cả khi dân số toàn cầu gia tăng. Ngoài ra, tỷ lệ sử dụng các sản phẩm thuốc lá ở người từ 15 tuổi trở lên trên thế giới dự kiến giảm xuống còn 20% vào năm 2025, so với mức hơn 30% ghi nhận vào năm 2000.
Việt Nam là một trong 15 nước có tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá cao nhất trên thế giới. Năm 2015, tỷ lệ hút thuốc ở nam giới trưởng thành là 45,3%; năm 2020 là 42,3%. Phấn đấu đến năm 2030 giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 36 %; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1% (theo Quyết định số 568/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030).
Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động năm 2015 so với 2020 như sau: tại nơi làm việc 42,6% so với 30,9% (giảm 11,7%); tại nhà hàng 80,7% so với 78,1% (giảm 2,6%); tại quán bar/cà phê/trà 89,1% so với 86,2% (giảm 2,9%).
Hiện nay vấn đề mới nổi lên là cần phải ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.
2. Tình hình phòng chống tác hại thuốc lá An Giang
An Giang là tỉnh nông nghiệp biên giới phía Nam, có dân số đông gần 2 triệu người. Tỉnh có cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và Vĩnh Xương. Cả tỉnh có 1 xí nghiệp sản xuất thuốc lá.
Trong 10 năm qua việc thực hiện Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) luôn được sự quan tâm, ủng hộ và sự tham gia của các cấp, các ban, ngành, đoàn, thể, người dân ủng hộ, hưởng ứng; các cơ quan, đơn vị đã ban hành các văn bản chỉ đạo đã góp phần giúp nâng cao tinh thần thực hiện tốt Luật PCTHTL và xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại nơi làm việc đạt hiệu quả cao và có sự chuyển biến rõ rệt trong hành động.
Các tồn tại là phong tục, văn hóa hút thuốc người Việt Nam từ xưa đến nay xem nhẹ tác hại do hút thuốc lá thụ động và chưa hiểu rõ tác hại của hút thuốc lá điện tử. Kinh doanh, quảng cáo thuốc lá điếu, điện tử chưa đúng, chưa được xử lý theo quy định; còn nhiều điểm bán như bán lẻ trên đường, các tiệm tạp hóa, quán cà phê. Mặt khác, tổ chức cai nghiện thuốc lá chưa được chú trọng.
Cuối cùng, kinh phí dành cho hoạt động thực hiện luật PCTHTL chưa được bố trí thường xuyên như một hoạt động chăm sóc sức khỏe y tế đáng được quan tâm.
Các năm 2018, 2022 có tỷ lệ sử dụng thuốc lá trên địa toàn tỉnh 32,13% và 23,6%, giảm 9,7%.
Trong đó, năm 2022 tỷ lệ hút thuốc trên 15 tuổi ở nam giới là 40,1%, nữ giới là 7,2%. Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại các địa điểm: tại nơi làm việc là 24,5%, cơ quan nhà nước là 10,4%, cơ sở y tế là 9,4%, nhà hàng: 13,3%, tại khách sạn 0,3%, tại quán cà phê/bar là 39,4%, phương tiện giao thông công cộng là 0,2%, cơ sở giáo dục từ mẫu giáo đến THPT là 4,5% (theo điều tra thực trạng sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại An Giang năm 2022).
Giai đoạn 2015-2022 công tác về PCTH thuốc lá được triển khai với nhiều văn bản được ban hành, nhiều hoạt động tuyên truyền đa dạng: Mitting 02 cuộc, nói chuyện chuyên đề 81 buổi; các hội thi 12 lần; tập huấn 29 lớp, .... Qua đó kiến thức hiểu biết về tác hại thuốc lá không ngừng tăng lên: “hút thuốc lá gây các bệnh nguy hiểm chiếm 96,4%; 90% cơ quan, đơn vị thực hiện “môi trường không khói thuốc lá” (điều tra 2022). Kết quả này phản ánh sự nỗ lực của các cấp, các ngành và chung tay thực hiện các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá.
Căn cứ Luật số 09/2012/QH13 ngày 18 tháng 06 năm 2012 của Quốc Hội về Phòng Chống tác hại của thuốc lá.
Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 24 tháng 5 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ, về Chiến lược quốc gia PCTH thuốc lá đến năm 2030.
Từ các số liệu điều tra nêu trên, việc xây dựng kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh là cần thiết.
1. Mục đích
Tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá kết hợp với biện pháp kiểm soát để từng bước giảm nguồn cung cấp thuốc lá. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá là giải pháp chủ đạo và phải được lồng ghép vào các chương trình, chiến lược về nâng cao sức khỏe để tăng cường, nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, từ đó thay đổi hành vi sử dụng thuốc lá trong cộng đồng.
2. Yêu cầu
Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá phải được sự quan tâm của Lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị và phải được coi là một nhiệm vụ thường xuyên, có tính chất liên ngành.
Đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường sự phối hợp liên ngành và hợp tác hội nhập quốc tế trong phòng, chống tác hại của thuốc lá phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.
1. Mục tiêu chung
Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2024 - 2025:
- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 39%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1,4%;
- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: tại nơi làm việc xuống dưới 22%; tại nhà hàng xuống dưới 11%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 37%; tại khách sạn xuống dưới 0,2%;
- Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng. b) Giai đoạn 2026 - 2030:
- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 36%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1%;
- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: tại nơi làm việc xuống dưới 18%; tại nhà hàng xuống dưới 7 %; tại quán bar, cà phê xuống dưới 34%, tại khách sạn xuống dưới 0,1%;
- Tiếp tục ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá
- Các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường quán triệt triển khai đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật về PCTH thuốc lá như: Luật PCTH thuốc lá năm 2012, Công ước khung về kiểm soát thuốc lá, Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới, Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt “Chiến lược quốc gia PCTH thuốc lá đến năm 2030” các quy định pháp luật có liên quan để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội về công tác PCTH thuốc lá; đề cao tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện công tác PCTH thuốc lá.
- Ban hành nghị quyết, kế hoạch phù hợp với từng thời kỳ để thực hiện Chiến lược quốc gia PCTH thuốc lá đến năm 2030.
- Chỉ đạo công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, đoàn thể, tổ chức tham gia thực hiện công tác PCTH thuốc lá; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp trong việc tham gia, giám sát thực hiện công tác PCTH thuốc lá.
- Lập kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá hàng năm tham mưu UBND tỉnh, thành lập Ban chỉ đạo tại đơn vị, đưa công tác phòng chống THTL vào nội quy, quy chế, thực hiện tổng hợp báo cáo kết quả về Ban chỉ đạo tỉnh.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch thông tin, truyền thông về PCTH thuốc lá phù hợp với từng giai đoạn; thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông về PCTH thuốc lá với các hình thức đa dạng, phù hợp đặc điểm từng nhóm đối tượng; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền thông PCTH thuốc lá.
- Cập nhật thường xuyên tài liệu, thông tin về tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới; lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không khói thuốc lá; chính sách, pháp luật về PCTH thuốc lá.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục về tác hại và PCTH thuốc lá cho giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục; xây dựng tài liệu giáo dục và tổ chức các hoạt động truyền thông về PCTH thuốc lá phù hợp với các cấp học, bậc học.
- Phát huy vai trò của mạng lưới cộng tác viên về PCTH thuốc lá tại cộng đồng trong việc vận động, hướng dẫn người dân nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật và tích cực tham gia hoạt động PCTH thuốc lá.
3. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá
- Tăng cường lực lượng, xây dựng cơ chế, kế hoạch phối hợp liên ngành giữa tỉnh và địa phương trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về PCTH thuốc lá.
- Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về PCTH thuốc lá từ tỉnh đến địa phương; tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành theo chuyên đề về PCTH thuốc lá theo phân cấp.
- Tăng cường sử dụng giải pháp về công nghệ thông tin, các mạng xã hội trong giám sát việc tuân thủ pháp luật về PCTH thuốc lá.
4. Triển khai thực hiện các địa điểm cấm hút thuốc lá.
- Yêu cầu tất cả các địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định tại Thông tư số 11/2023/TT-BYT có đặt, in, bố trí biển nội dung cấm hút thuốc. Biển cấm hút thuốc phải đảm bảo các yêu cầu theo quy định.
- Tham mưu xét tặng giải thưởng Môi trường không thuốc lá cho các tổ chức, cá nhân có địa điểm cấm hút thuốc lá theo tiêu chuẩn quy định tại Điều 11 Thông tư số 11/2023/TT-BYT.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nghiên cứu về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới đối với sức khỏe của người tiêu dùng; các giải pháp hỗ trợ cai nghiện thuốc lá hiệu quả; các giải pháp PCTH thuốc lá hiệu quả.
- Kiện toàn, nâng cao năng lực hệ thống giám sát, đánh giá chương trình PCTH thuốc lá từ tỉnh đến địa phương; cập nhật các tài liệu hướng dẫn trong việc nghiên cứu, đánh giá PCTH thuốc lá, đánh giá hiệu quả các giải pháp can thiệp về PCTH thuốc lá.
- Tăng cường phổ biến, chia sẻ thông tin, số liệu về PCTH thuốc lá giữa các sở, ban, ngành, địa phương, bảo đảm các thông tin về PCTH thuốc lá đầy đủ, kịp thời, dễ tiếp cận.
6. Kiện toàn, nâng cao năng lực mạng lưới về phòng, chống tác hại của thuốc lá
- Kiện toàn Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá từ tỉnh đến huyện và mạng lưới công tác viên; xây dựng, ban hành quy định về chức năng nhiệm vụ, cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức từ tỉnh đến địa phương để bảo đảm triển khai có hiệu quả công tác PCTH thuốc lá.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động hằng năm, phân công trách nhiệm cụ thể của các thành viên Ban chỉ đạo; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và người tham gia hoạt PCTH thuốc lá từ tỉnh đến địa phương.
- Tăng cường phối hợp liên ngành, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp trong việc tham gia, giám sát thực hiện công tác PCTH thuốc lá.
- Xây dựng, ban hành chế độ, chính sách phù hợp để khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động PCTH thuốc lá.
1. Nguồn NSNN được bố trí lồng ghép trong kinh phí chi hoạt động thường xuyên hàng năm của các cơ quan, đơn vị và địa phương theo phân cấp của Luật NSNN”.
2. Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (nếu có).
3. Từ các nguồn hợp pháp khác (nếu có).
- Phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra và tổ chức thực hiện Luật PCTH thuốc lá, Chiến lược quốc gia về PCTH thuốc lá.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành quyết định về việc kiện toàn/thành lập Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá của tỉnh.
- Đầu mối, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện: thông tin, giáo dục, truyền thông về PCTH thuốc lá trên địa bàn tỉnh; đào tạo nâng cao năng lực về PCTH thuốc lá và phát triển dịch vụ tư vấn, điều trị cai nghiện thuốc lá.
- Đầu mối thực hiện nghiên cứu, đánh giá về thực trạng sử dụng thuốc lá, tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các quy định nhằm ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới.
- Hội đồng cấp Sở Y tế chủ trì thẩm định hồ sơ, xét chọn, đề nghị Bộ Y tế tặng Giải thưởng Môi trường không thuốc lá cho đơn vị đủ tiêu chuẩn.
- Đầu mối tổ chức các cuộc họp/hội nghị sơ kết, tổng kết việc thực hiện kế hoạch hàng năm và đánh giá việc thực hiện Chiến lược và báo cáo định kỳ cho Ủy ban nhân dân tỉnh việc thực hiện hoạt động PCTH thuốc lá trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham mưu xây dựng cơ chế chính sách, lập dự toán kinh phí và quản lý kinh phí, phân bổ nguồn lực thực hiện Chiến lược.
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về môi trường không khói thuốc tại trụ sở cơ quan và các đơn vị trực thuộc; đưa tiêu chí “cấm hút thuốc lá” và “thực hiện môi trường không khói thuốc lá” vào tiêu chí kiểm tra, đánh giá hàng năm của các đơn vị trực thuộc”.
- Chủ trì biên soạn tài liệu, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, cơ quan truyền thông tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Đầu mối tổ chức thực hiện việc phổ biến các quy định về cấm quảng cáo các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức, xây dựng và trình Ủy ban nhân dân tỉnh Kế hoạch và tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện theo quy định của pháp luật về quảng cáo.
- Phối hợp với Sở Y tế và các sở, ban, ngành tổ chức tổ chức thực hiện Chiến lược và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật PCTH thuốc lá tại khách sạn, khu du lịch, khu vui chơi, giải trí; Trong lĩnh vực sân khấu điện ảnh, văn hoá nghệ thuật; tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa không mời và không sử dụng các sản phẩm thuốc lá.
- Tổ chức thực hiện các tiêu chí “không sử dụng thuốc lá” trong việc xây dựng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa tại cộng đồng; thực hiện lồng ghép PCTH thuốc lá trong các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Gia đình văn hóa”...
- Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về môi trường không khói thuốc tại khách sạn, khu du lịch, khu vui chơi; duy trì và nhân rộng các mô hình điểm “Điểm du lịch không khói thuốc” và “Nhà hàng, khách sạn không khói thuốc”.
4. Sở Thông tin và truyền thông
- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các ngành liên quan, chỉ đạo và định hướng các cơ quan báo, đài, Cổng thông tin điện tử tỉnh, hệ thống đài truyền thanh cơ sở, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức thực hiện nghiêm việc không đưa thông tin quảng cáo và tài trợ của các công ty thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm toàn diện các hình thức quảng cáo, khuyến mại các sản phẩm thuốc lá trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, báo chí, phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.”
- Đầu mối phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép bán buôn, bán lẻ các sản phẩm thuốc lá; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh thuốc lá.
- Thực hiện các hoạt động phòng, chống buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá; đề xuất các giải pháp để ngăn chặn việc buôn bán các sản phẩm thuốc lá bất hợp pháp tại tỉnh An Giang. Triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm về hoạt động buôn bán trái phép, buôn lậu trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức thực hiện việc giáo dục về tác hại thuốc lá và PCTH thuốc lá tại các cơ sở giáo dục; tăng cường các biện pháp giáo dục PCTH thuốc lá cho học sinh. Chỉ đạo việc thực hiện môi trường không khói thuốc, lồng ghép hoạt động PCTH thuốc lá vào các chương trình nâng cao sức khỏe tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Hàng năm, căn cứ khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính phối hợp với Sở Y tế và các Sở ngành, địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch lồng ghép trong kinh phí chi hoạt động thường xuyên hàng năm, các Chương trình, Dự án, Kế hoạch, … của các cơ quan, đơn vị và địa phương theo quy định phân cấp của Luật NSNN.
Kiểm soát việc lưu thông và quản lý việc cấp phép bán buôn, bán lẻ các sản phẩm thuốc lá; phòng, chống thuốc lá lậu, thuốc lá giả, thuốc lá không in cảnh báo sức khoẻ, không dán tem theo quy định của pháp luật.
- Tăng cường tuyên truyền về PCTH thuốc lá cho lực lượng Công an nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về môi trường không khói thuốc theo quy định của Luật PCTH thuốc lá; chỉ đạo lực lượng Công an của các đơn vị trên địa bàn chủ động, tích cực tham gia xây dựng kế hoạch PCTH thuốc lá, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về PCTH thuốc lá.
- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh công tác phòng, chống kinh doanh thuốc lá bất hợp pháp.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc và hành vi vi phạm quy định của pháp luật về PCTH thuốc lá; lồng ghép kiểm tra việc thực hiện quy định về địa điểm cấm hút thuốc và hành vi vi phạm pháp luật về PCTH thuốc lá trong các chương trình, kế hoạch kiểm tra các nội dung thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách.
Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế tuyên truyền cho công chức, viên chức, người lao động của cơ quan thực hiện nghiêm túc môi trường không khói thuốc theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về cấm hút thuốc lá trên các phương tiện giao thông công cộng theo quy định của Luật PCTH thuốc lá, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm; lồng ghép truyền thông PCTH thuốc lá vào các hoạt động truyền thông trong giao thông, vận tải.
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc ngăn chặn việc buôn lậu các sản phẩm thuốc lá trên các phương tiện giao thông vận tải.
12. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh
- Xây dựng kế hoạch PCTH thuốc lá và tổ chức thực hiện các quy định của Luật PCTH thuốc lá trong phạm vi quản lý.
- Tăng cường tuyên truyền về PCTH thuốc lá cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về Luật PCTH thuốc lá và thực hiện nghiêm các quy định về môi trường không khói thuốc theo quy định của Luật PCTH thuốc lá.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Thành lập hoặc kiện toàn Ban chỉ đạo PCTH thuốc lá với sự tham gia của các đơn vị, ban ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị - xã hội phù hợp để đảm bảo triển khai hiệu quả công tác PCTH thuốc lá.
- Xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động hằng năm để thực hiện Chiến lược; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện công tác PCTH thuốc lá, đưa chỉ tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá vào chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương theo thời kỳ; lồng ghép hoạt động PCTH thuốc lá vào các kế hoạch, chương trình, dự án khác tại địa phương.
- Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Chiến lược, kế hoạch về cơ quan đầu mối PCTH thuốc lá của tỉnh để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm đối với công tác PCTH thuốc lá trên địa bàn quản lý; đưa chỉ tiêu về kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định của pháp luật về PCTH thuốc lá trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại địa phương.
14. Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
- Thường xuyên tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, các nội dung của pháp Luật về PCTH thuốc lá, Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, tình hình thực hiện các quy định của Luật PCTH thuốc lá; kịp thời đưa tin về các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác PCTH thuốc lá.
- Thực hiện tuyên truyền và hỗ trợ ngành Y tế đăng tin bài về phòng, chống PCTH thuốc lá, rượu bia trên báo giấy và Trang thông tin điện tử.
- Thực hiện phát sóng các video clip, phóng sự, tọa đàm, chuyên mục, thông điệp…. về phòng, chống tác hại thuốc lá, rượu bia trên sóng phát thanh và phát hình.
15. Đề nghị Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội
- Tích cực vận động các thành viên, hội viên tham gia tích cực vào cuộc vận động PCTH thuốc lá; thực hiện không hút thuốc tại nơi làm việc và nơi công cộng theo quy định hiện hành để thành viên, hội viên tích cực tham gia các hoạt động PCTH thuốc lá theo định hướng của Chiến lược.
- Lập kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá hàng năm, thành lập Ban chỉ đạo tại đơn vị, đưa công tác phòng chống THTL vào nội quy, quy chế đơn vị.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện “Chiến lược Quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh An Giang; yêu cầu các sở, ban ngành, cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện và định kỳ hàng năm báo cáo kết quả về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
Kế hoạch 185/KH-UBND năm 2024 thực hiện “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh An Giang
Số hiệu: | 185/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh An Giang |
Người ký: | Lê Văn Phước |
Ngày ban hành: | 01/03/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 185/KH-UBND năm 2024 thực hiện “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh An Giang
Chưa có Video