ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 158/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 28 tháng 7 năm 2021 |
TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ NĂM 2021-2022
Căn cứ Quyết định 3355/QĐ-BYT ngày 08 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022; Kế hoạch 1019/KH-BYT ngày 09 tháng 7 năm 2021 của Bộ Y tế về việc triển khai công tác an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; Kế hoạch số 1063/KH-BYT ngày 16 tháng 7 năm 2021 của Bộ Y tế về truyền thông chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021- 2022, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố năm 2021-2022, với những nội dung cụ thể như sau:
1. Mục tiêu chung
Phòng, chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ và cho cộng đồng.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đảm bảo tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố Cần Thơ được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021.
b) Trên 70% dân số trên địa bàn thành phố được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết quý I năm 2022.
c) Đảm bảo tiến độ và an toàn tiêm chủng khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.
II. NGUYÊN TẮC, THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI TRIỂN KHAI
1. Nguyên tắc
a) Sử dụng tất cả các loại vắc xin đủ điều kiện từ các nguồn cung ứng khác nhau để tăng độ bao phủ của vắc xin cho người dân. Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương xây dựng Kế hoạch triển khai tiêm phù hợp, đúng tiến độ và đảm bảo tối đa an toàn tiêm chủng.
b) Đảm bảo tiêm hết số lượng vắc xin trước khi hết hạn sử dụng, tránh lãng phí.
c) Huy động hệ thống chính trị tham gia chiến dịch tiêm chủng; huy động tối đa các lực lượng bao gồm các cơ sở trong và ngoài ngành Y tế, lực lượng Công an, Quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể bao gồm Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ... hỗ trợ triển khai tiêm chủng.
d) Đảm bảo tỷ lệ bao phủ, tỷ lệ sử dụng vắc xin cao và tuyệt đối an toàn tiêm chủng cho người trong độ tuổi được tiêm vắc xin phòng COVID-19.
2. Thời gian thực hiện:
Từ tháng 7 năm 2021 đến hết tháng 4 năm 2022.
3. Đối tượng tiêm
Toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế như sau:
a) Người làm việc trong các cơ sở y tế, ngành y tế (công lập và ngoài công lập);
b) Người tham gia phòng chống dịch (Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, Tổ COVID cộng đồng, nhân viên tại các chốt kiểm soát và người tham gia phòng, chống dịch COVID-19, tình nguyện viên, phóng viên...);
c) Lực lượng Quân đội;
d) Lực lượng Công an (kể cả người làm việc tại các trại giam, trại tạm giam, phạm nhân);
đ) Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài; người làm việc trong các cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam trên địa bàn thành phố;
e) Hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh;
g) Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước, bưu chính viễn thông;
h) Giáo viên, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo công lập và ngoài công lập; lực lượng bác sỹ trẻ; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính; các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá... thường xuyên tiếp xúc với nhiều người;
i) Người mắc các bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi;
k) Người sinh sống tại các vùng có dịch;
l) Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội;
m) Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài hoặc có nhu cầu xuất cảnh để công tác, học tập và lao động ở nước ngoài; chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam;
n) Các đối tượng là người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch...), cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như các cơ sở lưu trú, ăn uống, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế...cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng;
o) Các chức sắc, chức việc các tôn giáo;
p) Người lao động tự do;
q) Các đối tượng khác theo Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố căn cứ vào tình hình dịch bệnh trên địa bàn; các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ thành phố (mua sắm trang thiết bị vật tư y tế, chăm lo an sinh xã hội, công tác phòng, chống dịch...).
4. Phạm vi triển khai: Chiến dịch triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố.
5. Hình thức triển khai
a) Tổ chức tiêm chủng chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện công lập và ngoài công lập.
b) Số lượng bàn tiêm: tại mỗi điểm tiêm chủng căn cứ vào số lượng vắc xin được phân bổ theo từng đợt, Sở Y tế lên phương án bố trí số lượng bàn tiêm phù hợp đảm bảo tiến độ và chất lượng vắc xin và công tác an toàn tiêm chủng.
a) Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố rà soát, kiểm tra hệ thống dây chuyền lạnh tại tất cả cơ sở tiêm chủng công lập và tư nhân, sẵn sàng tiếp nhận vắc xin phân bổ từ kho vắc xin của Quân khu 9 phục vụ cho chiến dịch tiêm chủng.
b) Sau khi nhận được vắc xin theo phân bổ của Bộ Y tế, Sở Y tế chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tiếp nhận, phân bổ vắc xin, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các điểm tiêm.
c) Các đơn vị có đủ hệ thống dây chuyền lạnh đáp ứng yêu cầu theo quy định thì bảo quản vắc xin tại đơn vị trong những ngày tổ chức tiêm chủng, vắc xin còn tồn cuối mỗi đợt tại các điểm tiêm chủng phải được tạm thời bảo quản tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố hoặc Trung tâm Y tế quận, huyện, tùy tình hình thực tế và thông báo cho Sơ Y tế đế tiếp tục điều phối, phân bố. Tổng thời gian và nhiệt độ bảo quản vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế và nhà sản xuất.
a) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng rà soát, đầu tư, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, dây chuyền lạnh, nhân lực tại các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thành phố. Đồng thời tập huấn cho cán bộ y tế về bảo quản, vận chuyển, sử dụng, theo dõi sự cố bất lợi và sau tiêm chủng cho từng loại vắc xin.
b) Huy động tất cả các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện kể cả nhà nước và tư nhân trong và ngoài ngành y tế trên địa bàn thành phố, kể cả các cơ sở tiêm chủng y tế của các y tế Bộ, ngành để phối hợp thực hiện tiêm chủng trong trường hợp cần thiết tham gia chiến dịch tiêm chủng.
c) Trong trường hợp cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng thì bố trí các cụm điểm tiêm chủng lưu động tại các nhà máy, khu công nghiệp để tiêm cho nhiều đối tượng cùng thời điểm.
d) Cơ sở tiêm chủng bố trí tiêm chủng theo khung giờ, chia thành nhiều bàn, điểm tiêm chủng bảo đảm giãn cách phòng chống dịch; sử dụng tối đa công nghệ thông tin trong tiêm chủng, bố trí cán bộ hỗ trợ sử dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai tiêm chủng.
đ) Các cơ sở y tế điều trị đủ điều kiện về cấp cứu và hồi sức tích cực thực hiện việc tiêm chủng cho các đối tượng cần được theo dõi đặc biệt như: người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền,... theo phân công của Sở Y tế.
a) Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tổ chức tập huấn về hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 thực hiện theo Quyết định số 2995/QĐ-BYT của Bộ Y tế, an toàn tiêm chủng, xử trí tai biến nặng sau tiêm chủng. Tiến hành khám sàng lọc chủ động để phân loại các đối tượng cần phải bố trí tiêm tại các cơ sở điều trị, các cơ sở đủ điều kiện về cấp cứu, hồi sức tích cực.
b) Các Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thành phố, Bệnh viện đa khoa và Trung tâm Y tế quận, huyện, cơ sở y tế tư nhân, y tế Bộ, ngành tổ chức các đội cấp cứu tại điểm tiêm của đơn vị mình và hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng theo sự phân công của Sở Y tế.
c) Trong thời gian triển khai tiêm chủng COVID-19, Bệnh viện Đa khoa thành phố và Bệnh viện đa khoa và Trung tâm Y tế quận, huyện phải dự phòng một số giường bệnh hồi sức tích cực nhất định (để trống tối thiểu 05 giường/Bệnh viện) để sẵn sàng xử trí trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng.
d) Các cơ sở tiêm chủng phải bố trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.
đ) Rà soát, cập nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn xử trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin COVID-19, bao gồm:
- Hướng dẫn xử trí, cấp cứu phản vệ ban hành kèm theo Thông tư số 51/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ Y tế;
- Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc xin COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 1996/QĐ-BYT ngày 22 tháng 4 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế;
- Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Viêm cơ tim sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 3348/QĐ-BYT ngày 08 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế;
e) Các điểm tiêm hướng dẫn người được tiêm chủng tự theo dõi sức khỏe sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 và liên hệ ngay cơ sở y tế gần nhất khi có các dấu hiệu bất thường.
g) Phải thực hiện 5K, giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm tiêm chung.
h) Yêu cầu các điểm tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại mỗi bàn tiêm và tại khu vực theo dõi phản ứng sau tiêm chuẩn bị sẵn 01 bơm tiêm có chứa dung dịch Adrenalin 1mg/1ml, rút sẵn vào bơm tiêm gắn sẵn kim, đậy kín kim tiêm bằng nắp.
i) Khi thấy một trong các dấu hiệu của phản vệ (khó thở, vật vã, phù nhanh, mạch nhanh, nhỏ, đau quặn bụng, tiêu chảy,...) tiêm ngay 1/2mg Adrenalin tiêm bắp (ưu tiên mặt trước bắp cơ đùi), sau đó theo dõi xử trí theo Hướng dẫn tại Thông tư 51/2017/TT-BYT của Bộ Y tế. Kết thúc buổi tiêm chủng, nếu không sử dụng đến cần hủy bỏ bơm tiêm có chứa dung dịch Adrenalin 1mg/1ml.
k) Các điểm tiêm chủng COVID-19 giám sát, theo dõi chặt chẽ đối tượng đủ 30 phút sau tiêm, kịp thời xử trí các trường hợp phản vệ sau tiêm vắc xin phòng COVID-19, đồng thời báo cáo ngay thông tin cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Sở Y tế các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.
4. Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng
a) Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng và các đơn vị tiêm chủng sử dụng Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 để triển khai chiến dịch. Nền tảng bao gồm 4 thành phần: (1) Cổng công khai thông tin tiêm chủng tại địa chỉ: https://tiemchungcovid19.gov.vn; (2) Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng; (3) Hệ thống phục vụ công tác chỉ đạo điều hành; (4) Ứng dụng sổ sức khỏe điện tử.
b) Thông tin về đăng ký tiêm chủng, kế hoạch tiêm chủng, lịch tiêm chủng và các nội dung truyền thông đại chúng, vị trí, số bàn tiêm, thông tin người phụ trách chiến dịch liên quan được thông báo, cập nhật liên tục cho người dân trên Cổng thông tin của chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại địa chỉ: https://tiemchungcovid19.gov.vn.
c) Việc đăng ký tiêm chủng và khai báo y tế, cập nhật phản ứng sau tiêm được thực hiện qua các hình thức phù hợp tình hình thực tế tại địa phương. Yêu cầu tăng cường sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” trên di động, Cổng thông tin.
d) Trong trường hợp nguồn vắc xin phân bổ hạn chế, việc lập danh sách đối tượng tiêm chủng, xếp lịch tiêm chủng theo giờ được thực hiện trước khi thông báo cho người dân đăng ký tiêm.
đ) Trong trường hợp đảm bảo đủ vắc xin, việc lập danh sách đối tượng tiêm chủng được thực hiện sau khi thông báo cho người dân đăng ký tiêm trong trường hợp đủ số lượng liều vắc xin cho tiêm chủng đại trà.
- Cơ sở tiêm chủng phải cập nhật thông tin số lượng liều vắc xin được nhập, số lượng tiêm được, số liệu tồn theo ngày và số liệu này phải được cập nhật trên Trang thông tin chỉ đạo điều hành của Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.
e) Hệ thống phục vụ chỉ đạo điều hành của Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cập nhật trực tuyến tra cứu theo cơ sở tiêm về kết quả số lượng người dân được tiêm, số lượng hoãn tiêm và số lượng được cấp chứng nhận tiêm chủng (lần 1 và lần 2 nếu có).
g) Các đơn vị, cơ sở y tế liên quan đến tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản thực hiện cập nhật thông tin, số lượng, báo cáo trên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.
h) Trong quá trình thực hiện, thông tin liên quan đến các bước cần được cập nhật trực tiếp lên phân hệ Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng của Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 theo bốn bước: Tiếp đón/Khám sàng lọc và xác nhận đủ điều kiện tiêm/Tiêm và Theo dõi sau tiêm/ cấp giấy xác nhận.
a) Nội dung truyền thông:
- Truyền thông chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, chú trọng truyền thông các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt là Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.
- Truyền thông vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo tinh thần “Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”; vận động người dân đi tiêm chủng khi đến lượt; vận động người dân ủng hộ Quỹ vắc xin phòng COVID-19 Việt Nam.
- Truyền thông Kế hoạch Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID- 19 trên địa bàn thành phố; hiệu quả của việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trong phòng, chống dịch COVID-19, các khuyến cáo về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn, theo dõi và xử lý phản ứng sau tiêm chủng.
- Phát hiện, nêu gương những cá nhân điển hình trong phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch tiêm chủng an toàn.
b) Các hoạt động truyền thông:
- Truyền thông kịp thời, chính xác trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và các loại hình truyền thông ứng dụng internet về chiến dịch tiêm chủng, vận động người dân đi tiêm chủng khi đến lượt mình, các thông điệp, khuyến cáo tiêm chủng an toàn, theo dõi phản ứng sau tiêm chủng, kêu gọi người dân ủng hộ chiến dịch và Quỹ vắc xin phòng COVID-19 Việt Nam; thông qua các bài viết, phóng sự, tọa đàm, giao lưu trực tuyến, chương trình truyền hình, phát thanh...
- Phối hợp với các ban ngành, cơ quan, tổ chức truyền thông mạnh mẽ, đồng bộ, hiệu quả về hoạt động chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo các hướng dẫn tại Kế hoạch 1063/KH-BYT ngày 16 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về truyền thông chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022.
- Triển khai Đường dây nóng của ngành Y tế và các quận, huyện cung cấp thông tin, tư vấn kịp thời cho người dân về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
- Tập huấn truyền thông tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và truyền thông về sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các cơ quan báo chí, các cán bộ y tế và các lực lượng tham gia chiến dịch tiêm chủng.
6. Quản lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau tiêm chủng
a) Xử lý bơm kim tiêm và rác thái y tế sau buổi tiêm chủng theo quy định tại Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế Y tế về việc hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và Văn bản số 102/MT-YT ngày 04 tháng 3 năm 2021 về việc hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
b) Các cơ sở tiêm chủng, có phương án thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiếm theo quy định của Bộ Y tế. Lọ vắc xin sau khi sử dụng phải được hủy bỏ và ghi chép, báo cáo.
7. Giám sát các hoạt động chiến dịch tiêm chủng.
a) Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID- 19 thành phố và các đơn vị liên quan tiến hành theo dõi, giám sát các hoạt động trước, trong và sau chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 để chỉ đạo đôn đốc việc đảm bảo tiến độ tiêm chủng và an toàn tiêm chủng.
b) Kiểm tra, giám sát trước triển khai: giám sát công tác chuẩn bị tiêm vắc xin phòng COVID-19 bao gồm điều tra đối tượng được ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân thành phố, lập kế hoạch tổ chức điểm tiêm chủng, dự trù vắc xin, vật tư tiêm chủng, nhân lực thực hiện tiêm chủng, nhân lực giám sát, xử trí cấp cứu phản ứng sau tiêm chủng.
c) Kiểm tra, giám sát trong triển khai: giám sát công tác tổ chức buổi tiêm chủng và đảm bảo an toàn tiêm chủng (khám sàng lọc, theo dõi sau tiêm).
d) Kiểm tra, giám sát sau triển khai: đánh giá nhanh tỷ lệ tiêm chủng, rà soát đối tượng tiêm vét, ghi chép, thống kê báo cáo theo quy định.
đ) Báo cáo kết quả tiêm chủng hàng ngày và báo cáo kết thúc chiến dịch về tình hình tiếp nhận vắc xin, sử dụng vắc xin cùng với báo cáo kết quả tiêm chủng về Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo thành phố theo quy định hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
1. Ngân sách Trung ương và ngân sách Địa phương.
2. Nguồn kinh phí từ Quỹ vắc xin phòng COVID-19; nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước, các nguồn vốn hợp pháp khác.
3. Nguồn do các tổ chức, cá nhân sử dụng vắc xin tự nguyện chi trả.
1. Sở Y tế
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố thành lập Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 thành phố; Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 các cấp do Lãnh đạo Ủy ban nhân dân làm Trưởng ban, trong đó có các tiểu ban bao gồm: Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin; Tiêm chủng - An toàn tiêm chủng; ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và truyền thông.
b) Xây dựng kế hoạch kinh phí nhu cầu mua sắm vật tư, trang thiết bị,....cần thiết để phục vụ chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban nhân dân thành phố.
c) Huy động các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện trên địa bàn thành phố (kể cả các cơ sở tư nhân và y tế Bộ, ngành) tham gia triển khai chiến dịch.
d) Chỉ đạo, điều động các ekip cấp cứu và tiếp nhận các trường hợp cấp cứu do sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, Phân tích, đánh giá điều trị các trường hợp gặp sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Phối hợp với Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông về chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố.
b) Phối hợp với Sở Y tế và cơ quan, ban ngành có liên quan triển khai ứng dụng công nghệ thông tin quản lý toàn bộ chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 từ khâu tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân bổ quản lý đối tượng, tỷ lệ tiêm chủng, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hồ sơ sức khỏe cá nhân cho tiêm chủng; xây dựng hệ thống chứng nhận tiêm chủng.
c) Phối hợp với Công an thành phố thành phố theo dõi và xử lý khủng hoảng truyền thông liên quan đến triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Phản bác, xử lý nghiêm các thông tin sai lệch, tin đồn, tin giả về chiến dịch, trào lưu an-ti vắc xin.
3. Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ; Báo Cần Thơ; các cơ quan báo, đài Trung ương và Địa phương trên địa bàn thành phố
a) Tuyên truyền, phổ biến các thông tin có liên quan về Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố, bao gồm loại vắc xin, thời gian triển khai, đối tượng tiêm ngừa, hiệu quả và tác dụng không mong muốn của các loại vắc xin theo từng chiến dịch.
b) Chủ động đưa tin, bài, phóng sự, chương trình truyền hình, thông điệp khuyến cáo đến người dân và cộng đồng về sử dụng và tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 chính xác, đầy đủ, kịp thời và liên tục.
4. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố, Thành Đoàn Cần Thơ
Phối hợp với Sở Y tế và Ủy ban nhân dân quận, huyện tham gia điều phối, quản lý tại các điểm tiêm trong thời gian diễn ra chiến dịch tiêm chủng.
5. Sở Tài chính
a) Phối hợp với Sở Y tế tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố bố trí kinh phí kịp thời cho hoạt động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố.
b) Kiểm tra, giám sát, hướng dẫn ngành Y tế sử dụng kinh phí đảm bảo đúng quy định.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế trong trường hợp sử dụng các trường học trên địa bàn thành phố làm các điểm tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
7. Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp và các Sở, ban, ngành
Phối hợp với Sở Y tế lập danh sách và điều phối số lượng đối tượng tiêm chủng vắc xin COVID-19 thuộc thẩm quyền quản lý theo hướng dẫn của các điểm tiêm.
8. Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Thành lập Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại quận, huyện do Lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận, huyện làm Trưởng ban bao gồm các Tiểu ban tương ứng với các Tiểu ban của thành phố. Việc thành lập các Tiểu ban căn cứ vào năng lực, khả năng và tình hình thực tế tại các quận, huyện.
b) Chỉ đạo Trung tâm Y tế quận, huyện xây dựng kế hoạch tiếp nhận và tổ chức hình thức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo số lượng vắc xin được phân bố.
c) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ phối hợp với lực lượng quân sự, công an tại địa phương tham gia hỗ trợ ngành Y tế điều phối, quản lý, thông báo các đối tượng tiêm chủng trong thời gian diễn ra chiến dịch.
d) Tăng cường truyền thông cho người dân và cộng đồng về việc sử dụng vắc xin COVID-19 và tham gia tiêm chủng khi đến lượt trong chiến dịch. Yêu cầu người dân tăng cường sử dụng ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử trên các nền tảng di động, thiết bị thông minh.
đ) Hướng dẫn người dân khai báo y tế và điền đầy đủ thông tin vào phiếu sàng lọc trước khi đến điểm tiêm chủng trong chiến dịch.
e) Phối hợp với ngành Y tế lập danh sách số lượng đối tượng tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại địa phương theo từng đợt phân bổ vắc xin của Bộ Y tế.
Trên đây là Kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố năm 2021-2022. Yêu cầu Thủ trưởng cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị báo cáo về Sở Y tế để tổng hợp, báo cáo về Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết../.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
Kế hoạch 158/KH-UBND năm 2021 triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2021-2022
Số hiệu: | 158/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Thành phố Cần Thơ |
Người ký: | Dương Tấn Hiển |
Ngày ban hành: | 28/07/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 158/KH-UBND năm 2021 triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2021-2022
Chưa có Video