Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 110/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 20 tháng 7 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 NĂM 2021 - 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG

Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007;

Căn cứ Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng; Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế; Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19;

Căn cứ Thông tư số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế quy định chi tiết một số điều của Nghị định 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng; Thông tư số 38/2017/TT-BYT ngày 17/10/2017 của Bộ Y tế ban hành danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc;

Căn cứ Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19; Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022; Kế hoạch số 1019/KH-BYT ngày 09/7/2021 của Bộ Y tế về việc triển khai công tác an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; Kế hoạch số 1063/KH-BYT ngày 16/7/2021 của Bộ Y tế về Truyền thông chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022;

Thực hiện Thông báo số 205-TB/TU ngày 22/6/2021 của Thường trực Tỉnh ủy về chủ trương mua vắc xin để phòng dịch COVID-19 trên địa tỉnh Tuyên Quang; chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại cuộc họp Thường trực ngày 17/7/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Tạo miễn dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ cao và cho cộng đồng.

- Đảm bảo an toàn tiêm chủng trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu thực hiện mục tiêu chung theo Quyết định số 3355/QĐ/BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế, cụ thể:

+ Tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021.

+ Trên 70% dân số được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết quý I/2022.

- 100% nhân viên y tế trực tiếp tham gia tiêm chủng được đào tạo, tập huấn về an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

- Tỷ lệ người được tiêm chủng gặp sự cố bất lợi sau tiêm thấp hơn hoặc bằng ngưỡng an toàn được công bố của vắc xin phòng COVID-19.

- 100% trường hợp gặp sự cố bất lợi sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong thời gian theo dõi tại cơ sở tiêm chủng (30 phút sau tiêm) được phát hiện và cấp cứu kịp thời.

- 100% người được tiêm chủng được hướng dẫn và biết cách tự theo dõi và phát hiện các dấu hiệu bất thường sau tiêm chủng.

II. NGUYÊN TẮC, THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ HÌNH THỨC TRIỂN KHAI

1. Nguyên tắc

- Chiến dịch được triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã) trên địa bàn toàn tỉnh.

- Sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc xin đủ điều kiện từ các nguồn cung ứng khác nhau để tăng độ bao phủ của vắc xin cho người dân.

- Đảm bảo tiêm hết số lượng vắc xin trước khi hết hạn sử dụng tránh để lãng phí trong tiêm vắc xin.

- Huy động hệ thống chính trị tham gia chiến dịch tiêm chủng; huy động tối đa các lực lượng bao gồm các cơ sở trong và ngoài ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể bao gồm Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ... hỗ trợ triển khai tiêm chủng.

- Đảm bảo tỷ lệ bao phủ và tỷ lệ sử dụng vắc xin cao cho người trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm vắc xin phòng COVID-19 (đạt trên 90-95%).

- Đảm bảo tối đa an toàn tiêm chủng.

2. Thời gian thực hiện: Từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022.

3. Đối tượng triển khai, dự kiến số liều vắc xin, nguồn vắc xin

3.1. Đối tượng tiêm:

Toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế theo thứ tự ưu tiên sau:

- Nhóm 1: Người làm việc trong các cơ sở y tế, ngành y tế (công lập và tư nhân).

- Nhóm 2: Người tham gia phòng chống dịch (thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ COVID cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...).

- Nhóm 3:  Lực lượng Quân đội.

- Nhóm 4: Lực lượng Công an.

- Nhóm 5: Hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

- Nhóm 6: Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: Vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước.

- Nhóm 7: Giáo viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính; các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá... thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

- Nhóm 8: Người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi.

- Nhóm 9: Người sinh sống tại các vùng có dịch.

- Nhóm 10: Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.

- Nhóm 11: Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài hoặc có nhu cầu xuất cảnh để công tác, học tập và lao động ở nước ngoài; chuyên gia nước ngoài làm việc tại Tuyên Quang.

- Nhóm 12: Các đối tượng là người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch...), cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như các cơ sở lưu trú, ăn uống, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế...cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch;

- Nhóm 13: Các chức sắc, chức việc các tôn giáo;

- Nhóm 14: người lao động tự do.

- Nhóm 15: Các đối tượng khác theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và đề xuất của các đơn vị viện trợ vắc xin cho Bộ Y tế.

Đối tượng tiêm chủng thuộc các cơ sở, tổ chức, doanh nghiệp nêu trên bao gồm cả nhà nước và tư nhân; thực hiện tiêm theo thứ tự ưu tiên từ nhóm 1-15 ngày sau khi nhận được số lượng Vắc xin do Bộ Y tế phân bổ.

3.2. Nguồn vắc xin: Do Bộ Y tế cấp và nguồn của tỉnh (nếu có) .

4. Phạm vi triển khai: Trên phạm vi toàn tỉnh, trong đó:

- Trường hợp có dịch xảy ra: Ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng theo các nhóm có nguy cơ cao như khu Công nghiệp, chợ, siêu thị… tại các huyện, thành phố đang có dịch; các huyện, thành phố đang có dịch ưu tiên tiêm chủng trước cho xã, phường, trị trấn đang có dịch.

- Trường hợp chưa có dịch xảy ra ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng của mục 3 phần II theo thứ tự từ nhóm 1 đến nhóm 15 và theo lộ trình cung ứng vắc xin của Bộ Y tế trên phạm vi toàn tỉnh.

5. Hình thức triển khai

Tổ chức tiêm chủng chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện ở tất cả các tuyến (tại các điểm tiêm chủng cố định và điểm tiêm chủng lưu động khi cần).

III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI

1. Thành lập Ban chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cấp tỉnh, huyện và xã

2. Công tác truyền thông

- Nội dung:

+ Truyền thông chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, chú trọng truyền thông các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đó chú trọng Nghị quyết  21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.

+ Truyền thông vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo tinh thần "Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng"; vận động người dân đi tiêm chủng khi đến lượt; vận động người dân ủng hộ Quỹ vắc xin phòng COVID-19 Việt Nam.

+ Truyền thông Kế hoạch chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại tỉnh Tuyên Quang; hiệu quả của tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trong phòng, chống dịch COVID-19, các khuyến cáo về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn, theo dõi và xử lý phản ứng sau tiêm chủng.

- Thời gian: Trước, trong và sau mỗi đợt tiêm chủng.

- Đơn vị đầu mối: Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông.

- Đơn vị phối hợp: Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan truyền thông của tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 các huyện, thành phố.

- Hình thức truyền thông:

+ Truyền thông kịp thời, chính xác trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua các bài viết, phóng sự, tọa đàm, giao lưu trực tuyến, chương trình truyền hình, phát thanh.... tăng cường truyền thông trên loa phát thanh ở hệ thống thông tin cơ sở.

+ Huy động các ban, ngành, đoàn thể các cấp tổ chức truyền thông mạnh mẽ đồng bộ, hiệu quả về hoạt động Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

+ Thực hiện Chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; tổ chức các hoạt động truyền thông trên mạng xã hội (tọa đàm trực tuyến giải đáp vướng mắc, kiến thức an toàn tiêm chủng; trả lời trực tuyến về vắc xin, tiêm chủng) và các loại hình truyền thông ứng dụng internet về Chiến dịch.

+ Truyền thông cho người dân sử dụng thiết bị thông minh (điện thoại, Ipad….) cài đặt App sổ sức khỏe điện tử để theo dõi, khai báo, giám sát tiêm chủng và quản lý công tác tiêm chủng trong cộng đồng.

+ Phát huy đường dây nóng của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và của các địa phương cung cấp thông tin, tư vấn kịp thời cho người dân về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

+ Truyền thông về các tấm gương điển hình trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

3. Tập huấn cho cán bộ y tế

- Tổ chức tập huấn: Truyền thông về tiêm phòng vắc xin COVID-19; quy trình tổ chức buổi tiêm chủng; theo dõi sự cố bất lợi sau tiêm chủng và bảo quản vắc xin.

- Dự kiến số cán bộ được tập huấn khoảng 1.000 người (là cán bộ trung tâm y tế tuyến huyện, trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực, Bệnh viện tuyến tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc, Bệnh viện Công an tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực và cơ sở tiêm dịch vụ).

- Đơn vị đầu mối triển khai: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn cho các bệnh viện tuyến tỉnh và đào tạo giảng viên cho các trung tâm y tế các huyện, thành phố. Trung tâm y tế các huyện, thành phố tập huấn lại cho tất cả các cán bộ Y tế và các tình nguyện viên được huy động.

- Thời gian: Trước khi triển khai tiêm chủng ít nhất 3-5 ngày.

4. Vận chuyển, bảo quản vắc xin và vật tư tiêm chủng

Thời gian vận chuyển, bảo quản vắc xin đến các điểm tiêm chủng theo thời gian quy định của Bộ Y tế đối với từng loại vắc xin.

4.1. Vắc xin bảo quản ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C

Thực hiện bảo quản ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C trong toàn bộ quá trình tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển tại tất cả các tuyến.

a) Giai đoạn đến hết tháng 7/2021

- Sử dụng hệ thống dây chuyền lạnh sẵn có của hệ thống tiêm chủng mở rộng để vận chuyển, bảo quản vắc xin, vắc xin phải được bảo quản ở nhiệt độ từ 2° đến 8°C trong toàn bộ quá trình tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển ở tất cả các tuyến.

- Các đơn vị có đủ dây chuyền lạnh thì bảo quản vắc xin tại đơn vị trong những ngày tổ chức tiêm chủng. Đối với các đơn vị chưa có đủ hệ thống dây chuyền lạnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (TTKSBT),Trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện cung cấp vắc xin cho mỗi buổi tiêm hoặc cấp bổ sung tạm thời hòm lạnh, phích vắc xin cho các đơn vị để triển khai chiến dịch, vắc xin còn tồn cuối đợt tiêm tại các đơn vị được trả lại TTKSBT/TTYT tuyến huyện.

- Việc vận chuyển do Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và TTYT tuyến huyện thực hiện.

b) Giai đoạn từ tháng 8/2021

- Trong vòng 02 ngày sau khi có quyết định phân bổ vắc xin của Bộ Y tế, các đơn vị của Quân khu 2 - Bộ Quốc phòng tiếp nhận vắc xin từ đơn vị cung ứng phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để cấp phát cho các TTYT tuyến huyện hoặc các điểm tiêm chủng theo kế hoạch của các địa phương.

- Các đơn vị có đủ dây chuyền lạnh thì bảo quản vắc xin tại đơn vị trong những ngày tổ chức tiêm chủng. Đối với các đơn vị chưa có đủ hệ thống dây chuyền lạnh, TTKSBT/TTYT tuyến huyện cấp bổ sung hoặc huy động tạm thời hòm lạnh, phích vắc xin cho các đơn vị để triển khai chiến dịch, vắc xin còn tồn cuối đợt tiêm tại các đơn vị phải tạm thời bảo quản tại TTKSBT/TTYT tuyến huyện, TTKSBT thông báo cho các đơn vị của Quân khu 2 - Bộ Quốc phòng để điều phối.

4.2. Vắc xin bảo quản ở nhiệt độ âm/âm sâu và có thể bảo quản ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C (Giai đoạn từ tháng 8/2021)

- Trong vòng 02 ngày sau khi có quyết định phân bổ vắc xin của Bộ Y tế, các các đơn vị của Quân khu 2 - Bộ Quốc phòng tiếp nhận vắc xin từ đơn vị cung ứng, phối hợp với TTKSBT để cấp phát cho các TTYT tuyến huyện theo kế hoạch của các địa phương.

- TTYT tuyến huyện cấp phát cho các điểm tiêm chủng trên địa bàn theo kế hoạch của địa phương.

- Vắc xin còn tồn cuối đợt tiêm tại các đơn vị phải tạm thời bảo quản tại TTKSBT/TTYT tuyến huyện, TTKSBT thông báo cho các đơn vị của Quân khu 2 - Bộ Quốc phòng để điều phối. Tổng thời gian bảo quản vắc xin ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Lưu ý: Vắc xin đã bảo quản ở nhiệt độ từ 2°C đến 8°C thì không đưa về bảo quản trở lại ở nhiệt độ âm.

4.3. Đối với vắc xin bảo quản ở nhiệt độ từ -25°C đến -15°C (Giai đoạn từ tháng 8/2021)

Thực hiện bảo quản ở nhiệt độ từ -25°C đến -15°C trong toàn bộ quá trình tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển tại tất cả các tuyến.

Đơn vị cung ứng vận chuyển vắc xin ở nhiệt độ âm và bàn giao cho các đơn vị của Quân khu 2 - Bộ Quốc phòng ở nhiệt độ từ -25°C đến -15°C. Các đơn vị của Quân khu 2 - Bộ Quốc phòng phối hợp với TTKSBT để cấp phát cho TTYT tuyến huyện để thực hiện cấp phát cho các điểm tiêm chủng bằng hòm lạnh và sử dụng đá khô để bảo quản theo kế hoạch của các địa phương.

Lưu ý: Sau khi rã đông, vắc xin không dùng hết phải hủy bỏ theo quy định.

5. Tổ chức tiêm chủng

5.1. Hệ thống cơ sở tiêm chủng

Trên địa bàn tỉnh hiện có 148 cơ sở tiêm chủng cố định (143 cơ sở tiêm chủng công lập; 05 cơ sở tiêm chủng dịch vụ, 100% các cơ sở tiêm chủng đã có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng, hoặc công bố cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ) và dự kiến bố trí 12 điểm tiêm lưu động tại các khu công nghip.

5.2. Về nhân lực tiêm chủng

- Tổng số nhân lực tại các tuyến tham gia công tác tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ đã được tập huấn cấp giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo liên tục về an toàn tiêm chủng.

- Tùy theo số lượng vắc xin theo từng đợt, giao Sở Y tế chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện tiêm chủng. Trong đó có phương án cụ thể về nhân lực, khi cần có thể trưng tập và bổ sung thêm từ 01 đến 02 cán bộ y tế tại mỗi điểm tiêm chủng để thực hiện theo dõi sau tiêm, phối hợp xử trí các trường hợp xảy ra tai biến sau tiêm (nếu có) và tham gia công tác truyền thông tại các điểm tiêm chủng (đối tượng trưng tập có thể là bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng đang công tác ở những vị trí không thực hiện tiêm chủng thường xuyên, cán bộ y tế nghỉ hưu còn đủ sức khỏe tại địa bàn, học sinh trường Đại học Tân Trào, lực lượng đoàn viên thanh niên…).

5.3. Tiếp nhận, vận chuyển, phân phối vắc xin và vật tư tiêm chủng

5.3.1.Tại tuyến tỉnh: Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các đơn vị thuộc Quân khu 2 - Bộ Quốc phòng tiếp nhận, bảo quản vắc xin phòng COVID-19 tại đơn vị hoặc cấp phát cho TTYT tuyến huyện thực hiện tiêm chủng.

5.3.2. Tại tuyến huyện: Sở Y tế chỉ đạo trung tâm y tế huyện, thành phố vận chuyển vắc xin từ kho của tỉnh hoặc tiếp nhận từ các đơn vị của Quân khu 2

- Bộ Quốc phòng để bảo quản và cấp phát cho các xã hoặc các điểm tiêm chủng dịch vụ để thực hiện tiêm chủng.

5.3.3. Tại tuyến xã: Trạm y tế xã, phường, thị trấn: Nhận vắc xin từ trung tâm y tế huyện, thành phố, bảo quản vắc xin để thực hiện tiêm chủng và vận chuyển cho các điểm tiêm chủng lưu động trong buổi tiêm chủng (nếu có).

5.4. Tổ chức buổi tiêm chủng

- Sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có, các cơ sở tiêm chủng nhà nước, tư nhân và các cơ sở khác đủ điều kiện tiêm chủng.

- Tổ chức tiêm chủng chiến dịch theo hình thức cuốn chiếu mỗi cụm từ 3 - 5 xã hoặc đồng loạt các xã tùy theo tình hình thực tế của địa phương. Đảm bảo bố trí đầy đủ nhân lực để triển khai tốt các hoạt động: quản lý đối tượng, tiêm chủng, theo dõi sau tiêm chủng, thống kê báo cáo, cấp cứu các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng (nếu có).

- Cơ sở tiêm chủng bố trí tiêm chủng theo khung giờ, chia thành nhiều bàn, điểm tiêm chủng bảo đảm giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch; phải sử dụng tối đa công nghệ thông tin trong tiêm chủng, bố trí cán bộ hỗ trợ sử dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai tiêm chủng.

- Đối với các đối tượng cần thận trọng tiêm chủng theo hướng dẫn tại Quyết định số 2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 của Bộ Y tế thì tổ chức tiêm tại cơ sở tiêm chủng của bệnh viện hoặc cơ sở y tế có đủ năng lực hồi sức cấp cứu ban đầu.

- Các cơ sở tiêm chủng dịch vụ: Thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng theo chỉ đạo của Sở Y tế; bố trí trang thiết bị, phương tiện để xử trí cấp cứu tại chỗ trong trường hợp cần thiết; liên hệ với các đội cấp cứu lưu động của các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn để xử lý các trường hợp phản ứng sau tiêm trong trường hợp cần thiết.

6. Đảm bảo an toàn tiêm chủng

- Việc triển khai công tác an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo Kế hoạch số 1019/KH-BYT ngày 09/7/2021 của Bộ Y tế.

- Thực hiện khám, sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo Quyết định số 2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 của Bộ Y tế. Đặc biệt có phương án sàng lọc các đối tượng tiêm chủng ngay từ khâu đăng ký tiêm chủng, để xác định cơ sở tiêm chủng phù hợp với mỗi nhóm đối tượng nguy cơ. (04 nhóm đối tượng theo Quyết định số 2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 của Bộ Y tế).

- Xử trí, cấp cứu phản vệ theo Thông tư số 51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 và Công văn số 5488/BYT-KCB ngày 09/7/2021 của Bộ Y tế về hướng dẫn triển khai công tác an toàn tiêm chủng vắc xin COVID-19.

- Các bệnh viện và TTYT tuyến huyện tổ chức các đội cấp cứu hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng, đặc biệt là các xã ở các vùng đi lại khó khăn, ít nhất 01 đội cấp cứu lưu động tại mỗi cụm 3 - 4 điểm tiêm chủng; dự phòng một số giường bệnh hồi sức tích cực (để trống tối thiểu 5 giường/bệnh viện) để sẵn sàng xử trí trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng.

- Tổ chức các lớp tập huấn bảo đảm an toàn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các nhân viên y tế trực tiếp tham gia tiêm chủng tại địa phương. Trong đó, chú trọng khám sàng lọc trước tiêm, xử trí các sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và theo dõi người được tiêm chủng để kịp thời xử trí phản ứng bất lợi sau tiêm chủng.

- Các cơ sở tiêm chủng khác (trạm y tế xã, bệnh viện, bệnh xá, cơ sở y tế... thuộc các bộ, ngành; cơ sở tiêm chủng dịch vụ...) phải bố trí trang thiết bị, phương tiện xử trí cấp cứu tại chỗ và phương án cụ thể để hỗ trợ cấp cứu trong trường hợp cần thiết.

- Phải thực hiện 5K, giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm tiêm chủng.

7. Giám sát và xử trí sự cố bất lợi sau tiêm

7.1. Giám sát chủ động sự cố bất lợi sau tiêm chủng

- Sở Y tế trực tiếp giám sát và chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các cơ sở tiêm chủng, trung tâm y tế huyện, thành phố thực hiện giám sát chủ động sự cố bất lợi sau tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hệ thống giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng bao gồm các đơn vị thực hiện và các đơn vị phối hợp từ tuyến tỉnh đến xã. Khi xảy ra trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng, quy trình điều tra, báo cáo và thông báo kết quả điều tra, xử trí trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng thực hiện theo Điều 6 Nghị định số 104/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

- Thời gian thực hiện: Trong và sau khi tiêm chủng.

7.2. Giám sát thường quy

- Sở Y tế trực tiếp giám sát và chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các cơ sở tiêm chủng, trung tâm y tế huyện, thành phố trong quá trình sử dụng vắc xin tiến hành theo dõi, giám sát phản ứng thông thường và tai biến nặng sau tiêm theo quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 34/2018/TT-BYT của Bộ Y tế.

- Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin (theo Quyết định số 418/QĐ-SYT ngày 09/7/2020 của Sở Y tế về việc thành lập hội đồng tư vấn chuyên môn, đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin và Quyết định số 419/QĐ-SYT ngày

09/7/2020 của Sở Y tế về việc thành lập Tổ thư ký hội đồng tư vấn chuyên môn, đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin) thực hiện đánh giá nguyên nhân các trường hợp tai biến nặng sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 (nếu có) theo quy định.

7.3. Xử trí phản vệ trong quá trình sử dụng vắc xin: Thực hiện theo Thông tư số 51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ.

8. Quản lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau buổi tiêm

- Xử lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau buổi tiêm chủng theo quy định tại Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế y tế và Văn bản số 102/MT-YT ngày 04/3/2021 về việc hướng dẫn quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

- Các cơ sở tiêm chủng, có phương án thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiêm theo quy định của Bộ Y tế. Lọ vắc xin sau khi sử dụng phải được hủy bỏ và ghi chép, báo cáo.

9. Công tác kiểm tra và báo cáo hoạt động tiêm chủng

9.1. Kiểm tra trước, trong và sau các đợt tiêm chủng: Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 các cấp tổ chức kiểm tra, giám sát các hoạt động triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn.

9.2. Báo cáo kết quả tiêm chủng

- Báo cáo kết quả tiêm chủng hàng ngày và báo cáo kết thúc chiến dịch về tình hình tiếp nhận vắc xin, sử dụng vắc xin cùng với báo cáo kết quả tiêm chủng.

- Sử dụng ứng dụng hồ sơ sức khỏe của Bộ Y tế để thực hiện báo cáo.

10. Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng

10.1. Quản lý đối tượng tiêm chủng

- Thông báo, cập nhật liên tục thông tin về đăng ký tiêm chủng, kế hoạch tiêm chủng, lịch tiêm chủng và các nội dung truyền thông đại chúng trên cổng thông tin của chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19.

- Việc đăng ký tiêm chủng và khai báo y tế, cập nhật phản ứng sau tiêm được thực hiện qua các hình thức: ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” trên di động, cổng thông tin.

- Trong trường hợp nguồn vắc xin phân bổ hạn chế, việc lập danh sách đối tượng tiêm chủng, xếp lịch tiêm chủng theo giờ phải được thực hiện trước khi thông báo cho người dân đăng ký tiêm; việc lập danh sách đối tượng tiêm chủng được thực hiện sau trong trường hợp đủ số lượng liều vắc xin cho tiêm chủng đại trà.

10.2. Quản lý cơ sở tiêm chủng

- Công khai và cập nhật thường xuyên thông tin vị trí, số bàn tiêm, thông tin người phụ trách trên cổng thông tin của chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn

- Cơ sở tiêm chủng phải cập nhật thông tin số lượng liều vắc xin được nhập, số lượng tiêm được, số liệu tồn theo ngày cập nhật trên trang thông tin chỉ đạo điều hành của Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm trên nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.

- Hệ thống phục vụ chỉ đạo điều hành của Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cập nhật trực tuyến tra cứu theo cơ sở tiêm về kết quả số người dân được tiêm, số hoãn tiêm và số được cấp chứng nhận tiêm chủng (lần 1 và lần 2 nếu có).

10.3. Quản lý tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin

- Báo cáo và cập nhật báo cáo của Ban chỉ đạo chiến dịch về số liều vắc xin được phân bổ và thông tin cơ sở làm căn cứ phân bổ, về kế hoạch phân bổ số liều vắc xin đối với từng đợt phân bổ của Ban chỉ đạo chiến dịch.

- Hệ thống phục vụ chỉ đạo điều hành của Ban chỉ đạo chiến dịch cập nhật trực tuyến thông tin về số lượng, thời điểm nhập, xuất, nhập lại các liều vắc xin tra cứu theo số lô của nhà sản xuất… trong hệ thống tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển do Ban chỉ đạo quy định.

- Các đơn vị, cơ sở y tế liên quan đến tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản thực hiện cập nhật thông tin, số lượng, báo cáo trên Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19.

10.4. Quản lý buổi tiêm chủng

Trong quá trình thực hiện, thông tin liên quan đến các bước cần được cập nhật trực tiếp lên phân hệ Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng của Nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 theo bốn bước: Tiếp đón/Khám sàng lọc và xác nhận đủ điều kiện tiêm/Tiêm và Theo dõi sau tiêm/Cấp giấy xác nhận.

IV. KINH PHÍ

1. Ngân sách Trung ương

- Hỗ trợ vắc xin, bơm kim tiêm vắc xin, pha vắc xin, hộp an toàn.

- Chi phí bồi thường cho một số trường hợp tử vong theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ.

2. Ngân sách địa phương

Sở Y tế chịu trách nhiệm lập dự toán chi tiết gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt đảm bảo theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

3. Nguồn kinh phí

- Ngân sách Nhà nước (gồm Ngân sách trung ương và ngân sách địa phương, trong đó Ngân sách trung ương hỗ trợ ngân sách địa phương theo quy định tại khoản 1, Điều 3 Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ).

- Quỹ vắc xin phòng COVID-19.

- Nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các nguồn vốn hợp pháp khác đối với địa phương.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan cử thành viên tham gia các tiểu ban giúp việc và tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh để tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

- Căn cứ theo tiến độ cung ứng vắc xin và diễn biến tình hình dịch bệnh có Quyết định phân bổ chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện cho từng đợt tiêm chủng theo đúng số lượng vắc xin được cấp, không được để lãng phí bất cứ nguồn vắc xin nào.

- Xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai công tác an toàn tiêm chủng theo hướng dẫn tại Kế hoạch số 1019/KH-BYT ngày 09/7/2021 của Bộ Y tế.

- Xây dựng và ban hành kế hoạch và tổ chức các hoạt động truyền thông về triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

- Xây dựng dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính thẩm định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai các hoạt động tiêm chủng.

- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, Bệnh viện tuyến tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực:

+ Tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán bộ y tế tại tất cả các cơ sở tiêm chủng được huy động.

+ Tổng hợp đối tượng, vật tư, trang thiết bị cho từng đợt tiêm.

+ Bố trí sẵn sàng đội cấp cứu lưu động, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, đảm bảo cấp cứu, xử trí các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng (nếu có).

+ Phân công cán bộ giám sát, hỗ trợ chuyên môn cho các điểm tiêm chủng, đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để xảy ra sai sót khi triển khai tiêm chủng.

+ Tổng hợp báo cáo hàng ngày, báo cáo định kỳ và báo cáo đột xuất theo quy định.

+ Ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ quá trình triển khai tiêm.

- Chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo các điều kiện an toàn và hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế; bố trí trang thiết bị, phương tiện để xử trí cấp cứu tại chỗ trong trường hợp cần thiết.

- Chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế, các cơ sở tiêm chủng dịch vụ chuẩn bị sẵn sàng giường bệnh, ứng trực hỗ trợ cấp cứu cho các điểm tiêm trong trường hợp cần thiết.

- Đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch.

- Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế tiến độ và kết quả triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19.

2. Sở Tài chính

Thẩm định kinh phí theo đề nghị của Sở Y tế, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức triển khai các hoạt động tiêm chủng. Hướng dẫn sử dụng, thanh quyết toán kinh phí theo quy định.

Tham mưu cân đối nguồn ngân sách của tỉnh thực hiện kế hoạch này đảm bảo kịp thời và theo đúng quy định.

3. Các sở, ban, ngành của tỉnh

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ cử cán bộ tham gia Ban chỉ đạo thực hiện nhim vụ được phân công; thực hiện tuyên truyền việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại cơ quan, đơn vị.

- Quán triệt cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế trên địa bàn.

4. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở thực hiện các hoạt động truyền thông tới người dân về lợi ích tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

- Tổ chức giám sát việc thực hiện công tác truyền thông.

5. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Thành lập Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cấp huyện, cấp xã do lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã làm Trưởng ban bao gồm các tiểu ban tương tự như Ban chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 cấp tỉnh và có thể điều chỉnh theo điều kiện thực tế tại địa phương.

- Xây dựng Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang và kế hoạch chi tiết cho từng đợt tiêm chủng với các đối tượng cụ thể tại địa phương, các đơn vị trên địa bàn mình.

- Chỉ đạo các đơn vị quân đội, công an, y tế, giao thông vận tải trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện cử cán bộ phối hợp với ngành y tế tham gia việc triển khai chiến dịch tiêm chủng tại các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn.

- Chủ trì phối hợp với ngành y tế điều tra, quản lý đối tượng tiêm chủng trên địa bàn.

- Chỉ đạo tổ chức thực hiện thông tin, tuyên truyền tới người dân về đối tượng tiêm chủng, loại vắc xin phòng COVID-19, lợi ích của tiêm vắc xin và theo dõi phản ứng sau tiêm chủng bằng nhiều hình thức. Trong đó tăng cường truyền thông trên loa phát thanh xã, truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình, bố trí cán bộ thực hiện tư vấn, truyền thông trực tiếp cho người dân tại các điểm tiêm chủng.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại các đơn vị trên địa bàn.

- Báo cáo tiến độ và kết quả triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh

- Tiếp nhận kêu gọi gọi các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân quản lý Quỹ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh.

- Phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền cho đoàn viên, hi viên và nhân dân về đối tượng tiêm chủng, loại vắc xin phòng COVID-19, lợi ích của vắc xin, lịch tiêm, tính an toàn của vắc xin...

Trên đây là Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, yêu cầu Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc tổ chức, triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh (được giao nhiệm vụ trong kế hoạch);
- CVP, PCVP UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh ;
- Lưu: VT- KGVX (Giang).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Hoàng Việt Phương

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 110/KH-UBND năm 2021 triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu: 110/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Tuyên Quang
Người ký: Hoàng Việt Phương
Ngày ban hành: 20/07/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [5]
Văn bản được căn cứ - [9]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 110/KH-UBND năm 2021 triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Văn bản liên quan cùng nội dung - [3]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…