ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1780/QĐ-UBND |
Quảng Nam, ngày 29 tháng 6 năm 2021 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 29/6/2001; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy ngày 22/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ Quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Thông tư số 149/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020 của Bộ Công an Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Thông tư số 08/2018/TT-BCA ngày 05/3/2018 của Bộ Công an Quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 Quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy và Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy;
Theo đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số 1682/TTr-CAT- PC07 ngày 23/6/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Quy chế phối hợp trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU
HỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số:………./QĐ-UBND ngày.....tháng 6 năm 2021 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Quảng Nam)
Quy chế này quy định về nguyên tắc, trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ phối hợp trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ giữa Công an tỉnh với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp huyện), Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã), Sở, ban, ngành và các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có liên quan.
1. Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, các Sở, ban, ngành.
2. Các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.
3. Lực lượng, phương tiện phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ thuộc các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã; các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn tỉnh; các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh.
1. Việc phối hợp trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan và các quy định pháp luật hiện hành nhằm đảm bảo sự thống nhất, tránh chồng chéo. Khi có cháy, sự cố, tai nạn (theo Điều 5 của Nghị định số 83/2017/NĐ-CP) người có chức vụ cao nhất của đơn vị Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy có mặt tại nơi xảy ra cháy là người chỉ huy.
2. Thực hiện đầy đủ các yêu cầu nhiệm vụ trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản do cháy, nổ và các sự cố, tai nạn gây ra, đảm bảo hiệu quả, an toàn trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
3. Bảo đảm sự chỉ đạo tập trung, thống nhất, kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động phối hợp; đề cao trách nhiệm cá nhân của Thủ trưởng các cơ quan và cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức tham gia phối hợp.
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN, ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ VÀ CÔNG AN TỈNH
1. Ủy ban nhân dân cấp huyện trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ở địa phương và có nhiệm vụ cụ thể sau:
a) Ban hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy tại địa phương;
b) Chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa phương; xử lý các hành vi vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo thẩm quyền;
c) Hướng dẫn chỉ đạo tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho Nhân dân, xây dựng phong trào quần chúng phòng cháy, chữa cháy;
d) Đầu tư ngân sách cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy cho đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở trực thuộc và đội dân phòng;
đ) Bảo đảm điều kiện về thông tin báo cháy, đường giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy;
e) Quy hoạch địa điểm, đề xuất cấp đất và xây dựng doanh trại cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy;
g) Chỉ đạo việc xây dựng và thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ cần huy động nhiều lực lượng tham gia;
h) Chỉ đạo tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; khắc phục hậu quả vụ cháy và cứu nạn, cứu hộ;
g) Thống kê báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Công an tỉnh theo định kỳ.
2. Ủy ban nhân dân cấp xã trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ở địa phương và có nhiệm vụ cụ thể sau:
a) Ban hành, chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kiểm tra an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với khu dân cư, hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh và cơ sở thuộc phạm vi quản lý được quy định tại phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP; xử lý các hành vi vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo thẩm quyền; phối hợp cùng lực lượng Công an và Ủy ban nhân dân cấp huyện kiểm tra giám sát các cơ sở bị tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động do vi phạm về phòng cháy, chữa cháy;
b) Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy và chữa cháy;
c) Quyết định thành lập, tổ chức quản lý và duy trì hoạt động đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở trực thuộc UBND cấp xã và đội dân phòng tại các thôn;
d) Đầu tư kinh phí cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy, trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở trực thuộc UBND cấp xã và đội dân phòng theo quy định;
đ) Chỉ đạo việc xây dựng và thực tập phương án chữa cháy;
e) Tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả vụ cháy và sự cố tai nạn;
g) Thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp huyện, Công an tỉnh đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy và chữa cháy mới phát sinh để được hướng dẫn thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
h) Thống kê, báo cáo về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ lên Ủy ban nhân dân cấp huyện.
3. Trách nhiệm của Công an tỉnh
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị và Nhân dân thực hiện hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
b) Hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, xây dựng phong trào toàn dân tham gia về phòng cháy và chữa cháy;
c) Thực hiện công tác quản lý về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với phương tiện giao thông cơ giới và cơ sở thuộc phạm vi quản lý được quy định tại phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP; kiểm tra, thanh tra về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; giải quyết các khiếu nại, tố cáo có liên quan đến lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi thẩm quyền; điều tra, xử lý vụ cháy, nổ và xử lý các vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy; kiểm tra hoạt động bảo hiểm cháy, nổ gắn với hoạt động phòng cháy, chữa cháy;
d) Thực hiện thẩm duyệt, kiểm tra kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với các dự án, công trình xây dựng, các phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định;
đ) Kiểm tra, hướng dẫn chỉ đạo việc tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành, lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở, lực lượng dân phòng;
e) Hàng năm phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong công tác điều tra khảo sát các cơ sở trên địa bàn, nắm bắt kịp thời các cơ sở ngừng hoạt động, các cơ sở phát sinh để kịp thời kiểm tra, hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy;
g) Hướng dẫn việc xây dựng, thực tập phương án chữa cháy có huy động nhiều lực lượng theo quy định.
Điều 5. Trách nhiệm phối hợp trong lập dự án, thiết kế, quản lý công trình xây dựng
1. Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Khi phê duyệt hoặc lập quy hoạch xây dựng hoặc điều chỉnh quy hoạch xây dựng đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và các khu chức năng khác theo Luật Quy hoạch phải đảm bảo khoảng cách an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với các công trình nguy hiểm cháy, nổ cao, độc hại và phải có giải pháp thiết kế về phòng cháy và chữa cháy theo quy định;
b) Thường xuyên kiểm tra, giám sát đôn đốc theo dõi chủ đầu tư các dự án công trình xây dựng mới, cải tạo trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về thẩm duyệt thiết kế và kiểm tra kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy;
c) Thông báo kịp thời tới cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy những dự án, công trình chưa thực hiện đầy đủ quy định về thẩm duyệt, kiểm tra kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.
2. Cơ quan cấp giấy phép xây dựng chỉ cấp phép đối với các dự án, công trình trong danh mục của Chính phủ khi có văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy; đối với các dự án, công trình khác được cấp phép xây dựng phải tuân thủ các quy định đảm bảo yêu cầu an toàn phòng cháy và chữa cháy.
3. Chủ sử dụng các nhà, công trình thuộc diện thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy trước khi đưa vào hoạt động phải tổ chức nghiệm thu, kiểm tra kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định.
4. Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và giám sát thi công, đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công xây dựng phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật.
5. Công an tỉnh (trực tiếp là Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ) tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu về thẩm duyệt, kiểm tra kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy theo quy định pháp luật.
1. Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập đội dân phòng của các thôn và người đứng đầu các cơ quan, tổ chức phải có trách nhiệm thành lập đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở, ban hành quy chế hoạt động, xây dựng phương án và tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm kinh phí, trang bị phương tiện và các điều kiện để duy trì hoạt động của đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở, đội dân phòng theo quy định;
b) Định kỳ tổ chức cho đội viên đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở, đội viên đội dân phòng huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, được kiểm tra để cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
2. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và lực lượng dân phòng;
b) Tiến hành huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiểm tra, cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho đội viên đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở khi có yêu cầu của người đứng đầu cơ sở; đối với huấn luyện cho đội viên đội dân phòng khi có yêu cầu của Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc cấp xã.
1. Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã
a) Chỉ đạo, tổ chức niêm yết, phổ biến, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân quy định, nội quy an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với trụ sở cơ quan, khu dân cư;
b) Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, công chức và Nhân dân trong phạm vi trách nhiệm quản lý của mình, biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, xử lý những trường hợp vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy;
c) Chỉ đạo các trường học đưa nội dung về phòng cháy, chữa cháy trong chương trình giáo dục ngoại khóa của học sinh; xây dựng mô hình trường học an toàn về phòng cháy, chữa cháy;
d) Tăng cường chỉ đạo xây dựng mô hình chợ kiểu mẫu đạt chuẩn về phòng cháy, chữa cháy, mô hình làng nghề an toàn phòng cháy, chữa cháy, mô hình khu dân cư, nhà tập thể, ngõ phố, nhà an toàn phòng cháy, chữa cháy; vận động mỗi hộ gia đình đều có dụng cụ, phương tiện chữa cháy tại chỗ;
đ) Tổ chức sơ kết, tổng kết các phong trào phòng cháy, chữa cháy, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức thực hiện để đảm bảo hiệu quả thiết thực;
e) Định kỳ hàng năm, tổ chức hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động”, “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy - 4/10”;
g) Định kỳ năm tổ chức Hội thao kỹ thuật chữa cháy, Hội thi tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy cấp huyện, cấp xã.
2. Công an tỉnh
a) Cung cấp các tài liệu, tư liệu, thông tin tình hình cháy, nổ, các khuyến cáo, biện pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy cho Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và các đơn vị thông tin tuyên truyền các cấp để phục vụ công tác tuyên truyền;
b) Hướng dẫn nghiệp vụ cho các đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở, đội dân phòng tham gia hội thao kỹ thuật chữa cháy khi có yêu cầu;
c) Định kỳ 5 năm, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội thao kỹ thuật chữa cháy cấp tỉnh.
1. Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Đầu tư kinh phí cho các hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa phương;
b) Trang bị dụng cụ phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở các cơ quan đơn vị thuộc quyền quản lý cấp huyện thụ hưởng ngân sách theo quy định;
c) Quy hoạch địa điểm, đề xuất cấp đất để cấp có thẩm quyền xây dựng trụ sở các đội Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tại trung tâm các huyện, thành phố, các cụm công nghiệp, địa bàn trọng điểm nguy hiểm về cháy nổ và đảm bảo bán kính phục vụ tối đa 03km đối với khu vực trung tâm đô thị, 05km đối với các khu vực khác; đồng thời thuận tiện về giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc và đúng quy định của Quy chuẩn Việt Nam 01:2019/BXD (ban hành kèm theo Thông tư số 22/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 của Bộ Xây dựng về ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng) và Bộ Quy chuẩn quốc gia về hạ tầng kỹ thuật số 07:2016/BXD; các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
2. Công an tỉnh đề nghị các địa điểm bố trí xây dựng doanh trại cho các đơn vị Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của doanh trại theo quy định của nhà nước và tiến hành xây dựng theo dự án đã được phê duyệt.
1. Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Chỉ đạo, thực hiện đảm bảo các tuyến đường giao thông nông thôn, ngõ phố không có các hoạt động làm ảnh hưởng đến lưu thông của xe chữa cháy, phương tiện cứu nạn, cứu hộ;
b) Quy hoạch, bố trí các nguồn nước chữa cháy thuận lợi phục vụ chữa cháy; trang bị dụng cụ phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở các cơ quan đơn vị thuộc quyền quản lý cấp huyện thụ hưởng ngân sách theo quy định;
c) Bảo vệ các nguồn nước chữa cháy, kịp thời phát hiện các trụ nước chữa cháy, bến lấy nước bị hư hỏng để thông báo cho đơn vị quản lý sửa chữa, khắc phục.
2. Công an tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, địa phương việc chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, nguồn nước phục vụ chữa cháy theo quy định.
Điều 10. Trách nhiệm phối hợp trong công tác tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1. Công an tỉnh (trực tiếp là Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Công an cấp huyện, cấp xã) tổ chức tiếp nhận và xử lý tin báo cháy, tin báo yêu cầu cứu nạn, cứu hộ; khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; đồng thời thông báo cho chính quyền địa phương nơi xảy ra cháy, nổ hoặc có tai nạn cần cứu nạn, cứu hộ, các cơ quan, đơn vị có liên quan để huy động các lực lượng đến phối hợp và khắc phục hậu quả.
2. Khi nhận được tin báo cháy hoặc yêu cầu cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn quản lý, chính quyền địa phương nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện, chỉ đạo các lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở, chuyên ngành, lực lượng dân phòng, y tế, điện lực, giao thông, công an, quân đội trong phạm vi quản lý tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và tổ chức khắc phục hậu quả do cháy hoặc các sự cố, tai nạn gây ra.
3. Chỉ huy, chỉ đạo chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
a) Đối với lực lượng Công an nhân dân, người chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là người có chức vụ cao nhất chỉ huy đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có mặt tại nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố;
b) Trong trường hợp tại nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chưa đến mà đám cháy lan từ cơ sở này sang cơ sở khác hoặc cháy lan từ cơ sở sang khu dân cư hoặc ngược lại thì chỉ huy chữa cháy của cơ sở và khu dân cư bị cháy phải có trách nhiệm trong chỉ huy chữa cháy. Trường hợp phương tiện giao thông cơ giới bị cháy trong địa phận của cơ sở, thôn, khu rừng mà lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chưa đến thì người chỉ huy chữa cháy phương tiện giao thông cơ giới phải phối hợp với người có trách nhiệm chỉ huy chữa cháy sở tại để chỉ huy chữa cháy;
c) Khi người có chức vụ cao nhất của lực lượng Công an nhân dân đến hiện trường thì người Chỉ huy chữa cháy theo quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật Phòng cháy và chữa cháy có trách nhiệm tham gia ban chỉ huy chữa cháy và chịu sự phân công của người Chỉ huy chữa cháy thuộc lực lượng Công an nhân dân;
d) Nhiệm vụ chỉ huy chữa cháy: Thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP;
đ) Chỉ đạo chữa cháy: Chỉ đạo chữa cháy được áp dụng đối với các trường hợp quy định tại Điều 39 Luật Phòng cháy và chữa cháy. Nhiệm vụ của người chỉ đạo chữa cháy là tổ chức và chỉ đạo các hoạt động đảm bảo chữa cháy an toàn, hiệu quả và khắc phục hậu quả vụ cháy;
e) Khi lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chưa đến đám cháy, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, Chủ tịch UBND cấp xã trở lên có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại điểm d, đ khoản 3 Điều này. Khi lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến đám cháy thì người chỉ huy đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều này; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, Chủ tịch UBND cấp xã trở lên có trách nhiệm tham gia chỉ huy chữa cháy và thực hiện các nhiệm vụ chỉ đạo chữa cháy theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều này.
Điều 11. Trách nhiệm tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1. Người phát hiện thấy cháy, nổ, tai nạn, sự cố phải bằng mọi cách báo ngay cho người xung quanh biết và báo cho một hoặc tất cả các đơn vị sau: Đội dân phòng hoặc Đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở hoặc Đội phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành tại nơi xảy ra cháy; Đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất; Chính quyền địa phương nơi xảy ra cháy.
2. Cơ quan, đơn vị khi nhận được tin báo cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn được phân công quản lý phải nhanh chóng đến tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đồng thời báo cho các cơ quan, đơn vị cần thiết khác để kịp thời huy động lực lượng, phương tiện tham gia chi viện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; trường hợp cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra ngoài địa bàn được phân công quản lý thì sau khi nhận được tin báo phải nhanh chóng báo cho các cơ quan, đơn vị quản lý địa bàn nơi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn biết để xử lý, đồng thời báo cáo cấp trên của mình để xem xét quyết định huy động lực lượng, phương tiện đến chi viện khi có yêu cầu phối hợp.
3. Người có mặt tại nơi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn phải tìm mọi biện pháp phù hợp để cứu người, ngăn chặn cháy lan và chữa cháy; người tham gia chữa cháy phải chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy chữa cháy.
4. Lực lượng Công an, Quân đội, Dân quân tự vệ, các cơ quan y tế, điện lực, cấp nước, môi trường đô thị, giao thông và các cơ quan hữu quan khác trên địa bàn tỉnh có nhiệm vụ chữa cháy và tham gia chữa cháy theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 Điều 33 Luật Phòng cháy và chữa cháy.
5. Chủ tịch UBND cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức nơi xảy ra cháy có trách nhiệm chỉ đạo, chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm các điều kiện phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; nếu vượt quá khả năng của mình thì nhanh chóng báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp, người đứng đầu cơ quan chủ quản cấp trên chỉ đạo giải quyết; trường hợp thật cần thiết thì báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp. UBND các địa phương giáp ranh phải xây dựng phương án phối hợp và tổ chức lực lượng tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu.
Điều 12. Trường hợp huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
Khi tình huống cháy, sự cố, tai nạn vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản lý của Công an địa phương nơi xảy ra cháy, sự cố, tai nạn mà cần phải huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, các phương tiện chuyên dùng khác (xe cứu thương, xe cẩu, xe xúc, xe ủi, xe chở nước, xe phá dỡ, xà lan, ca nô, xuồng, thuyền…) và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tại địa phương để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Điều 13. Thẩm quyền huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình; trường hợp cần huy động lực lượng, phương tiện và tài sản ngoài phạm vi quản lý của mình thì phải đề nghị người có thẩm quyền huy động quyết định.
2. Trưởng phòng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an cấp tỉnh, Trưởng Công an cấp huyện được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của lực lượng phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý của mình. Trường hợp cần huy động lực lượng, phương tiện và tài sản ngoài phạm vi quản lý của mình thì đề nghị người có thẩm quyền huy động quyết định.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức trong phạm vi quản lý của mình. Trường hợp cần huy động lực lượng, phương tiện, tài sản ngoài phạm vi quản lý của mình thì đề nghị người có thẩm quyền huy động quyết định.
4. Giám đốc Công an tỉnh được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của lực lượng Công an thuộc phạm vi quản lý của mình. Trường hợp cần huy động lực lượng, phương tiện và tài sản ngoài phạm vi quản lý của mình thì đề nghị người có thẩm quyền huy động quyết định, cụ thể: báo cáo Lãnh đạo UBND tỉnh huy động lực lượng của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh hoặc báo cáo Lãnh đạo Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ huy động lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các địa phương lân cận hoặc báo cáo Lãnh đạo Bộ Công an huy động lực lượng của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân của các địa phương trong cả nước.
5. Chủ tịch UBND tỉnh được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình và lực lượng quân đội đóng ở địa phương.
6. Trường hợp cần huy động lực lượng, phương tiện và tài sản ngoài phạm vi quản lý của mình thì phải báo cho người Lãnh đạo cấp trên có thẩm quyền huy động để quyết định. Sau khi huy động thì thông báo cho người có thẩm quyền quản lý lực lượng, phương tiện và tài sản đó biết.
1. Người và phương tiện của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh khi không làm nhiệm vụ khẩn cấp đều có thể được huy động để phối hợp thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Người chỉ huy đơn vị quân đội khi nhận được lệnh huy động lực lượng và phương tiện để phối hợp thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải chấp hành ngay hoặc báo cáo ngay lên cấp có thẩm quyền để tổ chức thực hiện.
2. Người và phương tiện của tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại tỉnh đều có thể được huy động để phối hợp thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trừ những tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ theo quy định của pháp luật và điều ước Quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Điều 15. Các lực lượng được huy động tham gia phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1. Công an tỉnh: Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, các Phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố và các Cơ quan Công an khác đóng quân trên địa bàn tỉnh.
2. Quân đội: Lực lượng, phương tiện phòng cháy và chữa cháy được thành lập theo quy định của pháp luật tại các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các cơ quan quân đội khác đóng quân trên địa bàn tỉnh.
3. Lực lượng phòng cháy và chữa cháy của các tổ chức, cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh.
4. Lực lượng phòng cháy và chữa cháy tại chỗ tại các khu dân cư từ cấp xã trở lên.
5. Cơ quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình đang hoạt động và sinh sống trên địa bàn tỉnh có lực lượng, phương tiện phòng cháy và chữa cháy được trang bị theo quy định của pháp luật.
Điều 16. Phương tiện được huy động để tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1. Phương tiện được huy động để tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, bao gồm:
a) Các phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cơ giới: xe chữa cháy, xe cứu nạn, cứu hộ, xe thang, máy bơm chữa cháy,…
b) Phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thông dụng: Bình chữa cháy, lăng chữa cháy, vòi chữa cháy, đầu nối, hai chạc, ba chạc, thang cứu người, dây cứu người, ống tụt, đệm cứu người,…
c) Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường thủy: Xe múc, xe cẩu, xe nâng, xe chiếu sáng, xe chở nước, tàu, xuồng, ca nô,…
d) Các loại phương tiện chuyên dùng khác: Trang phục chữa cháy, mặt nạ phòng độc, phương tiện, dụng cụ phá dỡ, thiết bị, dụng cụ thông tin liên lạc,…
2. Không huy động các loại xe sau đây để tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ:
a) Xe quân sự, xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp;
b) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;
c) Xe hộ đê, xe đang làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai hoặc tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;
d) Đoàn xe có Cảnh sát dẫn đường;
đ) Đoàn xe tang;
e) Các xe ưu tiên khác theo quy định của pháp luật.
3. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có phương tiện tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh hằng năm tổ chức điều tra, khảo sát để chủ động phương án huy động khi cần thiết.
1. Các xe, tàu và các phương tiện giao thông khác của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi đi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được sử dụng tín hiệu ưu tiên, quyền ưu tiên lưu thông và các quyền ưu tiên khác theo quy định của pháp luật.
2. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường thủy của cơ quan, tổ chức và cá nhân được huy động làm nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được hưởng quyền ưu tiên trong phạm vi khu vực chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, được ưu tiên qua cầu, phà và được miễn phí lưu thông trên đường.
3. Người được huy động làm nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi xuất trình Lệnh huy động hoặc thông báo về yêu cầu huy động của người có thẩm quyền huy động (trường hợp lệnh huy động bằng lời nói) thì được ưu tiên đi trên các phương tiện giao thông và chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện giao thông hoặc những người có trách nhiệm liên quan giải quyết đi ngay trong thời gian sớm nhất. Người và phương tiện tham gia giao thông khi thấy tín hiệu còi, đèn, cờ ưu tiên của phương tiện đi làm nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải nhanh chóng nhường đường.
4. Lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng khác khi làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn giao thông có trách nhiệm bảo đảm cho lực lượng, phương tiện đi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được lưu thông nhanh nhất.
Điều 18. Thủ tục huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1. Việc huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải được thể hiện bằng Lệnh huy động/điều động lực lượng, phương tiện và tài sản tham gia hoạt động phòng cháy và chữa cháy (mẫu số PC20 ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy); trường hợp khẩn cấp, Lệnh huy động có thể bằng lời nói, nhưng chậm nhất không quá 03 ngày làm việc phải thể hiện lệnh đó bằng văn bản.
2. Người ra lệnh bằng lời nói phải xưng rõ họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, đồng thời phải nêu rõ căn cứ huy động và yêu cầu về người, phương tiện, tài sản cần huy động, thời gian, địa điểm tập kết.
3. Trường hợp cần huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân ngoài phạm vi quản lý, người chỉ huy chữa cháy báo cáo đề xuất và được người có thẩm quyền đồng ý thì được phép huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó để chữa cháy nhưng sau đó phải tham mưu cho người có thẩm quyền huy động ban hành quyết định huy động bằng văn bản.
1. Người được huy động tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được hưởng chế độ chính sách theo quy định tại khoản 1 Điều 34 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
2. Phương tiện, tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được huy động để chữa cháy và phục vụ chữa cháy phải được hoàn trả ngay sau khi kết thúc chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trường hợp phương tiện, tài sản được huy động mà bị mất, bị hư hỏng; nhà, công trình bị phá dỡ theo quy định thì được bồi thường theo quy định tại Điều 35, Điều 36 Luật trưng mua, trưng dụng tài sản.
Điều 20. Chế độ thông tin, báo cáo
1. Việc thông tin liên lạc giữa các cấp, các ngành được thực hiện bằng hệ thống thông tin vô tuyến, hữu tuyến và bằng Lệnh điều động/huy động lực lượng, phương tiện và tài sản tham gia hoạt động phòng cháy và chữa cháy. Từng bước hiện đại hóa công tác thông tin để đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh.
2. UBND các cấp, các Sở, ban, ngành thực hiện chế độ báo cáo định kỳ (sơ kết, tổng kết), đột xuất về cơ quan cấp trên đúng quy định.
3. Các thông tin về sự cố cháy, nổ, tai nạn, sự cố thuộc phạm vi của cấp nào thì cấp đó phải báo cáo ngay bằng điện thoại trong thời gian sớm nhất hoặc bằng văn bản cho cơ quan chỉ đạo cấp trên và cơ quan chuyên trách chỉ đạo về công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong không quá 24 giờ sau khi sự cố cháy, nổ xảy ra.
4. Việc thông tin cho các phương tiện thông tin đại chúng về cháy, nổ, tai nạn, sự cố và kết quả chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải đảm bảo sự thống nhất và do Trưởng ban hoặc Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH các cấp chịu trách nhiệm công bố.
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC CÓ LIÊN QUAN
Điều 21. Trách nhiệm của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
1. Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh điều động của UBND tỉnh, nhanh chóng đến hiện trường phối hợp cùng Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tham gia thực hiện có hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
2. Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo cơ chế và thẩm quyền được quy định tại điều 13 của Quy chế này.
3. Định kỳ hàng năm, xây dựng kế hoạch hiệp đồng với Bộ đội biên phòng, Công an tỉnh và các lực lượng khác khi thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, cứu sập trên địa bàn tỉnh.
Điều 22. Trách nhiệm của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam
1. Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và công tác cứu nạn, cứu hộ đối với các phương tiện thủy hoạt động ở khu vực cảng sông, biển của tỉnh.
2. Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh điều động của UBND tỉnh, nhanh chóng đến hiện trường phối hợp cùng Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị có liên quan tham gia thực hiện có hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các vùng biển và ven biển tỉnh.
3. Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tàu, thuyền tham gia hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo theo cơ chế và thẩm quyền được quy định tại điều 13 của Quy chế này.
4. Tham gia quy hoạch, kế hoạch phát triển các bến cảng biển có công năng tiếp nhận tàu hàng lỏng, các kho hàng lỏng tại khu vực vùng đất cảng và vùng nước cảng biển tại khu vực quản lý.
5. Tham gia tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đến các tổ chức, cá nhân hoạt động hàng hải tại vùng nước cảng biển và khu vực quản lý.
6. Kiểm tra, giám sát công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; xử lý các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân và tàu thủy theo chức năng, nhiệm vụ.
Điều 23. Trách nhiệm của Sở Y tế
1. Hướng dẫn nghiệp vụ y tế để lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở, lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên ngành và lực lượng dân phòng thực hiện các biện pháp sơ cứu ban đầu cho người bị nạn khi tổ chức cứu nạn, cứu hộ.
2. Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc, khi có lệnh điều động của chỉ huy chữa cháy, huy động lực lượng y, bác sỹ, phương tiện cấp cứu, cơ số máu, cơ số thuốc cần thiết nhanh chóng đến hiện trường tổ chức sơ cứu ban đầu và đưa người bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị.
3. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc trưng cầu giám định mẫu ADN theo quy định khi có các nạn nhân không rõ danh tính, chưa được gia đình nhận dạng do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra trước khi mai táng; bảo quản và xác định danh tính nạn nhân bị thiệt mạng do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra theo đúng quy định để bàn giao cho gia đình nạn nhân lo hậu sự.
4. Chỉ đạo trạm y tế xã, phường, thị trấn sẵn sàng tiếp nhận và cấp cứu kịp thời khi có nạn nhân.
5. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty cổ phần môi trường đô thị thực hiện việc mai táng các nạn nhân không rõ danh tính bị thiệt mạng do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra và có giải pháp vệ sinh làm sạch môi trường ở nơi xảy ra sự cố.
Điều 24. Trách nhiệm của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, Công an tỉnh triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.
2. Tham mưu, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các cấp kiểm tra các công trình trong xây dựng nông thôn mới đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy. Khi quy hoạch phát triển nông thôn phải tính đến các giải pháp yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo khoảng cách an toàn cháy, nổ, độc hại với các công trình xung quanh, giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy trên địa bàn nông thôn.
3. Tham mưu cho Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh lập, thực tập và thực hiện các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng trong điều kiện có cháy, nổ xảy ra.
4. Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh điều động, nhanh chóng đến hiện trường phối hợp cùng Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các đơn vị có liên quan tham gia thực hiện có hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các khu vực rừng trên địa bàn tỉnh.
5. Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo cơ chế và thẩm quyền được quy định tại điều 13 của Quy chế này.
Điều 25. Trách nhiệm của Sở Xây dựng
1. Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Công an tỉnh trong công tác lập dự án quy hoạch, chỉnh trang, phát triển hạ tầng đô thị phải gắn với quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy; tính đến các yêu cầu đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo về khoảng cách, giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, trang bị phương tiện chữa cháy; chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy về lối thoát nạn, hệ thống điện tại các nhà dân, khu dân cư.
2. Chỉ tham mưu UBND tỉnh phê duyệt thiết kế các dự án công trình đã thực hiện đầy đủ yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy. Chỉ được chấp thuận hồ sơ thẩm định, phê duyệt, cấp phép xây dựng cho các công trình khi đã có văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy hoặc thiết kế đầy đủ các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Chỉ được chấp thuận kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng các công trình đã được chấp thuận nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy
3. Chỉ đạo các đơn vị có chức năng cấp nước, thoát nước, công trình công cộng thực hiện bảo quản, vận hành, duy tu các trụ nước chữa cháy, bến lấy nước. Tiếp tục triển khai xây dựng các trụ nước, bến lấy nước mới đáp ứng yêu cầu công tác chữa cháy.
4. Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc quy hoạch, thực hiện thủ tục cấp đất xây dựng doanh trại Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy.
Điều 26. Trách nhiệm của Sở Công Thương
1. Tăng cường quản lý, kiểm tra, thanh tra hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp an toàn đối với hàng hóa có nguy hiểm về cháy, nổ như: kinh doanh, tồn chứa, sản xuất hóa chất, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, kinh doanh tiền chất thuốc nổ và vật liệu nổ công nghiệp.
2. Tăng cường đào tạo huấn luyện kỹ thuật an toàn trong bảo quản, vận chuyển, sử dụng hàng nguy hiểm cháy nổ, hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, khí dầu mỏ hóa lỏng, xăng dầu; xác nhận báo cáo đánh giá định lượng rủi ro, kế hoạch ứng cứu khẩn cấp và biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
3. Chỉ đạo Công ty Điện lực Quảng Nam tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong kinh doanh, sử dụng điện; đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy các trạm biến áp, hệ thống dây điện và công tơ điện trong khu dân cư; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn an toàn điện tại các cơ sở tiêu thụ điện và hộ gia đình; từng bước xây dựng, triển khai phương án ngầm hóa hệ thống dây điện tại các khu đô thị để phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ và chỉnh trang mỹ quan đô thị.
4. Khi có sự cố hóa chất xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhanh chóng điều động công chức phụ trách lĩnh vực hóa chất tới hiện trường để xác định rõ tính chất vật lý, tính chất nguy hiểm, độc tính và các tính chất nguy hại khác của hóa chất để cung cấp cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nhằm đảm bảo công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đạt hiệu quả.
Điều 27. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường
1. Phối hợp với Sở Xây dựng, Công an tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện tham mưu đề xuất phương án quy hoạch và cấp đất xây dựng trụ sở đội Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tại trung tâm các huyện, thành phố, các cụm công nghiệp, địa bàn trọng điểm nguy hiểm về cháy nổ và đảm bảo bán kính phục vụ tối đa 03km đối với khu vực trung tâm đô thị, 05km đối với các khu vực khác; đồng thời thuận tiện về giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc và đúng quy định của Quy chuẩn Việt Nam 01:2019/BXD (ban hành kèm theo Thông tư số 22/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 của Bộ Xây dựng về ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng) và Bộ Quy chuẩn quốc gia về hạ tầng kỹ thuật số 07:2016/BXD; các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
2. Phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt các giải pháp xử lý phương án ứng phó sự cố tràn dầu trong điều kiện khi có cháy, nổ xảy ra và trong điều kiện khi xảy ra sự cố tràn dầu thì sẽ gây ra cháy, nổ lớn.
3. Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh điều động, nhanh chóng đến hiện trường phối hợp cùng Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tham gia thực hiện có hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố tràn dầu, sự cố rò rỉ, phát tán và cháy, nổ hóa chất độc hại.
4. Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo cơ chế và thẩm quyền được quy định tại điều 13 của Quy chế này.
Điều 28. Trách nhiệm của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
1. Chỉ đề nghị xét công nhận hạng sao cho khách sạn khi đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy.
2. Chỉ đạo, hướng dẫn người đứng đầu cơ sở quản lý các công trình văn hóa, di tích lịch sử trong quá trình khai thác hoạt động cũng như xem xét đề nghị công nhận xếp hạng công trình di tích lịch sử phải thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, nhất là các công trình có tập trung đông người.
3. Hướng dẫn các cấp, các ngành, cơ quan doanh nghiệp tổ chức các hội diễn, hội thi nghệ thuật quần chúng đảm bảo yêu cầu phòng cháy, chữa cháy và lồng ghép các nội dung thể hiện các hình thức sân khấu hóa trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy.
4. Việc cấp phép các cơ sở kinh doanh văn hóa và dịch vụ văn hóa, cơ sở karaoke, vũ trường, cơ sở quảng cáo, các đơn vị biểu diễn nghệ thuật, các sự kiện tập trung đông người... phải xem xét điều kiện đảm bảo an toàn trong công tác phòng cháy, chữa cháy.
Điều 29. Trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo việc lồng ghép kiến thức và kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa của nhà trường và các cơ sở giáo dục.
Điều 30. Trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải
1. Tham mưu hướng dẫn việc thực hiện quy hoạch mạng lưới giao thông đô thị, giao thông nông thôn đảm bảo giao thông phục vụ chữa cháy.
2. Thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông cho xe chữa cháy, xe cứu nạn, cứu hộ đi làm nhiệm vụ; giải tỏa việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè (trên các tuyến đường ĐT và đường Quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam) gây cản trở công tác phòng cháy, chữa cháy nhất là các địa bàn có chợ - trung tâm thương mại, các nhà máy lớn, khu dân cư và nơi tập trung đông người.
3. Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo cơ chế và thẩm quyền được quy định tại điều 13 của Quy chế này.
Điều 31. Trách nhiệm của Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh
1. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng dân phòng làm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
2. Hàng năm Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, Liên đoàn Lao động tỉnh:
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức phát động “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động”;
b) Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy 4/10 bằng các hình thức, nội dung việc làm cụ thể, tuyên truyền, hướng dẫn người lao động thực hiện nghiêm các quy định về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy, nổ tại các cơ quan, doanh nghiệp, đảm bảo hiệu quả sản xuất, an toàn trong lao động;
c) Tổ chức kiểm tra điều kiện làm việc ở các cơ quan, doanh nghiệp; kiểm định chất lượng các phương tiện, thiết bị đảm bảo an toàn lao động;
d) Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Công an tỉnh, các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong địa bàn tỉnh nghiên cứu, tham mưu đề xuất UBND tỉnh về chế độ, chính sách cho người trực tiếp tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật.
Điều 32. Trách nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ
Hướng dẫn các ngành, các cấp tăng cường công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Điều 33. Trách nhiệm của Sở Ngoại vụ
Tăng cường huy động, kêu gọi sự giúp đỡ, hợp tác của các địa phương, doanh nghiệp nước ngoài, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài về đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao nhận thức cộng đồng, khoa học kỹ thuật, công nghệ, trang thiết bị, phương tiện cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Điều 34. Trách nhiệm của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai
1. Phối hợp cùng với Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và hướng dẫn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong Khu kinh tế mở Chu Lai và các khu công nghiệp khác trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.
2. Phối hợp cùng với Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác quản lý thực hiện kế hoạch ngăn ngừa, khắc phục sự cố hóa chất; sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu.
3. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan trong công tác quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai đảm bảo yêu cầu an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định.
4. Yêu cầu chủ đầu tư xuất trình giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy của cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy đối với các dự án, công trình quy định tại Phụ lục V Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy khi thực hiện thủ tục cấp Giấy phép xây dựng.
5. Phối hợp Công an tỉnh tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy; giải quyết các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các doanh nghiệp trong khu Kinh tế mở Chu Lai.
6. Phối hợp với Công an tỉnh, các công ty đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tổ chức huy động lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành, lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở thuộc các công ty, nhà máy, xí nghiệp trong địa bàn các khu công nghiệp thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu đối với các trường hợp cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra thuộc phạm vi quản lý.
Điều 35. Trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông
1. Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và kiến thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
2. Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho mọi người thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Kịp thời biểu dương những mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt; phê phán các hành vi vi phạm cũng như thiếu trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
3. Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tăng cường đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt nhằm phục vụ kịp thời hoạt động chỉ đạo, xử lý tình huống trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Điều 36. Trách nhiệm của các cơ quan thông tấn báo chí tỉnh
1. Các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường thời lượng tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
2. Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Nam tăng cường tuyên truyền về nội dung hướng dẫn an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, cảnh báo tai nạn cháy, nổ; mở chuyên mục “Toàn dân phòng cháy, chữa cháy” trên sóng phát thanh.
3. Báo Quảng Nam nâng cao chất lượng và số lượng tin bài về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
1. Cân đối ngân sách, bố trí nguồn kinh phí đảm bảo hoạt động phòng cháy, chữa cháy thường xuyên cho Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và nguồn kinh phí cho việc triển khai xây dựng các mô hình toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy; hỗ trợ kinh phí hợp lý cho Công an tỉnh trong đầu tư trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy và điều kiện làm việc thường trực chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.
2. Kho bạc nhà nước tỉnh và các ngân hàng có tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản bị xử phạt vi phạm hành chính phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về phòng cháy và chữa cháy trong việc thi hành quyết định xử phạt hành chính theo quy định.
3. Chỉ tham mưu tỉnh thanh quyết toán công trình xây dựng đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng cháy, chữa cháy theo quy định pháp luật.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh thực hiện quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội phải gắn với quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy.
Điều 38. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành khác
Theo chức năng, nhiệm vụ của mình, tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tự giác thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, chủ động phòng ngừa các sự cố cháy, nổ, biết cách xử lý các tình huống, sự cố nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra./.
Quyết định 1780/QĐ-UBND năm 2021 về Quy chế phối hợp trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
Số hiệu: | 1780/QĐ-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Tỉnh Quảng Nam |
Người ký: | Lê Trí Thanh |
Ngày ban hành: | 29/06/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 1780/QĐ-UBND năm 2021 về Quy chế phối hợp trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
Chưa có Video