ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 752/KH-UBND |
An Giang, ngày 31 tháng 7 năm 2024 |
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 17 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật bảo vệ môi trường.
Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định tại khoản 1 Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (quy định thời hạn để thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn chậm nhất là ngày 31/12/2024), Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ban hành kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2025 và định hướng đến năm 2030, cụ thể như sau:
1. Mục đích
Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, hình thành thói quen phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ở từng cá nhân, tổ chức; tạo ý thức tự giác chấp hành phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ngay khi có phát sinh.
Tăng cường khả năng tái sử dụng, tái chế, thu hồi năng lượng, giảm khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phải xử lý, qua đó tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý, đồng thời tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Triển khai Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn nhằm thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 491/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Yêu cầu
Triển khai Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền các cấp, các ngành, cũng như các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ xã hội và ngân sách các cấp để đạt được các mục tiêu của Kế hoạch.
Công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được tổ chức triển khai đồng bộ, vừa làm vừa rút kinh nghiệm; thường xuyên đánh giá, cải tiến trong quá trình thực hiện; huy động sự tham gia tích cực của các tổ chức, cá nhân sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh.
Các cơ quan, đơn vị phải tiên phong, gương mẫu thực hiện phân loại rác tại công sở; bố trí thùng rác để phân loại tại cơ quan, đơn vị.
Cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh gương mẫu, thực hiện nghiêm túc việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo Kế hoạch; đồng thời, tham gia tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, công dân nơi cư trú cùng thực hiện.
1. Năm 2025
- Tất cả các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn đều ban hành chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, mô hình phân loại, thu gom, vận chuyển, tập kết, xử lý, tái chế chất thải rắn sinh hoạt phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
- Xây dựng các bộ tài liệu tuyên truyền về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn (sổ tay, video clip, hướng dẫn kỹ thuật hoặc các hình thức khác phù hợp) và đội ngũ tuyên truyền viên cấp huyện, cấp xã để tuyên truyền việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư.
- 100% hộ dân và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh được trang bị kiến thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được phân loại tại nguồn đạt tỷ lệ từ 50%.
- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom, xử lý đạt 90%.
- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt nông thôn được thu gom, xử lý đạt 70%.
- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được tái chế đạt trên 70%.
- Tỷ lệ chất thải hữu cơ được tận dụng ủ compost đạt 10%.
2. Mục tiêu đến năm 2030
- 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định.
- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được phân loại tại nguồn đạt tỷ lệ từ 90%.
- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom, xử lý đạt 100%.
- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt nông thôn được thu gom, xử lý đạt 80%.
- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được tái chế đạt trên 85%.
- Tỷ lệ chất thải hữu cơ được tận dụng ủ compost đạt trên 30%.
- Kiện toàn lại hệ thống, mạng lưới và đội ngũ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ cấp huyện đến cấp xã; đồng thời phối hợp với các cơ sở thu gom, vận chuyển cải tạo nâng cấp phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng các yêu cầu theo quy định và đảm bảo thu gom, vận chuyển các loại chất thải rắn sinh hoạt sau khi được phân loại.
1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn
a) Nội dung tuyên truyền
- Phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến phân loại chất thải rắn sinh hoạt như Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, các Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Nguyên tắc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; phương pháp xử lý chất thải thực phẩm; việc lưu giữ, chuyển giao, tập kết chất thải rắn sinh hoạt của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
- Hướng dẫn các quy định về điều kiện nhân lực, thiết bị, phương tiện liên quan đến chất thải rắn sinh hoạt từ phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển và xử lý/tái chế chất thải rắn sinh hoạt.
- Các quy định liên quan đến việc chế tài, xử lý vi phạm trong công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
b) Đối tượng tuyên truyền
Việc tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung liên quan đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh được thực hiện đến mọi đối tượng bao gồm: lực lượng làm công tác bảo vệ môi trường các cấp, nhất là cấp huyện và cấp xã; thành viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội; các tổ chức, hộ sản xuất kinh doanh, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh; học sinh các cấp, nhất là cấp tiểu học và trung học cơ sở; các cơ sở tham gia vào hoạt động thu gom, vận chuyển, tái chế, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
Trong đó cần xác định hộ gia đình, cá nhân, đặc biệt là phụ nữ là đối tượng cần phải duy trì và thường xuyên thực hiện việc tuyên truyền công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
c) Hình thức tuyên truyền
Căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tế, các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị áp dụng các hình thức tuyên truyền như sau:
- Tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị.
- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố; loa phát thanh của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
- Tuyên truyền thông qua: ứng dụng trên điện thoại, xây dựng sổ tay, nhãn, áp phích; video clip, phim, tiểu phẩm, bản tin...
- Tuyên truyền thông qua các hoạt động tập huấn trực tiếp/trực tuyến, các buổi họp, các buổi nói chuyện, tọa đàm.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn vào trong các chương trình dạy học, các hoạt động ngoại khóa, hội thi trong trường học các cấp.
- Vận động sự tham gia của tổ chức, cộng đồng, doanh nghiệp trong hoạt động tuyên truyền việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
2. Thực hiện phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt
Việc phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Điều 75 của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt ban hành kèm theo Công văn số 9368/BTNMT-KSON ngày 02/11/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường cụ thể như sau:
a) Phân loại chất thải rắn sinh hoạt
Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được phân loại theo nguyên tắc như sau:
- Nhóm 1: Nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế, gồm: giấy thải, nhựa thải, kim loại thải, thủy tinh thải, vải, đồ da, đồ gỗ, cao su, thiết bị điện, điện tử thải bỏ.
- Nhóm 2: Nhóm chất thải thực phẩm, gồm: thức ăn thừa, thực phẩm hết hạn sử dụng, các loại rau, củ, quả, trái cây và các phần thải bỏ sau khi sơ chế, chế biến món ăn, các sản phẩm bỏ đi từ thịt gia súc, gia cầm, thủy, hải sản...
- Nhóm 3: Nhóm chất thải rắn sinh hoạt khác, gồm: chất thải nguy hại, chất thải cồng kềnh, chất thải khác còn lại.
b) Lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt
Các loại chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại được chứa đựng trong các bao bì/thùng chứa với 03 màu khác nhau để dễ nhận dạng trong quá trình thu gom, vận chuyển, cụ thể như sau:
- Chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế: Chứa đựng trong các vật đựng, túi, bao bì thông thường do chủ nguồn thải quyết định (khuyến khích sử dụng màu nâu); lưu giữ trong khuôn viên của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, đảm bảo không gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Khuyến khích áp dụng các kỹ thuật trong phân loại đối với từng loại chất thải theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường; khuyến khích thu gom tối đa chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế để chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế.
- Chất thải thực phẩm: Chứa đựng trong các vật đựng, túi, bao bì thông thường do chủ nguồn thải quyết định (khuyến khích sử dụng màu xanh); đảm bảo kín, không rò rỉ, ngăn ngừa mùi phát tán; được lưu giữ trong khuôn viên của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Khuyến khích tận dụng tối đa chất thải thực phẩm để làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
- Chất thải rắn sinh hoạt khác: Chứa đựng trong các vật đựng, túi, bao bì thông thường do chủ nguồn thải quyết định (khuyến khích sử dụng màu vàng); lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
c) Thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt
- Ủy ban nhân dân cấp huyện (hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nếu được ủy quyền) căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương quyết định phương án thu gom phù hợp và có những giải pháp điều chỉnh kịp thời, đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại tại địa phương đạt hiệu quả, tiết kiệm và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các phương án như sau:
+ Phương án 1: Thu gom cùng lúc các nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại hàng ngày (trong trường hợp đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý đáp ứng các yêu cầu thu gom các nhóm chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại).
+ Phương án 2: Thu gom riêng từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại theo thời gian phù hợp (trong trường hợp đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý không đáp ứng các yêu cầu thu gom cùng lúc các nhóm chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại) như: buổi sáng và buổi chiều; thứ hai, thứ tư, thứ sáu và thứ ba, thứ năm, thứ bảy.
- Khuyến khích các địa phương phát động phong trào thu gom chất thải tái chế từ các hộ gia đình, tổ chức, các điểm công cộng… thông qua các Hội, Đoàn thể để bán cho các cơ sở thu mua phế liệu. Nguồn kinh phí thu được từ việc bán phế liệu được Hội, Đoàn thể sử dụng để duy trì các hoạt động tuyên truyền, vận động và các hoạt động khác phục vụ cho công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn tại địa điểm thực hiện.
Phương án thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt được thể hiện qua sơ đồ sau:
d) Xử lý chất thải rắn sinh hoạt
- Chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế tận dụng để tái sử dụng, tái chế hoặc bán cho các cơ sở thu mua phế liệu.
- Chất thải thực phẩm không sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, làm phân bón hữu cơ hoặc chất cải tạo đất và chất thải rắn sinh hoạt khác phải được chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
- Xây dựng mô hình ủ compost để khuyến khích tận dụng chất thải thực phẩm từ các hộ gia đình.
3. Hoạt động kiểm tra, giám sát
- Việc kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn được tổ chức theo 03 cấp:
+ Cấp 1: Do Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định. Nhiệm vụ: Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn cấp xã và công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ nơi phát sinh đến điểm tập kết/trạm trung chuyển (nếu có) hoặc vận chuyển trực tiếp đến cơ sở xử lý/tái chế trong trường hợp địa phương không bố trí điểm tập kết/trạm trung chuyển chất thải sinh hoạt.
+ Cấp 2: Do Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định. Nhiệm vụ: Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của các điểm tập kết/trạm trung chuyển, công tác vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt từ điểm tập kết/trạm trung chuyển đến cơ sở xử lý/tái chế; đồng thời kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến nhiệm vụ của lực lượng kiểm tra, giám sát cấp 1 trên địa bàn cấp huyện.
+ Cấp 3: Do Sở Tài nguyên và Môi trường quyết định. Nhiệm vụ: Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh và các hoạt động liên quan đến nhiệm vụ của lực lượng kiểm tra, giám sát cấp 1 và 2.
- Hình thức kiểm tra, giám sát: Việc kiểm tra, giám sát của các lực lượng cấp 1, cấp 2, cấp 3 được thực hiện thường xuyên hoặc đột xuất tùy vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Kết quả kiểm tra, giám sát là cơ sở để đề xuất điều chỉnh nội dung và giải pháp thực hiện công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn ngày càng hiệu quả hơn; là cơ sở để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm đối với các trường hợp chưa đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định và là cơ sở để biểu dương khen thưởng các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
4. Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng
- Định kỳ 06 tháng (trước ngày 01/06 và ngày 01/12 hàng năm), Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đánh giá kết quả thực hiện công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn cấp huyện và có văn bản báo cáo gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Định kỳ 06 tháng (trước ngày 30/06 và ngày 30/12 hàng năm), Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đánh giá kết quả thực hiện công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh và có báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, chỉ đạo thực hiện trong giai đoạn tiếp theo phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội và quy định pháp luật hiện hành.
- Trong quá trình thực hiện, Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực và thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Dự toán kinh phí: kinh phí thực hiện Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2025 và định hướng đến năm 2030 là 11,5 tỷ đồng và phân bổ theo từng năm, như sau:
TT |
Thời gian (năm) |
Kinh phí (triệu đồng) |
1 |
2025 |
2.200 |
2 |
2026 |
2.200 |
3 |
2027 |
2.200 |
4 |
2028 |
2.200 |
5 |
2029 |
2.200 |
6 |
2030 |
500 |
Tổng cộng |
11.500 |
|
(Số tiền bằng chữ: mười một tỷ, năm trăm triệu đồng) |
- Nguồn kinh phí thực hiện: chi từ nguồn sự nghiệp môi trường, quỹ bảo vệ môi trường, hợp tác công tư (PPP), chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và các nguồn vốn hợp pháp khác.
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
Hàng năm xây dựng kế hoạch thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và hướng dẫn các ngành, địa phương tổ chức thực hiện.
Tổ chức tuyên truyền rộng rãi Kế hoạch; hỗ trợ về chuyên môn cho các địa phương trong công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo yêu cầu, đảm bảo mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Phối hợp trao đổi, hợp tác và học tập kinh nghiệm trong việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh.
Tổ chức triển khai các nhiệm vụ đã nêu trong Kế hoạch; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức sơ kết, tổng kết hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; báo cáo UBND tỉnh định kỳ hàng năm và đột xuất về tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch.
2. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh kinh phí thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch trong dự toán ngân sách được giao hằng năm, lồng ghép với các Chương trình, dự án theo phân cấp ngân sách và các nguồn kinh phí hợp pháp theo quy định của pháp luật.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với các sở, ngành và địa phương kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào lĩnh vực thu gom, xử lý, tái chế chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trường học triển khai lồng ghép giáo dục, truyền thông về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn thông qua các hoạt động chính khóa và ngoại khóa, các phong trào thi đua tại trường học các cấp nhằm tạo ý thức tự giác cho các em học sinh trong hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, định hướng Cổng thông tin điện tử tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở thực hiện tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các nội dung liên quan đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để mọi người hiểu và tự giác thực hiện.
6. Sở Công thương
Phối hợp với các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các chợ, siêu thị, trung tâm mua sắm, cụm công nghiệp... lồng ghép truyền thông về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn thông qua các hoạt động quản lý của ngành.
7. Sở Khoa học và Công nghệ
Nghiên cứu các đề tài, thử nghiệm các mô hình về xử lý chất thải rắn sinh hoạt, đặc biệt là xử lý chất thải thực phẩm để đưa vào ứng dụng trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Y tế
Chủ trì tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Đồng thời giám sát việc phân loại và chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt của các cơ sở y tế cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế theo đúng quy định.
9. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến các cơ sở sản xuất trong các khu công nghiệp. Đồng thời giám sát việc phân loại và chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt của các cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế theo đúng quy định.
10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Tuyên truyền đến các khu, điểm du lịch, điểm tham quan du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế của từng đơn vị, chủ động xây dựng kế hoạch, phương án quản lý, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại đơn vị thực hiện theo đúng quy định.
11. UBND các huyện, thị xã, thành phố
Xây dựng, phê duyệt và tổ chức triển khai, cân đối, bố trí kinh phí trong dự toán được giao hàng năm để thực hiện Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn huyện/thị xã/thành phố.
Chủ trì và phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức các hội nghị tập huấn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, các đợt tuyên truyền, hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn cho các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
Huy động, lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác trên địa bàn để thực hiện hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn như: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…
Lập hệ thống thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và yêu cầu các đơn vị dịch vụ thu gom, vận chuyển đảm bảo thu gom riêng chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại đến các khu xử lý; kiểm tra thường xuyên các điểm thu gom, tập kết chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn.
Theo dõi, kiểm tra, giám sát và tổ chức đánh giá định kỳ kết quả thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ở địa phương, gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, tổng hợp.
12. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
Bố trí, phân công lực lượng tuyên truyền viên, lực lượng kiểm tra giám sát tại địa phương để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đúng theo quy định.
Phối hợp với cơ sở thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt xác định thời gian, địa điểm, tần suất, tuyến thu gom chất thải rắn sinh hoạt phù hợp.
13. Các cơ quan thông tin, truyền thông
Báo An Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan đăng tin, bài, phóng sự về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn để thu hút sự tham gia, hình thành nhận thức, thói quen phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của các tổ chức, cơ quan, trường học, hộ gia đình, cá nhân, các khu vực công cộng và cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
Kịp thời phản ánh, tuyên truyền các mô hình, điển hình, tổ chức, cá nhân, tổ dân phố, khu phố, khu dân cư thực hiện tốt việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; nhân rộng những mô hình triển khai hiệu quả và cách làm hay.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội các cấp
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
Lồng ghép nội dung phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn vào Kế hoạch truyền thông hàng năm theo Chương trình phối hợp về bảo vệ môi trường đã được ký kết với cơ quan quản lý nhà nước về môi trường.
15. Đơn vị dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh
Hoàn thiện quy trình kỹ thuật trong việc thu gom, vận chuyển, tiếp nhận, xử lý/tái chế từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại để thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát và thanh toán kinh phí xử lý/tái chế đúng quy định.
Thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau khi được phân loại theo đúng quy định của pháp luật.
Đầu tư, cải tiến, nâng cấp phương tiện, trang thiết bị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng nhu cầu và phù hợp với hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt của từng địa phương; áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường, theo hướng giảm thiểu lượng chất thải rắn sinh hoạt chôn lấp, tăng cường tỷ lệ tái chế, tái sử dụng và thu hồi năng lượng từ chất thải./.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch nếu có khó khăn, vướng mắc, các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan kịp thời thông tin về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, hướng dẫn hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
|
Kế hoạch 752/KH-UBND năm 2024 phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2025 và định hướng đến năm 2030
Số hiệu: | 752/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh An Giang |
Người ký: | Nguyễn Thị Minh Thúy |
Ngày ban hành: | 31/07/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 752/KH-UBND năm 2024 phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2025 và định hướng đến năm 2030
Chưa có Video