ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 422/KH-UBND |
Bắc Kạn, ngày 12 tháng 07 năm 2021 |
Căn cứ: Điều 33, Điều 34 Luật phòng cháy và chữa cháy ngày 29/6/2001; Điều 15, Điều 17 Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn cứu hộ (Nghị định số 83/2017/NĐ-CP); Điều 20, Điều 23, Điều 24 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC (Nghị định số 136/2020/NĐ-CP); Điều 6 Thông tư 140/2020/TT-BCA ngày 23/12/2020 của Bộ Công an quy định về triển khai các hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CC&CNCH) của lực lượng Công an nhân dân. Theo Hướng dẫn số 07/HD-BCA-C07 ngày 31/3/2021 của Bộ Công an về huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để xử lý các tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp khi vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản lý, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch huy động tối đa lực lượng, phương tiện và tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh để tham gia CC&CNCH khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố lớn, phức tạp, như sau:
1. Mục đích
- Nhằm chủ động trong việc huy động lực lượng, phương tiện của các cá nhân, tổ chức, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh để kịp thời xử lý các tình huống cháy nổ, tai nạn, sự cố lớn, phức tạp trên địa bàn toàn tỉnh.
- Thống nhất về nguyên tắc huy động, thẩm quyền, chỉ huy, điều hành, các trường hợp cần huy động lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tham gia xử lý các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố có diễn biến lớn, phức tạp. Tăng cường sự phối hợp của các lực lượng, các đơn vị để đạt hiệu quả cao trong công tác CC&CNCH.
- Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH đối với các cơ sở, địa bàn quản lý và chủ động ứng phó với các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
2. Yêu cầu
Các đơn vị, lực lượng khi nhận được lệnh huy động, yêu cầu chi viện phải đảm bảo về thời gian, số lượng lực lượng, phương tiện tham gia. Chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ; thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh của Ban chỉ huy CC&CNCH và thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định.
1. Các trường hợp cần huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để CC&CNCH
Khi tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có quy mô lớn, diễn biến phức tạp xảy ra trên địa bàn tỉnh vượt quá khả năng ứng phó của Công an tỉnh mà cần phải huy động lực lượng, phương tiện CC&CNCH, các phương tiện chuyên dùng khác (xe cứu thương, xe cẩu, máy xúc, xe ủi, xe chở nước...) và tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa tỉnh để CC&CNCH.
2. Thẩm quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để CC&CNCH
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 23 Nghị định 136/2020/NĐ-CP.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 23 Nghị định 136/2020/NĐ-CP.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quyền huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân quy định tại điểm e, khoản 1 Điều 23 Nghị định 136/2020/NĐ-CP.
- Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Trưởng Công an các huyện, thành phố được quyền huy động lực lượng, phương tiện, tài sản của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thuộc quyền, lực lượng dân phòng, phòng cháy và chữa cháy cơ sở, phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 23 Nghị định 136/2020/NĐ-CP.
3. Thủ tục huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để CC&CNCH
Thực hiện theo quy định tại khoản 2, Điều 23 Nghị định 136/2020/NĐ-CP
1. Công an tỉnh
- Sẵn sàng lực lượng, phương tiện thường trực 24/24 giờ tiếp nhận, xử lý thông tin các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố; tham gia hoạt động CC&CNCH; đảm bảo an ninh trật tự khi có sự cố, cháy lớn xảy ra, không để tội phạm, phần tử xấu lợi dụng phá hoại, chiếm đoạt tài sản của nhà nước và nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng, phương tiện tham gia CC&CNCH thực thi nhiệm vụ.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, xác minh, điều tra nguyên nhân vụ cháy; xử lý các hành vi vi phạm pháp luật để xảy ra các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Đối với những trường hợp vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm phải củng cố hồ sơ, khởi tố, điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp theo dõi, ghi hình, đưa tin; đồng thời định hướng dư luận, ngăn chặn những thông tin kích động, xuyên tạc, bôi nhọ công tác, hình ảnh của lực lượng tham gia công tác CC&CNCH.
- Kết thúc hoạt động xử lý tình huống cháy, tai nạn, sự cố, người chỉ huy CC&CNCH phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu người có thẩm quyền ban hành quyết định huy động bằng văn bản.
- Hoàn thiện các thủ tục hoàn trả tài sản, bồi thường thiệt hại về tài sản do việc trưng dụng, huy động để CC&CNCH theo quy định tại Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản, trình cấp có thẩm quyền quyết định; tổ chức hoàn trả tài sản, bồi thường thiệt hại.
- Tổ chức họp đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm hoạt động CC&CNCH và đề xuất các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ, tai nạn, sự cố có thể xảy ra. Tổng hợp đề xuất khen thưởng các tập thể, tổ chức, cá nhân trong và ngoài lực lượng có thành tích xuất sắc trong công tác CC&CNCH.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Nắm tình hình địa điểm xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn, sự cố; tình hình khu dân cư nơi xảy ra cháy, thông tin đầy đủ cho Ban Chỉ huy CC&CNCH. Sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện để hỗ trợ cứu người, chống cháy lan và chữa cháy theo yêu cầu của chỉ huy chữa cháy. Huy động tổng hợp các lực lượng, nguồn lực tham gia chữa cháy, mọi hoạt động phải được tiến hành chủ động, kịp thời và phù hợp với diễn biến tình hình thực tế tình huống diễn ra, theo phương châm 04 tại chỗ “lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ”.
- Bố trí kinh phí cho hoạt động PCCC&CNCH; mua sắm trang bị phương tiện, thiết bị CC&CNCH cần thiết, phù hợp cho các lực lượng làm nhiệm vụ CC&CNCH của địa phương.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Huy động lực lượng, phương tiện trong biên chế phối hợp với các lực lượng tham gia khắc phục sự cố ban đầu và tìm cứu cứu nạn. Sẵn sàng huy động lực lượng Dân quân tự vệ tham gia khắc phục hậu quả. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức xử lý chất độc, chất nổ, hóa chất khi xảy ra sự cố.
4. Sở Giao thông vận tải
- Theo thẩm quyền, huy động các (phương tiện) trong và ngoài ngành tham gia xử lý các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của Ban Chỉ huy CC&CNCH.
- Bố trí phương tiện để đón, đưa lực lượng đến tham gia chữa cháy, vận chuyển phương tiện, trang thiết bị chữa cháy và tài sản cứu được.
5. Sở Xây dựng
Cử công chức có chuyên môn, nghiệp vụ phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH xác định tình trạng của công trình, cấu kiện xây dựng dưới tác động của nhiệt độ khi cháy để phục vụ cho công tác chữa cháy, cứu người, cứu tài sản.
Sẵn sàng huy động xe, cần cẩu, máy ủi, máy xúc tại các công trình đang xây dựng để tham gia cứu hộ, cứu nạn (hỗ trợ cứu người, chống cháy lan...) theo yêu cầu của Ban Chỉ huy CC&CNCH.
6. Sở Y tế
- Điều động xe cứu thương và nhân viên y tế để tiếp nhận, sơ cấp cứu và di chuyển người bị nạn đến các cơ sở y tế gần nhất.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc trưng cầu giám định theo quy định khi có nạn nhân chưa xác định được danh tính, nhận dạng do sự cố, cháy nổ gây ra; bảo quản thi thể nạn nhân bị thiệt mạng theo đúng quy định để bàn giao cho gia đình nạn nhân.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Đảm bảo thông tin thông suốt, đáp ứng yêu cầu liên lạc phục vụ công tác chỉ huy, điều hành CC&CNCH;
- Chỉ đạo các báo, đài, cơ quan thông tin của địa phương xảy ra cháy cập nhật tình hình, đưa tin về vụ cháy, tai nạn, sự cố một cách chính thống; ngăn chặn những thông tin kích động, xuyên tạc, bôi nhọ hình ảnh của lực lượng tham gia công tác CC&CNCH.
8. Sở Tài chính: Tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện bồi thường thiệt hại về phương tiện, tài sản cho các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được trưng dụng tham gia công tác CC&CNCH theo phân cấp ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
9. Công ty Cổ phần cấp thoát nước Bắc Kạn: Đảm bảo lưu lượng và áp lực nước liên tục trên đường ống phân phối chính tới khu vực xảy ra cháy; huy động các xe chở nước của Công ty tiếp nước cho các phương tiện chữa cháy.
10. Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Kạn: Huy động các xe chở nước, xe nâng để phục vụ CC&CNCH theo yêu cầu của Ban Chỉ huy CC&CNCH.
11. Công ty Điện lực Bắc Kạn
- Chủ động cập nhật tình hình, kịp thời cắt điện tại khu vực xảy ra cháy, tai nạn, sự cố để đảm bảo an toàn cho việc chữa cháy, cứu người, cứu tài sản.
- Tổ chức kiểm tra và khắc phục sự cố thiết bị điện sau vụ cháy.
12. Người đứng đầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp xã, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, các Công ty, Doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân nơi xảy ra cháy
- Chủ động huy động mọi nguồn lực phối hợp với cơ quan Công an và các đơn vị chức năng trong việc tham gia công tác CC&CNCH.
- Trên cơ sở chứng kiến vụ việc, cung cấp các thông tin liên quan đến vụ cháy, tai nạn, sự cố; có trách nhiệm trong công tác giải quyết các vấn đề sau khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra tại khu vực mình quản lý.
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn, người đứng đầu các Công ty, Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các hộ gia đình, cá nhân chủ động trong công tác phối hợp thực hiện các nội dung tại kế hoạch này khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; huy động tối đa mọi lực lượng, phương tiện khi được người có thẩm quyền trưng dụng để xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp.
2. Giao Công an tỉnh là cơ quan thường trực thực hiện các nhiệm vụ tại kế hoạch này theo chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn toàn tỉnh.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền; quán triệt, triển khai, tuyên truyền nội dung kế hoạch này đến UBND cấp xã, các Công ty, Doanh nghiệp đóng trên địa bàn; các hộ gia đình, cá nhân biết để tham gia chữa cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra trên địa bàn.
Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo về Công an tỉnh (qua PC07) để được hướng dẫn, giải quyết./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
Kế hoạch 422/KH-UBND năm 2021 về huy động tối đa lực lượng, phương tiện và tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ
Số hiệu: | 422/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bắc Kạn |
Người ký: | Đinh Quang Tuyên |
Ngày ban hành: | 12/07/2021 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 422/KH-UBND năm 2021 về huy động tối đa lực lượng, phương tiện và tài sản của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ
Chưa có Video