Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 245/KH-UBND

Sơn La, ngày 13 tháng 12 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 17/11/2020;

Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;

Căn cứ Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 25/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tỉnh Sơn La thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2030;

Căn cứ Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;

Căn cứ Kết luận số 1058-KL/TU ngày 04/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại cuộc làm việc với Ban cán sự đảng UBND tỉnh về công tác phát triển ngành Tài nguyên và Môi trường và các nội dung liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường;

Căn cứ Quyết định số 34/2023/QĐ-UBND ngày 02/11/2023 của UBND tỉnh ban hành Quy định chi tiết về quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Sơn La;

Căn cứ Công văn số 9368/BTNMT-KSON ngày 02/11/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt;

Theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 910/TTr-STNMT ngày 06/12//2024, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa tỉnh Sơn La như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ MỤC TIÊU

1. Mục đích

- Triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt (sau đây viết tắt là CTRSH) tại nguồn theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường đảm bảo kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

- Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn, từng bước hình thành thói quen và ý thức tự giác thực hiện việc phân loại CTRSH tại nguồn đối với từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

- Tăng cường khả năng tái sử dụng, tái chế, thu hồi năng lượng, giảm khối lượng CTRSH phải xử lý theo phương pháp chôn lấp trực tiếp, qua đó tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý, đồng thời tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

- Kiện toàn hệ thống, mạng lưới thu gom, vận chuyển CTRHS đáp ứng các yêu cầu trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý/tái chế CTRSH đã được phân loại tại nguồn theo quy định.

2. Yêu cầu

- Việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn được thực hiện ngay sau khi Kế hoạch này được ban hành; triển khai, thực hiện đồng bộ, rộng khắp tại các địa phương, đảm bảo việc áp dụng thống nhất trên địa bàn tỉnh kể từ ngày 31/12/2024.

- Việc phân loại CTRSH cần phù hợp với hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường, công nghệ xử lý chất thải hiện có; điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội; phù hợp với nội dung quản lý chất thải trong quy hoạch cấp tỉnh; nguồn lực tài chính của địa phương.

- Việc thực hiện kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó UBND các cấp nhất là cấp xã và các tổ chức chính trị - xã hội giữ vai trò then chốt. Nội dung công việc phải gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các cấp, các ngành, đảm bảo công việc được thực hiện chất lượng, hiệu quả.

- Xác định việc phân loại rác thải tại nguồn là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chất lâu dài, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ xã hội và ngân sách các cấp để đạt được các mục tiêu của Kế hoạch.

- Các cơ quan, đơn vị nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong hệ thống chính trị phải tiên phong, gương mẫu thực hiện việc phân loại CTRSH tại nguồn; đồng thời tham gia tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, công dân nơi cư trú cùng thực hiện.

3. Mục tiêu

3.1. Đến hết năm 2024

- Tất cả các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn ban hành chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH đảm bảo quy định đồng thời phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

- Xây dựng các bộ tài liệu tuyên truyền về phân loại CTRSH tại nguồn (sổ tay, tờ gấp, tờ rơi, clip, hướng dẫn kỹ thuật hoặc các hình thức khác phù hợp); kiện toàn hoặc bổ sung đội ngũ tuyên truyền viên cấp huyện, cấp xã để tuyên truyền việc phân loại CTRSH tại nguồn đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn.

- Hoàn thành triển khai thí điểm phân loại CTRSH tại 07 phường trên địa bàn thành phố Sơn La theo Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 06/7/2024 của UBND tỉnh.

3.2. Đến hết năm 2025

- Cải tạo, nâng cấp mạng lưới thu gom, vận chuyển CTRSH từ cấp huyện đến cấp xã đáp ứng các yêu cầu theo quy định và đảm bảo thu gom, vận chuyển các loại CTRSH sau khi được phân loại.

- Phấn đấu triển khai đồng bộ việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó:

+ 100% các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh được trang bị kiến thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

+ Tỷ lệ CTRSH được phân loại tại nguồn tại các khu vực đô thị đạt tỷ lệ 90%.

+ Đối với các huyện/xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu: các chỉ tiêu về tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom xử lý, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được phân loại tại nguồn được thực hiện theo Quyết định số 318/QĐ- TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ quy định xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 và Bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021¬2025 do UBND tỉnh ban hành.

3.3. Từ năm 2026 và các năm tiếp theo

- Tiếp tục duy trì và triển khai hiệu quả kế hoạch phân loại CTRSH trên địa bàn tỉnh.

- Đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động các điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH trên địa bàn đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường và các quy chuẩn tiêu chuẩn khác có liên quan, trong đó ưu tiên bố trí kết hợp điểm tiếp nhận chất thải rắn cồng kềnh để hộ gia đình, cá nhân đổ thải đúng quy định.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Xây dựng kế hoạch triển khai công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của các địa phương

- Cơ quan thực hiện: UBND cấp huyện, cấp xã;

- Cơ quan phối hợp: Sở Tài nguyên và Môi trường.

- Thời gian thực hiện: Trước ngày 31/12/2024;

- Nội dung: Các địa phương khảo sát và ban hành kế hoạch triển khai với các nội dung, tiến độ cụ thể, phạm vi thực hiện, phương thức thu gom, xử lý chất thải rắn sau phân loại,... để đảm bảo triển khai đồng bộ trước ngày 31/12/2024. Trong đó ưu tiên triển khai trước đối với những khu vực có đủ điều kiện về hạ tầng thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH.

2. Tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn

2.1. Tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến CTRSH như Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ, Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Quyết định số 34/2023/QĐ-UBND ngày 02/11/2023 của UBND tỉnh quy định về quản lý CTRSH trên địa bàn tỉnh Sơn La; Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại CTRSH của Bộ Tài nguyên và Môi trường đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, hộ gia đình cá nhân trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện;

- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành; các tổ chức chính trị - xã hội các cấp.

- Thời gian thực hiện: Hằng năm.

2.2. Xây dựng phóng sự, video tuyên truyền hướng dẫn phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi trường,

- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố

- Thời gian thực hiện: Trước ngày 31/12/2024.

3. Kiện toàn, sắp xếp và củng cố lại đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt

3.1. Rà soát, quy hoạch, bố trí và đưa vào hoạt động các điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định; đồng thời chỉ đạo UBND cấp xã và các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH để xác định địa điểm, thời gian, tần suất, tuyến thu gom và lộ trình di chuyển của phương tiện vận chuyển để đảm bảo công tác thu gom CTRSH sau khi phân loại được đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

- Cơ quan thực hiện: UBND các huyện, thành phố

- Cơ quan phối hợp: Các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải.

3.2. Thực hiện các thủ tục đấu thầu, đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH theo quy định tại khoản 1 Điều 77 và khoản 2 Điều 78 của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; tăng số lượng và đa dạng hoá các đơn vị tham gia thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH trên địa bàn.

- Cơ quan thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thành phố;

- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành.

- Thời gian thực hiện: Hằng năm.

3.3. Đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị và phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định, đồng thời tăng cường thêm nhân lực để đáp ứng nhu cầu thu gom, vận chuyển CTRSH được kịp thời, không để tồn đọng gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

- Cơ quan thực hiện: Các cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH;

- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố;

- Thời gian thực hiện: Hằng năm.

3.4. Đầu tư cải tiến trang thiết bị, công nghệ xử lý CTRSH, ưu tiên các công nghệ tiên tiến, hiện đại, tăng cường tái chế và thu hồi năng lượng từ CTRSH, hạn chế đến mức thấp nhất việc chôn lấp trực tiếp CTRSH.

- Cơ quan thực hiện: Các cơ sở xử lý CTRSH;

- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố;

4. Thực hiện phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH

Việc phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Quyết định số 34/2023/QĐ-UBND ngày 02/11/2023 của UBND tỉnh và Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt ban hành kèm theo Công văn số 9368/BTNMT-KSON ngày 02/11/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, cụ thể như sau:

4.1. Phân loại chất thải rắn sinh hoạt: Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được phân loại theo nguyên tắc như sau:

- Nhóm 1: Nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế, gồm: giấy thải, nhựa thải, kim loại thải,….

- Nhóm 2: Nhóm chất thải thực phẩm, gồm: các phần thải bỏ từ sơ chế, chế biến thức ăn, các loại rau, củ, quả thải bỏ; thức ăn thừa; thực phẩm hỏng,…;

- Nhóm 3: Nhóm chất thải rắn sinh hoạt khác, gồm: Chất thải rắn sinh hoạt có khả năng đốt cháy (lá cây, cành cây, gỗ...); chất thải trơ, chất thải khó phân hủy (chai, lọ thủy tinh, bình gốm, sứ không tái sử dụng, tái chế được thải bỏ,...); chất thải rắn cồng kềnh và chất thải rắn khác còn lại.

Việc nhận diện chủng loại và kỹ thuật phân loại CTRSH thực hiện theo hướng dẫn kỹ thuật ban hành kèm theo Công văn số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02/11/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (gửi kèm).

4.2. Lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt: Các loại chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại được chứa đựng trong các bao bì/thùng chứa với màu sắc khác nhau để dễ nhận dạng trong quá trình thu gom, vận chuyển, cụ thể như sau:

4.2.1. Tại hộ gia đình, cá nhân

- Chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế: Chứa đựng trong các vật đựng, túi, bao bì thông thường do chủ nguồn thải quyết định; lưu giữ trong khuôn viên của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, đảm bảo không gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Khuyến khích thu gom tối đa chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế để chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế.

- Chất thải thực phẩm: Chứa đựng trong các vật đựng, túi, bao bì thiết bị màu xanh; đảm bảo kín, không rò rỉ, ngăn ngừa mùi phát tán; được lưu giữ trong khuôn viên của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH. Khuyến khích tận dụng tối đa chất thải thực phẩm để làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi.

- Chất thải rắn sinh hoạt khác: Chứa đựng trong các vật đựng, túi, bao bì thông thường do chủ nguồn thải quyết định (khuyến khích CTRSH có khả năng đốt cháy đựng trong bao bì, thiết bị có màu đen; chất thải trơ, chất thải khó phân hủy đựng trong bao bì, thiết bị có màu trắng; CTRSH khác còn lại đựng trong bao bì, thiết bị có màu vàng); lưu giữ trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH.

+ Chất thải rắn cồng kềnh: Lưu giữ trong khuôn viên của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đảm bảo không gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường; khuyến khích tự tháo rỡ để giảm kích thước trước khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH.

+ Chất thải nguy hại trong thành phần chất thải rắn khác: Chứa đựng trong trong bao bì riêng biệt đảm bảo theo quy định tại khoản 4, 5 và 6 Điều 35 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và lưu giữ bên trong khuôn viên nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo an toàn cho đến khi chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển.

4.2.2. Tại khu vực công cộng, điểm tập trung dân cư, trên các tuyến đường

Bố trí các thùng rác sinh hoạt có phân biệt màu (màu cam chứa chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế; màu xanh chứa chất thải thực phẩm; màu vàng đựng chất thải sinh hoạt khác). Trên thân thùng được in hình ảnh, ký hiệu hướng dẫn phân loại. Các thiết bị lưu chứa CTRSH phải có kích cỡ phù hợp với thời gian lưu giữ, đảm bảo môi trường và mỹ quan đô thị.

4.2.3. Tại Văn phòng, trụ sở các cơ quan, đơn vị

Trang bị các thùng chứa CTRSH để phân loại thành 03 loại: chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm; chất thải rắn sinh hoạt còn lại. Trên thân thùng được in hình ảnh, ký hiệu hướng dẫn phân loại.

4.3. Thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại

- UBND cấp huyện căn cứ vào điều kiện, nguồn lực thực tế tại địa phương quyết định phương án thu gom phù hợp, đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển CTRSH sau khi phân loại tại địa phương đạt hiệu quả, tiết kiệm và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

- Việc thu gom, vận chuyển CTRSH phải được thực hiện riêng biệt theo tính chất của từng loại chất thải đã được phân loại nhằm đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của công tác phân loại CTRSH tại nguồn, có thể theo các phương án như sau (do địa phương tự quyết định).

+ Phương án 1: Thu gom cùng lúc các nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại hàng ngày (trong trường hợp đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý đáp ứng các yêu cầu thu gom các nhóm chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại).

+ Phương án 2: Thu gom riêng từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại theo thời gian phù hợp (trong trường hợp đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý không đáp ứng các yêu cầu thu gom cùng lúc các nhóm chất thải rắn sinh hoạt đã được phân loại).

- Đối với chất thải rắn cồng kềnh UBND cấp huyện (hoặc UBND cấp xã nếu được ủy quyền) có thể lựa chọn phương án thu gom tại điểm cố định hoặc thu gom tại nhà theo thời gian do UBND cấp huyện (hoặc UBND cấp xã nếu được ủy quyền) quyết định và thông báo rộng rãi. Khuyến khích mỗi thôn/bản/khu phố) thiết lập ít nhất một điểm thu gom chất thải nguy hại với diện tích phù hợp, có mái che, có các ngăn riêng để chứa từng loại rác thải. Định kỳ chuyển giao cho cơ sở có chức năng vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại theo quy định.

4.4. Công tác xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại

- Đối với các địa phương có đủ điều kiện về hạ tầng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt: Chất thải rắn sau phân loại được thu gom, vận chuyển về cơ sở xử lý CTRSH để xử lý/tái chế theo tính chất của từng loại chất thải sau phân loại.

- Đối với các địa phương còn lại chưa có điều kiện về hạ tầng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt: Trước mắt, UBND cấp huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND cấp xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể hướng dẫn người dân sử dụng chất thải thực phẩm làm thức ăn chăn nuôi, làm phân hữu cơ cải tạo đất; chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế được chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế; đối với các loại CTRSH còn lại được thu gom, vận chuyển về khu xử lý CTRSH tập trung của địa phương để xử lý.

5. Thực hiện kiểm tra, giám sát

Theo thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ được giao UBND các cấp tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phân loại CTRSH tại nguồn của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn và công tác thu gom, vận chuyển CTRSH từ nơi phát sinh đến điểm tập kết/trạm trung chuyển (nếu có) hoặc vận chuyển trực tiếp đến cơ sở xử lý/tái chế trong trường hợp địa phương không bố trí điểm tập kết/trạm trung chuyển CTRSH.

6. Sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng

- Định kỳ trước ngày 15/12 hàng năm, UBND các huyện, thành phố tổ chức đánh giá kết quả thực hiện công tác phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn cấp huyện và có văn bản gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

- Định kỳ trước ngày 31/12 hàng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh và có báo cáo UBND để xem xét, chỉ đạo thực hiện trong giai đoạn tiếp theo phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và quy định pháp luật hiện hành.

- Trong quá trình sơ kết, tổng kết, đánh giá, UBND cấp xã, cấp huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực và thực hiện tốt công tác phân loại CTRSH tại nguồn.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh được lấy từ: Nguồn kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường theo phân cấp của cấp có thẩm quyền hoặc các nguồn hợp pháp khác theo Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật khác có liên quan (nếu có).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tài nguyên và Môi trường

1.1. Là cơ quan chủ trì, tham mưu cho UBND tỉnh trong việc chỉ đạo thực hiện các quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh.

1.2. Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh; đồng thời, hỗ trợ về chuyên môn cho các địa phương trong công tác phân loại CTRSH tại nguồn theo yêu cầu để đảm bảo đạt được các mục tiêu kế hoạch đề ra.

1.3. Hướng dẫn, đôn đốc UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, báo cáo và tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo trong quá trình thực hiện Kế hoạch này.

2. Sở Xây dựng: Phối hợp với các địa phương thực hiện công tác rà soát quy hoạch xây dựng, lưu ý việc bố trí địa điểm khu xử lý và các trạm trung chuyển CTRSH trong các đồ án quy hoạch xây dựng làm cơ sở triển khai thực hiện (nếu có).

3. Sở Tài chính: Tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, hỗ trợ kinh phí sự nghiệp bảo vệ môi trường hàng năm theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và theo khả năng cân đối của ngân sách địa phương để các cơ quan, đơn vị và địa phương tổ chức thực hiện Kế hoạch này.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND cấp huyện kêu gọi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào lĩnh vực thu gom, xử lý, tái chế chất thải, trong đó ưu tiên lựa chọn các công nghệ tiên tiến, hiện đại, tăng cường tái chế và thu hồi năng lượng từ chất thải.

5. Sở Nội vụ: Nghiên cứu, tham mưu kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường, nhất là công chức phụ trách lĩnh vực môi trường cấp xã, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và triển khai tốt nhiệm vụ phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo

6.1. Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thông qua các hoạt động giáo dục và các phong trào thi đua phù hợp.

6.2. Lồng ghép việc giảng dạy các kiến thức về bảo vệ môi trường và phân loại CTRSH tại nguồn vào các chương trình nội khóa và ngoại khóa, nhằm tạo điều kiện cho học sinh hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường, việc phân loại CTRSH tại nguồn và tích cực tham gia.

7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

7.1. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn triển khai hướng dẫn quy trình ủ chất thải hữu cơ làm phân bón cho cây trồng quy mô hộ gia đình tại các địa phương.

7.2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức hướng dẫn pháp luật, cung cấp thông tin về chất lượng phân bón cho tổ chức, cá nhân liên quan bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.

8. Sở Y tế: Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đến các cơ sở y tế. Giám sát việc phân loại và chuyển giao CTRSH của các cơ sở y tế cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế theo đúng quy định.

9. Sở Công thương: Phối hợp với các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đến các chợ, siêu thị, trung tâm mua sắm, cụm công nghiệp... lồng ghép truyền thông về phân loại CTRSH tại nguồn thông qua các hoạt động quản lý của ngành.

10. Sở Thông tin và Truyền thông

10.1. Chỉ đạo, định hướng cho các cơ quan báo, đài tỉnh và hệ thống truyền thanh cơ sở tuyên truyền về phân loại chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

10.2. Phối hợp các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố của tỉnh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

11. Công an tỉnh: Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cơ sở hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH theo quy định.

12. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh

Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đến các cơ sở sản xuất trong các khu công nghiệp. Đồng thời giám sát việc phân loại và chuyển giao CTRSH của các cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế theo đúng quy định.

13. UBND các huyện, thành phố

13.1. Xây dựng, phê duyệt kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn huyện, thành phố; chủ động và phối hợp hướng dẫn UBND cấp xã lập dự toán kinh phí hàng năm để thực hiện kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn cấp huyện, cấp xã đạt hiệu quả.

13.2. Bố trí, phân công lực lượng tuyên truyền viên, kiểm tra giám sát tại địa phương để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH thực hiện tốt công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH đúng theo quy định.

13.3. Chịu trách nhiệm bố trí phương tiện, nhân lực, kinh phí và các điều kiện cần thiết khác để thực hiện phân loại CTRSH tại địa bàn đã chọn.

13.4. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đăng tin, bài, phóng sự về phân loại CTRSH tại nguồn để thu hút sự tham gia, hình thành nhận thức, thói quen phân loại CTRSH tại nguồn của các tổ chức, cơ quan, trường học, hộ gia đình, cá nhân, các khu vực công cộng và cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn.

13.5. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thu gom, vận chuyển trong việc thu gom, vận chuyển CTRSH sau phân loại tại nguồn tại địa phương. Điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới hương ước/quy ước/quy định bảo vệ môi trường, thu gom, phân loại rác thải tại nguồn nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, lưu trú kết hợp tuyên truyền các quy định về xử lý vi phạm phân loại rác tại nguồn; biểu dương người tốt, việc tốt và phê bình cá nhân vi phạm việc không phân loại rác, vệ sinh môi trường trên cơ sở thống nhất của địa phương và cộng đồng.

13.6. Huy động các nguồn lực xã hội và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động liên quan đến công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực và thực hiện tốt công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

13.7. Thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung tại Công văn số 5526/UBND-KT ngày 28/11/2024 của UBND tỉnh về triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Sơn La

13.8. Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tổ chức các cuộc họp để sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phân loại CTRSH và hướng dẫn khắc phục và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời.

14. UBND các xã, phường, thị trấn

14.1. Phân công lực lượng tuyên truyền viên, lực lượng kiểm tra giám sát tại địa phương để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH thực hiện tốt công tác phân loại CTRSH theo quy định.

14.2. Tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cộng đồng dân cư với phương pháp tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ để cán bộ, nhân dân nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của việc phân loại CTRSH tại nguồn. Việc tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục. Biểu dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân làm tốt, đồng thời phê bình, nhắc nhở những đơn vị, cá nhân chưa làm tốt, để tạo sự đồng bộ trên địa bàn.

14.3. Căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương bố trí mặt bằng và đầu tư xây dựng điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt, điểm tiếp nhận chất thải rắn cồng kềnh và chất thải nguy hại trên địa bàn.

14.4. Phối hợp với cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH xác định thời gian, địa điểm, tần suất, tuyến thu gom CTRSH phù hợp và niêm yết công khai tại trụ sở UBND và văn phòng các khu phố và các hình thức khác phù hợp.

15. Các cơ quan Báo, Đài phát thanh truyền hình tỉnh

15.1. Tăng cường đăng tin, bài chuyên trang, phóng sự, thời lượng thông tin các vấn đề liên quan đến công tác phân loại CTRSH tại nguồn để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh nhận thức, hình thành thói quen phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

15.2. Kịp thời phản ánh, tuyên truyền các mô hình, điển hình, tổ chức, cá nhân, tổ dân phố, khu phố, khu dân cư thực hiện tốt việc phân loại CTRSH tại nguồn, nhân rộng những mô hình triển khai hiệu quả và cách làm hay.

16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp

16.1. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú về nội dung, đối tượng và chọn lọc những hình thức phù hợp với từng địa bàn dân cư để tuyên truyền. Đồng thời tổ chức tập huấn cho các Tổ tự quản tại địa bàn dân cư, Hội Phụ nữ,…xác định rõ việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn là tiền đề cơ bản, nòng cốt cho công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện.

16.2. Đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh triển khai, thực hiện có hiệu quả “Chương trình phối hợp số 532/CTPH-STNMT-HLHPN” ngày 29/5/2024 giữa Sở Tài nguyên và Môi trường và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh về tuyên truyền, vận động phụ nữ và nhân dân tham gia quản lý CTRSH giai đoạn 2024-2027.

16.3. Kịp thời phản ánh, tuyên truyền các mô hình, điển hình, tổ chức, cá nhân, tổ dân phố, khu phố, khu dân cư thực hiện tốt việc phân loại CTRSH tại nguồn; đưa việc phân loại CTRSH tại nguồn vào nội dung đánh giá, nhận xét, làm cơ sở cho công tác thi đua - khen thưởng cuối năm.

17. Đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt

17.1. Thực hiện các quyền, trách nhiệm theo quy định tại khoản 2 Điều 59, Điều 61, Điều 62 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP và các trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.

17.2. Hoàn thiện quy trình kỹ thuật trong hoạt động thu gom, vận chuyển, tiếp nhận, xử lý/tái chế từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại để thuận tiện cho việc kiểm tra, giám sát và thanh toán kinh phí xử lý đúng quy định.

17.3. Phối hợp với UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan triển khai hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đạt hiệu quả đối với từng nhóm chất thải rắn sinh hoạt sau khi phân loại.

V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức quán triệt Kế hoạch này. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện với UBND tỉnh trước ngày 16/6 và 15/12 hàng năm. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc thì chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

2. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện; tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về kết quả thực hiện với UBND tỉnh trước ngày 30/6 và 31/12 hàng năm. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc hoặc có quy định mới khác với nội dung đã quy định tại Kế hoạch này thì tổng hợp, kịp thời đề xuất UBND tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp.

UBND tỉnh yêu cầu các tổ chức, cá nhân và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (b/c);
- TT Tỉnh uỷ (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (b/c);
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Sơn La; Đài phát thanh – Truyền hình tỉnh;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Trung tâm thông tin tỉnh;
- Lưu: VT - Hiệu 30 bản.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đặng Ngọc Hậu

 

 

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 245/KH-UBND năm 2024 triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Sơn La

Số hiệu: 245/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La
Người ký: Đặng Ngọc Hậu
Ngày ban hành: 13/12/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [4]
Văn bản được căn cứ - [8]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 245/KH-UBND năm 2024 triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Sơn La

Văn bản liên quan cùng nội dung - [3]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…