ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 204/KH-UBND |
Hà Tĩnh, ngày 17 tháng 5 năm 2024 |
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (tại Điều 75, Điều 79);
Căn cứ Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường;
Căn cứ Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
Căn cứ: Quyết định số 2114/QĐ-TTg ngày 16/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 15/7/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025”;
Căn cứ: Nghị quyết số 97/2022/NQ-HĐND ngày 16/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường, giai đoạn 2023-2025; Quyết định số 15/2023/QĐ-UBND ngày 01/3/2023 của UBND tỉnh quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) trên địa bàn tỉnh;
Căn cứ: Quyết định số 3004/QĐ-UBND ngày 25/8/2021 của UBND tỉnh về Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 2144/QĐ-TTg ngày 16/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ; các Quyết định của UBND tỉnh quy định Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) thực hiện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2022- 2025 (số 36/2022/QĐ-UBND ban hành Bộ tiêu chí xã NTM và xã NTM nâng cao; số 38/2022/QĐ-UBND quy định Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu và số 37/2022/QĐ- UBND ngày 09/12/2022 ban hành Bộ tiêu chí huyện NTM/thị xã, thành phố hoàn thành nhiệm vụ NTM và Bộ tiêu chí huyện NTM nâng cao); Quyết định số 2770/QĐ-UBND ngày 26/10/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo;
Căn cứ Văn bản số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02/11/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng dẫn kỹ thuật phân loại CTRSH;
Theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 564/STNMT- MT ngày 02/02/2024 và Văn bản số 1526/STNMT-MT ngày 10/4/2024; ý kiến thống nhất của các Thành viên UBND tỉnh qua Phiếu biểu quyết, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, với các nội dung cụ thể như sau:
1. Mục đích:
- Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn, từng bước thay đổi hành vi, thói quen và ý thức tự giác thực hiện việc phân loại CTRSH tại nguồn ở từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
- Tăng cường khả năng tái sử dụng, tái chế, thu hồi năng lượng, giảm khối lượng chất thải vận chuyển đi xử lý, qua đó tiết kiệm được chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH, đồng thời tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên; giảm thiểu ô nhiễm môi trường do CTRSH gây ra.
- Nhằm đảm bảo việc tuân thủ các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và văn bản hướng dẫn thi hành Luật liên quan đến việc phân loại, thu gom, lưu giữ, tập kết, vận chuyển, xử lý, tái chế CTRSH của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
- Nhằm đạt được các chỉ tiêu liên quan về phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH đã đề ra tại các Nghị quyết, quyết định của tỉnh.
2. Yêu cầu:
- Việc thực hiện Kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn phải được triển khai đồng bộ và áp dụng thống nhất tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung cao cho các địa bàn nông thôn (nhất là tại các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà đang phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao và huyện Nghi Xuân đang phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM kiểu mẫu).
- Xác định việc phân loại CTRSH tại nguồn là nhiệm vụ quan trọng, mang tính chất lâu dài và cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; trong đó, nêu cao vai trò trách nhiệm của UBND các cấp, nhất là cấp cơ sở và các tổ chức chính trị - xã hội. Đặc biệt, phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội Phụ nữ trong tuyên truyền, vận động và thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn; vai trò gương mẫu, tiên phong của người đứng đầu cơ quan đơn vị; tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, hộ gia đình, cá nhân nơi cư trú tham gia cùng tham gia thực hiện.
- Nguồn lực thực hiện kế hoạch phải được huy động tối đa từ nhiều nguồn, trong đó có nguồn xã hội hóa.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, tổ chức liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh chuẩn bị đầy đủ về phương thức, nguồn lực, trang thiết bị, vật dụng, hạ tầng kỹ thuật, tài liệu tuyên truyền về phân loại CTRSH tại nguồn để triển khai thực hiện công tác phân loại CTRSH tại nguồn đáp ứng quy định tại Điều 75 Luật Bảo vệ môi trường.
1. Mục tiêu chung:
- CTRSH trên địa bàn tỉnh được phân loại tại nguồn theo quy định, tận dụng khả năng tái chế, tái sử dụng, giảm tối đa lượng CTRSH phát sinh vận chuyển và xử lý tại khu xử lý tập trung, góp phần tối ưu các chi phí đầu tư cho thu gom, vận chuyển, xử lý;
- Phương thức và lộ trình triển khai trên địa bàn tỉnh theo từng bước, có sự chuẩn bị sớm, đáp ứng với Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các quy định liên quan, phù hợp với điều kiện và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, lộ trình đầu tư hạ tầng thu gom, xử lý CTRSH theo quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1363/QĐ-TTg ngày 08/11/2022 và Đề án thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2770/QĐ-UBND ngày 26/10/2023;
- Tập trung sự lãnh đạo, huy động sự vào cuộc của các sở, ban, ngành chỉ đạo và thực hiện công tác phân loại CTRSH; nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, tổ chức, doanh nghiệp và tăng tỷ lệ hộ gia đình, tổ chức, cá nhân thực hiện phân loại CTRSH đáp ứng yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh NTM vào năm 2025 theo Quyết định số 2114/QĐ-TTg ngày 16/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Chỉ tiêu cụ thể đến năm 2025:
- 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn theo quy định; 90% CTRSH đô thị và 100% CTRSH nông thôn được phân loại tại nguồn; lượng CTRSH giảm sau phân loại tại nguồn đạt 29%; Tỷ lệ CTRSH trên địa bàn tỉnh được thu gom, xử lý đúng quy định đạt 95% trở lên; Tỷ lệ CTRSH được tái chế đạt trên 70%.
- Trên 70% cơ sở trong các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp triển khai phân loại CTRSH tại nguồn đảm bảo theo phương thức chung của tỉnh.
- Trên 80% cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, du lịch, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, hộ gia đình được tuyên truyền, hướng dẫn và triển khai phân loại CTRSH tại nguồn theo phương thức chung của tỉnh.
- 100% cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở y tế triển khai phân loại CTRSH tại nguồn theo phương thức chung của tỉnh.
- 100% huyện, thành phố, thị xã xây dựng, ban hành chương trình/kế hoạch/đề án chi tiết phân loại CTRSH tại nguồn; tuyên truyền và hoàn thiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu về phân loại, thu gom, xử lý đối với Nhóm chất thải thực phẩm.
III. NỘI DUNG VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về phân loại CTRSH tại nguồn
a. Nội dung tuyên truyền:
- Tiếp tục tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến CTRSH như Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ, Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Quyết định số 15/2023/QĐ-UBND ngày 01/3/2023 của UBND tỉnh về quy định quản lý CTRSH trên địa bàn tỉnh; Văn bản số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02/11/2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng dẫn kỹ thuật về phân loại CTRSH; nội dung “Đề án thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo” được phê duyệt tại Quyết định 2770/QĐ-UBND ngày 26/10/2023 của UBND tỉnh.
- Tuyên truyền về cách thức phân loại CTRSH tại nguồn; về các mô hình tốt, việc làm hay về phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa.
b. Đối tượng tuyên truyền: tất cả các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh; trong đó, tập trung đối tượng cán bộ nòng cốt cấp cơ sở và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh, huyện, xã; các cấp huyện, xã giao các cấp Hội phụ nữ thường xuyên thực hiện tuyên truyền phân loại CTRSH tại nguồn gắn với nhiệm vụ triển khai tiêu chí “3 sạch” (Nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch) trong Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch; phòng chuyên môn cấp huyện phối hợp tổ chức chính trị-xã hội cấp huyện triển khai tuyên truyền cho cán bộ lãnh đạo, công chức Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường cấp xã, các doanh nghiệp trên địa bàn theo thẩm quyền quản lý.
c. Hình thức tuyên truyền: đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, như:
- Tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị.
- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Phát thanh các huyện, thành phố, thị xã; hệ thống loa phát thanh của UBND xã, phường, thị trấn; trên Trang/Cổng thông tin điện tử của UBND cấp xã.
- Tuyên truyền thông qua: App điện thoại, xây dựng sổ tay, nhãn, áp phích; video clip, phim, tiểu phẩm, bản tin…
- Tuyên truyền thông qua các hoạt động tập huấn trực tiếp/trực tuyến, các buổi họp, các buổi nói chuyện, tọa đàm, hoặc hướng dẫn trực tiếp phân loại CTRSH tại nguồn cho hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền phân loại CTRSH tại nguồn vào các ngày lễ hội như Ngày môi trường thế giới 5/6, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn…
- Vận động sự tham gia của tổ chức, cộng đồng, doanh nghiệp trong hoạt động tuyên truyền việc phân loại CTRSH tại nguồn.
2. Xây dựng giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH:
- Ủy ban nhân dân tỉnh quy định giá tối đa áp dụng đối với chủ đầu tư, cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH; định giá cụ thể đối với cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp, hộ gia đình, cá nhân theo kế hoạch nhiệm vụ Khung của UBND tỉnh ban hành tại Văn bản số 24/CTr-UBND ngày 19/01/2024 về Chương trình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 (trường hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa ban hành định mức kinh tế kỹ thuật về thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH thì UBND tỉnh ban hành đơn giá áp dụng tạm thời trên địa bàn tỉnh).
- Ủy ban nhân dân các cấp căn cứ mức giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH để quyết định mức giá cụ thể trên địa bàn địa phương; tổ chức đấu thầu lựa chọn hoặc đặt hàng, giao nhiệm vụ cơ sở thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH trên địa bàn.
- Các chủ đầu tư, cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH; các cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp, hộ gia đình, cá nhân căn cứ mức giá dịch vụ của UBND tỉnh và UBND cấp huyện ban hành để áp dụng thực hiện.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh lựa chọn cơ sở sản xuất, phân phối hoặc cung ứng bao bì đựng CTRSH sau phân loại tại hộ gia đình, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thông qua hình thức đấu thầu hoặc đặt hàng, giao nhiệm vụ theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 30 Thông tư số 02/2022/TT- BTNMT; bao bì chứa đựng CTRSH đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Điều 6 Quyết định số 15/2023/QĐ-UBND ngày 01/3/2023 của UBND tỉnh.
- Các cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH củng cố, đầu tư đổi mới các trang thiết bị và phương tiện thu gom, vận chuyển riêng cho từng loại CTRSH sau phân loại, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
- Tiếp tục triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí mua thùng gom rác, xe cuốn ép rác cho các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH theo Nghị quyết số 97/2022/NQ-HĐND ngày 16/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh và các quy định có liên quan để bổ sung phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã hoàn thiện xây dựng, nâng cấp, cải tạo các điểm tập kết/điểm trung chuyển (nếu có) tại các xã, phường, thị trấn theo quy hoạch, phương án/kế hoạch/đề án thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 26 Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT và Điều 7, Điều 8 Quyết định số 15/2023/QĐ-UBND; ưu tiên kết hợp bố trí điểm xử lý chất thải thực phẩm tập trung, điểm thu gom/tập kết chất thải nguy hại phát sinh từ phân loại CTRSH, chất thải cồng kềnh; Công khai rộng rãi về địa điểm, tần suất và lộ trình, tuyến thu gom từng nhóm CTRSH sau phân loại đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân biết và chuyển giao theo đúng quy định.
- Các cơ sở xử lý CTRSH đầu tư cải tiến trang thiết bị, công nghệ xử lý CTRSH, ưu tiên các công nghệ tiên tiến, hiện đại, tăng cường tái chế và thu hồi năng lượng từ CTRSH, hạn chế đến mức thấp nhất và hướng đến chấm dứt việc chôn lấp trực tiếp CTRSH.
4. Kiện toàn, sắp xếp và củng cố lại đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH:
- Các cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH rà soát, tăng cường nhân lực để đáp ứng nhu cầu thu gom, vận chuyển từng loại CTRSH sau phân loại theo lộ trình quy định, đảm bảo kịp thời, không để tồn đọng gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.
- UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện công tác đấu thầu lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; trường hợp không thể lựa chọn thông qua hình thức đấu thầu thì thực hiện theo hình thức đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ theo quy định tại khoản 1 Điều 77 và khoản 2 Điều 78 Luật Bảo vệ môi trường.
5. Tổ chức thực hiện phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH:
- Các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân: thực hiện việc phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH theo Quyết định số 15/2023/QĐ- UBND ngày 01/3/2023 của UBND tỉnh; hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02/11/2023 về kỹ thuật về phân loại CTRSH, CTRSH được phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, xử lý, tái chế; Chi tiết nội dung thực hiện: theo hướng dẫn tại Phụ lục 1, 2 kèm theo Kế hoạch.
- Chủ cơ sở sản xuất kinh doanh, chủ đầu tư, chủ sở hữu, ban quản lý khu đô thị, khu chung cư, tòa nhà văn phòng, cơ quan, đơn vị phải bố trí thiết bị, công trình đáp ứng lưu giữ từng loại chất thải rắn đã phân loại; thiết bị lưu chứa CTRSH phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật quy định tại khoản 2, khoản 4 Điều 6 Quyết định số 15/2023/QĐ-UBND ngày 01/3/2023 của UBND tỉnh; tổ chức thu gom hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sinh sống, làm việc tại khu đô thị, khu chung cư, tòa nhà văn phòng nơi mình quản lý thu gom CTRSH phát sinh về tại điểm tập kết đã bố trí trong khuôn viên để chuyển giao cho cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH.
- Ủy ban nhân dân các cấp:
Căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, UBND cấp huyện, UBND cấp xã ban hành Kế hoạch/phương án thực hiện thu gom, xử lý CTRSH phù hợp và có những giải pháp điều chỉnh kịp thời, đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển CTRSH sau khi phân loại tại địa phương đạt hiệu quả, tiết kiệm và đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các phương án như sau:
+ Trường hợp đơn vị thu gom, vận chuyển có đủ trang thiết bị, phương tiện đáp ứng các yêu cầu thu gom riêng các nhóm CTRSH đã được phân loại thì có thể thu gom cùng lúc các loại CTRSH đã phân loại.
+ Trường hợp không đủ trang thiết bị, phương tiện thì phân chia thời gian phù hợp để thu gom riêng từng loại chất thải (VD phân chia theo buổi, hoặc ngày chẵn, ngày lẻ hoặc bố trí hợp lý các ngày trong tuần).
6. Hoạt động kiểm tra, giám sát
Quá trình phân loại, thu gom, chuyển giao đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH được tổ giám sát của xã, phường, thị trấn phối hợp với đơn vị thu gom, vận chuyển kiểm tra, giám sát việc phân loại của các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
- Việc kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến việc phân loại CTRSH tại nguồn được tổ chức theo 3 cấp:
+ Cấp 1: do UBND cấp xã quyết định, thành phần tham gia ưu tiên cán bộ môi trường, Tổ trưởng khu phố, tổ dân phố, thôn/xóm trưởng, tổ trưởng/tổ phó tổ liên gia tại các thôn xóm/khối phố hoặc người đứng đầu tổ chức đoàn thể cấp thôn/xóm (Chi Hội trưởng Hội Liên hiệp Phụ nữ/Hội Nông dân/Trưởng ban công tác mặt trận,...), lực lượng dân phòng, các đoàn thể và các cơ quan, đơn vị khác phù hợp... Nhiệm vụ: tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phân loại CTRSH tại nguồn của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn cấp xã và công tác thu gom, vận chuyển CTRSH từ nơi phát sinh đến điểm tập kết/trạm trung chuyển hoặc vận chuyển trực tiếp đến cơ sở xử lý/tái chế trong trường hợp địa phương không bố trí điểm tập kết/trạm trung chuyển chất thải sinh hoạt.
+ Cấp 2: do UBND cấp huyện quyết định, thành phần tham gia ưu tiên Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý Đô thị, đoàn thể, Công an và các cơ quan, đơn vị khác phù hợp... Nhiệm vụ: tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động tại các điểm tập kết/trạm trung chuyển, công tác vận chuyển CTRSH từ điểm tập kết/trạm trung chuyển đến cơ sở xử lý/tái chế; đồng thời kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến nhiệm vụ của lực lượng kiểm tra, giám sát cấp 1 trên địa bàn cấp huyện.
+ Cấp 3: do Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh quyết định, tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ sở xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh và các hoạt động liên quan đến nhiệm vụ của lực lượng kiểm tra, giám sát cấp 1 và 2.
- Hình thức kiểm tra, giám sát: việc kiểm tra, giám sát của các lực lượng cấp1, cấp 2, cấp 3 được thực hiện thường xuyên hoặc đột xuất tùy vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Kết quả kiểm tra, giám sát là cơ sở để đề xuất điều chỉnh nội dung và giải pháp thực hiện công tác phân loại CTRSH trên địa bàn ngày càng được hiệu quả hơn; là cơ sở để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các vi phạm đối với các trường hợp chưa đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định và là cơ sở để biểu dương khen thưởng các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác phân loại CTRSH tại nguồn.
Quá trình triển khai thực hiện phân loại CTRSH trên địa bàn tỉnh thực hiện hoàn thiện dần và có sự chuẩn bị trước để áp dụng có hiệu quả, đảm bảo theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, theo lộ trình như sau:
- Năm 2024:
+ Tất cả các huyện, thành phố, thị xã, xã, phường, thị trấn đều ban hành chương trình/kế hoạch/đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; triển khai thực hiện mô hình phân loại, thu gom, vận chuyển, tập kết, xử lý, tái chế CTRSH phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, có sử dụng bao bì đựng CTRSH sau phân loại để đánh giá, áp dụng trong phân loại CTRSH tại nguồn và xác định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH; tất cả các xã, phường, thị trấn thiết lập tổ giám sát môi trường để kiểm tra, giám sát việc phân loại CTRSH và các hoạt động bảo vệ môi trường khác tại các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.
+ Xây dựng tài liệu tuyên truyền về phân loại CTRSH tại nguồn (sổ tay, clip, hướng dẫn kỹ thuật hoặc các hình thức khác phù hợp) và đội ngũ tuyên truyền viên cấp huyện, cấp xã để tuyên truyền việc phân loại CTRSH tại nguồn đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư.
+ Quy hoạch, đầu tư xây dựng, nâng cấp hoặc cải tạo các điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH trên địa bàn, trong đó ưu tiên bố trí điểm xử lý CTRSH đối với nhóm chất thải thực phẩm (đối với địa bàn vườn hộ không đủ diện tích vườn để tự xử lý tại hộ), bố trí điểm tiếp nhận, tập kết, lưu giữ chất thải nguy hại và chất thải rắn cồng kềnh để hộ gia đình, cá nhân tập kết đúng quy định.
+ Ban hành đơn giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh để áp dụng theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 kể từ ngày 01/01/2025.
- Năm 2025
+ Kiện toàn lại hệ thống, mạng lưới và đội ngũ thu gom, vận chuyển CTRSH từ cấp huyện đến cấp xã; đồng thời phối hợp với các cơ sở thu gom, vận chuyển cải tạo nâng cấp phương tiện vận chuyển CTRSH đáp ứng các yêu cầu theo quy định và đảm bảo thu gom, vận chuyển các loại chất thải sau khi được phân loại, nhất là khu vực đô thị và khu vực nông thôn có bố trí điểm xử lý CTRSH thực phẩm.
+ Cấp xã, huyện ban hành lộ trình, tần suất và thời gian thu gom, vận chuyển CTRSH tại các khu vực trên địa bàn. Đối với chất thải nguy hại, chất thải rắn cồng kềnh, trường hợp không bố trí được điểm tiếp nhận cố định thì phải có phương án thu gom tại hộ gia đình/tại thôn xóm, khu dân cư hoặc hình thức khác phù hợp.
+ Đưa các điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định vào hoạt động theo lộ trình thực hiện phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn.
+ Rà soát, đầu tư bổ sung phương tiện thu gom, vận chuyển CTRSH đầy đủ và phù hợp cho việc thu gom, vận chuyển CTRSH đã phân loại nhưng phải đảm bảo đúng quy định.
+ Hoàn thành lựa chọn cơ sở sản xuất, phân phối hoặc cung ứng bao bì đựng CTRSH sau phân loại tại hộ gia đình, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh và áp dụng, nhân rộng mô hình sử dụng bao bì đựng CTRSH sau phân loại tại hộ gia đình, tổ chức, cá nhân tại các địa phương.
- Định kỳ trước ngày 15 tháng 12 hàng năm, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện công tác phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn cấp huyện và báo cáo kết quả thực hiện công tác phân loại chất thải rắn sinh hoạt về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
- Trước ngày 20 tháng 12 năm 2025, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã sơ kết/tổng kết đánh giá kết quả thực hiện công tác phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh và báo cáo UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tiếp theo phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và quy định pháp luật hiện hành.
- Trong quá trình sơ kết, đánh giá, UBND cấp xã, cấp huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực và thực hiện tốt công tác phân loại CTRSH tại nguồn.
1. Nguồn kinh phí
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được lấy từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường được phân bổ hàng năm cho các cơ quan, đơn vị.
- Nguồn vốn xã hội hóa (các doanh nghiệp, hợp tác xã, các loại hình kinh tế khác, cộng đồng dân cư, ...).
- Vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác.
- Vốn huy động hợp pháp khác.
2. Nội dung chi
Kinh phí thực hiện Kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh để triển khai các hoạt động, nhiệm vụ chi theo quy định tại Nghị quyết số 73/2022/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phân định các nhiệm vụ chi bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; các chính sách có liên quan tại Nghị quyết số 97/2022/NQ-HĐND ngày 16/12/2022 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ hoạt động bảo vệ môi trường giai đoạn 2023 - 2025 và các hoạt động khác phục vụ công tác phân loại CTRSH tại nguồn, phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành.
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh; đồng thời, hỗ trợ về chuyên môn cho các địa phương trong công tác phân loại CTRSH tại nguồn theo yêu cầu để đảm bảo đạt được các mục tiêu đã đề ra.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn đến các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý cấp tỉnh (Chủ cơ sở thực hiện các hồ sơ, thủ tục môi trường theo thẩm quyền UBND tỉnh phê duyệt/cấp theo quy định tại Điều 35, Điều 41 Luật Bảo vệ môi trường) để tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH sau phân loại để áp dụng theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan giám sát việc thực hiện lộ trình thu gom, vận chuyển CTRSH và mạng lưới các điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh quyết định, tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở xử lý CTRSH trên địa bàn và các hoạt động liên quan đến nhiệm vụ của lực lượng kiểm tra, giám sát cấp 1 và 2.
- Phối hợp với các Bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong nước và các tổ chức quốc tế để trao đổi, tìm hiểu, học tập kinh nghiệm trong việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn để rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh.
- Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tổ chức các cuộc họp để sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn và hướng dẫn khắc phục các khó khăn, vướng mắc, đồng thời có báo cáo UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo.
2. Sở Xây dựng
- Hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác rà soát quy hoạch xây dựng, bố trí địa điểm/khu xử lý và điểm tập kết/trung chuyển chất thải rắn trong các đồ án quy hoạch xây dựng làm cơ sở triển khai thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị hướng dẫn thực hiện định mức, đơn giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH theo Quyết định số 47/QĐ-UBND ngày 08/01/2022 và Quyết định số 1165/QĐ-UBND ngày 06/6/2022 của UBND tỉnh về công bố bộ đơn giá dịch vụ công ích trên địa bàn tỉnh để áp dụng đến ngày 31 tháng 12 năm 2024 (trong khi Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa ban hành định mức kinh tế kỹ thuật về thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH theo quy định tại khoản 5, khoản 7 Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường).
3. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Tài nguyên và Môi trường, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu phương án bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch phù hợp với khả năng cân đối ngân sách.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh xác định giá bán bao bì trên cơ sở giá thành sản xuất bao bì và giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Tham mưu các cơ chế, chính sách để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước thực hiện các dự án đầu tư trong lĩnh vực thu gom, xử lý, tái chế chất thải, thu hồi năng lượng trên địa bàn tỉnh; không thu hút các dự án chôn lấp chất thải trực tiếp.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh các hồ sơ, thủ tục về đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu để lựa chọn nhà thầu cung cấp bao bì đựng CTRSH chuyên biệt theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 30 Thông tư 02/2022/TT-BTNMT.
5. Sở Nội vụ
Tham mưu công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, nhất là công chức Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và môi trường cấp xã đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường và triển khai tốt nhiệm vụ phân loại CTRSH tại nguồn.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp triển khai các chương trình truyền thông, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đến giáo viên, học sinh tại các trường học thông qua các chương trình giáo dục, các hoạt động chính khóa và ngoại khóa về bảo vệ môi trường, xây dựng “lối sống xanh”, các phong trào thi đua trong nhà trường.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, thành phố, thị xã đôn đốc các địa phương thực hiện việc phân loại, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn và đảm bảo các tiêu chí NTM/NTM nâng cao/kiểu mẫu.
8. Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đến các cơ sở sản xuất trong các khu công nghiệp. Đồng thời giám sát việc phân loại và chuyển giao CTRSH của các cơ sở sản xuất cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế trên địa bàn khu kinh tế, KCN theo đúng quy định.
9. Sở Y tế
Tổ chức triển khai, tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn đến các cơ sở y tế. Đồng thời giám sát việc phân loại và chuyển giao CTRSH của các cơ sở y tế cho các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý, tái chế theo đúng quy định.
10. Sở Công Thương
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện, thành phố, thị xã tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn đến các chợ, siêu thị, trung tâm mua sắm; lồng ghép truyền thông về phân loại CTRSH tại nguồn liên quan các hoạt động quản lý của ngành.
11. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp, hướng dẫn các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, thị xã việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, kiểm tra, giám sát qua bao bì có tem nhãn, mã vạch, ứng dụng công nghệ số trong việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn của tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh.
12. Công an tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND cấp huyện tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
- Xây dựng, phê duyệt Chương trình/kế hoạch/đề án và tổ chức triển khai các hoạt động về phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn cấp huyện; chủ động và phối hợp hướng dẫn UBND cấp xã dự toán kinh phí hàng năm để thực hiện kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn cấp huyện, cấp xã đạt hiệu quả.
- Quy hoạch, bố trí, chỉ đạo hoàn thiện đầu tư, nâng cấp, cải tạo và đưa vào hoạt động các điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo quy định; đồng thời phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH để xác định địa điểm, thời gian, tần suất, tuyến thu gom và lộ trình di chuyển của các phương tiện vận chuyển để đảm bảo công tác thu gom CTRSH sau phân loại được đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Thực hiện các thủ tục đấu thầu, đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
- Thành lập lực lượng tuyên truyền viên, lực lượng kiểm tra giám sát tại địa phương để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH thực hiện tốt công tác phân loại tại nguồn và thu gom, vận chuyển CTRSH đúng theo quy định.
- Huy động các nguồn lực xã hội và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động liên quan đến công tác phân loại CTRSH tại nguồn; kịp thời biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực và thực hiện tốt công tác phân loại CTRSH tại nguồn.
- Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tổ chức các cuộc họp để sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn và hướng dẫn khắc phục các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, có báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn hoàn thiện các nội dung, tổ chức triển khai các hoạt động về phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn quản lý, như:
+ Xây dựng Kế hoạch, phương án hoặc nội dung thực hiện quản lý CTRSH trên địa bàn, tổ chức triển khai hoạt động phân loại CTRSH tại nguồn theo quy định tại khoản 3 Điều 63 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ và Điều 20 Quyết định số 15/2023/QĐ-UBND ngày 01/3/2023 của UBND tỉnh ban hành Quy định quản lý CTRSH trên địa bàn tỉnh.
+ Thành lập lực lượng tuyên truyền viên, lực lượng kiểm tra giám sát tại địa phương để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH thực hiện tốt công tác phân loại CTRSH tại nguồn và thu gom, vận chuyển CTRSH đúng theo quy định.
+ Thực hiện các thủ tục đấu thầu, đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ lựa chọn cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
+ Phối hợp với cơ quan chuyên môn cấp huyện trong việc lựa chọn và xây dựng các điểm tập kết/trạm trung chuyển CTRSH trên địa bàn; phổ biến thời gian và phương thức chuyển giao CTRSH đến tất cả hộ gia đình và chủ nguồn thải CTRSH trên địa bàn quản lý.
+ Căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương bố trí mặt bằng và đầu tư xây dựng điểm tập kết CTRSH, điểm xử lý chất thải thực phẩm tập trung tạo ra phân hữu cơ (nếu có), điểm tiếp nhận chất thải rắn cồng kềnh và chất thải nguy hại trên địa bàn; hình thành và duy trì, phát huy hiệu quả “Ngôi nhà xanh” tiếp nhận, thu gom chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế tại các thôn/xóm/tổ dân phố.
+ Phối hợp với cơ sở thu gom, vận chuyển CTRSH xác định thời gian, địa điểm, tần suất, tuyến thu gom CTRSH phù hợp và niêm yết công khai tại trụ sở UBND, nhà văn hóa thôn/xóm/tổ dân phố, văn phòng ban quản lý chung cư và các hình thức khác phù hợp.
14. Các cơ quan thông tin, truyền thông
Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường chuyên trang, phóng sự, thời lượng thông tin các vấn đề liên quan đến công tác phân loại CTRSH tại nguồn để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh nhận thức, hình thành thói quen phân loại CTRSH tại nguồn.
Kịp thời phản ánh, tuyên truyền các mô hình, điển hình, tổ chức, cá nhân, tổ dân phố, khu phố, khu dân cư thực hiện tốt việc phân loại CTRSH tại nguồn, nhân rộng những mô hình triển khai hiệu quả và cách làm hay.
15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các cấp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân hiểu, tích cực tham gia các hoạt động phân loại CTRSH tại nguồn; chủ động tham gia giám sát, phản biện việc thực hiện các nội dung theo Kế hoạch này.
Lồng ghép nội dung phân loại CTRSH tại nguồn vào kế hoạch công tác hàng năm theo Chương trình liên tịch về bảo vệ môi trường đã được ký kết với cơ quan quản lý nhà nước về môi trường.
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tăng cường chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn trong các tầng lớp phụ nữ và Nhân dân.
16. Các chủ đầu tư cơ sở xử lý CTRSH hiện đang hoạt động trên địa bàn tỉnh (Công ty Cổ phần môi trường đô thị Hà Tĩnh, Công ty TNHH MTV chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn, Công ty TNHH thương mại và xử lý môi trường Can Lộc, Công ty CP môi trường đô thị Hồng Lĩnh, Công ty TNHH dịch vụ môi trường Nghi Xuân, Công ty CP Bình Minh Vina Greens, Công ty cổ phần môi trường đô thị Hương Khê, HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Tây Sơn, HTX Tân Phát, HTX Xây dựng môi trường H&Q, UBND thị trấn Vũ Quang, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Lộc Hà):
- Hoàn thiện quy trình kỹ thuật trong kiểm soát, giám sát việc thu gom, vận chuyển, tiếp nhận, xử lý/tái chế từng nhóm CTRSH sau khi phân loại để thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát và thanh toán kinh phí xử lý đúng quy định.
- Phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị có liên quan triển khai hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH đạt hiệu quả.
17. Thủ trưởng các Sở, ban ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã: tổ chức quán triệt Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai hiệu quả phù hợp với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị; chủ động lồng ghép với các hoạt động thường xuyên để tổ chức thực hiện Kế hoạch.
Trên đây là Kế hoạch phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh những vấn đề mới, khó khăn vướng mắc cần bổ sung, điều chỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, các tổ chức, đơn vị chủ động phối hợp đề xuất, gửi văn bản về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Kế hoạch 204/KH-UBND năm 2024 triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
Số hiệu: | 204/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Hà Tĩnh |
Người ký: | Nguyễn Hồng Lĩnh |
Ngày ban hành: | 17/05/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 204/KH-UBND năm 2024 triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
Chưa có Video