Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 190/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 08 tháng 8 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Căn cứ Điều 75, Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Công văn số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02 tháng 11 năm 2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt; Công văn số 4645/BTNMT-KSONMT ngày 16 tháng 7 năm 2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc triển khai một số nội dung nhằm đẩy mạnh công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt; Quyết định số 26/2023/QĐ-UBND ngày 19 tháng 12 năm 2023 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn ban hành Quy định về quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; Uỷ ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 75, khoản 7 Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 phải được thực hiện chậm nhất là ngày 31 tháng 12 năm 2024 và theo hướng dẫn kỹ thuật của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 9368/BTNMT- KSONMT, Công văn số 4645/BTNMT-KSONMT.

- Tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải, sản phẩm thải bỏ, tận dụng tối đa giá trị, kéo dài vòng đời của sản phẩm, vật liệu; khuyến khích cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân tham gia chương trình tái chế, xử lý chất thải theo quy định; giảm tối đa lượng chất thải phải xử lý; qua đó sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường do CTRSH gây ra.

2. Yêu cầu

- Việc thực hiện phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân được triển khai đồng loạt trên địa bàn các huyện, thành phố.

- Xác định vai trò, trách nhiệm của các sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong việc tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm giảm thiểu, phân loại CTRSH tại nguồn, đồng thời chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị dịch vụ thu gom, vận chuyển CTRSH đã được phân loại đến đúng nơi quy định. Đề cao vai trò, trách nhiệm của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội ở các cấp tham gia phản biện, giám sát về hiệu quả, trách nhiệm của các cơ quan, nhất là Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong việc tổ chức triển khai thực hiện phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân.

- Tăng cường công tác xã hội hoá để huy động tối đa các nguồn lực tham gia vào công tác phân loại CTRSH tại nguồn và thu gom, vận chuyển, xử lý riêng chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại đến nơi quy định.

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn trực tiếp quá trình thực hiện phân loại CTRSH từ các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo đáp ứng yêu cầu theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các quy định của pháp luật, văn bản hướng dẫn có liên quan.

- Các cơ quan, đơn vị nhà nước, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan nhà nước phải tiên phong, gương mẫu, đi đầu thực hiện nghiêm túc việc phân loại CTRSH tại nguồn; đồng thời tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, hộ gia đình, cá nhân nơi cư trú cùng thực hiện phân loại CTRSH.

- Củng cố mạng lưới thu gom, hạ tầng vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt sau phân loại đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, tuyệt đối không để lẫn các loại chất thải đã được phân loại với nhau.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức về phân loại CTRSH

- Nội dung tập huấn, tuyên truyền: triển khai, phổ biến các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các quy định pháp luật, văn bản hướng dẫn kỹ thuật có liên quan đến phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc phân loại CTRSH; việc thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH sau khi được phân loại; các quy định về xử lý vi phạm trong việc phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân.

- Đối tượng tập huấn, tuyên truyền: tuyên truyền viên các cấp, lực lượng cán bộ, công chức làm công tác bảo vệ môi trường các cấp, nhất là cấp huyện và cấp xã; thành viên Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; các đơn vị dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH. Trong đó xác định hộ gia đình, cá nhân và phụ nữ là đối tượng nòng cốt cần được tuyên truyền và tự giác thực hiện thường xuyên về công tác phân loại CTRSH tại nguồn.

- Hình thức tập huấn, tuyên truyền: việc tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức, phương pháp tuyên truyền đa dạng, phong phú phù hợp với các đối tượng được tuyên truyền như: trên Cổng, Trang thông tin điện tử của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lạng Sơn, Báo Lạng Sơn, Báo Tài nguyên và Môi trường thường trú tại tỉnh Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình các huyện, thành phố, loa phát thanh của Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn…); xây dựng sổ tay, tờ rơi, áp phích, bản tin, đội tuyên truyền lưu động, chiếu bóng lưu động... hướng dẫn trực tiếp phân loại CTRSH; tuyên truyền thông qua các hoạt động tập huấn trực tiếp/trực tuyến, các buổi họp, tọa đàm,...; lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các ngày lễ kỷ niệm về môi trường nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng dân cư cùng chung tay thực hiện phân loại CTRSH; lồng ghép nội dung tuyên truyền thông qua Chương trình/Nghị quyết liên tịch phối hợp hành động về bảo vệ môi trường giữa ngành Tài nguyên và Môi trường với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh; lồng ghép nội dung tuyên truyền vào trong các chương trình dạy học, các hoạt động ngoại khóa, hội thi trong trường học các cấp; vận động sự tham gia của các tổ chức, cộng đồng, doanh nghiệp trong hoạt động tuyên truyền việc phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân.

- Cơ quan thực hiện: Sở Tài nguyên và Môi trường; Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp; các cơ quan truyền thông,...

- Thời gian thực hiện: thường xuyên hằng năm.

2. Tổ chức thực hiện phân loại CTRSH, lưu giữ, thu gom, vận chuyển CTRSH sau phân loại

Phân loại chất thải rắn sinh hoạt thành 03 nhóm chất thải gồm: (i) chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; (ii) chất thải thực phẩm; (iii) chất thải rắn sinh hoạt khác.

- Nhóm chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế: thu gom, chuyển giao cho tổ chức, cá nhân có năng lực để tái sử dụng, tái chế hoặc cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển chất thải.

- Chất thải thực phẩm: thu gom, tận dụng tối đa làm phân hữu cơ, thức ăn chăn nuôi. Trường hợp không tận dụng làm phân hữu cơ, thức ăn chăn nuôi phải được chứa, đựng trong các bao bì riêng theo quy định và chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển chất thải.

- Chất thải rắn sinh hoạt khác: thu gom, chứa, đựng trong bao bì theo quy định và chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển chất thải.

Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện phân loại, lưu giữ chất thải trong khuôn viên hộ gia đình cho đến khi giao cho đơn vị thu gom, vận chuyển hoặc các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tái sử dụng, tái chế.

Việc phân loại cụ thể chất thải được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02 tháng 11 năm 2023 về việc hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt và Quyết định số 26/2023/QĐ-UBND ngày 19 tháng 12 năm 2023 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn ban hành Quy định về quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; sổ tay hướng dẫn phân loại chất thải rắn sinh hoạt (gửi kèm theo Kế hoạch này).

- Uỷ ban nhân dân cấp xã chủ trì, phối hợp với đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH và đại diện cộng đồng dân cư (tổ trưởng tổ dân phố/trưởng thôn/ban quản lý khu chung cư…) xác định thời gian, tần suất, phương thức, địa điểm và tuyến thu gom, vận chuyển CTRSH sau khi phân loại trên địa bàn, thông báo rộng rãi đến các cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải; khuyến khích chuyển giao trực tiếp CTRSH sau phân loại đáp ứng yêu cầu theo quy định cho các tổ chức, cá nhân để tái chế, tái sử dụng.

- Hộ gia đình, cá nhân thực hiện giảm thiểu, phân loại CTRSH như sau:

+ Hộ gia đình, cá nhân ở đô thị phải chứa, đựng CTRSH sau khi thực hiện phân loại vào các bao bì để chuyển giao như sau: chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế được chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế hoặc cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH; chất thải thực phẩm và CTRSH khác phải được chứa, đựng trong bao bì theo quy định và chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH; chất thải thực phẩm có thể được sử dụng làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi.

+ Hộ gia đình, cá nhân ở nông thôn phát sinh CTRSH sau khi thực hiện phân loại quản lý như sau: khuyến khích tận dụng tối đa chất thải thực phẩm để làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi; chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế được chuyển giao cho tổ chức, cá nhân tái sử dụng, tái chế hoặc cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH; chất thải thực phẩm không thể tận dụng làm phân bón hữu cơ, làm thức ăn chăn nuôi phải được chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH; CTRSH khác phải được chứa, đựng trong bao bì theo quy định và chuyển giao cho cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển CTRSH.

- Đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH: bố trí nhân lực, phương tiện và thiết bị chuyên dụng để thu gom, vận chuyển riêng các nhóm chất thải rắn sau phân loại đến các điểm tập kết, trạm trung chuyển hoặc đến cơ sở xử lý theo quy định; đồng thời, yêu cầu các đơn vị dịch vụ thu gom khi vận chuyển CTRSH đến điểm tập kết, trạm trung chuyển CTRSH phải có các khu vực khác nhau để lưu giữ các loại CTRSH đã được phân loại, bảo đảm không để lẫn các loại chất thải đã được phân loại với nhau.

- Đơn vị xử lý chất thải rắn sinh hoạt: bố trí các khu vực tiếp nhận, xử lý riêng các nhóm chất thải rắn sau phân loại bảo đảm không để lẫn các loại chất thải đã được phân loại với nhau.

- Thời gian phải thực hiện: chậm nhất ngày 31 tháng 12 năm 2024.

3. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện loại CTRSH

Việc kiểm tra, giám sát việc chấp hành thực hiện phân loại CTRSH tại hộ gia đình, cá nhân được thực hiện ở 3 cấp:

- Cấp xã: Uỷ ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm chỉ đạo công chức Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường, Công an xã, Trưởng thôn, Tổ trưởng khu phố, tổ dân phố, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Ban Công tác mặt trận... thực hiện kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với công tác phân loại CTRSH tại từng hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn và công tác thu gom, vận chuyển chất thải sau khi được phân loại. Qua kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện và chỉ ra các hành vi vi phạm trong việc chấp hành các quy định của Luật Bảo vệ môi trường trong việc phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân. Uỷ ban nhân dân cấp xã quy định hoạt động tự quản về bảo vệ môi trường trên địa bàn nông thôn; thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung đưa vào nội dung Hương ước, quy ước nhằm huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác phân loại CTRSH.

- Cấp huyện: Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện và các cơ quan, đơn vị khác thực hiện kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hoạt động thu gom, vận chuyển từ các điểm tập kết/trạm trung chuyển đến cơ sở xử lý chất thải; giám sát việc triển khai việc thực hiện Kế hoạch của các cơ quan, đơn vị, cấp xã.

- Cấp tỉnh: Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể và các cơ quan, đơn vị khác tổ chức kiểm tra, giám sát, kiến nghị xử lý việc thực hiện nội dung Kế hoạch này, việc tổ chức triển khai của Ủy ban nhân dân cấp huyện; kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hoạt động của các đơn vị, cơ sở thu gom, xử lý CTRSH theo quy định.

- Thời gian thực hiện: thường xuyên hằng năm.

4. Đánh giá kết quả thực hiện các nội dung Kế hoạch này

Đánh giá kết quả thực hiện các nội dung Kế hoạch này theo 2 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: từ tháng 8 năm 2024 đến 31 tháng 12 năm 2024, tổ chức sơ kết giai đoạn 1 đánh giá kết quả tổ chức triển khai kế hoạch của các cơ quan, các cấp, sự chuẩn bị các điều kiện hạ tầng, kỹ thuật và sự vào cuộc, đồng thuận của nhân dân.

- Giai đoạn 2: từ năm 2025 - 2027, tổ chức sơ kết giai đoạn 2 đánh giá hiệu quả việc triển khai phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân.

- Tổng kết: năm 2030, đánh giá kết quả triển khai kế hoạch, định hướng cho thời gian tiếp theo.

III. THỜI GIAN THỰC HIỆN

Chậm nhất đến ngày 31 tháng 12 năm 2024: CTRSH phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân phải được phân loại.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Từ nguồn dự toán kinh phí được giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương hằng năm; kinh phí sự nghiệp môi trường theo quy định; các nguồn xã hội hoá từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Chủ trì phối hợp với liên quan hướng dẫn triển khai, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.

- Chủ trì, phối hợp với Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan xây dựng Quy định cụ thể hình thức và mức kinh phí hộ gia đình, cá nhân phải chi trả cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại theo quy định tại khoản 7 Điều 73 Luật Giá năm 2023 (sửa đổi, bổ sung tại khoản 6 Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020) khi có đủ cơ sở pháp lý, gửi Sở Tài chính thẩm định và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật nhằm nâng cao nhận thức về phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân; công tác thu gom, vận chuyển, xử lý riêng chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại.

- Nghiên cứu, đề xuất tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong việc thực hiện phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân, đề ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả phân loại CTRSH trên địa bàn tỉnh.

- Chủ động tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch này.

- Tổng hợp tình hình thực hiện phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân, công tác thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

2. Sở Tài chính

- Căn cứ tình hình thực tế và khả năng cân đối của ngân sách địa phương, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân và công tác thu, gom, xử lý theo quy định.

- Chủ trì tham mưu thẩm định Quy định cụ thể hình thức và mức kinh phí hộ gia đình, cá nhân phải chi trả cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại; tham mưu định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH theo quy định của pháp luật về giá.

3. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với các Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai tuyên truyền về thực hiện phân loại CTRSH tại hộ gia đình, cá nhân phù hợp về nội dung đối với các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

- Triển khai, đôn đốc các đơn vị Đội tuyên truyền lưu động tỉnh, các đội tuyên truyền các huyện, thành phố tuyên truyền bằng hình thức: băng zôn, khẩu hiệu, xe loa, lồng ghép vào các buổi diễn văn nghệ, sân khấu hóa,.; đội chiếu phim lưu động tuyên truyền bằng xe loa, các chương trình chiếu phim, phim tài liệu, phim chuyên đề cổ vũ hạt nhân, tổ chức điển hình và các hướng dẫn bằng hình ảnh chi tiết về phân loại CTRSH tại hộ gia đình, cá nhân.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Tổ chức tuyên truyền, nâng cao năng lực, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên về công tác thu gom, phân loại CTRSH.

- Xây dựng các giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu quả thu gom, phân loại CTRSH tại các nhà trường.

- Xây dựng nội dung giáo dục về phân loại CTRSH tại hộ gia đình, cá nhân, cũng như tại các nhà trường để đưa vào chương trình các cấp học theo các hình thức, nội dung phù hợp; đưa nội dung phân loại, thu gom CTRSH thành một tiêu chí đánh giá trường học “xanh - sạch - đẹp - an toàn” và Trường học công viên.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì phối hợp với các Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn, định hướng các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tổ chức thông tin, tuyên truyền về việc phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân để mọi người hiểu, tự giác thực hiện.

- Ban hành văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố đồng loạt đăng tin tuyên truyền nội dung Kế hoạch này trên Trang thông tin điện tử của mình và trên các nền tảng Fanpage mạng xã hội (zalo, facebook…) để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh về thực hiện phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân, ngay sau khi Kế hoạch này ban hành.

7. Công an tỉnh

- Triển khai phát động, tuyên truyền trong toàn ngành để cán bộ, chiến sĩ thực hiện phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân.

- Tăng cường chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố, công an các xã, phường, thị trấn và lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở tham gia hỗ trợ, hướng dẫn Nhân dân phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân; đồng thời đẩy mạnh tuần tra, phát hiện xử lý các hành vi vi phạm trong việc phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân nói riêng và các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường nói chung theo quy định.

8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Triển khai phát động, tuyên truyền trong toàn ngành để cán bộ, chiến sĩ thực hiện phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân.

9. Các Sở, ban, ngành và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch này phù hợp với thực tế của cơ quan, đơn vị.

10. Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình Lạng Sơn, Cổng thông tin điện tử tỉnh và các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh

- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan đăng tin, bài, phóng sự về phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân để thu hút sự tham gia, hình thành nhận thức, thói quen phân loại CTRSH trên địa bàn tỉnh.

- Kịp thời phản ánh, tuyên truyền các mô hình, điển hình, tổ chức, cá nhân, tổ dân phố, khu phố, khu dân cư, thôn, bản thực hiện tốt việc phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân; nhân rộng những mô hình triển khai hiệu quả và cách làm hay.

11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân triển khai hoạt động phân loại CTRSH theo hướng dẫn tại Công văn số 9368/BTNMT-KSONMT ngày 02 tháng 12 năm 2023 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Quyết định số 26/2023/QĐ-UBND ngày 19 tháng 12 năm 2023 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn.

- Triển khai thực hiện xây dựng mô hình thí điểm phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân tại thôn, bản, khu, tổ dân phố,...từ đó đánh giá hiệu quả và rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn triển khai việc phân loại chất thải tại từng hộ gia đình, cá nhân. Khuyến khích các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân triển khai các mô hình tái sử dụng, tái chế đối với nhóm chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế.

- Quy hoạch, bố trí và đưa vào hoạt động các điểm tập kết, trạm trung chuyển, khu xử lý CTRSH khi đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường để phục vụ thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau phân loại.

- Bố trí kinh phí hỗ trợ thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh từ các hộ gia đình, cá nhân; nghiên cứu xây dựng các mô hình xã hội hoá kinh phí trong thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH đảm bảo trên cơ sở căn cứ pháp lý theo quy định.

- Lựa chọn các đơn vị có đủ năng lực thực hiện cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH để đặt hàng hoặc đấu thầu theo quy định.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm đối với các hoạt động liên quan đến phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân nói riêng và các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường theo thẩm quyền nói chung theo quy định của pháp luật về bảo về môi trường hiện hành.

- Tổ chức sơ kết việc triển khai thực hiện công tác phân loại CTRSH theo nội dung của Kế hoạch này và theo tình hình thực tế của địa phương.

12. Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn

- Triển khai tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân thực hiện phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn; tập trung tuyên truyền thường xuyên trên phương tiện loa truyền thanh công cộng tại nhà văn hoá các thôn, khu, khối phố; triển khai kế hoạch này đến hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã. Trong đó cán bộ, đảng viên, công chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang ở cấp xã chấp hành nêu gương tự giác phân loại CTRSH để Nhân dân học tập, noi theo.

- Chủ trì, phối hợp với đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH và đại diện cộng đồng dân cư (tổ trưởng tổ dân phố/trưởng thôn/ban quản lý khu chung cư…) xác định thời gian, tần suất, phương thức, địa điểm thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm các hoạt động phân loại, thu gom, vận chuyển CTRSH trên địa bàn.

13. Các hộ gia đình, cá nhân

- Chấp hành thực hiện phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân theo khoản 3 Mục III của Kế hoạch này.

- Kịp thời phản ánh với chính quyền địa phương khi phát hiện các đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn thực hiện không đúng theo thời gian, tần suất, phương thức, địa điểm và tuyến thu gom, vận chuyển của CTRSH, để lẫn các loại chất thải đã được phân loại với nhau.

14. Đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn tỉnh

- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về thiết bị, kỹ thuật, nhân lực thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH sau khi được phân loại theo đúng quy định của pháp luật, thời gian bắt đầu từ ngày 31 tháng 12 năm 2024 (tuyệt đối không để lẫn các loại chất thải đã được phân loại với nhau).

- Đầu tư, cải tiến, nâng cấp phương tiện, trang thiết bị thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH đáp ứng nhu cầu và phù hợp với hoạt động phân loại CTRSH của từng địa phương; áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường, theo hướng giảm thiểu lượng CTRSH chôn lấp, tăng cường tỷ lệ tái chế, tái sử dụng và thu hồi năng lượng từ chất thải.

- Phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc phân loại CTRSH của các hộ gia đình, cá nhân; từ chối tiếp nhận, thu gom CTRSH của các hộ gia đình, cá nhân khi chưa thực hiện phân loại theo quy định.

15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Công tác Mặt trận ở cơ sở, các hội, đoàn thể

- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: triển khai tổ chức phản biện, giám sát việc phân loại CTRSH từ hộ gia đình, cá nhân.

- Tích cực tham gia vận động cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn; giám sát việc phân loại CTRSH của hộ gia đình, cá nhân.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội, đoàn thể, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố Lạng Sơn, Uỷ ban nhân dân các xã, phường, thị trấn: khẩn trương quán triệt, xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung của Kế hoạch này phù hợp với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Định kỳ hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp chung) trước ngày 31 tháng 12 hằng năm; Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 30 tháng 01 năm sau. Trong quá trình thực hiện Kế hoạch này, nếu phát sinh vướng mắc, khó khăn, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời gửi báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tế. Kế hoạch này phải được triển khai đến các hộ gia đình, cá nhân.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- TT Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- Các cơ quan Báo chí đóng trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- C, PCVP UBND tỉnh, các phòng chuyên môn, Trung tâm Thông tin (đăng tin);
- Lưu: VT, KT(NNT).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Lương Trọng Quỳnh

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 190/KH-UBND năm 2024 thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu: 190/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn
Người ký: Lương Trọng Quỳnh
Ngày ban hành: 08/08/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [1]
Văn bản được căn cứ - [4]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 190/KH-UBND năm 2024 thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Văn bản liên quan cùng nội dung - [3]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…