Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 119/KH-UBND

Lào Cai, ngày 22 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ; PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO “TOÀN DÂN PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI NĂM 2024

Thực hiện các văn bản pháp luật, quan điểm, chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và của tỉnh về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH); Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) và phát động phong trào “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy” trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024 với nội dung cụ thể sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC và CNCH; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia PCCC và CNCH.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy”, duy trì, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến về phòng cháy và chữa cháy gắn với trách nhiệm cụ thể của mỗi địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.

3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH; tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH; xây dựng và tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn cứu hộ quy mô cấp tỉnh; sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, phương án để tổ chức chữa cháy, cứu nạn cứu hộ kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu tai nạn, sự cố cháy, nổ; không để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, góp phần phục vụ tích cực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, an toàn địa phương.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN

1. Công tác tham mưu, chỉ đạo thực hiện

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCCC và CNCH. Trọng tâm: (1) Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; (2) Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư khóa XIII về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW; (3) Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; (4) Công điện số 441/CĐ-TTg ngày 22/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng; (5) Công điện số 825/CĐ-TTg ngày 15/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tăng cường công tác PCCC; Công điện số 220/CĐ-TTg ngày 05/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác PCCC; (6) Kế hoạch số 273/KH-BCA-C07 ngày 01/6/2022 của Bộ Công an về tăng cường công tác PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh; (7) Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 24/7/2023 của Tỉnh ủy về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; (8) Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 31/01/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 01/CT -TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ; (9) Kế hoạch số 342/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU... Việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH là một tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của cơ quan, tổ chức, đoàn thể, hộ gia đình và cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, người lao động. Cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nào do buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, đôn đốc để xảy ra cháy, nổ gia tăng, phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

- Công an tỉnh chủ động xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch bảo đảm an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian mùa hanh khô, bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh; các mục tiêu, công trình trọng điểm, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế tại địa phương; đề xuất nhân rộng và khen thưởng kịp thời các điển hình tiên tiến trong công tác PCCC và CNCH; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.

- Yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị phải nắm vững quan điểm chỉ đạo của Đảng, quy định của pháp luật và phát huy vai trò , trách nhiệm của mình để lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác PCCC và CNCH tại cơ quan, đơn vị, lĩnh vực, địa bàn quản lý; tập trung rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo PCCC và CNCH, đội Phòng cháy, chữa cháy cơ sở; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian để triển khai thực hiện nghiêm, quyết liệt, hiệu quả; chỉ đạo, kiểm tra ngay các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC và CNCH tại cơ quan, đơn vị mình, kịp thời khắc phục, loại bỏ các nguy cơ gây ra cháy, nổ. Quán triệt toàn thể cán bộ, đảng viên gương mẫu trong thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC tại cơ quan, gia đình và nơi cư trú.

2. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH; xây dựng phong trào “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy”

2.1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và xây dựng phong trào “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy”, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác PCCC và CNCH, hướng đến các cơ quan, đơn vị, cơ sở, hộ gia đình, từng cá nhân với mục tiêu: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng cơ quan, đơn vị an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn.

- Mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy tinh thần, trách nhiệm, chủ động nghiên cứu, nắm vững các quy định, biện pháp cơ bản về PCCC và CNCH để tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, người dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về PCCC; hướng dẫn tự thực hiện các biện pháp phòng cháy tại nơi ở, nơi làm việc, vì sự an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản của mọi người; đặc biệt chú ý các biện pháp bảo đảm an toàn hệ thống, thiết bị điện và phòng, chống cháy lan (thực hiện ngay và duy trì thường xuyên).

- Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá trong công tác PCCC và CNCH năm 2024: (1) Tập trung phòng ngừa cháy, nổ do hệ thống, thiết bị điện; (2) Nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của người dân trong PCCC và CNCH.

2.2. Chỉ tiêu phát động trong phong trào “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy” năm 2024:

- 100% các cơ quan, đơn vị, cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC xây dựng kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy”; có 20% cơ quan, đơn vị, cơ sở đăng ký xây dựng điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy” năm 2024, trong đó trên 80% cơ quan, đơn vị, cơ sở đăng ký được xét, công nhận đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy”.

- 100% các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên bằng các hình thức, phù hợp với từng cấp học, ngành học.

- Tiếp tục củng cố, duy trì các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy”, trong đó 100% các hộ gia đình để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, chất dễ cháy, nổ liên kết tham gia “Tổ liên gia an toàn PCCC”; 100% hộ gia đình để ở, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC và mỗi hộ gia đình tự trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy, có ít nhất 01 người được tuyên truyền, học tập kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH.

- 100% các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở tổ chức tốt các hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày toàn dân PCCC (04/10/2024). Tổ chức hội thi, Tổ liên gia an toàn PCCC, Hội thao PCCC và CNCH phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương.

- 100% các cơ quan, đơn vị, cơ sở, thôn, tổ dân phố thành lập, củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động có hiệu quả Đội dân phòng, Đội PCCC cơ sở, Đội PCCC chuyên ngành theo quy định pháp luật, trong đó 75% đội PCCC cơ sở, dân phòng được phân loại khá trở lên.

- Kiềm chế, không để gia tăng số vụ cháy, nổ so với năm 2023, không để xảy ra các vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trở lên.

2.3. Công an tỉnh: (1) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở, người dân phòng ngừa cháy, nổ trong sử dụng điện, gas, hóa chất, sử dụng lửa (chú ý hoạt động sưởi ấm mùa đông, sấy hàng hóa, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, đốt nương…), sắp xếp lưu trữ hàng hóa gọn gàng, an toàn, trang bị phương tiện PCCC, thoát nạn, thoát hiểm theo phương châm “4 tại chỗ”. (2) Hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng ngừa cháy tại các cơ sở nguy cơ cao, như: nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, các chợ trung tâm, siêu thị, trung tâm thương mại, chung cư, nhà ở tập thể, nhà trọ nơi tập trung đông người, kho chứa hàng hóa, nơi trông giữ phương tiện, các khu di tích văn hóa diễn ra các hoạt động lễ hội trong dịp Tết(3) Tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ năng PCCC và CNCH cho các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp và người dân, gắn với tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vận động toàn dân giao nộp vũ khí, VLN, CCCH... (thực hiện ngay và duy trì thường xuyên ); (4) Tham mưu Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh Lào Cai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (04/10/1961 - 04/10/2024), 23 năm ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy (04/10/2001 - 04/10/2024), trong đó tập trung vào các nội dung sau: UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức Hội thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024 của lực lượng dân phòng và lực lượng PCCC cơ sở; Hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” toàn quốc năm 2024 (theo Kế hoạch số 58/KH-BCA-C07 ngày 02/02/2024 của Bộ Công an về tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn PCCC” toàn quốc năm 2024); tổ chức diễn tập phương án PCCC và CNCH quy mô cấp tỉnh có sự tham gia của nhiều lực lượng.

2.4. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai, Sở Văn hóa và Thể thao: Chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp lực lượng Công an, các đơn vị liên quan xây dựng phóng sự, tin, bài về PCCC tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên nền tảng mạng xã hội (chú trọng phát vào các khung giờ vàng để thu hút đông đảo người dân theo dõi)…

2.5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng, nâng cao chất lượng, hiệu quả PCCC rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại các vụ cháy rừng (thực hiện thường xuyên).

2.6. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị liên quan phổ biến, tuyên truyền PCCC cho toàn thể đội ngũ giáo viên, học sinh, sinh viên và cha mẹ học sinh biết và thực hiện các quy định pháp luật về PCCC và CNCH; tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt ngoại khoá trang bị kiến thức về PCCC; kiểm tra đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt các trường nội trú, bán trú trên địa bàn toàn tỉnh phòng ngừa cháy, nổ xảy ra (thực hiện thường xuyên).

2.7. Đề nghị UBMT Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh: (1) tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp; tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tham gia PCCC và CNCH, gắn với phong trào“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; (2) tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về PCCC; xây dựng và củng cố lực lượng nòng cốt trong phong trào PCCC và CNCH ở cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”; (3) phát huy vai trò giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH (quy định tại Điều 7, Luật PCCC), (thực hiện thường xuyên).

2.8. UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND cấp xã: Chỉ đạo thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn, cụ thể: (1) Tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại các cơ quan, trường học, khu kinh tế, khu công nghiệp, khu vực tập trung các cơ sở kinh doanh, khu dân cư; tuyên truyền trên các trang mạng xã hội...; (2) vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân gương mẫu thực hiện mở lối thoát nạn thứ 2 (đối với 100% nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh chưa có lối thoát nạn thứ 2 phải mở lối thoát nạn thứ 2 qua ban công, lô gia, lối lên mái, thang dây, ống tụt…); (3) vận động tham gia Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư; mỗi hộ gia đình tự trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy, công cụ phá dỡ thồ sơ; tuyên truyền cài đặt, sử dụng thành thạo app “Báo cháy 114; (4) Đặc biệt, HÀNG NGÀY tổ chức tuyên truyền tình hình cháy nổ, cảnh báo và hướng dẫn biện pháp PCCC trên ĐÀI PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH CỦA ĐỊA PHƯƠNG, QUA HỆ THỐNG LOA PHÁT THANH CỦA XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN, THÔN, TỔ DÂN PHỐ (phát vào buổi sáng và cuối chiều, bằng tiếng Việt và tiếng địa phương đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số); giao Công an tỉnh chỉ đạo tổ chức ĐỘT XUẤT KIỂM TRA việc thực hiện tuyên truyền trên hệ thống phát thanh cơ sở của UBND cấp huyện, cấp xã; tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN tập trung phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật PCCC, hướng dẫn kỹ năng, biện pháp an toàn về PCCC, cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy tại các cơ sở, nhà dân, các địa điểm diễn ra các lễ hội trong dịp Tết, các khu di tích, hướng dẫn việc sử dụng thiết bị điện, lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, các biện pháp phòng, chống cháy lan, như: sắp xếp, bố trí hàng hóa, đồ vật, vật liệu dễ cháy (như: vật liệu xốp, vải, gỗ công nghiệp, cao su, chăn, ga, gối, đệm ...) gọn gàng, có khoảng cách an toàn với các nguồn nhiệt, nơi đấu nối, ổ cắm, thiết bị điện, thiết bị phát nhiệt… ; các chế tài xử lý với hành vi vi phạm quy định của pháp luật về PCCC; kết quả xử lý của các lực lượng chức năng, biểu dương gương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC và CNCH…

3. Tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC&CNCH

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo, thực hiện Công điện số 220/CĐ-TTg về tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác PCCC; Công điện số 825/CĐ-TTg ngày 15/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tăng cường công tác PCCC; Thông báo số 475/TB-VPCP ngày 18/11/2023 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị sơ kết 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới. Trong đó:

3.1. Công an tỉnh: Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra kỹ điều kiện an toàn về PCCC đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; cơ sở có quy mô lớn, tập trung đông người, cơ sở nguy hiểm cháy nổ cao như chợ, trung tâm thương mại, nhà hàng, cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, khách sạn, nhà trọ, chung cư, nhà cao tầng, nhà kho, xưởng sản xuất, các khu công nghiệp, khu vực tập kết hàng hóa lớn, nơi trông giữ xe, cửa hàng và kho chứa xăng dầu…; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật; yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay các tồn tại, vi phạm; phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở khắc phục các tồn tại, vi phạm về PCCC (thực hiện thường xuyên).

3.2. Sở Xây dựng: Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tổng rà soát các công trình xây dựng, trụ sở làm việc các cơ quan còn các tồn tại, thiếu sót về PCCC (như: chưa đảm bảo điều kiện thoát nạn; ngăn cháy lan; hệ thống báo cháy; hệ thống chữa cháy...). Đặc biệt, liên quan đến đảm bảo điều kiện về thoát nạn, ngăn chặn cháy lan, cháy lớn, phương tiện chữa cháy, báo cáo UBND tỉnh về lộ trình khắc phục (hoàn thành trước ngày 31/3/2024).

3.3. Sở Giáo dục và Đào tạo: Tiến hành rà soát các cơ sở giáo dục, trường học chưa đảm bảo yêu cầu về PCCC (như: chưa đảm bảo điều kiện thoát nạn; ngăn cháy lan; hệ thống báo cháy; hệ thống chữa cháy...). Chủ động phối hợp với Công an tỉnh và UBND cấp huyện đề ra lộ trình khắc phục báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để chỉ đạo (hoàn thành trước ngày 31/3/2024).

3.4. Sở Y tế: Tiến hành rà soát các cơ sở y tế, bệnh viện còn tồn tại, thiếu sót về PCCC (như: chưa đảm bảo điều kiện thoát nạn; ngăn cháy lan; hệ thống báo cháy; hệ thống chữa cháy...). Chủ động phối hợp với Công an tỉnh và UBND cấp huyện đề ra lộ trình khắc phục báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để chỉ đạo (hoàn thành trước ngày 31/3/2024).

3.5. Sở Công Thương: Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở thuộc phạm vi quản lý; đặc biệt chú ý với các cơ sở san chiết nạp LPG, bảo quản và sử dụng hoá chất, kho bãi xuất nhập khẩu… đảm bảo các điều kiện an toàn sản xuất, an toàn PCCC; kiểm tra xử nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời tổ chức thu hồi hoặc thông báo cho các cơ quan liên quan thu hồi giấy phép theo đúng quy định.

3.6. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh: Chỉ đạo khu kinh tế tỉnh, các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, các chợ trung tâm, các cơ sở sản xuất, kho hàng... tự kiểm tra, đảm bảo an toàn PCCC; phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị kiểm tra an toàn PCCC và CNCH theo kế hoạch; rà soát, báo cáo UBND tỉnh về các tồn tại, thiếu sót, vướng mắc về PCCC (giao thông, nguồn nước, trang bị phương tiện cho lực lượng PCCC chuyên ngành,...) để chỉ đạo khắc phục (hoàn thành trước ngày 31/3/2024).

3.7. UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chỉ đạo, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC và CNCH theo thẩm quyền; chỉ đạo, phối hợp các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức rà soát cơ sở chưa đảm bảo đầy đủ các điều kiện về PCCC và đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục, báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để chỉ đạo (hoàn thành trước ngày 31/3/2024 ).

4. Tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư, xây dựng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các dự án công trình vi phạm

- Sở Xây dựng: Quản lý chặt chẽ, tổ chức kiểm tra hoạt động đầu tư, xây dựng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các dự án công trình vi phạm quy định trong hoạt động đầu tư, xây dựng; đặc biệt lưu ý công tác thẩm duyệt thiết kế về PCCC, chỉ nghiệm thu công trình khi có văn bản chấp thuận nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH theo quy định (thực hiện thường xuyên).

- UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chỉ đạo chủ động kiểm tra xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng theo thẩm quyền; đặc biệt chú ý việc tự chuyển đổi công năng của các công trình, chuyển đổi nhà ở riêng lẻ sang kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, nhà hàng, khách sạn, kho bảo quản hàng hóa, cơ sở sản xuất… tại các địa phương; trường hợp không đảm bảo an toàn xây dựng, an toàn PCCC phải cương quyết xử lý, rút giấy phép xây dựng, cưỡng chế phá dỡ công trình, hạng mục công trình xây dựng trái phép; đồng thời thông báo cho các cơ quan liên quan thu hồi giấy phép; kiên quyết không để công trình xây dựng trái phép, không đúng công năng, không đảm bảo an toàn PCCC hoạt động; phối hợp chỉ đạo giải phóng phần diện tích đất dành cho thoát hiểm đã được quy hoạch trong các khu dân cư (thực hiện thường xuyên).

5. Tập trung rà soát, đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC và CNCH

- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan liên quan thường xuyên rà soát, làm rõ những bất cập, hạn chế liên quan đến các quy định về PCCC và CNCH để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình hiện nay, đặc biệt tham mưu, đề xuất áp dụng các, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC trong lĩnh vực xây dựng, PCCC rừng... theo đúng quy định, phù hợp với thực tế tại địa phương (hoàn thành trước tháng 6/2024).

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sớm hoàn thành việc tích hợp nội dung quy hoạch hạ tầng về PCCC theo Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh vào quy hoạch chung của tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (hoàn thành trước tháng 6/2024).

6. Tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng ngừa cháy, nổ do sự cố hệ thống, thiết bị điện

- Sở Công Thương, Công ty Điện lực Lào Cai: (1) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định về quản lý, sử dụng hệ thống điện sau công tơ trên địa bàn tỉnh Lào Cai theo hướng: Cụ thể hoá quy định lắp đặt điện an toàn tại cơ sở sản xuất, hộ gia đình; đội ngũ thi công, lắp đặt các hệ thống điện phải được tập huấn, cấp chứng nhận nghiệp vụ về PCCC (thực hiện hoàn thành trong quý II/2024); (2) chỉ đạo thường xuyên kiểm tra an toàn hệ thống mạng lưới điện, chỉ rõ các địa điểm, vị trí có nguy cơ xảy ra chập, cháy, nổ, chú ý hệ thống đường dây điện đã cũ, xuống cấp, bảng điện, vị trí sử dụng nhiều thiết bị điện, quá tải, các vị trí đấu nối, câu móc điện... để khắc phục, sửa chữa, thay thế ngay, làm giảm các vụ cháy, nổ do hệ thống, thiết bị điện gây ra (duy trì thực hiện thường xuyên); (3) thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo, kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn trong sử dụng điện tại các hộ gia đình, các chợ trung tâm, các loại hình nguy hiểm cháy nổ, các khu dân cư. Chú ý kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp an toàn sử dụng điện trong quá trình ghi số công tơ điện, thu tiền sử dụng điện và thông báo số tiền điện qua tin nhắn điện thoại.

- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, ngành Điện lực xây dựng phóng sự tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn cụ thể các biện pháp bảo đảm an toàn trong sử dụng hệ thống, thiết bị điện; các biện pháp phòng, chống cháy lan để tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, nhân dân; thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo, các biện pháp đảm bảo an toàn trong sử dụng điện tại các hộ gia đình, các chợ trung tâm, các loại hình nguy hiểm cháy nổ, các khu dân cư (duy trì thực hiện thường xuyên).

- Công an tỉnh: Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an cấp huyện, cấp xã phối hợp với ngành Điện lực, chính quyền cơ sở tuyên truyền, khuyến cáo an toàn trong sử dụng điện và đảm bảo an toàn PCCC, đặc biệt đối với hệ thống điện sau công tơ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; chủ động kiểm tra tổng thể hệ thống điện trong gia đình, trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh; chú ý có các giải pháp nâng cấp, thay thế, xử lý khắc phục những nơi có nguy cơ xảy ra chập điện, cháy, nổ như hệ thống đường dây dẫn, cầu giao, bảng điện, mối nối, ổ cắm… khuyến cáo người dân trang bị thiết bị điện rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, hạn chế chập, cháy do điện (duy trì thực hiện thường xuyên).

- UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể và UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên phối hợp ngành Điện lực tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở, người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong sử dụng điện, cụ thể:

(1) Thiết kế, thi công lắp đặt hệ thống điện bảo đảm tiêu chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật;

(2) Lựa chọn dây dẫn điện có tiết diện phù hợp, an toàn với khả năng chịu tải của thiết bị tiêu thụ điện;

(3) Lựa chọn dây dẫn điện bảo đảm chất lượng cao khi đi ngầm trong tường;

(4) Lựa chọn dây dẫn, thiết bị điện có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng, an toàn;

(5) Các mối nối dây dẫn điện phải đảm bảo đúng kỹ thuật (nối so le và được quấn băng cách điện);

(6) Không câu móc, đấu nối điện tùy tiện;

(7) Không luồn dây điện qua mái lá, mái tôn, nơi để nhiều hàng hóa, vật liệu, đồ dùng dễ cháy;

(8) Không cắm dây dẫn trực tiếp vào ổ cắm;

(9) Thường xuyên kiểm tra, phát hiện, sửa chữa thay thế thiết bị điện và mạng điện hư hỏng;

(10) Không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng một ổ cắm;

(11) Không sạc điện thoại, máy tính, xe đạp điện, xe máy điện qua đêm;

(12) Trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà phải kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện và tắt các thiết bị điện không cần thiết (các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người thời gian qua chủ yếu do hệ thống điện và diễn ra ban đêm khi người dân đang ngủ);

(13) Không để các vật liệu dễ cháy phủ lên các mối nối trên dây dẫn điện hoặc phủ lên ổ cắm điện, cầu dao điện;

(14) Không phơi, sấy quần áo trực tiếp lên đèn, quạt sưởi;

(15) Khi dùng thiết bị đốt nóng như bếp điện, ấm điện... phải có người trông coi.

7. Nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy và CNCH

7.1. Tổ chức rà soát, xây dựng và thực tập phương án chữa cháy, CNCH

- Công an tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng, phê duyệt PACC, có tình huống CNCH trong phương án đối với 100% cơ sở, khu dân cư, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC mới hình thành hoặc có sự thay đổi theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 19, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP thuộc phạm vi quản lý; hướng dẫn tổ chức thực tập PACC đối với 100% cơ sở, khu dân cư, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC thuộc phạm vi quản lý (thực hiện thường xuyên).

- UBND cấp xã chỉ đạo (Trưởng thôn, Tổ trưởng dân phố, Đội trưởng dân phòng, Tổ trưởng tổ liên gia an toàn PCCC) rà soát, xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn cứu hộ đối với 100% khu dân cư trên địa bàn, 100% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, các Tổ liên gia an toàn PCCC, Điểm chữa cháy công cộng. Chỉ đạo Công an cấp xã phải mở hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động của Tổ liên gia an toàn PCCC, Điểm chữa cháy công cộng; phân công cán bộ trực tiếp phụ trách, hướng dẫn, đánh giá hoạt động 01 lần/tháng và tham gia sinh hoạt cùng các Tổ liên gia an toàn PCCC (thực hiện thường xuyên).

- Công an tỉnh chỉ đạo, xây dựng, phê duyệt PACC, PACNCH và quản lý theo quy định đối với 100% cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ và khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao thuộc phạm vi quản lý mới hình thành hoặc có sự thay đổi theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 19, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP thuộc phạm vi quản lý (thực hiện thường xuyên).

- Công an tỉnh tham mưu, đề xuất UBND tỉnh: (1) tham mưu, đề xuất lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức thực tập ít nhất 01 PACC có huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của nhiều cơ quan, tổ chức tại địa phương tham gia (thực hiện hoàn thành trước tháng 6/2024); (2) tổ chức thực tập ít nhất 01 PACC cấp tỉnh do lãnh đạo Bộ Công an phê duyệt có huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của nhiều cơ quan, tổ chức tại địa phương và Công an các địa phương lân cận tham gia (thực hiện hoàn thành trước 31/12/2024).

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, BCH Quân sự tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án, kế hoạch huy động các đơn vị trong công tác PCCC rừng, đồng thời thực hiện tốt công tác nắm tình hình diễn biến thời tiết, xác định, phân vùng những khu vực trọng điểm, xung yếu, thường xuyên chịu ảnh hưởng, tác động của thiên tai để chủ động phối hợp trong công tác ứng phó với các tình huống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (thực hiện thường xuyên).

7.2. Công tác huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH

- Công an tỉnh tăng cường công tác huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH trong Công an nhân dân; lực lượng Dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, đáp ứng yêu cầu PCCC và CNCH. Tăng cường hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ và kiểm tra việc tổ chức hoạt động của các đội chữa cháy cơ sở, lực lượng chữa cháy chuyên ngành… trên địa bàn (thực hiện thường xuyên).

- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, tổ chức củng cố, kiện toàn về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị chữa cháy cho các lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, đáp ứng yêu cầu PCCC và CNCH. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH (thực hiện thường xuyên).

7.3. Thực hiện nghiêm chế độ thường trực sẵn sàng chữa cháy, CNCH: Lực lượng Công an, dân phòng, PCCC cơ sở, chuyên ngành phải duy trì, kiểm tra việc tổ chức lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH và tiếp nhận, xử lý thông tin báo cháy, sự cố, tai nạn đảm bảo nhanh chóng, chính xác, hiệu quả cao trong quá trình chữa cháy, CNCH.

8. Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu kinh tế, các khu công nghiệp

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH cho công nhân viên, người lao động; phối hợp tổ chức tập huấn, bổ sung kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ cho Đội PCCC cơ sở; các hộ gia đình sinh sống tại các chung cư, nhà trọ đông người..., mục tiêu từng cơ sở, từng hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu kinh tế, khu công nghiệp tự phòng ngừa , triển khai hiệu quả các biện pháp an toàn PCCC và CNCH (thực hiện thường xuyên).

- Tổ chức kiểm tra an toàn PCCC; bảo trì, bảo dưỡng các trang thiết bị, hệ thống kỹ thuật, thiết bị điện, phương tiện PCCC tại cơ sở, đơn vị, đảm bảo luôn trong tình trạng hoạt động bình thường, đáp ứng yêu cầu theo phương châm “4 tại chỗ”; lối đi, hành lang thoát hiểm phải đảm bảo thông thoáng phục vụ thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra (thực hiện thường xuyên).

- Tổ chức thống kê, báo cáo theo định kỳ về tình hình PCCC; thông báo kịp thời cho cơ quan Cảnh sát PCCC&CNCH trực tiếp quản lý những thay đổi có liên quan đến bảo đảm an toàn về PCCC của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tham gia các hoạt động PCCC khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

9. Chủ tịch UBND cấp xã

- Nghiên cứu kỹ để thực hiện đúng trách nhiệm của cá nhân và chỉ đạo thực hiện trách nhiệm của UBND xã về PCCC và CNCH theo quy định tại Điều 58 Luật PCCC; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Điều 52 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC; Điều 42 Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

- Chỉ đạo tổ chức công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH trên địa bàn quản lý: 100% nhà ở hộ gia đình và nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh mở lối thoát nạn thứ 2 (qua ban công, lô gia, lối lên mái, thang dây, ống tụt…); mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH; vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ; chỉ đạo giải phóng phần diện tích đất thoát hiểm đã được quy hoạch trong các khu dân cư; tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng thành thạo ứng dụng Báo cháy 114... (thực hiện thường xuyên).

- Xây dựng và tổ chức thực tập, diễn tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ đối với khu dân cư, cơ sở theo phân cấp quản lý; củng cố, xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở… Hàng năm, 100% khu dân cư phải tự tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH đề ra (thực hiện thường xuyên).

- Tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC đối với các cơ sở, nhà dân thuộc trách nhiệm quản lý theo đúng quy định pháp luật. Khi đến cơ sở kiểm tra (nhà ở, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cửa hàng...), PHẢI XÁC ĐỊNH RÕ VỊ TRÍ CÓ NGUY CƠ CAO GÂY CHÁY, NỔ VÀ CHÁY LAN (như: các thiết bị tiêu thụ điện, bếp, bình gas, các vật liệu bằng xốp, gỗ, nhựa, xăng dầu...dễ cháy lan.) để hướng dẫn giải pháp phòng ngừa cháy, nổ, ngăn chặn cháy lan (khắc phục các nguy cơ cháy từ thiết bị điện, bếp, gas, chuyển các vật liệu dễ gây cháy lan đến vị trí an toàn, cách xa nguồn nhiệt, nguồn điện...).

- Duy trì và đảm bảo hoạt động thường xuyên của lực lượng dân phòng và lực lượng PCCC cơ sở (theo quy định tại Điều 30, Điều 31 Nghị định 136/2020/NĐ-CP; Nghị quyết số 21/2022/NQ-HĐND ngày 07/12/2022 của HĐND tỉnh Lào Cai ).

10. Kinh phí thực hiện

- Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu bố trí nguồn vốn đầu tư công theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định của pháp luật liên quan bảo đảm cho công tác PCCC và CNCH. Trong đó, ưu tiên kinh phí phục vụ sửa chữa, khắc phục những tồn tại đối với các công trình nhà nước; nghiên cứu huy động nguồn lực để từng bước tăng cường trang thiết bị, phương tiện đáp ứng yêu cầu cho lực lượng tham gia thực hiện công tác PCCC và CNCH, nhất là tại các khu vực có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền về mức chi ngân sách cho hoạt động PCCC và CNCH; kinh phí phục vụ sửa chữa, khắc phục những tồn tại đối với các công trình nhà nước; bảo đảm kinh phí phục vụ diễn tập hàng năm, kinh phí tổ chức Hội thao cho lực lượng Dân phòng; kinh phí tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC”, các phương án PCCC và CNCH c ấp tỉnh có nhiều lực lượng tham gia; huy động, đề xuất bố trí kinh phí để trang bị các phương tiện, trang thiết bị bảo hộ đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh; lực lượng dân phòng đảm bảo trong thực hiện nhiệm vụ.

- UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý và ưu tiên bố trí kinh phí bảo đảm điều kiện cho các lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, lực lượng Dân phòng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người; kinh phí phục vụ các hoạt động tuyên truyền, Hội thao, Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng dân phòng và Tổ liên gia an toàn PCCC; ưu tiên bố trí ngân sách cho các dự án, công trình có vốn đầu tư công để khắc phục những tồn tại về an toàn PCCC (thực hiện trong năm 2024 và các năm tiếp theo).

11. Xử lý nghiêm trách nhiệm các tập thể, cá nhân vi phạm trong công tác PCCC và CNCH

- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chấp hành quy định của pháp luật về PCCC, chấn chỉnh toàn diện từ cấp tỉnh đến cấp cấp xã, thôn, tổ, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác PCCC và CNCH.

- Tổ chức thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, chấn chỉnh kịp thời những sơ hở, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH; đảm bảo các hành vi vi phạm về PCCC đều phải được xử lý nghiêm minh theo quy định với quan điểm “không có vùng cấm , không có ngoại lệ”; kiên quyết đình chỉ, rút giấy phép hoạt động theo quy định để đảm bảo ANTT, an toàn PCCC; tổ chức phúc tra, kiểm tra việc khắc phục tồn tại, vi phạm, đảm bảo khắc phục triệt để các tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH theo quy định (Công an tỉnh chủ trì, các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan phối hợp thực hiện thường xuyên).

- Công an tỉnh chỉ đạo nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ cháy theo quy định của pháp luật; tất cả các vụ cháy phải được tổ chức thẩm tra, đối chiếu việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH của các cơ quan, đơn vị liên quan để chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác phòng ngừa và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan do không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, không đúng theo quy định của pháp luật về PCCC theo quy định của Đảng, của pháp luật và của ngành hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

- Sở, ngành, địa phương nào để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do không chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc hoặc để các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn về PCCC và CNCH hoạt động, thủ trưởng đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Yêu cầu các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo, triển khai, thực hiện nghiêm, hiệu quả, kế hoạch triển khai, thực hiện các đơn vị gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh để tổng hợp, theo dõi) trước ngày 05/3/2024 để theo dõi, chỉ đạo.

2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện của các đơn vị, địa phương; định kỳ hoặc đột xuất báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) kết quả thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh để chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Công an (qua Cục C07);
- TT. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các TC chính trị XH tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Văn phòng: TU, Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- Báo Lào Cai, Đài PTTH tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các DNNN thuộc tỉnh, Hiệp hội DN tỉnh;
- Công ty Điện lực Lào Cai;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Lưu: VT, BBT, NC1.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trịnh Xuân Trường

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 119/KH-UBND công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phát động phong trào “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy” trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024

Số hiệu: 119/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai
Người ký: Trịnh Xuân Trường
Ngày ban hành: 22/02/2024
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [16]
Văn bản được căn cứ - [0]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 119/KH-UBND công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phát động phong trào “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy” trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2024

Văn bản liên quan cùng nội dung - [4]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…