ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/KH-UBND |
Thừa Thiên Huế, ngày 14 tháng 01 năm 2023 |
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới (sau đây viết gọn là Chỉ thị số 01/CT-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
1. Mục đích
- Phổ biến, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TTg trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất với quan điểm: Người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế, xã hội.
- Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 01/CT-TTg đến các cấp, các ngành và Nhân dân hiểu rõ để chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH). Trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn.
- Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành các quy định về PCCC. Ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Đề cao hơn nữa ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người dân trong công tác PCCC và CNCH.
2. Yêu cầu
- Xác định rõ nhiệm vụ PCCC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong thời điểm vàng 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm: Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân.
- Bảo đảm việc tổ chức triển khai thực hiện phải đồng bộ, hiệu quả, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan và các địa phương; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.
1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC[1]; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội (Khóa XIV); Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC (Quyết định số 630/QĐ-TTg); Công văn số 319/TB-VPCP ngày 05/10/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị công tác PCCC và sơ kết 05 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC; Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 13/8/2021 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kế hoạch số 172/KH-UBND ngày 20/7/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg; Kế hoạch số 346/KH-UBND ngày 08/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 26/2021/NQ-HĐND ngày 26/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định trang bị phương tiện PCCC&CNCH cho lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2023 (Kế hoạch số 346), Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 07/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 39/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh (Nghị quyết số 39) về quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001 có hiệu lực (Kế hoạch số 46). Nghị quyết số 29/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 về Quy định mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó dân phòng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và các văn bản chỉ đạo khác về PCCC và CNCH.
2. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg đến các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và đảm bảo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh. Đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu tình hình hiện nay. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết, hàng ngày. Các cấp, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình trong quản lý nhà nước về PCCC theo quy định của pháp luật. Xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.
3. Tập trung rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về công tác PCCC và CNCH phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Chú trọng nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, phương án PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, công trình trọng điểm của tỉnh, khu đô thị, khu công nghiệp, khu thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Tiếp tục phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ công tác PCCC và CNCH, thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, xây dựng mạng lưới giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.
4. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân đối với công tác này. Ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường phổ biến, giáo dục kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho Nhân dân, nhất là đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ lao động trẻ trong xã hội. Xây dựng phong trào toàn dân và nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
5. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, tất cả các hành vi vi phạm phải được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH. Công khai các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.
6. Kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Công an, Quân đội và các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH.
7. Tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC và CNCH, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, hậu cần cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống; cảnh báo sự cố, tai nạn...). Nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ chữa cháy và CNCH hiện đại, phù hợp với tình hình, sự phát triển của tỉnh. Khẩn trương nghiên cứu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động PCCC và CNCH. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Tổ chức quán triệt Chỉ thị số 01/CT-TTg
- Giao trách nhiệm Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt, triển khai tại Hội nghị triển khai công tác PCCC và CNCH năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh (hoàn thành trước ngày 15/02/2023).
- Lãnh đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai sâu rộng, cụ thể các nội dung Chỉ thị số 01/CT-TTg, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương mình đến cán bộ, công chức, viên chức nắm để nghiên cứu tham mưu thực hiện; kết quả thực hiện báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 25/02/2023.
- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu thực hiện đề tài khoa học “Nghiên cứu khảo sát đánh giá thực trạng công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế” (hoàn thành trước tháng 12/2023); Sau khi hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành: (1) Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với lĩnh vực văn hóa, di tích; (2) Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở có tính chất đặc thù của địa phương, đặc biệt là Quần thể di tích cố đô Huế và các di tích lịch sử, văn hóa khác (hoàn thành trong tháng 12/2023).
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh; tổ chức Hội thao cho lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC tại chỗ trên địa bàn tỉnh (thực hiện hằng năm).
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đáp ứng yêu cầu tình hình mới, giai đoạn 2023 - 2025” (hoàn thành trong năm 2023).
- Tăng cường rà soát, khảo sát và xây dựng phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ để xử lý các tình huống có nguy cơ xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn trên quy mô lớn, diễn biến phức tạp, cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện của các đơn vị, quân đội, các cơ quan, tổ chức tại địa phương và cần chi viện lực lượng, phương tiện của Công an các địa phương lân cận trình Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ Công an phê duyệt. Trên cơ sở tình hình thực tế tại địa phương, có lộ trình cụ thể, chủ động tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực tập đối với các phương án đã được phê duyệt.
- Phối hợp các sở, ban, ngành và các đơn vị quân đội tổ chức rà soát, thống kê bổ sung lực lượng, phương tiện, tài sản thuộc phạm vi quản lý theo Kế hoạch số 301/KH-UBND ngày 04/01/2021 của UBND tỉnh để làm căn cứ xây dựng phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng tăng cường chỉ đạo điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH. Đối với những cơ sở vi phạm nghiêm trọng, gây mất an toàn PCCC và CNCH phải kiên quyết tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động; những vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản do thiếu tinh thần trách nhiệm và những trường hợp vi phạm khác có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Báo cáo UBND tỉnh xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng.
- Thực hiện nghiêm việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở đầu tư kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự; thu hồi giấy cũ, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC. Kiểm tra và xử lý theo quy định đối với các cơ sở thuộc diện phải mua Bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.
- Tất cả các vụ cháy phải được xác minh, làm rõ nguyên nhân; căn cứ tính chất, mức độ để xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an các huyện, thị xã, thành phố Huế tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng các mô hình đảm bảo an toàn về cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC và CNCH, thoát nạn cho người dân; phấn đấu trong năm 2023, trên toàn tỉnh mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành, xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác PCCC và CNCH đối với các chợ, trung tâm thương mại, các khu công nghiệp, khu dân cư tập trung kinh doanh có nhiều hàng hóa dễ cháy, các điểm vui chơi giải trí thường tập trung đông người, karaoke, quán bar, các kho hàng, cơ sở sản xuất có nhiều hàng hóa vật liệu dễ cháy, nổ. Quá trình kiểm tra cần tập trung phát hiện những sơ hở, thiếu sót, vi phạm nghiêm trọng về PCCC và CNCH, tìm ra nguyên nhân đồng thời, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và cơ sở trong việc để xảy ra các vi phạm, kiên quyết yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay tồn tại, thiếu sót về PCCC và CNCH. Đối với những vi phạm, tồn tại cơ sở không tự khắc phục được thì tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm, sau đó tiến hành phúc tra và đưa hoạt động PCCC và CNCH của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cơ sở đi vào nề nếp, thường xuyên.
- Tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy, CNCH kịp thời, có hiệu quả, nhất là trong dịp Tết, các ngày lễ, hội và yêu cầu đột xuất khác; kịp thời đề xuất khen thưởng cho những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan có liên quan tập trung giải quyết nguồn nước chữa cháy; bố trí quỹ đất, bố trí ngân sách để đầu tư cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo lộ trình quy hoạch.
- Tham mưu, thực hiện đúng quy định của pháp luật về PCCC và CNCH trong đầu tư xây dựng. Phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã thành phố Huế hướng dẫn các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, thi công tuân thủ quy định của pháp luật về PCCC và CNCH, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người như quán bar, karaoke, nhà cao tầng.
- Tổ chức thực hiện quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư, xây dựng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các dự án công trình vi phạm quy định trong hoạt động đầu tư, xây dựng. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn các địa phương chỉ thực hiện thẩm định, cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết kế về PCCC khi có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC của cơ quan có thẩm quyền; chỉ nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng khi có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH theo quy định.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu, LPG, hệ thống chợ, trung tâm thương mại, siêu thị đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về PCCC và CNCH. Phối hợp các ngành chức năng tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện các quy định an toàn về PCCC và CNCH đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu, LPG, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
- Phối hợp các Sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp nâng cao chất lượng hệ thống truyền tải điện, hạn chế các vụ cháy xảy ra do nguyên nhân từ sự cố hệ thống điện, các vụ cháy hệ thống dây dẫn trên cột điện. Chú trọng công tác quản lý nhà nước về điện, phối hợp Công an tỉnh trong việc tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, người dân sử dụng an toàn điện và các chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ trong phạm vi quản lý, đặc biệt trong đợt cao điểm về nắng nóng, khi nhu cầu sử dụng điện trong nhân dân tăng cao. Phối hợp với Công an tỉnh, các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo việc di dời kho chứa, công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt ra khỏi khu dân cư, nơi tập trung đông người (nếu có).
- Chỉ đạo Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế thường xuyên kiểm tra hệ thống mạng lưới điện để phòng ngừa nguy cơ mất an toàn PCCC từ hệ thống, thiết bị điện. Thường xuyên tuyên truyền về an toàn PCCC trong sử dụng điện trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc kết hợp nhắn tin trong thông báo phí sử dụng điện của các hộ dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Giải quyết dứt điểm việc câu, mắc đường dây điện, viễn thông không bảo đảm theo quy định và có các giải pháp quyết liệt trong việc phòng ngừa, hạn chế các vụ cháy hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên cột điện.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Công an tỉnh và các ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai các dự án xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH bảo đảm theo quy định của Luật Đầu tư công, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan để xây dựng nội dung “Phương án phát triển hạ tầng Phòng cháy và chữa cháy tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh theo đúng quy định; đảm bảo quy hoạch về phòng cháy, chữa cháy đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
Căn cứ đề xuất dự toán kinh phí của các cơ quan, đơn vị và khả năng cân đối ngân sách tỉnh, tổng hợp trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí trong dự toán chi thường xuyên để tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định về phân cấp ngân sách hiện hành, đảm bảo theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
Phối hợp với Công an tỉnh rà soát những khó khăn, bất cập trong việc thực hiện các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH để tham mưu cơ quan cấp trên sửa đổi, bổ sung tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH cho Nhân dân (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp cấp ủy chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, báo cáo đề xuất phương án quy hoạch, đầu tư xây dựng các bể trữ nước chữa cháy, kho chứa phương tiện chữa cháy rừng cho các khu rừng trọng điểm nguy cơ cháy cao, xây dựng đường giao thông cho xe chữa cháy có thể tiếp cận chữa cháy hoặc tiếp cận các hồ, bể chứa nước chữa cháy. Trong quá trình khai thác rừng, tăng cường chỉ đạo các đơn vị chủ rừng phát luỗng vệ sinh rừng để đảm bảo công tác phòng cháy, tuân thủ nghiêm các quy định về khai thác lâm sản theo Luật Lâm nghiệp và Quy chế quản lý rừng. Trong thiết kế trồng rừng tập trung phải xây dựng các đường băng cản lửa theo quy định kỹ thuật về Tiêu chuẩn ngành và thực hiện tốt các yêu cầu, nguyên tắc về phòng cháy, chữa cháy rừng; chỉ đạo các đơn vị chủ rừng chú trọng xây dựng các công trình, trang bị phương tiện, thiết bị, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy rừng được quy định cụ thể tại Thông tư số 25/2019/TT-BNNPTNT ngày 27/12/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng (thực hiện từ năm 2023 và những năm tiếp theo).
- Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu các giải pháp sản xuất các sản phẩm có nguồn nguyên liệu đầu vào là thực bì như: phân bón, viên nén gỗ làm chất đốt... qua đó, giúp giảm lượng lớn thực bì trong tự nhiên, góp phần hiệu quả trong công tác phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ gây cháy lan, cháy lớn tại các khu rừng trên địa bàn (thực hiện từ năm 2023 và những năm tiếp theo).
9. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo và hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông đóng trên địa bàn tỉnh triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH; tăng cường vai trò giám sát các vụ cháy nổ qua hệ thống Camera giám sát đặt tại Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (thực hiện từ năm 2023 và những năm tiếp theo).
- Chỉ đạo Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh phối hợp với Công an tỉnh biên soạn các tài liệu liên quan và đưa tin về PCCC, CNCH tuyên truyền cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân toàn tỉnh trên các kênh truyền thông: Hue-S, Zalo OA HueIOS, Fanpage HueIOS (thực hiện từ năm 2023 và những năm tiếp theo).
Chỉ đạo các nhà mạng viễn thông phối hợp Công an tỉnh gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn (thực hiện từ năm 2023 và những năm tiếp theo).
- Phối hợp Công an tỉnh nghiên cứu, chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH phù hợp yêu cầu thực tiễn địa phương (thực hiện từ năm 2023 và những năm tiếp theo).
10. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Công an tỉnh hướng dẫn cụ thể chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, chế độ đối với thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành theo quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH ngày 30/6/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn một số chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy, thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC.
- Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức tốt Tháng an toàn vệ sinh lao động hằng năm, trong đó chú trọng công tác PCCC và CNCH trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; Công điện số 398/CĐ-TTg ngày 02/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em và đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục để bảo đảm điều kiện triển khai có hiệu quả Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục (thực hiện từ năm 2023 và những năm tiếp theo).
- Tập trung xây dựng giải pháp, tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thực hành, diễn tập kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục (thực hiện từ năm 2023 và những năm tiếp theo).
Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường theo thẩm quyền. Kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; rút giấy phép kinh doanh ngay đối với các cơ sở không đủ điều kiện an toàn về PCCC, an ninh trật tự theo kiến nghị của ngành Công an hoặc các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và hướng dẫn người điều khiển các phương tiện giao thông cơ giới thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.
- Tham mưu, nghiên cứu, bổ sung nội dung chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH là một tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh (thực hiện từ năm 2023 và những năm tiếp theo).
- Phối hợp tham mưu tổ chức phong trào thi đua theo chuyên đề “thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH”; thẩm định hồ sơ đề nghị khen thưởng, trình UBND tỉnh quyết định khen thưởng hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định khen thưởng theo quy định (thực hiện từ năm 2023 và những năm tiếp theo).
- Phối hợp với Công an tỉnh ban hành quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn (hoàn thành trước tháng 6/2023).
15. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hằng năm xây dựng kế hoạch, rà soát bổ sung phương án phòng chống cháy, nổ, phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện tham gia phối hợp, hiệp đồng với lực lượng Công an trong công tác PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và những năm tiếp theo).
16. Ban Quản lý Khu kinh tế, Khu công nghiệp tỉnh
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tập trung chỉ đạo, hướng dẫn Chủ đầu tư triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và CNCH trong xây dựng cũng như trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu kinh tế, khu công nghiệp; kiểm tra, duy trì các điều kiện an toàn PCCC và CNCH theo đúng quy định.
- Duy trì hoạt động có hiệu quả các mô hình Cụm doanh nghiệp an toàn, hỗ trợ PCCC&CNCH đã được thành lập tại KCN Phú Bài, Phú Đa, Cụm CN An Hòa,.... và tiến hành hướng dẫn nhân rộng tại các khu, cụm công nghiệp (thực hiện từ năm 2023 và những năm tiếp theo).
- Yêu cầu các doanh nghiệp chủ động làm tốt công tác PCCC, đúng với phương châm 4 tại chỗ, làm tốt công tác phòng ngừa, từ xa, từ sớm, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp quan trọng trong việc đấu tranh làm giảm số vụ cháy nổ; ngăn chặn đẩy lùi các vụ cháy nổ lớn xảy ra. Đối với khu kinh tế, khu công nghiệp hiện có diện tích từ 50ha trở lên phải yêu cầu đơn vị kinh doanh hạ tầng thực hiện trách nhiệm thành lập và duy trì hoạt động đội PCCC chuyên ngành, trang bị phương tiện PCCC và CNCH theo đúng quy định (hoàn thành trước tháng 06/2023).
17. Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế
Tăng cường kiểm tra, bảo trì hệ thống, thiết bị điện thuộc tuyến quản lý; tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng điện tại các hộ gia đình, các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị và các cơ sở trọng điểm,... đề phòng sự cố gây cháy, nổ.
18. Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế
- Tổ chức kiểm tra, rà soát và đánh giá đúng thực trạng hệ thống cấp nước PCCC tại các khu dân cư và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra, kịp thời sửa chữa các trụ nước chữa cháy bị hư hỏng; tham mưu việc xây dựng mới các trụ nước, bến lấy nước cho xe chữa cháy để phục vụ hiệu quả công tác chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra.
- Tiến hành lắp đặt bổ sung trụ nước chữa cháy tại một số địa bàn cấp xã chưa có hệ thống cấp nước chữa cháy theo Công văn số 10163/UBND-XD ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh.
- Phối hợp Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan để tham mưu xây dựng quy hoạch hệ thống cấp nước chữa cháy đảm bảo tại các tuyến đường đô thị, 150m được lắp đặt 01 trụ cấp nước chữa cháy theo quy định. Trước mắt chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khảo sát vị trí và tiến hành lắp đặt các trụ cấp nước chữa cháy tại dọc theo 03 tuyến đường chính trên địa bàn tỉnh gồm: (1) tuyến đường biển từ phường Thuận An - thành phố Huế đến cầu Tư Hiền - xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc; (2) tuyến đường Quốc lộ 49; (3) tuyến đường Quốc lộ 1A; đảm bảo phục vụ công tác chữa cháy tại các địa bàn.
19. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế
Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến, kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; phối hợp Công an tỉnh xây dựng phóng sự, đưa tin, bài phản ánh về nguy cơ cháy, nổ trên các lĩnh vực và địa bàn có nguy cơ cháy, nổ cao; biện pháp, kinh nghiệm PCCC và CNCH có hiệu quả; gương người tốt, việc tốt trong phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; công bố danh sách những cơ sở, công trình vi phạm nghiêm trọng quy định về bảo đảm an toàn PCCC.
20. UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế
- Ban hành kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới, phân công nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của các phòng, ban chức năng, Chủ tịch UBND cấp xã kèm theo cơ chế kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện và chế tài xử lý trách nhiệm, tạo chuyển biến tích cực trong công tác PCCC và CNCH tại địa phương.
- Chỉ đạo tăng cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC và CNCH, thoát nạn cho người dân; trong năm 2023, mỗi hộ gia đình tại địa phương phải có ít nhất 01 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở; nhằm thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp quan trọng trong việc đấu tranh làm giảm số vụ cháy nổ; ngăn chặn đẩy lùi các vụ cháy nổ lớn xảy ra.
- Chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng, sự cố tai nạn.
- Thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng, cấp phép kinh doanh đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt, thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người như quán bar, karaoke, nhà cao tầng... Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và pháp luật nếu buông lỏng quản lý trong cấp phép đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý khi chưa bảo đảm các điều kiện về an ninh, trật tự, phòng cháy và chữa cháy.
- Định kỳ kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, xử lý nghiêm minh, kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị có liên quan giám sát chặt chẽ việc chấp hành của các cơ sở bị đình chỉ, tạm đình chỉ, yêu cầu dừng hoạt động trên địa bàn, lĩnh vực, nếu để vi phạm phải chịu trách nhiệm.
- Xử lý đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực thi hành theo lộ trình tại Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 07/02/2022 của UBND tỉnh.
- Quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn.
- Đầu tư ngân sách cho hoạt động PCCC và CNCH bảo đảm điều kiện cho các lực lượng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; quy hoạch địa điểm, đề xuất cấp đất và xây dựng doanh trại cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; trang bị phương tiện PCCC và CNCH; bảo đảm các điều kiện về thông tin báo cháy; giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người.
- Chỉ đạo tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả vụ cháy; rà soát, khảo sát và xây dựng phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ huy động nhiều lực lượng, phương tiện chuyên dụng của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn để tham gia xử lý đối với các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn quy mô lớn, diễn biến phức tạp tại các cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ, khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; thống kê, báo cáo về PCCC và CNCH.
- Chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa và các quy hoạch thuộc phạm vi quản lý gắn với quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy, để có biện pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt là các giải pháp khắc phục những khó khăn, bất cập về giao thông, nguồn nước,... phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Kiểm tra, rà soát thực trạng giao thông, hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các đô thị trên địa bàn quản lý. Thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Nghị quyết số 39/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001 có hiệu lực; di dời các cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC ra khỏi khu dân cư. Chủ động bố trí kinh phí, tổ chức mua sắm, trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng đảm bảo theo tiến độ của Kế hoạch số 346. Tổ chức thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC theo quy định. Địa phương nào không tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung quy định về quản lý nhà nước trong lĩnh vực PCCC và CNCH; để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản thì người đứng đầu địa phương nơi đó chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật. UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã bố trí kinh phí, chi cho công tác PCCC theo quy định tại Khoản 2, Điều 55 Luật PCCC được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 30 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật PCCC, về việc “UBND các cấp phải có nội dung đảm bảo cho công tác PCCC trong nhiệm vụ chi ngân sách quốc phòng, an ninh hàng năm”.
- Chỉ đạo UBND cấp xã triển khai nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về PCCC đối với các loại hình cơ sở thuộc phân cấp quản lý theo quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Công văn số 7236/UBND-KN1 ngày 12/7/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tiếp tục tăng cường công tác PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Thường xuyên rà soát, đánh giá, phân loại các khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao, các cơ sở sản xuất có tính chất nguy hiểm về cháy, nổ nằm xen kẽ trong khu dân cư, các nhà liền kề, nhà để ở kết hợp kinh doanh và đề ra các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ; triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện Tiêu chí “An toàn PCCC và CNCH” cấp xã được ban hành kèm theo Quyết định số 615/QĐ-UBND ngày 06/3/2020 của UBND tỉnh; Đài truyền thanh cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC và CNCH bằng nhiều hình thức phù hợp, vận động cán bộ, đảng viên nơi cư trú cùng người dân hưởng ứng, tham gia cài đặt và sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114”, thường xuyên truy cập trang Zalo của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ qua tài khoản “Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ” (đảm bảo trong năm đạt 30% dân số tại địa phương); hướng dẫn và vận động nhân dân tại các khu dân cư, tự tháo dỡ rào chắn, mái che và các vật cản khác làm ảnh hưởng hoạt động của xe chữa cháy; xử lý nghiêm các trường hợp tự ý kinh doanh, buôn bán hàng hóa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, lấn chiếm khu vực trụ nước, bến bãi lấy nước...; làm ảnh hưởng đến việc tiếp cận nguồn nước khi có cháy, nổ xảy ra (hoàn thành trước ngày 20/4/2023).
- Chỉ đạo UBND cấp xã xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” theo đúng hướng dẫn của Bộ Công an và thực tiễn của địa phương, cơ sở, phấn đấu các dụng cụ, phương tiện, trang thiết bị nhiều hơn mức tối thiểu so với hướng dẫn; “Điểm chữa cháy công cộng” tại các ngõ, hẻm sâu tập trung nhiều nhà (nhà ở hộ gia đình, hoặc nhà để ở sản xuất, kinh doanh) có chiều sâu từ 50m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được; đảm bảo hiệu quả, thiết thực, sát với thực tế tại địa phương (đến 30/5/2023, đảm bảo 100% đối tượng phải hoàn thành việc xây dựng các mô hình theo hướng dẫn của Bộ Công an); Giao Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh văn bản chỉ đạo triển khai cụ thể việc thực hiện này.
- Chỉ đạo UBND cấp xã củng cố và duy trì hoạt động của lưu lượng dân phòng tại thôn, bản, tổ dân phố; xác định đây là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC và CNCH tại chỗ. Thường xuyên tổ chức huấn luyện, nâng cao trình độ nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng này, đồng thời phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tăng cường tổ chức thực tập các phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. UBND các xã, phường, thị trấn chủ động tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH có sử dụng lực lượng tại chỗ đối với toàn bộ các khu dân cư tại địa bàn quản lý. Đối với những khu dân cư có nguy hiểm cháy, nổ cao phải tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH có huy động nhiều lực lượng, phương tiện; tại địa bàn các huyện phải tổ chức thực tập ít nhất 01 phương án chữa cháy đối với khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia có quy mô cấp huyện; Riêng địa bàn thành phố Huế, thị xã Hương Thủy, Hương Trà phải tổ chức thực tập ít nhất 02 phương án.
21. Ban Chỉ đạo về phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh
Chỉ đạo thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC tại hộ gia đình; tích cực vận động và tham gia thực hiện phong trào toàn dân PCCC; gắn kết phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH với các phong trào, cuộc vận động do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, tỉnh phát động, đưa nội dung phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH thành một nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
22. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức Chính trị - Xã hội
- Phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo); phối hợp với UBND các địa phương vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy (hoàn thành trong năm 2023).
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH vào sinh hoạt định kỳ; xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và việc chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH là một trong những tiêu chí bình xét thi đua (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về PCCC; xây dựng và củng cố lực lượng nòng cốt trong phong trào PCCC và CNCH ở cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu theo phương châm “Bốn tại chỗ” (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công an tỉnh nghiên cứu, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để phát động phong trào tình nguyện tham gia hoạt động PCCC và CNCH trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, đoàn viên (triển khai thực hiện sau khi Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Bộ Công an ban hành Kế hoạch).
- Đề nghị Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh: (1) Vận động đoàn viên, hội viên cài đặt và sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114”, thường xuyên truy cập trang Zalo của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ qua tài khoản “Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ” (đảm bảo 100% đoàn viên, hội viên tham gia cài đặt ứng dụng báo cháy và truy cập Zalo; hoàn thành việc triển khai trước tháng 6/2023); biểu dương gương người tốt, việc tốt trong thực hiện quy định PCCC và CNCH tại nơi làm việc, nơi ở. Tích cực xây dựng phong trào Toàn dân tham gia PCCC và CNCH sâu rộng, với phương châm “bốn tại chỗ” gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc; (2) Nghiên cứu tổ chức các phong trào hưởng ứng ngày toàn dân PCCC 04/10, như hội thi tuyên truyền kiến thức về PCCC; hội thi tìm hiểu pháp luật, kiến thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho đoàn viên, hội viên, công nhân, viên chức, người lao động hưởng ứng tham gia.
Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và pháp luật nếu trụ sở làm việc của các phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc do mình quản lý để xảy ra cháy nổ, gây hậu quả nghiêm trọng.
Các sở, ban, ngành theo lĩnh vực phụ trách, UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ sở thuộc ngân sách Nhà nước lập dự trù kinh phí thực hiện các giải pháp, lộ trình, thời gian hoàn thành cụ thể; trong đó xác định cụ thể số cơ sở phải hoàn thành việc khắc phục trong năm 2023, 2024 (phấn đấu trong năm 2023 phải đảm bảo trên 60% tổng số cơ sở thuộc ngân sách nhà nước được bố trí kinh phí thực hiện); hướng dẫn các cơ sở ngoài ngân sách Nhà nước lập dự trù kinh phí, xác định thời gian hoàn thành cụ thể (phấn đấu 100 % các cơ sở hoàn thành trong năm 2023). Tổng hợp dự trù kinh phí thuộc ngân sách Nhà nước để thực hiện; lãnh đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm trọng tâm đối với các ngành, lĩnh vực mình được giao chỉ đạo, phụ trách để thực hiện trong năm 2023, 2024.
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch này chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện có hiệu quả và gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh, số 27 Trần Cao Vân, phường Phú Hội, thành phố Huế) trước ngày 10/02/2023. Định kỳ hàng năm, tổ chức sơ kết và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 15/11. Quá trình triển khai thực hiện nếu có vấn đề phát sinh hoặc khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh bằng văn bản về Công an tỉnh để trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
2. UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hằng năm và đột xuất tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Bộ Công an và Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
[1] Kế hoạch số 370/KH-UBND ngày 06/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và Kế hoạch số 216/KH-UBND ngày 21/6/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 47-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy.
Kế hoạch 08/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
Số hiệu: | 08/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Thừa Thiên Huế |
Người ký: | Hoàng Hải Minh |
Ngày ban hành: | 14/01/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 08/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
Chưa có Video