BỘ CÔNG AN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 31/2015/TT-BCA |
Hà Nội, ngày 06 tháng 7 năm 2015 |
THÔNG TƯ
Căn cứ Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam ngày 16 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 106/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an;
Theo đề nghị của đồng chí Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh,
Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư hướng dẫn một số nội dung về cấp thị thực, cấp thẻ tạm trú, cấp giấy phép xuất nhập cảnh, giải quyết thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam.
QUY ĐỊNH CHUNG
Thông tư này hướng dẫn một số nội dung về cấp thị thực, cấp thẻ tạm trú, cấp giấy phép xuất nhập cảnh, giải quyết thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam thuộc thẩm quyền của Bộ Công an.
Thông tư này áp dụng đối với người nước ngoài nhập cảnh, cư trú tại Việt Nam và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
THỦ TỤC, THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT ĐỀ NGHỊ CẤP THỊ THỰC, CẤP THẺ TẠM TRÚ, GIẢI QUYẾT THƯỜNG TRÚ
Điều 3. Thủ tục, thẩm quyền giải quyết đề nghị cấp thị thực
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân bảo lãnh người nước ngoài vào Việt Nam theo khoản 1 Điều 16 của Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (sau đây gọi tắt là Luật) trực tiếp gửi văn bản đề nghị tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh.
2. Văn bản đề nghị cấp thị thực theo mẫu do Bộ Công an ban hành tại Thông tư số 04/2015/TT-BCA ngày 05/01/2015 quy định mẫu giấy tờ liên quan đến việc nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam gồm:
a) Mẫu NA2 sử dụng cho cơ quan, tổ chức;
b) Mẫu NA3 sử dụng cho cá nhân.
3. Giải quyết đề nghị cấp thị thực:
a) Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, giải quyết và trả lời cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị cấp thị thực theo quy định tại khoản 3 Điều 16 của Luật;
b) Đối với trường hợp đề nghị cấp thị thực tại cửa khẩu, Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, giải quyết theo quy định tại khoản 5 Điều 16 của Luật.
Điều 4. Thủ tục, thẩm quyền giải quyết đề nghị cấp thẻ tạm trú
1. Người nước ngoài thuộc diện được cấp thẻ tạm trú theo quy định tại khoản 2 Điều 36 của Luật phải thông qua cơ quan, tổ chức, cá nhân đã mời, bảo lãnh trực tiếp làm thủ tục tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh đặt trụ sở hoặc nơi cá nhân mời, bảo lãnh cư trú.
2. Hồ sơ đề nghị cấp thẻ tạm trú theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật. Văn bản đề nghị cấp thẻ tạm trú nêu tại điểm a khoản 1 Điều 37 của Luật theo mẫu do Bộ Công an ban hành tại Thông tư số 04/2015/TT-BCA ngày 05/01/2015 quy định mẫu giấy tờ liên quan đến việc nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam gồm:
a) Mẫu NA6 và NA8 sử dụng cho cơ quan, tổ chức;
b) Mẫu NA7 và NA8 sử dụng cho cá nhân.
3. Giải quyết cấp thẻ tạm trú
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét cấp thẻ tạm trú.
1. Thủ tục, thẩm quyền giải quyết thường trú thực hiện theo Điều 41 và Điều 42 của Luật.
2. Xác định thời gian đã tạm trú tại Việt Nam đối với người nước ngoài xin thường trú:
a) Người nước ngoài đã tạm trú tại Việt Nam liên tục từ 03 năm trở lên theo quy định tại khoản 3 Điều 40 của Luật được xác định trên cơ sở dấu kiểm chứng nhập cảnh, dấu kiểm chứng xuất cảnh được cấp tại cửa khẩu có tổng thời gian tạm trú tại Việt Nam từ 03 năm trở lên trong 04 năm gần nhất tính đến ngày nộp hồ sơ xin thường trú.
b) Giấy tờ chứng minh đã tạm trú liên tục tại Việt Nam từ trước năm 2000 theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 42 của Luật gồm một trong các giấy tờ sau: giấy chứng nhận cư trú tạm thời; sổ đăng ký tạm trú; đơn giải trình về thời gian đã tạm trú tại Việt Nam, có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi người không quốc tịch tạm trú.
3. Nơi nộp hồ sơ đề nghị giải quyết cho thường trú:
a) Người xin thường trú theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 39 của Luật nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh.
b) Người xin thường trú theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 39 của Luật nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi xin thường trú.
THỦ TỤC CẤP, CẤP LẠI GIẤY PHÉP XUẤT NHẬP CẢNH CHO NGƯỜI KHÔNG QUỐC TỊCH CƯ TRÚ TẠI VIỆT NAM
Điều 6. Giấy phép xuất nhập cảnh
1. Giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 44 của Luật là giấy phép xuất nhập cảnh do Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp cho người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam có nhu cầu xuất cảnh (theo mẫu NC13 ban hành kèm theo Thông tư này).
2. Giấy phép xuất nhập cảnh có thời hạn 03 năm; trường hợp bị mất, hư hỏng được xem xét cấp lại giấy phép xuất nhập cảnh.
Điều 7. Thủ tục cấp, cấp lại giấy phép xuất nhập cảnh
1. Người đề nghị cấp, cấp lại giấy phép xuất nhập cảnh nộp 01 bộ hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi cư trú. Hồ sơ gồm:
a) Tờ khai đề nghị cấp, cấp lại giấy phép xuất nhập cảnh (theo mẫu NC14 ban hành kèm theo Thông tư này);
b) Bản chụp thẻ thường trú kèm theo bản chính để đối chiếu đối với người đã được cấp thẻ thường trú;
c) Đơn giải trình về thời gian đã tạm trú tại Việt Nam, có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi người không quốc tịch tạm trú đối với người chưa được giải quyết cho thường trú;
d) Giấy phép xuất nhập cảnh đã cấp, đối với trường hợp đề nghị cấp lại do giấy phép xuất nhập cảnh bị hư hỏng;
đ) Đơn báo mất, đối với trường hợp đề nghị cấp lại giấy phép xuất nhập cảnh do bị mất (không cần xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nơi bị mất).
2. Giải quyết cấp, cấp lại giấy phép xuất nhập cảnh:
a) Đối với trường hợp nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh:
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét cấp, cấp lại giấy phép xuất nhập cảnh.
b) Đối với trường hợp nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét và chuyển hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại giấy phép xuất nhập cảnh về Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét cấp, cấp lại giấy phép xuất nhập cảnh trong thời hạn 02 ngày làm việc.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 8. Điều khoản chuyển tiếp
1. Giấy phép xuất nhập cảnh còn thời hạn trước ngày Thông tư này có hiệu lực được tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn đã được cấp.
2. Hồ sơ đề nghị cấp thị thực, thẻ tạm trú; cấp, cấp lại giấy phép xuất nhập cảnh; giải quyết thường trú nộp trước ngày Thông tư này có hiệu lực mà chưa được giải quyết thì cơ quan quản lý xuất nhập cảnh xem xét, giải quyết theo quy định tại Thông tư này.
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 8 năm 2015.
2. Thông tư này thay thế Thông tư số 45/2011/TT-BCA ngày 29/6/2011 của Bộ trưởng Bộ Công an hướng dẫn cấp giấy phép xuất nhập cảnh cho người nước ngoài thường trú tại Việt Nam không có hộ chiếu.
1. Tổng cục An ninh có trách nhiệm chủ trì hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương và các đơn vị khác có liên quan tổ chức thực hiện Thông tư này.
2. Các Tổng cục trưởng, Thủ trưởng đơn vị trực thuộc Bộ, Giám đốc Công an, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.
Trong quá trình thực hiện Thông tư, nếu có vướng mắc, Công an các đơn vị, địa phương báo cáo về Bộ (qua Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Tổng cục An ninh) để có hướng dẫn kịp thời./.
Nơi nhận: |
BỘ TRƯỞNG |
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|
THE MINISTRY OF PUBLIC SECURITY |
SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM |
No. 31/2015/TT-BCA |
Hanoi, July 6, 2015 |
CIRCULAR
ON GUIDELINES FOR ISSUANCE OF VISAS, TEMPORARY RESIDENCE CARDS, ENTRY/EXIT PERMITS, AND GRANTING PERMANENT RESIDENCE STATUS FOR FOREIGNERS IN VIETNAM
Pursuant to the Law on entry, exit, transit and residence of foreigners in Vietnam dated June 16, 2014;
Pursuant to Decree No. 106/2014/ND-CP dated November 17, 2014 of the Government defining the functions, tasks, entitlements and organizational structure of the Ministry of Public Security;
At the request of Director General of General Department of Security,
The Minister of Public Security promulgates a Circular on guidelines for issuance of visas, temporary residence cards, entry/exit permits, granting permanent residence status for foreigners in Vietnam.
Chapter I
GENERAL PROVISIONS
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
This Circular provides guidelines for issuance of visas, temporary residence cards, entry/exit permits, and granting permanent residence status for foreigners in Vietnam within competence of the Ministry of Public Security.
Article 2. Regulated entities
This Circular applies to foreigners who enter or reside in Vietnam and relevant agencies, organizations, and individuals.
Chapter II
PROCEDURES AND POWER TO PROCESS APPLICATION FOR ISSUANCE OF VISAS, TEMPORARY RESIDENCE CARDS AND GRANTING TEMPORARY RESIDENCE STATUS
Article 3. Procedures and power to process application for issuance of visas
1. The inviting entity prescribed in Clause 1 Article 16 of the Law on entry, exit, transit, and residence of foreigners in Vietnam (hereinafter referred to as Law) shall directly submit application at the Immigration Administration Department.
2. An application for issuance of visa using the form issued by the Ministry of Public Security in Circular No. 04/2015/TT-BCA dated January 5, 2015 on forms of documents on entry, exit, and residence of foreigners in Vietnam shall include:
a) An NA2 form applicable to agencies or organizations;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3. Processing application for issuance of visa:
a) Immigration Administration Department shall consider and respond to the applicants as prescribed in Clause 3 Article 16 of the Law;
b) Regarding applications submitted at checkpoints, Immigration Administration Department shall consider and respond as prescribed in Clause 5 Article 16 of the Law.
Article 4. Procedures and power to process application for issuance of temporary residence cards
1. The inviting entity shall apply for issuance of a temporary residence card on behalf of an eligible foreigner prescribed in Clause 2 Article 36 of this Law at Immigration Administration Department or Division of immigration administration of police authority of the province or central-affiliated city (hereinafter referred to as province) where the inviting entity’s headquarter is located or where the inviting entity resides.
2. The application for issuance of temporary residence card shall comply with Clause 1 Article 37 of the Law. An application for issuance of temporary residence card prescribed in Point a Clause 1 Article 37 of the Law using the form issued by the Ministry of Public Security in Circular No. 04/2015/TT-BCA dated January 5, 2015 on forms of documents on entry, exit, and residence of foreigners in Vietnam shall include:
a) An NA6 and NA8 form applicable to agencies or organizations;
b) An NA7 and NA8 form applicable to individuals.
3. Issuing temporary residence cards
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4. Validity period of a temporary residence card shall conform the entry purposes and the application. A temporary residence card has a validity period of between 1 and 5 years provided that it is 30 days shorter than the validity period of the passport.
Article 5. Granting permanent residence status
1. Procedures and power to grant permanent residence status shall comply with Articles 41 and 42 of the Law.
2. Determination of duration of temporary residence in Vietnam of a foreigner applying for permanent residence (hereinafter referred to as applicant):
a) The applicant has temporarily resided in Vietnam for at least consecutive 3 years as prescribed in Clause 3 Article 40 of the Law according to the entry and exit visa borne at the checkpoint within latest 4 years from the date on which the application for permanent residence is submitted.
b) Documents proving that the applicant has temporarily resided in Vietnam before 2000 as prescribed in Point b Clause 1 Article 42 of the Law, including: certification of temporary residence; temporary residence register; description of duration of temporary residence in Vietnam certified by the police authority of commune/ward/ town where the applicant (without nationality) temporarily resides.
3. Receiving body of application for permanent residence status:
a) The applicant prescribed in Clauses 1 and 2 Article 39 of the Law shall submit application at Immigration Administration Department.
b) The applicant prescribed in Clauses 3 and 4 Article 39 of the Law shall submit application at Division of immigration administration of police authority of the province.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
PROCEDURES FOR ISSUANCE AND REISSUANCE OF ENTRY/EXIT PERMITS FOR PEOPLE WITHOUT NATIONALITIES IN VIETNAM
Article 6. Entry/exit permits
1. Laissez-passers prescribed in Point i Clause 1 Article 44 of the Law are entry/exit permits issued by Immigration Administration Department to people without nationalities in Vietnam wishing leaving Vietnam (using form No. NC13 issued herewith).
2. Validity period of the entry/exit permit is 3 years; it shall be considered reissuing in case of loss or damage.
Article 7. Procedures for issuance or reissuance of entry/exit permits
1. Any person applying for issuance or reissuance of entry/exit permit shall submit an application at Immigration Administration Department or Division of immigration administration of police authority of the province. The application includes:
a) An application form for issuance or reissuance of entry/exit permits (using form No. NC14 issued herewith);
b) A photocopy of temporary residence card attached with the original copy for comparison (if any);
c) A description of duration of temporary residence in Vietnam certified by the police authority of the commune/ward/town where the person without nationality temporarily resides;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
dd) A report of loss, with regard to application for reissuance of permit due to its loss.
2. Issuing or reissuing entry/exit permits:
a) With respect to application submitted at Immigration Administration Department:
Within 05 working days from the date on which adequate application is received, Immigration Administration Department shall consider issuing or reissuing the entry/exit permit.
b) With respect to application submitted at Division of immigration administration of police authority of the province:
Within 03 working days from the date on which the adequate application is received, Division of immigration administration of police authority shall consider transferring the application to Immigration Administration Department. Immigration Administration Department shall consider issuing or reissuing the entry/exit permit within 02 working days.
Chapter IV
IMPLEMENTATION
Article 8. Transitional provisions
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2. Any application for issuance of visa, temporary residence card; issuance or reissuance of entry/exit permit; or granting permanent residence status before the effective date of this Circular which has not been processed shall be considered by the immigration authority as prescribed in this Circular.
Article 9. Effect
1. This Circular comes into force from August 20, 2015.
2. This Circular replaces Circular No. 45/2011/TT-BCA dated June 29, 2011 of the Minister of Public Security on guidelines for issuance of entry/exit permit for foreigners in Vietnam without passport.
Article 10. Implementation
1. General Department of Security shall take charge and instruct police authorities of units, local governments and relevant units to implement this Circular.
2. Directors General, Heads of affiliates of Ministry, Directors of police authorities, Fire departments of central-affiliated cities and provinces shall implement this Circular.
Difficulties that arise during the implementation of this Circular should be reported to the Ministry of Public Security (via Immigration Administration – General Department of Security) for consideration./.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
MINISTER
General Tran Dai Quang
;
Thông tư 31/2015/TT-BCA hướng dẫn về cấp thị thực, cấp thẻ tạm trú, cấp giấy phép xuất nhập cảnh, giải quyết thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành
Số hiệu: | 31/2015/TT-BCA |
---|---|
Loại văn bản: | Thông tư |
Nơi ban hành: | Bộ Công An |
Người ký: | Trần Đại Quang |
Ngày ban hành: | 06/07/2015 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Thông tư 31/2015/TT-BCA hướng dẫn về cấp thị thực, cấp thẻ tạm trú, cấp giấy phép xuất nhập cảnh, giải quyết thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành
Chưa có Video