ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3118/KH-UBND |
Bình Dương, ngày 23 tháng 6 năm 2023 |
Thực hiện Quyết định số 87/QĐ-TTg ngày 14/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch tăng cường thực thi hiệu quả Công ước chống tra tấn và hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (gọi tắt là Công ước CAT) và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Mục đích
a) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định của Hiến pháp năm 2013, các quy định pháp luật có liên quan và các nội dung của Kế hoạch quốc gia về triển khai thực hiện Công ước CAT tại Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015; Đề án tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về nội dung Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn tại Quyết định số 65/QĐ-TTg ngày 12/01/2018; Kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện các khuyến nghị Việt Nam chấp thuận theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát về quyền con người chu kỳ III của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc tại Quyết định số 1975/QĐ-TTg ngày 31/12/2019 và Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam tại Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và tăng cường hiệu quả hoạt động phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn, đảm bảo triển khai đúng tiến độ, hiệu quả toàn diện các kế hoạch thực hiện Công ước CAT của Việt Nam và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn. Từ đó, góp phần nâng cao sự thụ hưởng của người dân đối với các quyền về sức khỏe, thân thể, đặc biệt là không bị tra tấn hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật và điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; bảo đảm các yêu cầu đối ngoại, đối nội, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
c) Tăng cường hợp tác với cơ quan, tổ chức nước ngoài trong phòng, chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người, đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến nội dung Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn.
2. Yêu cầu
a) Việc tổ chức, thực hiện Kế hoạch phải bảo đảm phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nhân quyền; phù hợp với các quy định của Hiến pháp năm 2013 và Luật Điều ước quốc tế năm 2016; bám sát các yêu cầu về chính trị, ngoại giao và nhiệm vụ phòng, chống tra tấn hoặc các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người.
b) Việc tổ chức thực hiện Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
c) Các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố được giao nhiệm vụ phải xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể và tổ chức thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm hiệu quả, chất lượng; bảo đảm quan hệ chặt chẽ và phối hợp đồng bộ trong quá trình thực hiện.
II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
a) Phối hợp rà soát, đánh giá tính tương thích giữa quy định tại các dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh với Công ước CAT trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật.
b) Tham gia nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện pháp luật nhằm tăng cường tính tương thích với các quy định của Công ước CAT trên cơ sở phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.
a) Tiếp tục đầu tư, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyên môn của cơ quan Nhà nước, đặc biệt là các cơ quan trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự; tăng cường sử dụng, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong công tác công vụ.
b) Tiếp tục đầu tư, xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ thực hiện việc ghi âm, ghi hình có âm thanh; bảo quản, lưu trữ, khai thác, sử dụng kết quả ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
c) Tiếp tục nâng cao hiệu quả thi hành các quy định về bảo đảm quyền, chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam, người chấp hành án, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
d) Nâng cao hiệu quả tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, đơn khiếu nại, đơn tố cáo liên quan đến tra tấn, nhất là tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, đơn tố cáo các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật.
đ) Đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, công khai, theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi liên quan đến tra tấn, nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật.
e) Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi, khảo sát, đánh giá việc chấp hành pháp luật trong công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến tra tấn, nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật; thi hành tạm giữ, tạm giam; điều tra, truy tố, xét xử; thi hành án hình sự, kịp thời phát hiện những sai sót, chấn chỉnh các vi phạm.
g) Nâng cao chất lượng hoạt động bồi thường, hỗ trợ cho nạn nhân của hành vi tra tấn, nhất là nạn nhân của các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật.
h) Thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về chống tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; về hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tập huấn chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn; về tình hình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến CAT (trong đó lưu ý đến việc phân loại theo giới tính, dân tộc, tôn giáo, phụ nữ và trẻ em).
i) Nghiên cứu, đề xuất về xây dựng, thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm liên quan đến tra tấn; về bồi thường thiệt hại và hỗ trợ nạn nhân bị tra tấn (trong đó lưu ý đến việc phân loại theo giới tính, dân tộc, tôn giáo, phụ nữ và trẻ em).
a) Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm triển khai thực hiện Công ước CAT theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015; Đề án tuyên truyền, phổ biến nội dung Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn theo Quyết định số 65/QĐ-TTg ngày 12/01/2018; Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam tại Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch này; tổ chức tuyên truyền, phổ biến về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn, về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT, trong đó ưu tiên tổ chức tuyên truyền, phổ biến chuyên sâu về các nội dung này hoặc lồng ghép hoạt động tuyên truyền, phổ biến các nội dung này trong các chương trình, hoạt động khác có liên quan.
b) Triển khai Bộ tài liệu tập huấn về phòng, chống tra tấn cho sinh viên tại các cơ sở đào tạo về pháp lý, tư pháp; cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS), công chức, viên chức, nhất là các CBCS làm công tác điều tra, truy tố, xét xử; thi hành tạm giữ, tạm giam; thi hành án hình sự; khám chữa bệnh trong các cơ sở giam giữ.
c) Tiếp tục tổ chức và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phổ biến, giáo dục, tập huấn về Công ước CAT, pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn và những nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT cho CBCS, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh, bao gồm các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số, tôn giáo; người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính bằng các ngôn ngữ dân tộc khác nhau.
d) Tăng cường thực hiện hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn; truyền thông đối ngoại về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT trên các phương tiện báo chí, truyền thông và trên không gian mạng; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung của Kế hoạch này và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn trên phạm vi toàn tỉnh.
a) Tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia, các tổ chức quốc tế và khu vực nhằm hỗ trợ cho việc thực thi Công ước CAT phù hợp với xu hướng chung của quốc tế và đồng thời phù hợp với điều kiện hiện hữu của tỉnh.
b) Nghiên cứu, học tập kinh nghiệm hay, thực tiễn tốt, cách thức, phương thức triển khai, thực thi Công ước CAT, các khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn cũng như trong việc nâng cao nhận thức của CBCS, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh về phòng, chống tra tấn của các quốc gia.
c) Đẩy mạnh việc tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật phù hợp của các quốc gia, cơ quan, tổ chức nước ngoài trong triển khai Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn, đặc biệt là trong tuyên truyền, tập huấn kiến thức cơ bản về nhân quyền và chống tra tấn cho cán bộ, công chức, học sinh - sinh viên các ngành nghề trên địa bàn tỉnh.
d) Triển khai các hoạt động tuyên truyền đối ngoại về quyền con người tại các cơ chế, diễn đàn, hội nghị quốc tế được tổ chức trên địa bàn tỉnh.
đ) Tiếp tục rà soát, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống tra tấn đã và đang triển khai.
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch này do ngân sách Nhà nước bảo đảm, được bố trí từ nguồn ngân sách của địa phương hàng năm theo phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước hiện hành; ngoài ra, được sử dụng từ các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch này và các kế hoạch khác đã ban hành liên quan đến triển khai Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn.
Việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Kế hoạch này được thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, các văn bản hướng dẫn thi hành và quy định pháp luật liên quan.
2. Công an tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan, các tổ chức đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố được huy động nguồn kinh phí hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân theo quy định để triển khai thực hiện Kế hoạch này. Việc sử dụng các nguồn kinh phí huy động phải đảm bảo đúng quy định hiện hành, tiết kiệm và hiệu quả.
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch cụ thể, chi tiết để tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất theo yêu cầu, các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao về Công an tỉnh để tổng hợp, báo cáo Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Công an tỉnh chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch này, đảm bảo thống nhất, hiệu quả và tiết kiệm; định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tổng hợp, báo cáo Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức Tổng kết 05 năm đánh giá việc thực hiện Kế hoạch này nhằm rút kinh nghiệm cho việc tổ chức thực hiện Công ước CAT và định hướng nội dung thực hiện cho kỳ tiếp theo.
Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các sở, ban, ngành có liên quan dự trù kinh phí để tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.
3. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tăng thời lượng, tần suất thông tin, tuyên truyền về Công ước CAT, pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn và những nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT; đồng thời phối hợp với Công an tỉnh tổ chức xây dựng các chương trình, chuyên mục, chuyên trang phổ biến giáo dục pháp luật bảo đảm chất lượng, hiệu quả, phục vụ tốt cho việc triển khai thực hiện Công ước CAT trên địa bàn tỉnh.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính căn cứ vào dự toán của Công an tỉnh, các đơn vị có liên quan và khả năng cân đối ngân sách để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch theo phân cấp ngân sách hiện hành.
5. Đài phát thanh và Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực đưa các tin, bài, phóng sự về Công ước CAT, pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn và những nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, thị xã, thành phố căn cứ khả năng cân đối ngân sách để tham mưu bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch này theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành. Vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ, ủng hộ và cùng tham gia thực hiện Công ước CAT tại địa phương
Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tăng cường thực hiện Công ước CAT trên địa bàn xã, phường, thị trấn.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên theo chức năng, nhiệm vụ được giao tích cực tham gia thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Công ước CAT, pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn và huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội khác trong các hoạt động này.
8. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, tích cực phối hợp thực hiện các nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch này; nghiên cứu các bình luận khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn và tư vấn, hỗ trợ Công an tỉnh và cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để tăng cường hiệu quả triển khai các nội dung của Công ước CAT.
Trên đây là Kế hoạch tăng cường thực thi hiệu quả Công ước chống tra tấn và hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh; các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Công an tỉnh để tổng hợp, báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
Kế hoạch 3118/KH-UBND năm 2023 về tăng cường thực thi hiệu quả Công ước chống tra tấn và hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Số hiệu: | 3118/KH-UBND |
---|---|
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Bình Dương |
Người ký: | Võ Văn Minh |
Ngày ban hành: | 23/06/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Kế hoạch 3118/KH-UBND năm 2023 về tăng cường thực thi hiệu quả Công ước chống tra tấn và hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Chưa có Video