QUỐC
HỘI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Nghị quyết số: 21/2011/QH13 |
Hà Nội, ngày 26 tháng 11 năm 2011 |
VỀ CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 2, QUỐC HỘI KHÓA XIII
QUỐC HỘI
NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 51/2001/QH10;
Căn cứ Luật hoạt động giám sát của Quốc hội, Nội quy kỳ họp Quốc hội;
Trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII,
QUYẾT NGHỊ:
1. Trong lĩnh vực giao thông vận tải:
- Khẳng định quyết tâm chính trị của Chính phủ, các ngành, các cấp trong việc đẩy lùi tình trạng tai nạn giao thông, nạn ùn tắc giao thông; xác định chỉ tiêu từ năm 2012 giảm số vụ tai nạn, số người chết do tai nạn giao thông từ 5-10% mỗi năm; giảm mức độ ùn tắc giao thông ở Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; lấy năm 2012 là năm thiết lập lại kỷ cương trong quản lý trật tự, an toàn giao thông.
- Tán thành các chủ trương, biện pháp của Chính phủ, Bộ giao thông vận tải nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn giao thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông; tạo chuyển biến rõ nét trong việc quản lý người và phương tiện tham gia giao thông, công tác đăng kiểm phương tiện giao thông; tăng mức xử phạt vi phạm pháp luật về an toàn giao thông; xóa các “điểm đen” tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.
- Giao Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ giao thông vận tải, Bộ công an, các bộ, ngành hữu quan, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm chống ùn tắc giao thông đã báo cáo Quốc hội.
2. Trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn:
- Tăng đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, bảo đảm mức đầu tư 5 năm tới cao gấp 2 lần 5 năm 2005-2010; phấn đấu đến năm 2015 cả nước có 20% số xã đạt các tiêu chí nông thôn mới.
- Tổ chức nghiên cứu, sản xuất, cung ứng giống chất lượng đáp ứng nhu cầu sản xuất của các vùng, miền; gắn sản xuất với tiêu thụ, có chính sách phù hợp để các doanh nghiệp, siêu thị tiêu thụ sản phẩm của nông dân; áp dụng tiêu chuẩn nhập khẩu hàng hoá nông sản phù hợp với thông lệ quốc tế; chấn chỉnh công tác thu mua nông sản; xây dựng các chợ đầu mối, tăng cường xúc tiến thương mại, mở sàn giao dịch, giới thiệu nông sản; chống bán phá giá và phân biệt đối xử đối với hàng nông sản Việt Nam.
- Thực hiện đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nông nghiệp, có giải pháp đồng bộ hạn chế chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa; hỗ trợ nông dân sản xuất lúa, bảo đảm giữ được 3,812 triệu ha đất trồng lúa.
- Phát triển các hình thức hợp tác trong nông nghiệp, liên kết 4 nhà, liên kết vùng; nhân rộng mô hình “cánh đồng mẫu lớn” để cơ giới hóa và áp dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất.
- Tổ chức thực hiện tốt việc thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011–2013, nhất là bảo hiểm rủi ro do thiên tai, dịch bệnh đối với cây lúa, gia súc, gia cầm, thủy sản.
- Tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sai phạm.
- Rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội gắn với việc ứng phó tác động của biến đổi khí hậu, phòng, chống bão lụt, đặc biệt là quy hoạch hệ thống đê biển. Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển các dự án bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý giao đất rừng để rừng có chủ quản lý, sử dụng, bảo vệ; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ và phát triển rừng; hỗ trợ mạnh mẽ chính quyền địa phương, lực lượng kiểm lâm và nông dân trong việc trồng rừng, bảo vệ rừng.
3. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo:
- Xây dựng Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; quy định chặt chẽ các điều kiện liên kết đào tạo với nước ngoài, đào tạo từ xa, đào tạo tại chức để đảm bảo chất lượng đào tạo đại học; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục đại học vi phạm điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo. Quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm, không để gây quá tải và áp lực cho học sinh cấp cơ sở.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục, đào tạo. N ăm 2012, thực hiện chế độ trợ cấp đối với đội ngũ giáo viên đã nghỉ hưu không được hưởng chế độ thâm niên; chế độ phụ cấp cho giáo viên mầm non, chú trọng giáo viên mầm non dạy ở thôn, bản và chế độ đối với học sinh nghèo người dân tộc thiểu số, các nhà sư, nhà giáo dạy chữ Khmer và chữ các dân tộc thiểu số khác; thực hiện lộ trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.
- Tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo con em đồng bào dân tộc thiểu số và các vùng khó khăn, miền Tây Nam bộ, Tây Nguyên, duyên dải miền Trung và miền núi phía Bắc.
- Thực hiện cơ chế giá thị trường đối với điện, xăng dầu, than và các hàng hóa, dịch vụ quan trọng khác, có chính sách hỗ trợ phù hợp đối với các đối tượng chính sách. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này phải công khai minh bạch kết quả sản xuất, kinh doanh và giá thành sản phẩm để đại biểu Quốc hội và nhân dân giám sát; năm 2015, thực hiện xong việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành.
- Tiếp tục thực hiện chính sách bình ổn giá; gắn kết lưu thông phân phối với người sản xuất, bán lẻ; mở rộng đối tượng thực hiện đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa, triển khai rộng rãi ở các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
- Cơ cấu lại và tạo điều kiện phát triển thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu, thị trường bảo hiểm và các quỹ đầu tư theo hệ thống quản lý phù hợp với thông lệ quốc tế để đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế.
- Thực hiện có hiệu quả các biện pháp chống thất thu ngân sách nhà nước; kiểm soát tình trạng chuyển giá làm thất thu; xây dựng lộ trình giảm bội chi ngân sách nhà nước; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nợ công; kiểm soát chặt chẽ các khoản nợ do Chính phủ bảo lãnh và do địa phương vay.
- Cơ cấu lại hệ thống ngân hàng thương mại, bảo đảm hoạt động hiệu quả, sản phẩm và dịch vụ ngân hàng đa dạng, đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế; từng bước nâng cao tiềm lực tài chính và khả năng cạnh tranh; bảo đảm không còn ngân hàng yếu kém kéo dài, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế.
- Thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt, bảo đảm kiểm soát lạm phát và đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế, nhu cầu vốn cho sản xuất của các doanh nghiệp và sản xuất nông nghiệp; điều hành tỷ giá theo tín hiệu của thị trường để khuyến khích xuất khẩu, giảm nhập siêu và bảo đảm giá trị đồng tiền Việt Nam.
- Quản lý chặt chẽ xuất nhập khẩu và thị trường vàng, phấn đấu không để giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn so với giá thế giới; bảo vệ quyền sở hữu vàng của người dân; có chính sách huy động nguồn lực vàng trong nhân dân để phục vụ mục tiêu phát triển.
- Giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn, giảm chi phí đầu vào; ưu tiên tín dụng phục vụ sản xuất, nhất là ưu tiên cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn, sản xuất điện, xuất khẩu và cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Giám sát chặt chẽ hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại; kiểm soát cho vay bất động sản, kinh doanh chứng khoán và nợ xấu của ngân hàng; tăng cường công tác thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực trong kinh doanh ngân hàng, ngoại tệ và vàng.
- Lĩnh vực đầu tư: Tình hình đầu tư ngân sách nhà nước phân tán, hiệu quả thấp; những biện pháp để giải quyết tình trạng này;
- Lĩnh vực y tế: Việc bảo đảm nguồn lực đáp ứng yêu cầu phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân; vấn đề y đức trong ngành y tế;
- Lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Vấn đề đổi mới căn bản, toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo;
- Lĩnh vực nội vụ: Vấn đề tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và chế độ đối với cán bộ, công chức nhà nước; giải pháp nâng cao chất lượng bộ máy chính quyền ở cơ sở.
Giao Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội tiến hành các phiên họp giải trình của các Bộ trưởng, Trưởng ngành về những vấn đề bức xúc nổi lên thuộc lĩnh vực Hội đồng, Ủy ban phụ trách được cử tri kiến nghị và đại biểu Quốc hội chất vấn.
Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội, các đại biểu Quốc hội trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội của nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 26/11/2011./.
|
CHỦ
TỊCH QUỐC HỘI |
THE
NATIONAL ASSEMBLY |
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIET NAM |
No. 21/2011/QH13 |
Hanoi, November 26, 2011 |
RESOLUTION
ON QUESTIONING AND REPLIES AT THE 2ND SESSION OF THE XIIIth NATIONAL ASSEMBLY
THE NATIONAL ASSEMBLY OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Pursuant to the 1992 Constitution of the Socialist Republic of Vietnam, which was amended and supplemented under Resolution No. 51/2001/QH10;
Pursuant to the Law on Supervisory Activities of the National Assembly and the Regulation on National Assembly sessions;
Based on the results of questioning and replies at the second session of the XIIIth National Assembly,
RESOLVES:
I. The National Assembly acclaims the determination of the Government and the Prime Minister in directing and running affairs to overcome difficulties and challenges, striving to fulfill the socio-economic, defense, security and diplomatic tasks of 2011, creating a driving force for the successful performance of socio-economic tasks set by the National Assembly for 2012 and subsequent years; to ensure macro-economic stability and control inflation at single-digit level; to apply drastic measures to prevent the economy from falling into inertia and to further develop production and business.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1. - To reaffirm the political
determination of the Government, sectors and authorities at all levels to repel
traffic accidents and congestion; set the target to reduce from 2012 the number
of traffic accidents and the number of deaths due to traffic accidents by 5-10%
annually; to mitigate traffic congestion in Hanoi capital and Ho Chi Minh City; to take 2012 as the year for re-establishing
discipline in traffic order and safety management. - To agree with policies and
measures taken by the Government and the Ministry of Transport to raise the
effect and effectiveness of the state management of traffic safety; to step up
law dissemination and education and build traffic culture; to create marked
improvements in the management of people and vehicles joining traffic, the
registration and inspection of vehicles; to increase fines for traffic
violations; to wipe out "black spots" of land, railway and internal
waterway traffic accidents. - To assign the People's
Councils and the People's Committees of Hanoi and Ho Chi Minh
City, the Ministry of Transport, the Ministry of Public Security and related
ministries and sectors to apply, within the ambit of their respective tasks and
powers, synchronous measures to combate traffic
congestion as reported to the National Assembly. 2. In agriculture and rural
development - To increase investment in
agriculture, farmers and rural areas, ensuring that the investment level in 5
years to come will double that of the previous five years (2005-2010) and
striving for the target that by 2015, 20% of communes nationwide will meet the
new countryside criteria. - To research into, produce and
supply quality seeds meeting the production demands of different regions and
zones; to link production to consumption, adopt appropriate policies for
enterprises and department stores to consume farm products; to apply standards
on the import of agricultural commodities in accordance with international
practices; to reorganize the purchase of farm products; to build wholesale
markets, step up trade promotion and open an agricultural goods exchange; to
combat dumping and discrimination against Vietnam's agricultural products. - To strictly implement the
agricultural land use master plan and plans, apply synchronous measures to
restrict the change of the use purpose of rice-growing land; to support rice
farmers to maintain 3.812 million hectares of paddy fields. - To develop forms of
agricultural production, quadripartite alignment (between the State, the
peasant, the scientist and the enterprise) and regional alignment; to widely
expand the model of "big demonstration fields" for mechanization and
application of science and advanced technologies to production. ... ... ... - To enhance the management of
insecticide and plant protection drug production, trading and use; to strictly
handle violators. - To review and adjust
socio-economic development master plans in association with responding to
impacts of climate change, storm and flood prevention and control, especially
the sea dike system master plan. To raise the effect and effectiveness of
management of forest land allocation so that forests are managed, used and
protected by their owners; to strictly handle violations of the law on forest
protection and development; to strongly support local administrations, ranger
forces and peasants in forest planting and protection. 3. In education and training - To work out a scheme for
substantial and comprehensive renewal of education and training, raising the
quality of human resources to meet the requirements of industrialization,
modernization and international integration; to provide specific conditions for
training cooperation with foreign countries, distance training and in-service
training in order to ensure quality of university training; to intensify inspection
and examination, strictly handle university training establishments violating
the quality conditions. - To raise the state management
effect and effectiveness and perfect the system of legal documents on education
and training. In 2012, to materialize the regime of allowances for teachers who
have retired but not yet enjoyed the seniority allowance; and allowances for
preschool teachers, attaching importance to those teaching in hamlets and the
regime applicable to poor ethnic minority pupils, Buddhist monks and teachers
of Khmer and other ethnic minority languages; to implement the roadmap of
preschool universalization for 5-year-old children. - To continue giving priority to
investment in education and training for ethnic minority children and those in
difficulty-hit areas, southwestern region, the Central Highlands, central
coastal and northern mountainous regions. 4. - To apply the market price
mechanism to electricity, petroleum, coal and other important commodities and
services, adopt appropriate support policies for social-policy beneficiaries.
Enterprises operating in this field shall make public and transparent their production
and business results as well as product costs so that National Assembly
deputies and people can oversee them; in 2015, capital invested in areas
outside principal production and business lines shall be wholly withdrawn. - To continue implementing the
price stabilization policy; to link circulation and distribution to producers
and retailers; to expand beneficiaries to small- and medium-sized enterprises,
for wide implementation in rural, mountainous, deep-lying and remote regions. ... ... ... - To effectively apply measures
against state budget undercollection; to control
transfer pricing which causes undercollection; to
work out a roadmap for reducing budget deficit; to raise the effect and
effectiveness of public-debt management; to strictly control government-
guaranteed debts of localities. 5. - To restructure the system of
commercial banks, ensuring their effective operations, diverse products and
banking services to meet the economic development requirements; to
incrementally increase their financial potential and competitiveness; to ensure
that ailing banks, which adversely affects the economy, will no longer exist. - To implement the monetary
policy in a prudent and flexible manner, controlling inflation and meeting the
economic growth requirements and capital demands of enterprises for production
and agricultural production; to administer exchange rates according to market
trends in order to boost export, reduce trade deficit and stabilize the value
of the Vietnamese currency. - To strictly manage gold import
and export and the gold market, striving not to leave domestic gold prices too
different from world prices; to protect people's right to gold ownership; to
adopt policies to mobilize gold resources among people for development. - To reduce lending interest
rates, creating favorable conditions for enterprises to access capital and
reduce input expenses; to prioritize credits for production, particularly
agricultural and rural production, electricity production, export, and for small-
and medium-sized enterprises. - To closely oversee credit
activities of commercial banks; to control real estate loans, securities
trading and bad debts of banks; to intensify inspection and supervision and
strictly handle negative practices in banking business, foreign currency and
gold trading. HI. The National Assembly
assigns the Standing Committee to consider questions raised by deputies at the
session and other issues forwarded in session intervals in order to organize
questioning and response at sessions of the National Assembly Standing
Committee, paying attention to the following issues: - Investment: scattered and
ineffective state budget investment; measures to redress this problem. ... ... ... - Education and training:
substantial and comprehensive renewal for higher quality of education and
training. - Home affairs: recruitment,
training and retraining and regimes applicable to stale cadres and civil
servants; solutions for raising the quality of the administration apparatus at
the grassroots. To assign the Ethnic Council and
Committees of the National Assembly to organize sessions for explanation by
ministers and sector heads on burning issues arising in the sectors under the
charge of the Council or Committees, which are petitioned by voters and
questioned by National Assembly IV. The Government, the Prime
Minister, the Minister of Transport, the Minister of Agriculture and Rural
Development, the Minister of Education and Training, the Minister of Finance,
the Governor of the State Bank of Vietnam, related ministers and heads of
ministerial-level agencies, People's Councils and People's Committees of
provinces or centrally run cities shall, within the ambit of their respective
tasks and powers, implement this Resolution. The Standing Committee, the
Ethnic Council and Committees of the National Assembly, National Assembly
deputies' delegations and individual National Assembly deputies shall, within
the ambit of their respective tasks and powers, supervise the implementation of
this Resolution. This Resolution was adopted on
November 26, 2011, by the National Assembly of the Socialist Republic of
Vietnam at its second session. - CHAIRMAN
OF THE NATIONAL ASSEMBLY
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Nguyen Sinh Hung
Nghị quyết 21/2011/QH13 về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII do Quốc hội ban hành
Số hiệu: | 21/2011/QH13 |
---|---|
Loại văn bản: | Nghị quyết |
Nơi ban hành: | Quốc hội |
Người ký: | Nguyễn Sinh Hùng |
Ngày ban hành: | 26/11/2011 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Nghị quyết 21/2011/QH13 về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII do Quốc hội ban hành
Chưa có Video