BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 50/2023/TT-BTC |
Hà Nội, ngày 17 tháng 7 năm 2023 |
Căn cứ Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang;
Căn cứ Nghị định số 42/2023/NĐ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng;
Căn cứ Nghị định số 14/2023/NĐ-CP ngày 20 tháng 4 năm 2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước;
Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư hướng dẫn xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở theo Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ và điều chỉnh trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc theo Nghị định số 42/2023/NĐ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ.
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
Thông tư này quy định về việc xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện:
a) Điều chỉnh mức lương cơ sở đối với các đối tượng làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định tại Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2023 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (sau đây gọi tắt là Nghị định số 24/2023/NĐ-CP).
b) Điều chỉnh quỹ phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố theo mức khoán quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.
c) Điều chỉnh trợ cấp cho cán bộ xã đã nghỉ việc theo Quyết định số 130/CP ngày 20 tháng 6 năm 1975 của Hội đồng Chính phủ và Quyết định số 111-HĐBT ngày 13 tháng 10 năm 1981 của Hội đồng Bộ trưởng theo quy định tại Nghị định số 42/2023/NĐ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng (sau đây gọi tắt là Nghị định số 42/2023/NĐ-CP).
2. Đối tượng áp dụng:
a) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương.
b) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
c) Các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan.
Điều 2. Xác định nhu cầu kinh phí điều chỉnh mức lương cơ sở theo Nghị định số 24/2023/NĐ-CP và điều chỉnh trợ cấp cán bộ xã đã nghỉ việc theo Nghị định số 42/2023/NĐ-CP
1. Đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc được điều chỉnh mức lương cơ sở thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 10/2023/TT-BNV ngày 26 tháng 6 năm 2023 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổ chức chính trị - xã hội và Hội và các văn bản của cơ quan có thẩm quyền. Trong đó, đề nghị chú ý một số nội dung sau:
a) Tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc để xác định nhu cầu kinh phí điều chỉnh mức lương cơ sở là số thực có mặt tại thời điểm ngày 01 tháng 7 năm 2023 trong phạm vi số biên chế được cấp có thẩm quyền giao (hoặc phê duyệt).
b) Không tổng hợp số đối tượng vượt chỉ tiêu biên chế được cấp có thẩm quyền giao (hoặc phê duyệt) năm 2023; các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm xử lý số biên chế dôi dư theo quy định của pháp luật.
c) Không tổng hợp số đối tượng là người làm việc theo chế độ hợp đồng theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 24/2023/NĐ-CP; các cơ quan, đơn vị bố trí từ dự toán ngân sách nhà nước được giao và các nguồn thu hợp pháp khác để chi trả cho các đối tượng này theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Nhu cầu kinh phí điều chỉnh mức lương cơ sở theo Nghị định số 24/2023/NĐ-CP cho các đối tượng nêu tại khoản 1 Điều này căn cứ vào mức tiền lương cơ sở tăng thêm; hệ số lương theo ngạch, bậc, chức vụ; hệ số phụ cấp lương theo chế độ quy định (không kể tiền lương làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ và các khoản phụ cấp được quy định bằng mức tuyệt đối), tỷ lệ các khoản đóng góp theo chế độ (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn). Trong đó, cách thức xác định mức lương, phụ cấp thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ và các cơ quan có thẩm quyền.
Đồng thời, bao gồm nhu cầu kinh phí tăng thêm do điều chỉnh mức lương cơ sở để thực hiện các chế độ, chính sách sau:
a) Đóng bảo hiểm y tế cho thân nhân sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong Bộ Quốc phòng; thân nhân công nhân và viên chức quốc phòng (thuộc đơn vị dự toán do ngân sách nhà nước bảo đảm); thân nhân sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn, kỹ thuật, học viên Công an nhân dân, hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong công an nhân dân, công nhân công an và thân nhân người làm công tác cơ yếu.
b) Chế độ phụ cấp trách nhiệm đối với cấp ủy viên các cấp theo Quy định số 169-QĐ/TW ngày 24 tháng 6 năm 2008 của Ban Bí thư; chế độ bồi dưỡng hàng tháng phục vụ hoạt động cấp ủy thuộc cấp tỉnh theo Quy định số 09-QĐ/VPTW ngày 22 tháng 9 năm 2017 của Văn phòng Trung ương Đảng.
c) Hoạt động phí của Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
d) Hỗ trợ quỹ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố theo mức khoán từ ngân sách nhà nước.
3. Riêng các cơ quan, đơn vị hành chính của trung ương đang thực hiện các cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù thực hiện theo quy định tại Điều 4 Thông tư này.
4. Nhu cầu kinh phí của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bao gồm cả phần ngân sách nhà nước cấp để thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi nghề đối với công chức viên chức tại các cơ sở y tế công lập theo Nghị định số 05/2023/NĐ-CP ngày 15/02/2023 của Chính phủ, chính sách tinh giản biên chế, chính sách nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu cho các đối tượng do địa phương quản lý theo quy định của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế (sau đây gọi tắt là Nghị định số 113/2018/NĐ-CP), Nghị định số 143/2020/NĐ-CP ngày 10 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế (sau đây gọi tắt là Nghị định số 143/2020/NĐ-CP), Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế, Nghị định số 26/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi tắt là Nghị định số 26/2015/NĐ-CP) và các văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.
5. Nhu cầu kinh phí điều chỉnh trợ cấp tăng thêm cho cán bộ xã nghỉ việc được xác định căn cứ vào số đối tượng thực có mặt tại thời điểm ngày 01 tháng 7 năm 2023, mức trợ cấp tăng thêm quy định tại Nghị định số 42/2023/NĐ-CP và hướng dẫn của Bộ Nội vụ về việc điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng.
6. Nhu cầu kinh phí thực hiện các chế độ phụ cấp, trợ cấp tính trên lương, ngạch, bậc hoặc mức lương cơ sở được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và hướng dẫn của các bộ, cơ quan Trung ương sau thời điểm ngày 01 tháng 7 năm 2023 (nếu có) được tổng hợp vào nhu cầu kinh phí thực hiện cải cách tiền lương năm 2023 và xử lý nguồn thực hiện theo các quy định của Thông tư này.
1. Nguồn kinh phí thực hiện Nghị định số 24/2023/NĐ-CP trong năm 2023 của các bộ, cơ quan Trung ương:
a) Nguồn thực hiện cải cách tiền lương đến hết năm 2022 chưa sử dụng hết chuyển sang năm 2023 (nếu có).
b) Sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế độ năm 2023 sau khi trừ các chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí. Riêng đối với số thu từ việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng và dịch vụ y tế khác của cơ sở y tế công lập sử dụng tối thiểu 35% sau khi trừ các chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí. Phạm vi trích số thu được để lại thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều này.
c) Sử dụng nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể các khoản chi tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) dự toán năm 2023 tăng thêm so với dự toán năm 2022 được cấp có thẩm quyền giao.
2. Nguồn kinh phí thực hiện Nghị định số 24/2023/NĐ-CP và Nghị định số 42/2023/NĐ-CP của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
a) Sử dụng nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể các khoản chi tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) dự toán năm 2023 đã được cấp có thẩm quyền giao.
b) Sử dụng nguồn 70% tăng thu ngân sách địa phương năm 2022 thực hiện so với dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao (không kể: thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết, thu cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản lý, thu tiền thuê đất một lần được nhà đầu tư ứng trước để bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu từ xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị được cơ quan có thẩm quyền quyết định sử dụng để chi đầu tư theo quy định; thu tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa; phí tham quan các khu di tích, di sản thế giới; phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu; phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản; phí bảo vệ môi trường đối với nước thải; thu từ quỹ đất công ích, thu hoa lợi, công sản tại xã và thu tiền cho thuê, cho thuê mua, bán nhà thuộc sở hữu nhà nước).
c) Sử dụng nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương đến hết năm 2022 chưa sử dụng hết chuyển sang (nếu có).
d) Sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế độ năm 2023 sau khi trừ các chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí. Riêng đối với số thu từ việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng và dịch vụ y tế khác của cơ sở y tế công lập sử dụng tối thiểu 35% sau khi trừ các chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí. Phạm vi trích số thu được để lại thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 3 Điều này.
3. Phạm vi trích số thu được để lại theo chế độ quy định tại khoản 1 và 2 Điều này thực hiện như sau:
a) Đối với các cơ quan hành chính nhà nước (trừ các trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện cơ chế tự chủ tài chính như đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi đầu tư và chi thường xuyên hoặc đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên; các cơ quan, đơn vị được cấp có thẩm quyền giao khoán kinh phí và tự bảo đảm tiền lương): Sử dụng tối thiểu 40% số thu phí (thuộc danh mục phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí) được để lại theo chế độ sau khi trừ các chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí (bao gồm cả chi phí đã sử dụng để thực hiện theo mức tiền lương cơ sở 1,49 triệu đồng/tháng) theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí (không được trừ chi phí trực tiếp phục vụ cho công tác thu trong trường hợp đã được ngân sách nhà nước bảo đảm chi phí cho hoạt động thu).
b) Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên:
Đối với số thu phí (thuộc danh mục phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí): Sử dụng tối thiểu 40% số thu phí được để lại theo chế độ sau khi trừ các chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí (bao gồm cả chi phí đã sử dụng để thực hiện theo mức tiền lương cơ sở 1,49 triệu đồng/tháng) theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí (không được trừ chi phí trực tiếp phục vụ cho công tác thu trong trường hợp đã được ngân sách nhà nước bảo đảm chi phí cho hoạt động thu).
Đối với số thu từ việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng và dịch vụ y tế khác của các cơ sở y tế công lập: Sử dụng tối thiểu 35% số thu được để lại theo chế độ sau khi trừ các khoản chi phí đã được kết cấu trong giá dịch vụ theo quy định của pháp luật về giá dịch vụ (như: chi phí thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất, vật tư thay thế, vật tư tiêu hao trực tiếp phục vụ cho người bệnh; chi phí điện, nước, nhiên liệu, xử lý chất thải, vệ sinh môi trường; chi phí duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ,... và chi phí tiền lương, phụ cấp đã kết cấu trong giá).
Đối với số thu dịch vụ (bao gồm cả thu học phí), các hoạt động liên doanh liên kết và các khoản thu khác: Sử dụng tối thiểu 40% số chênh lệch thu lớn hơn chi (sau khi đã thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước theo quy định).
4. Các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi đầu tư và chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; các cơ quan được cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện cơ chế tự chủ tài chính như đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi đầu tư và chi thường xuyên hoặc đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; các cơ quan, đơn vị được cấp có thẩm quyền giao khoán kinh phí và tự bảo đảm tiền lương: Đơn vị được quyết định tỷ lệ nguồn thu phải trích lập để tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương và tự bảo đảm nguồn kinh phí thực hiện điều chỉnh tiền lương theo Nghị định số 24/2023/NĐ-CP.
5. Ngân sách trung ương hỗ trợ nhu cầu kinh phí điều chỉnh tiền lương tăng thêm cho các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương sau khi đã cân đối các nguồn kinh phí điều chỉnh tiền lương mà chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực hiện cải cách tiền lương theo chế độ quy định.
1. Các cơ quan, đơn vị hành chính của trung ương đang thực hiện cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù có trách nhiệm chi trả tiền lương hằng tháng theo quy định; đồng thời, thực hiện giảm phần thu nhập tăng thêm theo cơ chế đặc thù để đảm bảo nguyên tắc mức tiền lương và thu nhập tăng thêm hằng tháng tính theo mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2023 theo cơ chế đặc thù không vượt quá mức tiền lương và thu nhập tăng thêm bình quân năm 2022 (không bao gồm phần tiền lương và thu nhập tăng thêm do điều chỉnh hệ số tiền lương theo ngạch, bậc khi nâng bậc, nâng ngạch) quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị quyết số 69/2022/QH15 của Quốc hội và Quyết định số 1506/QĐ-TTg ngày 02 tháng 12 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2023.
2. Nguồn kinh phí để đảm bảo quỹ lương năm 2023 (bao gồm cả nguồn tăng thêm do thực hiện cải cách tiền lương) đối với các cơ quan, đơn vị hành chính đang thực hiện cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù từ các nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên theo quy định tại các luật chuyên ngành, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản khác có liên quan tới cơ chế tài chính, thu nhập gắn với đặc thù của cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước.
Các bộ, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (kể cả các bộ, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã bảo đảm đủ nguồn để thực hiện) tổng hợp nhu cầu, nguồn kinh phí thực hiện Nghị định số 24/2023/NĐ-CP và Nghị định số 42/2023/NĐ-CP, gửi văn bản về Bộ Tài chính chậm nhất ngày 15 tháng 10 năm 2023 để thẩm định, bổ sung kinh phí còn thiếu (nếu có) theo quy định.
(Các bộ, cơ quan Trung ương gửi báo cáo nhu cầu và nguồn theo biểu mẫu số 1, 3; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi báo cáo nhu cầu và nguồn theo biểu mẫu số 2a, 2b, 2c, 2d, 2e, 2g, 4a và 4b ban hành kèm theo Thông tư này).
1. Các bộ, cơ quan Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị chủ động sử dụng các nguồn kinh phí theo quy định để chi trả tiền lương tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo đúng chế độ quy định.
2. Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nguồn lớn hơn nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị định số 24/2023/NĐ-CP và Nghị định số 42/2023/NĐ-CP, chủ động sử dụng nguồn cải cách tiền lương của địa phương để bổ sung nguồn kinh phí cho các đơn vị dự toán ngân sách cấp mình và ngân sách cấp dưới trực thuộc còn thiếu nguồn.
3. Đối với các địa phương có nhu cầu kinh phí để thực hiện chế độ theo Nghị định số 24/2023/NĐ-CP và Nghị định số 42/2023/NĐ-CP lớn hơn nguồn kinh phí theo quy định tại Thông tư này:
Trong khi chờ cấp có thẩm quyền bổ sung kinh phí, ngân sách cấp trên thực hiện tạm cấp kinh phí cho ngân sách cấp dưới chưa đủ nguồn. Các địa phương có văn bản gửi Bộ Tài chính để tạm cấp kinh phí thực hiện. Số kinh phí tạm cấp được giảm trừ khi cấp có thẩm quyền bổ sung đủ kinh phí thực hiện theo quy định.
Các đơn vị sử dụng ngân sách được chủ động sử dụng dự toán ngân sách năm 2023 đã được giao và nguồn thu được để lại theo chế độ để kịp thời chi trả tiền lương, phụ cấp, trợ cấp tăng thêm cho các đối tượng theo quy định tại Thông tư này; báo cáo cơ quan chủ quản cấp trên về nhu cầu kinh phí còn thiếu (nếu có) để xử lý theo quy định.
4. Kế toán và quyết toán: Việc kế toán, quyết toán kinh phí thực hiện tiền lương, phụ cấp, trợ cấp cho các đối tượng theo quy định tại Thông tư này thực hiện theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật hiện hành.
1. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 31 tháng 8 năm 2023.
2. Thông tư số 46/2019/TT-BTC ngày 23 tháng 7 năm 2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở theo Nghị định số 38/2019/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ và điều chỉnh trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc theo Nghị định số 44/2019/NĐ-CP ngày 20 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ hết hiệu lực kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.
3. Trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật trích dẫn tại Thông tư này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng văn bản quy phạm pháp luật khác thì áp dụng quy định tại văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế.
4. Căn cứ quy định tại Nghị định số 24/2023/NĐ-CP, Nghị định số 42/2023/NĐ-CP và hướng dẫn tại Thông tư này, các bộ, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:
a) Tổ chức, hướng dẫn, tổng hợp nhu cầu và nguồn kinh phí điều chỉnh mức lương cơ sở của các cơ quan, đơn vị và các cấp trực thuộc; điều chỉnh quỹ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố theo mức khoán; điều chỉnh trợ cấp hàng tháng cho cán bộ xã đã nghỉ việc, gửi Bộ Tài chính theo quy định tại Thông tư này.
b) Xác định, bố trí nguồn kinh phí đầy đủ, kịp thời để chi trả cho các đối tượng theo đúng chế độ quy định và hướng dẫn tại Thông tư này.
c) Căn cứ tình hình cụ thể của cơ quan, địa phương để quy định về thời gian, biểu mẫu báo cáo đối với các đơn vị và các cấp ngân sách trực thuộc phù hợp với quy định về việc tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính tại Thông tư này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các bộ, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có văn bản gửi Bộ Tài chính để kịp thời xem xét, giải quyết./.
|
KT. BỘ TRƯỞNG |
MINISTRY OF
FINANCE OF VIETNAM |
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIETNAM |
No. 50/2023/TT-BTC |
Hanoi, July 17, 2023 |
CIRCULAR
Guidance on determination of demands, sources and methods of funding for adjustment to the statutory pay rate according to Decree No. 24/2023/ND-CP dated May 14, 2023 and adjustment to monthly benefits for retired officials of communes according to Decree No. 42/2023/ND-CP dated June 29, 2023 of the Government
Pursuant to Decree No. 24/2023/ND-CP dated May 14, 2023 of the Government of Vietnam on the statutory pay rate of officials, public employees and armed forces’ personnel;
Pursuant to Decree No. 42/2023/ND-CP dated June 29, 2023 of the Government on adjustments to pensions, social insurance benefits and monthly benefits;
Pursuant to Decree No. 14/2023/ND-CP dated April 20, 2023 of the Government on functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Finance;
At the request of the Director of the State Budget Department;
The Minister of Finance hereby promulgates a Circular providing guidance on determination of demands, sources and methods of funding for adjustment to the statutory pay rate according to Decree No. 24/2023/ND-CP dated May 14, 2023 and adjustment to monthly benefits for retired officials of communes according to Decree No. 42/2023/ND-CP dated June 29, 2023 of the Government.
Article 1. Regulated scope and entities
...
...
...
This Circular provides for determination of funding demands, sources and methods:
a) Adjustment of the statutory pay rate of persons working in agencies, organizations or units under regulations in the Government’s Decree No. 24/2023/ND-CP dated May 14, 2023 providing for the statutory pay rate of officials, public employees and armed forces’ personnel (hereinafter referred to as “Decree No. 24/2023/ND-CP”).
b) Adjustment of the allowance fund for part-time officials of communes and neighbourhoods according to the fixed amounts prescribed in the Government’s Decree No. 34/2019/ND-CP dated April 24, 2019 on amendments to certain regulations on commune-level officials and part-time officials of communes and neighbourhoods and the Government’s Decree No. 33/2023/ND-CP dated June 10, 2023 on commune-level officials and part-time officials of communes and neighbourhoods.
c) Adjustment of benefits for retired communal officials according to Decision No. 130/CP dated June 20, 1975 of the Cabinet Council and Decision No. 111-HDBT dated October 13, 1981 of the Council of Ministers in accordance with regulations in the Government’s Decree No. 42/2023/ND-CP dated June 29, 2023 on adjustments of pensions, social insurance benefits and monthly benefits (hereinafter referred to as “Decree No. 42/2023/ND-CP”).
2. Regulated entities:
a) Ministries, Ministerial agencies, Governmental agencies and other central-level agencies
b) The People’s Committees of provinces and central-affiliated cities.
c) Relative agencies, units, organizations and individuals.
Article 2. Determination of demands, sources and methods of funding for adjustment to the statutory pay rate according to Decree No. 24/2023/ND-CP and adjustment to monthly benefits for retired communal officials according to Decree No. 42/2023/ND-CP
...
...
...
a) Total number of officials, public employees and workers to determine the funding demand for adjustment of the statutory pay rate shall be the real number of presence entities on July 01, 2023 but not exceed the total number of payroll assigned (or approved) by regulatory authorities.
b) The payroll number that exceeds the total payroll number assigned (or approved) by regulatory authorities in 2023 shall not be included; agencies and units shall handle the excess payroll number according to regulations of law.
c) Persons working under employment contracts shall not be included according to regulations in Clause 4 Article 2 of Decree No. 24/2023/ND-CP; state budget estimates assigned and other lawful funding sources shall be allocated by agencies and units to pay for such persons according to Article 12 of Decree No. 111/2022/ND-CP dated December 30, 2022 of the Government on employment contracts for tasks in administrative agencies and public service providers.
2. The funding demand for adjusting the statutory pay rate according to Decree No. 24/2023/ND-CP for the entities mentioned in Clause 1 of this Article shall be determined according to the increased statutory pay amounts; scale, grade or position-based pay coefficients; coefficients of allowances as regulated (excluding salaries for working at night or working extra hours and allowances that are stipulated by the absolute levels), percentages of compulsory payments (such as social insurance, health insurance and unemployment insurance premiums, and union dues). The methods of determination of salaries and allowances shall comply with guidance by the Ministry of Home Affairs and competent authorities.
At the same time, the funding demand which is increased due to the adjustment of statutory pay rate for implementation of the following policies and regulations shall also be included:
a) Paying health insurance premiums for relatives of officers, non-commissioned officers, soldiers in armed forces of the Ministry of National Defense; relatives of defense workers and public employees (of units having cost estimates ensured by state budget); relatives of officers, non-commissioned officers, professional soldiers, non-commissioned officers, technicians, cadets of the People's Public Security, non-commissioned officers, soldiers serving a term in the People's Public Security, public security workers and relatives of cipher workers.
b) Paying responsibility allowances for the party committee members at all levels according to the Regulation No. 169-QD/TW dated June 24, 2008 of the Secretariat; monthly allowances serving activities of the executive committee of the Party at the provincial level according to the Regulation No. 09-QD/VPTW dated September 22, 2017 of the Office of the Party Central Committee.
c) Operating expenditures of deputies to the People's Councils of all levels.
d) Supporting the allowance fund for non-specialized officials of communes, wards, commune-level towns, hamlets or residential groups according to the fixed amount allocated by the state budget.
...
...
...
4. The funding demands of provinces and central-affiliated cities including state budget for implementing the occupational preferential allowance for officials and public employees in public health care facilities according to Decree No. 05/2023/ND-CP dated February 15, 2023 of the Government, policies for downsizing, early retirement and leaving jobs to wait until full retirement age for the entities managed by local governments as prescribed in the Government’s Decree No. 108/2014/ND-CP dated November 20, 2014 on downsizing policies and Decree No. 113/2018/ND-CP dated August 31, 2018 of the Government on amendments to certain Articles of Decree No. 108/2014/ND-CP (hereinafter referred to as “Decree No. 113/2018/ND-CP”), Decree No. 143/2020/ND-CP dated December 10, 2020 of the Government on amendments to certain Articles of Decree No. 108/2014/ND-CP and Decree No. 113/2018/ND-CP dated August 31, 2018 of the Government on amendments to certain Articles of Decree No. 108/2014/ND-CP (hereinafter referred to as “143/2020/ND-CP”), Decree No. 29/2023/ND-CP dated June 03, 2023 of the Government on downsizing, Decree No. 26/2015/ND-CP dated March 09, 2015 of the Government on regimes and policies applicable to officials ineligible for re-election and re-appointment to termed posts or titles in the Vietnam Communist Party and State bodies and socio-political organizations (hereinafter referred to as Decree No. 26/2015/ND-CP) and instructional documents issued by competent authorities.
5. The funding demand for adjusting the increased benefits of retired communal officials shall be determined according to the real number of presence entities on July 01, 2023, the increased benefit levels prescribed in Decree No. 42/2023/ND-CP and instructional documents of Ministry of Home Affairs on adjustments to monthly benefits.
6. The funding demand to implement the allowance and benefit regimes counted on the salary, scale, grade or the statutory pay rate promulgated by the Government or the Prime Minister and instructed by Ministries or Ministerial-level agencies after July 01, 2023 (if any) shall included in the funding demand for salary reform in 2023 and handling funding sources in accordance with regulations herein.
Article 3. Determination of funding demands, sources and methods of funding for adjustment to the statutory pay rate according to Decree No. 24/2023/ND-CP and adjustment to monthly benefits for retired communal officials according to 42/2023/ND-CP
1. The funding sources for implementation of the Decree No. 24/2023/ND-CP in 2023 of Ministries and Ministerial-level agencies:
a) The residue of the funding for salary reform in 2022, which shall be carried forward to 2023 (if any).
b) At least 40% of revenues allowed retaining under regulations in 2023, which shall be used after deducting costs of providing services and collecting service fees. Particularly, for public health facilities, at least 35% of their revenues from provision of medical examination and treatment services, preventive medicine and other medical services shall be used after deducting costs of providing services and collecting service fees. The retained revenues shall comply with guidelines in Clause 3 of this Article.
c) 10% unused funding for recurrent expenditures (excluding salaries, salary-based allowances, salary equivalents and other human-related costs), which shall be used as per 2023's budget estimates which have increased in comparison with those of 2022 given by competent authorities;
2. The funding sources for implementation of the Decree No. 24/2023/ND-CP and Decree No. 42/2023/ND-CP of provinces and central-affiliated cities:
...
...
...
b) 70% increase in local budget revenues in 2022 shall be used in comparison with revenue estimate (excluding revenues from land levies; lottery; equitization and divestment from state-own enterprises managed by provincial authorities; land rents paid in lump-sum by investors for paying compensation and land clearance costs, and revenues from disposition of public property at regulatory authorities, organizations and units which are used for covering investment expenditures according to competent authorities’ decision; fees for paddy land protection and development; entry fees to world heritage and relic sites, service charges paid for using infrastructure facilities, public utility facilities and services at border checkpoint areas, environmental protection fees for mining activities, revenues from public land, other yields and public property, and revenues from lease, lease purchase or sale of state-owned housing) given by the Prime Minister.
c) The residue of the funding for salary reform in 2022 shall be carried forward to 2023 (if any).
d) At least 40% of revenues allowed retaining under regulations in 2023 shall be used after deducting costs of providing services and collecting service fees. Particularly, public health facilities shall use at least 35% of their revenues from provision of medical examination and treatment services, preventive medicine and other medical services after deducting costs of providing services and collecting service fees. The use of retained revenues shall comply with guidelines in Clause 3 of this Article.
3. The retained revenues under the regulations in Clauses 1 and 2 of this Article. To be specific:
a) As for state administrative agencies (except for cases where competent authorities allow to implement financial autonomy regulations such as public service providers covering their own investment expenditures and recurrent expenditures or public service providers covering their own recurrent expenditures; agencies and units assigned to provide fixed funding and cover their own salaries): at least 40% of revenues from collection of fees (under the list of fees according to regulations of law on fees and charges) allowed retaining under regulations shall be used after deducting costs of providing services and collecting service fees (including expenditures used for the provision according to the statutory pay rate of VND 1,49 million per month) according to regulations of law on fees and charges (excluding expenditures directly serving fee collection in case expenditures for such collection has been covered by the state budget).
b) As for public service providers of which recurrent expenditure is partially or wholly funded by state budget:
d) As for revenues from collection of fees (under the list of fees according to regulations of law on fees and charges): At least 40% of revenues from collection of fees allowed retaining under regulations shall be used after deducting costs of providing services and collecting service fees (including expenditures used for the provision according to the statutory pay rate of VND 1,49 million per month) according to regulations of law on fees and charges (excluding expenditures directly serving fee collection in case expenditures for such collection has been covered by the state budget).
As for revenues from revenues from provision of medical examination and treatment services, preventive medicine and other medical services of public health care facilities: at least 35% of such revenues allowed retaining under regulations shall be used after deducting expenses comprised of in the service prices according to regulations of law on service prices (e.g. expenses for medicines, blood, infusion, chemicals, consumable and replacing supplies); expenses for electricity, water and fuels consumption, waste treatment and environmental sanitation; expenses for equipment maintenance, purchase or replacement of equipment/ devices and salary and allowance-related expenses that have been comprised of in the prices).
For revenues from service provision (including collection of tuition fees), association or joint-venture activities and other revenues: at least 40% of the different amounts between revenues and expenditures shall be used (after performing obligations with the State as prescribed).
...
...
...
5. The central government budget for supporting funding to adjust increased salaries of ministries and ministerial-level agencies and local governments, after funding sources for adjustment to salaries have been provided enough but they do not satisfy enough the funding demand for salary reform as regulated.
Article 4. As for administrative agencies and units of the central government which are complying with special regulations on finance and revenues
1. Administrative agencies and units of the central government which are complying with special regulations on finance and revenues shall make monthly payments of salaries as prescribed, and reduce the increased revenues according to their special regulations to ensure the principle that their increased monthly salaries and revenues calculated on the statutory pay rate of VND 1,8 million per month since July 01, 2023 under the special regulations are not above average of their increased salaries and revenues in 2022 (excluding the salaries and revenues increased due to adjustment to scale, grade based-pay coefficients when raising scales and grades) prescribed in Clause 2 Article 3 of Resolution No. 69/2022/QH15 of the National Assembly and Decision No. 1506/QD-TTg dated December 02, 2022 of the Prime Minister.
2. Funding sources for ensuring salary funds in 2023 (including salaries increased due to salary reform) of administrative agencies and units which are complying with special regulations on finance and revenues are from sources of funding for regular operations according to relevant laws, Resolutions of Standing Committee of National Assembly, Resolutions of the Government, Decisions of the Prime Minister and other laws related to revenue and finance regulations associated with characteristics of regulatory administrative agencies and units.
Article 5. Report on funding demands and funding sources for implementing Decree No. 24/2023/ND-CP and Decree No. 42/2023/ND-CP
Ministries and agencies of the central Government, provinces and central-affiliated cities (including ministries and agencies of the central Government, provinces and central-affiliated cities whose funding sources have been ensured for the implementation) shall consolidate funding demands and sources for implementation of Decree No. 24/2023/ND-CP and Decree No. 42/2023/ND-CP, and send written reports on the consolidation to the Ministry of Finance on or before October 15, 2023 for appraisal and additional provision of inadequate funding (if any) as prescribed.
(Ministries and agencies of the central Government shall submit their reports using the Form No. 1 and Form No. 3; provinces and central-affiliated cities shall submit their reports using Form No. 2a, Form No. 2b, Form No. 2c, Form No. 2d, Form No. 2e, Form No. 2g, Form No. 4a and Form No. 4b enclosed herewith).
Article 6. Methods for payment of funding for implementing Decree No. 24/2023/ND-CP and Decree No. 42/2023/ND-CP
1. Ministries and agencies of the central Government shall direct and instruct units to proactively use funding sources according to regulations to make payment of increased salaries to officials, public employees and workers under regulations.
...
...
...
3. For areas where funding demands for implementation of Decree No. 24/2023/ND-CP and Decree No. 42/2023/ND-CP are greater than funding sources under regulations herein:
Pending provision of additional funding by competent authorities, budget estimate units of the central Government shall grant advance funding to budget estimate units of their affiliated local Government where funding sources are inadequate. Such areas shall submit written applications for grant of advance funding for the implementation to the Ministry of Finance. Advance funding shall be deducted when additional funding has been granted adequately by competent authorities as prescribed.
Units may proactively use budget estimates in 2023 assigned and funding sources retained under regulations to promptly pay salaries, allowances and increased benefits for regulated entities according to this Circular; report demands for additional provision of inadequate funding (if any) to superior governing bodies for handling as regulated.
4. Regarding accounting and settlement: the accounting and settlement of funding for payment of salaries, allowance and benefits for regulated entities according to this Circular shall comply with regulations of the Law on State Budget and other applicable legal documents.
Article 7. Organizing implementation
1. This Circular comes into force from August 31, 2023.
2. The Circular No. 46/2019/TT-BTC dated July 23, 2019 of the Ministry of Finance provides instructions on determination of demands, sources and methods of funding for adjustment to the statutory pay rate according to Decree No. 38/2019/ND-CP dated May 09, 2019 of the Government and adjustment to monthly benefits for retired officials of communes according to Decree No. 44/2019/ND-CP dated May 20, 2019 of the Government expires from the date on which this Circular comes into force.
3. In case the legislative documents referred to this Circular are amended or replaced by other legislative documents, the revised legislative documents shall be applied.
4. Pursuant to Decree No. 24/2023/ND-CP, Decree No. 42/2023/ND-CP and guidance herein, ministries and agencies of the central Government and provinces and central-affiliated cities are responsible for:
...
...
...
b) Determining and allocating funding sources in an adequate and prompt manner to make payment for regulated entities according to regulations and guidance herein.
c) On the basis of actual conditions of agencies and areas, providing regulations on report time and forms of affiliated budget estimate units and authorities in conformity with regulations on consolidation and submission of reports to the Ministry of Finance herein.
Any difficulty arise during implementation should be reported in writing to the Ministry of Finance for consideration and handling./.
PP. MINISTER
DEPUTY MINISTER
Vo Thanh Hung
;
Thông tư 50/2023/TT-BTC hướng dẫn xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP và điều chỉnh trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc theo Nghị định 42/2023/NĐ-CP do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
Số hiệu: | 50/2023/TT-BTC |
---|---|
Loại văn bản: | Thông tư |
Nơi ban hành: | Bộ Tài chính |
Người ký: | Võ Thành Hưng |
Ngày ban hành: | 17/07/2023 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Thông tư 50/2023/TT-BTC hướng dẫn xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP và điều chỉnh trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc theo Nghị định 42/2023/NĐ-CP do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
Chưa có Video