BỘ
LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 23/2003/TT-BLĐTBXH |
Hà Nội, ngày 03 tháng 11 năm 2003 |
Thi hành Nghị định 110/2002/NĐ-CP ngày 27/12/2002 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/CP ngày 20/01/1995 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ Luật lao động về an toàn lao động, vệ sinh lao động; sau khi có ý kiến tham gia của Bộ Y tế, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ và các cơ quan có liên quan, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định, hướng dẫn thủ tục đăng ký và kiểm định các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động như sau:
I- PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
Các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân (gọi chung là cơ sở) có sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động (gọi chung là đối tượng) thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định tại phụ lục 1 kèm theo thông tư này và Bộ Y tế quy định tại phụ lục kèm theo Thông tư số 05/1999/TT-BYT ngày 27/3/1999 hướng dẫn việc khai báo, đăng ký và cấp giấy chứng nhận được sử dụng các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về vệ sinh lao động, trước khi đưa vào sử dụng đều phải đăng ký và kiểm định:
- Doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp Nhà nước, bao gồm: Doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh; doanh nghiệp hoạt động công ích; doanh nghiệp thuộc lực lượng vũ trang;
- Doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, bao gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn; công ty cổ phần, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân;
- Doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, bao gồm: Doanh nghiệp liên doanh và doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài;
- Doanh nghiệp của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội;
- Hộ sản xuất, kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, hợp tác xã, cá nhân;
- Các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; kể cả các tổ chức, đơn vị được phép hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc cơ quan hành chính, sự nghiệp, Đảng, đoàn thể, các hội quần chúng tự trang trải về tài chính;
- Cơ sở bán công, dân lập, tư nhân thuộc các ngành văn hoá, y tế, giáo dục, đào tạo, khoa học, thể dục thể thao và các ngành sự nghiệp khác;
- Trạm y tế xã, phường, thị trấn;
- Cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc tổ chức quốc tế đóng tại Việt Nam trừ trường hợp Điều ước quốc tế mà nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia có quy định khác.
Kiểm định là việc kiểm tra, thử nghiệm, phân tích của cơ quan kiểm định nhằm đánh giá tình trạng an toàn của các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động theo quy định tại các tiêu chuẩn, quy phạm Nhà nước về an toàn lao động, vệ sinh lao động,
Thủ tục kiểm định được quy định như sau:
1. Đối với cơ sở
a. Trực tiếp đề nghị với cơ quan kiểm định tiến hành kiểm định, khi có nhu cầu kiểm định đối tượng;
b. Cung cấp các tài liệu kỹ thuật liên quan đến đối tượng được kiểm định, cử người đại diện chứng kiến quá trình kiểm định;
c. Khắc phục các hiện tượng không bảo đảm an toàn liên quan đến công việc kiểm định.
2. Đối với cơ quan kiểm định
a. Khi nhận được đề nghị của cơ sở, chậm nhất là 10 ngày (ngày làm việc) phải tiến hành kiểm định. Trường hợp không thực hiện được đề nghị của cơ sở, chậm nhất là 05 ngày (ngày làm việc) kể từ ngày nhận được đề nghị phải trả lời cho cơ sở bằng văn bản và nêu rõ lý do;
b. Thực hiện việc kiểm định đối tượng theo đúng quy trình kiểm định do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành và tiêu chuẩn, quy phạm Nhà nước về an toàn lao động, vệ sinh lao động;
c. Lập biên bản kiểm định và ghi đầy đủ kết quả kiểm định vào lý lịch đối tượng;
d. Khi đối tượng đủ điều kiện an toàn để đưa vào sử dụng, chậm nhất là 05 ngày kể từ ngày công bố biên bản kiểm định, cơ quan kiểm định phải cấp cho cơ sở Phiếu kết quả kiểm định (02 bản) theo mẫu quy định tại phụ lục 2 kèm theo Thông tư này;
e. Trong quá trình kiểm định, nếu phát hiện đối tượng có nguy cơ dẫn đến sự cố, tai nạn lao động thì phải ngừng việc kiểm định, báo cho cơ sở biết để có biện pháp khắc phục;
g. Trong quá trình kiểm định nếu vi phạm quy trình kiểm định, các tiêu chuẩn, quy phạm Nhà nước về an toàn lao động, vệ sinh lao động, mà gây thiệt hại vật chất đối với cơ sở thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Việc đăng ký được quy định như sau: Đối với đối tượng lưu động thì đăng ký tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi có trụ sở chính của cơ sở; đối với đối tượng cố định thì đăng ký tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đối tượng được lắp đặt, sử dụng. Việc đăng ký chỉ thực hiện một lần trước khi đưa đối tượng vào sử dụng.
1. Đối với cơ sở
a. Chậm nhất là 05 ngày kể từ ngày nhận được Phiếu kết quả kiểm định phải gửi hồ sơ đăng ký đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội địa phương để đăng ký;
b. Hồ sơ đăng ký bao gồm:
- Tờ khai đăng ký theo mẫu quy định tại phụ lục 3 kèm theo Thông tư này;
- Lý lịch đối tượng theo mẫu quy định tại các tiêu chuẩn, quy phạm Nhà nước về an toàn lao động, vệ sinh lao động (đối với các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về vệ sinh lao động và vật liệu nổ công nghiệp theo mẫu quy định tại phụ lục 4 kèm theo thông tư này);
- Phiếu kết quả kiểm định (đối với vật liệu nổ công nghiệp là bản sao "Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp").
c. Khi chuyển đổi sở hữu phải đăng ký lại; khi cải tạo, sửa chữa làm thay đổi các thông số kỹ thuật của đối tượng đã đăng ký thì phải kiểm định và đăng ký lại.
2. Đối với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a. Sau khi nhận hồ sơ đăng ký thì cấp phiếu nhận hồ sơ đăng ký cho cơ sở theo mẫu quy định tại phụ lục 5 kèm theo Thông tư này;
b. Chậm nhất là 10 ngày (ngày làm việc) kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hợp lệ phải tiến hành đăng ký (mẫu sổ đăng ký theo quy định tại phụ lục 6 kèm theo Thông tư này), ký và đóng dấu vào phần dành riêng cho cơ quan đăng ký trong lý lịch đối tượng (đối với các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về vệ sinh lao động và vật liệu nổ công nghiệp thì ký, đóng dấu vào phía dưới của tóm tắt lý lịch). Sau khi hoàn thành các thủ tục trên thì cấp giấy chứng nhận đăng ký cho cơ sở theo mẫu quy định tại phụ lục 7 kèm theo Thông tư này và chuyển trả cho cơ sở lý lịch đối tượng; thu lại phiếu nhận hồ sơ đăng ký đã cấp.
Trường hợp đối tượng không đủ điều kiện đăng ký, thì phải thông báo cho cơ sở và nêu rõ lý do bằng văn bản theo mẫu quy định tại phụ lục 8 kèm theo Thông tư này.
1. Cơ sở có trách nhiệm
a. Rà soát các đối tượng phải đăng ký, kiểm định thuộc phạm vi quản lý của mình để thực hiện việc đăng ký, kiểm định theo đúng quy định của Thông tư này;
b. Hàng năm lập kế hoạch kiểm định đối tượng để đề nghị cơ quan kiểm định tiến hành kiểm định;
c. Quản lý, sử dụng đối tượng theo đúng quy định tại các tiêu chuẩn, quy phạm Nhà nước về an toàn lao động, vệ sinh lao động;
d. Đối với đối tượng đã được đăng ký và cấp giấy phép sử dụng trước khi Thông tư này có hiệu lực mà đang còn hạn sử dụng thì được tiếp tục sử dụng. Khi đối tượng hết hạn sử dụng phải thực hiện việc đăng ký, kiểm định theo quy định của Thông tư này.
2. Các cơ quan kiểm định có trách nhiệm
a. Tổ chức kiểm định kịp thời theo yêu cầu của cơ sở;
b. Định kỳ 3 tháng (trước ngày 5 của tháng đầu quý sau), báo cáo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội nơi đối tượng được đăng ký tình hình kiểm định theo mẫu quy định tại phụ lục 9 kèm theo Thông tư này.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm.
a. Thực hiện việc đăng ký theo thẩm quyền được quy định tại Thông tư này, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở giải quyết nhanh thủ tục đăng ký;
b. Thanh tra, kiểm tra việc kiểm định, sử dụng đối tượng theo thẩm quyền thuộc phạm vi quản lý;
c. Thống nhất quản lý giấy chứng nhận đăng ký theo mẫu quy định tại Thông tư này; định kỳ 6 tháng (trước ngày 20 tháng 7), một năm (trước 31 tháng 1 năm sau) báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình đăng ký, kiểm định ở địa phương theo mẫu quy định tại phụ lục 10 kèm theo Thông tư này.
4. Cục An toàn lao động có trách nhiệm
a. Giúp Bộ thống nhất quản lý Nhà nước về đăng ký, kiểm định; quy định mẫu giấy chứng nhận đăng ký;
b. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Thông tư này;
c. Định kỳ 6 tháng, một năm tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình đăng ký và kiểm định trong phạm vi cả nước.
5. Các Bộ, Cơ quan ngang bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc cơ sở thuộc phạm vi quản lý thực hiện theo đúng quy định của Thông tư này.
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo và thay thế Thông tư số 22/TT-LĐTBXH ngày 8/11/1996 của Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội hướng dẫn việc khai báo, đăng ký và xin cấp giấy phép sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc đề nghị phản ánh về Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội để nghiên cứu, giải quyết.
|
Nguyễn Thị Hằng (Đã ký) |
DANH MỤC CÁC LOẠI MÁY, THIẾT BỊ, VẬT TƯ VÀ CÁC CHẤT CÓ
YÊU CẦU NGHIÊM NGẶT VỀ AN TOÀN LAO ĐỘNG
(Kèm theo Thông tư số 23/2003/TT-LĐTBXH ngày 03 tháng 11 năm 2003 của Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội)
1. Nồi hơi các loại (bao gồm cả bộ quá nhiệt và bộ hâm nước) có áp suất làm việc định mức của hơi trên 0,7 KG/cm2;
2. Nồi đun nước nóng có nhiệt độ môi chất lớn hơn 115o C;
3. Các bình chịu áp lực có áp suất làm việc định mức cao hơn 0,7 KG/cm2 (không kể áp suất thuỷ tĩnh), trừ các bình có dung tích nhỏ hơn 25 lít nếu tích số giữa dung tích (tính bằng lít) với áp suất (tính bằng KG/cm2) không lớn hơn 200 và các bình không làm bằng kim loại;
4. Bể (xi téc) và thùng dùng để chứa, chuyên chở khí hoá lỏng hoặc các chất lỏng có áp suất làm việc cao hơn 0,7 KG/cm2 hoặc chất lỏng, chất rắn dạng bột không có áp suất nhưng khi tháo ra dùng khí có áp suất cao hơn 0,7 KG/cm2;
5. Hệ thống lạnh các loại, trừ hệ thống lạnh có môi chất làm việc bằng hơi nước, không khí, hệ thống lạnh có lượng môi chất nạp vào nhỏ hơn 5 kg đối với môi chất làm lạnh thuộc nhóm 1, nhỏ hơn 2,5 kg đối với môi chất lạnh thuộc nhóm 2 (theo phân loại tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6104:1996);
6. Đường ống dẫn hơi nước, nước nóng cấp I và II có đường kính ngoài từ 51 mm trở lên, các đường ống dẫn cấp III và cấp IV có đường kính ngoài từ 76 mm trở lên (theo phân loại tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6158:1996 và 6159:1996);
7. Các đường ống dẫn khí đốt;
8. Cần trục các loại: Cần trục ô tô, cần trục bánh lốp, cần trục bánh xích, cần trục đường sắt, cần trục tháp, cần trục chân đế, cần trục công xôn, cần trụ thiếu nhi;
9. Cầu trục: Cầu trục lăn, cầu trục treo;
10. Cổng trục: Cổng trục, nửa cộng trục;
11. Trục cáp;
12. Pa lăng điện;
13. Xe tời điện chạy trên ray;
14. Tời điện dùng để nâng tải theo phương thẳng đứng;
15. Tời (thủ công, điện) dùng để nâng người;
16. Máy vận thăng;
17. Chai dùng để chứa, chuyên chở khí nén, khí hoá lỏng, khí hoà tan có áp suất làm việc cao hơn 0,7 KG/cm2;
18. Hệ thống điều chế, nạp khí, khí hoá lỏng, khí hoà tan;
19. Thang máy các loại;
20. Thang cuốn;
21. Các loại thuốc nổ;
22. Phương tiện nổ (kíp, dây nổ, dây cháy chậm...)
DANH MỤC CÁC CHẤT CÓ YÊU CẦU NGHIÊM NGẶT VỀ VỆ SINH LAO ĐỘNG
(Phụ lục 4 kèm theo Thông tư số 05/1999/TT-BYTngày 27 tháng 3 năm 1999 của Bộ
Y tế)
I. Danh mục các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về vệ sinh lao động I:
1) 2 - Acetylaminofluorence
2) 4 - Aminobipheny (M3)
3) Arsenic và các hợp chất của arsenic (lA)
4) Asbestos (amosite và chrysotil)
5) Benzene (T1, M1)
6) Benzidine (lA)
7) Bis (chloromethyl) ether.
8) 1,4 -Butanediol dimethanesufonate (M3)
9) Cvctophosphamide (T2, M2)
10) Diamino - 4.4 diphenyl
11) Diethylstilboestrol
12) 4 - Dimethylaminoazobenzene
13) Naphthylamine (A và B)
14) Thorium dioxide
15) 4-Amino 10-methyl formic acid (T1)
16) Dinitrogen pentoxide (T1)
17) 2,4 DB
18) 2,4 DP
19) 2,4,5 D
20) 2,4,5 T
21) Các chất bảo vệ thực vật trong danh mục hạn chế sử dụng ở Việt Nam (theo danh mục của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn).
II- Danh mục các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về vệ sinh lao động II:
1) Acetothioamide
2) Acrylic amide
3) Alachlor
4) Allyl catechol methylene ether
5) 2-Aminofluorene
6) 3-Amino 1,2,4-triazole
7) Aniline và các hợp chất
8) Antilmony và các hợp chất (lB)
9) Aziridine
10) Benzidine dihydro chloride
11) 2,3-Benzofuoroethene
12) 2,3-Benzophenanthrene
13) Benzo (a) pyrene (C2)
14) (Bis (Chloro - 2 ethyl) amino) phenyl butyric acid (T3)
15) Bis chloroethyl nitroso urea (T3 M3)
16) Benomyl
17) Benzyl chloride
18) Benryllium và các hợp chất
19) Boric acid và các borate
20) Bromodichloromethane
21) Calcium và các hợp chất (1A)
22) Calcium cyanide
23) Carbondisulfide (T3 - A800)
24) Carbon monoxide
25) Carbon tetrachloride
26) Chloroethyl ether
27) Chloromethyl ether
28) Chloropicrine
29) Chlomium và các hợp chất (C1)
30) Coal tar (hắc ín) (C1)
31) Dactionmycin
32) Daunorubicin (T3)
33) Demention (o &s)
34) Dieldrin
35) Di-sec-octyl phthalate
36) Dibez (A-H) anthracene
37) 1,4- Dichlorobenzene
38) Diethylstilboestrol
39) Dimethylformamide
40) 1,4-Dioxane
41) Dimethyl mercury
42) Dinitro toluene (DNT)
43) Dinitrogen pentoxide
44) Dioxin và dẫn xuất
45) Endosulfan
46) Epichlorohydrin (C3,1A)
47) Epoxy 1-propanol
48) Ethylene dibromide (C2)
49) Ethylene dichlomide
50) Ethyiene dioxide (C2, 1A)
51) FIUorouracil
52) Formalin
53) Formaldehyde (1A)
54) Hexa methyl phosphoramide (C2)
55) Hydrazine và Hydrazine hydrate, Hydrazine sufate (1A)
56) Lead (chì) và các hợp chất chứa chì
57) Mechloethamine
58) Mechloethamine hydrochloride
59) Melfalan (A0600, A0800)
60) Mercury và các hợp chất
61) Endrine
62) Methallyl chloride
63) 2-Methyl aziridine Mercury và các hợp chất (1A)
64) Methyllazoxy methanol B-D-Gluccsite
65) Methyl bromide
66) Methyl chroride
67) Methylen chloride
68) Nickel (carbonyl, dioxide, disulfide, monoxide) (C2)
69) N-Nia-osodiisopropy lamine
70) Nitrosomorpholine
71) Ortho-amono azotoluene
72) Perchloropentacyclodecane
73) Phosphine
74) Phosphorus (vàng)
75) Polychlorinated Biphenyls
76) Procarbazine hydrochloride
77) Proyl thiouracil
78) Sodium cyanide
79) Stibine
80) Thallium và các hợp chất
81) Thionyl chloride
82) Thiophosphamide
83) Toluene (o,m,p)
84) Uracil mustard
85) Urethane (C2, M2)
86) Vinyl chloride
87) Vinyl cylohexen dioxide
88) Xylene (o,m,p)
C1: Đã thấy gây ung thư trên người
C2: Đã thấy gây ung thư trên động vật, nghi ngờ có tác hại trên người.
C3: Nghi ngờ gây ung thư trên động vật.
M1: Đã thấy gây biến đổi gien trên người
M2: Đã thấy gây biến đổi gien trên động vật, nghi ngờ có tác hại trên người.
M3: Nghi ngờ gây biến đổi gien hại trên động vật.
T1: Đã thấy gây quái thai trên người.
T2: Đã thấy gây quái thai trên động vật, nghi ngờ có tác hại trên người.
T3: Nghi ngờ có gây quái thai trên động vật.
A0600: Gây rối loạn sinh dục nam.
A0800: Gây bất thường cho tinh trùng
A1000: Qua nhau thai, gây độc phôi, trứng ở người.
1A: Vật liệu rất độc có hậu quả tức thời và trầm trọng.
1B: Vật liệu độc có hậu quả tức thời và trầm trọng.
2A: Vật liệu rất độc có các tác hại khác
2B: Vật liệu độc có các tác hại khác.
MẪU PHIẾU KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH
(Kèm theo Thông tư số: 23/2003/TT-LĐTBXH ngày 03 tháng 11 năm 2003 của Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội)
PHIẾU KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH Số |
(Kích thước 15 x 21 cm, có 2 mặt)
Ghi chú:
- Ô số 1 ghi: Thứ tự của đối tượng theo danh mục tại Phụ lục 1.
- Ô số 2 ghi: Số thứ tự theo quy định của cơ quan kiểm định.
MẶT SAU
1. Cơ quan kiểm định: 2. Cơ sở sử dụng: Trụ sở chính: 3. Đối tượng: + Mã hiệu: + Năm chế tạo: + Số chế tạo: + Nhà chế tạo: + Đặc tính kỹ thuật ................................................................................... ................................................................................... Đã được kiểm định (lần đầu, định
kỳ, bất thường) đạt yêu cầu Thời hạn kiểm định kỹ thuật an toàn lần tới .............. .... ngày..... tháng..... năm...... GIÁM
ĐỐC |
MẪU TỜ KHAI ĐĂNG KÝ
(Kèm theo Thông tư số 23/2003/TT-LĐTBXH ngày 03 tháng 11 năm 2003 của Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội)
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
TỜ KHAI ĐĂNG KÝ
Kính gửi: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ...........
Căn cứ theo Thông tư số 23/2003/TT-BLĐTBXH ngày 03 tháng 11 năm 2003 của Bộ Lao động - TBXH quy định và hướng dẫn thủ tục đăng ký và kiểm định các máy thiết bị, vật tư và các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ, VSLĐ;
Cơ sở hoặc cá nhân:
Trụ sở chính tại:
Điện thoại:.............................. Fax:....................... E-mail:.....................
Đề nghị được đăng ký các đối tượng có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động như sau:
1. Máy, thiết bị
|
QUY
CÁCH ĐỐI TƯỢNG |
MÃ HIỆU |
NƠI CHẾ TẠO |
NƠI LẮP ĐẶT |
ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT CƠ BẢN |
MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG |
||
|
|
|
|
|
(A) |
(B) |
(C) |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. Các chất
TT |
TÊN CHẤT |
SỐ LƯỢNG (KG) |
NỒNG ĐỘ SỬ DỤNG |
MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG |
SỐ NGƯỜI TIẾP XÚC |
|
|
|
|
|
|
3. Các loại thuốc nổ và phương tiện nổ
TT |
LOẠI VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP |
ĐỊA ĐIỂM SỬ DỤNG |
PHƯƠNG PHÁP NỔ MÌN |
MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG |
DANH SÁCH NGƯỜI LÃNH ĐẠO, THỢ BẮN MÌN VÀ THỦ KHO VLNCN |
|
Các loại thuốc nổ Các loại phương tiện nổ |
|
|
|
|
THỦ
TRƯỞNG ĐƠN VỊ (HOẶC CÁ NHÂN)
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
Ghi chú: - Đặc tính kỹ thuật ghi các số liệu sau
+ Đối với Thiết bị áp lực, A: áp suất (Kg/cm3); B: dung tích (lít); C: năng suất (Kg/h, Kcal/h)
+ Đối với thiết bị nâng, A: trọng tải (T); B: khẩu độ (m); C: vận tốc nâng (m/s)
+ Đối với Thang máy, A: trọng tải (Kg); B: số tầng dừng; C: vận tốc (m/s)
- Nếu đăng ký lại cần ghi dòng chữ (Đăng ký lại) dưới dòng chữ "Tờ khai đăng ký"
MẪU TÓM TẮT LÝ LỊCH CÁC CHẤT CÓ YÊU CẦU NGHIÊM NGẶT VỀ
VỆ SINH LAO ĐỘNG VÀ VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP
(Kèm theo Thông tư số 23/2003/TT-LĐTBXH ngày 03 tháng 11 năm 2003 của Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội)
(Phụ lục 4 kèm theo Thông tư số 05/1999/TT-BYTngày 27 tháng 3 năm 1999 của Bộ Y tế)
1. Tên hoá chất: .............................................................................................
Tên khoa học: ................................................................................................
Tên thương mại: ............................................................................................
Công thức hoá học: ........................................................................................
2. Công dụng: ................................................................................................
3. Nước sản xuất: ................................. ngày.... tháng..... năm......................
4. Ký hiệu trên nhãn: .....................................................................................
5. Chất lượng: ................................................................................................
6. Các vị trí công việc phải tiếp xúc:
- .....................................................................................................................
- .....................................................................................................................
7. Tính chất độc hại
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
8. Biện pháp bảo đảm vệ sinh lao động:
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
9. Phương án xử lý sự cố, cấp cứu:
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
...., ngày... tháng... năm ..... THỦ
TRƯỞNG CƠ QUAN ĐĂNG KÝ |
THỦ
TRƯỞNG ĐƠN VỊ |
Ghi chú: Mỗi một chất phải có 1 bản lý lịch riêng
TÓM TẮT LÝ LỊCH VẬT LIỆU NỔ CÔNG NGHIỆP
1. Tên loại thuốc nổ:
Tên khoa học: ................................................................................................
Tên thương mại: ............................................................................................
2. Tháng, năm sản xuất: ................................................................................
3. Nước sản xuất: ..........................................................................................
4. Ký hiệu trên nhãn: ....................................................................................
5. Thời hạn bảo hành: ...................................................................................
II- Phương tiện nổ: ........................................................................................
1. Kíp (các loại kíp): .....................................................................................
2. Dây nổ: .....................................................................................................
3. Dây cháy chậm: ........................................................................................
4. Các phương tiện nổ khác: .........................................................................
III- Mục đích sử dụng VLNCN: ...................................................................
IV- Các địa điểm sử dụng:
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
V- Giấy phép sử dụng VLNCN: (ghi rõ số, ngày, tháng, năm, đơn vị cấp)
.......................................................................................................................
VI- Kho chứa VLNCN: (ghi rõ tên, địa điểm đặt kho, trữ lượng VLNCN)
.......................................................................................................................
VII- Biện pháp bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động (ghi rõ cấp quản lý phê duyệt, ngày tháng năm): .................................................................................
...
ngày... tháng... năm ..... |
THỦ
TRƯỞNG ĐƠN VỊ |
Ghi chú: Mỗi loại vật liệu nổ phải có 1 bản lý lịch riêng
MẪU PHIẾU NHẬN HỒ SƠ ĐĂNG KÝ
(Kèm theo Thông tư số: 23/2003/TT-LĐTBXH ngày 03 tháng 11 năm 2003 của Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội)
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ...., ngày ...... tháng ...... năm ..... |
PHIẾU
NHẬN HỒ SƠ ĐĂNG KÝ
Số:............
Tên tôi là:............................... Chức vụ.........................................................
Ngày..... tháng...... năm.......... đã nhận hồ sơ các đối tượng có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động của cơ sở:............................................... có trụ sở tại:...................................................................................... gồm các loại như sau:
1. Máy, thiết bị, vật tư
TT |
Loại đối tượng |
Số lượng hồ sơ |
Ghi chú |
|
|
|
|
2. Các chất
TT |
Tên các chất |
Số lượng hồ sơ |
Ghi chú |
|
|
|
|
3. Vật liệu nổ công nghiệp
TT |
Loại vật liệu nổ |
Số lượng hồ sơ |
Ghi chú |
|
|
|
|
Dự kiến thời gian trả hồ sơ: Ngày....... tháng.......... năm..........
Người
nhận hồ sơ
(Ký, ghi rõ họ tên)
Ghi chú:
Sau 10 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký nếu không nhận được trả lời, cơ sở có quyền đưa đối tượng vào sử dụng.
THE
MINISTRY OF LABOUR, INVALIDS AND SOCIAL AFFAIRS |
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIET NAM |
No. 23/2003/TT-BLDTBXH |
Hanoi, November 03rd, 2003 |
CIRCULAR
REGULATING AND PROVIDING GUIDANCE ON APPLICATION AND APPRAISAL PROCEDURES OF MACHINERY, EQUIPMENT, MATERIALS, AND SUBSTANCES WITH STRICT OCCUPATIONAL SAFETY, HYGIENE AND HEALTH REQUIREMENTS
In accordance with Government Decree No. 110/2002/ND-CP dated 27th December 2002 on amendments and supplements of some articles of Decree No. 06/CP dated 20 January 1995, regulating in detail some articles of Labour Code on labour safety, hygiene and health, after being consulted by the Ministries of Health, the Ministry of Justice, the Ministry of Internal Affairs and other related bodies, the Ministry of Labour, Invalids and Social Affairs regulates and provides guidance on application for operational licence and appraisal procedures of machinery, equipment, materials, and substances with strict occupational safety, hygiene, and health requirements as follows:
I. SCOPE AND SUBJECTS OF APPLICATION
Enterprises, companies, organizations and individuals (hereinafter referred to as units) using machinery, equipment, materials, and substances with strict occupational safety, hygiene, and health requirements (hereinafter referred to as objects) subject to the lists regulated by the Ministry of Labour, Invalids, and Social Affairs in Appendix No. 01 attached to this Circular, and by the Ministry of Health in the Appendix attached to Circular No. 05/1999/TT-BYT dated 27th March 1999 regulating the declaration, application, and issuance of licences towards substances with strict occupational hygiene and health requirements, shall apply for operational licence and appraisal before the machinery, equipment, materials, and substances with strict occupational safety, hygiene, and health requirements are used:
- Undertakings established and operating under the State Enterprise Law include: trading and manufacturing undertakings, undertakings of public interest, and undertakings of armed forces;
- Undertakings established and operating under the Enterprise Law include: limited liability companies, joint stock companies, partnerships, and private enterprises;
- Undertakings established and operating under the Law on Foreign Investment in Vietnam include: joint-venture enterprises, and enterprises with 100% foreign-invested capital;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Households, individual businesses, co-operative business groups, co-operatives and individuals;
- Administrative and non-productive bodies, political organizations, socio-political organizations, socio-politic-trade organizations, and other social organizations including: units entitled to perform manufacturing, trading, servicing activities belonging to administrative and non-productive bodies, the Communist Party, unions, and self-financed public gatherings;
- Semi-state owned units, people-run units and private units working in culture, health, education, training, science, gymnastics and sport and other non-productive institutions;
- Clinics in communes, wards and towns;
- Foreign companies, organizations and individuals or international organizations located in Vietnam except for the cases operating under different regulations in international treaties in which Vietnam is a signatory or a supporting member.
II. APPRAISAL
Appraisal is the supervision, testing, and analysis of appraisal bodies to assess the level of safety of machinery, equipment, materials, and substances with strict occupational safety, hygiene, and health requirements as stipulated in the State’s occupational safety, hygiene, and health practice codes and standards.
The appraisal procedures are stipulated as follows:
1. As for the unit:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b. To submit technical documents related to the objects appraised and to nominate a representative to witness the appraisal process;
c. To mitigate problems causing safety concerns related to the appraisal work.
2. As for the appraisal body:
a. To implement the appraisal within 10 working days from the receipt of request by the unit; however, in case the request from the unit cannot be executed within 5 working days after the receipt of the request, the appraisal body shall reply to the unit with a written notice clearly stating their rational behind the delay or inability;
b. To implement the appraisal on the objects in accordance with the appraisal procedures promulgated by the Ministry of Labour, Invalids and Social Affairs and the State’s occupational safety, hygiene, and health practice codes and standards.
c. To write appraisal minutes and note down all the appraisal results in accordance with the object’s record;
d. If the object meets the strict occupational safety, hygiene, and health requirements to be put into operation, within 5 working days from the announcement of the appraisal minute, the appraisal body shall provide the unit with an appraisal result note (02 copies) in the form as specified in Appendix 2 attached to this Circular;
e. During the course of the appraisal, if the object is found to potentially lead to occupational problems or occupational accidents, the appraisal body shall stop the appraisal and report the unit for mitigating solutions;
f. During the course of the appraisal, if any of the appraisal procedures or the State’s occupational safety, hygiene, and health practice codes and standards are violated, leading to material losses to the unit, the material losses shall be compensated as regulated by the law.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
The application for operational licence of the objects is stipulated as follows: a mobile object shall be applied for operational licence at the Department of Labour, Invalids, and Social Affairs where the unit is headquartered; a stationary object shall be applied for operational licence at the Department of Labour, Invalids, and Social Affairs where the object is installed and operated. The application for operational licence takes place only once before the object is put into operation.
1. As for the unit:
a. Within 5 working days after the receipt of the appraisal result note, an application file shall be submitted to the local Department of Labour, Invalids, and Social Affair;
b. The application file for operational licence includes:
- An application form subject to Appendix 3 attached to this Circular;
- The object’s record as stipulated in the State’s occupational safety, hygiene, and health practice codes and standards; as for substances with strict occupational hygiene and health requirements and industrial explosive materials, there is a form subject to Appendix 4 attached to this Circular;
- An appraisal result note; or a copy of “Licence for use of industrial explosive materials” as for industrial explosive materials;
c. If the object’s ownership is transferred, re-application shall be carried out; if the technical data of the object applied are altered as a result of any upgrading or repairing to the object, re-appraisal and re-application shall be carried out.
2. As for the Department of Labour, Invalids, and Social Affairs:
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b. To implement the application procedures (the form of an application book is subject to Appendix 6 attached to this Circular) within 10 working days from the receipt of a valid application file; to sign and stamp on the section reserved for the application body in the object’s record (as for substances with strict occupational hygiene and health requirements and industrial explosive materials: to sign and stamp at the bottom of the brief record).
After all the above procedures are completed, the appraisal body shall provide the unit with an application certificate subject to Appendix 7 attached to this Circular, return the object’s record to the unit, and retrieve the receipt of the application file, which has been issued.
If the object is not qualified for the application, the appraisal body shall advise the unit in writing stating all reasons subject to Appendix 8 attached to this Circular.
IV. IMPLEMENTATION
1. The unit is responsible:
a. To check all objects subject to application and appraisal under the unit’s management responsibility to implement the application and appraisal as regulated in this Circular;
b. To make an annual plan on the appraisal of objects so the appraisal body can be requested for object appraisal;
c. To fully and strictly administer and operate the object as regulated by the State’s standards and practice codes on occupational safety, hygiene and health;
d. If the validity of the usage period of an object applied and licensed for use has not expired before this Circular is valid, the object shall remain legitimate in use. Once the validity of the usage period expires, its application and appraisal shall be implemented as regulated in this Circular.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a. To implement appraisal at the request of the unit in a timely manner;
b. To make a three-month report (before day 5 of the following quarter) to the Department of Labour, Invalids, and Social Affairs, where the object was applied for use, subject to Appendix 9 attached to this Circular.
3. The Department of Labour, Invalids and Social Affairs is responsible:
a. To implement the application within its regulated jurisdiction by this Circular, creating favorable conditions for the unit to quickly complete the application procedures;
b. To inspect and supervise the appraisal and usage of the object under its management jurisdiction;
c. To uniformly administer application certificates as regulated in this Circular; to periodically make 6-month (before the 20th of July) and 1-year (before the 31st of January of the following year) reports to the Ministry of Labour, Invalids, and Social Affairs on the local application for operational licence and appraisal situation subject to Appendix 10 attached to this Circular.
4. The Bureau of Occupational Safety is responsible:
a. To help the Ministry of Labour, Invalids, and Social Affairs with the State’s uniform administration on application and appraisal and setting forms of application certificates;
b. To circulate, guide, and supervise the implementation of this Circular;
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5. Ministries, Ministry-equivalent bodies, governmental institutions, Provincial and Municipal People’s Committees under the Centre are responsible for instructing, supervising, and accelerating progress for the units under their administration to implement the regulations of this Circular.
This Circular is valid 15 days after being published on the official gazette and supersedes Circular No.22/TT-LDTBXH dated 8th November, 1996 by the Ministry of Labour, Invalids and Social Affairs providing guidance of declaration, application for usage and issuance of licences for machinery, equipment, materials and substances with strict occupational safety, hygiene and health requirements.
During the implementation course, any questions or problems that arise shall be addressed to the Ministry of Labour, Invalids and Social Affairs for reviewing and solutions.
MINISTER
Nguyen Thi Hang
;
Thông tư 23/2003/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thủ tục đăng ký và kiểm định các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành
Số hiệu: | 23/2003/TT-BLĐTBXH |
---|---|
Loại văn bản: | Thông tư |
Nơi ban hành: | Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội |
Người ký: | Nguyễn Thị Hằng |
Ngày ban hành: | 03/11/2003 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Thông tư 23/2003/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thủ tục đăng ký và kiểm định các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành
Chưa có Video