BỘ LAO ĐỘNG |
VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG
HÒA |
Số: 29-LĐ/QĐ |
Hà Nội, ngày 07 tháng 04 năm 1973 |
BAN HÀNH QUY CHẾ TẠM THỜI VỀ TRƯỜNG DẠY NGHỀ CỦA NHÀ NƯỚC
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG
Căn cứ nghị định số 187-CP ngày 20-12-1963 của Hội đồng Chính phủ quy định nhiệm vụ quyền hạn và tổ chức bộ máy Bộ Lao động và nghị định số 200-CP ngày 09-10-1969 của Hội đồng Chính phủ thành lập Tổng cục đào tạo công nhân kỹ thuật thuộc Bộ Lao động.
Căn cứ quyết định số 53-TTg, ngày 07-03-1973 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao cho Bộ Lao động ban hành quy chế tạm thời về trường dạy nghề của Nhà nước.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. – Nay ban hành kèm theo quyết định này Quy chế tạm thời về trường dạy nghề của Nhà nước.
|
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG
Nguyễn Hữu Khiếu |
VỀ TRƯỜNG DẠY NGHỀ CỦA NHÀ NƯỚC
(Ban hành kèm theo quyết định số 29-LĐ/QĐ ngày 7-4-1973 của Bộ Lao động)
Dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, nhà nước quan tâm đào tạo, phát triển đội ngũ công nhân kỹ thuật. Công dân đến tuổi lao động không phân biệt trai gái đều có nhiệm vụ học tập, trau dồi nghề nghiệp để xây dựng và bảo vệ đất nước.
Việc ban hành Quy chế tạm thời này nhằm mục đích phát triển sự nghiệp đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật ngày càng đông, chất lượng tốt.
Sau đây là những quy định tạm thời đối với các trường dạy nghề của Nhà nước.
- Đào tạo học sinh thành người công nhân có trình độ kỹ thuật vầ tay nghề theo đúng mục tiêu và yêu cầu đào tạo của mỗi nghề.
- Giáo dục học sinh lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu lao động, yêu ngành nghề, ý thức tổ chức và và kỷ luật, ý thức làm chủ tập thể, ý thức độc lập tự chủ, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân.
- Rèn luyện học sinh có thể lực tốt để lao động cống hiến nhiều nhất cho chủ nghĩa xã hội và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.
Trường dạy nghề mở phải có đầy đủ lớp học, xưởng thực tập cơ bản và thực tập sản xuất, đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp và bộ máy quản lý hoàn chỉnh. Trường dạy nghề cạnh xí nghiệp do giám đốc hoặc phó giám đốc xí nghiệp làm hiệu trưởng, có thể dùng làm các cơ sở của xí nghiệp làm trường, lớp, xưởng thực tập sản xuất và một số cán bộ kỹ thuật của xí nghiệp kiêm giảng dạy cho trường, nhưng phải có xưởng thực tập cơ bản riêng, một số giáo viên chuyên nghiệp và một số cán bộ giúp việc cho hiệu trưởng quản lý và lãnh đạo công tác đào tạo công nhân theo yêu cầu nhiệm vụ của trường dạy nghề cạnh xí nghiệp.
Tổng cục đào tạo công nhân kỹ thuật sẽ quy định tiêu chuẩn mẫu, phân loại trường làm cơ sở cho việc xây dựng cơ cấu tổ chức biên chế…của từng loại trường.
Thủ tục mở, giải thể, khai giảng các trường dạy nghề do Bộ Lao động (Tổng cục đào tạo công nhân kỹ thuật) hướng dẫn.
Điều 9. – Học sinh được hưởng các quyền lợi:
- Học tập nghề nghiệp theo kế hoạch giảng dạy của trường và được cấp bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận nghề nghiệp sau khi mãn khóa.
- Được hưởng sinh hoạt phí và các quyền lợi khác theo chế độ chung của Nhà nước, được ở ký túc xá (nếu có) và hoạt động thể dục thể thao, văn hóa…theo nội quy của trường.
- Thông qua các tổ chức quần chúng trong trường hoặc thông qua đại biểu học sinh, tham gia ý kiến hoặc đề đạt những vấn đề về cải tiến giảng dạy, học tập lao động sản xuất, thực tập nghề nghiệp, tổ chức đời sống, xét duyệt khen thưởng, kỷ lục học sinh trong trường.
- Đã đạt nguyện vọng nghề nghiệp của mình, kết hợp đúng đắn với yêu cầu đào tạo chung và sự phân công của Nhà nước.
Điều 10. - Học sinh có nhiệm vụ:
- Vừa học vừa làm, nắm vững lý thuyết và tay nghề theo yêu cầu đào tạo.
- Rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, rèn luyện sức khỏe, nhiệt tình lao động, nâng cao trình độ văn hóa theo yêu cầu đào tạo, sẵn sàng nhận sự phân công của Nhà nước và sẵn sàng đi chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.
- Tuân theo pháp luật của Nhà nước và nội quy, kỷ luật của nhà trường.
Những học sinh vi phạm kỷ luật (như khai man lý lịch, vi phạm nội quy, chế độ học tập và sinh hoạt của nhà trường và học sinh tự ý bỏ học) thì tùy theo mức độ phạm lỗi mà thi hành kỳ luật theo các hình thức phê bình, cảnh cáo hoặc đuổi khỏi trường, và phải bồi thường sinh hoạt phí trong suốt thời gian học ở trường, hoàn lại các khoản cung cấp, trang bị cho cá nhân khi còn ở trường.
Những học sinh tốt nghiệp thuộc loại ưu tú được giảm thời gian tập sự.
GIÁO VIÊN, HƯỚNG DẪN VIÊN DẠY NGHỀ CỦA TRƯỜNG DẠY NGHỀ
Giáo viên dạy nghề vừa dạy lý thuyết nghề vừa dạy thực hành và phải tốt nghiệp giáo viên dạy nghề hoặc có trình độ tương đương.
Giáo viên lý thuyết kỹ thuật cơ sở dạy các môn điện các ngành, các địa phương, cơ kỹ thuật, vẽ kỹ thuật…ít nhất cũng phải có trình độ trung học chuyên nghiệp đúng ngành nghề và được bồi dưỡng về khoa sư phạm dạy nghề.
Giáo viên văn hóa dạy các môn toán, lý, hóa, văn ít nhất cũng phải có trình độ trung cấp sư phạm.
Giáo viên khác dạy các môn chính trị, quân sự, thể dục thể thao…ít nhất cũng phải có trình độ trung học đúng ngành nghề.
Điều 17. – Giáo viên có quyền hạn và nhiệm vụ:
- Sử dụng phương tiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ và những cơ sở phục vụ giảng dạy khác để giảng dạy cho học sinh theo đúng quy định của trường.
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy theo đúng kế hoạch giảng dạy, chương trình, thời khóa biểu của trường, kiểm tra kết quả học tập của học sinh do mình phụ trách.
- Thường xuyên nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng, văn hóa và chuyên môn của mình, tham gia lao động sản xuất và các hoạt động xã hội của nhà trường.
- Chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước và nội quy, kỷ luật của trường.
Điều 18. – Giáo viên chủ nhiệm do hiệu trưởng chỉ định.
CÔNG TÁC GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP Ở TRƯỜNG DẠY NGHỀ
Kế hoạch giảng dạy, chương trình môn học ở các trường, do Bộ Lao động (Tổng cục đào tạo công nhân kỹ thuật) xét duyệt và ban hành thống nhất. Một số nghề, môn học riêng biệt thì kế hoạch giảng dạy, chương trình môn học do cơ quan chủ quản soạn và được sự thỏa thuận của Bộ Lao động (Tổng cục đào tạo công nhân kỹ thuật).
TỔ CHỨC VÀ LÃNH ĐẠO Ở TRƯỜNG DẠY NGHỀ
Điều 23. - Trường dạy nghề có hiệu trưởng và hiệu phó do cơ quan chủ quản bổ nhiệm.
Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cơ quan chủ quản về toàn bộ hoạt động của trường, giải quyết mọi vấn đề thuộc nhà trường, thay mặt trường giải quyết các vấn đề có liên quan với các cơ quan, xí nghiệp Nhà nước; sử dụng, quản lý tài sản và kinh phí của trường trong phạm vi quy định để thực hiện nhiệm vụ kế hoạch theo đúng yêu cầu, mục đích đào tạo và các nguyên tắc quản lý của Nhà nước.
Hiệu phó là người giúp việc hiệu trưởng, thay hiệu trưởng khi vắng mặt và chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về những mặt công tác được phân công.
CÁC TỔ CHỨC QUẦN CHÚNG TRONG TRƯỜNG DẠY NGHỀ
Các tổ chức này hoạt động theo nguyên tắc và điều lệ của tổ chức mình.
Tùy theo sự cần thiết, các tổ chức này cử đại biểu của mình tham gia các hội đồng của trường.
Điều 38. - Những quy định trước đây trái với quy chế này đều bãi bỏ.
Quyết định 29-LĐ/QĐ năm 1973 về Quy chế tạm thời về trường dạy nghề của Nhà nước do Bộ trưởng Bộ Lao động ban hành.
Số hiệu: | 29-LĐ/QĐ |
---|---|
Loại văn bản: | Quyết định |
Nơi ban hành: | Bộ Lao động |
Người ký: | Nguyễn Hữu Khiếu |
Ngày ban hành: | 07/04/1973 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Tình trạng: | Đã biết |
Văn bản đang xem
Quyết định 29-LĐ/QĐ năm 1973 về Quy chế tạm thời về trường dạy nghề của Nhà nước do Bộ trưởng Bộ Lao động ban hành.
Chưa có Video