Bộ lọc tìm kiếm

Tải văn bản

Lưu trữ Góp ý

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • Tiếng anh
  • Lược đồ

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
--------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 993/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 11 tháng 03 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC THANH TRA NGÀNH LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025”

Căn cứ Quyết định số 212/QĐ-TTg ngày 16/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giai đoạn 2021-2025”.

Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực thanh tra ngành Lao động – Thương binh và Xã hội giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu chung:

Hoàn thiện thể chế, đổi mới phương thức hoạt động, kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa trang thiết bị nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; xây dựng đội ngũ công chức thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội “kỷ cương, liêm chính, đoàn kết, chuyên nghiệp”, thực hiện có hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, hội nhập khu vực ASEAN và hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Hoàn thiện thể chế về tổ chức, hoạt động, chế độ chính sách và điều kiện đảm bảo hoạt động cho thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

b) 100% công chức tại cơ quan, đơn vị có chức năng thanh tra thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ theo vị trí việc làm.

c) 100% cơ quan, đơn vị có chức năng thanh tra thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội được trang bị điều kiện làm việc phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước; trang cấp thiết bị chuyên dùng phục vụ công tác thanh tra an toàn, vệ sinh lao động, điều tra tai nạn lao động theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

d) 100% cơ quan, đơn vị có chức năng thanh tra thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP:

1. Hoàn thiện quy định của pháp luật về tổ chức, hoạt động, chế độ chính sách và điều kiện đảm bảo hoạt động cho công tác thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Tự kiểm tra, rà soát; đề xuất hoàn thiện chính sách, pháp luật về tổ chức, hoạt động của thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Chủ động đề xuất, tham mưu xây dựng văn bản quy định thống nhất phương pháp và quy trình thanh tra, ứng dụng công nghệ thông tin trong lập và quản lý dữ liệu thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Đảm bảo hoạt động của thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, trong đó đảm bảo việc sử dụng thiết bị chuyên dùng trong công tác thanh tra chuyên ngành an toàn, vệ sinh lao động và điều tra tai nạn lao động.

2. Kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giai đoạn 2021 - 2025.

3. Nâng cao năng lực đội ngũ công chức thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Xây dựng, hoàn thiện vị trí việc làm bảo đảm đội ngũ công chức có đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và môi trường chuyển đổi số.

- Xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức thanh tra.

- Bố trí công chức thanh tra, nhất là thanh tra viên, phải được tham dự đầy đủ các Hội nghị cập nhật, chỉnh sửa chính sách pháp luật ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; tham dự đầy đủ các khóa tập huấn theo vị trí việc làm, do Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức; triển khai cụ thể các nội dung đã được tập huấn, đào tạo chuẩn hóa chương trình, tài liệu bồi dưỡng đã được hoàn thiện đến toàn thể đội ngũ công chức thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

4. Đổi mới quy trình, phương pháp thanh tra chuyên ngành Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Thực hiện thu thập thông tin đối tượng thanh tra trong giai đoạn chuẩn bị thanh tra; sử dụng bảng tự kiểm tra trong quá trình thanh tra; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra.

- Thực hiện cơ chế áp dụng thống nhất danh mục trang thiết bị chuyên dùng trong hoạt động điều tra tai nạn lao động và thanh tra chuyên ngành về an toàn, vệ sinh lao động.

- Tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thanh tra theo chuyên đề hoặc theo ngành, lĩnh vực.

5. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin:

- Nghiên cứu giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin để tạo lập cơ sở dữ liệu về tuân thủ pháp luật trong các lĩnh vực của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính, đổi mới phương thức làm việc trong tổ chức thực hiện thanh tra ngành Lao động

- Thương binh và Xã hội.

6. Tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho các cơ quan thanh tra thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, cấp trang thiết bị chuyên dùng đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra an toàn, vệ sinh lao động và điều tra tai nạn lao động, góp phần phòng ngừa và giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

7. Phối hợp với tổ chức công đoàn các cấp, tổ chức đại diện người sử dụng lao động nhằm thúc đẩy tình hình tuân thủ pháp luật lao động; tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ngành nhằm tăng cường hiệu quả và hiệu lực trong công tác thanh tra chuyên ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; chia sẻ thông tin, báo cáo chuyên đề về tình hình tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; chủ động đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật trong quá trình tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội.

8. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng; tổ chức tọa đàm, hội nghị, hội thảo, các kênh hỏi đáp trực tuyến hoặc qua thư điện tử.

9. Thiết lập đội ngũ cộng tác viên có chuyên môn, kinh nghiệm tại các cơ quan, tổ chức trong và ngoài ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; có kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp thanh tra chuyên ngành cho đội ngũ này.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN:

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch bao gồm: Ngân sách nhà nước được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các Sở, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành; các chương trình, dự án, đề án có liên quan khác theo quy định của pháp luật; các nguồn tài trợ, viện trợ và huy động xã hội, cộng đồng và các nguồn hợp pháp khác (nếu có).

2. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động lập dự toán chi hằng năm đề nghị cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Chịu trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Đề án cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội định kỳ và đột xuất theo yêu cầu.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh trong việc củng cố, xây dựng đội ngũ công chức thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có đủ năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ.

2. Thanh tra tỉnh:

- Phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội căn cứ vào định hướng chương trình công tác thanh tra của Thanh tra Chính phủ và yêu cầu công tác quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để xây dựng kế hoạch thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội hàng năm.

- Hàng năm, căn cứ kế hoạch đào đạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh phối hợp Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra cho công chức thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

3. Sở Nội vụ:

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Thanh tra tỉnh kiện toàn tổ chức, bố trí biên chế và thực hiện chế độ, chính sách cho đội ngũ công chức thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

4. Sở Tài chính:

Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương sử dụng và thực hiện thanh, quyết toán kinh phí theo đúng quy định tài chính hiện hành”.

5. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các Sở, ban, ngành còn lại:

Theo chức năng, nhiệm vụ, tổ chức triển khai Kế hoạch này.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực thanh tra ngành Lao động – Thương binh và Xã hội giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Đề nghị các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung của Kế hoạch này./.

 


Nơi nhận:
- Bộ LĐTBXH (báo cáo);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố;
- VPUB: CVP, PVP (NĐT), BTCD-NC;
- Lưu: VT, VXNV. NVT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Nguyễn Long Biên

 

Nội dung văn bản đang được cập nhật

Kế hoạch 993/KH-UBND năm 2022 thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực thanh tra ngành Lao động - Thương binh và xã hội giai đoạn 2021-2025” do tỉnh Ninh Thuận ban hành

Số hiệu: 993/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Thuận
Người ký: Nguyễn Long Biên
Ngày ban hành: 11/03/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết
Văn bản được hướng dẫn - [0]
Văn bản được hợp nhất - [0]
Văn bản bị sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản bị đính chính - [0]
Văn bản bị thay thế - [0]
Văn bản được dẫn chiếu - [0]
Văn bản được căn cứ - [1]
Văn bản liên quan ngôn ngữ - [0]

Văn bản đang xem

Kế hoạch 993/KH-UBND năm 2022 thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực thanh tra ngành Lao động - Thương binh và xã hội giai đoạn 2021-2025” do tỉnh Ninh Thuận ban hành

Văn bản liên quan cùng nội dung - [6]
Văn bản hướng dẫn - [0]
Văn bản hợp nhất - [0]
Văn bản sửa đổi bổ sung - [0]
Văn bản đính chính - [0]
Văn bản thay thế - [0]
Hãy đăng nhập hoặc đăng ký Tài khoản để biết được tình trạng hiệu lực, tình trạng đã bị sửa đổi, bổ sung, thay thế, đính chính hay đã được hướng dẫn chưa của văn bản và thêm nhiều tiện ích khác
Loading…